|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Nghị quyết 64/NQ-CP 2022 chính sách công tác quy hoạch từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực
Số hiệu:
|
64/NQ-CP
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phạm Bình Minh
|
Ngày ban hành:
|
06/05/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nâng cao chất lượng lập quy hoạch
Chính phủ có Nghị quyết 64/NQ-CP ngày 06/5/2022 về một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030.Theo đó, một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng lập quy hoạch như sau:
- Cho phép các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và các luật, pháp lệnh đã được sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến quy hoạch có thể lập đồng thời để bảo đảm tính đồng bộ; quy hoạch nào được lập, thẩm định xong trước thì được quyết định hoặc phê duyệt trước.
Sau khi quy hoạch được quyết định hoặc phê duyệt, nếu có nội dung chưa phù hợp thì quy hoạch thấp hơn phải điều chỉnh theo quy hoạch cao hơn, bảo đảm thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia.
- Cho phép điều chỉnh tiến độ lập quy hoạch, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt trong năm 2022 đối với các quy hoạch cấp quốc gia mang tính cấp thiết, tạo thuận lợi cho việc điều hành, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Cho phép Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét, quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu để lập các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh mà chưa lựa chọn được nhà thầu…
Xem chi tiết nội dung tại Nghị quyết 64/NQ-CP ban hành ngày 06/5/2022.
CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 64/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 5 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ CÔNG TÁC QUY HOẠCH KỂ TỪ KHI LUẬT QUY HOẠCH
CÓ HIỆU LỰC THI HÀNH VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ ĐẨY NHANH
TIẾN ĐỘ LẬP QUY HOẠCH THỜI KỲ 2021 - 2030; VỀ VIỆC HOÀN THIỆN THỦ TỤC, HỒ SƠ
TRÌNH MỘT SỐ DỰ ÁN LUẬT
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Quy hoạch
ngày 24 tháng 11 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ
và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề việc thực
hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực, tổ chức ngày 19
tháng 4 năm 2022; theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và kết quả lấy ý kiến
Thành viên Chính phủ ngày 23 tháng 4 năm 2022;
Trên cơ sở đề xuất của Bộ Công an và kết quả lấy
ý kiến Thành viên Chính phủ ngày 16 tháng 4 năm 2022.
QUYẾT NGHỊ:
I. Về thực hiện chính sách, pháp
luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành và một
số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch thời kỳ
2021 - 2030
Chính phủ đánh giá cao sự cố gắng của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư trong việc chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan bám sát quy
định của Luật Quy hoạch, các Nghị quyết của
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chương trình giám sát tối cao của Quốc hội
và các Nghị quyết của Chính phủ, kết luận của Thường trực Chính phủ, chỉ thị,
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để xây dựng Báo cáo việc thực hiện chính sách,
pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật
Quy hoạch có hiệu lực thi hành (gọi tắt là Báo cáo). Báo cáo đã cơ bản đánh
giá đầy đủ, toàn diện, khách quan về kết quả thực hiện, những khó khăn, tồn tại,
vướng mắc, nguyên nhân trong quá trình thực hiện Luật
Quy hoạch và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Tại cuộc họp, Chính phủ đã thảo luận thẳng thắn,
trách nhiệm cao với nhiều ý kiến xác đáng, chất lượng, nhất là đối với các vấn
đề còn khó khăn, vướng mắc và cần đề xuất với Quốc hội xem xét, tháo gỡ để đảm
bảo tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch. Trong khi chờ tổng kết
đánh giá toàn diện để đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật
Quy hoạch, thống nhất kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết để kịp thời điều
chỉnh, xử lý những vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa
XV theo trình tự rút gọn với nội dung như sau:
1. Một số giải pháp tháo gỡ vướng
mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng lập quy hoạch
a) Cho phép các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và các luật, pháp lệnh đã được
sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến quy hoạch có thể lập đồng thời để bảo
đảm tính đồng bộ; quy hoạch nào được lập, thẩm định xong trước thì được quyết định
hoặc phê duyệt trước. Sau khi quy hoạch được quyết định hoặc phê duyệt, nếu có
nội dung chưa phù hợp thì quy hoạch thấp hơn phải điều chỉnh theo quy hoạch cao
hơn, bảo đảm thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia.
b) Cho phép điều chỉnh tiến độ lập quy hoạch, trong
đó tập trung đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt trong năm 2022 đối với
các quy hoạch cấp quốc gia mang tính cấp thiết, tạo thuận lợi cho việc điều
hành, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cơ bản hoàn thành các quy hoạch
thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia trong năm 2023.
c) Cho phép các quy hoạch nêu tại điểm
c khoản 1 Điều 59 của Luật Quy hoạch đã được quyết định hoặc phê duyệt trước
ngày 01 tháng 01 năm 2019 được tiếp tục thực hiện, kéo dài thời kỳ và điều chỉnh
nội dung theo quy định của pháp luật có liên quan trước ngày Luật Quy hoạch có hiệu lực để đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội cho đến khi quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng,
quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 được quyết định hoặc phê duyệt theo quy định
của Luật Quy hoạch; xem xét, lồng ghép các
nội dung liên quan để đưa vào quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030.
d) Cho phép Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét, quyết
định áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu để lập các quy hoạch
cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh mà chưa lựa chọn được nhà thầu. Việc
chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu, nhà thầu được
lựa chọn theo hình thức chỉ định thầu phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh
nghiệm, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng
phí theo quy định của pháp luật. Trường hợp không áp dụng hình thức chỉ định thầu
hoặc áp dụng mà không lựa chọn được nhà thầu thì người có thẩm quyền quyết định
hình thức lựa chọn nhà thầu khác để lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật
về đấu thầu.
