ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
58/QĐ-UBND
|
Điện
Biên, ngày 12 tháng 01 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2022 TỈNH ĐIỆN BIÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức
Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6
năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 31/2021/NĐ-CP
ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ Công văn số 3013/BKHĐT-ĐTNN
ngày 20/5/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng chương trình xúc tiến
đầu tư năm 2022;
Căn cứ Công văn số 6479/BKHĐT-ĐTNN
ngày 24/09/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Chương trình xúc tiến đầu tư năm
2022;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và
Đầu tư tại Tờ trình số 2631/TTr-SKHĐT ngày 17/12/2021,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022 của tỉnh
Điện Biên.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Chánh văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở:
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh; Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Bộ KHĐT (b/c);
- LĐ UBND tỉnh;
- Lưu VT, KT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Đức Toàn
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC
TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH ĐIỆN BIÊN NĂM 2022
(Ban hành kèm theo Quyết định số 58/QĐ-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2022 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Điện Biên)
Phần
thứ nhất
THỰC
TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2021
1. Kết quả đạt được
- Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư
từ các thành phần kinh tế và triển khai những định hướng trọng tâm trong phát
triển kinh tế xã hội của tỉnh, ngay từ đầu năm 2021 UBND tỉnh Điện Biên đã thực
hiện đánh giá kết quả thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh
Điện Biên năm 2020, đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp trong sản xuất kinh doanh. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động số
506/KH-UBND ngày 26/02/2021 về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021
của Chính phủ, về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021 và Kế hoạch hành
động số 3301/KH-UBND ngày 05/10/2021 về thực hiện Nghị Quyết số 12-NQ/TU ngày
29/7/2021 của Ban chấp hành đảng bộ tỉnh về cải cách hành chính, cải thiện môi
trường đầu tư kinh doanh gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai
đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đã xác định rõ mục tiêu,
nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, phân công cụ thể đến từng cơ quan đơn vị trong
tỉnh để thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các
cấp, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và
vừa giai đoạn 2021-2025.
- Năm 2021 trên địa bàn tỉnh Điện
Biên phát sinh ba đợt dịch Covid-19 với nhiều ca bệnh mắc mới trong cộng đồng,
đã ảnh hưởng đến đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhất là doanh nghiệp
hoạt động trong các lĩnh vực: khách sạn nhà hàng, vận tải, thương mại, dịch vụ
xuất nhập khẩu, tài chính tín dụng... Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn,
UBND tỉnh Điện Biên đã tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện
“mục tiêu kép” vừa phòng chống, kiểm soát tốt dịch Covid-19; vừa đảm bảo phát
triển kinh tế - xã hội,thu hút đầu tư, thực hiện tốt các nhiệm vụ chi trả kinh
phí hỗ trợ cho đối tượng là người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch
Covid-19 nên kết quả tăng trưởng kinh tế vẫn đạt khá (6,02%), thu ngân sách
trên địa bàn vượt dự toán được giao, có nhiều nhà đầu tư tư nhân lớn, có uy tín
đã đến khảo sát và đăng ký đầu tư nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh, năm 2021
đã có một số dự án hoàn thiện thủ tục được cấp chứng nhận đầu tư để triển khai
thực hiện.
