BỘ NỘI VỤ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/2016/TT-BNV
|
Hà Nội,
ngày 01 tháng 02 năm 2016
|
THÔNG
TƯ
HƯỚNG
DẪN NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC TỔ CHỨC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2016 - 2021
Căn cứ Luật bầu cử đại biểu Quốc hội
và đại biểu Hội đồng nhân dân số 85/2015/QH13;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm
pháp luật số 17/2008/QH12;
Căn cứ Nghị quyết số 105/2015/QH13 của Quốc hội
về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
nhiệm kỳ 2016 - 2021; thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia;
Căn cứ Nghị quyết số
1129/2016/UBTVQH13 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về công bố ngày bầu cử đại biểu
Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021;
Căn cứ Nghị định số 58/2014/NĐ-CP của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội
vụ.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn nghiệp vụ
công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 như sau:
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh
Thông tư này hướng dẫn nghiệp vụ công
tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các
cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở địa phương, gồm: Tổ chức, hoạt động của các
tổ chức phụ trách bầu cử và nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử của các tổ chức
phụ trách bầu cử thực hiện trước ngày bầu cử, trong ngày bầu cử và sau ngày bầu
cử.
Điều 2. Đối tượng áp
dụng
Các tổ chức phụ trách bầu cử đại biểu
Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được
thành lập ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);
huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc
Trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện); xã, phường, thị trấn (sau đây gọi
chung là cấp xã) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực
hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Chương II
TỔ
CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TỔ CHỨC PHỤ TRÁCH BẦU CỬ Ở ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3. Việc thành lập,
cơ cấu, thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa
phương
1. Việc thành lập, cơ cấu,
thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức phụ trách bầu cử thực hiện
theo quy định tại các điều 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27 và Điều
28 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.
Đối với các địa phương đang thực hiện
thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường thì việc thành lập
các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương do Ủy ban nhân dân huyện, quận, phường
sau khi thống nhất với Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp
quyết định (cơ cấu, thành phần của các tổ chức phụ trách bầu cử ở các địa
phương này không có đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp).
Đối với đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng
nhân dân cấp xã chỉ có một khu vực bỏ phiếu thì vẫn thành lập Ban bầu cử và Tổ
bầu cử riêng; thành viên Ban bầu cử có thể tham gia làm thành viên Tổ bầu cử.
2. Cơ quan cố thẩm quyền
thành lập tổ chức phụ trách bầu cử lựa chọn những người có phẩm chất chính trị,
đạo đức tốt, được quần chúng tín nhiệm, hiểu biết pháp luật và có kinh nghiệm
thực hiện công tác bầu cử tham gia vào các tổ chức phụ trách bầu cử.
3. Trường hợp thành viên
tổ chức phụ trách bầu cử bị chết, bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm
hình sự hoặc vì lý do khác dẫn đến khuyết thành viên tổ chức phụ trách bầu cử
thì căn cứ tình hình cụ thể của mỗi địa phương, Ủy ban nhân dân sau khi thống
nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân và Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cùng cấp quyết định thay đổi, bổ sung thành viên tổ chức phụ trách bầu
cử ở cấp mình.
Đối với việc thay đổi, bổ sung thành
viên tổ chức phụ trách bầu cử ở các địa phương đang thực hiện thí điểm không tổ
chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường thì Ủy ban nhân dân sau khi thống nhất
với Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp quyết định.
Điều 4. Phân công nhiệm
vụ thành viên tổ chức phụ trách bầu cử
Chủ tịch Ủy ban bầu cử cấp tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban bầu cử cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử cấp xã; Trưởng ban Ban bầu cử đại
biểu Quốc hội, Trưởng ban Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp
huyện, cấp xã và Tổ trưởng Tổ bầu cử (sau đây gọi chung là người đứng đầu tổ chức
phụ trách bầu cử) chịu trách nhiệm phân công nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của từng
thành viên tổ chức phụ trách bầu cử cấp mình từ giai đoạn chuẩn bị, triển khai,
tổ chức ngày bầu cử, các công việc tiến hành sau ngày bầu cử cho đến khi kết thúc
cuộc bầu cử. Trong đó, phân công một thành viên chịu trách nhiệm tổng hợp chung
công tác bầu cử của Ủy ban bầu cử và của Ban bầu cử.
