ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/2013/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 30 tháng 01 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG NHÓM THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC LĨNH VỰC HỘ TỊCH, BẢO HIỂM Y TẾ VÀ ĐĂNG KÝ, QUẢN LÝ CƯ TRÚ
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật
Cư trú ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Luật
Bảo hiểm y tế ngày 14 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27
tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch và Nghị định số
06/2012/NĐ-CP ngày 02 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều
của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực;
Căn cứ Nghị
định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số
56/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú;
Căn cứ Nghị định số 62/2009/NĐ-CP ngày 27
tháng 7 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Bảo hiểm y tế;
Căn cứ Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22
tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Căn cứ Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02
tháng 6 năm 2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định
số 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý
hộ tịch;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14 tháng 8 năm 2009 liên Bộ Y tế và Bộ Tài chính hướng
dẫn thực hiện bảo hiểm y tế;
Căn cứ Thông tư số 52/2010/TT-BCA ngày 30
tháng 11 năm 2010 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Cư trú; Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2007 và Nghị định số
56/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 5 năm 2010 về cư trú;
Căn cứ Thông tư số 80/2011/TT-BCA ngày 15
tháng 12 năm 2011 của Bộ Công an quy định về quy trình đăng ký cư trú;
Xét
đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân Thành phố tại Tờ trình số 653/TTr-VP ngày 25 tháng 01 năm 2013 và của
Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ
trình số 201/TTr-STP-HT ngày 14 tháng 01 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế thực hiện cơ chế một cửa liên
thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký,
quản lý cư trú trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày,
kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố,
Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Công an Thành phố, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành
phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận
- huyện, Trưởng Công an các quận - huyện; Giám đốc Bảo hiểm xã hội các quận -
huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã - phường - thị trấn chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân
|
QUY CHẾ
THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG NHÓM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
THUỘC LĨNH VỰC HỘ TỊCH, BẢO HIỂM Y TẾ VÀ ĐĂNG KÝ, QUẢN LÝ CƯ TRÚ TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 07/2013/QĐ-UBND ngày 30 tháng 01
năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định quy trình áp dụng cơ chế một
cửa liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết hai
(02) nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký,
quản lý cư trú:
1. Liên thông nhóm thủ tục hành chính đăng ký
khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế và đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi,
gồm:
a) Đăng ký khai sinh - Cấp thẻ bảo hiểm y tế -
Đăng ký thường trú: áp dụng đối với trẻ em dưới 6 tuổi có cha hoặc mẹ hay người
nuôi dưỡng có đăng ký thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh.
b) Đăng ký khai sinh - Cấp thẻ bảo hiểm y tế: áp
dụng đối với trẻ em dưới 6 tuổi có cha hoặc mẹ hay người nuôi dưỡng có đăng ký
tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh.
2. Liên thông nhóm thủ tục hành chính đăng ký
khai tử và xóa đăng ký thường trú đối với người chết có đăng ký thường trú tại
Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Cá nhân có nhu cầu giải quyết các nhóm thủ tục
hành chính được quy định tại Điều 1 Quy chế này.
2. Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn (gọi tắt
là Ủy ban nhân dân cấp xã), Công an và Bảo hiểm xã hội quận - huyện (gọi tắt là
Công an và Bảo hiểm xã hội cấp huyện).
Điều 3. Nguyên tắc giải
quyết thủ tục hành chính
1. Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm về
tính hợp lệ của hồ sơ được nêu trong Quy chế này. Trường hợp yêu cầu của cá
nhân không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn để cá nhân đến cơ quan có thẩm
quyền giải quyết. Trường hợp hồ sơ chưa đúng, chưa đủ theo quy định thì hướng dẫn
cụ thể một lần, đầy đủ để cá nhân bổ sung, hoàn chỉnh.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã, Công an và Bảo hiểm
xã hội cấp huyện chịu trách nhiệm trong việc giải quyết từng thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền của cơ quan mình và cùng phối hợp giải quyết những vướng mắc
phát sinh trong quá trình thực hiện liên thông các nhóm thủ tục hành chính theo
Quy chế này.
3. Trường hợp công dân có nhu cầu sử dụng Giấy
khai sinh, Giấy chứng tử, người nộp hồ sơ được quyền yêu cầu và được nhận trước
bản chính Giấy khai sinh, Giấy chứng tử ngay trong ngày nộp hồ sơ. Nếu nộp hồ
sơ sau 15 giờ thì người nộp hồ sơ sẽ nhận kết quả trong ngày làm việc tiếp
theo.
4. Cá nhân có nhu cầu giải quyết
thủ tục hành chính có quyền lựa chọn không áp dụng quy trình liên thông được
nêu tại Quy chế này. Trường hợp cá nhân lựa chọn không áp dụng quy trình liên
thông, việc thực hiện từng thủ tục sẽ theo quy định pháp luật hiện hành đối với
từng loại thủ tục.
Điều 4. Cơ quan tiếp nhận hồ
sơ, trả kết quả, thu lệ phí đăng ký thường trú
1. Ủy ban nhân dân cấp xã là đầu mối tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả giải quyết đối với các nhóm thủ tục được nêu tại Điều 1 Quy
chế này và thu lệ phí đăng ký thường trú theo ủy quyền của Công an cấp huyện.
2. Công an và Bảo hiểm xã hội cấp huyện tiếp nhận
hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến và xử lý theo thẩm quyền, đúng thời
gian quy định.
Chương II
QUY TRÌNH LIÊN THÔNG
Mục 1. ĐĂNG KÝ KHAI SINH -
CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ - ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI
Điều 5. Hồ sơ Đăng ký khai
sinh - cấp Thẻ bảo hiểm y tế - Đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi
Người đi đăng ký phải nộp một (01) bộ hồ sơ, xuất
trình các giấy tờ và nộp lệ phí đăng ký thường trú theo quy định hiện hành tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cha, mẹ hoặc
người nuôi dưỡng của trẻ em thường trú.
1. Giấy tờ phải xuất trình
a) Giấy chứng minh nhân dân của người đi đăng ký
khai sinh;
b) Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu
cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn). Trường hợp cán bộ Tư pháp - hộ tịch biết
rõ về quan hệ hôn nhân của cha, mẹ trẻ em không bắt buộc phải xuất trình Giấy
chứng nhận kết hôn.
2. Hồ sơ phải nộp
a) Tờ khai đăng ký khai sinh;
b) Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh
ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng
văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng,
thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực;
c) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
d) Giấy tờ kèm theo gồm:
- Trường hợp trẻ em đăng ký thường trú theo mẹ:
Hộ khẩu của mẹ (bản chính);
- Trường hợp trẻ em đăng ký thường trú theo cha:
Hộ khẩu của cha (bản chính);
- Trường hợp trẻ em đăng ký thường trú theo người
nuôi dưỡng: Hộ khẩu của người nuôi dưỡng (bản chính) và các giấy tờ chứng minh
theo Điểm d Khoản 2 Điều 7 Thông tư số 52/2010/TT-BCA ngày 30 tháng 11 năm 2010
của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú; Nghị định
số 107/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2007 và Nghị định số 56/2010/NĐ - CP ngày
24 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ về cư trú.
Điều 6. Quy trình tiếp nhận
và trả kết quả
1. Tiếp nhận hồ sơ:
Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện tiếp nhận hồ
sơ, kiểm tra, đối chiếu thông tin, cấp biên nhận hồ sơ, thu và cấp biên lai thu
lệ phí đăng ký thường trú cho đương sự.
2. Trình tự giải quyết hồ sơ:
a) Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện cấp Giấy
khai sinh cho trẻ em ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ.
b) Trong thời hạn hai (02) ngày làm việc, kể từ
ngày cấp Giấy khai sinh, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:
- Chuyển thông tin đến Bảo hiểm xã hội cấp huyện
thông qua mạng điện tử: họ và tên trẻ em; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; địa
chỉ thường trú của trẻ em; họ tên mẹ hoặc cha hoặc người nuôi dưỡng; nơi đăng
ký khám chữa bệnh ban đầu.
- Chuyển hồ sơ đăng ký thường trú đến Công an cấp
huyện: bản sao Giấy khai sinh của trẻ em và các giấy tờ kèm theo được quy định
tại Điểm d Khoản 2 Điều 5 Quy chế này.
c) Giải quyết
hồ sơ tại Bảo hiểm xã hội và Công an cấp huyện:
- Trong thời hạn năm (05) ngày làm việc, kể từ
ngày tiếp nhận thông tin qua mạng điện tử do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến
Bảo hiểm xã hội cấp huyện xử lý hồ sơ và cấp thẻ bảo hiểm y tế.
- Trong thời hạn hai (02) ngày làm việc, kể từ
ngày tiếp nhận hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, Công an cấp huyện xử
lý hồ sơ và thực hiện đăng ký thường trú.
d) Trong thời hạn một (01) ngày làm việc, kể từ
ngày hết thời hạn nêu tại Điểm c Khoản này, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện
các công việc sau:
- Chuyển hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều 17
Luật Bảo hiểm y tế cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện;
- Nhận kết quả: Thẻ bảo hiểm y tế và Sổ hộ khẩu
tại Bảo hiểm xã hội và Công an cấp huyện.
