ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/2017/QĐ-UBND
|
Bình Phước, ngày
20 tháng 01 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ BẢO TRÌ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng 06 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng
5 năm 2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng tại Tờ
trình số 2804/TTr-SXD ngày 30 tháng 12 năm 2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về quản lý chất lượng
và bảo trì công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Điều 2. Các ông (bà) Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở,
ngành: Xây dựng, Giao thông vận tải, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Kho bạc Nhà nước
Bình Phước, Ban Quản lý Khu kinh tế; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã; Chủ tịch
UBND các xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 30 tháng 01
năm 2017./.
Nơi nhận:
- Văn Phòng Chính phủ;
- Bộ Xây dựng;
- Cục kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- TTTU, TTHĐND tỉnh; UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT;
- Sở Tư pháp;
- Như Điều 2;
- Trung tâm Tin học - Công báo;
- LĐVP; P.KTN;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trăm
|
QUY ĐỊNH
VỀ
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ BẢO TRÌ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 03/2017/QĐ-UBND ngày 20 tháng 01 năm 2016
của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định một số nội dung việc phân
công, phân cấp quản lý nhà nước về chất lượng và bảo trì công trình xây dựng
trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Quy định này áp dụng đối với người quyết định đầu
tư, chủ đầu tư, chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình, nhà thầu trong
nước, nhà thầu nước ngoài, các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và các tổ
chức, cá nhân khác có liên quan đến công tác quản lý chất lượng và bảo trì công
trình xây dựng.
2. Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc
lĩnh vực quốc phòng, an ninh thực hiện theo quy định về quản lý chất lượng và bảo
trì công trình xây dựng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
Chương II
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CHẤT
LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG
Điều 3. Thẩm quyền kiểm tra
công tác nghiệm thu
1. Sở Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu các loại
công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh gồm: Công trình dân dụng; công trình công
nghiệp vật liệu xây dựng, công trình công nghiệp nhẹ; công trình hạ tầng kỹ thuật;
công trình giao thông trong đô thị (trừ công trình đường sắt, công trình cầu vượt
sông và đường quốc lộ), trừ các công trình quy định tại Điểm a, Điểm b, Khoản
2, Điều 32 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ
về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng (sau đây viết tắt là Nghị
định số 46/2015/NĐ-CP) và công trình quy định tại Khoản 5 của Điều này.
2. Sở Giao thông vận tải kiểm tra công tác nghiệm
thu công trình giao thông xây dựng trên địa bàn hành chính tỉnh trừ các công
trình quy định tại Điểm a, Điểm b, Khoản 2, Điều 32 của Nghị định, số
46/2015/NĐ-CP và công trình quy định tại Khoản 1, Khoản 5 của Điều này.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra
công tác nghiệm thu công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng
trên địa bàn hành chính tỉnh trừ các công trình quy định tại Điểm a, Điểm b,
Khoản 2, Điều 32 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP và công trình quy định tại Khoản
5 của Điều này.
4. Sở Công thương kiểm tra công tác nghiệm thu công
trình công nghiệp xây dựng trên địa bàn hành chính tỉnh trừ các công trình quy
định tại Điểm a, Điểm b, Khoản 2, Điều 32 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP và
công trình quy định tại Khoản 1, Khoản 5 của Điều này.
5. Phòng có chức năng quản lý
xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện kiểm tra công tác nghiệm thu
công trình xây dựng gồm: Công trình cấp III, IV có tổng mức đầu tư dưới 5 (năm)
tỷ đồng do UBND cấp huyện, cấp xã quyết định đầu tư; trường hợp vượt quá khả
năng thực hiện thì UBND cấp huyện đề nghị Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình
xây dựng chuyên ngành theo quy định này kiểm tra công tác nghiệm thu.
