ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
5063/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 02 tháng 10 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, GIAI ĐOẠN 2012 – 2015 VÀ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật số 25/2008/QH12 ngày 14 tháng 11
năm 2008 của Quốc hội về ban hành Luật Bảo hiểm Y tế;
Căn cứ Nghị định số 62/2009/NĐ-CP ngày 27 tháng 7 năm 2009 của Chính phủ về Quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế;
Căn cứ Công
văn số 2728/BYT-BH ngày 08 tháng 5 năm 2012 của Bộ Y tế về việc tăng cường chỉ
đạo thực hiện Bảo hiểm y tế;
Xét đề nghị của Giám đốc Bảo hiểm xã hội
thành phố tại Tờ trình số 3738/TTr-BHXH ngày 13 tháng 9 năm 2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Bảo
hiểm y tế toàn dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2012 - 2015 và
giai đoạn 2016 - 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc Bảo hiểm
xã hội Thành phố, Giám đốc các Sở - ngành, đoàn thể thành phố, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các quận - huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hứa Ngọc Thuận
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH, GIAI ĐOẠN 2012 - 2015 VÀ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 5063/QĐ-UBND ngày 02 tháng 10 năm 2012
của Ủy ban nhân dân Thành phố)
Sau ba năm triển khai thực hiện trên địa
bàn thành phố, Luật Bảo hiểm y tế đã đi
vào cuộc sống, được người lao động và đông đảo người dân
có nhu cầu khám, chữa bệnh tích cực tham gia. Việc triển
khai Luật đã được thực hiện kịp thời, đồng bộ đến các Sở ngành có liên quan và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Số người
tham gia Bảo hiểm Y tế đến nay tăng 21,5% so với trước khi
có Luật Bảo hiểm y tế.
Đến hết năm 2011, tại Thành phố Hồ Chí Minh chỉ mới có 63% dân số tham gia Bảo hiểm Y tế. Độ bao phủ của
chính sách Bảo hiểm y tế còn thấp, ngoài
diện bắt buộc và cận nghèo (được Ủy ban nhân dân Thành phố
hỗ trợ mua thẻ), chỉ có người bệnh mới tự giác mua Bảo hiểm y tế. Các diện khác (gần 40%) chưa sẵn sàng tham gia
vì có thể tự trang trải chi phí chữa bệnh và chưa thực sự hài lòng về chất lượng,
sự thuận tiện khi chữa bệnh theo tiêu chuẩn Bảo hiểm y tế,
nhận thức về vai trò Bảo hiểm y tế đối với vấn đề sức khỏe của bản thân và
gia đình còn hạn chế…
Để sớm khắc phục những tồn tại nêu trên đồng thời
tiến tới thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân theo Luật, theo mục tiêu đã được Hội
nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ năm khóa XI về một số vấn đề về
chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020 xác định: “...Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo
hiểm y tế, đổi mới công tác quản lý nhà nước về Bảo hiểm y tế, có chính sách
khuyến khích người dân, nhất là người có thu nhập dưới mức trung bình tham gia
Bảo hiểm y tế. Ðến năm 2020 trên 80% dân số tham gia Bảo hiểm y tế”. Trên cơ sở
đó, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Bảo hiểm y tế toàn
dân trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012 - 2015 và 2016 - 2020 với các nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020; trong đó, đặc biệt lưu ý đến đối tượng thuộc hộ gia đình nghèo, cận
nghèo; hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và hộ gia đình làm kinh tế
cá thể tham gia Bảo hiểm y tế theo Luật. Xác định mức sống trung bình để có
phương án hỗ trợ người dân tham gia theo quy định.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Giai đoạn từ năm 2012 đến 31 tháng 12 năm
2015:
Phát triển Bảo hiểm y tế toàn dân theo các nhóm
đối tượng, đến cuối năm 2015 tỷ lệ tham gia đạt 76% dân số của thành phố. Cụ thể như sau:
- Nhóm 1: tỷ lệ tham gia đạt 85%, gồm có:
+ Người lao động, người quản lý
doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức quy định tại Khoản 1, Điều 12 Luật Bảo
hiểm y tế
+ Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ
và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan, chiến sĩ đang phục vụ
có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân.
