ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2853/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 29 tháng 12 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KIẾN TRÚC CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ TỈNH LÂM ĐỒNG, PHIÊN BẢN 1.0
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày
29/11/2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày
29/6/2006;
Căn cứ Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày
14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử;
Căn cứ Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày
26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ các văn bản của Bộ Thông tin và
Truyền thông: số 1178/BTTTT-THH ngày 21/4/2015 ban hành Khung Kiến trúc Chính
phủ điện tử Việt Nam phiên bản 1.0; số 2384/BTTTT-THH ngày 28/7/2015 hướng dẫn
mẫu đề cương kiến trúc chính quyền điện
tử cấp tỉnh; số 3587/BTTTT-THH ngày 04/10/2017 về việc góp ý đối với dự thảo Kiến
trúc chính quyền điện tử tỉnh Lâm Đồng;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin
và Truyền thông,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Lâm Đồng, phiên
bản 1.0 (sau đây viết tắt là Kiến trúc) với các nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu:
a) Mục tiêu tổng quát:
Nâng cao chất lượng, hiệu quả và tiết
kiệm trong đầu tư, ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin; phục vụ công tác
chỉ đạo điều hành, quản lý, tác nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong các
cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh; hình thành mô hình tổng thể ứng dụng công
nghệ thông tin, thực hiện đồng bộ công tác xây dựng chiến lược, lộ trình, quyết
định đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin và chính quyền điện tử tại các cơ
quan, địa phương trên địa bàn tỉnh.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Xác định các thành phần và mối quan
hệ giữa các thành phần của Kiến trúc để:
+ Tăng cường khả năng kết nối, tích hợp, liên
thông, chia sẻ, sử dụng lại thông tin, cơ sở hạ tầng, đảm bảo an toàn an ninh mạng;
+ Tăng cường khả năng giám sát, đánh
giá đầu tư, hướng đến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, hạn chế
trùng lặp, tiết kiệm chi phí và thời gian triển khai của các cơ quan nhà nước;
+ Nâng cao tính linh hoạt, khả năng mở
rộng, phát triển và sử dụng lâu dài các hệ thống thông tin;
+ Tạo cơ sở xác định các thành phần, hệ
thống chính quyền điện tử cần xây dựng và lộ trình, trách nhiệm triển khai của
các cơ quan có liên quan.
- Xác định lộ trình triển khai thực hiện
Kiến trúc.
2. Định hướng phát triển:
a) Đẩy mạnh phát triển chính quyền điện
tử nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phục vụ người dân và doanh
nghiệp. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường
mạng phù hợp với tầm nhìn, định hướng của quốc gia về chính phủ điện tử.
b) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; góp phần đẩy mạnh cải
cách hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn
hóa nội dung hồ sơ; giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
3. Nhiệm vụ:
a) Xây dựng, duy trì hệ thống điện tử
thông suốt, kết nối và liên thông văn bản điện tử, dữ liệu điện tử từ Chính phủ
đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Tạo điều kiện để người dân giám sát và góp ý về
hoạt động của chính quyền các cấp thông qua môi trường mạng điện tử.
b) Phát triển dịch vụ công cấp tỉnh, tích
hợp dịch vụ công trực tuyến của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã
để giải quyết thủ tục hành chính.
c) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin gắn với cải cách hành chính và các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh
tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng
ISO điện tử.
d) Nâng cao chất lượng hạ tầng viễn
thông, bảo đảm chất lượng đường truyền; tăng cường an toàn, an ninh thông tin.
4. Mô hình Kiến trúc gồm các thành phần
chính sau:
a) Người sử dụng: Là người dân, doanh
nghiệp và các cơ quan tương tác với dịch vụ cung cấp bởi các cơ quan nhà nước,
bao gồm:
- Người dân, doanh nghiệp: Sử dụng các
dịch vụ cung cấp bởi các cơ quan nhà nước.
- Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước:
Truy cập đến các dịch vụ nội bộ của cơ quan để thực hiện công việc quản lý, điều
hành, tác nghiệp.
- Các cơ quan nhà nước: Sử dụng các dịch
vụ từ các cơ quan nhà nước khác hoặc cung cấp dịch vụ đến người dân, doanh nghiệp
và cơ quan nhà nước khác.
b) Kênh truy cập chính bao gồm: Các cổng
thông tin điện tử, hệ thống thư điện tử, điện thoại (cố định hoặc di động), máy
fax, kiosk hoặc đến trực tiếp các cơ quan nhà nước. Trong giai đoạn đầu, kênh
truy cập chủ yếu là các cổng thông tin điện tử và thư điện tử, sau đó mở rộng đến
các hình thức khác như: điện thoại di động (điện thoại thông minh), máy tính bảng
hoặc kiosk.
c) Dịch vụ cổng thông tin điện tử cơ bản
bao gồm:
- Quản lý nội dung: Là thành phần
riêng biệt của cổng thông tin điện tử, có chức năng lưu trữ, quản lý và phân phối
nội dung cho một hoặc nhiều kênh trên cổng thông tin điện tử.
- Tìm kiếm, truy vấn: Cổng thông tin
điện tử tích hợp một công cụ tìm kiếm để cung cấp chức
năng tìm kiếm bằng từ khóa.
- Quản lý người sử dụng, đăng nhập một
lần: Phân định các quyền khác nhau của người sử dụng khi cung cấp các dịch vụ
công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử. Người sử dụng chỉ đăng nhập duy nhất
một lần và có thể sử dụng, truy cập các hệ thống khác nhau thông qua cơ chế
liên thông xác thực bằng định danh giữa các hệ thống khác nhau.
- Quản lý biểu mẫu điện tử: Trong trường
hợp cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên.
