ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 589/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên
Huế, ngày 18 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật số
43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 của Quốc hội ban hành Luật Giáo dục;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
25/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 474/TTr-SGDĐT ngày 09 tháng 03 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo
dục phổ thông tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Quyết định này thay thế
Quyết định số 872/QĐ-UBND ngày 03/4/2020 của UBND tỉnh về Quy định Tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 3. Chánh Văn
phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố Huế và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỈNH THỪA
THIÊN HUẾ
(Kèm theo Quyết định số 589/QĐ-UBND ngày 18 tháng 3 năm 2021 của UBND tỉnh)
Tiêu chí 1. Phù hợp với
việc học của học sinh
1. Sách giáo khoa được trình
bày khoa học, rõ ràng, dễ hiểu, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Kênh chữ
chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính giáo dục và tính thẩm mỹ cao.
2. Nội dung mỗi bài học
trong sách giáo khoa được thể hiện khoa học, chính xác, sinh động, thúc đẩy học
sinh học tập tích cực, chủ động, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập
đồng thời có thể phát triển kỹ năng hợp tác của học sinh.
3. Nội dung các bài học/chủ
đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh
biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.
4. Các nhiệm vụ học tập
trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng
lực người học, hình thành và phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn
khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.
Tiêu chí 2. Thuận tiện,
hiệu quả đối với giáo viên
1. Cách thiết kế bài học/chủ
đề trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức
tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
2. Sách giáo khoa có các nội
dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp,
gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.
3. Nội dung sách giáo khoa
đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi
cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần
đạt của học sinh.
4. Cấu trúc sách giáo khoa
thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp
với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
5. Sách giáo khoa phải có
sách giáo viên (hoặc tài liệu hướng dẫn) đi kèm để hỗ trợ giáo viên trong quá
trình tổ chức các hoạt động dạy học.
Tiêu chí 3. Phù hợp với
điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa
đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn
hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng
và phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh và có thể triển khai
tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác
của nhà trường.
2. Cấu trúc sách giáo khoa
có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt, sáng
tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục và tạo cơ hội để nhà
trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc
thù thích hợp, sát với thực tế địa phương.
3. Chất lượng sách giáo khoa
được in với chất liệu đảm bảo, có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh
tế của cộng đồng dân cư địa phương; có thể được sử dụng lại cho năm học sau để
tránh lãng phí, tốn kém.
Tiêu chí 4. Các yếu tố đi
kèm với sách giáo khoa đảm bảo chất lượng dạy-học
1. Phương pháp tập huấn, hỗ
trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí trong việc giới thiệu những điểm mới
của sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, cách sử dụng
sách giáo khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng.
2. Nguồn tài nguyên, học
liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích.
3. Danh mục thiết bị dạy học
kèm theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.
4. Kênh phân phối, phát hành
sách giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu.