ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 847/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 22 tháng 4 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI TRƯỜNG HỌC THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT ĐẾN
NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2005;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25/11/2009;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP
ngày 02/8/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát
triển giáo dục Việt Nam thời kỳ 2011 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 1462/QĐ-TTg ngày 23/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trường học thành
phố Đà Lạt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Quy hoạch) với
những nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
a) Đảm bảo mạng lưới trường, lớp học
phân bố đều đáp ứng yêu cầu đi lại học tập của người dân và thực hiện công bằng
xã hội trong giáo dục.
b) Chuẩn bị các điều kiện cơ bản thực
hiện sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo thành phố đến năm 2020, tầm nhìn
đến năm 2030 theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới hệ thống
trường lớp, thực hiện chuẩn hóa, hiện đại
hóa, xã hội hóa
ngành giáo dục và đào tạo.
c) Đảm bảo bán kính phục vụ tối đa của
các cơ sở giáo dục phù hợp với mỗi lứa tuổi, mỗi cấp học theo quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo; đảm bảo đạt chuẩn quốc gia theo các mức độ khác nhau nhằm
đáp ứng ngày càng cao nhu cầu học tập của người dân.
d) Thực hiện xã hội hóa về giáo dục, dành quỹ đất để thu hút đầu tư
từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài thành phố vào phát triển trường, lớp học
phù hợp với quy hoạch, đặc biệt là giáo dục mầm non và giáo dục chất lượng cao;
mỗi trường học phải có các phòng học bộ môn, phòng chức năng theo tiêu chuẩn; ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý và
dạy học bộ môn; tăng cường trang bị các loại thiết bị dạy học mới, đa dạng theo
hướng hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và mầm
non.
đ) Xác định tốc độ, yêu cầu và quy mô
phát triển mạng lưới trường học và quy mô đầu tư tương ứng về đất và vốn đầu tư
xây dựng trong tổng thể phát triển thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm
2030.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Giáo dục Mầm non:
- Đảm bảo các điều kiện cần thiết cho
trẻ em đến trường mầm non được giáo dục và chăm sóc; giúp trẻ phát triển toàn
diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm và thẩm mỹ.
- Tỷ lệ huy động trẻ dưới 3 tuổi đến
nhóm, lớp trẻ đạt 51 - 52 % vào năm 2020 và 70% vào năm 2030.
- Tỷ lệ trẻ em 3 - 5 tuổi đến lớp mẫu
giáo đạt 95 - 96% vào năm 2020 và 100% vào năm 2030, được học 2 buổi/ngày và học
bán trú đạt 100%.
- Tỷ lệ trẻ em 5 tuổi đến lớp mẫu
giáo đạt 100% và được học 2 buổi/ngày đủ một năm học đạt 100% vào năm 2020.
- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh
dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non dưới 1,5%. Giảm đến mức thấp nhất trẻ
béo phì.
- Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia:
Hiện có 09/17 trường công lập đạt chuẩn mức độ 1, trong đó có 02 trường đạt chuẩn
mức độ 2. Đến năm 2020, có 100% trường đạt chuẩn, trong đó
có 07 trường đạt chuẩn mức độ 2.
- Tập trung xây dựng lớp học gắn với
các thôn, vùng đồng bào dân tộc, điều chỉnh vị trí một số trường; bỏ phân hiệu
không phù hợp, bổ sung một số phân hiệu gắn với các thôn tại xã có phân bố dân
cư rộng, phân tán (xã Xuân Trường, Tà Nung,…).
- Tiếp tục thu hút xã hội hóa giáo dục mầm non theo hướng chất lượng cao
tại địa bàn đông dân cư, khu vực có dự án phát triển khu dân cư mới nhằm đáp ứng
nhu cầu về giáo dục mầm non của toàn thành phố và một phần nhu cầu tăng cơ học.
b) Giáo dục Tiểu học:
- Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ
cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Tăng tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường,
đặc biệt là học sinh người dân tộc thiểu số đạt 100% vào năm 2020.
