VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 23/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 16
tháng 01 năm 2019
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC TRƯƠNG HÒA BÌNH - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN
GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN
GIAO THÔNG NĂM 2018; NHIỆM VỤ NĂM 2019
Ngày 04 tháng 01 năm 2019, Phó Thủ tướng thường trực
Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội
nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
(TTATGT) năm 2018; nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Tham dự Hội nghị có các đồng
chí đại diện Lãnh đạo và Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo
và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Sau khi nghe Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông năm 2018; kế hoạch Năm An toàn giao thông 2019; ý kiến phát
biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Năm 2018, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện
gia tăng nhanh, đặc biệt là trong các dịp Lễ, Tết; điều kiện thời tiết diễn biến
phức tạp cùng với việc xảy ra một số vụ việc người dân bị kích động, lôi kéo xuống
đường gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, nhưng với sự quan tâm chỉ
đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, các ngành, các cấp, đặc biệt là sự quyết liệt
của một số Bộ, ngành như Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và Đào
tạo, các cơ quan truyền thông và các tổ chức chính trị - xã hội..., tình hình
TTATGT trong cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt.
- Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí
(giảm 6,71% về số vụ, 0,4% về số người chết và giảm 13,13% về số người bị
thương); số nạn nhân trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do TNGT giảm 11,85% so
với năm 2017.
- Công tác vận tải trong các dịp cao điểm tiếp tục
được đảm bảo, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao.
- Nhiều địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch
lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; xây dựng quy
định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong
bảo đảm TTATGT, điển hình như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Hải Phòng; tại các
đô thị lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết liệt thực
hiện lập lại trật tự giao thông đô thị, tổ chức sắp xếp hợp lý các hoạt động
trên vỉa hè, lề đường, trả lại cảnh quan đô thị.
Biểu dương các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan
thông tấn, báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển
khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
trong năm 2018; đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 44 tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với năm 2017, trong đó
17 địa phương giảm trên 10% là: Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hà Giang, Phú Yên, Đà Nẵng,
Tiền Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Lạng Sơn, Cà Mau, Ninh Bình, Lào Cai, Long
An, Hà Tĩnh, Bình Định, Điện Biên, Thái Bình; đặc biệt, Tuyên Quang, Bạc Liêu,
Hà Giang, Phú Yên giảm trên 20%.
Tuy nhiên, tình hình TTATGT năm 2018 vẫn còn một số
tồn tại, hạn chế:
- Tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp,
mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, còn 06 tỉnh tăng trên 10% là: Thừa Thiên Huế, Hải
Dương, Cao Bằng, Kiên Giang, Hậu Giang, Bắc Giang; còn xảy ra một số vụ tai nạn
giao thông nghiêm trọng, làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản, gây bức
xúc trong dư luận và nhân dân; vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, không đội mũ bảo
hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy hiện vẫn hết sức nghiêm trọng.
- Tình hình vi phạm quy định về an toàn giao thông
đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt là hành vi thực hiện
đón, trả khách không đúng nơi quy định trên đường cao tốc; tình trạng xe dù, bến
cóc có xu hướng tăng chưa có giải pháp căn cơ để xử lý; tỷ lệ xe quá tải vẫn
còn khoảng 10%, diễn ra phức tạp tại một số tuyến đường địa phương, có dấu hiệu
tái diễn trên các quốc lộ, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn
giao thông.
- Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính
và tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, gia tăng cả về thời gian và
không gian so với cùng kỳ, không chỉ tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mà còn xảy
ra tại Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng...
- Hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông mặc dù khá đầy đủ nhưng còn nhiều bất cập, gây ra
khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành, giảm hiệu lực thực thi pháp luật
bảo đảm TTATGT.
Nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế:
- Do lái xe sử dụng ma túy, rượu bia và vi phạm quy
trình thao tác lái xe tăng so với năm 2017; số vụ tai nạn giao thông đặc biệt
nghiêm trọng có giảm nhưng số người chết tăng (riêng 04 vụ tai nạn giao thông đặc
biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô chở khách tại Kon Tum, Cao Bằng, Quảng
Nam, Lai Châu làm 34 người chết, bình quân hơn 8 người chết trong mỗi vụ).
