ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 27/2004/CT.UB
|
Long Xuyên, ngày
10 tháng 8 năm 2004
|
CHỈ THỊ
V/V TĂNG CƯỜNG CÁC
BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TW ngày 24/02/2003 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng và Nghị quyết số 13/2002/NQ-CP ngày 19/12/2003 của
Chính phủ về các giải pháp kiềm chế gia tăng, tiến tới giảm dần tai nạn giao thông
và ùn tắc giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã
có chuyển biến theo hướng tích cực, bước đầu đã kiềm chế được gia tăng tai nạn
giao thông và ùn tắc giao thông, không xảy ra đua xe mô tô trái phép.... Tuy
nhiên, thời gian gần đây tình hình tai nạn giao thông trong địa bàn tỉnh có chiều
hướng diễn biến khá phức tạp, chỉ tính 6 tháng đầu năm 2004 toàn tỉnh đã xảy ra
142 vụ tai nạn giao thông (trong đó có 09 vụ TNGT đường thủy), làm chết 102 người,
bị thương 88 người; so với 6 tháng đầu năm 2003, giảm 01 vụ, giảm 59 người bị
thương, nhưng lại tăng 28 người chết. Nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao
thông vẫn là do phóng nhanh vượt ẩu, say rượu hoặc bất cẩn.
Trên cơ sở tiếp tục thực hiện chỉ thị số 16/CT-TU
ngày 16/03/2003 của Tỉnh ủy tỉnh An Giang và chương trình hành động ban hành
kèm theo Quyết định số 374/2003/QĐ-UB ngày 17/03/2003 của UBND tỉnh An Giang nhằm
quyết tâm thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 22/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng,
Nghị quyết số 13/2002/NQ-CP của Chính phủ và để phấn đấu đạt được mục tiêu đã đề
ra là hạn chế, tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, bảo vệ
tính mạng, tài sản của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:
1. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố:
- Trong tháng 08/2004 phải bổ sung, kiện toàn nhân
sự của Ban ATGT và bộ máy giúp việc của Ban ATGT địa phương, trong đó đồng chí
Chủ tịch UBND phải kiêm chức Trưởng Ban ATGT đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương triển
khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATGT, đồng thời tổ chức phối hợp lực lượng để
giải quyết các vấn đề như: tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, tăng cường
hoạt động kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm pháp luật về ATGT và các
hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép các công trình giao thông công cộng.
- Phối hợp Sở Giao thông Vận tải xây dựng và ban
hành quy định quản lý, bảo vệ hệ thống giao thông, tăng cường duy tu, sửa chữa
và bảo vệ hành lang lộ giới, bảo vệ các công trình giao thông công cộng có
trong địa bàn.
2. Công an tỉnh:
- Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát trên tất cả
các tuyến giao thông trong tỉnh, trong đó cần chú ý bố trí lực lượng thích hợp
làm công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông nông thôn, phát hiện
và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT là
nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông như: các vi phạm về tốc độ, phần
đường, phía đi, các vi phạm về biển báo tín hiệu đèn, các trường hợp phóng
nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, điều khiển xe trong tình trạng say rượu,
không có giấy phép lái xe... Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu
tư tháng 8/2004 triển khai xử phạt đối với người điều khiển và ngồi trên xe mô
tô, gắn máy không đội mũ bảo hiểm trên những đoạn đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm.
- Phối hợp với Sở giao thông vận tải tăng cường chế
độ hậu kiểm đối với các loại xe cải tiến, tự chế, đồng thời tổ chức thực hiện
các bước tiếp theo của đề án quản lý và đăng ký cấp biển số cho các loại xe cơ
giới cải tiến, tự chế đúng thời gian và lộ trình đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Phối hợp các cơ quan chức năng tiếp tục tổ chức
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT sâu, rộng trong nhân dân,
trong đó cần tập trung tuyên truyền ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa và trong
khu vực các trường học. Đồng thời bố trí cán bộ, cung cấp thông tin để hỗ trợ
các cơ quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT và xây
dựng phong trào quần chúng tham gia giữ gìn trật tự ATGT.
- Trên cơ sở chấn chỉnh công tác điều tra, xử lý
tai nạn giao thông theo tinh thần khẩn trương, chính xác, đúng nguyên tắc,
trình tự và thủ tục pháp luật, định kỳ 6 tháng một lần chủ trì tổ chức làm việc
với Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng có liên quan đánh giá nguyên
nhân và đề xuất UBND tỉnh các giải pháp, biện pháp phòng ngừa tai nạn giao
thông mang tính thiết thực, hiệu quả.
3. Sở Giao thông Vận tải:
- Thực hiện ngay việc rà soát, lắp đặt hệ thống biển
báo trên các tuyến đường do địa phương quản lý. Kiến nghị cơ quan quản lý cấp
trên nhanh chóng hoàn thành việc lắp đặt hệ thống biển báo trên các tuyến giao
thông do Trung ương quản lý; Tiếp tục khảo sát, tiến hành việc lắp đặt thêm hệ
thống đèn điều kiển, chỉ huy giao thông; bảng thông tin về ATGT.
- Tiếp tục hoàn thành quy hoạch hệ thống bến xe,
bãi đậu xe, các điểm dừng, đậu xe. Phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố
thực hiện nghiêm túc kế hoạch đưa xe vào bến theo nội dung Chỉ thị
01/2004/CT-TTg ngày 02/01/2004 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động
vận tải hành khách liên tỉnh bằng ôtô. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đầu tư dự
án xe buýt liên huyện, thị xã, thành phố.
- Phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố thực
hiện qui chế phối hợp về trách nhiệm bảo vệ công trình giao thông đường bộ và
hành lang đường bộ trên Quốc lộ 91, tăng cường công tác chống lấn chiếm, tái lấn
chiếm hành lang lộ giới.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông thủy bộ
tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm khắc
các hành vi vi phạm pháp lệnh bảo vệ đường bộ như: họp chợ, phơi phong trên cầu,
trên đường, đào ao nuôi cá sát chân đường ..., các hành vi vi phạm trật tự vận
tải như: xe chở khách quần đảo đón, trả khách ngoài bến xe, mở bến xe, điểm đậu
xe trái phép.
- Chủ trì phối hợp với UBND, Công an lên danh sách
các “điểm đen”, tụ điểm phức tạp về ATGT, từ đó xây dựng và triển khai các
phương án xóa bỏ một cách dứt điểm, hiệu quả. Trước mắt là chấn chỉnh, lập lại
trật tự ATGT ở khu vực bến xe Bình Khánh (TP Long Xuyên) trong thời gian ngắn
nhất.
- Tiếp tục chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch và
cấp giấy phép lái xe, lái tàu, công tác kiểm định an toàn kỹ thuật của phương
tiện theo hướng nâng cao về chất lượng, kiên quyết không cấp lưu hành cho các
phương tiện không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, trong đó đặc biệt lưu ý kiểm
tra và đình chỉ ngay hoạt động của các bến đò, tàu, thuyền không có giấy
phép...
4. Sở Giáo dục & Đào tạo:
- Đưa chương trình giáo dục về an toàn giao thông
vào chương trình học chính khóa của cấp tiểu học trên toàn tỉnh ngay trong niên
học 2004-2005.
- Tiếp tục giáo dục và vận động không để học sinh
chưa đủ tuổi sử dụng xe gắn máy khi đi học.
5. Sở Văn hóa Thông tin, Đài Phát thanh Truyền
hình:
- Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về ATGT và vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp
luật về ATGT, tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự
ATGT. Việc tuyên truyền, vận động nhân dân phải thực hiện sâu, rộng, liên tục đến
từng hộ gia đình, tổ dân phố,cơ quan, trường học... Đối với đồng bào vùng sâu,
vùng xa, đồng bào người dân tộc phải có chương trình riêng thiết thực, phù hợp.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức
các hình thức tuyên truyền chuyên đề như: tổ chức tọa đàm, hội thi, triển lãm
tranh ảnh, sân khấu hóa ... để tăng thêm hiệu quả cho công tác tuyên truyền.
6. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội và
đoàn thể như: Liên đoàn Lao động, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến
Binh, Hội Nông dân tiếp tục thực hiện kế hoạch liên tịch đã ký kết với Ban An
toàn Giao thông tỉnh. Đồng thời phối hợp với các cấp chính quyền trong việc
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự
ATGT đến từng người tham gia giao thông.
- Các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội và đoàn
thể trong tỉnh áp dụng việc xem xét trừ điểm thi đua đối với CB-CNVC của cơ
quan có hành vi vi phạm pháp luật về ATGT trong năm nay. Các cơ quan có chức
năng kiểm tra và xử lý VPHC về ATGT có trách nhiệm thông báo các trường hợp vi
phạm về cơ quan của người vi phạm để thực hiện nghiêm túc nội dung này.
7. Để thúc đẩy việc tự giác
chấp hành pháp luật về ATGT. Căn cứ Nghị định 14/2002/NĐ-CP của Chính phủ về hướng
dẫn thi hành một số điều trong luật Giao thông đường bộ, Nghị định
15/2002/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự
ATGT và căn cứ chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại Hội
nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm 2004. Cho phép áp dụng thêm
hình thức tạm giữ xe từ 7 ngày đến 30 ngày khi xử lý những trường hợp vi phạm
sau:
- Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội
mũ bảo hiểm trên đoạn đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm.
- Vi phạm tín hiệu đèn chỉ huy giao thông, đi vào đường
cấm, đường ngược chiều.
- Dừng, đậu xe, đón, trả khách không đúng bến, đúng
nơi qui định.
- Dừng xe, đậu xe, để xe ở lòng đường, vĩa hè gây cản
trở giao thông.
- Điều khiển các loại xe cơ giới cải tiến, tự chế
hoạt động ngoài phạm vi được phép, dùng để chở người, không có giấy phép lưu
hành còn giá trị sử dụng, không có đủ thiết bị an toàn.
- Đối với người điều khiển phương tiện tham gia
giao thông trong tình trạng say rượu, bia, đồng thời có hành vi vi phạm các quy
định pháp luật về ATGT (nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định cho phép)
thì ngoài việc áp dụng biện pháp chế tài theo quy định, cần sử dụng các hình thức
phạt phụ đối với các trường hợp này.
8. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì phối hợp
với văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm tổ chức triển khai, theo dõi và đôn đốc
thực hiện, định kỳ hàng tháng báo cáo UBND tỉnh về tiến độ, kết quả và những vướng
mắc trong quá trình thực hiện, kiến nghị các biện pháp xử lý./.
Nơi nhận:
- UBATGTQG ( bc)
- TT TU, UBND, HĐND tỉnh ( bc);
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND huyện, thị, thành;
- Thành viên Ban ATGT tỉnh.
- CVP (Hiệp), PVP (Tẳng)
- Lưu VP, KT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH AN GIANG
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hoàng Việt
|