- UBND tỉnh đã thường xuyên tổ chức
gặp mặt, duy trì các kênh thông tin giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp
và nhà đầu tư để kịp thời nắm bắt giải quyết các vướng mắc khó khăn. Tổ chức
các cuộc gặp mặt định kỳ và thông báo kết quả giải quyết các kiến nghị của Hiệp
hội doanh nghiệp tỉnh các kỳ trước, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tháo
gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động của cộng đồng
doanh nghiệp trong tỉnh. Đến nay, cơ bản những khó khăn, vướng mắc đã được giải
quyết, một số nội dung vượt thẩm quyền của UBND tỉnh đã được tổng hợp, báo cáo
Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương xem xét. Bên cạnh đó, UBND tỉnh thường
xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tiếp nhận thông tin, phản ánh của
doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau (thông qua đường dây
nóng của tỉnh; mục hỏi đáp trên cổng thông tin điện tử của tỉnh,...) để ghi nhận, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
- Về công tác tuyên truyền, quảng bá
thu hút đầu tư: Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương và
chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh thường xuyên thực
hiện hoạt động tuyên truyền quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và chủ trương,
chính sách của tỉnh trong thu hút đầu tư như: Phối hợp với tạp chí Diễn đàn
Doanh nghiệp thực hiện Chương trình tuyên truyền với chủ đề "Điện Biên:
Kiến tạo môi trường Đầu tư và Phát triển kinh tế", Báo Điện Biên Phủ,
Truyền hình Điện Biên,... thực hiện nhiều tin bài về quảng bá, xúc tiến đầu tư.
Nhìn chung so với các năm trước, công
tác xúc tiến đầu tư ít nhiều bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố dịch bệnh. Công tác
giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh chủ yếu thực hiện gián
tiếp thông qua việc gửi tài liệu xúc tiến đầu tư của tỉnh, truyền tải thông
điệp mời gọi đầu tư thông qua các cơ quan thông tin truyền thông như: báo giấy,
báo điện tử, Cổng thông tin điện tử, website, tin bài của Đài Phát thanh -
Truyền hình...ít tổ chức các hoạt động xúc tiếp đầu tư tập trung, trực tiếp.
2. Một số kết quả về thu hút đầu tư
Môi trường đầu tư kinh doanh có nhiều
thay đổi và được cải thiện theo chiều hướng tích cực, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo
của người đứng đầu đã tạo được sự tín nhiệm và sức thu hút lớn đối với các nhà
đầu tư lớn trong cả nước. Trong năm 2021 tỉnh đã mời gọi, tổ chức đón tiếp, làm
việc với nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn hàng đầu của đất nước đến tìm hiểu,
khảo sát, nghiên cứu, ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh như: Sun Group, FLC,
Vingroup, Hải Phát, Flamingo, SGO, Công ty CP đầu tư xây dựng hạ tầng &
Giao thông (Intracom), Công ty CPTM & Xây dựng NQT Quảng Ninh, Công ty cổ
phần Tập đoàn MRGROUP, Liên danh công ty cổ phần tập đoàn Đèo cả & Tập đoàn
Bamboo Capital, Công ty cổ phần DV&TM năng lượng xanh Hà Thành, Công ty cổ
phần Nafoods Tây bắc, ... UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành chủ
động phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư trong giới thiệu vị trí, địa điểm đầu
tư và tiến hành lập quy hoạch chi tiết, lập đề xuất chủ trương đầu tư đối với
các dự án có tiềm năng, triển vọng, xây dựng được mối quan hệ tin cậy, được các
nhà đầu tư đề xuất khảo sát, nghiên cứu các dự án cụ thể, mở ra bức tranh tươi
sáng về đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.
Về phát triển doanh nghiệp và thu hút
đầu tư: Trong năm 2021 đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ
trương đầu tư cho 18 dự án về lĩnh vực thủy điện, thương mại dịch vụ, nông -
lâm nghiệp, công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng với tổng mức đầu tư đăng ký
6.434,156 tỷ đồng. Trong năm có 06 dự án hoàn thành đi vào hoạt động với tổng
vốn đầu tư 526,25 tỷ đồng. Lũy kế đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh đã có 226 dự
án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư với
tổng số vốn đăng ký là 35,78 nghìn tỷ đồng, trong đó: Có 149 dự án hoàn thành
đi vào hoạt động với tổng số vốn thực hiện 9.783/10.757 tỷ đồng (bằng 90,9% số
vốn đăng ký); 33 dự án đang thực hiện đầu tư với tổng số vốn giải ngân là
2.651/22.523 tỷ đồng (bằng 11,77% số vốn đăng ký), trong đó có 22 dự án chậm
tiến độ; chấm dứt hoạt động 44 dự án với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Ngày
8/7/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2109/KH-UBND triển khai các dự án
đầu tư phát triển các khu đô thị, tạo nguồn vốn đề đầu tư các dự án trọng điểm
của tỉnh.