Điều 5. Hoạt động của
các tổ chức phụ trách bầu cử và trách nhiệm của các thành viên tổ chức phụ
trách bầu cử
1. Hoạt động của các tổ
chức phụ trách bầu cử
a) Căn cứ điều kiện cụ
thể, các tổ chức phụ trách bầu cử có thể trưng tập cán bộ, công chức, viên chức
của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị
- xã hội, tổ chức xã hội giúp việc cho tổ chức phụ trách bầu cử theo quyết định
của người đứng đầu tổ chức phụ trách bầu cử;
b) Các tổ chức phụ trách
bầu cử tổ chức quán triệt những nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức phụ trách
bầu cử đã được Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định;
các thành viên của các tổ chức phụ trách bầu cử phải được tập huấn đầy đủ các kỹ
năng, nghiệp vụ thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng
nhân dân, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tập huấn đối với thành viên Tổ bầu
cử;
c) Các tổ chức phụ trách
bầu cử thực hiện các công việc theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội
và đại biểu Hội đồng nhân dân và thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo tiến độ
về tình hình chuẩn bị, triển khai, thực hiện công tác bầu cử với tổ chức phụ
trách bầu cử cấp trên trực tiếp và cơ quan có thẩm quyền.
2. Trách nhiệm của thành
viên tổ chức phụ trách bầu cử
a) Người đứng đầu tổ chức
phụ trách bầu cử phân công, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
cụ thể đối với từng thành viên trong quá trình thực hiện công tác bầu cử;
b) Thành viên các tổ chức
phụ trách bầu cử có trách nhiệm tham gia đầy đủ việc tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ
thực hiện công tác bầu cử; nắm vững và thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn được phân
công; công tâm, khách quan, trung thực trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ
được giao;
c) Trong quá trình thực
hiện các nhiệm vụ được giao, các thành viên tổ chức phụ trách bầu cử phải trao
đổi, hội ý công việc, đánh giá rút kinh nghiệm về những công việc đã thực hiện
của mỗi thành viên; người đứng đầu tổ chức phụ trách bầu cử chịu trách nhiệm chỉ
đạo, đôn đốc các thành viên thực hiện những công việc còn tồn đọng và phân công
các thành viên thực hiện các công việc tiếp theo của tổ chức phụ trách bầu cử
theo tiến độ thực hiện công tác bầu cử;
d) Trong ngày bầu cử,
các thành viên tổ chức phụ trách bầu cử phải đeo phù hiệu của tổ chức phụ trách
bầu cử cấp mình.
Chương III
NGHIỆP
VỤ CÔNG TÁC TỔ CHỨC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC
CẤP
Điều 6. Bố trí địa điểm
bỏ phiếu
1. Tùy theo điều kiện cơ
sở vật chất ở địa phương như nhà văn hóa, hội trường, trường học,... và căn cứ
mật độ phân bố dân cư ở khu vực bỏ phiếu, Tổ bầu cử lựa chọn địa điểm bỏ phiếu
(phòng bỏ phiếu) cho phù hợp, bảo đảm thuận tiện để cử tri đến bầu cử. Địa điểm
bỏ phiếu phải được trang trí trang nghiêm, tiết kiệm; bố trí lối vào cho cử tri
bỏ phiếu và lối ra cho cử tri sau khi đã bỏ phiếu xong.
2. Địa điểm bỏ phiếu gồm:
Cổng ra vào,
khu vực bên ngoài phòng bỏ phiếu và khu vực bên trong phòng bỏ phiếu phải được
trang trí theo mẫu hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
a) Cổng ra vào và khu vực
bên ngoài phòng bỏ phiếu
- Tổ bầu cử sử dụng cổng
phòng bỏ phiếu hoặc sử dụng vật liệu sẵn có ở địa phương để làm cổng ra vào khu
vực bỏ phiếu;
- Khu vực bên ngoài
phòng bỏ phiếu là nơi niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử những người
ứng cử; nội quy phòng bỏ phiếu, thể lệ bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và
tiêu chuẩn đại biểu Hội đồng nhân dân; nơi tổ chức lễ khai mạc; nơi tiếp đón cử
tri đến bỏ phiếu. Khu vực này có thể bố trí bàn, ghế để cử tri chờ thực hiện việc
bỏ phiếu;
(Cổng ra vào và khu vực bên ngoài
phòng bỏ phiếu được trang trí theo Mẫu số 01 ban
hành kèm theo Thông tư này).