- Đảm bảo đủ cơ sở vật chất, phòng học;
nâng tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày đạt 100% vào năm 2020.
- Duy trì tỷ lệ học sinh hoàn thành
chương trình tiểu học hàng năm được xét công nhận đạt trên 99,8%.
.........................
e) Giáo dục thường xuyên, nghề nghiệp
và chuyên nghiệp:
- Đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua
đào tạo đạt 75%, trong đó đào tạo nghề trên 50%. Chú trọng dạy nghề cho lao động
nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số; hoàn thiện các cơ sở dạy nghề theo hướng
đa dạng hóa trường và hình thức đào tạo.
- Duy trì hoạt động của trung tâm học
tập cộng đồng tại các xã, phường. Làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, nâng
cao chất lượng các lớp học tình thương, chất lượng các khóa, lớp đào tạo. Đến năm 2020, người biết chữ trong độ tuổi từ
15 trở lên đạt tỷ lệ 98%, trong đó độ tuổi từ 15 - 35 đạt 99%, mở rộng xoá mù
chữ cho những người từ 35 tuổi trở lên.
- Hoàn thiện cơ sở vật chất trường
trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng theo quy hoạch phát triển ngành và định hướng
phát triển của các trường. Chú trọng dạy nghề cho lao động
nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số. Đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp,
cao đẳng chính quy đạt 3.000 - 3.500 sinh viên/năm; đào tạo gắn với nhu cầu thị
trường lao động, đặc biệt là các ngành kinh tế và kỹ thuật,
du lịch, xã hội và nhân văn, tin học, ngoại ngữ.
II. NỘI DUNG QUY HOẠCH
1. Các yêu cầu chung:
a) Giáo dục Mầm non:
- Bán kính học sinh đến trường: Khu vực
thành thị không lớn hơn 1 km; vùng nông thôn, miền núi
không lớn hơn 2 km.
- Diện tích khu đất xây dựng: Khu vực
nông thôn, miền núi: Tối thiểu 12 m2/trẻ; khu vực đô thị: Tối thiểu
8 m2/trẻ.
- Mật độ xây dựng: Diện tích xây dựng
công trình không lớn hơn 40%; diện tích sân vườn không nhỏ hơn 40%; diện tích
giao thông nội bộ không nhỏ hơn 20%.
- Số lớp/trường học: Từ 3 - 20 lớp/trường và không lớn hơn 03 điểm trường/xã, phường.
- Số học sinh: Trung bình từ 15 - 25
trẻ/lớp nhà trẻ; 25 - 35 trẻ/lớp mẫu giáo.
b) Giáo dục Tiểu học:
- Bán kính học sinh đến trường: Không
lớn hơn 0,5 km đối với đô thị, 2 km đối với nông thôn, miền
núi.
- Diện tích khu đất xây dựng: Khu vực
nông thôn, miền núi: Tối thiểu 10 m2/học sinh; khu vực đô thị: Tối
thiểu 6 m2/học sinh.
- Mật độ xây dựng: Diện tích xây dựng
công trình không lớn hơn 40%; diện tích sân vườn, cây xanh không nhỏ hơn 40%;
diện tích giao thông nội bộ không nhỏ hơn 20%.
- Số lớp/trường học: Không lớn hơn 30
lớp/trường.
- Số học sinh: Trung bình không lớn
hơn 35 học sinh/lớp.
c) Giáo dục THCS và THPT:
- Bán kính học sinh đến trường: THCS
không lớn hơn 2 km đối với đô thị, 4 km đối với nông thôn, miền núi.
- Diện tích khu đất xây dựng: Khu vực
nông thôn, miền núi: Tối thiểu 10 m2/học sinh; khu vực đô thị: Tối
thiểu 6 m2/học sinh.