+ Người đang hưởng trợ cấp thất
nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
+ Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội
đồng nhân dân các cấp đương nhiệm.
- Nhóm 2: tỷ lệ tham gia đạt 100%, gồm có:
+ Người hưởng lương hưu, trợ cấp
mất sức lao động hàng tháng.
+ Người đang hưởng trợ cấp bảo
hiểm xã hội hàng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
+ Người đã thôi hưởng trợ cấp mất
sức lao động đang hưởng trợ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước; công nhân cao
su nghỉ việc đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 206/CP ngày 30
tháng 5 năm 1979 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ).
+ Cán bộ xã, phường, thị trấn
đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.
+ Cán bộ xã, phường, thị trấn
đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước hàng tháng bao gồm các đối
tượng theo quy định tại Quyết định số 130/CP ngày 20 tháng 6 năm 1975 của Hội đồng
Chính phủ (nay là Chính phủ) và Quyết định số 111/HĐBT ngày 13 tháng 10 năm
1981 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ).
+ Người có công với cách mạng
theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.
+ Cựu chiến binh đã tham gia
kháng chiến từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở về trước theo quy định tại Khoản 6,
Điều 5 Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Cựu chiến binh;
thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp theo Quyết định số
170/2008/QĐ-TTg ngày 18 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bảo
hiểm y tế và trợ cấp mai táng phí đối với thanh niên xung phong thời kỳ kháng
chiến chống Pháp.
+ Người trực tiếp tham gia
kháng chiến chống Mỹ cứu nước là các đối tượng quy định tại Quyết định số
290/2005/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ,
chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu
nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước và Quyết định số
188/2007/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ
sung, sửa đổi Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2005 của Thủ
tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham
gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và
Nhà nước.
+ Người thuộc diện hưởng trợ cấp
bảo trợ xã hội hàng tháng là các đối tượng quy định tại Nghị định số
67/2007/NĐ-CP ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ hướng dẫn về chính sách trợ
giúp các đối tượng bảo trợ xã hội.
+ Thân nhân của người có công với
cách mạng thực hiện theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với
cách mạng.
+ Thân nhân của các đối tượng
quy định tại Điểm a, b và c Khoản 16, Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.
+ Người đã hiến bộ phận cơ thể
người theo quy định của pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người
và hiến, lấy xác.
+ Người lao động nghỉ việc đang
hưởng chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội do mắc bệnh
thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
- Nhóm 3: Tỷ lệ tham gia đạt 60%, gồm có:
+ Người thuộc hộ gia đình
nghèo.
+ Người thuộc hộ gia đình cận
nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
- Nhóm 4: Tỷ lệ
tham gia đạt 100%: Trẻ
em dưới 6 tuổi.
- Nhóm 5: Tỷ lệ tham gia đạt 90%, gồm có:
+ Người nước ngoài đang học tập
tại Việt Nam được cấp học bổng từ ngân sách của Nhà nước Việt Nam.
+ Học sinh, sinh viên đang theo
học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
- Nhóm 6: Tỷ lệ tham gia đạt 30%, gồm có:
+ Người thuộc hộ gia đình làm nông
nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp.
+ Thân nhân của người lao động
quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật Bảo hiểm Y tế bao gồm:
bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; bố, mẹ nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ
hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp mà người lao động có trách nhiệm nuôi dưỡng
và sống trong cùng hộ gia đình.
+ Xã viên hợp tác xã, hộ kinh
doanh cá thể.
b) Giai đoạn
từ năm 2016 đến năm 2020:
Duy trì các mục tiêu đã đạt của
giai đoạn 2012-2015, tiếp tục phát triển Bảo hiểm Y tế các
nhóm đối tượng đến năm 2020 có từ 80% dân số thành phố tham gia Bảo hiểm
Y tế. Cụ thể:
- Nhóm 1: Đạt 90%
- Nhóm 2: Đạt 100%
- Nhóm 3: Đạt 70%
- Nhóm 4: Đạt 100%
- Nhóm 5: Đạt 95%
- Nhóm 6: Đạt 50%
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự chỉ đạo của
Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp
luật, các chương trình, mục tiêu, kế hoạch về bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 -
2020 trên địa bàn thành phố
- Bổ sung mục
tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình Bảo hiểm y tế toàn dân
vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành
phố và các quận huyện.