Trong năm 2021, có 125 doanh nghiệp
đăng ký thành lập mới với tổng số vốn 2.230 tỷ đồng; 40 chi nhánh văn phòng đại
diện kinh doanh đăng ký thành lập mới; lũy kế đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh
có 1.265 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 27.603 tỷ đồng. Đăng ký thay đổi,
bổ sung cho khoảng 500 lượt doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh; Đăng ký chuyển đổi loại hình cho trên 20 doanh nghiệp; Thu hồi
giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trên 200 doanh nghiệp, chi nhánh, văn
phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến là 35%. Đẩy
mạnh việc trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính công
ích.
Việc xúc tiến đầu tư và triển khai
thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2021 đã có nhiều chuyển biến
rõ rệt, mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện địa lý, tiếp cận đất đai, ảnh
hưởng của dịch bệnh Covid-19, giao thông... Tuy nhiên với sự quyết tâm, quyết
liệt sâu sát của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền, sự đồng tình ủng hộ của
Nhân dân và hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, kết quả
xúc tiến thu hút đầu tư năm 2021 đã đạt được rất tích cực, có những thay đổi
căn bản theo chiều hướng tích cực so với những năm gần đây, thể hiện sự chung
sức, chia sẻ của chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp, tạo đà thuận lợi cho
việc thu hút và triển khai hoạt động đầu tư năm 2022 và các năm tiếp theo trên
hầu khắp các lĩnh vực, địa bàn trên toàn tỉnh.
3. Những hạn chế và nguyên nhân
- Điện Biên là tỉnh miền núi Biên
giới, điều kiện về cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật còn nhiều khó khăn, thách
thức. Ngoài ra việc kết nối giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh trong nước và Quốc
tế có nhiều hạn chế, giao thông đi lại khó khăn, là những hạn chế để thu hút
các doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu tư trong nước và quốc tế đến đầu tư tại tỉnh.
- Do tác động của dịch bệnh Covid-19
các doanh nghiệp tại địa phương bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế và rất khó khăn
để duy trì, mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Trình tự, thủ tục thu hồi và giao
đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với
đất, tiếp cận các dịch vụ công, công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn
chậm.
Phần
thứ hai
CHƯƠNG
TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2022
I. Quan điểm, định hướng, mục tiêu
1. Quan điểm
- Thu hút đầu tư là một nhiệm vụ quan
trọng để bổ sung nguồn lực, có tính chất quyết định đến kết quả thực hiện kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, cần phải cải thiện
mạnh mẽ môi trường đầu tư, xây dựng và thực hiện có hiệu quả Đề án cải thiện
môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đến năm
2030.
- Chủ động thu hút, hợp tác đầu tư có
chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí
đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công
nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác
động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
- Thu hút đầu tư phải sử dụng hợp lý,
tiết kiệm tối đa tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ tốt môi trường, đảm bảo an ninh
chính trị, phát huy lợi thế sẵn có, đảm bảo phát triển bền vững; không thu hút
đầu tư bằng mọi giá.
- Đồng hành để tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự
án đầu tư và sản xuất kinh doanh.
- Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng,
coi trọng công tác phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu
cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp;
tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực vốn, công nghệ tiên tiến để
tham gia đầu tư vào các lĩnh vực lợi thế của tỉnh.
- Đa dạng hóa hình thức xúc tiến đầu
tư; tăng cường xúc tiến đầu tư thông qua hoạt động đối ngoại, hợp tác với các
cơ quan, tổ chức ngoại giao, kinh tế, thương mại của Việt Nam ở nước ngoài;
đồng thời lấy hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ làm trọng tâm để giữ chân các
nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với tỉnh.