- Mật độ xây dựng: Diện tích xây dựng
công trình không lớn hơn 45%; diện tích sân vườn, cây xanh không nhỏ hơn 30%; diện
tích sân chơi, bãi tập, giao thông nội bộ không nhỏ hơn 25%.
- Số lớp/trường
học: Không lớn hơn 45 lớp/trường.
- Số học sinh: Trung bình không lớn
hơn 45 học sinh/lớp.
d) Giáo dục nghề nghiệp:
- Có phòng học lý thuyết, thực hành
phù hợp với quy mô đào tạo: Diện tích nơi thực hành phải đạt từ 4 - 6 m2/học
sinh; diện tích xây dựng công trình không lớn hơn 45%; diện tích cây xanh không
nhỏ hơn 30%; diện tích sân chơi, bãi tập, giao thông nội bộ không nhỏ hơn 25%.
- Quy mô đào tạo tối thiểu 300 học
sinh.
- Số học sinh: Trung bình không lớn hơn 35 học sinh/lớp.
2. Hệ thống trường học:
a) Giáo dục Mầm non:
Hiện có 17 trường công lập, 14 trường
tư thục, 01 trường ngoài công lập (Hermann Gmeiner) và 23 điểm trường. Đến năm 2020, có 17 trường công lập, 16 trường tư thục,
01 trường ngoài công lập và 24 điểm trường, cụ thể:
- Quy hoạch địa điểm mới cho Trường Mầm
non Xuân Trường (xã Xuân Trường) tại khu quy hoạch trung tâm xã, trường hiện tại
ở thôn Xuân Trường chuyển thành điểm trường của trường này. Các trường mầm non
công lập hiện hữu (điểm chính) giữ nguyên vị trí, đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu trường chuẩn.
- Quy hoạch mới 03 điểm trường gồm:
Điểm trường Xuân Sơn thuộc Trường Mầm non Xuân Trường (xã Xuân Trường); điểm
trường Tà Nung 2 và điểm trường Cil Cus thuộc Trường Mầm non Tà Nung (xã Tà
Nung).
- Bỏ 02 điểm trường gồm: Điểm trường
Phước Thành thuộc Trường Mầm non 7 (Phường 7); điểm trường Thống Nhất thuộc Trường
Mầm non 10 (Phường 10).
b) Giáo dục Tiểu học:
Hiện có 27 trường công lập, 01 trường
ngoài công lập có cấp tiểu học (Hermann Gmeiner) và 07 điểm trường. Đến năm
2020, 26 trường công lập, 01 trường ngoài công lập có cấp tiểu học (Hermann
Gmeiner) và 07 điểm trường, cụ thể:
- Bỏ Trường Tiểu học Bạch Đằng tại
Phường 7, chuyển học sinh về Trường Tiểu học Lê Lợi và Trường Tiểu học Đa
Thành, tại địa điểm này thành lập Trường THPT sau khi tách cấp THPT từ Trường
THPT Đống Đa (có hai cấpTHCS và THPT).
- Giữ nguyên các trường, điểm trường
còn lại, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu đạt chuẩn.
c) Giáo dục Trung học cơ sở:
Hiện có 11 trường, gồm 05 trường công
lập một cấp THCS, 05 trường công lập có hai cấp THCS và THPT và 01 trường ngoài
công lập nhiều cấp học (Hermann Gmeiner). Đến năm 2020, có 12 trường, gồm 10
trường công lập một cấp THCS, 01 trường công lập có hai cấp học THCS và THPT và
01 trường ngoài công lập có cấp THCS (Hermann Gmeiner), cụ
thể:
- Giữ nguyên 05 trường công lập một cấp
THCS và 01 trường công lập có hai cấp học (Trường THCS - THPT
Tà Nung) và 01 trường ngoài công lập có cấp THCS (Hermann
Gmeiner), đầu tư cơ sở vật chất theo chuẩn và đảm bảo cho quy mô học sinh ngày
càng tăng.
