ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 92/QĐ-UBND
|
Cần Thơ, ngày 15
tháng 01 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH BỘ TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26
tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc lựa chọn
sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 20/TTr-SGDĐT-GDTH ngày 05 tháng 01 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Bộ tiêu chí lựa chọn sách
giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ từ năm
học 2021 - 2022.
Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát,
kiểm tra các cơ sở giáo dục phổ thông căn cứ bộ tiêu chí này tổ chức lựa chọn,
đề xuất danh mục sách giáo khoa theo đúng quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ GD&ĐT;
- TT. TU, TT. HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- UBMTTQVNTP và các Đoàn thể;
- Các sở, ban ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP (3C);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, ND
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tấn Hiển
|
BỘ
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
(Kèm theo Quyết định
số 92/QĐ-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ)
Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc điểm
kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học,
hiện đại, thiết thực, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí, định hướng phát triển
kinh tế - xã hội của thành phố và cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng bản sắc
con người Cần Thơ.
2. Sách giáo khoa có hệ thống bài học gắn với thực
tiễn, tạo cơ hội để các nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung,
tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục gắn với địa phương, gắn với các chủ đề
về bảo vệ môi trường, kĩ năng sống,...
3. Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động
được thể hiện với các mức độ khác nhau; ngôn ngữ sử dụng quen thuộc, gần gũi,
phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, thuận lợi cho cha mẹ học
sinh hướng dẫn học sinh học tập tại nhà.
4. Sách giáo khoa phải đảm bảo độ bền, chắc, sử dụng
lâu dài; hỗ trợ giáo viên, phụ huynh và cán bộ quản lí sử dụng các thiết bị,
tài nguyên, tranh ảnh phù hợp với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu kèm theo;
giá thành hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư tại địa
phương.
Tiêu chí 2: Phù hợp với điều kiện
tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
Phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng và kế
hoạch giáo dục tại cơ sở giáo dục
5. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi,
phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên được quy định trong Chuẩn nghề nghiệp
giáo viên.
6. Nội dung sách giáo khoa có thể triển khai tốt với
điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu và các điều kiện dạy học
khác của nhà trường.
7. Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện
để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và
thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lí
giáo dục.
Phù hợp với năng lực học tập của học sinh, tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả
8. Sách giáo khoa dễ sử dụng, được trình bày khoa học,
hấp dẫn, kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, hài hòa giữa kênh chữ
và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, văn phong phù hợp với tâm lí lứa tuổi; gợi
mở sinh động các hoạt động, tăng cường trò chơi, thi đố vui, sắm vai, học cặp
đôi, thảo luận nhóm, phản biện, tranh luận, giải trình bằng lí luận, kết hợp với
minh chứng, phát huy sự tự tin, mạnh dạn, tạo được sự hứng thú cho học sinh.
9. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính vừa sức, tính
phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh tại nhà
trường.
10. Nội dung sách giáo khoa chú trọng đến việc rèn
luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất,
năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong
mỗi bài học; tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện kĩ năng
hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh.
Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương
pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
11. Mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình
thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá nêu trong bài học phải liên quan và hỗ
trợ cho nhau.
12. Các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa được thiết
kế, trình bày với đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt
lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực,
13. Nội dung sách giáo khoa có các chủ đề, nội dung
chú trọng việc thực hiện tích hợp kiến thức liên môn, giúp giáo viên có thể thực
hiện dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống.
14. Nội dung sách giáo khoa với các yêu cầu cụ thể,
giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học
sinh, đánh giá được kết quả giáo dục đáp ứng yêu cầu cần đạt của môn học/hoạt động
giáo dục được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông.
15. Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà
trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường
theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học./.