BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 22/2017/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 06 tháng 9 năm 2017
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH ĐIỀU KIỆN, TRÌNH
TỰ, THỦ TỤC MỞ NGÀNH ĐÀO TẠO VÀ ĐÌNH CHỈ TUYỂN SINH, THU HỒI QUYẾT
ĐỊNH MỞ NGÀNH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
Căn cứ Luật
giáo dục đại học ngày 18 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ
Nghị định số 141/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục đại học;
Căn cứ
Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ
Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ
Quyết định số 26/2014/QĐ-TTg ngày 26 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục
đại học thành viên;
Theo đề
nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học,
Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư quy định điều kiện, trình tự, thủ tục
mở ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành
đào tạo trình độ đại học:
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông
tư này quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo và đình
chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học.
2. Thông
tư này áp dụng đối với các đại học quốc gia, đại học vùng, học viện, trường
đại học (sau đây gọi chung là cơ sở đào tạo), các tổ chức và cá nhân có liên
quan.
Điều
2. Điều kiện mở ngành đào tạo
Các cơ sở đào tạo được mở
ngành đào tạo trình độ đại học khi bảo đảm các điều kiện sau đây:
1. Ngành đào tạo:
a) Ngành đăng ký đào
tạo phải phù hợp với nhu cầu của
xã hội và người học; phù hợp với yêu cầu nguồn nhân lực
cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng, miền và cả nước; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ sở đào tạo. Việc mở ngành đào tạo đã được
xác định trong phương hướng, kế hoạch phát triển của cơ sở đào tạo.
b) Tên ngành đăng ký đào tạo có trong
Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV theo quy định (gọi là Danh mục
đào tạo).
Trường hợp ngành đăng
ký đào tạo chưa có
trong Danh mục đào tạo (gọi là ngành mới), cơ sở đào tạo phải làm rõ:
- Luận cứ khoa học, nhu cầu của xã hội về ngành mới này
(trong đó có ít nhất 02 (hai) ý kiến về sự cần
thiết đào tạo của 02 (hai) cơ quan, tổ chức có nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực sau đào
tạo);
- Thực tiễn và kinh
nghiệm đào tạo của một số nước trên thế giới kèm theo ít
nhất 02 (hai)
chương trình đào tạo tham khảo của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài đã
được cơ quan có thẩm quyền công nhận về chất lượng hoặc cho phép thực hiện và cấp văn bằng (trừ các ngành chỉ có đào tạo ở Việt Nam hoặc
các ngành liên quan đến an ninh, quốc phòng).
2. Đội
ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu cơ hữu (gọi là giảng viên cơ hữu) bảo đảm về số
lượng, chất lượng, trình độ và cơ cấu để tổ chức đào tạo trình độ đại học ngành
đăng ký đào tạo, không trùng với giảng viên cơ hữu là điều kiện đào tạo trình
độ đại học của các ngành khác đang đào tạo, trong đó có ít nhất 01 (một) tiến
sĩ cùng ngành chịu trách nhiệm chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo
và cam kết đảm bảo chất lượng đào tạo trước cơ sở đào tạo và xã hội; cụ thể:
a) Có ít nhất
10 (mười) giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ trở lên cùng ngành hoặc ngành
gần với ngành đăng ký đào tạo, trong đó có ít nhất 01 (một) tiến sĩ và 04 (bốn)
thạc sĩ, hoặc 02 (hai) tiến sĩ và 02 (hai) thạc sĩ cùng ngành đăng ký đào tạo; trừ các ngành thuộc
qui định tại các điểm b, điểm c, điểm d Khoản này.
b)
Đối với những ngành thuộc nhóm ngành ngôn ngữ và văn hoá nước
ngoài (trừ các ngôn ngữ Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc) phải có ít nhất 06 (sáu) giảng viên cơ hữu có
trình độ thạc sĩ trở lên cùng ngành hoặc ngành gần
với ngành đăng ký đào tạo, trong đó có 01 (một) tiến sĩ và 03 (ba) thạc sĩ,
hoặc 02 (hai) tiến sĩ và 01 (một) thạc sĩ cùng ngành đăng ký đào tạo.
c) Đối với
một số ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe:
- Giảng viên
và người hướng dẫn thực hành các môn học, học phần liên quan đến khám, chữa
bệnh phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh,
đã hoặc đang làm việc trực tiếp tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện
là cơ sở thực hành trong đào tạo nhóm ngành sức khoẻ theo quy định.