- Thành lập mới 01 trường THCS tại đường
Nguyên Tử Lực, Phường 8.
- Tách cấp THCS từ 04 trường công lập
có 2 cấp học, cụ thể như sau:
+ Trường THCS - THPT Tây Sơn: Cấp
THCS học tại vị trí cũ, cấp THPT chuyển sang học tại vị
trí Trường THPT chuyên Thăng Long sau khi trường này chuyển
về vị trí mới tại Phường 7.
+ Trường THCS - THPT Đống Đa: Cấp
THCS học tại vị trí cũ, cấp THPT chuyển sang học tại vị trí Trường Tiểu học Bạch
Đằng sau khi giải thể.
+ Trường THCS - THPT Chi Lăng: Cấp
THCS học tại vị trí cũ, cấp THPT chuyển sang học tại các Trường THPT trên địa
bàn.
+ Trường THCS - THPT Xuân Trường: Cấp
THCS học tại vị trí cũ, cấp THPT chuyển sang học tại vị
trí quy hoạch mới tại khu Quy hoạch trung tâm xã.
d) Giáo dục Trung học phổ thông:
Hiện có 10 trường, gồm 02 trường công
lập có một cấp THPT, 05 trường công lập có hai cấp THCS và THPT, 02 trường
ngoài công lập có một cấp THPT, 01 trường ngoài công lập có nhiều cấp học
(Hermann Gmeiner). Đến năm 2020, có 10 trường, gồm 07 trường
công lập một cấp THPT, 01 trường công lập có hai cấp THCS và THPT, 03 trường
ngoài công lập có cấp THPT, cụ thể:
- Giữ nguyên 02 trường công lập một cấp
THPT và 01 trường công lập có hai cấp học (Trường THCS - THPT Tà Nung), tăng cường
đầu tư cơ sở vật chất theo chuẩn và đảm bảo quy mô học
sinh ngày càng tăng.
- Giữ nguyên 02 trường ngoài công lập
một cấp THPT: Trường THPT Yersin, Trường THPT Phù Đổng và 01 trường ngoài công
lập có cấp THPT (Hermann Gmeiner).
- Tách cấp THPT khỏi 05 trường có nhiều
cấp học, sau khi tách còn lại 04 trường, cụ thể như sau:
+ Trường THCS - THPT Tây Sơn: Chuyển
cấp THPT sang học tại vị trí Trường THPT chuyên Thăng Long sau khi trường này
chuyển về vị trí mới tại Phường 7, cấp THCS học tại vị trí cũ.
+ Trường THCS - THPT Đống Đa: Chuyển
cấp THPT sang học tại vị trí Trường Tiểu học Bạch Đằng sau khi trường này giải thể, cấp THCS học tại vị trí cũ.
+ Trường THCS - THPT Xuân Trường:
Chuyển cấp THPT sang học tại vị trí mới tại khu Quy hoạch trung tâm xã, cấp
THCS học tại vị trí cũ.
+ Trường THCS - THPT Chi Lăng: Chuyển
cấp THPT sang học tại các Trường THPT trên địa bàn, cấp THCS học tại vị trí cũ.
- Thành lập 01 trường tư thục tại Khu
An Sơn, Phường 4.
đ) Giáo dục chuyên biệt:
Hiện có 04 trường chuyên biệt. Đến
năm 2020, có 04 trường, cụ thể như sau:
- Trường Thiểu năng Hoa Phong Lan: Giữ
nguyên vị trí, nâng cấp cơ sở vật chất.
- Trường Khiếm thính Lâm Đồng: Đã quy
hoạch vị trí mới tại Phường 7 từ phân hiệu cũ của Trường Tiểu học Đa Thành, vị
trí cũ tại đường Pasteur giao UBND tỉnh quản lý.
- Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh:
Giữ nguyên vị trí, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất đã xuống cấp.
