|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
24/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Tấn Dũng
|
Ngày ban hành:
|
05/08/2014
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 08 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC THUẾ,
HẢI QUAN.
Trong những năm qua, công tác quản lý
và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh
vực thuế, hải quan đã được đổi mới, có bước tiến dài, đạt được nhiều kết quả và ngày càng được hoàn thiện theo hướng
hiện đại, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu về hội nhập,
tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần vào sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, công tác quản lý và cải cách
thủ tục hành chính thuế, hải quan vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại, như: quản lý
thuế, hải quan chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra và đòi hỏi của người dân,
doanh nghiệp; quy trình, thủ tục quản lý ở một số khâu còn phức tạp, thời gian
(số giờ) làm thủ tục thuế, hải quan còn cao; cải cách thủ tục hành chính còn chậm;
sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong quản lý thuế, hải quan còn chưa tốt;
tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân,
doanh nghiệp của một số cán bộ thuế, hải quan còn chưa cao.
Để tăng cường công tác quản lý và cải
cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, phát hiện, ngăn ngừa những
hạn chế, tồn tại nêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Triển khai quyết liệt, có hiệu quả
Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ
và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia và các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành
chính, chú trọng đẩy mạnh cải cách những thủ tục hành chính có liên quan đến
lĩnh vực thuế, hải quan. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý nhà nước của
Bộ, ngành, đơn vị mình phụ trách, thực hiện kết nối mạng với cơ quan thuế hải
quan để phối hợp, trao đổi thông tin trong quản lý về thực hiện các thủ tục
hành chính thuế, hải quan.
b) Phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu
thuế, chống chuyển giá và quản lý thu thuế khoán
quyết liệt, hiệu quả hơn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phòng, chống buôn lậu và
gian lận thương mại, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.
2. Bộ trưởng Bộ Tài
chính có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu
ngân sách năm 2014 đã được Quốc hội, Chính phủ giao; tổ chức triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị: số 11/CT-TTg ngày
21 tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc,
kiến nghị, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đến năm
2015 và số 13/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2014 về việc đẩy nhanh thực hiện các
giải pháp và giải quyết các thủ tục hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp bị thiệt hại
tại một số địa phương.
b) Rà soát các văn bản pháp luật về
thuế, hải quan để sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định sửa
đổi, bổ sung để cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết theo hướng: đơn
giản, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời tăng cường hậu kiểm.
c) Rà soát quy trình, thủ tục hành
chính thuế, hải quan có liên quan đến các chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh để
chủ động sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi kịp thời, đảm bảo giảm thời gian thực
hiện thủ tục hành chính thuế và hải quan, trong đó:
- Về quy trình, thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu: rà soát để loại bỏ
những thủ tục không cần thiết, còn phức tạp trong thực hiện; trong mỗi thủ tục
rà soát bãi bỏ các chỉ tiêu để giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu
bằng với mức trung bình của nhóm các nước ASEAN-6.
- Về quy trình, thủ tục kê khai, nộp
thuế: rà soát để bãi bỏ thủ tục không cần thiết, còn gây phiền hà cho người nộp
thuế; trong mỗi thủ tục rà soát bãi bỏ các chỉ tiêu để giảm thời gian kê khai,
nộp thuế đạt mức trung bình của nhóm các nước
ASEAN-6. Đẩy mạnh giao dịch điện tử trong quản lý thuế (khai thuế, nộp thuế),
phấn đấu cuối năm 2014 có 95% số doanh nghiệp khai thuế điện tử, 15/63 địa
phương thực hiện nộp thuế điện tử và 63/63 địa phương
triển khai trong năm 2015; cắt giảm tối thiểu 50% số giờ thực hiện thủ tục hành
chính thuế, phấn đấu đến năm 2015 bằng với mức trung bình của nhóm nước
"ASEAN-6 (171 giờ/năm), cải thiện rõ rệt thứ hạng về chỉ số nộp thuế của
Việt Nam so với các nước trong khu vực và thế giới.
d) Công khai, minh bạch các quy
trình, thủ tục hành chính thuế, hải quan trên mạng Internet; niêm yết công khai
tại trụ sở cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan, nơi tiếp nhận giải quyết thủ tục
hành chính để doanh nghiệp và người dân dễ tiếp cận và giám sát thực hiện; bố
trí cán bộ, công chức có năng lực, trách nhiệm trong tiếp nhận, xử lý các thủ tục
hành chính của người nộp thuế, làm thủ tục hải quan; giảm tiếp xúc giữa cán bộ
Thuế, cán bộ Hải quan với doanh nghiệp, người dân.
đ) Triển khai có hiệu quả mô hình một
cửa liên thông, nâng cao trách nhiệm, sự phối hợp của cơ quan Thuế, cơ quan Hải
quan với các ngành, đơn vị liên quan trong quản lý và cải cách thủ tục hành
chính thuế, hải quan.
e) Tổ chức thực hiện tốt Cơ chế một cửa
ASEAN và Cơ chế hải quan một cửa quốc gia theo đúng cam kết với ASEAN, đưa công nghệ thông
tin vào hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa hải quan.