- Mỗi môn học
thuộc kiến thức cơ sở ngành hoặc chuyên ngành của chương
trình đào tạo phải có ít nhất 01 (một) giảng viên cơ hữu có văn bằng, luận văn,
luận án tốt nghiệp phù hợp với môn học chịu trách nhiệm giảng dạy; trong đó, số
tiến sĩ tối thiểu phải có như sau:
Ngành Y đa
khoa: có tối thiểu 02 (hai) tiến sĩ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 06 (sáu)
tiến sĩ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng và 01 (một) tiến sĩ thuộc lĩnh vực y học
dự phòng (hoặc y tế công cộng).
Ngành Y học
cổ truyền: có tối thiểu 02 (hai) tiến sĩ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 03
(ba) tiến sĩ thuộc lĩnh vực y học cổ truyền và 01 (một) tiến sĩ thuộc lĩnh vực
y học dự phòng (hoặc y tế công cộng).
Ngành Răng -
Hàm - Mặt: có tối thiểu 02 (hai) tiến sĩ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 02
(hai) tiến sĩ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng và 03 (ba) tiến sĩ thuộc lĩnh vực
Răng - Hàm - Mặt.
Ngành Y học
dự phòng: có tối thiểu 02 (hai) tiến sĩ thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, 01
(một) tiến sĩ thuộc lĩnh vực y học lâm sàng và 04 tiến sĩ thuộc lĩnh vực y học
dự phòng (hoặc y tế công cộng).
Ngành Dược
học: có tối thiểu 02 (hai) tiến sĩ ở các lĩnh vực thuộc về các môn học cơ sở
ngành Dược và 03 (ba) tiến sĩ ở các lĩnh vực thuộc về các môn học chuyên ngành
Dược.
d) Đối với
ngành đăng ký đào tạo thuộc nhóm ngành Nghệ thuật phải có ít nhất 10 (mười)
giảng viên cơ hữu cùng ngành hoặc ngành gần, trong đó phải có 01 (một) tiến sĩ
và 03 (ba) thạc sĩ cùng ngành đăng ký đào tạo. Nếu ngành đăng ký mở mới mà trong nước chưa có cơ
sở đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ thì có thể thay thế giảng viên cơ hữu
trình độ tiến sĩ bằng nghệ sĩ nhân dân có bằng đại học cùng ngành đăng ký đào
tạo, thay thế giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ bằng nghệ sĩ
ưu tú có bằng đại học cùng ngành đăng ký đào tạo.
đ) Giảng viên cơ
hữu giảng dạy ít nhất 70% khối lượng chương trình đào tạo; khối lượng kiến
thức còn lại do giảng viên thỉnh giảng (trong và ngoài nước) đã được ký kết
hợp đồng thỉnh giảng với cơ sở đào tạo thực hiện. Các giảng viên cơ hữu
và thỉnh giảng đều phải có chuyên môn phù hợp với nội dung các học phần được
phân công giảng dạy.
Đối với cơ sở
đào tạo ngoài công lập, phải có tối thiểu 40% giảng viên cơ hữu giảng dạy ngành
đăng ký đào tạo trong độ tuổi lao động.
