ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2083/QĐ-UBND
|
Bình Dương, ngày
22 tháng 7 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TỈNH BÌNH
DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2011 - 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới;
Căn cứ Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2010-2020;
Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tại Tờ trình số 652/TTr-SNN ngày 14 tháng 6 năm 2011 về việc phê duyệt
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bình Dương giai đoạn
2011 - 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 - 2020.
Điều 2. Các sở, ngành, tổ chức đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình, Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 - 2020 đã được ban
hành để xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, ban,
ngành, Thủ trưởng các cơ quan, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- TT.TU, TT.HĐND;
- UBMTTQ tỉnh; Đoàn Đại biểu QH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- Các Đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã;
- LĐVP, Thanh, TH;
- Lưu VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Nam
|
CHƯƠNG
TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN
2011-2020
(Ban hành kèm
theo Quyết định số 2083/QĐ-UBND ngày 22/7/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Phần
thứ I
HIỆN TRẠNG NÔNG THÔN BÌNH DƯƠNG
I. Tình hình chung
Trong những năm qua, cơ cấu kinh tế của tỉnh đã có
sự chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng
nông nghiệp. Đến cuối năm 2010, cơ cấu kinh tế của tỉnh là công nghiệp 63%, dịch
vụ 32,6% và nông nghiệp 4,4%.
Kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng
công nghiệp và dịch vụ. Các loại hình dịch vụ phục vụ nông nghiệp và công nghiệp
phát triển, góp phần chuyển dịch lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp, đến
cuối năm 2010, lao động nông nghiệp chiếm tỷ lệ 12% trong tổng lao động của tỉnh.
Thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn ngày càng được
nâng cao, thu nhập bình quân đầu người toàn tỉnh đạt 30,1 triệu đồng/năm, trong
đó khu vực nông thôn là 19 triệu đồng/năm; hơn 99% hộ dân nông thôn đều có
phương tiện đi lại và nghe nhìn. Các thành phần kinh tế nông nghiệp tiếp tục
phát triển ổn định, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất đã khẳng
định được vai trò quan trọng trong sản xuất nông sản hàng hóa, đảm bảo cung cấp
nông sản cho đô thị, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Toàn tỉnh
hiện có 419 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với 9.751 thành
viên; số trang trại là 1.773 với tổng diện tích đất sản xuất là 16.960 ha, số
lao động thường xuyên là 9.154; số hợp tác xã nông nghiệp là 13 với 627 thành
viên.
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư phát
triển mạnh, đồng bộ theo hướng hiện đại; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an
sinh xã hội được đảm bảo và ngày càng nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần
của các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện. Đến cuối năm 2010, tỷ lệ
dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95%; 96,7% xã, phường, thị trấn đạt
chuẩn Quốc gia về y tế; 100% đường đến trung tâm xã được nhựa hóa; có 60 chợ,
10 trung tâm văn hóa cụm xã và 8 nhà văn hóa xã được xây dựng, nâng cấp trên địa
bàn nông thôn; 100% xã có trạm truyền thanh; 100% xã, ấp có điện và tỷ lệ hộ
dân nông thôn sử dụng điện đạt 98,85%.
II. Hiện trạng nông thôn Bình
Dương theo các tiêu chí nông thôn mới
Tỉnh Bình Dương hiện có 3 thị xã và 4 huyện với 91
xã, phường, thị trấn (trong đó còn lại 60 xã được xác định là vùng nông thôn,
25 phường, 6 thị trấn).
Trong những năm qua nông nghiệp, nông dân, nông
thôn tỉnh Bình Dương đã được quan tâm đầu tư, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội có
nhiều phát triển vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần ở nông thôn được cải
thiện, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất và đạt nhiều
thành tựu. Tuy nhiên, so với Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới ban hành
tại Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ và Bộ tiêu
chí xã nông thôn mới tỉnh Bình Dương ban hành tại Quyết định số 462/QĐ-UBND
ngày 02/02/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, trên địa bàn tỉnh chỉ có
02 xã đạt được trên 15 tiêu chí (chiếm 3,3%); 11 xã đạt từ 10 - 15 tiêu chí
(chiếm 18,3%), 38 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí (chiếm 63,3%) và 9 xã đạt dưới 5
tiêu chí (chiếm 15%).
