ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4399/KH-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 31 tháng 10 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 21/NQ-CP NGÀY 21/3/2016 CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC GIỮA CHÍNH PHỦ VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH, THÀNH PHỐ
TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
21/3/2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương; Công văn số 3552/BNV-TCBC
ngày 26/7/2016 của Bộ Nội vụ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ
về phân cấp quản lý nhà nước;
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị
quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ
về phân cấp quản lý nhà nước, cụ thể như
sau:
I. MỤC TIÊU,
NGUYÊN TẮC PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI NGÀNH, LĨNH VỰC:
1. Mục tiêu:
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên cơ sở thực hiện phân công hợp lý, rõ ràng
về nhiệm vụ, quyền hạn và trách
nhiệm giữa Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, bảo đảm sự quản lý thống nhất của Ủy
ban nhân dân tỉnh; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy
tính chủ động, trách nhiệm, tinh thần sáng tạo của chính quyền địa phương.
2. Nguyên tắc phân cấp quản lý nhà
nước:
a) Bảo đảm sự quản lý thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời phát huy tính
chủ động, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ
quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân.
b) Tuân thủ nguyên tắc kết hợp chặt
chẽ giữa quản lý theo ngành với quản lý theo lãnh thổ; phân định rõ nhiệm vụ quản
lý nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh và
chính quyền các cấp.
c) Phân cấp phải rõ nhiệm vụ, rõ thẩm
quyền, rõ trách nhiệm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; đảm bảo tăng tính công
khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của mỗi cấp.
d) Phù hợp với điều kiện, khả năng
phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương trong từng giai đoạn, đặc thù của ngành, lĩnh vực, điều kiện và khả năng
phát triển của từng khu vực, lãnh thổ, loại hình đô thị, nông thôn.
đ) Phù
hợp khả năng quản lý, điều hành của từng cấp và điều kiện, khả năng cân
đối các nguồn lực cần thiết để thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất theo
hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý các ngành, lĩnh vực.
e) Tăng cường trách nhiệm theo dõi,
hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Sở, ngành đối với việc thực hiện phân cấp và
xử lý trách nhiệm; chấp hành kỷ luật,
kỷ cương hành chính; đồng thời phát huy dân chủ rộng rãi để Nhân dân tham gia
giám sát công tác quản lý nhà nước.
II. NỘI DUNG PHÂN
CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC:
1. Quản lý ngân sách nhà nước: Phân cấp
quản lý ngân sách nhà nước gắn với đổi mới phân cấp quản lý kinh tế - xã hội,
phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, đảm bảo vai
trò chủ đạo của ngân sách tỉnh, tính chủ động của ngân sách địa phương và phù hợp với trình độ quản lý của mỗi cấp.
2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ
sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và phần vốn Nhà nước đầu tư vào
doanh nghiệp:
a) Xác định rõ quyền, trách nhiệm,
nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ
của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư
vào doanh nghiệp theo nguyên tắc gắn trách nhiệm với thẩm quyền của cấp ra quyết định.
b) Tăng cường trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc giám sát, kiểm
tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật; đánh giá việc thực hiện mục tiêu, kế
hoạch, nhiệm vụ được giao, kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh; quản lý, sử dụng,
bảo toàn, phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp.
3. Quản lý đầu tư: Hoàn thiện phân cấp
quản lý đầu tư công trên cơ sở bảo đảm quản lý tập trung và thống nhất về quy hoạch, cơ chế, chính sách và
cân đối nguồn lực một cách chủ động, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân
tán để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư và sử dụng
vốn đầu tư công theo đúng mục tiêu, kế hoạch
phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; chống thất thoát,
lãng phí; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quản lý đầu tư công.