- Các hoạt động xúc tiến đầu tư phải
xây dựng trên cơ sở Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020; Nghị định số
31/2021/NĐ-CP ngày 26/03/2021 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật đầu tư.
- Hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2022
thực hiện trên tinh thần định hướng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà
nước. Xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư theo trọng tâm, trọng điểm, tránh
dàn trải. Các hoạt động xúc tiến đầu tư phải xác định về tính khả thi, phương
thức, thời gian, kinh phí và tiến độ triển khai thực hiện.
2. Định hướng
- Tăng cường quản lý và nâng cao hiệu
quả hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh, gắn kết với các hoạt động xúc tiến đầu
tư của các bộ, ngành Trung ương và của địa phương.
- Tăng cường công tác thông tin và
truyền thông nhằm quảng bá hình ảnh, chính sách và môi trường đầu tư của tỉnh
đến các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
- Chú trọng và tăng cường các hoạt
động thu hút đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân trong nước, tranh thủ tối đa sự
quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài thông qua các chương trình tài trợ do
các tổ chức đại diện Quốc tế và các đại sứ quán, các sự kiện xúc tiến đầu tư
(XTĐT) do Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tổ chức. Chú trọng công tác
thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án đầu tư sau khi được cấp giấy chứng nhận
đầu tư, các dự án đã và đang triển khai. Tiếp tục cải thiện các chỉ số thành
phần có điểm thấp trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, phấn đấu đưa vị
thứ xếp hạng PCI tỉnh vào nhóm khá trong bảng xếp hạng PCI cả nước.
- Đẩy mạnh phát triển các ngành nông
- lâm nghiệp, thương mại dịch vụ, văn hóa - du lịch, cụm công nghiệp, hạ tầng
kỹ thuật,... có tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công
trình trọng điểm đang triển khai trên địa bàn để sớm đưa vào hoạt động sản xuất
kinh doanh. Tập trung đầu tư phát triển theo hướng ưu tiên các lĩnh vực có thế
mạnh như: Sản xuất nông lâm nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến
nông lâm sản, dược liệu; khai thác và chế biến khoáng sản; sản xuất vật liệu
xây dựng (ưu tiên cho sản xuất vật xây dựng không nung); rà soát, khai thác
tiềm năng phát triển sản xuất điện năng theo hướng phát huy tối đa nguồn năng
lượng tái tạo đặc biệt là điện gió, điện sinh khối, điện mặt trời theo quy
hoạch gắn với bảo vệ môi trường. Phát triển kinh tế cửa khẩu, các cụm công
nghiệp, hợp tác xã, làng nghề,... truyền thống tạo điều kiện thu hút đầu tư
phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nông thôn.
- Đẩy mạnh xúc tiến, phục hồi dịch vụ
du lịch, dịch vụ vận tải gắn với khai thác có hiệu quả đường bay Điện Biên - TP
Hồ Chí Minh, Điện Biên - Hà Nội. Khuyến khích thu hút đầu tư phát triển hạ tầng
du lịch nhất là đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí ở nhiều phân khúc,
gắn với khai thác phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến
trường Điện Biên Phủ, đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú mới có quy mô và chất
lượng cao.