Trường hợp triển khai đào tạo tại phân
hiệu ngành đã được cho phép đào tạo ở trụ sở chính, nếu phân hiệu cách xa
trụ sở chính hoặc không thuận lợi về phương tiện đi lại (giảng viên không thể
thường xuyên đi về trong ngày để thực hiện giảng dạy) thì phân hiệu phải đảm
bảo tối thiểu 40% số giảng viên cơ hữu quy định tại khoản này; số giảng viên cơ
hữu còn lại là giảng viên cơ hữu tại trụ sở chính.
e) Đối với các ngành
mới mà
chưa có thạc sĩ, tiến sĩ được đào tạo trong nước, nếu chưa đủ số
lượng giảng viên cơ
hữu có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ cùng ngành theo quy định thì có thể thay thế bằng thạc sĩ,
tiến sĩ ngành gần. Các giảng viên này phải có kinh nghiệm giảng dạy trình độ đại học ít nhất 05
(năm) năm và có ít nhất 02 (hai) công trình khoa học thuộc lĩnh vực ngành đăng
ký đào tạo đã công bố trong 05 (năm) năm tính đến ngày cơ sở đào tạo đăng
ký mở ngành đào tạo.
3. Cơ sở vật
chất, thiết bị, thư viện, giáo trình đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu, học tập theo
yêu cầu của ngành đăng ký đào tạo trình độ đại học; cụ thể:
a) Có đủ
phòng học, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, cơ sở sản xuất thử nghiệm với các
trang thiết bị cần thiết đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu
khoa học của ngành đăng ký đào tạo, đảm bảo đủ theo danh mục trang thiết bị
tối thiểu phục vụ công tác đào tạo của ngành hoặc nhóm ngành đã được quy định
(nếu có);
có hợp đồng liên kết giảng dạy thực hành, thực tập trong lĩnh vực ngành mở mới
với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc lĩnh vực ngành đăng ký đào tạo.
Đối
với một số ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe, điều kiện về cơ sở thực
hành ngoài cơ sở đào tạo được thực hiện theo các quy định hiện hành; điều kiện
về cơ sở thực hành tại cơ sở đào tạo được quy định như sau:
- Ngành Y
đa khoa: ít nhất phải có các phòng thí nghiệm, thực hành về Sinh học và
di truyền y học, Lý sinh, Hóa học, Giải phẫu, Mô phôi, Sinh lý, Hóa sinh,
Vi sinh - Ký sinh trùng, Giải phẫu bệnh, Sinh lý bệnh - Miễn dịch, Dược lý,
Dinh dưỡng và Vệ sinh an toàn thực phẩm, Sức khoẻ môi trường
và Sức khỏe nghề nghiệp, Điều dưỡng cơ bản. Trung tâm tiền lâm sàng phải có tối
thiểu các phòng thực hành cho khối kiến thức chuyên ngành về: hệ nội, hệ ngoại,
phụ - sản, nhi, hồi sức cấp cứu, điều dưỡng.
- Ngành Y
học cổ truyền: ít nhất phải có các phòng thí nghiệm, thực hành về Sinh học và
di truyền y học, Lý sinh, Hóa học, Giải phẫu, Mô phôi, Sinh lý, Hóa sinh,
Vi sinh - Ký sinh trùng, Giải phẫu bệnh, Sinh lý bệnh - Miễn dịch, Dược lý,
Thực vật dược, Điều dưỡng cơ bản. Trung tâm tiền lâm sàng có tối thiểu
các phòng thực hành cho khối kiến thức chuyên ngành về: hệ nội, hệ ngoại, hồi
sức cấp cứu, điều dưỡng, châm cứu, xoa bóp - dưỡng sinh, dược liệu, phương tễ.
- Ngành Răng -
Hàm - Mặt:
ít nhất phải có các phòng thí nghiệm, thực hành về Sinh học và
di truyền y học, Lý sinh, Hóa học, Giải phẫu, Mô phôi, Sinh lý, Hóa sinh,
Vi sinh - Ký sinh trùng, Giải phẫu bệnh, Sinh lý bệnh - Miễn dịch, Dược lý,
Dinh dưỡng và Vệ sinh an toàn thực phẩm, Điều dưỡng cơ bản.
Trung tâm tiền lâm sàng có tối thiểu các phòng thực hành cho khối kiến thức
chuyên ngành về: Chữa răng và nội nha, phục hình, chỉnh nha, nha chu, phẫu
thuật trong miệng và phẫu thuật hàm mặt, Labo răng giả.