b) Khu vực bên trong
phòng bỏ phiếu
- Khu vực bên trong
phòng bỏ phiếu phải được bố trí trang trọng, đủ bàn, ghế, bút viết
và những điều kiện cần thiết để cử tri đến bỏ phiếu; nơi
nào có hội trường rộng thì có thể tổ chức kê khai mạc ngay
trong phòng bỏ
phiếu;
- Phòng bỏ phiếu phải
có lối đi vào, lối đi ra một chiều và theo trật tự nhất định, có thể tham khảo
bố trí theo sơ đồ sau: Bắt đầu lối vào là bàn hướng dẫn, bàn để cử tri xuất trình
Thẻ cử tri và nhận phiếu bầu; tiếp đến là một số bàn để cử tri viết phiếu bầu,
nơi để hòm phiếu; bàn đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào Thẻ cử tri để xác nhận cử tri
đã bỏ phiếu; lối ra cho cử tri sau khi cử tri đã thực hiện xong việc bỏ phiếu;
- Tùy điều kiện cụ thể
của từng phòng bỏ phiếu, Tổ bầu cử có thể niêm yết thêm danh sách, tiểu sử những
người ứng cử, nội quy phòng bỏ phiếu, thể lệ bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội
và tiêu chuẩn đại biểu Hội đồng nhân dân để cử tri tham khảo trước khi viết phiếu
bầu;
- Nơi cử tri viết phiếu
bầu cần có các vách ngăn để bảo đảm cử tri “bỏ phiếu kín”
theo quy định của pháp luật về bầu cử;
(Khu vực bên trong phòng bỏ phiếu được
trang trí theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư
này).
3. Tổ trưởng Tổ bầu cử
phải phân công thành viên Tổ bầu cử luân phiên trực bảo vệ địa điểm bỏ phiếu cả
ngày và đêm trước ngày bầu cử và trong ngày bầu cử.
Điều 7. Hòm phiếu
Việc chuẩn bị hòm phiếu, số lượng,
kích cỡ hòm phiếu tùy theo đặc điểm, điều kiện của từng địa phương theo hướng dẫn
cụ thể của Ủy ban bầu cử cấp tỉnh. Hòm phiếu được đóng mới hoặc sử dụng hòm phiếu
bầu cử hiện có. Hòm phiếu phải bảo đảm chắc chắn, trang trí sạch đẹp, phía mặt
trước của hòm phiếu có dán hình Quốc huy, phía dưới có dòng chữ “HÒM PHIẾU”.
Ngoài hòm phiếu chính, Tổ bầu cử phải chuẩn bị hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động)
và băng niêm phong hòm phiếu.
Điều 8. Nhận tài liệu
liên quan đến công tác bầu cử của Tổ bầu cử
Tổ bầu cử phân công thành viên nhận
các loại tài liệu sau đây từ Ủy ban nhân dân cấp xã và Ban bầu cử cùng cấp:
1. Nhận Thẻ cử tri theo
danh sách cử tri ở khu vực bỏ phiếu và phát cho cử tri trước ngày bầu cử theo
quy định của pháp luật về bầu cử.
2. Nhận đủ số lượng phiếu
bầu theo danh sách cử tri và số lượng phiếu bầu dự phòng. Khi nhận phiếu bầu phải
có biên bản bàn giao giữa người giao và người nhận về số lượng cụ thể của từng
loại phiếu bầu. Tổ bầu cử kiểm tra kỹ phiếu bầu ghi tên những người ứng cử đúng
với khu vực bỏ phiếu của Tổ mình và phải quản lý chặt chẽ số lượng các loại phiếu
bầu.
3. Con dấu của Tổ bầu cử
và con dấu “Đã bỏ phiếu”.
4. Các loại biên bản, biểu
mẫu của Tổ bầu cử.
5. Danh sách cử tri của
khu vực bỏ phiếu.
6. Danh sách và tiểu sử
tóm tắt của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân
các cấp tại khu vực bỏ phiếu.
7. Nội quy phòng bỏ phiếu,
thể lệ bầu cử, mẫu diễn văn khai mạc.
8. Phù hiệu của các
thành viên Tổ bầu cử.
9. Văn phòng phẩm (bút,
giấy, kéo, thước kẻ, keo dán, hộp mực con dấu,...).
10. Các tài liệu khác
liên quan đến bầu cử theo hướng dẫn của địa phương.