- Xã hội hóa việc phát triển các
trung tâm thương mại ở vùng thuận lợi, hỗ trợ và khuyến khích đầu tư về hạ tầng
kỹ thuật, chợ, cửa hàng,... ở vùng khó khăn, nơi chưa có điều kiện; phát triển
mạnh thương mại điện tử. Chủ động mở rộng các mặt hàng và đa dạng hóa thị
trường; đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại, dịch vụ; hình thành các chợ
phiên tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Xây dựng và hoàn thiện nền tảng
Chính quyền điện tử tỉnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số
trong công tác xúc tiến đầu tư và quản lý nhà nước đối với xúc tiến đầu tư;
phát triển Chính quyền điện tử dựa trên dữ liệu mở hướng tới chính quyền số,
kinh tế số và xã hội số; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường
mạng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
- Đẩy mạnh các hoạt động về phát
triển công nghệ. Tập trung ứng dụng và chuyển giao các công nghệ chủ chốt, tiên
tiến, hiện đại phù hợp với điều kiện của tỉnh vào các ngành, lĩnh vực như: công
nghệ thông tin, công nghệ cao ứng dụng trong nông nghiệp, nông nghiệp thông
minh, nông nghiệp hữu cơ; bảo quản, chế biến nông sản, dược liệu và các sản
phẩm chủ lực của tỉnh.
- Xây dựng Chương trình xúc tiến đầu
tư theo trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Các hoạt động xúc tiến đầu tư
phải xác định về tính khả thi, phương thức, thời gian, kinh phí và tiến độ
triển khai thực hiện.
- Phối hợp có hiệu quả giữa chương
trình xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch và các chương
trình tuyên truyền đối ngoại về thu hút đầu tư. Đẩy mạnh các hoạt động kêu gọi
sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thu hút đầu tư, tiến tới
xã hội hóa công tác xúc tiến đầu tư.
- Phát huy vai trò và sự phối hợp của
Hiệp hội danh nghiệp tỉnh và các hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các
hoạt động giao lưu, kết nối, với các hiệp hội ngành nghề trong và ngoài nước
qua tăng cường giới thiệu tiềm năng thế mạnh và cơ chế chính sách của tỉnh để
các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu đến đầu tư.
3. Mục tiêu
- Tạo lập môi trường kinh doanh hấp
dẫn, thuận tiện, thông thoáng, minh bạch và thân thiện cho nhà đầu tư đến tìm
hiểu và kinh doanh. Nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2022 và những
năm tiếp theo; nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần nâng cao
năng lực cạnh tranh Quốc gia.
- Tiến hành rà soát, lựa chọn các
danh mục dự án chi tiết có trọng tâm, trọng điểm nhằm thu hút, hỗ trợ, kêu gọi
các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tỉnh tìm hiểu và đầu tư.
- Nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị
trường, xu hướng và đối tác đầu tư đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố
trong tỉnh để định hướng, lựa chọn và xây dựng các danh mục dự án chi tiết kêu
gọi, thu hút đầu tư.
- Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng
bá hình ảnh Điện Biên tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
- Phấn đấu năm 2022 có từ 12 -18 dự
án đầu tư với tổng mức đầu tư ước khoảng 5.500 - 6.000 tỷ đồng.
- Phấn đấu 100% các dự án đầu tư
triển khai đúng tiến độ, không có dự án ảnh hưởng đến môi trường, an ninh và
đều mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội.
- Tiếp tục chỉ đạo các ngành tiến
hành rà soát, kiểm tra các dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư; chỉ đạo các
giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện
các dự án. Kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm triển khai thực hiện,
ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.
II. Chương trình xúc tiến đầu tư
năm 2022
Năm 2022 tỉnh Điện Biên dự kiến 08
hoạt động XTĐT như sau:
1. Nghiên cứu tiềm năng, thị trường,
xu hướng và đối tác đầu tư.
2. Xây dựng hình ảnh, tuyên truyền,
quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối
đầu tư.
3. Hỗ trợ, hướng dẫn, tạo thuận lợi
cho hoạt động đầu tư (Hội nghị gặp gỡ trao đổi giữa lãnh đạo tỉnh và các nhà
đầu tư).
4. Xây dựng hệ thống thông tin và cơ
sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư.
5. Xây dựng danh mục dự án thu hút
đầu tư.
6. Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu
phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư.
7. Đào tạo, tập huấn, tăng cường năng
lực về xúc tiến đầu tư (Hội nghị Tập huấn).
