ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
776/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 02 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2012
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số
30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ Ban hành Chương trình tổng thể
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
23/2011/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban
hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ
IX về Chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính
quyền đô thị giai đoạn 2011 - 2015;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội
vụ tại Tờ trình số 71/TTr-SNV ngày 07 tháng 02 năm 2012 về ban hành Kế hoạch thực
hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện công
tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2012.
Điều 2.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các quận - huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung Kế hoạch này để xây dựng chương
trình, kế hoạch, đề án cụ thể, thiết thực nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả
công tác cải cách hành chính trong năm 2012.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Nội
vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận
- huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc thành phố chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Trí
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ NĂM 2012
(Ban hành kèm theo Quyết định số 776/QĐ-UBND ngày 16 tháng 02 năm 2012 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
Trong năm 2012, thành phố tiếp tục
thực hiện công tác cải cách hành chính theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của
Bộ Nội vụ và Chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình
chính quyền đô thị, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp,
hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong củng cố, kiện toàn bộ máy quản
lý Nhà nước theo hướng tinh gọn; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất
và năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển bền vững và hội nhập kinh tế
quốc tế của thành phố. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08
tháng 11 năm 2011 của Chính phủ “ Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2011-2020”; “Chương trình cải cách hành chính gắn với
mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị giai đoạn 2011-2015” theo Nghị quyết Đại hội
đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ IX và Quyết định số 23/2011/QĐ-UBND ngày 14
tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố. Nhiệm vụ trọng tâm công tác cải
cách hành chính của thành phố năm 2012 như sau:
I. MỤC TIÊU
- Thực hiện có hiệu quả Chương
trình cải cách hành chính gắn với xây dựng mô hình chính quyền đô thị, xây dựng
nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu
lực, hiệu quả là một trong các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí
và các tiêu cực khác; bộ máy quản lý nhà nước tinh gọn; đội ngũ cán bộ, công chức
có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển thành phố và hội
nhập kinh tế quốc tế.
- Thành phố tiếp tục thực hiện cải
cách hành chính một cách đồng bộ trên các lĩnh vực: thủ tục hành chính, tổ chức
bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài
chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Lấy việc công khai minh bạch các quy
định của Nhà nước và bố trí cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực
theo yêu cầu công việc làm khâu đột phá trong cải cách hành chính; đồng thời gắn
với đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác quản lý nhà nước, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
ISO 9001:2008 vào hoạt động cơ quan hành chính.
- Xác định cải cách hành chính
là nhiệm vụ thường xuyên và là giải pháp quan trọng trong chương trình làm việc
hàng năm của Ủy ban nhân dân thành phố, các ngành, các cấp từ thành phố đến phường
- xã, thị trấn để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, góp phần hoàn thành các Chương
trình, Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2012 và những năm tiếp theo.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2012
Tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành công tác cải cách hành chính ở các ngành, các cấp: thực hiện nghiêm việc
xây dựng chương trình cải cách hành chính định kỳ hàng năm, phân công cụ thể
các cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn trực thuộc thực hiện công tác cải
cách hành chính theo ngành, lĩnh vực phụ trách; thường xuyên thanh tra công vụ,
kiểm tra việc công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và
công dân, các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao, thực hiện chế độ thông
tin, báo cáo định kỳ công tác cải cách hành chính theo quy định.
1. Về cải cách thể chế:
a) Đổi mới quy trình, hoàn thiện
và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật
thuộc thẩm quyền của thành phố, đảm bảo sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp khi
ban hành văn bản.
b) Tiếp tục rà soát các văn bản
quy phạm pháp luật do Trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành, nhằm sửa
đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp;
2. Cải cách thủ tục hành chính
và cơ chế một cửa liên thông:
a) Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính theo hướng công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức,
công dân và doanh nghiệp; rà soát, kịp thời phát hiện sửa đổi, bổ sung, thay thế,
bãi bỏ hoặc hủy bỏ quy định, thủ tục hành chính đã được ban hành không cần thiết,
không phù hợp và không đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của người
dân và doanh nghiệp; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành
chính theo quy định của pháp luật; một số lĩnh vực trọng tâm cần tập trung
trong năm 2012 là: đầu tư; đất đai; xây dựng; sở hữu nhà ở; thuế; hải quan; xuất
khẩu, nhập khẩu; y tế; giáo dục; lao động; bảo hiểm; khoa học, công nghệ. Thực
hiện nghiêm việc không trình và trả lại các dự án, dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật có quy định về thủ tục hành chính chưa thực hiện đánh giá tác động,
chưa đúng quy định và chưa có ý kiến thẩm định của Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố theo quy định. Cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành
chính nhà nước, các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà
nước. Tăng cường công tác kiểm tra cải cách thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực
y tế, tài nguyên môi trường; thuế.
b) Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để hỗ trợ việc nâng cao chất
lượng các quy định hành chính và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của
các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
c) Nâng cao chất lượng thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo mô hình thống nhất đầu mối là Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả tại một cơ quan nhà nước cấp quận - huyện, nhằm tăng
cường trách nhiệm và hiệu quả phục vụ nhân dân.
3. Tổ chức bộ máy:
Tổ chức thực hiện chỉ đạo của
Chính phủ sau khi điều chỉnh Nghị định số 13/2008/NĐ-CP và Nghị định số
14/2008/NĐ-CP để xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền thành phố từng bước tiếp cận
dần với mô hình chính quyền đô thị; hoàn chỉnh và kiện toàn hệ thống quản lý
hành chính nhà nước từ thành phố đến cơ sở để đáp ứng được yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội và quản lý đô thị lớn với quy mô dân số khoảng 10 triệu.
a) Tiếp tục rà soát về vị trí,
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của các cơ
quan chuyên môn; các cơ quan, tổ chức khác thuộc bộ máy hành chính nhà nước ở địa
phương (bao gồm cả các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước); trên cơ sở đó điều chỉnh
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị nhằm
khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn; đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể
thao,… chuyển giao những công việc không thuộc chức năng của cơ quan hành chính
nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức xã hội, tổ chức phi Chính phủ đảm
nhận; thực hiện đồng bộ phân cấp về tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên
chức thuộc thành phố.
b) Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ
về kiện toàn và sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố
và Ủy ban nhân dân quận - huyện phù hợp với điều kiện đặc thù của đô thị và yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tiếp tục thực hiện thí điểm
không tổ chức Hội đồng nhân dân quận - huyện, phường và Bí thư đồng thời là Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện.
c) Tiếp tục nghiên cứu đề xuất,
kiến nghị với Trung ương những nội dung cụ thể để thực hiện thí điểm nhằm từng
bước hoàn thiện dần mô hình chính quyền thành phố phù hợp với đặc điểm của một
đô thị lớn, góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước
trên địa bàn đô thị
d) Tiếp tục phân cấp quản lý mạnh
hơn, đồng bộ cho sở - ngành, quận - huyện các lĩnh vực quản lý hành chính nhà
nước để nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong quản lý và phát triển
kinh tế- xã hội: Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp giữa thành phố và chính quyền cơ sở
gắn với việc phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các
cấp các ngành; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống
nhất và phát huy được tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành và các đơn
vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện. Đổi mới nội dung và phương thức quản
lý điều hành phù hợp với đặc điểm chính quyền đô thị; nâng cao thẩm quyền và
trách nhiệm của cơ quan hành chính cấp trên đối với cấp dưới; tăng thẩm quyền
quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực đối với người đứng đầu các cơ quan chuyên
môn; nghiên cứu thí điểm thực hiện cơ quan chuyên môn quản lý theo ngành dọc
trên địa bàn thành phố.
4. Nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ công chức, viên chức là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2012 và những năm tiếp
theo:
Xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố với số lượng phù hợp, chất
lượng ngày càng nâng cao, cơ cấu hợp lý, có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo
đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu
và nhiệm vụ của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc
tế của thành phố. Thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ, công chức, viên chức
trong “Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu công
nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2011-2015”; và “ Chương trình cải cách hành
chính gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị”.
a) Xây dựng các kế hoạch thực hiện
theo chương trình đào tạo nguồn nhân lực của thành phố giai đoạn 2010-2015 như:
Chương trình nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nghề; giáo dục đại học, cao
đẳng; công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị của
thành phố; Chương trình nâng cao chất lượng, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu,
nhân tài lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao; Đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ giảng viên, củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng
dạy và Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng.
Đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp
vụ theo yêu cầu vị trí công tác (về kiến thức, kỹ năng hành chính và thái độ
hành vi ứng xử); gắn liền với nội dung cuộc vận động “học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thực hiện chế độ đào tạo trước khi bổ nhiệm các chức
vụ lãnh đạo trong bộ máy hành chính thành phố. Triển khai quy hoạch phát triển
nhân lực ngành Nội vụ giai đoạn 2011-2020 theo Quyết định số 1758/QĐ-BNV ngày 5
tháng 10 năm 2011 của Bộ Nội vụ.
b) Việc tuyển dụng cán bộ, công
chức hành chính phải thực sự xuất phát từ yêu cầu công việc, theo tiêu chí công
khai, trên cơ sở phân tích, đánh giá, dự báo nguồn nhân lực hiện tại và tương
lai. Việc tuyển dụng gắn với tinh giản biên chế và chuyển đổi vị trí công tác
theo hướng đổi mới về chất, thay thế những người không đáp ứng được yêu cầu thực
thi công vụ trong nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
c) Quy định rõ chức năng, nhiệm
vụ, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết công việc của cán bộ, công chức phù hợp
với yêu cầu xây dựng bộ máy chính quyền các cấp chuyên nghiệp để giải quyết
công việc một cách nhanh, chủ động và từng bước chấm dứt tình trạng đùn đẩy
trách nhiệm qua lại hoặc đẩy lên cấp trên.
d) Xây dựng tiêu chí, quy trình
đánh giá cán bộ, công chức và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ cụ thể, thống nhất,
khoa học, khách quan nhằm động viên, khuyến khích, phát huy tối đa khả năng cống
hiến, năng lực sở trường của cán bộ, công chức và góp phần cải thiện môi trường
làm việc.
đ) Tăng cường kiểm tra, thanh
tra công vụ, kiểm soát được các đầu mối công việc trong nội bộ các cơ quan hành
chính để phát hiện kịp thời các nguy cơ dẫn đến tiêu cực, quan liêu và tham
nhũng.
e) Phát huy trách nhiệm người đứng
đầu ở từng cơ quan, đơn vị, từng cấp, ngành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính; thực hiện kiểm tra, thanh tra công vụ, kiểm soát được các đầu mối công
việc trong nội bộ các cơ quan chuyên môn thành phố, Ủy ban nhân dân các cấp, kể
cả trách nhiệm người đứng đầu nhằm ngăn chặn, phát hiện kịp thời các hành vị dẫn
đến tiêu cực, quan liêu và tham nhũng.
5. Cải cách tài chính công:
a) Nhà nước đẩy mạnh xã hội hóa,
vận dụng hợp lý những mặt tích cực của cơ chế thị trường để khuyến khích và huy
động các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, các nguồn lực khác nhằm phát
triển mạnh các dịch vụ công, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu đa dạng ngày càng tăng
của nhân dân qua các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng; từng bước mở
rộng, đa dạng hóa các loại hình cung ứng dịch vụ.
Thực hiện có hiệu quả chế độ tự
chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính theo Nghị định
số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ đối với cơ quan nhà
nước; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ về chế
độ tài chính áp dụng cho các đơn vị sự nghiệp có thu và Nghị định số hiện Nghị
định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05 tháng 9 năm 2009 của Chính phủ về chế độ tài
chính đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Kiến nghị Chính phủ cải
cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên
chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao.
b) Đẩy mạnh xã hội hóa đối với
các lĩnh vực mà các thành phần kinh tế có thể tham gia; tiếp tục nghiên cứu, đề
xuất những chính sách và giải pháp nhằm thực hiện sâu rộng hơn chủ trương xã hội
hóa trên những lĩnh vực thành phố có thể thực hiện (y tế, giáo dục - đào tạo,
văn hóa, thể dục thể thao, cơ sở hạ tầng đô thị…). Thực hiện thí điểm phân công
công tác đấu thầu các dự án sử dụng vốn ngân sách.
c) Từng bước mở rộng, đa dạng
hóa các loại hình cung ứng dịch vụ; bảo đảm chi tiêu hiệu quả, tiết kiệm, tăng
thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, phân định rõ chức năng quản lý nhà
nước và dịch vụ đối với các đơn vị sự nghiệp có thu.