Điều 9. Các công việc
thực hiện trước ngày bầu cử của Tổ bầu cử
1. Tổ trưởng Tổ bầu cử
chủ trì cuộc họp phân công cụ thể cho từng thành viên thực hiện các công việc
sau:
a) Tổ trưởng phụ trách
chung, trực tiếp chỉ đạo hoạt động trong phòng bỏ phiếu và việc bỏ phiếu, việc
kiểm phiếu;
b) Thư ký chịu trách nhiệm
quản lý tài liệu, con dấu, làm biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử;
c) Phân công thành viên
chịu trách nhiệm về
trang trí phòng bỏ phiếu, trực tiếp chỉ đạo hoạt động ngoài phòng bỏ phiếu và bảo
đảm các điều kiện vật chất - kỹ thuật cho ngày bầu cử của Tổ bầu cử;
d) Phân công thành viên
chịu trách nhiệm kiểm
tra Thẻ cử tri, đối chiếu danh sách cử tri, đánh dấu theo dõi số cử tri đi bầu
vào danh sách cử tri, phát phiếu bầu đã được đóng dấu của Tổ bầu cử cho cử tri;
đ) Phân công thành viên chịu trách nhiệm
hướng dẫn cử tri cách thức bỏ phiếu và viết phiếu bầu;
e) Phân công thành viên
chịu trách nhiệm trực tại bàn gần hòm phiếu, đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào mặt trước
của Thẻ cử tri khi cử tri đã bỏ phiếu bầu vào hòm phiếu;
g) Phân công thành viên hướng
dẫn cử tri ra, vào phòng bỏ phiếu, nhận phiếu, viết phiếu và bỏ phiếu;
h) Phân công thành viên
phụ trách công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa điểm bỏ phiếu;
i) Phân công thành viên
đôn đốc, thông báo để các cử tri đi bỏ phiếu;
k) Các công việc khác liên quan đến
công tác bầu cử.
2. Tổ bầu cử thực hiện
việc rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các loại phương tiện vật chất - kỹ thuật phục
vụ ngày bầu cử, bao gồm:
a) Phòng bỏ phiếu;
b) Nơi niêm yết danh
sách cử tri, danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và người ứng cử đại biểu Hội
đồng nhân dân;
c) Phiếu bầu bảo đảm đúng
đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu;
d) Các con dấu;
đ) Các hòm phiếu;
e) Các biên bản, biểu mẫu của Tổ bầu cử;
g) Thành phần dự lễ khai
mạc, diễn văn khai mạc và các văn phòng phẩm (giấy, bút, kéo, băng niêm phong
hòm phiếu, hộp mực con dấu, đèn dự phòng,...) phục vụ việc bầu cử;
h) Danh sách cử tri của
khu vực bỏ phiếu, trong đó cần xác định rõ số cử tri là người ốm đau, già yếu,
khuyết tật; người đang bị tạm giam, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở
giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc mà trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt
buộc không tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng; người đang bị tạm giữ tại nhà tạm giữ
(nếu có) để có kế hoạch đưa hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến cho những cử tri này
nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử;
i) Các phương tiện vật
chất - kỹ thuật khác phục vụ cho ngày bầu cử.
3. Quản lý phiếu bầu
Tổ trưởng Tổ bầu cử phân công thành
viên quản lý chặt chẽ số phiếu bầu. Trường hợp phát hiện phiếu bầu bị mất thì Tổ
bầu cử phải báo cáo ngay Ban bầu cử để có biện pháp xử lý kịp thời.
Điều 10. Các công việc
thực hiện trong ngày bầu cử của Tổ bầu cử
1. Các thành viên Tổ bầu
cử phải đến trước giờ khai mạc để kiểm tra công tác chuẩn bị, bảo đảm thời gian
khai mạc đúng giờ quy định. Việc bỏ phiếu bắt đầu từ 7 giờ sáng và kết thúc vào
7 giờ tối cùng ngày. Căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, Tổ bầu cử có thể
quyết định cho bắt đầu bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5 giờ sáng hoặc
kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 9 giờ tối cùng ngày. Sau khi đã kiểm tra
đầy đủ các điều kiện cần thiết cho ngày bầu cử, Tổ bầu cử mới tổ chức lễ khai mạc
và tiến hành việc bỏ phiếu.