3. Trả kết quả:
Trong thời hạn mười một (11) ngày làm việc, kể từ
ngày nộp hồ sơ, người nộp hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy
ban nhân dân cấp xã nơi đã nộp hồ sơ để nhận kết quả: Giấy khai sinh, Thẻ bảo
hiểm y tế và Hộ khẩu.
Mục 2. ĐĂNG KÝ KHAI SINH - CẤP
THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ DƯỚI 6 TUỔI
Điều 7. Hồ sơ đăng ký khai
sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi
Người đi đăng ký phải nộp một (01) bộ hồ sơ và
xuất trình các giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân
dân cấp xã nơi cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng trẻ em đăng ký tạm trú.
1. Giấy tờ phải xuất trình
a) Chứng minh nhân dân của người đi đăng ký khai
sinh;
b) Sổ tạm trú của cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng
trẻ em;
c) Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu
cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn). Trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết
rõ về quan hệ hôn nhân của cha, mẹ trẻ em không bắt buộc phải xuất trình Giấy
chứng nhận kết hôn.
2. Hồ sơ phải nộp
a) Tờ khai đăng ký khai sinh;
b) Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em
sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay
bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm
chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.
Điều 8. Quy trình tiếp nhận
và trả kết quả
1. Tiếp nhận hồ sơ:
Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện tiếp nhận hồ
sơ, kiểm tra, đối chiếu thông tin và cấp biên nhận cho người nộp hồ sơ.
2. Trình tự giải quyết hồ sơ:
a) Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho
trẻ em ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ.
b) Trong thời hạn hai (02) ngày làm việc, kể từ
ngày cấp Giấy khai sinh, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chuyển các thông
tin đến Bảo hiểm xã hội cấp huyện thông qua mạng điện tử: họ và tên trẻ em; ngày,
tháng, năm sinh; giới tính; địa chỉ thường trú của trẻ em; họ tên mẹ hoặc cha
hoặc người nuôi dưỡng; nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.
c) Trong thời hạn năm (05) ngày làm việc, kể từ
ngày tiếp nhận thông tin qua mạng điện tử do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến,
Bảo hiểm xã hội cấp huyện xử lý hồ sơ và cấp thẻ bảo hiểm y tế.
d) Trong thời hạn một (01) ngày làm việc, kể từ
ngày hết thời hạn nêu tại Điểm c Khoản này, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện
các công việc sau:
- Chuyển hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều 17
Luật Bảo hiểm y tế cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện;
- Nhận kết quả: Thẻ bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm
xã hội cấp huyện.
3. Trả kết quả:
Trong thời hạn chín (09) ngày làm việc, kể từ
ngày nộp hồ sơ, người nộp hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy
ban nhân dân cấp xã nơi đã nộp hồ sơ để nhận kết quả: Giấy khai sinh và Thẻ bảo
hiểm y tế.
Mục 3. ĐĂNG KÝ KHAI TỬ - XÓA
ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ
Điều 9. Hồ sơ đăng ký khai tử
- xóa đăng ký thường trú
Người đi đăng ký phải nộp một (01) bộ hồ sơ và xuất
trình các giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp
xã nơi thường trú của người chết.
1. Giấy tờ phải xuất trình:
Chứng minh nhân dân của người đi đăng ký khai tử.
2. Giấy tờ phải nộp:
a) Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay cho Giấy báo tử
theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005
của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch;
b) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
c) Hộ khẩu (bản chính) có đăng ký thường trú của
người chết.
Điều 10. Quy trình tiếp nhận
và trả kết quả
1. Tiếp nhận hồ sơ
Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện kiểm tra, đối
chiếu thông tin, tiếp nhận hồ sơ và cấp biên nhận cho người nộp hồ sơ.
2. Trình tự giải quyết hồ sơ
a) Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện cấp Giấy chứng
tử ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ.
b) Trong thời hạn một (01) ngày làm việc, kể từ
ngày cấp Giấy chứng tử; Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chuyển hồ sơ xóa
đăng ký thường trú đến Công an cấp huyện: bản sao Giấy chứng tử; Phiếu báo thay
đổi hộ khẩu, nhân khẩu; Hộ khẩu (bản chính) có đăng ký thường trú của người chết.
c) Trong thời hạn ba (03) ngày làm việc, kể từ
ngày tiếp nhận hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến Công an cấp huyện xử
lý hồ sơ và xóa đăng ký thường trú.
d) Trong thời hạn một (01) ngày làm việc, kể từ
ngày hết thời hạn nêu tại Điểm c Khoản này, Ủy ban nhân dân cấp xã nhận kết quả
xóa đăng ký thường trú tại Công an cấp huyện.