- Ngành Y
học dự phòng: ít nhất phải có các phòng thí nghiệm, thực hành về Sinh học và
di truyền y học, Lý sinh, Hóa học, Giải phẫu, Mô phôi, Sinh lý, Hóa sinh,
Vi sinh - Ký sinh trùng, Giải phẫu bệnh, Sinh lý bệnh - Miễn dịch, Dược lý,
Dinh dưỡng và Vệ sinh an toàn thực phẩm, Sức khoẻ môi trường
và Sức khỏe nghề nghiệp, Điều dưỡng cơ bản. Trung tâm tiền lâm sàng có tối
thiểu các phòng thực hành cho khối kiến thức chuyên ngành về: hệ nội, hệ ngoại,
phụ - sản, nhi, hồi sức cấp cứu, điều dưỡng.
- Ngành
Dược học: ít nhất phải có các phòng thí nghiệm, thực hành về Vật lý,
Hóa đại cương vô cơ, Sinh học, Hóa phân tích, Giải phẫu - sinh lý, Sinh lý bệnh
- Miễn dịch, Hóa sinh, Vi sinh - Ký sinh trùng, Thực vật dược, Hóa hữu cơ, Dược
lý, Dược liệu, Hóa dược, Dược học cổ truyền, Bào chế, Dược lâm sang, Công
nghiệp dược, Kiểm nghiệm thuốc, Chiết suất vi sinh. Có ít nhất một nhà thuốc
thực hành.
- Ngành Điều
dưỡng: ít nhất phải có các phòng thí nghiệm, thực hành về Sinh học và
di truyền y học, Lý sinh, Hóa học, Giải phẫu, Sinh lý, Hóa sinh, Vi sinh -
Ký sinh trùng, Giải phẫu bệnh, Sinh lý bệnh - Miễn dịch, Dược lý, Dinh dưỡng tiết
chế, Sức
khoẻ môi trường, Y học cổ truyền, Điều dưỡng cơ bản. Trung tâm tiền lâm sàng có
tối thiểu các phòng thực hành cho khối kiến thức chuyên ngành về: chăm sóc sức
khỏe bệnh Nội khoa; chăm sóc sức khỏe Ngoại khoa; chăm sóc sức khỏe phụ nữ - bà
mẹ và gia đình; chăm sóc sức khỏe trẻ em; chăm sóc cho người cần được phục hồi
chức năng.
b) Có thư
viện, thư viện điện tử đảm bảo đủ tài liệu hỗ trợ giảng dạy, nghiên cứu, học
tập của giảng viên và sinh viên.
c) Trang
thông tin điện tử của cơ sở đào tạo phải được cập nhật thường xuyên, công bố
công khai cam kết chất lượng giáo dục và kết quả kiểm định chất lượng
giáo dục; công khai danh sách đội ngũ giảng viên cơ hữu, giảng viên
thỉnh giảng, sinh viên trúng tuyển, tốt nghiệp và được cấp bằng hàng
năm theo các khóa học, ngành học (trừ các ngành phải bảo mật thông tin
theo quy định của pháp luật); tỷ lệ việc làm của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp
các ngành đang đào tạo tại cơ sở đào tạo; công khai mức thu học phí và chi
phí đào tạo của cơ sở đào tạo; công khai chuẩn đầu ra và chương trình
đào tạo của tất cả các ngành đang tổ chức đào tạo.
Nếu cơ sở đào tạo triển khai đào tạo
trình độ đại học tại phân hiệu đối với ngành đào tạo đã được cho phép mở
ngành đào tạo ở trụ sở chính thì cơ sở vật chất tại phân hiệu phải đảm bảo
các điều kiện theo điểm a, điểm b, Khoản này.
