ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1108/KH-GDĐT-CTTT
|
Thành
phố Hồ Chí Minh,ngày 15 tháng 4 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN
2020 - 2025” CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày
03 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”;
Căn cứ Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT
ngày 31 tháng 5 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch thực
hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” của
Ngành Giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 5354/QĐ-UBND
ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố Phê duyệt Kế hoạch thực
hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025”
trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch
thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 -
2025” của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố:
I. MỤC TIÊU, PHẠM
VI VÀ ĐỐI TƯỢNG
1. Mục tiêu chung
Thực hiện văn hóa ứng xử trong trường
học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa; phát
triển năng lực, hoàn thiện nhân cách; lối sống văn hóa của đội ngũ cán bộ, công
chức, giáo viên, nhân viên và người học; góp phần xây dựng môi trường, giáo dục
an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; xây dựng con người
có nhân cách, lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ bản: yêu nước, nhân ái,
nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
2. Phạm vi và đối tượng
Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 - 2025” của Ngành Giáo dục và
Đào tạo Thành phố được triển khai thực hiện đến các phòng thuộc Sở Giáo dục và
Đào tạo; phòng Giáo dục và Đào tạo Quận-Huyện; trường mầm non, tiểu học, trung
học cơ sở, trường trung học phổ thông; trung tâm giáo dục thường xuyên; trung
tâm GDNN-GDTX; đơn vị trực thuộc Sở từ tháng 4 năm 2020 đến hết tháng 12 năm
2025 cho đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học.
II. CÁC CHỈ TIÊU
THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 2020 - 2021
- 100% trường học xây dựng, thực hiện
Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng của mỗi nhà trường.
- Hằng năm có ít nhất 95% đội ngũ cán
bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học được tuyên truyền, phổ biến, học
tập về văn hóa ứng xử trong trường học, gia đình và cộng đồng.
- 95% cán bộ, công chức, giáo viên,
nhân viên, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên được bồi dưỡng nâng
cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng
xử trong trường học.
- 95% cơ sở giáo dục thực hiện văn
hóa và nếp sống văn minh trong trường học.
- 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh,
sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện.
2. Giai đoạn 2022 - 2025
- 100% của đội ngũ cán bộ, công chức,
giáo viên, nhân viên và người học được tuyên truyền, phổ biến, học tập về văn
hóa ứng xử trong trường học, gia đình và cộng đồng.
- 100% cán bộ, công chức, giáo viên,
nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên được bồi
dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục
văn hóa ứng xử trong trường học.
- 100% cơ sở giáo dục thực hiện văn
hóa và nếp sống văn minh trong trường học.
- 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh,
sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Phổ biến,
tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho đội ngũ cán bộ, công chức,
giáo viên, nhân viên, người học và phụ huynh các chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử
trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường,
gia đình, người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây
dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực
của đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, người học và phụ huynh
trong trường học.
2. Xây dựng
và triển khai thực hiện quy định văn hóa ứng xử trong trường học có sự tham
gia, cam kết thực hiện của đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, người
học và phụ huynh.
3. Bổ
sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho người học trong các cơ sở
giáo dục; thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng,
trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo.
4. Giáo dục
nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất,
năng lực ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học.
5. Tăng cường
phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình: Phát huy vai trò của giáo viên
chủ nhiệm, cố vấn học tập, nhân viên làm công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Công
đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa ứng
xử cho người học.
6. Kịp thời
xử lý cá nhân, tập thể có hành vi vi phạm về văn hóa ứng xử trong trường học,
công bố công khai kết quả xử lý nhằm giáo dục, phòng ngừa và răn đe.
IV. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử
- Tuyên truyền về văn hóa ứng xử
trong trường học cho cho đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, người
học và phụ huynh.
- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước,
yêu thương con người; truyền thống văn hóa ứng xử; nêu gương cán bộ, công chức,
giáo viên, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử,
mô hình nhà trường thực hiện tốt văn hóa ứng xử.
- Đa dạng hóa ứng dụng công nghệ
thông tin, truyền thông về văn hóa ứng xử; kết hợp giáo dục, tư vấn, giải đáp
trên trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử và các phương tiện thông tin
khác của cơ quan, đơn vị; lồng ghép tuyên truyền trong cuộc thi, hội nghị, hội
thảo, tọa đàm, diễn đàn về văn hóa ứng xử.