- Trường THPT Chuyên Thăng Long: Quy
hoạch tại Khu Quy hoạch đường Nguyễn Hoàng, Phường 7, vị trí cũ giao Trường
THPT Tây Sơn sau khi trường này tách cấp THPT chuyển sang.
e) Giáo dục thường xuyên và giáo dục
chuyên nghiệp.
- Giáo dục thường xuyên: Hiện có 01
Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh tại Đà Lạt gồm hai cơ sở tại số 01, đường
Lương Thế Vinh, Phường 3 (Sở Giáo dục và Đào tạo cũ) và số 251, đường Phan Đình
Phùng, Phường 2. Đến năm 2020, giữ nguyên như hiện nay.
- Trung tâm học tập cộng đồng: Tiếp tục
duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm
học tập cộng đồng theo quy định tại văn bản hợp nhất số
10/VBHN-BGDĐT ngày 14/3/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế hoạt động của
Trung tâm học tập cộng đồng.
- Giáo dục trung cấp chuyên nghiệp,
cao đẳng: Đến năm 2020 tiếp tục giữ nguyên hiện trạng diện
tích và vị trí của các Trường Cao đẳng: Sư phạm Đà Lạt; Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng.
3. Định hướng đến năm 2030:
- Tiếp tục đầu tư chuẩn hóa trường, lớp học đối với giáo dục mầm non và
kiên cố hóa phòng học tại các điểm trường,
phân hiệu tiểu học và các trường THCS; tập trung đầu tư cơ sở vật chất tiên tiến,
hiện đại để phát triển và hình thành mạng lưới trường chất lượng cao cấp THPT.
- Quy hoạch quỹ đất để thực hiện xã hội
hóa theo hướng chất lượng cao, đặc biệt
trong các dự án xây dựng khu dân cư mới đảm bảo nhu cầu của thành phố Đà Lạt và
của tỉnh. Đồng thời, kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa một trường phổ thông quốc tế có đủ các cấp học từ mầm non, tiểu
học, THCS và THPT đạt trình độ chuẩn của các nước tiên tiến.
- Tăng cường cơ sở vật chất trung tâm
giáo dục thường xuyên để thực hiện tốt chức năng liên kết đào tạo nghề, trung cấp
chuyên nghiệp, liên thông,... để nâng cao chất lượng và
trình độ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế -
xã hội; đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân; đa dạng hóa cơ cấu ngành nghề đào
tạo và hình thức sở hữu gắn với nhu cầu xã hội và hội nhập trong nước, khu vực
và quốc tế.
- Đội ngũ giáo viên từ mầm non đến phổ
thông và đào tạo nghề được phát triển đủ về số lượng, trình độ chuyên môn vững,
thành thạo phương pháp, công nghệ giáo dục hiện đại; xây dựng đồng bộ về cơ cấu
để thực hiện giáo dục toàn diện, dạy học phân hóa,
dạy học 2 buổi/ngày, dạy học song ngữ Anh - Việt ở một số môn học.
- Xây dựng hệ thống quản lý nhà nước
về giáo dục, đào tạo gọn nhẹ, hiệu lực và hoạt động hiệu quả cao.
Đến năm 2030, hệ thống trường học như
sau:
a) Giáo dục Mầm non:
Có 17 trường công lập, 21 trường tư
thục (tăng 05 trường so với năm 2020), 01 trường ngoài công lập và giữ nguyên
các điểm trường, trong đó:
- Các trường công lập và tư thục đến
năm 2020 giữ nguyên vị trí, đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo quy mô học sinh ngày
càng tăng.
- Quy hoạch mới 05 trường tư thục tại
các khu vực dân cư mới gồm: Khu dân cư 5B, Phường 4; Khu dân cư An Tôn, Phường
5; Khu dân cư Vạn Thành, Phường 5; Khu dân cư số 3, Phường 7; Khu dân cư số 1,
Phường 8.
b) Giáo dục Tiểu học:
Có 31 trường công lập và giữ nguyên
các điểm trường, trong đó:
- Các trường công lập đến năm 2020 giữ
nguyên vị trí, đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo quy mô học sinh ngày càng tăng.