8. Hợp tác trong nước và quốc tế về
xúc tiến đầu tư (Hội đàm với 3 tỉnh Bắc Lào).
(Chi
tiết tại Phụ lục kèm theo)
Phần
thứ ba
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí:
Kinh phí thực hiện Chương trình xúc
tiến đầu tư năm 2022 thuộc dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2022, Ủy ban nhân
dân tỉnh giao cho các đơn vị (bổ sung khi có nhiệm vụ mới) và chương trình xúc
tiến đầu tư quốc gia (nếu có).
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
tỉnh và các địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình xúc tiến đầu
tư trong và ngoài nước; đồng thời là cơ quan đầu mối theo dõi, giám sát việc
triển khai thực hiện chương trình, tổng hợp báo cáo định kỳ; tham mưu, đề xuất
giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
- Chỉ đạo Trung tâm xúc tiến đầu tư
tổ chức thực hiện cụ thể các hoạt động xúc tiến đầu tư theo chức năng và nhiệm
vụ được tỉnh giao.
- Tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh
của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan khi gặp khó khăn, vướng mắc
trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình, kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh,
bổ sung cho phù hợp.
3. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc thẩm định, tham mưu
trình UBND tỉnh bố trí các nguồn kinh phí theo đúng thời gian quy định, để
triển khai các hoạt động của Chương trình.
4. Sở Ngoại vụ: Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc kết nối với các Đại sứ
quán các nước; các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức nước ngoài tại Việt
Nam, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và các địa phương
nước ngoài. Phối hợp đón tiếp các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài đến thăm và
làm việc với tỉnh Điện Biên.
5. Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh,
Chủ tịch UBND cấp huyện:
- Theo chức năng nhiệm vụ được giao,
triển khai các nhiệm vụ cụ thể và xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư của
từng cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao tính chủ động trong công tác xúc tiến đầu
tư; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai các nhiệm vụ được
giao trong nội dung Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022.
- Trong quá trình thực hiện công tác
thu hút, quảng bá đầu tư cần đặc biệt lưu ý các nội dung chỉ đạo của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư tại công văn số 6479/BKHĐT-ĐTNN ngày 24/9/2021, để tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư đạt hiệu quả.
- Phối hợp cung cấp thông tin phục vụ
công tác xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư của toàn tỉnh
gửi cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp.
- Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xúc
tiến đầu tư - Sở Kế hoạch và Đầu tư để cung cấp thông tin, khảo sát thực địa và
tiếp đón các nhà đầu tư.
- Tăng cường phối hợp giữa các sở,
ngành tỉnh, UBND cấp huyện trong việc thực hiện và triển khai hiệu quả hoạt
động xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua bám sát, đôn đốc, hỗ trợ các dự án đầu
tư, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư đang hoạt động trên
địa bàn tỉnh; rà soát phát hiện các vấn đề bất cập và đề xuất bổ sung hoàn
thiện chính sách pháp luật liên quan đến quản lý các hoạt động xúc tiến thu hút
đầu tư, phát huy hiệu quả các kênh tiếp nhận thông tin nhà đầu tư; phân công
đầu mối theo dõi, định kỳ tổng hợp và gửi thông tin thường xuyên về Trung tâm
Xúc tiến đầu tư - Sở Kế hoạch và Đầu tư (06 tháng đầu năm và cả năm) để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tiến độ và kết quả thực hiện./.