4. Chương
trình đào tạo và điều kiện khác thực hiện chương trình:
a) Chương
trình đào tạo của ngành đăng ký phải bảo đảm chuẩn kiến thức và kỹ năng của
người học sau khi tốt nghiệp và đáp ứng yêu cầu liên thông giữa các trình độ
và với các chương trình đào tạo khác.
b)
Chương trình đào tạo và đề cương chi tiết các học phần của ngành đăng ký đào
tạo được xây dựng đảm bảo chuẩn đầu ra, phù hợp với Khung trình độ quốc gia
Việt Nam hiện hành.
c)
Chương trình đào tạo (theo mẫu tại Phụ lục I) được thủ
trưởng cơ sở đào tạo ban hành sau khi đã được hội đồng khoa học và đào
tạo thông qua và sẽ thực hiện nếu được cơ quan có thẩm quyền cho phép mở ngành
đào tạo.
d) Đã
đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục đại học hoặc được công nhận đạt tiêu
chuẩn chất lượng giáo dục theo quy định hiện hành;
đ) Có đơn vị
quản lý chuyên trách đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ quản lý đào tạo; đã
ban hành quy định đào tạo trình độ đại học;
e) Không vi
phạm các quy định hiện hành về điều kiện mở ngành đào tạo, tuyển sinh, tổ chức
và quản lý đào tạo ở các ngành đang đào tạo và các quy định liên quan đến
giáo dục đại học trong thời hạn 3 năm, tính đến ngày đề nghị mở ngành.
Điều
3. Thẩm quyền quyết định cho phép mở ngành đào tạo
1. Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định cho phép mở ngành đào tạo khi cơ sở đào tạo
bảo đảm các điều kiện quy định tại Điều 2 của Thông tư này.
Việc cho phép mở ngành đào tạo trong những trường hợp đặc biệt để đáp ứng nhu
cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao hoặc trong những lĩnh vực đào tạo đặc
thù do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định.
2. Giám đốc đại học quốc gia được tự
chủ quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học đối
với các khoa trực thuộc, phân hiệu và các trường đại học thành viên khi đảm bảo
các điều kiện quy định tại Điều 2 của Thông tư này;
Thủ trưởng
các cơ sở đào tạo đã được cấp có thẩm quyền công nhận đạt chuẩn quốc gia hoặc
được giao quyền tự chủ mở ngành đào tạo được tự chủ quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học khi
đảm bảo các điều kiện quy định tại Điều
2 của Thông tư này.
3. Giám đốc đại học vùng được
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo uỷ quyền quyết định mở ngành đào tạo khi đảm
bảo các điều kiện quy định tại Điều 2 của Thông tư này đối
với các khoa trực thuộc, phân hiệu và các trường đại học thành viên.
Điều
4. Trình tự, thủ tục đăng ký mở ngành đào tạo
1. Khi có nhu
cầu mở ngành đào tạo và tự đánh giá có đủ các điều kiện mở ngành trình
độ đại học quy định tại Điều 2 của Thông tư này, cơ sở đào tạo thực hiện
các bước sau đây:
a) Thủ trưởng cơ
sở đào tạo chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra và xác nhận các điều kiện thực
tế mở ngành đào tạo theo mẫu tại Phụ lục II. Thủ trưởng cơ sở
đào tạo chịu trách nhiệm về tính xác thực của các điều kiện mở ngành đào tạo đã
xác nhận;
b) Thẩm định
chương trình đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo
theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này;
c) Gửi hồ sơ mở
ngành đào tạo theo quy định tại Khoản 2, Điều này đến cơ quan có thẩm quyền
quyết định cho phép mở ngành đào tạo theo quy định tại Điều 3
của Thông tư này.