6. Trong trường hợp dự án đầu tư xây dựng công
trình gồm nhiều công trình, hạng mục công trình có loại và cấp khác nhau thuộc
đối tượng nêu tại Khoản 1, Điều 32 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP thì cơ quan
chủ trì tổ chức thực hiện kiểm tra là cơ quan có trách, nhiệm thực hiện kiểm
tra đối với công trình, hạng mục công trình chính có cấp cao nhất của dự án đầu
tư xây dựng công trình.
Điều 4. Trình tự kiểm tra công
tác nghiệm thu
1. Đối với công trình quy định tại Điều 3 của Quy định
này, trong thời gian 15 ngày kể từ ngày khởi công xây dựng công trình, chủ đầu
tư phải báo cáo thông tin công trình bằng văn bản theo Mẫu
số 01, Phụ lục số V, Thông tư số 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ Xây
dựng quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì công
trình xây dựng gửi về cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 3 của Quy định
này.
2. Sau khi nhận được báo cáo thông tin của chủ đầu
tư về khởi công xây dựng công trình, cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 3
của Quy định này thông báo cho chủ đầu tư kế hoạch kiểm tra; tổ chức thực hiện
kiểm tra và thông báo kết quả kiểm tra trong quá trình thi công xây dựng công
trình chậm nhất 7 ngày, kể từ ngày kết thúc đợt kiểm tra.
3. Tối thiểu trước 10 ngày so với ngày chủ đầu tư dự
kiến nghiệm thu theo quy định, chủ đầu tư phải gửi văn bản đề nghị kiểm tra
công tác nghiệm thu hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng tới cơ
quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 3 của Quy định này.
4. Cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 3 của
Quy định này thực hiện việc kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và ra
văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư trong thời hạn 10 ngày kể
từ khi kết thúc kiểm tra. Trường hợp chủ đầu tư phải thực hiện các yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 5 Điều này thi thời hạn nêu trên được
tính từ khi chủ đầu tư hoàn thành các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo
phân cấp tại Điều 3 của Quy định này.
5. Trong quá trình kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền quy
định tại Điều 3 của Quy định này được quyền yêu cầu chủ đầu tư và các bên có
liên quan giải trình, khắc phục tồn tại (nếu có) và thực hiện thí nghiệm đối chứng,
thử tải, kiểm định chất lượng bộ phận, hạng mục hoặc toàn bộ công trình theo
quy định tại Điều 29 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP .
6. Cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều này được
mời các tổ chức, cá nhân có năng lực phù hợp tham gia việc kiểm tra.
7. Chi phí cho việc kiểm tra công tác nghiệm thu
trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình do chủ
đầu tư lập dự toán, thẩm định, phê duyệt và được tính trong tổng mức đầu tư xây
dựng công trình theo quy định.
Điều 5. Nội dung kiểm tra công
tác nghiệm thu
Bao gồm kiểm tra sự tuân thủ các quy định về công
tác quản lý chất lượng công trình xây dựng của chủ đầu tư và các nhà thầu tham
gia hoạt động xây dựng trong khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát và quản lý
dự án xây dựng công trình theo quy định của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP và quy định
của pháp luật có liên quan.
Điều 6. Điều kiện để đưa công
trình, hạng mục công trình vào sử dụng gồm:
1. Công trình, hạng mục công trình phải được nghiệm
thu công việc xây dựng theo quy định tại Điều 27, nghiệm thu giai đoạn thi công
xây dựng hoặc bộ phận thi công xây dựng theo quy định tại Điều 30 và nghiệm thu
hoàn thành hạng mục công trình, công trình đưa vào sử dụng theo quy định tại Điều
31 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP và các hồ sơ liên quan về quản lý chất lượng
công trình trong công tác khảo sát và thiết kế xây dựng công trình.