2. Tổ chức lễ khai mạc
a) Thành phần tham dự lễ
khai mạc:
- Các thành viên Tổ bầu
cử, những người có nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử;
- Đại diện cơ quan đảng,
chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể ở địa phương;
- Đại diện cử tri là
người cao tuổi, người có công với cách mạng và chức sắc tôn giáo trong khu vực
(nếu có);
- Cử tri đến dự lễ khai
mạc;
- Phóng viên báo, đài
(nếu có).
b) Trình tự tổ chức lễ
khai mạc
Lễ khai mạc phải được tổ chức trang trọng,
thời gian khoảng 15 đến 20 phút, do Tổ trưởng Tổ bầu cử chủ trì theo nội dung
và trình tự sau đây:
- Chào cờ, tuyên bố lý
do, giới thiệu đại biểu;
- Đọc diễn văn khai mạc;
- Đọc nội quy phòng bỏ
phiếu;
- Kiểm tra hòm phiếu
chính, hòm phiếu phụ trước sự chứng kiến của cử tri; mời 2 cử tri không phải là
những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ứng
cử tại khu vực bỏ phiếu chứng kiến việc kiểm tra hòm phiếu, sau đó niêm phong
hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ theo quy định;
- Sau khi thực hiện thủ
tục niêm phong hòm phiếu, Tổ trưởng Tổ bầu cử tuyên bố cuộc bỏ phiếu bầu cử đại
biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 -
2021 bắt đầu;
- Tổ bầu cử phải bố trí thành viên
Tổ bầu cử thường trực bên hòm phiếu làm nhiệm vụ hướng dẫn cử tri bỏ phiếu và bảo
vệ hòm phiếu.
3. Tiến hành bỏ phiếu
a) Cử tri phải tự mình
đi bầu cử, không được nhờ người khác bầu hộ, bầu thay. Khi đến phòng bỏ phiếu,
cử tri xuất trình Thẻ cử tri để được nhận phiếu bầu;
b) Khi bắt đầu việc bỏ
phiếu, Tổ bầu cử mời những cử tri có tên trong danh sách
cử tri là lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, người có công với cách
mạng, chức sắc tôn giáo (nếu có) và cử tri là người cao tuổi nhất có mặt tại thời
điểm khai mạc bỏ phiếu trước;
c) Việc bỏ phiếu được tiến
hành liên tục. Tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo, hướng dẫn cử tri thực hiện
đúng các quy định của pháp luật về bầu cử, thể lệ bầu cử, nội quy phòng bỏ phiếu;
hướng dẫn cử tri cách thức bỏ phiếu và viết phiếu bầu; đôn đốc cử tri tích cực
thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân;
d) Khi cử tri viết phiếu
bầu, không ai được xem, kể cả các thành viên Tổ bầu cử. Nếu cử tri gạch hỏng, cử
tri có quyền đổi phiếu bầu khác. Cử tri không thể tự viết được phiếu bầu thì nhờ
người khác viết hộ (gạch hộ) nhưng phải tự mình bỏ phiếu. Người viết hộ phiếu bầu
phải đọc đầy đủ họ và tên những người ứng cử trên phiếu bầu để cử tri tự mình
quyết định. Người viết hộ phiếu bầu phải ghi trung thực ý muốn của cử tri nhờ
viết hộ và bảo đảm bí mật phiếu bầu. Khi viết hộ phiếu bầu xong phải giao lại
phiếu bầu cho cử tri để cử tri tự mình bỏ phiếu vào hòm phiếu. Người khuyết tật
không thể bỏ phiếu được thì nhờ người khác bỏ phiếu vào hòm phiếu;
đ) Trong khi tiến hành bỏ phiếu, nếu
có tình huống bất thường xảy ra làm gián đoạn cuộc bỏ phiếu thì Tổ trưởng Tổ bầu
cử và các thành viên Tổ bầu cử phải nhanh chóng hội ý để kịp thời xử lý. Trường
hợp vượt quá thẩm quyền hoặc không thể tự xử lý được thì phải kịp thời báo cáo
Ban bầu cử để có phương án giải quyết. Nếu phải tạm dừng cuộc bỏ phiếu thì Tổ bầu
cử phải tiến hành niêm phong và quản lý chặt chẽ hòm phiếu, phiếu bầu và các
tài liệu liên quan khác, kịp thời báo cáo Ban bầu cử biết để có phương án giải
quyết, đồng thời phải có biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục tiến
hành;
e) Tổ bầu cử phải đóng dấu
“Đã bỏ phiếu” vào Thẻ cử tri của cử tri đã bỏ phiếu bầu xong.