- Quy hoạch mới 04 trường tại các khu
vực dân cư mới trọng điểm gồm: Khu dân cư Triệu Việt Vương, Phường 3; Khu dân
cư số 5, Phường 4; Khu quy hoạch Đồi Điện Mẫu, Phường 6;
Khu dân cư số 1, Phường 8.
c) Giáo dục THCS:
Có 16 trường công lập gồm:
- Các trường công lập đến năm 2020 giữ
nguyên vị trí, đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo quy mô học sinh ngày càng tăng.
- Quy hoạch mới 05 trường tại các địa
bàn tập trung dân cư nhưng chưa có trường gồm: Khu dân cư 5B, Phường 4; Khu dân
cư Nam Thiên, Phường 5; Khu dân cư Ngô Gia Tự, Phường 12; xã Xuân Thọ; xã Trạm
Hành.
d) Giáo dục THPT:
Có 11 trường gồm:
- Các trường đến năm 2020 giữ nguyên
vị trí, đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo quy mô học sinh ngày càng tăng.
- Quy hoạch mới 01 trường tại Khu dân
cư A6, Phường 11.
đ) Giáo dục chuyên biệt: Giữ nguyên
như quy hoạch đến năm 2020.
e) Giáo dục thường xuyên và giáo dục
chuyên nghiệp:
- Tổ chức và phát triển xã hội học tập
theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người
dân được học tập thường xuyên, suốt đời, mỗi cá nhân học tập theo ngành nghề,
hình thức và học tiếp lên các bậc cao hơn theo nguyện vọng
và khả năng. Đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo của Trung tâm
GDTX cấp tỉnh; duy trì hoạt động, nâng cao chất lượng đào tạo, chuyển giao khoa
học công nghệ của 16 trung tâm học tập cộng đồng.
- Duy trì ổn định các trường cao đẳng
và trung cấp chuyên nghiệp hiện có; tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trường
học; đa dạng về loại hình đào tạo, đảm bảo số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu
học tập ngày càng cao của nhân dân và yêu cầu của xã hội.
4. Quy hoạch chi tiết hệ thống trường
học các xã, phường:
(Kèm theo Phụ lục chi tiết).
5. Kinh phí thực hiện quy hoạch:
Bố trí hàng năm theo kế hoạch được
phê duyệt từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã)
và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đổi mới tổ chức, quản lý:
a) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức
thực hiện tốt Quy hoạch; nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc
quy hoạch mạng lưới trường học nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa của địa phương.
b) Giám sát việc thực hiện đúng định
hướng Quy hoạch. Trong quá trình thực hiện cần chú ý sắp xếp từng loại hình,
quy mô trường lớp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; tạo bước
chuyển biến vững chắc về số lượng, chất lượng giáo dục và đào tạo.
c) Thực hiện phân cấp trong quản lý giáo
dục và đào tạo. Tăng cường tự chủ tài chính và hoạt động của các cơ sở giáo dục.
Thực hiện phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học
phổ thông phù hợp với mục tiêu đề ra.
2. Quy hoạch sử dụng đất:
a) Ưu tiên quỹ đất cho phát triển
giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Triển khai thực hiện tốt quy hoạch sử dụng đất,
bố trí đủ diện tích đất để xây dựng trường, lớp đúng với tiêu chí của ngành
Giáo dục và Đào tạo.
b) Hoàn thành việc lập thủ tục cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường, các cơ sở giáo dục và đào tạo.
c) Vận động nhân dân hiến đất, cho
thuê đất để thực hiện Quy hoạch, đặc biệt là các điểm trường mầm non. Đồng thời,
hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các hộ hiến nhiều diện tích đất.
d) Quy hoạch xây dựng các khu dân cư
mới, đáp ứng yêu cầu sắp xếp các hộ dân nằm trong khu vực có nhu cầu mở rộng diện
tích xây dựng trường học và các công trình xây dựng khác ở địa phương.