2. Công trình, hạng mục công trình phải được Sở Xây
dựng hoặc Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, phòng có chức năng quản
lý xây dựng thuộc UBND cấp huyện theo phân cấp về thẩm quyền kiểm tra công tác
nghiệm thu quy định tại Điều 3 của Quy định này kiểm tra công tác nghiệm thu và
ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư nêu tại Khoản 1 điều
này. Riêng công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn nhà nước ngoài ngân
sách, chủ đầu tư chỉ được quyết toán hợp đồng thi công xây dựng sau khi có văn
bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền theo phân cấp tại
Điều 3 của Quy định này.
Điều 7. Những loại công trình
phải được kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng
1. Công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn
nhà nước ngoài ngân sách.
2. Công trình có ảnh hưởng lớn đến an toàn cộng đồng
quy định tại Phụ lục II của Nghị định số
46/2015/NĐ-CP .
3. Công trình có ảnh hưởng lớn đến môi trường ngoài
các công trình quy định tại Khoản 1, Khoản 2 của điều này được cơ quan có thẩm
quyền kiểm tra theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
4. Riêng đối với công trình đường dây, trạm biến áp
có cấp điện áp từ 35 KV trở xuống, công trình cấp IV sử dụng vốn nhà nước ngoài
ngân sách, chủ đầu tư tự tổ chức nghiệm thu theo quy định của Nghị định số
46/2015/NĐ-CP. Chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo về kết quả nghiệm thu nêu trên
cho cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp tại Điều 3 của Quy định này để
tổng hợp, theo dõi.
Chương III
BẢO TRÌ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG
Điều 8. Lập và phê duyệt quy
trình bảo trì công trình xây dựng
1. Trách nhiệm lập và phê duyệt quy trình bảo trì
công trình xây dựng:
a) Nhà thầu thiết kế xây dựng công trình lập và bàn
giao cho chủ đầu tư quy trình bảo trì công trình xây dựng, bộ phận công trình
theo quy định tại Khoản 1, Điều 38, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP cùng với hồ sơ
thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở; cập nhật quy trình bảo trì cho phù hợp
với các nội dung thay đổi thiết kế trong quá trình thi công xây dựng (nếu có)
trước khi nghiệm thu hạng mục công trình, công trình, xây dựng đưa vào sử dụng;
Nhà thầu cung cấp thiết bị lắp đặt vào công trình lập và bàn giao cho chủ đầu
tư quy trình bảo trì đối với thiết bị do mình cung cấp trước khi lắp đặt vào
công trình;
Trường hợp nhà thầu thiết kế xây dựng công trình,
nhà thầu cung ứng thiết bị không lập được quy trình bảo trì, chủ đầu tư có thể
thuê đơn vị tư vấn khác có đủ điều kiện năng lực để lập quy trình bảo trì và
yêu cầu nhà thầu có trách nhiệm chi trả chi phí tư vấn;
b) Chủ đầu tư tổ chức lập và phê duyệt quy trình bảo
trì theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 126 Luật Xây dựng. Chủ đầu tư, chủ
sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có thể thuê đơn vị tư vấn có đủ
điều kiện năng lực để thẩm tra một phần hoặc toàn bộ quy trình bảo trì công
trình xây dựng do nhà thầu thiết kế lập làm cơ sở cho việc phê duyệt.
2. Trường hợp có tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì hoặc
có quy trình bảo trì của công trình tương tự phù hợp thì chủ sở hữu hoặc người
quản lý sử dụng công trình có thể áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quy trình đó
cho công trình mà không cần lập quy trình bảo trì riêng.
3. Đối với công trình nhà ở riêng lẻ, công trình tạm,
công trình cấp III trở xuống không bắt buộc phải lập quy trình bảo trì riêng
nhưng chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình vẫn phải thực hiện bảo
trì công trình theo các nội dung tại Quy định này.
Điều 9. Kế hoạch bảo trì công
trình xây dựng
1. Chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình
lập kế hoạch bảo trì công trình xây dựng (nội dung gồm tên công việc, thời
gian, phương thức, chi phí thực hiện) hằng năm trên cơ sở quy trình bảo trì được
phê duyệt và hiện trạng công trình.