2. Hồ sơ mở
ngành đào tạo, bao gồm:
a) Công văn
đề nghị mở ngành đào tạo của cơ sở đào tạo (tóm tắt quá trình xây dựng
đề án mở ngành đào tạo, khẳng định đảm bảo điều kiện mở ngành đào tạo
theo quy định);
b) Quyết nghị
của Hội đồng đại học (đối
với phân hiệu, khoa trực thuộc đại học quốc gia, đại học vùng), Hội đồng trường (đối với
các cơ sở đào tạo đại học công lập), Hội đồng quản trị (đối với các
cơ sở đào tạo đại học ngoài công lập) về việc mở ngành mới;
c) Đề án mở
ngành đào tạo được xây dựng theo quy định tại Phụ lục III, bao gồm các nội
dung chính:
- Sự cần
thiết mở ngành đào tạo;
- Năng lực
của cơ sở đào tạo (đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học cơ hữu ngành
đề nghị mở ngành đào tạo; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thư viện,
giáo trình; hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế);
- Tóm tắt
chương trình đào tạo và kế hoạch đào tạo (bao gồm cả đối tượng và
điều kiện tuyển sinh, dự kiến tuyển sinh trong 03 (ba) năm đầu);
- Biên bản
của Hội đồng khoa học đào tạo của cơ sở đào tạo thông qua đề án mở ngành đào
tạo;
d) Lý lịch
khoa học của giảng viên cơ hữu theo mẫu tại Phụ lục IV và Phiếu tự đánh
giá thực hiện các điều kiện mở ngành đào tạo của cơ sở đào tạo theo
mẫu tại Phụ lục V;
đ) Minh chứng
về nhu cầu xã hội đối với ngành dự kiến mở mới, bao gồm kết quả khảo sát tình
hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp trong cùng lĩnh vực ở địa phương, khu
vực; ý kiến của những cơ quan, doanh nghiệp sử dụng lao động, dự báo nhu cầu
nhân lực trong lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
e) Các minh
chứng về xây dựng và thẩm định chương trình đào
tạo, bao gồm: Quyết định thành lập tổ soạn thảo chương trình đào tạo; Quyết
định thành lập Hội đồng thẩm định chương
trình đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo
(sau đây gọi là Hội đồng thẩm định); Kết luận của
Hội đồng thẩm định;Văn bản giải trình của cơ sở đào tạo về việc điều chỉnh, bổ sung chương
trình đào tạo và các điều
kiện đảm bảo
chất lượng
theo
kết luận của Hội đồng thẩm định (nếu có).
3. Hồ sơ mở ngành
đào tạo được lập thành 02 (hai) bộ gửi tới cơ quan có thẩm quyền
quyết định cho phép mở ngành đào tạo (trực tiếp hoặc theo đường bưu điện) và
phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo trước khi
gửi hồ sơ ít nhất 20 (hai mươi) ngày.
Điều
5. Thẩm định chương trình đào tạo và các điều
kiện đảm bảo chất lượng đào tạo
1. Sau khi xác nhận các điều kiện đảm bảo chất lượng thực tế, cơ
sở đào tạo thành lập Hội đồng thẩm định. Quyết định thành lập Hội đồng thẩm
định phải nêu rõ chức danh, trình độ đào tạo, ngành đào tạo, đơn vị công tác
của từng thành viên Hội đồng thẩm định.
2. Ngoài tiêu chuẩn và cơ cấu của Hội đồng thẩm định chương trình
đào tạo theo quy định hiện hành, thành viên Hội đồng thẩm định phải là số lẻ;
phải mời các thành viên của Hội đồng thẩm định từ ít nhất 02 (hai) cơ
sở đào tạo khác, có kinh nghiệm đào tạo cùng ngành hoặc ngành gần (nếu ngành
đăng ký đào tạo là ngành mới) với chương trình đào tạo được thẩm định, trong đó
có ít nhất 01 (một) giáo sư hoặc phó giáo sư (trừ thành viên đại
diện cho đơn vị sử dụng người học sau tốt nghiệp).
3. Căn cứ vào dự thảo chương trình đào tạo và các quy định hiện
hành, Hội đồng thẩm định tiến hành thẩm định và kết luận về chương trình đào
tạo; đồng thời, căn cứ vào các điều kiện đảm bảo chất lượng thực tế của cơ sở
đào tạo đã được xác nhận để đánh giá và kết luận cơ sở đào tạo có đáp ứng yêu
cầu đảm bảo chất lượng của chương trình đào tạo theo quy định hiện hành hay
không. Đối với những ngành có yêu cầu về máy móc, thiết bị thí nghiệm, thực
hành quy định tại Khoản 3, Điều 2 của Thông tư này,
Hội đồng thẩm định kiểm tra điều kiện thực tế trước khi kết luận.