đ) Cho phép sử dụng nguồn vốn chi thường xuyên theo
quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để lập, thẩm định, phê duyệt, công
bố quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật,
chuyên ngành mà chưa được bố trí vốn và các quy hoạch được điều chỉnh tại điểm
a và điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị quyết này. Được phép huy động và sử dụng các
nguồn vốn xã hội hóa, bảo đảm tuân thủ quy định về lập, thẩm định, phê duyệt,
công bố và điều chỉnh quy hoạch của Luật Quy
hoạch.
e) Nội dung quy hoạch tổng thể quốc gia xác định định
hướng phân bố và tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội; định hướng
về quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường có tầm quan trọng cấp quốc gia, quốc
tế và có tính liên vùng mang tính chiến lược trên lãnh thổ bao gồm đất liền,
các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời. Chưa thực hiện điểm n
khoản 2 Điều 22 Luật Quy hoạch về Danh mục dự án quan trọng quốc gia và thứ
tự ưu tiên thực hiện.
g) Việc điều chỉnh quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch
vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 trong trường hợp quy hoạch thấp hơn được
phê duyệt trước nhưng có nội dung chưa phù hợp với quy hoạch cao hơn được thực
hiện theo hướng không phải lập nhiệm vụ lập quy hoạch và giảm bớt một số thủ tục
về điều chỉnh quy hoạch.
h) Giao Chính phủ nghiên cứu các quy định về trách
nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đảm bảo độc
lập, trên cơ sở tăng cường trách nhiệm cho các cấp, rút gọn thủ tục hành chính,
không gây phiền hà và phát sinh chi phí, phù hợp với các quy định của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
i) Giao Chính phủ đánh giá tác động việc bãi bỏ các
quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể ấn định khối
lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ theo quy định
tại điểm d khoản 1 Điều 59 Luật Quy hoạch; nghiên cứu khôi
phục lại các quy hoạch sản phẩm cần thiết, mang tính chiến lược, đảm bảo không
trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
2. Chính phủ giao các bộ triển
khai thực hiện một số nội dung sau:
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương nghiên cứu sửa
đổi, bổ sung Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày
05 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Quy hoạch; Bộ Tài nguyên và Môi trường
khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2020 về sửa
đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai để phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Nghị quyết của
Quốc hội về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch
kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi
hành và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập quy
hoạch thời kỳ 2021 - 2030.
b) Các bộ nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành về công tác quy hoạch còn mâu thuẫn, chồng chéo
để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ và chất lượng
quy hoạch; khẩn trương rà soát, nghiên cứu và ban hành hoặc trình cấp có thẩm
quyền ban hành các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chuyên ngành về
quy hoạch.
c) Các bộ, ngành, địa phương tăng cường hơn nữa
trong việc phối hợp để nâng cấp hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quy hoạch
quốc gia, thống nhất công nghệ, định dạng dữ liệu về quy hoạch, cập nhật, chia sẻ
thông tin bảo đảm tính công khai, minh bạch; tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến chính sách, pháp luật về quy hoạch; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính; tổ chức thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các
hành vi vi phạm pháp luật về quy hoạch.
d) Giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng
Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Quốc hội để hoàn thiện
các hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 3 về một số giải pháp
tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng lập quy hoạch.
3. Về các giải pháp trong dài hạn
a) Tổng kết việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch và các Luật Xây dựng, Luật
Quy hoạch đô thị, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, các luật, pháp lệnh có liên quan
để kiến nghị các giải pháp sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước
về công tác quy hoạch.
b) Tiếp tục rà soát, sửa đổi các luật có liên quan
đến quy hoạch, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Luật
Quy hoạch sau khi được sửa đổi, bổ sung.
II. Về việc hoàn thiện thủ tục,
hồ sơ trình dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; dự
án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự án Luật Đường bộ
Trên cơ sở đề xuất của Bộ Công an và kết quả lấy ý
kiến Thành viên Chính phủ ngày 16 tháng 4 năm 2022, Chính phủ giao Bộ Công an
chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Tờ trình về những nội
dung lớn của dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Tờ
trình về việc tách Luật Giao thông đường bộ
thành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ để Ban cán sự
đảng Chính phủ xem xét, trình xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc;
- Lưu: VT, CN (2).
|
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Bình Minh
|
Nghị quyết 64/NQ-CP năm 2022 thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030; về việc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình một số dự án luật do Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị quyết 64/NQ-CP ngày 06/05/2022 thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030; về việc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình một số dự án luật do Chính phủ ban hành
10.299
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|