2. Kế hoạch bảo trì có thể được sửa đổi, bổ sung
trong quá trình thực hiện. Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng quyết định việc
sửa đổi, bổ sung kế hoạch bảo trì.
3. Việc sửa chữa công trình, thiết bị sử dụng nguồn
vốn ngân sách nhà nước, tùy theo mức độ chi phí, thủ tục được thực hiện như
sau:
a) Trường hợp sửa chữa công trình, thiết bị có chi
phí dưới 5 (năm) trăm triệu đồng thì chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng
công trình tự quyết định về kế hoạch sửa chữa với các nội dung sau: Tên bộ phận
công trình hoặc thiết bị cần sửa chữa, thay thế; lý do sửa chữa hoặc thay thế,
mục tiêu sửa chữa hoặc thay thế; khối lượng công việc; dự kiến chi phí, dự kiến
thời gian thực hiện và thời gian hoàn thành;
b) Trường hợp sửa chữa công trình, thiết bị có chi
phí thực hiện từ 5 (năm) trăm triệu đồng trở lên chủ sở hữu hoặc người quản lý,
sử dụng công trình tổ chức lập, trình thẩm định và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ
thuật hoặc dự án đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng
công trình;
4. Đối với công việc sửa chữa công trình không sử dụng
vốn từ nguồn ngân sách nhà nước, khuyến khích chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử
dụng công trình tham khảo, áp dụng các nội dung nêu tại Điểm a, Điểm b, Khoản 3
Điều này.
Điều 10. Kiểm tra, bảo dưỡng,
sửa chữa công trình
1. Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công
trình tự tổ chức thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa công trình theo
quy trình bảo trì công trình được phê duyệt nếu đủ điều kiện năng lực hoặc thuê
tổ chức có đủ điều kiện năng lực thực hiện.
2. Trường hợp công trình có nhiều chủ sở hữu thì ngoài
việc chịu trách nhiệm bảo trì phần công trình thuộc sở hữu riêng của mình, các
chủ sở hữu có trách nhiệm bảo trì cả phần công trình thuộc sở hữu chung theo
quy định của pháp luật có liên quan.
3. Đối với các công trình chưa bàn giao được cho chủ
sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình, Chủ đầu tư có trách nhiệm lập kế
hoạch bảo trì công trình xây dựng và thực hiện việc bảo trì công trình xây dựng
theo các nội dung quy định tại Điều 9, Điều 11, Điều 12 của Quy định này. Chủ đầu
tư có trách nhiệm bàn giao hồ sơ bảo trì công trình xây dựng cho Chủ sở hữu hoặc
người quản lý, sử dụng công trình trước khi bàn giao công trình đưa vào khai
thác, sử dụng.
4. Việc kiểm tra có thể được thực hiện thường
xuyên, định kỳ hoặc đột xuất bằng trực quan, bằng các số liệu quan trắc thường
xuyên, bằng các thiết bị kiểm tra chuyên dụng khi cần thiết để đánh giá hiện trạng,
phát hiện kịp thời dấu hiệu xuống cấp, những hư hỏng của công trình, thiết bị
công trình và thiết bị công nghệ để làm cơ sở cho việc bảo dưỡng công trình.
5. Công tác bảo dưỡng công trình phải được thực hiện
theo kế hoạch bảo trì hằng năm và quy trình bảo trì công trình xây dựng được
duyệt.
6. Việc sửa chữa công trình được thực hiện định kỳ
hoặc đột xuất với các nội dung cụ thể sau:
a) Sửa chữa định kỳ công trình bao gồm sửa chữa hư
hỏng hoặc thay thế bộ phận công trình, thiết bị công trình và thiết bị công nghệ
bị hư hỏng được thực hiện định kỳ theo quy định của quy trình bảo trì;
b) Sửa chữa đột xuất công trình được thực hiện khi
bộ phận công trình, công trình bị hư hỏng do chịu các tác động đột xuất như gió
bão, lũ lụt, động đất, va đập, cháy và những tác động đột xuất khác hoặc khi có
biểu hiện có thể gây hư hỏng đột biến ảnh hưởng đến an toàn sử dụng, vận hành,
khai thác công trình.