Qua kết quả khảo sát 60 xã, đã chọn 29 xã để xây dựng
nông thôn mới do các xã này có thế mạnh về hạ tầng kinh tế - xã hội, hệ thống
an sinh xã hội được thực hiện tốt; có hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh;
an ninh, trật tự xã hội được giữ vững... Tuy nhiên, có một số tiêu chí các xã đạt
thấp, gồm: Tiêu chí quy hoạch (có 1 xã đạt), tiêu chí giao thông (chưa có xã
nào đạt), tiêu chí điện (có 5 xã đạt), tiêu chí trường học (có 2 xã đạt), tiêu
chí cơ sở vật chất văn hóa (chưa có xã nào đạt), tiêu chí chợ nông thôn (có 1
xã đạt), tiêu chí thu nhập (có 4 xã đạt), tiêu chí cơ cấu lao động (có 4 xã đạt),
tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất (có 3 xã đạt).
Như vậy vấn đề xây dựng nông thôn mới ở Bình Dương
thời gian tới đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải quyết tâm cao, tập trung lãnh
đạo, chỉ đạo và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tập trung xây dựng nông
thôn mới nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần
thứ IX nhiệm kỳ 2011 - 2015.
Phần
thứ II
CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2011 -
2020
I. Quan điểm
- Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống
chính trị và toàn xã hội. Trong đó cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành quá trình xây dựng quy hoạch, đề án, kế hoạch và tổ chức thực
hiện. Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội vận động mọi tầng lớp
nhân dân phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.
- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng
nông thôn mới phải gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương, có quy hoạch và cơ chế đảm bảo thực hiện các quy hoạch xây dựng
nông thôn mới đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Xây dựng nông thôn mới trên cơ sở kế thừa, phát
triển và lồng ghép các Chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình hỗ trợ có mục
tiêu, các chương trình, dự án khác đang triển khai trên địa bàn nông thôn.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế -
xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp
lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển
nông nghiệp với phát triển đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, ổn
định, giàu bản sắc dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự
được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao
theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đến năm 2013 có 5 xã (mỗi huyện, thị 01 xã) đạt
chuẩn xã nông thôn mới theo Bộ tiêu chí nông thôn mới của tỉnh Bình Dương.
- Đến năm 2015 trên 40% số xã (21 - 29 xã) đạt chuẩn
xã nông thôn mới theo Bộ tiêu chí nông thôn mới của tỉnh Bình Dương. Trong đó
thu nhập bình quân xã nông thôn mới đạt 24 triệu đồng/người/năm.
- Đến năm 2020 có 100% số xã đạt chuẩn xã nông thôn
mới theo Bộ tiêu chí nông thôn mới của tỉnh Bình Dương. Trong đó thu nhập bình
quân xã nông thôn mới đạt 36 triệu đồng/người/năm.
III. Nhiệm vụ và giải pháp trọng
tâm
1. Hoàn thành việc lập, rà
soát, điều chỉnh và triển khai các nội dung quy hoạch chi tiết, gồm:
Quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp
hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; Quy hoạch phát triển hạ tầng
kinh tế - xã hội môi trường theo chuẩn mới; Quy hoạch phát triển các khu dân cư
mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn được bản
sắc văn hóa. Đồng thời với lập quy hoạch, tiến hành lập và triển khai thực hiện
đề án “Xây dựng mô hình nông thôn mới cấp xã đến năm 2015, định hướng đến năm
2020”.
2. Hoàn thành cơ bản việc xây
dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu: Đường giao thông nông thôn, hệ thống cung
cấp điện, công trình phục vụ về hoạt động văn hóa thể thao, chuẩn hóa về y tế,
giáo dục, hệ thống cấp nước, thoát nước, tưới tiêu,... theo hướng đồng bộ, văn
minh, hiện đại.
3. Phát triển kinh tế và tổ
chức sản xuất: Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Chương trình
hành động số 77-CTHĐ/TU ngày 15/10/2008 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số
26-NQ/TW Hội nghị lần 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp,
nông dân, nông thôn; các chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo và các
chương trình an sinh xã hội. Từng bước cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng
nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, phát triển mạnh chăn
nuôi tập trung, chăn nuôi công nghiệp gắn với công nghiệp chế biến, an toàn vệ
sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
4. Về văn hóa, xã hội và môi
trường: Thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về văn hóa, y tế,
giáo dục và đào tạo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Tiếp tục thực
hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư
theo hướng văn minh hiện đại gắn với giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa của
địa phương và dân tộc. Xây dựng nông thôn mới có môi trường sống tốt, có sự hài
hòa giữa tăng trưởng kinh tế, tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.