2. Xây dựng và
triển khai quy định văn hóa ứng xử trong trường học
2.1. Xây dựng
quy định văn hóa ứng xử trong trường học
- Quy định văn hóa ứng xử trong trường
học là những chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử văn hóa thông qua các hoạt động
giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập điều chỉnh cách thức ứng xử của mọi
thành viên trong nhà trường theo thuần phong mỹ tục, tạo môi trường làm việc, học
tập thân thiện, hợp tác, trách nhiệm, cởi mở, trung thực, văn minh trong nhà
trường.
- Các cơ sở giáo dục xây dựng, ban
hành, thực hiện quy định văn hóa ứng xử có sự tham gia, cam kết thực hiện của đội
ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, người học và phụ huynh.
- Nguyên tắc xây dựng:
+ Phù hợp với quy định của pháp luật.
+ Phù hợp với chuẩn mực đạo đức đã được
xã hội thừa nhận.
+ Phù hợp với mục tiêu, đặc điểm của
nhà trường.
+ Đảm bảo tính thực tiễn và tính khả
thi.
+ Bảo đảm tính dân chủ và nhân văn.
+ Bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức,
lối sống và hoàn thiện nhân cách người học.
- Yêu cầu:
+ Quy định cụ thể những việc nên làm
và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường
thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi...
+ Quy định phải cụ thể, ngắn gọn, dễ
hiểu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc
trưng của đơn vị.
+ Được thảo luận dân chủ, đồng thuận
của các thành viên trong nhà trường.
+ Phải được theo dõi, kiểm tra, đánh
giá trong quá trình triển khai; kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cho
phù hợp với tình hình thực tế.
2.2. Ban hành
và triển khai quy định văn hóa ứng xử trong trường học
- Người đứng đầu nhà trường có trách
nhiệm quán triệt, triển khai thực hiện đến đội ngũ cán bộ, công chức, giáo
viên, nhân viên, người học và phụ huynh và khách đến liên hệ công tác thông qua
niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, cổng thông tin điện tử, hệ thống thư
điện tử, liên lạc điện tử và những nơi cần thiết khác của nhà trường.
- Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến, quán
triệt nội dung quy định văn hóa ứng xử trong trường học trong các tiết học
chính khóa, ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải
nghiệm, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
3. Đổi mới nội
dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử
3.1 Nội dung
giáo dục văn hóa ứng xử
- Đối với cơ sở giáo dục mầm non: Bổ
sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc,
giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục,
ý thức bảo vệ môi trường để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng
xử phù hợp với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà,
cha mẹ; yêu quý anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên).
- Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục
thường xuyên, trung cấp, cao đẳng:
+ Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục
văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục phổ thông, lựa
chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp
với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của người học; giáo dục ý thức tuân thủ pháp
luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để
hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với
bạn bè, chia sẻ, tình nguyện vì cộng đồng.
+ Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể
trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong
trường học, như: Văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo
dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, trực nhật,
vệ sinh trường lớp,...).
3.2 Đổi mới
phương pháp, hình thức trong giáo dục văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học các môn
học: Đạo đức, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử, Pháp luật,... theo hướng
phát triển phẩm chất và năng lực người học. Thực hiện giáo dục trong phương pháp
trải nghiệm, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục kiến thức pháp luật,
giáo dục công dân, công tác tư vấn tâm lý.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn
hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể
thao, câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại.
- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn,
Hội, Đội, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần
yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp thông qua hoạt
động tập thể, hát Quốc ca, Lễ chào cờ; giáo dục, định hướng, sử dụng hiệu quả
công nghệ thông tin, mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi
nghiệp, giải trí lành mạnh cho người học.
- Thực hiện công tác thi đua xây dựng
trường học văn hóa, văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên và người học thiết thực, thường xuyên, hiệu quả.
4. Phối hợp chặt
chẽ giữa nhà trường và gia đình
4.1. Nhà trường
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các
đơn vị, tổ chức có liên quan để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, giáo
dục văn hóa ứng xử cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và người học; biểu
dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích về xây dựng văn hóa ứng xử trong
trường học; nhân rộng điển hình “nói lời hay, cử chỉ đẹp”.