7. Kết quả kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa công trình
phải được ghi chép và lập hồ sơ để quản lý và theo dõi.
Điều 11. Kiểm định chất lượng
công trình phục vụ bảo trì công trình
1. Kiểm định, định kỳ theo quy trình bảo trì công
trình được duyệt.
2. Khi phát hiện thấy chất lượng công trình có những
hư hỏng của một số bộ phận công trình, công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không
đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng.
3. Khi có yêu cầu đánh giá chất lượng hiện trạng của
công trình phục vụ cho việc lập quy trình bảo trì đối với những công trình đã
đưa vào sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì.
4. Khi cần có cơ sở để quyết định việc kéo dài thời
hạn sử dụng của công trình đối với các công trình hết tuổi thọ thiết kế hoặc
làm cơ sở cho việc cải tạo, nâng cấp công trình.
5. Khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về
xây dựng.
Điều 12. Quan trắc công trình
phục vụ công tác bảo trì
1. Quan trắc công trình phục vụ công tác bảo trì phải
được thực hiện trong các trường hợp sau:
a) Các công trình quan trọng quốc gia, công trình khi
xảy ra sự cố có thể dẫn tới thảm họa;
b) Công trình có dấu hiệu lún, nghiêng, nứt và các
dấu hiệu bất thường khác có khả năng gây sập đổ công trình;
c) Theo yêu cầu của chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người
quản lý sử dụng.
2. Các vị trí quan trắc; thông số quan trắc và giá
trị giới hạn của các thông số này (ví dụ: biến dạng nghiêng, lún, nứt, võng);
Thời gian quan trắc; số lượng chu kỳ đo và các nội dung cần thiết khác do nhà
thầu thiết kế xây dựng công trình quy định.
3. Yêu cầu chung đối với công tác quan trắc công
trình:
a) Nhà thầu quan trắc lập phương án quan trắc phù hợp
với các nội dung quy định tại Khoản 2 Điều này, trong đó quy định về phương
pháp đo, thiết bị đo, sơ đồ bố trí và cấu tạo các mốc quan trắc, tổ chức thực
hiện, phương pháp xử lý số liệu đo và các nội dung cần thiết khác trình người
có trách nhiệm bảo trì công trình phê duyệt;
b) Nhà thầu quan trắc phải thực hiện quan trắc theo
phương án quan trắc được phê duyệt và báo cáo người có trách nhiệm bảo trì về kết
quả quan trắc, các số liệu quan trắc phải được so sánh, đánh giá với giá trị giới
hạn do nhà thầu thiết kế xây dựng công trình quy định hoặc quy chẩn kỹ thuật,
tiêu chuẩn áp dụng có liên quan;
Trường hợp số liệu quan trắc quy định tại Khoản 2
Điều này vượt giá trị giới hạn cho phép hoặc có dấu hiệu bất thường khác thì
người có trách nhiệm bảo trì phải tổ chức đánh giá an toàn chịu lực, an toàn vận
hành công trình trong quá trình khai thác, sử dụng và có biện pháp xử lý kịp thời.
Điều 13. Chi phí bảo trì công
trình xây dựng
1. Kinh phí bảo trì công trình xây dựng được hình
thành từ các nguồn sau đây:
a) Ngân sách nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân
sách địa phương) phân bổ hàng năm đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước;
b) Nguồn thu phí sử dụng công trình xây dựng ngoài
ngân sách nhà nước;
c) Nguồn vốn của chủ đầu tư, chủ sở hữu đối với các
công trình kinh doanh;
d) Nguồn đóng góp và huy động của các tổ chức, cá
nhân;
e) Các nguồn vốn hợp pháp khác.