- Các cấp, các ngành phải xem việc
thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân là trách nhiệm, nghĩa vụ
và quyền lợi trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khỏe cộng
đồng và thực hiện mục tiêu công bằng xã hội.
- Thực thi đầy đủ chức
năng quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi và đáp ứng nhu cầu của người dân về Bảo
hiểm y tế thông qua sự chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân quận - huyện. Tiếp tục đẩy mạnh
công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết
khiếu nại, tố cáo về Bảo hiểm y tế theo quy định của pháp
luật.
- Bảo đảm
kinh phí đóng Bảo hiểm y tế cho các đối tượng được ngân
sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ
theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế.
2. Tăng cường hoạt động phối hợp của các Sở,
ngành, đoàn thể các cấp với cơ quan Bảo hiểm xã hội bằng quy chế cụ thể để triển
khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế
3. Nâng cao năng lực tổ chức
triển khai, tạo mọi thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, người dân đăng ký
tham gia bảo hiểm y tế; tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh và điều trị, bảo
đảm quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế.
- Đối với Bảo hiểm xã hội
thành phố: Cải cách thủ tục hành chính thực hiện chính sách Bảo
hiểm y tế, đảm bảo cấp thẻ và giải quyết kịp thời các chế độ đối
với người tham gia Bảo hiểm y tế.
- Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh:
Tăng cường nhân lực, nâng cao y đức phục vụ người bệnh; nâng
cao năng lực chuyên môn cho cán bộ công chức; tập trung
hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; nâng cao chất
lượng các dịch vụ y tế tại bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền
lợi người có Bảo hiểm y tế; đầu tư trang thiết bị y tế,
tăng cường phát triển các kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng điều trị cả 2
lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng.
- Xác định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp
phường, xã trong việc tổ chức đại lý thu Bảo hiểm y tế hộ gia đình và đưa chỉ
tiêu Bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn vào kế hoạch phát triển kinh tế xã
hội địa phương.
4. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về Bảo hiểm y tế tới các
nhóm đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức nhân dân về trách nhiệm và quyền lợi trong thực hiện chính sách Bảo hiểm
y tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực thúc đẩy
toàn dân tích cực tham gia
- Hoạt động thông tin, tuyên truyền phải thường
xuyên, liên tục, sâu rộng đến tất cả các nhóm đối tượng với nhiều hình thức
phong phú và những cách tiếp cận khác nhau như trao đổi thông tin, trả lời phỏng
vấn trên báo chí, đài phát thanh, truyền hình, các trang báo điện tử của cơ
quan Bảo hiểm xã hội các địa phương… để cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc
hoặc tư vấn cho người dân về Bảo hiểm y tế, bảo đảm các đối tượng
tiếp cận đầy đủ các thông tin về chính sách Bảo hiểm
y tế và cách thức tham gia.
- Tổ chức tốt kênh thông tin trực tiếp với các
chủ doanh nghiệp, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chăm lo đến sức khỏe
người lao động để giúp cho người lao động yên tâm với công việc, từ đó gắn bó với
doanh nghiệp. Mặt khác, giúp cho các doanh nghiệp hiểu rõ việc tuân thủ pháp luật,
cụ thể là tuân thủ việc tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế cho người lao động
là một quy luật tất yếu để hội nhập và phát triển kinh tế trong thời đại hiện
nay, nhất là khi Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO).
- Hợp tác thường xuyên và chặt chẽ với các cơ
quan truyền thông đại chúng, đây là công cụ đặc biệt quan trọng trong việc thực
hiện công tác thông tin tuyên truyền, làm chuyển biến, nâng cao hiểu biết về chính sách, vai trò và
lợi ích của Bảo hiểm y tế đối với mỗi người
dân và với toàn xã hội trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã
hội.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho những
người làm công tác quản lý Bảo hiểm y tế và công tác khám chữa bệnh.