TT
|
Tên hoạt động xúc tiến đầu tư
|
Loại hoạt động xúc tiến đầu tư
|
Thời gian tổ chức
|
Đơn vị chủ trì tổ chức thực hiện
|
Địa điểm tổ chức
|
Mục đích/Nội dung của hoạt động
|
Địa bàn/ tỉnh/ vùng kêu gọi đầu tư
|
Đơn vị phối hợp
|
Kinh phí (đồng)
|
Trong nước
|
Nước ngoài
|
Tên đơn vị
|
Quốc tịch/Tỉnh, Thành phố
|
Ngân sách cấp
|
Khác (tài trợ), Vốn Xã hội hóa
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
1
|
Tiếp đón
các nhà đầu tư đến tìm hiểu về môi trường đầu tư và địa điểm đầu tư tại tỉnh
|
Nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng
và đối tác đầu tư
|
Khi có nhà đầu tư
|
Trung tâm xúc tiến đầu tư - Sở KHĐT
|
Tỉnh Điện Biên
|
|
Hỗ trợ nhà đầu tư, đẩy mạnh hợp tác và đề xuất dự án,
lĩnh vực kêu gọi đầu tư
|
Tỉnh Điện Biên
|
Các Cơ quan và địa phương có liên quan
|
Trong và ngoài nước
|
101.200.000
|
20.000.000
|
2
|
Xây dựng
hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm
năng, cơ hội và kết nối đầu tư
|
Thông tin và truyền thông trang Website Sở Kế hoạch
& đầu tư
|
Thường xuyên
|
Sở KHĐT
|
Tỉnh Điện Biên
|
|
Quảng bá, kêu gọi thu hút đầu tư
|
Tỉnh Điện Biên
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Trong tỉnh
|
|
|
3
|
Hội nghị
gặp gỡ trao đổi giữa lãnh đạo tỉnh và các nhà đầu tư
|
Hỗ trợ, hướng dẫn, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư
|
1 năm/2 lần
|
Sở KHĐT
|
Tỉnh Điện Biên
|
|
Gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư
|
Tỉnh Điện Biên
|
HHDN; Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, TX,TP
|
Trong tỉnh
|
64.900.000
|
|
4
|
Xây dựng hệ
thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư
|
Xây dựng vận hành trang thông tin điện tử về pháp
luật, chính sách, thủ tục đầu tư
|
Định kỳ
|
Sở KHĐT
|
Tỉnh Điện Biên
|
|
Tổng hợp, thu thập thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ
cho hoạt động xúc tiến đầu tư.
|
Tỉnh Điện Biên
|
Các Sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã thành phố
|
Trong tỉnh
|
|
|
5
|
Định kỳ rà
soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án thu hút đầu tư
|
Xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư
|
Định kỳ
|
Sở KHĐT
|
Tỉnh Điện Biên
|
|
Quảng bá, kêu gọi thu hút đầu tư, phục vụ kịp thời
các hoạt động xúc tiến đầu tư
|
Tỉnh Điện Biên
|
Các ngành, địa phương, đơn vị liên quan
|
Trong tỉnh
|
|
|
6.1
|
Thực hiện
Chương trình "Điện Biên: Kiến tạo môi trường đầu tư, phát triển kinh tế"
của năm 2022
|
Xây dựng ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc
tiến đầu tư
|
Hàng tháng hoặc quý theo nội dung tuyên truyền
|
Trung tâm xúc tiến đầu tư - Sở KHĐT
|
Tỉnh Điện Biên
|
|
Quảng bá, kêu gọi, thu hút đầu tư trên báo
|
Tỉnh
Điện
Biên
|
Các ngành, địa phương, đơn vị liên quan
|
Trong nước
|
120.000.000
|
122.000.000
|
6.2
|
Chi phí in
ấn tài liệu "Giới thiệu danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư trên địa
bàn tỉnh Điện Biên"
|
Quý III
|
Trung tâm xúc tiến đầu tư - Sở KHĐT
|
Tỉnh Điện Biên
|
|
Tài liệu, ấn phẩm “Giới thiệu danh mục dự án kêu gọi,
thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên"
|
Tỉnh Điện Biên
|
Các ngành, địa phương, đơn vị liên quan
|
Trong tỉnh
|
85.000.000
|
|
7.1
|
Tập huấn,
bồi dưỡng kiến thức kỹ năng xúc tiến đầu tư và quản trị doanh nghiệp
|
Đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư
|
Quý II và Quý III