2. Chi phí lập, thẩm tra quy trình bảo trì công
trình xây dựng:
a) Chi phí lập, thẩm tra quy trình bảo trì công
trình xây dựng được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng công trình;
b) Chi phí lập, thẩm tra quy trình bảo trì công
trình xây dựng đối với công trình đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa có
quy trình bảo trì được tính trong chi phí bảo trì công trình xây dựng;
c) Chi phí điều chỉnh quy trình bảo trì công trình
xây dựng nằm trong chi phí bảo trì công trình xây dựng. Nhà thầu lập quy trình
bảo trì công trình xây dựng có trách nhiệm chi trả chi phí thực hiện điều chỉnh
quy trình bảo trì công trình xây dựng trong trường hợp việc phải thực hiện điều
chỉnh này do lỗi của mình gây ra.
3. Dự toán bảo trì công trình xây dựng:
a) Dự toán bảo trì công trình xây dựng (sau đây gọi
tắt là dự toán bảo trì) được xác định theo công việc bảo trì cụ thể và là căn cứ
để chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình quản lý chi phí bảo trì
công trình xây dựng;
b) Dự toán bảo trì được lập căn cứ trên cơ sở khối
lượng các công việc xác định theo kế hoạch bảo trì và đơn giá xây dựng theo quy
định của cấp có thẩm quyền phục vụ bảo trì công trình xây dựng để thực hiện khối
lượng công việc đó;
c) Định mức xây dựng phục vụ bảo trì công trình xây
dựng trên địa bàn tỉnh do Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các Sở chuyên
ngành tổ chức xây dựng và công bố, các chi phí lập và thẩm định dự toán bảo trì
được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.
4. Đối với trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 10
Quy định này, chi phí bảo trì công trình xây dựng được tính trong tổng mức đầu
tư xây dựng công trình.
Điều 14. Quản lý, thanh quyết
toán chi phí bảo trì công trình xây dựng
1. Đối với công trình xây dựng sử dụng nguồn vốn
ngân sách nhà nước, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách
nhiệm quản lý, thanh toán, quyết toán kinh phí bảo trì công trình xây dựng theo
quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định khác của pháp luật có liên
quan.
2. Đối với công trình xây dựng không sử dụng nguồn
vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện bảo trì, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử
dụng công trình chịu trách nhiệm quản lý kinh phí thực hiện bảo trì và thanh
toán, quyết toán chi phí bảo trì công trình xây dựng.
Chương IV
SỰ CỐ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG
Điều 15. Trách nhiệm của các
chủ thể khi có sự cố công trình xây dựng
1. Trách nhiệm của chủ đầu tư:
a) Ngay sau khi xảy ra sự cố, bằng phương pháp
nhanh nhất phải báo cáo tóm tắt về sự cố cho UBND cấp xã nơi xảy ra sự cố và cơ
quan cấp trên của mình. Trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra sự cố, báo cáo về sự
cố bằng văn bản tới UBND cấp huyện và Sở Xây dựng;
b) Đối với tất cả các loại sự cố, nếu có thiệt hại
về người thì chủ đầu tư phải gửi báo cáo Sở Xây dựng, UBND cấp huyện, UBND cấp
xã nơi xảy ra sự cố;
c) Khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư và nhà thầu thi
công xây dựng công trình có trách nhiệm thực hiện các biện pháp kịp thời để tìm
kiếm, cứu hộ, bảo đảm an toàn cho người và tài sản, hạn chế và ngăn ngừa các
nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra; tổ chức bảo vệ hiện trường sự cố và thực hiện
báo cáo theo quy định tại Khoản a, Khoản b Điều này.
2. Trách nhiệm của UBND cấp xã: Ngay sau khi nhận
được thông tin phải báo cáo cho UBND cấp huyện và cấp tỉnh về sự cố.