5. Tăng cường công
tác thanh kiểm tra việc thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế
trên địa bàn
- Xây dựng kế hoạch thanh tra,
kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý, kiến nghị xử lý các tổ chức, cá nhân
có hành vi vi phạm Luật Bảo hiểm Y tế.
- Tăng cường thanh tra chuyên
ngành, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo hiểm Y tế.
- Tăng cường kiểm tra tại các
cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế, xử lý kịp thời đối
với các hành vi cản trở, gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp
pháp của người tham gia Bảo hiểm Y tế.
6. Đẩy mạnh công tác thi
đua khen thưởng các cá nhân, đơn vị thực hiện tốt; xử phạt các đơn vị vi phạm
pháp luật về bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.
- Hàng năm, Ủy ban nhân dân
Thành phố tổ chức đánh giá việc thực hiện kế hoạch Bảo hiểm Y tế toàn dân trên địa bàn thành phố.
- Các đơn vị đưa nội dung Kế
hoạch Bảo hiểm Y tế toàn dân vào chỉ tiêu thi đua hàng
năm của cơ quan, đơn vị; cuối năm sơ kết, đánh giá, biểu dương khen thưởng tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
7. Huy động các nguồn lực
cho hoạt động phát triển thẻ Bảo hiểm y tế:
Vận động toàn dân tham gia Bảo
hiểm Y tế, tranh thủ huy động nguồn lực của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước cho mục tiêu Bảo hiểm Y tế
toàn dân.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các cơ quan, đơn
vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này trong năm 2012 và những năm tiếp
theo, đảm bảo mục tiêu đề ra; thực hiện thanh tra, kiểm tra, đôn đốc và định kỳ
báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố về kết quả thực hiện.
- Tăng cường
chất lượng khám, chữa bệnh và điều trị, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ bảo
hiểm y tế. Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị; xây dựng quy trình thủ tục khám chữa bệnh khoa học tạo điều kiện thuận lợi
cho người bệnh; đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin; nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ trong cán bộ, công chức,
viên chức của ngành để phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.
- Tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực
hiện chính sách Bảo hiểm Y tế trên địa bàn; xử lý hoặc kiến nghị xử lý vi phạm
pháp luật về Bảo hiểm Y tế kịp thời theo thẩm quyền.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến chính sách pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tới các nhóm đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức cho
người dân về trách nhiệm và quyền lợi trong thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, góp phần đảm bảo an
sinh xã hội, tạo động lực thúc đẩy toàn dân tích cực tham gia.
- Có lộ trình chuyển
các thẻ Bảo hiểm Y tế đang đăng ký tại tuyến tỉnh về
tuyến quận, huyện, xã, phường, thị trấn. Tăng cường thẩm định và nâng cao năng
lực khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã thuộc các huyện ngoại thành, vùng ven.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội
Thành phố thực hiện các giải pháp sử dụng có hiệu quả quỹ khám, chữa bệnh,
tránh lãng phí. Trước mắt, Sở Y tế tham khảo ý kiến các hội đồng chuyên môn thống
nhất hướng dẫn phác đồ điều trị một số bệnh sử dụng thuốc giá cao, một số bộ
xét nghiệm tiền phẫu thuật, các xét nghiệm trong theo dõi các bệnh lý như sản
khoa, cao huyết áp, rối loạn lipid... cho các cơ sở y tế.
- Thực hiện kiểm soát việc đấu
thầu thuốc tại các cơ sở y tế, tiến đến áp dụng cơ chế đấu thầu thuốc tập trung
để đảm bảo việc quản lý giá thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện; khuyến cáo
các bệnh viện sử dụng thuốc hiệu quả.
2. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Bảo hiểm xã hội Thành phố và các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp nâng cao năng lực tổ chức triển khai, tạo mọi thuận lợi cho đơn vị sử dụng
lao động, người dân đăng ký tham gia Bảo hiểm y tế.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về lao động của các doanh nghiệp
đóng trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp với cơ quan bảo hiểm
xã hội, Sở Y tế và các sở ngành có liên quan đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về Bảo
hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế tới các nhóm đối tượng, nhằm
nâng cao nhận thức nhân dân về trách nhiệm và quyền lợi trong thực hiện chính
sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế,
góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực thúc đẩy toàn dân tích cực tham
gia.
- Tập trung khảo sát thực hiện
chính sách lao động từ cấp thành phố đến quận huyện để đảm bảo đồng bộ trong quản
lý, nhằm nắm chắc tình hình lao động thuộc diện phải tham gia Bảo hiểm Y
tế để phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tổ chức thu và
phát hành thẻ đúng quy định.
- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện việc xác định tiêu chí hộ gia
đình có mức sống trung bình, làm cơ sở cho việc tổ
chức vận động, thu bảo hiểm y tế của nhóm đối tượng
thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp.
- Hàng quý, tổng hợp và chuyển
danh sách cho Bảo hiểm xã hội Thành phố theo dõi việc tham gia của các doanh
nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, các đơn vị đã đi vào hoạt động nhưng chưa tham gia Bảo hiểm xã hội,
Bảo hiểm Y tế cho người lao động.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội Thành phố kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách Bảo hiểm
Y tế cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội,
người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi của thành phố. Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất phân cấp cho quận, huyện thực hiện
bảo hiểm y tế dành cho các đối tượng bảo trợ xã hội.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội
Thành phố triển khai thực hiện Bảo hiểm y tế cho sinh
viên, học sinh học nghề tại các cơ sở dạy nghề.
- Phối hợp Sở Tài chính thẩm
định dự toán, kinh phí ngân sách đóng Bảo hiểm Y tế cho
đối tượng được cấp thẻ Bảo hiểm y tế thuộc diện ngân
sách thành phố hỗ trợ.
- Chỉ đạo các Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội quận, huyện phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức thực
hiện tốt Luật Bảo hiểm y tế cho các đối tượng như: Trẻ
em dưới 6 tuổi, đối tượng hộ cận nghèo.
3. Bảo hiểm xã hội Thành phố:
- Hướng dẫn quy định về quản
lý thu, cấp và quản lý thẻ Bảo hiểm y tế cho các đối
tượng trên địa bàn thành phố. Thực hiện các chế độ, chính sách về Bảo hiểm
y tế, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
các đoàn thể, các ngành liên quan và Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức vận động,
tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm y tế, nhất là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người tham gia Bảo hiểm y
tế.
- Tổ chức kiểm tra, giám định việc thực hiện Bảo
hiểm y tế; phối hợp Sở Y tế trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp
luật về Bảo hiểm y tế theo quy định.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy,
nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ các cấp đáp ứng tình hình phát triển Bảo
hiểm y tế.
- Phối hợp với các ngành chủ động khai thác có hiệu quả các đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế.
- Hàng năm, lập dự toán và tổng
hợp số liệu học sinh sinh viên tham gia Bảo hiểm y tế,
đề nghị Sở Tài chính cấp chuyển kinh phí thuộc ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức
đóng Bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên theo điểm b, Khoản 3, Điều 3 tại
Thông tư liên tịch số 09/2009/TT-BYT-BTC ngày 14 tháng 8 năm 2009 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính.
- Định kỳ
hàng quý tổ chức đánh giá tình hình sử dụng Quỹ khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, kịp thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền
các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia Bảo
hiểm y tế.
- Phối hợp Sở Y tế xem xét nguồn
kết dư hàng năm từ quỹ Bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị đầu tư cho cơ sở y tế và các hoạt động về
tuyên truyền và thi đua khen thưởng theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng các cá nhân, đơn
vị thực hiện tốt; xử phạt các đơn vị vi phạm pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo
hiểm y tế.