4. Biên bản thẩm định phải có chữ ký, ghi rõ họ tên của Chủ tịch
và Thư ký Hội đồng thẩm định và đóng dấu của cơ sở đào tạo.
Điều
6. Xem xét và ra quyết định mở ngành đào tạo
1. Sau khi
nhận được hồ sơ đăng ký mở ngành đào tạo của cơ sở đào tạo, cơ quan có
thẩm quyền quyết định mở ngành đào tạo tổ chức xem xét hồ sơ:
a) Nếu hồ sơ
đề nghị mở ngành đào tạo đầy đủ và đảm bảo các điều kiện theo quy
định, thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền quyết định mở ngành đào tạo ra
quyết định cho phép mở ngành đào tạo;
b) Nếu hồ sơ
đề nghị mở ngành đào tạo chưa đầy đủ, chưa đảm bảo các điều kiện
theo quy định, cơ quan có thẩm quyền quyết định mở ngành đào tạo thông
báo bằng văn bản cho cơ sở đào tạo kết quả thẩm định
và những nội dung chưa đảm bảo quy định.
2. Việc xem
xét hồ sơ mở ngành đào tạo được thực hiện trong thời hạn 30 (ba mươi)
ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của cơ sở đào tạo.
Điều
7. Đình chỉ tuyển sinh ngành đào tạo
1. Cơ sở đào
tạo bị đình chỉ tuyển sinh ngành đào tạo khi xảy ra một trong những
trường hợp sau đây:
a) Không bảo
đảm một trong các điều kiện quy định tại Điều 2 của Thông tư này;
b) Tổ chức
tuyển sinh và đào tạo ngoài địa điểm được phép tổ chức hoạt động đào
tạo;
c) Vi phạm
quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt ở mức độ phải đình chỉ tuyển
sinh;
d) Không thực
hiện đúng quy định tại Khoản 1, Điều 11 của Thông tư này;
đ) Các trường
hợp khác theo quy định của pháp luật.
2. Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định đình chỉ tuyển sinh ngành đào tạo đối
với những cơ sở đào tạo vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều này. Thời hạn đình chỉ tuyển sinh từ 12
tháng đến 24 tháng.
Quyết định
đình chỉ tuyển sinh ngành đào tạo phải xác định rõ lý do đình chỉ tuyển sinh,
thời hạn đình chỉ tuyển sinh, các biện pháp cụ thể đảm bảo quyền lợi của người
học và giảng viên.
3. Sau thời
hạn đình chỉ tuyển sinh, nếu nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ tuyển sinh được
khắc phục và đảm bảo các điều kiện tại Điều 2 của Thông tư này
thì Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định cho phép cơ sở đào tạo được tuyển
sinh trở lại.
Điều
8. Thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học
1. Cơ sở đào tạo
bị
Bộ Giáo dục và Đào tạo thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình
độ đại học
liên quan khi
để xảy ra một trong các trường hợp sau đây:
a) Có hành vi
gian lận để được mở ngành đào tạo trình độ đại học;
b) Vi phạm
nghiêm trọng quy định về tuyển sinh, quản lý, tổ chức đào tạo;
c) Hết thời
hạn đình chỉ tuyển sinh mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình
chỉ tuyển sinh;
d) Vi phạm
quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt ở mức độ phải thu hồi quyết định
mở ngành;
đ) Các trường
hợp khác theo quy định của pháp luật.