3. Trách nhiệm của UBND các cấp: Chỉ đạo, hỗ trợ
các bên có liên quan tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ hiện trường sự
cố và thực hiện các công việc cần thiết khác trong quá trình giải quyết sự cố.
4. Trách nhiệm của Sở Xây dựng:
a) Phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức giám định
nguyên nhân sự cố cấp I;
b) Tổ chức giám định nguyên nhân các sự cố cấp II,
cấp III trên địa bàn có sự tham gia của các cơ quan quản lý công trình xây dựng
chuyên ngành (nếu là công trình xây dựng chuyên ngành) và các cơ quan quản lý
nhà nước khác có liên quan tại địa phương;
- Trong trường hợp cần thiết, Sở Xây dựng báo cáo
UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ quản lý công trình chuyên ngành phối hợp hoặc
tổ chức thực hiện giám định nguyên nhân sự cố cấp II, cấp III trên địa bàn;
- Cấp sự cố công trình xây dựng theo quy định tại
Điều 46, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP .
c) Đối với sự cố công trình nhà ở của hộ gia đình
và cá nhân không có thiệt hại về người: Phòng Quản lý đô thị hoặc phòng Kinh tế
và Hạ tầng chủ trì giải quyết; trường hợp cần thiết cơ quan chủ trì giải quyết
có thể mời đại diện Sở Xây dựng, các chuyên gia để tư vấn.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16. Trách nhiệm thi hành
1. Giao Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh
thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn, thực
hiện các nhiệm vụ sau:
a) Trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành ban hành các
văn bản hướng dẫn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng
công trình xây dựng trên địa bàn;
b) Hướng dẫn UBND cấp huyện, các tổ chức và cá nhân
tham gia hoạt động xây dựng thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý chất
lượng công trình xây dựng;
c) Kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch và
kiểm tra đột xuất công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình và chất lượng các công
trình xây dựng trên địa bàn;
d) Chủ trì, phối hợp với Sở quản lý công trình xây
dựng chuyên ngành, Phòng có chức năng quản lý xây dựng thuộc UBND cấp huyện kiểm
tra việc tuân thủ quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng chuyên
ngành;
e) Phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ quản lý công
trình xây dựng chuyên ngành kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử
dụng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I; tham gia Hội đồng nghiệm thu nhà
nước đối với công trình xây dựng khi có yêu cầu;
f) Kiểm tra việc thực hiện bảo trì công trình xây dựng;
đánh giá sự an toàn chịu lực và vận hành công trình trong quá trình khai thác,
sử dụng đối với công trình xây dựng chuyên ngành quy định tại Khoản 1, Điều 3
Quy định này;
g) Tổ chức giám định chất lượng công trình xây dựng
khi được yêu cầu và tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình theo quy định
tại Điều 49 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ; theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về
tình hình sự cố trên địa bàn;
h) Tham mưu UBND tỉnh tổng hợp và báo cáo Bộ Xây dựng
về chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn theo định kỳ trước ngày 15 tháng
12 hằng năm và đột xuất; báo cáo danh sách các nhà thầu vi phạm quy định về quản
lý chất lượng công trình khi tham gia các hoạt động xây dựng,
i) Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng tổ
chức giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng;
2. Giao Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành
có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra thường
xuyên, định kỳ theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất công tác quản lý chất lượng của
tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình chuyên ngành và chất lượng các
công trình xây dựng chuyên ngành trên địa bàn;
b) Phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức giám định công
trình xây dựng chuyên ngành khi được yêu cầu và tổ chức giám định nguyên nhân sự
cố đối với công trình xây dựng chuyên ngành; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Sở
Xây dựng về tình hình chất lượng công trình xây dựng chuyên ngành trên địa bàn
định kỳ hằng năm và đột xuất.