5. Kiện toàn, nâng cao năng lực
lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị: Tiếp tục xây dựng hệ thống tổ
chức chính trị xã hội vững mạnh; củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý
nhà nước ở cơ sở, xây dựng phong trào quần chúng giữ gìn an ninh trật tự, an
toàn xã hội.
IV. Tiến độ thực hiện
1. Giai đoạn 2011 - 2015
- Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Chương
trình hành động số 77-CTHĐ/TU ngày 15/10/2008 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết
số 26-NQ/TW Hội nghị lần 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp,
nông dân, nông thôn.
- Đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế
- xã hội; chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho dân cư
nông thôn; đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả.
Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và phát triển
nông thôn theo kế hoạch và chương trình đang thực hiện gắn với việc xây dựng
nông thôn mới.
- Trong năm 2011 tập trung thực hiện và hoàn thành
các công việc sau:
+ Thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới cấp huyện-thị (gọi tắt là cấp huyện) và Ban quản lý
xây dựng nông thôn mới cấp xã.
+ Triển khai công tác đào tạo, tập huấn cán bộ xây
dựng nông thôn mới; tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về xây dựng
nông thôn mới; đồng thời xây dựng các văn bản phục vụ cho việc triển khai
chương trình.
+ Hoàn thành rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn
mới theo Bộ tiêu chí của tỉnh. Qua đó đề xuất điều chỉnh tiêu chí nông thôn mới.
+ Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch đã có
nhằm đảm bảo phù hợp với Bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh Bình Dương.
+ Lập quy hoạch của các huyện-thị, xã xây dựng nông
thôn mới đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.
+ Xây dựng đề án “Xây dựng mô hình nông thôn mới cấp
xã đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”.
- Năm 2013: Có ít nhất 5 xã/5 huyện, thị xã đạt 19
tiêu chí của xã nông thôn mới.
- Năm 2015:
+ Các xã được chọn xây dựng nông thôn mới đều đạt
tiêu chuẩn xã nông thôn mới.
+ Sơ kết Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện
Chương trình giai đoạn 2016 - 2020.
2. Giai đoạn 2016 - 2020:
- Điều chỉnh, bổ sung các văn bản phục vụ cho việc
triển khai chương trình.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và tiếp tục triển
khai thực hiện các nội dung của quy hoạch nông thôn mới và đề án “Xây dựng mô
hình nông thôn mới cấp xã” nhằm đảm bảo phù hợp với Bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh
Bình Dương và thực tế của địa phương trong thời kỳ mới.
- Đến năm 2020, 100% số xã đạt tiêu chí xã nông
thôn mới.
- Năm 2020: Tổng kết Chương trình mục tiêu Quốc gia
xây dựng nông thôn mới tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 - 2020. Xây dựng kế hoạch
thực hiện Chương trình trong giai đoạn tiếp theo.
V. Khái toán vốn đầu tư
1. Tổng vốn đầu tư
a. Tổng vốn đầu tư cho chương trình (60 xã):
22.572 tỷ đồng.
Trong đó:
- Vốn ngân sách nhà nước: 13.543,2 tỷ đồng, tỷ lệ
60%;
- Vốn doanh nghiệp: 3.385,8 tỷ đồng, tỷ lệ 15%;
- Vốn nhân dân đóng góp: 2.257,2 tỷ đồng, tỷ lệ
10%;
- Các nguồn vốn khác: 3.385,8 tỷ đồng, tỷ lệ 15%.
b. Ước tính vốn đầu tư trung bình cho 1 xã:
376,2 tỷ đồng.
Trong đó:
- Vốn ngân sách nhà nước: 225,72 tỷ đồng, tỷ lệ
60%;
- Vốn doanh nghiệp: 56,43 tỷ đồng, tỷ lệ 15%;
- Vốn nhân dân đóng góp: 37,62 tỷ đồng, tỷ lệ 10%;
- Các nguồn vốn khác: 56,43 tỷ đồng, tỷ lệ 15%.
2. Phân kỳ đầu tư
- Giai đoạn 2011 - 2015 là: 16.740,9 tỷ đồng (Các
xã chọn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 1 đầu tư 100% kinh phí bình quân là
376,2 tỷ đồng/xã; các xã còn lại đầu tư 50% kinh phí bình quân là 188,1 tỷ đồng/xã).