- Tổ chức các chuyên đề cho giáo
viên, nhân viên, người học và phụ huynh tham gia chia sẻ, lắng nghe ý kiến của
người học nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người học.
- Xây dựng, phát huy hiệu quả trang thông
tin điện tử của nhà trường; thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời
các phản ánh; trao đổi, thu thập, xử lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà
giáo, nhân viên nhà trường, gia đình người học, các cá nhân có liên quan khác về
văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường mạng.
4.2. Gia đình
- Tôn trọng, tạo điều kiện người học
tham gia đầy đủ, nghiêm túc kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục của nhà trường,
hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, giáo dục văn hóa ứng xử cho người học.
- Phối hợp với nhà trường xây dựng,
thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn
hóa ứng xử trong gia đình cho người học trong từng năm học; thường xuyên cập nhật,
trao đổi thông tin; thực hiện tuyên truyền xây dựng môi trường văn hóa, giáo dục
văn hóa ứng xử cho người học; tham gia tích cực trong các buổi họp, trao đổi, xử
lí hành vi vi phạm về văn hóa ứng xử và các tình huống có liên quan.
V. THỜI GIAN THỰC
HIỆN: Từ tháng 4 năm
2020 đến tháng 12 năm 2025.
VI. KINH PHÍ
- Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp
giáo dục, đào tạo và dạy nghề hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước.
- Nguồn thu của các cơ sở giáo dục,
đào tạo và dạy nghề.
- Kinh phí huy động từ nguồn xã hội
hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
1.1. Phòng Chính trị, tư tưởng
- Xây dựng, phổ biến, triển khai Kế
hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020
- 2025” của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố.
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch
qua các hình thức truyền thông, hội họp, hội thi, chương trình phong phú, hiệu
quả, đúng quy định; và tổng hợp báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm. Định
kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết Kế hoạch triển khai Đề án và báo cáo kết quả về
UBND Thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với phòng thuộc Sở
và các đơn vị có liên quan báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch; kiểm tra, giám
sát công tác xây dựng văn hóa ứng xử các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên
tổ chức xây dựng nội dung giáo dục giá trị văn hóa truyền thống và các hoạt động
xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
- Đề xuất tuyên dương những tập thể,
cá nhân tiêu biểu trong công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
2. Các phòng chuyên môn thuộc Sở
Giáo dục và Đào tạo
Triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án
“Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 - 2025” của Ngành Giáo
dục và Đào tạo Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ quản lý ngành.
3. Công đoàn Ngành Giáo dục Thành
phố
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
triển khai tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm và đạo đức nhà
giáo vì một trường học hạnh phúc”.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn xây dựng và giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các
cơ sở giáo dục trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện Đề án này.
4. Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận-Huyện;
Trường THPT, trung cấp, cao đẳng; Trung tâm giáo dục thường xuyên; Trung tâm
GDNN-GDTX; Đơn vị trực thuộc Sở
- Xây dựng, tổ chức thực hiện các nội
dung của Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
giai đoạn 2020 - 2025 phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng
quy định văn hóa ứng xử trong trường học và triển khai thực hiện đúng Kế hoạch.
- Định kỳ trước ngày 15 tháng 5 và 15
tháng 12 hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện cho Phòng Chính trị, tư tưởng Sở
Giáo dục và Đào tạo.
Bộ phận thường trực Sở Giáo dục và
Đào tạo: Bà Lương Cao Thúy Uyên, Chuyên viên Phòng Chính trị, tư tưởng, email:
[email protected], điện thoại: 098 9950769; (028)38.299.682.
Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị thủ
trưởng đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (Vụ GDCT và
CTHSSV);
- Văn phòng UBNDTP;
- Ban Giám đốc Sở GD&ĐT;
- Phòng thuộc Sở GD&ĐT;
- Phòng GD&ĐT Quận-Huyện;
- Trường THPT, trung cấp, cao đẳng;
- Trung tâm GDTX; Trung tâm GDNN-GDTX;
- Đơn vị trực thuộc Sở;
- Lưu: VP, CTTT.
|
KT.
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Lê Hoài Nam
|