4. Quản lý công vụ, cán bộ, công chức,
viên chức: Thực hiện đẩy mạnh phân cấp quản lý công chức, viên chức cho các Sở,
ngành, địa phương. Hoàn thiện cơ chế gắn phân cấp với quản lý cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng
yêu cầu cải cách hành chính và cải cách công vụ, công chức; tuyển dụng, sử dụng
và quản lý viên chức phù hợp với
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng ngành, lĩnh vực.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN:
1. Tập trung hoàn thiện hệ thống các
văn bản về ngành, lĩnh vực theo các nội dung sau:
a) Rà soát chức năng, nhiệm vụ các cơ quan quản lý nhà nước từ tỉnh
đến cơ sở, loại bỏ chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm một việc chỉ do một
cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, phù hợp với nội dung phân cấp.
b) Giảm hợp lý các loại giấy phép và
đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động cấp phép; rà soát, cắt giảm mạnh
các thủ tục hành chính và chỉnh sửa quy trình giải quyết công việc với người
dân, với doanh nghiệp còn chưa phù hợp.
c) Ban hành các tiêu chí, điều kiện,
tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức thay cho việc cấp phép (hoặc xin phép và cho
phép) trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực. Hạn chế
quản lý nhà nước bằng hình thức
ban hành văn bản chấp thuận hoặc cho ý kiến đối với
những vấn đề đã được quy định bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình
và đã được phân cấp quản lý. Chỉ thực hiện thẩm tra, thẩm định để kiểm soát, bảo
đảm tính thống nhất về chất lượng, hiệu quả trong quản lý và tránh thất thoát lãng phí.
d) Bảo đảm công khai, minh bạch, đúng
thẩm quyền, đúng thời hạn trong hoạt động công vụ; đặc biệt đối với các quy
trình thủ tục phục vụ, giải quyết các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.
đ) Quy định trách nhiệm báo cáo, giải
trình, xử lý các vi phạm theo chức năng, thẩm quyền, trách nhiệm được phân cấp.
2. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, hoạt động
quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công.
3. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp tuyển dụng,
sử dụng và quản lý viên chức trong các
đơn vị sự nghiệp công lập theo Quyết định số 49/2012/QĐ-UBND ngày 11/9/2012 của Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành quy định về thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng và quản
lý/viên chức.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
kiểm soát, giám sát và thực hiện sự điều phối cần thiết của Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở, ngành đối với các địa phương sau phân cấp.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Các Sở, ban, ngành có trách nhiệm
thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Thường xuyên rà soát, tham mưu
hoàn thiện thể chế, chính sách phù hợp với mục tiêu, nguyên tắc, nội dung phân
cấp và phù hợp với tình hình thực tế của
địa phương. Riêng trong năm 2016, rà soát các văn
bản và đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành để sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù
hợp với các nội dung phân cấp cho địa phương kết hợp với phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan trong
từng cấp thuộc hệ thống các cơ quan
hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh (cụ thể theo phân công tại Phụ lục đính kèm).
b) Công khai, minh bạch hóa các hoạt
động quản lý nhà nước, đặc biệt là rà soát, công khai, thực hiện các biện pháp
đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức để bố trí phù hợp với vị trí việc làm theo yêu cầu thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước; tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp và
người dân tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
c) Định kỳ hàng năm kiểm tra, giám
sát, đánh giá việc thực hiện các nội dung đã thực hiện phân cấp quản lý nhà nước
về ngành, lĩnh vực để có biện pháp kịp thời
tham mưu sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với khả năng và điều kiện thực
hiện phân cấp của từng địa phương trong từng giai đoạn.
2. Giao Sở Nội vụ: Tổng hợp tình hình thực hiện phân cấp quản lý để tham mưu điều
chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, biên chế công chức của
các cơ quan, đơn vị, địa phương cho phù hợp
với quá trình thực hiện phân cấp quản lý nhà nước trong từng ngành, lĩnh vực; đồng
thời theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này.
3. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh đối với những nhiệm vụ được
phân cấp quản lý nhà nước theo Kế hoạch này; tiếp tục rà soát, kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh và các Sở quản lý chuyên
ngành các nội dung cần phân cấp quản lý phù hợp
với điều kiện, khả năng của địa phương; thực hiện phân cấp quản lý nhà nước cho
Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn theo
mục tiêu, nguyên tắc tại Kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận triển khai thực
hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà
nước. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh hoặc có vấn đề cần đề xuất để bổ sung, sửa đổi; đề
nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Nội vụ;
- Vụ TCBC - Bộ Nội vụ;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành;
- TT. HĐND huyện, thành phố;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ;
- Lưu: VT, KGVX. PD
|
CHỦ TỊCH
Lưu Xuân Vĩnh
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC NỘI DUNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC ĐỐI VỚI NGÀNH, LĨNH VỰC GIỮA UBND TỈNH VÀ UBND CẤP HUYỆN
(Ban hành kèm theo Kế hoạch
số 4399/KH-UBND ngày 31 tháng 10 năm
2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
STT
|
Nội
dung phân cấp
|
Các
văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung thuộc ngành, lĩnh vực để triển
khai phân cấp
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Cơ
quan ban hành
|
Thời
gian hoàn thành
|
I. Lĩnh vực quản lý ngân sách
nhà nước
|
|
|
|
1
|
Định mức phân bổ và định mức chi
các khoản chi thường xuyên thuộc ngân sách cấp tỉnh, huyện, thành phố, xã,
phường, thị trấn.
|
Trình HĐND tỉnh ban hành quy định định
mức phân bổ và định mức chi các khoản chi thường xuyên thuộc ngân sách cấp tỉnh,
huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn ổn định trong 05
năm 2017-2021.
|
Sở
Tài chính
|
Sở Tư Pháp
|
Hội
đồng nhân dân tỉnh
|
Quý
IV/2016
|
2
|
Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và
tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền
địa phương trên địa bàn tỉnh.
|
Trình HĐND tỉnh ban hành quy định
phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản
thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Tài chính
|
Sở Tư Pháp, Cục thuế tỉnh
|
Hội
đồng nhân dân tỉnh
|
Quý
IV/2016
|
II. Lĩnh vực quản lý đầu tư
|
1
|
Phân cấp cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quyết định đầu tư đối
với các dự án nhóm B, nhóm C thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
|
Ban hành Quyết định phân cấp thẩm
quyền quyết định đầu tư đối với các dự án do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý.
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Sở Tư Pháp, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ,
UBND các huyện, thành phố
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Quý
IV/2016
|
III. Lĩnh vực quản lý dự án đầu
tư xây dựng
|
1
|
Phân cấp về thẩm định, phê duyệt dự
án; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán trên địa bàn tỉnh.
|
Ban hành Quyết định Quy định về
phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
|
Sở
Xây dựng
|
Các Sở quản lý xây dựng chuyên
ngành; UBND các huyện, thành phố và các Sở ngành có liên quan.
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Quý IV/2016
|
2
|
Phân cấp về cấp
giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh.
|
Ban hành Quyết định Quy định cấp Giấy
phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
|
Sở
Xây dựng
|
Các Sở quản lý xây dựng chuyên
ngành; UBND các huyện, thành phố và các Sở ngành có liên quan.
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Quý
IV/2016
|
3
|
Phân cấp
về quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh.
|
Ban hành Quyết định Quy định quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn
tỉnh Ninh Thuận.
|
Sở
Xây dựng
|
Các Sở quản lý xây dựng chuyên
ngành; UBND các huyện, thành phố
và các Sở ngành có liên quan.
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Quý
IV/2016
|
IV. Lĩnh vực quản lý khoáng
sản.
|
1
|
Phân cấp
thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường
dôi dư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình, cải tạo mặt bằng.
|
Sửa đổi, bổ sung Quyết định số
36/2016/QĐ-UBND ngày 06/7/2016 ban hành quy định quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh
Ninh Thuận.
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Sở Tư pháp, các Sở, ngành liên quan
và UBND các huyện, thành phố.
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Quý I/2017
|
V. Lĩnh vực quản Lý công vụ, cán bộ, công chức, viên chức.
|
1
|
Phân cấp cho UBND cấp huyện nâng bậc
lương thường xuyên đối với công chức thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp huyện.
|
Ban hành Quyết định Quy định phân cấp quản lý công chức trong lĩnh vực
nâng bậc lương; trong đó kết hợp lồng ghép giao nhiệm vụ nâng bậc lương cho
các Sở, ban, ngành đối với công chức thuộc thẩm quyền quản lý
|
Sở Nội
vụ
|
Sở Tư pháp, các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố.
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Quý
IV/2016
|