- Giai đoạn 2016 - 2020 là: 5.831,1 tỷ đồng (Các xã
chọn đầu tư xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2 bình quân là 188,1 tỷ đồng/xã).
Phần
thứ III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ủy ban nhân dân tỉnh và
Ban chỉ đạo cấp tỉnh
- Tiếp tục chỉ đạo và triển khai thực hiện Chương
trình hành động số 77-CTHĐ/TU ngày 15/10/2008 của Tỉnh ủy Bình Dương thực hiện
Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị lần 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về
nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
- Phối hợp với địa phương tổ chức thông tin, tuyên
truyền, đào tạo, tập huấn cho cán bộ xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch hàng
năm.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch đã có
nhằm đảm bảo phù hợp với các chỉ tiêu của Bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh Bình
Dương.
- Rà soát, điều chỉnh và bổ sung những nội dung của
các văn bản hướng dẫn đã ban hành để phù hợp với thực tế ở địa phương và các nội
dung của Chương trình xây dựng nông thôn mới.
- Chỉ đạo các huyện-thị, xã tập trung: Xây dựng kế
hoạch, cân đối ngân sách triển khai chương trình hàng năm và 5 năm; huy động
các nguồn lực và tổ chức thực hiện Chương trình theo kế hoạch.
- Chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn của các chương
trình mục tiêu Quốc gia; các chương trình, dự án đang triển khai thực hiện trên
địa bàn nông thôn, như: Chương trình giảm nghèo - việc làm; chương trình nước sạch
và vệ sinh môi trường nông thôn; chương trình phòng chống tội phạm; hỗ trợ đầu
tư trụ sở xã; đầu tư kiên cố hóa trường, lớp học; phát triển giao thông nông
thôn; bảo vệ môi trường và phòng chống lụt bão,...
- Huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp đối với các
công trình có khả năng thu hồi vốn trực tiếp. Huy động các khoản viện trợ không
hoàn lại của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho các dự
án đầu tư.
- Vận động, hợp tác với các tổ chức quốc tế để hỗ
trợ tư vấn và kỹ thuật cho Chương trình.
2. Các Sở, ngành của tỉnh
a. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì và phối hợp với các Sở, ngành liên quan
tham mưu các văn bản hướng dẫn các huyện, thị thực hiện chương trình xây dựng
nông thôn mới: Sổ tay, đề cương đánh giá hiện trạng, đề cương xây dựng đề án
xây dựng nông thôn mới cấp xã, hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia nông
thôn mới và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Bình Dương, quy hoạch sản xuất,...
- Chủ trì phối hợp các Sở, ban, ngành của tỉnh hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chương trình của các huyện,
thị tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh.
b. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì phối hợp với
Sở Tài chính và các Sở, ban, ngành có liên quan cân đối và phân bổ nguồn lực
cho chương trình thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh; phối hợp với các Sở, ban,
ngành liên quan xây dựng kế hoạch hàng năm và 5 năm về mục tiêu, nhiệm vụ, các
giải pháp, nhu cầu kinh phí, cơ chế, chính sách, quản lý thực hiện chương
trình.
c. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư và các Sở, ban, ngành có liên quan cân đối nguồn vốn từ ngân
sách đối với từng nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các huyện, thị xã để triển
khai thực hiện chương trình; hướng dẫn, ban hành các chính sách, cơ chế tài
chính phù hợp với các đề án, dự án của địa phương; giám sát chi tiêu; tổng hợp,
cân đối, quyết toán kinh phí chương trình.
d. Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động-Thương
binh và Xã hội, Y tế, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải, Nội vụ,
Công an, Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công
thương và các ngành có liên quan: Có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông
thôn mới theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
e. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh
Bình Dương: Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng
của các ngân hàng tham gia thực hiện chương trình.
g. Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình
Dương: Chủ trì, triển khai thực hiện và giám sát đề án nâng cao chất lượng
cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với
xây dựng nông thôn mới”.
h. Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình
Bình Dương: Xây dựng chuyên mục về xây dựng nông thôn mới trong suốt quá
trình thực hiện chương trình. Phối hợp với các ngành, các cấp tập trung giới
thiệu nội dung, phương pháp, cách làm xây dựng nông thôn mới và các ý kiến trao
đổi; thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô hình, các điển hình tiên tiến,
sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng nông thôn mới để phổ biến và nhân rộng
các mô hình này.