3. Tăng cường đầu tư, xây dựng cơ sở
vật chất:
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học để thực hiện chương trình giáo dục mầm non và phổ thông
mới. Đảm bảo đủ phòng học kiên cố, thư viện, phòng học bộ môn, nhà vệ sinh, sân
chơi, bãi tập đạt chuẩn cho các bậc học mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp
để xây dựng trường chuẩn quốc gia.
4. Giải pháp về tài chính:
a) Hàng năm, ưu tiên bố trí ngân sách
để thực hiện đúng, đủ theo mục tiêu quy hoạch mạng lưới trường học đã được phê
duyệt.
b) Thực hiện các cơ chế, chính sách
ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, về đất đai và ưu đãi tín dụng,... tranh
thủ tối đa các nguồn vốn đầu tư xây dựng trường học.
c) Lồng ghép và sử dụng có hiệu quả
các nguồn vốn thực hiện Quy hoạch.
d) Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để huy động
các nguồn lực trong nhân dân; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư
xây dựng trường học ngoài công lập ở những nơi có điều kiện.
5. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán
bộ quản lý giáo dục:
a) Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên
giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo ở từng bậc học theo hướng chuẩn
hóa, đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Tiếp tục thực hiện đào tạo, đào
tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, đến năm 2020, 100% giáo viên mầm non và phổ
thông đạt chuẩn trình độ đào tạo; 70% giáo viên mầm non, 100% giáo viên tiểu học, 90% giáo viên trung học cơ sở và 20% giáo viên trung
học phổ thông đạt trình độ đào tạo trên chuẩn.
b) Thực hiện tốt công tác tuyển dụng,
đảm bảo từng bước có đủ giáo viên thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non
và phổ thông mới.
c) Thực hiện đúng các chính sách ưu
đãi đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đồng thời thực hiện các chính
sách đãi ngộ tốt để thu hút giáo viên giỏi, sinh viên tốt nghiệp sư phạm giỏi.
6. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đa dạng hóa hình thức đào tạo, gắn
đào tạo nghề với nhu cầu xã hội:
a) Đa dạng hóa hình thức đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng
có nhu cầu được đào tạo. Ngoài những hình thức đào tạo phổ biến hiện nay như
chính quy tập trung, tại chức, ... cần quan tâm đến các hình thức "truyền
nghề", "đào tạo gắn với chuyển giao công nghệ”, "đào tạo theo
chương trình, dự án".
b) Đa dạng hóa lực lượng xã hội tham gia đào tạo nghề. Coi trọng vai trò của
doanh nghiệp; khuyến khích các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tổ chức đào
tạo nghề. Thực hiện liên kết giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề để gắn
lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo,
gắn với nhu cầu sử dụng.
c) Củng cố mô hình hoạt động của các
trung tâm, đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập, trong đó
chú trọng bồi dưỡng, tập huấn về công tác khuyến nông, ứng dụng khoa học kỹ thuật
trong sản xuất, tuyên truyền pháp luật, báo cáo thời sự, mở rộng dạy tin học.
Tăng cường hiệu quả hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học.
IV. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 2016 - 2020:
- Triển khai thực hiện các nội dung
Quy hoạch; tổ chức đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2016 - 2017 để làm cơ sở
xây dựng kế hoạch, điều chỉnh một số nội dung của Quy hoạch giai đoạn 2017 -
2020 phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương.
- Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch
mạng lưới trường lớp trên địa bàn thành phố và Quy hoạch
chi tiết mạng lưới trường lớp các xã, phường phù hợp với điều kiện thực tế của
các địa phương.
- Tạo điều kiện thuận lợi để Trường Mầm
non tư thục Trăng Non - Phường 4 hoạt động từ năm học 2016-2017.