3. Trả kết quả:
Trong thời hạn sáu (06) ngày làm việc, kể từ
ngày nộp hồ sơ, người nộp hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy
ban nhân dân cấp xã nơi đã nộp hồ sơ để nhận kết quả: Giấy chứng tử và Hộ khẩu.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN PHỐI HỢP
Điều 11. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp xã
1. Công khai đầy đủ, rõ ràng các thủ tục hành
chính, niêm yết tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, giấy tờ, hồ sơ, mức
thu lệ phí và thời gian giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông được quy định
tại Quy chế này.
2. Thông tin, tuyên truyền bằng các hình thức
thích hợp; thông báo thường xuyên đến Khu phố, Tổ dân phố, Ấp và phổ biến rộng
rãi để người dân dễ tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu.
3. Tiếp nhận
các khiếu nại của cá nhân có liên quan trong thực hiện các thủ tục hành chính tại
Quy chế này và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại.
4. Giải quyết khiếu nại của cá nhân và xử lý các
vướng mắc liên quan đến đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi.
5. Bố trí cán bộ Tư pháp - hộ tịch thực hiện nhiệm
vụ liên thông.
6. Đối với Ủy ban nhân dân cấp xã thuộc huyện được
giữ lại 80% lệ phí đăng ký thường trú thu được để phục vụ hoạt động liên thông;
đối với Ủy ban nhân dân phường thuộc quận thì được giữ lại 70% lệ phí đăng ký
thường trú thu được để phục vụ hoạt động liên thông.
Điều 12. Trách nhiệm của
Công an cấp huyện
1. Thông qua Ủy ban nhân dân cấp xã để yêu cầu
cá nhân bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ không đầy đủ, không hợp lệ.
2. Xem xét, giải quyết việc đăng ký thường trú
và xóa đăng ký thường trú theo quy định hiện hành và được quyền từ chối giải
quyết nếu yêu cầu bổ sung hồ sơ không được đáp ứng.
3. Giải quyết khiếu nại của cá nhân và xử lý các
vướng mắc liên quan đến đăng ký thường trú và xóa đăng ký thường trú.
4. Chỉ đạo Công an cấp xã trong việc phối hợp kiểm
tra hồ sơ đăng ký và xóa đăng ký thường trú, tiếp nhận chuyển giao và nhận kết
quả hồ sơ đăng ký và xóa đăng ký thường trú giữa Ủy ban nhân dân cấp xã và Công
an cấp huyện.
5. Ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện
thu lệ phí đăng ký thường trú.
Điều 13. Trách nhiệm của Bảo
hiểm xã hội cấp huyện
1. Thông qua Ủy ban nhân dân cấp xã để yêu cầu
cá nhân bổ sung nếu hồ sơ không hợp lệ.
2. Xem xét, giải quyết việc cấp Thẻ bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định hiện hành và được quyền từ chối giải quyết
nếu yêu cầu bổ sung hồ sơ không được đáp ứng.
3. Giải quyết khiếu nại của cá nhân và xử lý các
vướng mắc liên quan đến cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Ủy ban nhân dân cấp
huyện
Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo
Ủy ban nhân dân cấp xã, Công an cấp huyện, Bảo hiểm xã hội cấp huyện triển khai
và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
Điều 15. Sở Tư pháp, Công
an Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố có trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn,
nghiệp vụ trong phạm vi ngành, lĩnh vực của đơn vị để bảo đảm Quy chế này được
triển khai thực hiện nghiêm túc, thống nhất và đồng bộ.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh những vấn
đề cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, giao Sở Tư pháp chủ trì, làm đầu mối tiếp
nhận thông tin, phối hợp với Công an Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố và
các cơ quan có liên quan để trao đổi, thống nhất và trình Ủy ban nhân dân Thành
phố quyết định.
Điều 16. Sở Thông tin
và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp và hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện
về trang bị đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin cho Ủy ban nhân dân cấp xã để
đáp ứng yêu cầu thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính tại Quy chế này.
Điều 17. Sở Tài chính
chịu trách nhiệm trình Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định mức thu, chi từ nguồn
thu lệ phí đăng ký thường trú giao Ủy ban nhân dân cấp xã sử dụng phục vụ cho
công tác phối hợp và hướng dẫn việc quyết toán nguồn thu kinh phí này theo quy
định./.