3. Phòng có chức năng quản lý xây dựng thuộc UBND cấp
huyện (phòng Kinh tế hạ tầng thuộc UBND huyện hoặc phòng Quản lý đô thị thuộc
UBND thị xã) tổ chức thực hiện theo phân cấp tại Điều 3 của Quy định này có
trách nhiệm:
a) Hướng dẫn UBND cấp xã, các tổ chức và cá nhân
tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật
về quản lý chất lượng công trình xây dựng;
b) Kiểm tra định kỳ, đột xuất việc tuân thủ quy định
về quản lý chất lượng công trình xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu đưa
công trình vào sử dụng đối với các công trình xây dựng do UBND cấp huyện quản
lý theo quy định tại Khoản 6, Điều 3 của Quy định này;
c) Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình
xây dựng chuyên ngành kiểm tra công trình xây dựng trên địa bàn khi được yêu cầu;
d) Tổng hợp và báo cáo Sở Xây dựng định kỳ trước
ngày 05 tháng 12 hằng năm và đột xuất khi có yêu cầu về việc tuân thủ quy định
về quản lý chất lượng công trình xây dựng và tình hình chất lượng công trình
xây dựng trên địa bàn;
e) Báo cáo sự cố và giải quyết
sự cố công trình theo quy định.
Điều 17. Trách nhiệm của Ban
Quản lý Khu kinh tế
1. Phối hợp với Sở Xây dựng và các Sở quản lý công
trình xây dựng chuyên ngành kiểm tra công tác nghiệm thu, bàn giao đưa công
trình vào sử dụng, đối với công trình theo phân cấp quản lý tại Khoản 5, Điều 3
Quy định này.
2. Phối hợp với Sở Xây dựng và các Sở quản lý công
trình xây dựng chuyên ngành kiểm tra việc thực hiện quản lý chất lượng xây dựng
công trình của các dự án đầu tư xây dựng trong khu công nghiệp, khu kinh tế,
3. Báo cáo Sở Xây dựng định kỳ trước ngày 05 tháng
12 hằng năm và đột xuất khi có yêu cầu về các sự cố công trình trong khu công
nghiệp, khu kinh tế.
4. Phối hợp với Sở Xây dựng hoặc Bộ Xây dựng tổ chức
thực hiện việc giám định chất lượng còng trình xây dựng, giám định sự cố công
trình của các dự án đầu tư xây dựng trong khu công nghiệp, khu kinh tế.
Điều 18. Xử lý chuyển tiếp
1. Công trình xây dựng được khởi công trước ngày 01
tháng 7 năm 2015 thì việc kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng
thực hiện theo quy định của Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06 tháng 02 năm
2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Công trình xây dựng
khởi công từ ngày 01 tháng 7 năm 2015 thì việc kiểm tra công tác nghiệm thu đưa
công trình vào sử dụng thực hiện theo quy định của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP .
Điều 19. Tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng các Sở, ngành: Xây dựng, Công Thương,
Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn có
trách nhiệm tổ chức, phân công trách nhiệm cho các đơn vị trực thuộc thực hiện
chức năng, nhiệm vụ theo quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng của
Nhà nước, UBND tỉnh và nội dung cụ thể tại Quy định này.
2. Chủ sở hữu, người quản lý và sử dụng công trình
nếu không tổ chức thực hiện bảo trì công trình theo Nghị định số 46/2015/NĐ-CP
và Quy định này thì tùy vào mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc
bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
3. Những nội dung liên quan về quản lý chất lượng
và bảo trì công trình xây dựng không quy định tại Quy định này thì được thực hiện
theo Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về Quản lý chất lượng
và bảo trì công trình xây dựng và các quy định pháp luật khác liên quan hiện
hành.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện Quy định
này, trường hợp cơ quan nhà nước cấp trên ban hành các văn bản có quy định khác
nội dung Quy định này, thì thực hiện theo văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên
ban hành. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc đề nghị các tổ chức, cá nhân có
liên quan gửi ý kiến về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo với UBND tỉnh xem xét sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp./.