|
Trung tâm xúc tiến đầu tư - Sở KHĐT
|
Tỉnh Điện Biên
|
|
Nâng cao kiến thức kỹ năng xúc tiến đầu tư và quản
trị doanh nghiệp
|
Tỉnh Điện Biên
|
Cán bộ các Trung tâm xúc tiến đầu tư và cán bộ các
Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, TX, TP làm công tác XTĐT
|
Trong tỉnh
|
24.070.000
|
|
7.2
|
Tập huấn,
bồi dưỡng kiến thức luật quy hoạch và các văn bản hướng dẫn quy trình lập dự
án đầu tư theo luật phương thức đối tác công tư
|
Quý II và Quý III
|
Sở KHĐT Điện Biên, Trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ
và các Vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đơn vị liên quan
|
Tỉnh Điện Biên
|
|
Nâng cao kiến thức luật quy hoạch và các văn bản
hướng dẫn quy trình lập dự án đầu tư theo luật phương thức đối tác công tư
|
Tỉnh Điện Biên
|
Cán bộ các Trung tâm xúc tiến đầu tư và cán bộ các
Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, TX, TP làm công tác XTĐT
|
Trong tỉnh
|
33.787.500
|
|
7.3
|
Tập huấn,
bồi dưỡng kiến thức luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), luật
đầu tư và hướng dẫn quy trình lập dự án đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà đầu
tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên
|
Quý III và Quý IV
|
Sở KHĐT Điện Biên, Trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ
và các Vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đơn vị liên quan
|
Tỉnh Điện Biên
|
|
Nâng cao kiến thức luật đầu tư theo phương thức đối
tác công tư (PPP), luật đầu tư và hướng dẫn quy trình lập dự án đầu tư cho
các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên
|
Tỉnh Điện Biên
|
Cán bộ các Trung tâm xúc tiến đầu tư và cán bộ các
Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, TX, TP làm công tác XTĐT
|
Trong tỉnh
|
40.050.000
|
|
8.1
|
Hội đàm với
3 tỉnh Bắc Lào
|
Hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư
|
3 lần/năm
|
Sở KHĐT
|
Tỉnh Điện Biên
|
|
Kiểm điểm, đánh giá quan hệ hữu nghị, hợp tác, đầu tư
|
Tỉnh Điện Biên
|
Sở Ngoại vụ
|
Trong và ngoài nước
|
|
|
8.2
|
Hội nghị tổ
chức “Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên tại Quảng Ninh
|
Quý II
|
Sở VH, TT&DL
|
Tỉnh Quảng Ninh
|
|
Giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, con người
Điện Biên và các giá trị văn hóa, ẩm thực độc đáo. Tăng cường mối liên kết
vùng trong công tác xúc tiến Đầu tư, thương mại và Du lịch giữa tỉnh Điện
Biên với thành phố Hà Nội và khu vực lân cận
|
Tỉnh Điện Biên
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Trong nước
|
|
|
8.3
|
Hội nghị tổ
chức “Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên tại Thành phố Hồ Chí Minh
|
Quý III
|
Sở VH, TT&DL
|
Thành phố Hồ Chí Minh
|
|
Tỉnh Điện Biên
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Trong nước
|
|
|
8.4
|
Hội nghị tổ
chức “Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên tại Thành phố Hà Nội
|
Quý IV
|
Sở VH, TT&DL
|
Thành phố Hà Nội
|
|
Tỉnh Điện Biên
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Trong nước
|
|
|
8.5
|
Tổ chức
đoàn Xúc tiến đầu tư trong nước
|
Quý III hoặc IV
|
Sở KHĐT
|
Các tỉnh
|
|
Học tập kinh nghiệm ở các tỉnh trong nước
|
Tỉnh Điện Biên
|
Sở KHĐT và các Sở, ngành liên quan
|
Trong nước
|
63.000.000
|
|
|
Tổng cộng:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
532.007.500
|
142.000.000
|