4. Một số điểm cần lưu ý
trong ngày bầu cử
a) Trong quá trình diễn
ra việc bỏ phiếu, các thành viên Tổ bầu cử phải ân cần, lịch sự, hướng dẫn tận tình,
chu đáo cho cử tri đến tham gia bỏ phiếu. Các thành viên Tổ bầu cử được phân
công đảm nhiệm từng công việc trong ngày bầu cử phải chủ động thực hiện nhiệm vụ
được phân công và hỗ trợ thành viên khác hoàn thành nhiệm vụ chung của Tổ bầu cử;
b) Tổ bầu
cử hướng dẫn cụ thể cử tri cách thức bỏ phiếu. Nếu cử tri không tín nhiệm người
ứng cử nào thì gạch ngang giữa cả họ và tên người ứng cử đó (gạch đè lên hàng
chữ họ và tên người ứng cử); không khoanh tròn, gạch chéo, gạch dưới, gạch trên
hàng họ và tên người ứng cử; không được đánh dấu trên phiếu bầu; không được viết
thêm, không được ghi tên người ngoài danh sách ứng cử vào phiếu bầu; không bầu
quá số đại biểu được ấn định trong phiếu bầu; không để nguyên phiếu bầu đối với
phiếu bầu có số dư người ứng cử (không gạch tên người ứng cử nào) hoặc gạch tất
cả người ứng cử trong phiếu bầu;
c) Trường hợp phải sử dụng
hòm phiếu phụ thì Tổ trưởng Tổ bầu cử chịu trách nhiệm kiểm tra số lượng phiếu
bầu khi phát ra cho thành viên Tổ bầu cử để mang theo cùng với hòm phiếu phụ đến
các cử tri là người ốm đau, già yếu, khuyết tật; người đang bị tạm giam, người
đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt
buộc mà trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc không tổ chức khu vực bỏ phiếu
riêng; người đang bị tạm giữ tại nhà tạm giữ (nếu có) thực hiện việc bỏ phiếu
do không đến được phòng bỏ phiếu. Sau khi những cử tri này bỏ phiếu xong, thành
viên Tổ bầu cử phải mang ngay hòm phiếu phụ về khu vực bỏ phiếu;
d) Nếu cử tri yêu cầu đổi
phiếu bầu khác do gạch hỏng, Tổ bầu cử phải thu hồi phiếu gạch hỏng của cử tri,
sau đó mới được phát phiếu bầu khác;
đ) Khi cử tri có Thẻ cử tri và Giấy chứng
nhận đi bỏ phiếu nơi khác do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc do chỉ huy
đơn vị vũ trang nhân dân cấp đề nghị được ghi tên bổ sung vào danh sách cử tri
và tham gia bỏ phiếu ở khu vực bỏ phiếu thì Tổ bầu cử phải hướng dẫn người đổ đến
trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã để bổ sung vào danh sách cử tri. Danh sách cử tri
bổ sung phải xác định rõ những người này được bầu cử đại biểu Quốc hội và đại
biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Sau khi có danh sách cử tri bổ sung do Ủy ban
nhân dân cấp xã xác nhận, Tổ bầu cử mới được phát phiếu bầu cho những cử tri
này; khi những cử tri này đã bỏ phiếu xong thì Tổ Bầu cử phải đóng dấu “Đã bỏ
phiếu” lên Thẻ cử tri và Giấy chứng nhận đi bỏ phiếu nơi khác. Tổ bầu cử phải
ghi danh sách cử tri bổ sung để theo dõi riêng và tổng hợp số liệu sau khi kết thúc
việc bỏ phiếu;
e) Tổ bầu cử không được
để những người không có nhiệm vụ vào phòng bỏ phiếu. Không ai được mang vũ khí,
chất nổ, vật dễ cháy,... vào địa điểm bỏ phiếu.
5. Kết thúc việc bỏ phiếu
và tổ chức kiểm phiếu
Sau khi đã hết giờ bỏ phiếu theo quy định
của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân thì Tổ bầu cử mới
được mở hòm phiếu để kiểm phiếu.
6. Phân công nhiệm vụ
cho các thành viên khi tiến hành kiểm phiếu và lập biên bản kiểm phiếu
a) Tổ bầu cử phân công
các thành viên Tổ bầu cử thành các nhóm để thực hiện việc kiểm phiếu. Đối với
các Tổ bầu cử đủ số lượng thành viên để phân thành bốn nhóm thì phân công thực
hiện như sau: Nhóm kiểm phiếu bầu đại biểu Quốc hội; nhóm kiểm phiếu bầu đại biểu
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; nhóm kiểm phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp
huyện; nhóm kiểm phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã;
Đối với các Tổ bầu cử không đủ số lượng
thành viên để phân thành bốn nhóm thì Tổ trưởng Tổ bầu cử phân công các nhóm kiểm
phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp cho phù hợp;
b) Thư ký Tổ bầu cử tiến
hành lập các biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử.