6. Hiện đại hóa nền hành chính
thành phố:
Hiện đại hóa nền hành chính,
nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt yêu cầu lãnh đạo, quản
lý nhằm không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước và nâng
cao chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính cho nhân dân, tổ chức và doanh
nghiệp.
a) Thực hiện có hiệu quả kế hoạch
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố, với
mục tiêu là hoàn thiện hệ thống điện tử “Một cửa” của thành phố, trở thành
trung tâm thông tin của vùng, xây dựng Chính quyền điện tử, thiết thực phục vụ
yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Thực hiện liên thông văn bản trên hệ thống
mạng có ứng dụng chữ ký số ở các sở -ngành, quận - huyện và bảo đảm hệ thống
thông tin chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin qua mạng an toàn, thông suốt,
kịp thời từ Ủy ban nhân dân Thành phố đến các sở - ngành, quận - huyện và một số
phường - xã điểm.
b) Tiếp tục mở rộng ứng dụng hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của
cơ quan hành chính nhà nước. Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân Thành phố và quận - huyện phấn đấu đến ngày 31 tháng 12 năm 2013 xây dựng
và áp dụng đối với toàn bộ hoạt động liên quan đến giải quyết thủ tục hành
chính cho cá nhân và tổ chức; Khuyến khích Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn
xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo mô hình khung do nhà nước
quy định.
c) Tổ chức thực hiện khảo sát chỉ
số hài lòng của tổ chức và công dân về mức độ và chất lượng cung ứng các loại dịch
vụ công trên địa bàn thành phố trong năm 2012 nhằm đánh giá, nâng cao chất lượng
và giải quyết tốt mối quan hệ giao dịch giữa các cơ quan hành chính với tổ chức,
công dân và doanh nghiệp theo hướng xác định rõ quy trình giải quyết công việc,
cơ quan chủ trì và trách nhiệm cá nhân.
d) Đẩy mạnh cải cách hành chính
gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng
phí; phối hợp các cơ quan báo, đài thông tin tuyên truyền sâu rộng, kịp thời
các chủ trương, biện pháp liên quan công tác cải cách hành chính.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quản
lý nhà nước trên địa bàn, chịu trách nhiệm tổ chức quán triệt và trực tiếp chỉ
đạo xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện nhiệm vụ
cải cách hành chính theo lĩnh vực và địa bàn quản lý, không ngừng nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn thành phố.
Ngoài việc xây dựng kế hoạch thực
hiện tại cơ quan, đơn vị, Thủ trưởng các sở - ngành sau đây có trách nhiệm chỉ
đạo thực hiện cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền
đô thị trong năm 2012 trên các lĩnh vực:
- Sở Tư pháp: cải cách thể chế;
nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa
bàn thành phố;
- Văn phòng Ủy ban nhân dân
Thành phố: cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát và đơn giản hóa thủ tục hành
chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức;
- Sở Nội vụ: cải cách tổ chức bộ
máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
- Sở Tài chính: cải cách tài
chính công;
- Sở Khoa học và Công nghệ: áp dụng
hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của các cơ quan
hành chính nhà nước; nghiên cứu xây dựng đề án Tiếp tục áp dụng hệ thống quản
lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 từ Thành phố đến Ủy ban nhân
dân phường - xã, thị trấn.
- Sở Thông tin và Truyền thông:
thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: công
tác phân cấp; công tác đầu tư trụ sở cấp xã, phường, thị trấn bảo đảm yêu cầu cải
cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; phối
hợp Ban Đổi mới Doanh nghiệp trong sắp xếp doanh nghiệp nhà nước. Xã hội hóa dịch
vụ công; các sở, ban, ngành chịu trách nhiệm chủ trì thực hiện đề án Từng bước
mở rộng, đa dạng hóa các loại hình cung ứng dịch vụ; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất
những chính sách và giải pháp nhằm thực hiện sâu rộng hơn chủ trương xã hội hóa
trên những lĩnh vực thành phố có thể thực hiện;
- Viện Nghiên cứu phát triển
thành phố: khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân về dịch vụ công;
triển khai thí điểm đánh giá hiệu quả cải cách hành chính;
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung nội dung của Kế hoạch này, các sở - ngành, cơ
quan thành phố, Ủy ban nhân dân các quận - huyện chủ động báo cáo trình Ủy ban
nhân dân thành phố xem xét, quyết định./.