UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
78/2011/QĐ-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 08 tháng 7 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BẮC NINH ĐẾN NĂM 2015 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ, Quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở;
Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 76/2004/QĐ-TTg ngày 06 tháng
5 năm 2004 phê duyệt chương trình nhà ở đến năm 2020; số 105/2007/QĐ-TTg ngày
13 tháng 7 năm 2007 phê duyệt Định hướng Chính sách tài chính nhà ở quốc gia đến
năm 2020; số 65/2009/QĐ-TTg , số 66/2009/QĐ-TTg , 67/2009/QĐ-TTg ngày 24 tháng 4
năm 2009 và số 96/2009/QĐ-TTg ngày 22 tháng 9 năm 2009 về các chính sách phát
triển nhà ở cho sinh viên, công nhân lao động, người có thu nhập thấp tại khu vực
đô thị;
Căn cứ Nghị quyết số 194/2011/NQ-HĐND16 ngày 14 tháng 4 năm 2011 của Hội đồng
nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XVI kỳ họp thứ 23 về chương trình phát triển nhà ở
xã hội tỉnh Bắc Ninh đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng tại tờ trình số 239/SXD-TT ngày 27 tháng 4
năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt chương trình
phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đến năm 2015, tầm nhìn đến năm
2020, với những nội dung chính như sau:
1. Phương hướng chung
Thực hiện có
hiệu quả chính sách nhà ở xã hội, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại
hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Phát
triển nhà ở xã hội để tạo điều kiện hỗ trợ cho các đối tượng xã hội có nhà ở, từng
bước góp phần nâng cao chất lượng nhà ở, môi trường sống của các đối tượng thu
nhập thấp; đảm bảo có hệ thống hạ tầng đồng bộ, từng bước giảm khoảng cách
chênh lệch về chất lượng nhà ở trong xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Khuyến
khích các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào nhà
ở xã hội, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của chủ đầu tư và người dân, tạo
động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện
đại hóa.
2. Mục tiêu
a) Đến 2015:
- Nhà ở sinh
viên: Phấn đấu đạt 60% sinh viên có nhu cầu thuê nhà ở, được thuê nhà ở trong
ký túc xá với diện tích ở tối thiểu là 4m2/sinh viên;
- Nhà ở công nhân
các khu công nghiệp: Phấn đấu đạt 50% số công nhân có nhu cầu thuê nhà ở, được
thuê nhà ở trong các dự án nhà ở công nhân với diện tích ở tối thiểu là 7m2/người;
- Nhà ở cho
người thu nhập thấp tại khu vực đô thị: Phấn đấu giải quyết được chỗ ở cho 50%
cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, người thu nhập thấp tại
khu vực đô thị có nhu cầu được mua, thuê, thuê mua nhà ở với diện tích bình
quân 45m2/căn hộ.
b) Mục tiêu đến
2020:
- Nhà ở sinh
viên: Phấn đấu đạt 70% số sinh viên có nhu cầu được thuê nhà ở trong ký túc xá
với diện tích ở tối thiểu là 6m2/sinh viên;
- Nhà ở công
nhân các khu công nghiệp: Phấn đấu có 60% số công nhân có nhu cầu thuê nhà ở,
được thuê nhà ở trong các dự án nhà ở công nhân với diện tích ở tối thiểu là
12m2/người;
- Nhà ở cho
người thu nhập thấp tại khu vực đô thị: Phấn đấu giải quyết chỗ ở cho 50% cán bộ
công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, người thu nhập thấp tại khu
vực đô thị có nhu cầu về nhà ở được mua, thuê và thuê mua nhà ở với diện tích
bình quân 60m2/căn hộ.
3. Nhiệm vụ
a) Nhà ở sinh
viên: Phấn đấu đến năm 2015 xây dựng tổng quỹ nhà ở, đáp ứng được 43 nghìn sinh
viên thuê, diện tích xây mới đạt 308 nghìn m2, đến năm 2020 là 93 nghìn sinh
viên, diện tích lũy kế đạt 797 nghìn m2. Nhà ở cho sinh viên được đầu tư chủ yếu
từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ.
b) Nhà ở cho
công nhân các khu công nghiệp: Phấn đấu đến năm 2015 xây dựng tổng quỹ nhà ở,
đáp ứng được 125 nghìn công nhân thuê, diện tích lũy kế đạt 1,4 triệu m2; đến
năm 2020 là 290 nghìn người, diện tích lũy kế đạt 4,9 triệu m2. Nhà ở cho công
nhân được thực hiện đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
c) Nhà ở cho
người thu nhập thấp: Phấn đấu đến năm 2015 xây dựng tổng quỹ nhà ở cho người
thu nhập thấp đáp ứng được 24 nghìn hộ, diện tích xây dựng đạt 1,5 triệu m2; đến
năm 2020 đáp ứng được 42 nghìn hộ, diện tích xây dựng đạt 3,6 triệu m2. Nhà ở
cho người thu nhập thấp được thực hiện đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
4. Các giải pháp xã hội hóa phát triển nhà ở xã hội
a) Đất để xây
dựng nhà ở xã hội:
- Các dự án
phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn có quy mô sử dụng đất
từ 10 ha trở lên phải dành tối thiểu 20% diện tích đất thuộc dự án để đầu tư
xây dựng nhà ở xã hội, và phải đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật
của dự án.