Điều 11. Kiểm kê, kiểm
tra và phân loại phiếu bầu
1. Trước khi mở hòm phiếu,
Tổ bầu cử phải kiểm kê và lập biên bản kiểm kê việc sử dụng phiếu bầu cử đại biểu
Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021
theo Mẫu số 31/BCĐBQH&BCĐBHĐND
(ban hành kèm theo Nghị quyết số 41/HĐBCQG của Hội đồng bầu cử quốc gia).
2. Mời 2 cử tri là người
biết chữ, có uy tín trong Nhân dân tại địa bàn và không phải là những người ứng
cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tại khu vực
bỏ phiếu đó chứng kiến việc mở hòm phiếu. Người ứng cử hoặc người đại diện hợp
pháp của người
ứng
cử và các phóng viên được chứng kiến việc kiểm phiếu của Tổ bầu cử.
3. Tổ trưởng Tổ bầu cử mở
hòm phiếu chính và hòm phiếu phụ (nếu có) để tiến hành việc
kiểm phiếu.
4. Tổ bầu cử thực hiện
việc phân loại phiếu bầu theo màu phiếu bầu đại biểu Quốc hội, màu phiếu bầu đại
biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; màu phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp
huyện; màu phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã; kiểm kê (đếm) tổng số
phiếu trong hòm phiếu để xác định số phiếu thu vào và bàn giao các loại phiếu
cho các nhóm đã được phân công của Tổ bầu cử để bắt đầu việc kiểm phiếu.
5. Tổ bầu cử tiến hành
kiểm tra tổng số phiếu thu vào so với tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu. Nếu
tổng số phiếu thu vào bằng hoặc ít hơn số cử tri đã tham gia bỏ phiếu thì Tổ bầu
cử mới được tiến hành kiểm phiếu. Trường hợp tổng số phiếu thu vào nhiều hơn tổng
số cử tri đã tham gia bỏ phiếu thì Tổ bầu cử phải kiểm tra lại; nếu kiểm
tra lại vẫn cho kết quả tổng số phiếu thu vào nhiều hơn tổng số cử tri đã tham
gia bỏ phiếu thì lập tức niêm phong hòm phiếu và báo cáo ngay Ban bầu cử giải
quyết. Trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của Ban bầu cử thì Ban bầu cử
phải kịp thời báo cáo Ủy ban bầu cử xem xét, quyết định.
6. Khi bắt đầu việc kiểm
phiếu, Tổ bầu cử thực hiện phân loại phiếu bầu thành 2 loại sau đây:
a) Loại phiếu hợp lệ;
b) Loại phiếu không hợp
lệ.
7. Sau khi phân loại
xong phiếu bầu, Tổ bầu cử phải ghi kết quả kiểm tra số phiếu hợp lệ, số phiếu
không hợp lệ vào biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử.
8. Biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử
đại biểu Quốc hội khóa XIV của Tổ bầu cử theo Mẫu số 20/BCĐBQH và Biên bản kết quả kiểm
phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân của Tổ bầu cử theo Mẫu số 25/BCĐBHĐND (ban hành kèm theo Nghị
quyết số 41/HĐBCQG của Hội đồng bầu cử quốc gia).
Điều 12. Kiểm đếm số
phiếu bầu cho từng người ứng cử
1. Việc kiểm phiếu bầu
cho từng người ứng cử chỉ thực hiện đối với những phiếu hợp lệ. Các phiếu bầu hợp
lệ phải được xếp thành các loại, gồm: Loại phiếu bầu 1 đại biểu; loại phiếu bầu
2 đại biểu; loại phiếu bầu 3 đại biểu,...
2. Tổ bầu cử kiểm phiếu
theo từng loại phiếu bầu quy định tại khoản 1 Điều này để làm căn cứ xác định số
phiếu bầu cho từng người ứng cử.
3. Để việc kiểm phiếu được
chính xác, Tổ bầu cử phân công ít nhất 3 người kiểm phiếu, gồm: 1 người đọc, 1
người ghi, 1 người kiểm tra việc đọc và ghi. Cách ghi số phiếu cho từng người ứng
cử tham khảo theo cách vẽ lần lượt các hình vuông và một đường chéo, cứ 5 phiếu
tạo thành 1 hình .
Điều 13. Niêm phong
và quản lý phiếu bầu sau khi kiểm phiếu
1. Sau khi kiểm phiếu và
lập biên bản kết quả kiểm phiếu, Tổ bầu cử tiến hành niêm phong phiếu bầu theo
từng loại phiếu bầu đại biểu Quốc hội, phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân các
cấp như sau:
a) Số phiếu bầu hợp lệ;
b) Số phiếu bầu không hợp
lệ.