2. Quyết định
thu hồi quyết định cho phép đào tạo phải xác định rõ lý do thu hồi, các
biện pháp cụ thể đảm bảo quyền lợi của sinh viên và giảng viên; công khai
trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều
9. Trách nhiệm của cơ sở đào tạo, Hội đồng thẩm định và đơn vị có người được
mời tham gia Hội đồng thẩm định
1. Thủ trưởng
cơ sở đào tạo có trách nhiệm:
a) Đảm bảo
tính trung thực, chính xác của hồ sơ đăng ký mở ngành đào tạo trình độ đại học;
b) Cung cấp
đầy đủ thông tin, tài liệu, minh chứng khi Hội đồng thẩm định hoặc các
cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;
c) Chịu trách
nhiệm về các điều kiện bảo đảm chất lượng cho hoạt động đào tạo trình
độ đại học của cơ sở đào tạo;
d) Thành lập
Hội đồng thẩm định và tổ chức thẩm định chương trình đào tạo và các điều
kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định;
đ) Bố trí
kinh phí và chi trả theo quy định hiện hành cho việc thực hiện kiểm
tra, xác nhận điều kiện thực tế; thẩm định chương trình đào tạo và
các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo;
e) Tổ chức
kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm nội bộ theo quy định của pháp luật và chịu
sự kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan chức năng có
thẩm quyền về các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo.
g) Thủ trưởng
các cơ sở đào tạo quy định tại Khoản
2 và Khoản 3, Điều 3 của Thông tư này tổ chức xem xét hồ sơ và các điều
kiện mở ngành đào tạo trình độ đại học, quyết định mở ngành và gửi quyết định
mở ngành kèm theo hồ sơ theo quy định tại khoản 2, Điều 4 của
Thông tư này về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Chủ tịch và
các thành viên Hội
đồng thẩm định thực hiện thẩm định chương trình đào tạo và các điều kiện đảm
bảo chất lượng
đào tạo
chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của các kết quả thẩm
định;
chịu
sự kiểm tra, thanh tra, giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan chức
năng có thẩm quyền.
3. Đơn vị có giảng viên
hoặc cán bộ khoa học được mời tham gia Hội đồng thẩm định có trách nhiệm tạo điều
kiện
thuận lợi cho các thành viên này hoàn thành nhiệm vụ.
Điều
10. Trách nhiệm của các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào
tạo
1. Tổ chức
xem xét hồ sơ và các điều kiện mở ngành đào tạo trình độ đại học của các cơ sở đào tạo
theo quy định.
2. Chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc mở ngành đào tạo trình đại học theo quy
định hiện hành, đảm bảo chất lượng đào tạo.
Điều
11. Quy định chuyển tiếp
1. Đối với
những ngành đào tạo đang triển khai thực hiện, trong thời hạn 02 (hai) năm, kể
từ khi Thông tư này có hiệu lực, cơ sở đào tạo phải rà soát, bổ sung các điều
kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định tại Điều 2 của Thông
tư này; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Sau 05
(năm) năm liên tiếp không tuyển sinh ngành đào tạo đã được cho phép, nếu muốn
tuyển sinh và tổ chức đào tạo trở lại, cơ sở đào tạo phải đăng ký mở ngành đào
tạo lại theo các quy định của Thông tư này.
3. Các ngành
mới, sau 02 (hai) khoá tốt nghiệp, cơ sở đào tạo phải tổ chức đánh giá
chương trình đào tạo, chất lượng và hiệu quả đào tạo, việc làm
của người học sau khi đào tạo, ý kiến của người sử dụng lao động về chương
trình đào tạo và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực để làm cơ sở đề nghị Bộ
Giáo dục và Đào tạo cho phép tiếp tục đào tạo và bổ sung tên
ngành
mới vào Danh mục
đào tạo.
Điều
12. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23 tháng 10 năm 2017;
2. Thông tư này thay thế các
quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học tại Thông tư số 08/2011/TT-BGDĐT
ngày 17 tháng 2 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo,
đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học,
trình độ cao đẳng và bãi bỏ các quy định cá biệt liên quan đến việc mở ngành đào tạo
trình độ đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trước khi Thông
tư này có hiệu lực.
Điều
13. Tổ chức thực hiện
Chánh Văn
phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan
thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; thủ trưởng các cơ sở đào tạo; các tổ chức
và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- UBVHGDTNTN-NĐ của Quốc
hội;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Website Chính phủ;
- Website Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Công báo;
- Như Điều 13 (để thực hiện);
- Lưu:
VT,
Vụ PC, Vụ GDĐH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Bùi
Văn Ga
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|