- Thông báo: Các kênh thông báo được tích
hợp vào cổng thông tin điện tử của tỉnh để người sử dụng có thể nộp hồ sơ qua
các ứng dụng trên mạng Internet và biết trạng thái xử lý công việc trực tuyến.
d) Dịch vụ công trực tuyến: Gồm tất cả
các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, dịch vụ công trực tuyến ưu tiên triển
khai mức độ 4 quy định tại Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng
Chính phủ và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 quy định tại Quyết định số
846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
đ) Ứng dụng và cơ sở dữ liệu: Gồm các ứng
dụng cần thiết cho hoạt động nội bộ và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
- Ứng dụng cấp quốc gia: Các ứng dụng
quy mô quốc gia do các tỉnh sử dụng để trao đổi, chia sẻ, tích hợp và khai thác
thông tin, cơ sở dữ liệu.
- Ứng dụng cấp tỉnh: Các ứng dụng nghiệp
vụ cấp tỉnh, phục vụ cung cấp các dịch vụ công cấp tỉnh, trong đó có các dịch vụ
công trực tuyến.
- Ứng dụng nội bộ: Các hệ thống ứng dụng
công nghệ thông tin dùng chung và các ứng dụng chuyên ngành khác của các cơ
quan nhà nước thuộc tỉnh.
- Ứng dụng tổng hợp và báo cáo: Các ứng
dụng tổng hợp thông tin chuyên ngành, kinh tế - xã hội, báo cáo nhằm hỗ trợ quy
trình ra quyết định của lãnh đạo.
e) Dịch vụ chia sẻ và tích hợp: Các dịch
vụ dùng chung, chia sẻ giữa các hệ thống ứng dụng công nghệ
thông tin dùng chung của tỉnh, giúp giảm đầu tư trùng lặp, thiếu đồng bộ. Đồng thời có thể
kết nối, liên
thông, tích hợp các ứng dụng công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu của các Bộ,
ngành, cơ quan Trung ương khi có yêu cầu.
g) Nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng
chung cấp tỉnh (LGSP): Các dịch vụ chia sẻ, tích hợp cấp tỉnh như dịch vụ điều
phối; dịch vụ tương tác; dịch vụ quy trình; dịch vụ thông tin; dịch vụ truy cập;
dịch vụ an toàn; dịch vụ đối tác; dịch vụ tài sản thông tin và đăng ký hoặc lưu
trữ; dịch vụ quản lý; dịch vụ phát triển để tích hợp,
chia sẻ với các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung của
tỉnh; đồng thời trao
đổi, tích hợp với các hệ thống thông tin của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương
và doanh nghiệp, tổ chức khác khi cần thiết.
h) Hạ tầng kỹ thuật bao gồm: Thiết bị
phần cứng, phần mềm cho người dùng cuối; cơ sở hạ tầng mạng (mạng diện rộng; mạng
cục bộ; mạng riêng ảo; kết nối Internet); trung tâm tích hợp dữ liệu, phòng máy
chủ (các máy chủ, thiết bị mạng, thiết bị lưu trữ, cáp mạng, nguồn điện, thiết
bị làm mát, hệ thống quản lý khác); an toàn thông tin, quản lý và giám sát dịch
vụ.
i) Quản lý chỉ đạo: Công tác chỉ đạo,
tổ chức, xây dựng các chính sách, các chuẩn, hướng dẫn, đào tạo, truyền thông để
triển khai Kiến trúc.
(Kèm theo nội dung chi tiết Kiến
trúc).
Điều 2. Tổ chức thực hiện.
1. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Công bố và chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kiến trúc theo chức
năng, nhiệm vụ được giao; căn cứ vào tính cấp thiết của từng nhiệm vụ để đề xuất
triển khai các thành phần của Kiến trúc theo mục tiêu đã đề ra.
b) Xây dựng nền tảng tích hợp chính
quyền điện tử của tỉnh, triển khai tích hợp dịch vụ đối với các hệ thống ứng dụng
công nghệ thông tin dùng chung của tỉnh; xây dựng các cơ sở dữ liệu, các ứng dụng
công nghệ thông tin dùng chung của tỉnh; đào tạo, tập huấn nâng cao khả năng vận
hành, khai thác các hệ thống công nghệ thông tin dùng chung và kiến trúc chính
quyền điện tử của tỉnh.
c) Xây dựng các văn bản hướng dẫn, các
tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ thông tin để triển khai hiệu quả Kiến trúc chính
quyền điện tử của tỉnh.
d) Tham gia ý kiến vào kế hoạch hàng
năm, trung hạn, dài hạn, các dự án ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan
nhà nước trên địa bàn tỉnh để đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với Kiến trúc
chính quyền điện tử của tỉnh.
đ) Thường xuyên duy trì, cập nhật Kiến
trúc phù hợp với tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, phù
hợp với các phiên bản Kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam và định hướng ứng dụng
và phát triển công nghệ thông tin của Chính phủ.
e) Tổng hợp kết quả, khó khăn, vướng mắc
trong quá trình triển khai thực hiện, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông cân đối, bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kiến trúc; xây dựng,
đề xuất UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách huy động các nguồn vốn trong
và ngoài nước, khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển công nghệ thông tin trên
địa bàn tỉnh.
3. Các sở, ban, ngành liên quan; UBND
các huyện, thành phố: Chủ động triển khai và phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông trong quá trình thực hiện các nội dung của Kiến trúc thuộc ngành, lĩnh vực,
địa bàn phụ trách.
4. UBND các huyện, thành phố: Chỉ đạo
các phòng, ban chuyên môn và UBND xã, phường, thị trấn tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong các hoạt động; thực hiện công khai, minh bạch quy trình giải
quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền
thông; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này kể từ ngày ký./.
Nơi
nhận:
-
Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- TT Công báo tỉnh;
- Lưu VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|