Ngoài ra còn có những yếu tố về điều kiện kết cấu hạ tầng, quản lý nhà nước, quản
lý của chủ xe và cả ý thức của hành khách (không thắt dây an toàn). Tình hình
an toàn hàng không cũng diễn biến phức tạp, mặc dù chưa xảy ra tai nạn nhưng những
vụ việc uy hiếp an toàn giao thông mức B tăng cao so với cùng kỳ.
- Công tác quản lý quy hoạch và xây dựng đô thị còn
nhiều bất cập, việc đầu tư xây dựng các khu đô thị, dân cư, thương mại, đầu mối
hàng hóa quy mô lớn, mật độ cao vượt quá năng lực kết cấu hạ tầng giao thông,
gây mất TTATGT, ùn tắc giao thông diễn ra ở nhiều địa phương, chưa xử lý dứt điểm;
tình trạng mất an ninh trật tự do người điều khiển phương tiện tại một số trạm
thu phí BOT gây ùn tắc giao thông.
- Việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại một số Bộ, ngành, địa phương và đoàn thể còn chậm, hiệu quả chưa
cao.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2019
Đề nghị các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ xây dựng và thực hiện Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2019 với
chủ đề "An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn
máy" của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhằm tiếp tục giảm tai nạn
giao thông từ 5-10% về số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; giảm
10% con số thương vong do tai nạn giao thông liên quan đến vận tải hành khách
và xe mô tô, xe gắn máy; tiếp tục kiểm soát và kéo giảm tình trạng ùn tắc giao
thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại
các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, tập
trung vào 08 nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo
đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông; lồng ghép mục tiêu an toàn giao thông, giảm
ùn tắc giao thông trong các đề án chiến lược, quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh,
thành phố, các dự án đầu tư trọng điểm. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải tập
trung tổng kết và xây dựng dự án Luật giao thông đường bộ; Bộ Tư pháp khẩn
trương rà soát, sửa đổi Luật xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh
khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, Nghị định quy định bảo
hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới; Bộ Công an khẩn trương sửa
đổi, bổ sung quy định về thống kê tai nạn giao thông theo tiêu chuẩn quốc tế...
2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; kiên trì xây
dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân
dân; lấy xây dựng văn hóa an toàn trong cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực
thi công vụ và doanh nghiệp giao thông vận tải làm động lực, tập trung nâng cao
chất lượng, hiệu quả giáo dục an toàn giao thông trong trường học với vai trò
nêu gương của cha mẹ học sinh và thầy cô giáo; đồng thời phát huy vai trò của
văn hóa, nghệ thuật truyền thống gắn với các kênh thông tin hiện đại, mạng xã hội,
phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thanh, thiếu niên. Phát huy vai trò các
đoàn thể chính trị, xã hội trong tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân
tham gia bảo đảm TTATGT, nâng cao hiệu quả các mô hình tự quản về bảo đảm
TTATGT tại cơ sở.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công quản lý nhà nước
về bảo đảm an toàn giao thông. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực
của lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; đào tạo, sát hạch cấp giấy
phép lái xe, thuyền viên; đăng kiểm phương tiện; an toàn, an ninh hàng không;
quản lý quy hoạch - trật tự xây dựng.
4. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công
tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm gắn
với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình
hạ tầng hiện hữu, tổ chức tách làn xe hai bánh với xe ô tô tại những đoạn tuyến
quốc lộ cố lưu lượng giao thông lớn; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành
lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Đối với công
tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông cần tập trung rà soát, xử lý dứt điểm
các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, rà soát thu hẹp
tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố phải xây dựng có danh mục, số liệu cụ thể về xóa điểm
đen tai nạn giao thông, xóa lối đi tự mở trái phép qua đường sắt trong năm 2019
và các năm tiếp theo.
5. Đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải;
nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá đối với hành khách, hàng hóa sử dụng
vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không; đẩy nhanh tiến độ
đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng và liên tỉnh.
6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông, cũng
như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự
an toàn giao thông. Bộ Công an và Ủy ban nhân dân các địa phương ưu tiên sử dụng
nguồn kinh phí xử phạt để mua sắm, lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát,
hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự xã hội; xây dựng hệ
thống cơ sở dữ liệu liên thông về tai nạn giao thông, xử phạt vi phạm, cấp giấy
phép lái xe, đăng kiểm… giữa ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tư pháp.
7. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng
phương tiện cơ giới cá nhân; kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo
vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung
tâm đô thị, gắn với khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng.
8. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, bảo đảm việc
đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, nhà
cao tầng, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phải
phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẤP BÁCH
Bên cạnh việc xây dựng, tổ chức triển khai Kế hoạch
năm an toàn giao thông 2019 với các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, các Bộ, ngành,
địa phương cần chỉ đạo, triển khai ngay một số nhiệm vụ sau:
1. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
tại Công điện số 1793/CĐ-TTg ngày 13 tháng 12 năm 2018 về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân
2019; tổ chức tốt công tác vận tải hành khách, chỉnh trang hoàn thiện kết cấu hạ
tầng giao thông trong dịp Tết; tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm; thực hiện
các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các
tuyến quốc lộ trọng điểm. Trong đó, tăng cường tuyên truyền vận động gắn với xử
lý nghiêm đối với người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm
đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.
2. Trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải tại
văn bản số 14619/BGTVT-ĐTCT ngày 26 tháng 12 năm 2018, yêu cầu các Bộ (nhất là
các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông) và Ủy ban nhân
dân các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18 tháng 01 năm 2018 về bảo đảm an ninh trật tự tại
các trạm thu phí BOT; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối
với các đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại tài sản kết cấu
hạ tầng giao thông, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, làm ảnh hưởng
xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó có đầu tư theo hình thức BOT.
3. Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện Nghị
định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó chú ý siết
chặt các điều kiện về bảo đảm an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận
tải bằng xe ô tô, đặc biệt là quy định trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải
về quản lý thời gian lao động và khám sức khỏe của lái xe ô tô kinh doanh vận tải,
trình Chính phủ trước ngày 31 tháng 01 năm 2019.
4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số
25/VPCP-CN ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Văn phòng Chính phủ liên quan đến các
vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; kiên quyết không để xảy ra tai nạn
giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn, cả trên đường bộ, đường sắt và
đường thủy. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thực hiện nghiêm
quy định về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, trước hết là lái xe có khối lượng
lớn, xe công-ten-nơ (hoàn thành trong quý I năm 2019). Đẩy mạnh vận động các
đoàn thể chính trị, xã hội tại địa phương tổ chức mô hình tự quản tham gia cảnh
báo, điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các vị trí thường xảy ra ùn tắc, tai nạn
giao thông, các lối đi tự mở qua đường sắt; đồng thời xử lý trách nhiệm của tổ
chức, cá nhân không thực hiện nghiêm quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ về bảo đảm an toàn giao thông, để xảy ra tai nạn tại các lối đi tự mở
qua đường sắt.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, cơ quan
liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Ban Tuyên giáo Trung ương
- Ủy ban QPAN của Quốc hội;
- Các Bộ: CA, QP, GTVT, TP, KHĐT, TC, TTTT, Y tế, GDĐT, NN&PTNT,
VHTT&DL;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;
- Trung ương Hội Cựu chiến binh VN;
- Trung ương Hội Nông dân Việt Nam;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Báo Nhân dân;
- TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN;
- Các Thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Hiệp hội vận tải ô tô VN, Hội ATGT VN;
- Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia;
- VPCP: BTCN, các Phó Chủ nhiệm, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH,
PL, NC, KGVX, QHĐP;
- Lưu: VT, CN (2) pvc.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|