4. Sở Tài chính:
- Hàng năm, phối hợp với cơ
quan, đơn vị sử dụng lao động; các ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp
phường, xã, thị trấn: Thẩm định dự toán ngân sách đóng Bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc diện ngân sách thành phố đóng và hỗ trợ
đóng theo quy định tại Khoản 2 và Điểm b - Khoản 3, Điều 4 của Thông tư liên tịch
số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14 tháng 8 năm 2009 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Bảo
hiểm y tế, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, bố trí
ngân sách.
- Hướng dẫn việc lập, quản lý,
sử dụng và quyết toán nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch này theo quy định.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo các trường công lập, ngoài công lập trên địa bàn thành phố thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật Bảo hiểm y tế,
đưa chỉ tiêu 100% tham gia bảo hiểm y tế là một nhiệm vụ trọng tâm cần phải đạt được của nhà trường.
- Tuyên truyền, giáo dục học
sinh, sinh viên về ý thức chấp hành pháp luật, trong đó có việc chấp hành Luật Bảo
hiểm y tế; giáo dục các em hiểu về ý nghĩa, quyền lợi và
nghĩa vụ của mình khi tham gia Bảo hiểm y tế.
- Phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm
xã hội Thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động, thu phí và phát hành thẻ
Bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên.
- Cùng với Bảo hiểm xã hội
thành phố và Sở Y tế củng cố và phát triển mạng lưới y tế trường học để làm tốt
công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh, sinh viên ngay tại trường học,
sử dụng kinh phí y tế học đường đúng mục đích quy định.
- Đưa chỉ tiêu
tham gia Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên vào kế hoạch năm học và đánh giá thi
đua việc thực hiện pháp luật của các trường học.
6. Công an Thành phố, Bộ Tư
lệnh Thành phố:
Tổ chức công tác lập danh sách thân nhân cán bộ,
chiến sĩ trong ngành, phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo
hiểm xã hội Thành phố để thực hiện việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho đối tượng này
kịp thời, theo đúng quy định của pháp luật.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Cập nhật tình hình biến động của
các doanh nghiệp như danh sách các đơn vị mới đăng ký hoạt động, doanh nghiệp
đang hoạt động trên địa bàn thành phố để cơ quan Bảo hiểm xã hội tổ chức quản
lý đơn vị tham gia Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế.
8. Cục Thuế Thành phố:
Cung cấp danh sách các doanh nghiệp đã thực hiện
đăng ký thuế trên địa bàn cho Bảo hiểm xã hội Thành phố để phối hợp quản lý chặt
chẽ tình hình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế đối với người lao
động.
9. Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động toàn dân
tham gia Bảo hiểm y tế.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
phát thanh, truyền hình của Thành phố thực hiện tuyên truyền Luật Bảo hiểm y tế,
chính sách Bảo hiểm y tế toàn dân với nhiều hình thức
tuyên truyền đa dạng, phù hợp với tính chất đặc thù của các loại hình báo đài.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch:
Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm
xã hội Thành phố và các đơn vị, địa phương liên quan thường xuyên đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Bảo hiểm y tế.
11. Sở Nội vụ:
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá,
kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có
thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này.
12. Đài Truyền hình, Đài Tiếng
nói nhân dân Thành phố, các cơ quan báo chí, truyền thông:
- Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm
xã hội Thành phố và các Sở, ngành liên quan xây dựng chuyên trang, chuyên mục về
chính sách Bảo hiểm y tế toàn dân để tuyên truyền đến mọi người dân trên địa
bàn thành phố.
- Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm
xã hội Thành phố thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện công tác tuyên truyền,
phổ biến chính sách Bảo hiểm y tế toàn dân, trả lời hộp thư truyền hình, xây dựng
các chuyên đề giới thiệu về Bảo hiểm y tế toàn dân…
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền,
phổ biến chính sách Bảo hiểm y tế toàn dân cho cán bộ, nhân dân.
13. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam thành phố và các đoàn thể:
Phát động phong trào và vận động
các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chương trình Bảo hiểm y tế toàn dân. Vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm
đóng góp, ủng hộ kinh phí để hỗ trợ cho 100% người nghèo, người cận nghèo của
thành phố được tham gia Bảo hiểm y tế.