- Tiếp tục thực hiện các dự án đang
triển khai gồm: Mầm non 3, 8, 10; Trường Tiểu học Đa Thành, Tà Nung.
- Nâng cấp các Trường Mầm non: 12,
Xuân Thọ; Trường Tiểu học: Nam Thiên, Đa Thiện, Nam Hồ.
- Xây dựng mới Trường Mầm non Xuân
Trường; các phân hiệu mầm non: Phường 9, xã Xuân Trường, Tà Nung; Trường Khiếm
thính Lâm Đồng, Trường THPT chuyên Thăng Long; thu hút đầu tư xây dựng trường
tư thục nhiều cấp học chất lượng cao.
- Tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng,
đầu tư trang thiết bị dạy và học tại các trường theo hướng chuẩn quốc gia theo
lộ trình của đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia đã được
phê duyệt, đồng thời triển khai thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 2.
b) Giai đoạn 2020 - 2030:
Tiếp tục thực hiện các nội dung còn lại
theo Quy hoạch, đồng thời tổ chức đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2016 -
2020 để làm cơ sở xây dựng kế hoạch và điều chỉnh một số nội dung của Quy hoạch
giai đoạn sau 2020 phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
V. DANH MỤC CÁC DỰ ÁN ƯU TIÊN
Trong quá trình
triển khai thực hiện cần ưu tiên đầu tư các dự án sau:
- Xây dựng các phân hiệu mầm non đáp ứng
nhu cầu thiếu lớp cấp bách: Phân hiệu Mầm non 5, Xuân Sơn,
Tà Nung 2 và Cil Cus.
- Trường Mầm non Xuân Trường.
- Trường Khiếm thính Lâm Đồng.
- Trường THPT chuyên Thăng Long.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1. UBND thành phố Đà Lạt:
a) Tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch
thực hiện Quy hoạch này theo từng năm, từng giai đoạn; chỉ đạo các phòng, ban, ngành
có liên quan và UBND các xã, phường thực hiện và công khai Quy hoạch này.
b) Lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp thực hiện Quy hoạch này vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương.
c) Tăng cường quản lý nhà nước; giám
sát việc thực hiện đầu tư phát triển theo Quy hoạch. Hàng năm, tiến hành điều
chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế
phát triển giáo dục của địa phương.
d) Tăng cường công tác xã hội hóa
giáo dục để huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho giáo dục, dạy nghề.
đ) Thực hiện tốt chế độ thông tin,
báo cáo UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan về tình hình triển khai thực hiện
Quy hoạch trên địa bàn.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy hoạch; định kỳ tổng hợp
chung, báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện Quy hoạch trên địa bàn.
b) Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo
lại đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của thành phố Đà Lạt đáp ứng yêu cầu đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông và mầm non.
c) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực
thuộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch đảm bảo đúng tiến độ và
mục tiêu đề ra.
3. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí nguồn lực đầu tư hàng năm để thực hiện Quy hoạch.
4. Sở Nội vụ:
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng
dẫn xây dựng kế hoạch, kiểm tra việc tuyển dụng công chức, viên chức; tham mưu
ban hành các chế độ, chính sách đãi ngộ cán bộ để thực hiện Quy hoạch.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và
Đào tạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung đất cho các cơ sở giáo dục nhằm đảm bảo đủ
quỹ đất cho các trường; đồng thời dành quỹ đất dự phòng cho các cơ sở dự kiến
phát triển theo Quy hoạch trong các giai đoạn tiếp theo.
6. Sở Xây dựng:
Thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực
quy hoạch, xây dựng các công trình tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trong quy hoạch
theo chức năng nhiệm vụ được giao đúng quy định hiện hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở; Giáo dục và Đào
tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng;
Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn
cứ Quyết định thi hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, VX1.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Văn Đa
|