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, đơn vị
liên quan xây dựng các Đề án về “Cơ chế
kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu”, về “Xã hội hóa việc
mua sắm trang thiết bị và đầu tư hạ tầng cơ sở
phục cho công tác hiện đại hóa kiểm tra giám sát hải quan”, về “Thông qua truy
cập cơ sở dữ liệu quốc gia và hệ thống VNACCS/VCIS, kiểm tra, kiểm soát chứng từ,
hàng hóa xuất nhập khẩu”. Thí điểm xây dựng mô hình thống nhất quản lý tại các cửa khẩu theo hướng đưa cán bộ
hải quan đi đào tạo nghiệp vụ tại các Bộ, cơ quan quản
lý chuyên ngành (trước mắt áp dụng với Cục Hải quan thành phố Hải Phòng
và thành phố Hồ Chí Minh).
g) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh
tra thuế, hải quan; tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận
thương mại, quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động tạm nhập, tái xuất, các cửa
hàng bán hàng miễn thuế tại khu kinh tế cửa khẩu, đặc biệt là mặt hàng rượu ngoại,
thuốc lá ngoại, nội tạng động vật. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành, địa phương liên quan nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi
quy định liên quan đến hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhập khẩu vào khu
phi thuế quan, khu kinh tế cửa khẩu có dân cư sinh sống không có hàng rào cứng
và hàng hóa gửi kho ngoại quan, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và
thông lệ quốc tế, đồng thời hạn chế tình trạng sơ hở, lợi dụng để buôn lậu,
gian lận thương mại và trốn thuế.
h) Tăng cường đầu tư trang thiết bị
hiện đại phục vụ công tác quản lý thuế, hải quan. Đẩy mạnh phát triển đại lý
thuế, đại lý hải quan; tạo điều kiện, khuyến khích doanh nghiệp, người dân thực
hiện các thủ tục về thuế, hải quan thông qua các đại lý thuế, đại lý hải quan.
i) Chấn chỉnh, bố trí, sắp xếp đội
ngũ cán bộ, công chức thuế, hải quan đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình
mới; nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm
vụ, yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan đã đề ra; thường
xuyên giáo dục nâng cao phẩm chất, đạo đức và năng lực đội ngũ cán bộ, công chức
thuế, hải quan; tăng cường thanh tra, kiểm tra công
vụ, phát hiện và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức tiêu cực, vi phạm pháp luật.
k) Phối
hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội Việt Nam sửa
đổi quy trình, thủ tục để giảm thời gian và giảm số lần thực hiện thủ tục hành
chính thu, nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
3. Bộ trưởng các Bộ:
Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Quốc phòng và Chủ tịch Phòng Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với
Bộ Tài chính triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia theo đúng tiến độ, nội
dung đã đề ra; đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ công ở mức độ 3, 4 đối với các
thủ tục hành chính một cửa của Bộ, ngành mình; khẩn trương xây dựng, phê duyệt,
thực hiện dự án xây dựng hệ thống xử ]ý chuyên ngành để đảm bảo khả năng kết nối
Cơ chế một cửa quốc gia; tham gia, phối hợp,
xây dựng Đề án “Cơ chế kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu”.
4. Các đơn vị thanh
tra, kiểm tra có liên quan đến vấn đề thuế, hải quan tại những doanh nghiệp đã
thực hiện khai thuế, hải quan điện tử phải căn cứ vào hồ sơ, chứng từ điện tử tại
doanh nghiệp để thanh tra, kiểm tra, không được yêu cầu doanh nghiệp xuất trình
thêm bản giấy.
5. Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại thực hiện kết nối với hệ thống Kho bạc,
cơ quan Thuế và cơ quan Hải quan để đảm bảo công tác thu nộp ngân sách nhà nước
thuận tiện, hiệu quả; nộp kịp thời các khoản chênh lệch thu chi của Ngân hàng
Nhà nước.
6. Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Tài chính đảm bảo nhu cầu biên
chế cho công tác quản lý thuế và hải quan gắn với việc sử dụng hợp lý, hiệu quả
các nguồn lực.
7. Bộ Thông tin và
Truyền thông phối hợp với Bộ Tài chính đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin cho công tác quản lý thuế, hải
quan điện tử; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài
Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo
chí đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thông tin về chính sách, thủ tục
hành chính thuế, hải quan đến doanh nghiệp và người dân.
8. Bộ Công Thương sớm
hoàn thành đề án giá khí thị trường; Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng và
hoàn thiện cơ sở dữ liệu về đất đai quốc gia; Bộ Kế
hoạch và Đầu tư nghiên cứu sửa đổi quy định về điều kiện thành lập
doanh nghiệp mới, tăng cường công tác hậu kiểm, thu hồi giấy phép kinh doanh
các doanh nghiệp vi phạm pháp luật để quản lý
chặt chẽ hơn; Thanh tra Chính phủ nghiên cứu, phối hợp với các Bộ, ngành liên
quan ban hành quy định về việc phối hợp trong việc thanh tra tại doanh nghiệp đảm
bảo tránh trùng lắp, chồng chéo với thanh tra thuế, hải quan.
9. Bảo hiểm xã hội
Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế
nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy trình, thủ tục hành chính thu, nộp bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế để đến cuối năm 2014 cắt giảm 1/3 số lần và giảm 50% số giờ
thực hiện nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế so với hiện nay.
10. Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cộng đồng
doanh nghiệp với các cơ quan quản lý hành chính nhà nước; lắng nghe, phản ảnh kịp
thời ý kiến, đề xuất của người nộp thuế về các cơ chế, chính sách và thủ tục
hành chính thuế, hải quan; phối hợp với các Bộ, ngành để kiến nghị và tham gia
sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách và cải cách thủ tục hành chính thuế, hải
quan, đảm bảo phù hợp với thực tế và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc
hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTTH (3b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
Chỉ thị 24/CT-TTg năm 2014 về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 05/08/2014 về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan do Thủ tướng Chính phủ ban hành
15.305
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|