14. Liên đoàn Lao động
Thành phố:
- Tăng cường hoạt động của tổ
chức công đoàn cơ sở để kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện luật Bảo
hiểm y tế tại các cơ quan, doanh nghiệp, bảo đảm cho người
lao động được tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế đầy
đủ và hưởng chính sách đúng quy định.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan tham gia thanh tra, kiểm tra và phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật
lao động, vi phạm quy định của pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y
tế của các đơn vị sử dụng lao động, bảo vệ quyền và lợi ích
chính đáng của người lao động.
15. Ủy ban nhân dân các quận,
huyện:
- Tăng cường quản lý, chỉ đạo
các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp trong việc thực hiện nghiêm
chính sách pháp luật, các chương trình, mục tiêu về bảo Bảo hiểm xã hội - Bảo
hiểm y tế giai đoạn năm 2012 - 2020 trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo các ban ngành, đoàn
thể trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện
trong tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, đẩy mạnh
các hình thức tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân.
- Chỉ đạo Đài Truyền thanh huyện
dành thời lượng phát sóng tuyên truyền, phổ biến các chính sách Bảo hiểm
y tế toàn dân cho cán bộ, nhân dân, chú trọng các đối tượng học
sinh, sinh viên, người lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, hộ kinh
doanh cá thể và nông dân ở khu vực ngoại thành.
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch Bảo
hiểm y tế toàn dân trên địa bàn quận, huyện đảm bảo các mục
tiêu đề ra, đưa nội dung thực hiện vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của quận, huyện; thực hiện công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả
thực hiện.
- Bảo đảm kinh phí đóng Bảo
hiểm y tế cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng hoặc
hỗ trợ theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn và các ngành thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về Bảo hiểm y tế theo quy định.
- Chịu trách nhiệm trước Ủy
ban nhân dân Thành phố về kết quả thực hiện mục tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn quản lý; đưa chỉ tiêu dân số tham gia Bảo
hiểm y tế vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa
phương, coi kết quả thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế là một chỉ tiêu đánh giá nhiệm vụ chính trị của địa phương.
16. Ban Quản lý các Khu Chế
xuất và Công nghiệp, Khu Công nghệ cao:
- Thường xuyên kiểm tra và có
biện pháp đôn đốc việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế của
các doanh nghiệp trong khu vực quản lý theo đúng quy định.
- Phối hợp với các cơ quan chức
năng xử lý nghiêm các doanh nghiệp có hành vi vi phạm Luật Bảo hiểm y tế. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội Thành phố khởi kiện những doanh nghiệp
vi phạm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
- Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm
xã hội và các ngành có liên quan tuyên truyền pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo
hiểm y tế đến người sử dụng lao động và nguời lao động trong
khu vực quản lý.
17. Các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phải nghiêm
túc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế; có trách nhiệm báo
cáo và trích nộp đầy đủ, kịp thời Bảo hiểm y tế cho người lao động đúng quy định
của pháp luật.
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu
cầu Thủ trưởng các Sở, ngành chức năng, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp trong năm 2012 và những năm tiếp theo nghiêm túc
triển khai thực hiện Kế hoạch này tại địa phương, đơn vị. Mỗi 6 tháng và hàng
năm có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân Thành phố để có
chỉ đạo kịp thời nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành
phố.
IV. SƠ KẾT,
TỔNG KẾT VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu
cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực
hiện Kế hoạch này.
1. Chế độ báo cáo:
Hàng năm, trước ngày ngày 10
tháng 01 năm sau, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện báo cáo tình hình, kết
quả thực hiện về Bảo hiểm xã hội Thành phố để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
Thành phố chậm nhất ngày 20 tháng 01 năm sau.
2. Sơ kết, tổng kết:
- Giai đoạn 2012 - 2015: Tổ chức
tổng kết kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu và tình hình tổ chức thực hiện
của giai đoạn 2012 - 2015 trong quý I năm 2016.
- Giai đoạn 2016 - 2020: Tổ chức
sơ kết vào quý II năm 2018; tổng kết vào quý I năm 2021./.