- Đối với các
khu công nghiệp có khu đô thị dịnh vụ kèm theo: Doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng
khu công nghiệp có trách nhiệm tổ chức giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ
tầng kỹ thuật khu nhà ở công nhân theo quy hoạch được duyệt, sau đó tự đầu tư
xây dựng hoặc chuyển giao lại quỹ đất đã có hạ tầng cho Trung tâm phát triển quỹ
đất tỉnh Bắc Ninh để quản lý. Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư
cơ sở hạ tầng khu đất này được phân bổ vào tiền thuê đất tại khu công nghiệp;
- Đối với các
dự án đầu tư nhà ở xã hội chưa có quỹ đất sạch, doanh nghiệp đầu tư xây dựng
nhà ở xã hội được nhà nước hỗ trợ để tổ chức đền bù giải phóng mặt bằng.
b) Thành lập
Quỹ phát triển nhà ở tỉnh Bắc Ninh theo quy định của Luật Nhà ở và ban hành quy
chế quản lý theo quy định.
c) Cải cách
hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở xã hội:
- Các dự án đầu
tư xây dựng nhà ở xã hội được tạo điều kiện để thực hiện dự án theo cơ chế đặc
biệt ưu đãi đầu tư. Yêu cầu giảm 30% thời gian xử lý hồ sơ ở tất cả các khâu,
thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư nhà ở xã hội.
- Các dự án đầu
tư xây dựng nhà ở xã hội không phải xin cấp giấy phép xây dựng. Trước khi khởi
công xây dựng ít nhất 7 ngày, chủ đầu tư phải thông báo cho cơ quan quản lý xây
dựng ở địa phương biết.
- Các dự án đầu
tư xây dựng nhà ở xã hội của chủ đầu tư trong nước không phải cấp Giấy chứng nhận
đầu tư, chỉ thực hiện đăng ký đầu tư theo quy định.
5. Tổ chức thực hiện
a) Trách nhiệm
của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách về nhà ở và thị bất động sản tỉnh Bắc
Ninh:
- Giúp UBND tỉnh
chỉ đạo thống nhất việc triển khai thực hiện các chính sách liên quan đến phát
triển, quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh;
- Đôn đốc, hướng
dẫn các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh triển khai thực hiện và giải quyết các
vướng mắc trong quá trình thực hiện;
b) Trách nhiệm
của Sở Xây dựng
- Là cơ quan
Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản,
giúp UBND tỉnh theo dõi, tổng hợp tình hình và đề xuất giải quyết những khó
khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện;
- Là đầu mối
hướng dẫn, giúp đỡ các chủ đầu tư triển khai thực hiện các dự án phát triển nhà
ở xã hội trên địa bàn tỉnh;
- Tham mưu
ban hành tiêu chuẩn, quy trình xét chọn đối tượng được thuê, mua, thuê mua; điều
kiện được thuê, mua, thuê mua; mẫu hợp đồng thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội.
c) Trách nhiệm
của Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các địa phương có liên quan lập kế hoạch vốn
từ nguồn ngân sách Nhà nước cho phát triển quỹ nhà ở xã hội hàng năm và từng thời
kỳ trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
d) Trách nhiệm
của Sở Tài chính
- Chủ trì, phối
hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bắc Ninh và Sở Xây dựng tham mưu Đề án
thành lập Quỹ phát triển nhà ở tỉnh Bắc Ninh; hướng dẫn việc quản lý và sử dụng
Quỹ phát triển nhà ở tỉnh Bắc Ninh để tạo nguồn vốn đầu tư nhà ở xã hội;
- Chủ trì, phối
hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bắc Ninh triển khai thực hiện Quyết định số
105/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
- Xây dựng cơ
chế tài chính trong việc giao quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng và đầu tư xây
dựng hạ tầng kỹ thuật cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đảm bảo công bằng
trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.
đ) Trách nhiệm
của Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Xây dựng lập kế hoạch sử dụng đất phục vụ yêu cầu phát triển nhà ở
xã hội;
- Chủ trì rà
soát lại quỹ đất đã giao cho các chủ đầu tư để xây dựng nhà ở xã hội, tổ chức
thu hồi những dự án chậm triển khai hoặc không thực hiện để giao cho chủ đầu tư
khác thực hiện đáp ứng được yêu cầu tiến độ;
- Cải cách
các thủ tục về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư khi
tham gia xây dựng nhà ở xã hội tại địa phương.
e) Trách nhiệm
của các cơ quan khác
Sở Thông tin
và Truyền Thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh, Báo Bắc Ninh có trách
nhiệm phổ biến tuyên truyền rộng rãi chính sách phát triển nhà ở xã hội để nhân
dân tiếp cận, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát cộng đồng trong việc tổ
chức thực hiện.
g) Trách nhiệm
của Uỷ ban nhân dân cấp huyện
Triển khai thực
hiện việc điều tra, tổng hợp nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn; chỉ đạo xây
dựng chương trình phát triển nhà ở xã hội của địa phương giai đoạn 2011 - 2015;
phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ các chủ đầu tư trong việc tổ chức đền bù giải
phóng mặt bằng và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên
địa bàn địa phương mình.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Thủ trưởng
các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch
UBND cấp huyện, các đơn vị liên quan căn cứ quyết định thi hành./.
|
TM.
UBND TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Vĩnh Kiên
|