2. Toàn bộ số phiếu đã
được niêm phong quy định tại khoản 1 Điều này phải được Tổ bầu cử cho vào hòm
phiếu và làm thủ tục niêm phong hòm phiếu có chữ ký của Tổ trưởng, Thư ký Tổ bầu
cử gửi Ủy ban nhân dân cấp xã.
3. Ủy ban nhân dân cấp
xã có trách nhiệm quản lý các loại phiếu bầu của các Tổ bầu cử ở địa phương
mình. Trong thời gian quản lý phiếu bầu, nếu không có ý kiến bằng văn bản của cấp
có thẩm quyền thì tuyệt đối không được mở và kiểm tra phiếu bầu đã được niêm phong.
Điều 14. Chế độ thông
tin, báo cáo
1. Ủy ban bầu cử cấp tỉnh
quyết định việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo của các tổ chức phụ trách bầu
cử ở địa phương đến tổ chức phụ trách bầu cử cấp trên trực tiếp và cơ quan có
thẩm quyền.
2. Trong ngày bầu cử,
các tổ chức phụ trách bầu cử thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ hai giờ
một lần. Nội dung thông tin, báo cáo tập trung các vấn đề sau:
a) Các điều kiện vật chất
- kỹ thuật phục vụ cho ngày bầu cử;
b) Những thuận lợi, khó
khăn về giao thông, thông tin liên lạc, thời tiết ảnh hưởng đến việc bầu cử;
c) Diễn biến của cuộc bầu
cử;
d) Số cử tri đi bầu và
tiến độ cử tri đi bầu;
đ) Không khí ngày bầu cử, dư luận
trong Nhân dân về cuộc bầu cử và những người ứng cử;
e) Tình hình an ninh
chính trị và trật tự, an toàn xã hội ở địa phương trong quá trình
diễn ra cuộc bầu cử;
g) Những tình huống phát sinh cần xin
ý kiến chỉ đạo giải quyết (nếu có).
Chương IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Trách nhiệm
thực hiện
1. Sở Nội vụ (đối với cấp
tỉnh), Phòng Nội vụ (đối với cấp huyện) là cơ quan thường trực, giúp việc cho Ủy
ban bầu cử cấp tỉnh, Ủy ban bầu cử cấp huyện trong việc thực hiện công tác bầu
cử ở địa phương.
2. Ủy ban nhân dân các cấp,
các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, Sở Nội vụ cấp tỉnh và Phòng Nội vụ cấp
huyện chịu trách nhiệm thực hiện Thông tư này.
3. Căn cứ các quy định tại
Thông tư này, các tổ chức phụ trách bầu cử phân công nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể
đối với từng thành viên của tổ chức phụ trách bầu cử cấp mình.
4. Trong quá trình thực
hiện Thông tư này, nếu có vấn đề phát sinh hoặc khó khăn, vướng mắc, Ủy
ban nhân dân, Ủy ban bầu cử cấp tỉnh kịp thời phản ánh về Bộ Nội vụ và các cơ
quan chỉ đạo, hướng dẫn bầu cử Trung ương nghiên cứu giải quyết.
Điều 16.
Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
-
Hội đồng bầu cử quốc gia;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Sở
Nội vụ các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- Văn phòng TW và các ban của Đảng;
- Các
Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
-
Văn
phòng Hội đồng bầu cử quốc gia;
-
Văn
phòng Quốc hội;
-
Ban
Công tác đại biểu của UBTVQH;
-
Văn
phòng Chủ tịch nước;
-
Viện
kiểm sát nhân dân tối cao;
-
Tòa án nhân dân
tối cao;
-
Công
báo, Cổng thông tin điện tử CP;
-
Cục
Kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp;
-
Bộ
trưởng Nguyễn Thái Bình (để b/c);
-
Các
đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ;
-
Cổng
thông tin điện tử Bộ Nội vụ;
-
Lưu VT, CQĐP
(5b).
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Duy Thăng
|
MẪU
SỐ 01
(ban hành kèm
theo Thông tư số 02/2016/TT-BNV ngày 01 tháng 02 năm 2016 của Bộ Nội vụ)
KHU VỰC BÊN
NGOÀI PHÒNG BỎ PHIẾU
MẪU
SỐ 02
(ban hành kèm
theo Thông tư số 02/2016/TT-BNV ngày 01 tháng 02 năm 2016 của Bộ Nội vụ)
KHU VỰC BÊN TRONG PHÒNG BỎ PHIẾU