3. Ủy ban nhân dân huyện và
Ban chỉ đạo cấp huyện
- Thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới cấp huyện và chỉ đạo các xã thành lập Ban quản lý
xây dựng nông thôn mới cấp xã. Ban Chỉ đạo cấp huyện và Ban quản lý cấp xã là
hai đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức thực hiện Chương trình Mục
tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
- Chỉ đạo Ban quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã
tập trung thực hiện:
+ Rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn theo Bộ
tiêu chí của tỉnh; tổng hợp báo cáo rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn mới
và mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở các xã đến năm 2015, định hướng đến năm
2020.
+ Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch đã có
nhằm đảm bảo phù hợp với các chỉ tiêu của Bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh Bình
Dương. Đối với các xã chưa có quy hoạch thì triển khai lập quy hoạch nông thôn
mới trên phạm vi cấp xã.
+ Xây dựng đề án “Xây dựng mô hình nông thôn mới cấp
xã đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”.
- Thẩm định và phê duyệt các quy hoạch, đề án,
chương trình, dự án trên phạm vi cấp huyện, xã trong nội dung Chương trình mục
tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo các quy định hiện hành.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương
trình hàng năm và 5 năm. Trong đó dự kiến nhu cầu kinh phí hàng năm và 5 năm để
thực hiện Chương trình theo các quy định hiện hành và quy định của luật ngân
sách.
- Định kỳ 6 tháng, 12 tháng tổng hợp tình hình thực
hiện báo cáo Ban chỉ đạo cấp tỉnh những vấn đề làm được, những vấn đề chưa làm
được, những khó khăn, tồn tại, đồng thời đề xuất, kiến nghị phương án để giải
quyết.
4. Ủy ban nhân dân xã
Thành lập Ban quản lý xây dựng nông thôn mới cấp
xã. Trong đó, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã thực hiện các công việc:
- Rà soát, đánh giá thực trạng của xã theo chỉ đạo
của Ban chỉ đạo cấp huyện.
- Các xã đã có quy hoạch: Tiến hành rà soát, điều
chỉnh, bổ sung các quy hoạch nhằm đảm bảo phù hợp với các chỉ tiêu của Bộ tiêu
chí nông thôn mới tỉnh Bình Dương.
- Các xã chưa có quy hoạch: Triển khai lập quy hoạch
xây dựng nông thôn trên phạm vi cấp xã với sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên
môn cấp huyện và cấp tỉnh. Trong đó quy hoạch sản xuất phải đảm bảo tính linh
hoạt và có sự phối hợp chặt chẽ, ngay từ đầu trong quy hoạch chung nông thôn mới
của xã.
- Xây dựng đề án “Xây dựng mô hình nông thôn mới cấp
xã đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” theo các nội dung tại quyết định
462/QĐ-UBND ngày 02/02/2010 của UBND tỉnh Bình Dương và hướng dẫn lập đề án cho
xã xây dựng mô hình nông thôn mới của Bộ Nông nghiệp-PTNT tại văn bản số
1416/BNN-KTHT ngày 27/5/2009.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và 5 năm về xây dựng
nông thôn mới theo quy định của Luật Ngân sách.
- Phối hợp với Ban chỉ đạo các cấp tổ chức tuyên
truyền, học tập nghiên cứu với nhiều hình thức phong phú, thường xuyên, nhằm
cung cấp đầy đủ thông tin, tạo điều kiện cho cả hệ thống chính trị và toàn xã hội
hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà
nước về xây dựng nông thôn mới.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp triển
khai đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng
chuyên mục về xây dựng nông thôn mới trong suốt quá trình thực hiện chương
trình. Trong đó tập trung vào giới thiệu nội dung, phương pháp, cách làm xây dựng
nông thôn mới và các ý kiến trao đổi; thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô
hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng nông thôn
mới để phổ biến và nhân rộng các mô hình này.
- Định kỳ 6 tháng, 12 tháng tổng hợp tình hình thực
hiện báo cáo Ban chỉ đạo cấp huyện những vấn đề làm được, những vấn đề chưa làm
được, những khó khăn, tồn tại, đồng thời đề xuất, kiến nghị phương án để giải
quyết.
Giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là
cơ quan thường trực giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp, đánh giá việc tổ chức
thực hiện Chương trình hàng năm để kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh cho phù hợp với
thực tế./.