BỘ
VĂN HOÁ
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
30-VH/TT
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 03 năm 1971
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH SỐ 178-CP CỦA HỘI ĐỒNG CHÍNH
PHỦ VỀ CÔNG TÁC THƯ VIỆN
BỘ TRƯỞNG BỘ
VĂN HÓA
Ngày 16-9-1970, Hội đồng Chính
phủ đã ra Quyết định số 178-CP về công tác thư viện. Trong thông tư này, Bộ Văn
hóa hướng dẫn thi hành bản quyết định nói trên.
I. TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THƯ VIỆN
Sách báo là phương tiện chủ yếu
để tàng trữ kiến thức của loài người qua nhiều thế hệ. Sách báo là công cụ quan
trọng để đẩy mạnh sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Thư viện là một cơ quan văn hóa,
giáo dục của Đảng và Nhà nước. Nó là một công cụ trọng yếu ngoài nhà trường để
giáo dục tư tưởng, chính trị, nâng cao trình độ kiến thức của nhân dân lao động
về mọi mặt, động viên quần chúng thực hiện tốt các đường lối, chính sách của Đảng
và Nhà nước, làm cho đời sống tinh thần, tình cảm của quần chúng ngày thêm
phong phú.
Thư viện là một tổ chức sử dụng
sách báo tập thể có tính chất xã hội của nhân dân lao động. Trong hoàn cảnh nước
ta còn nghèo, trình độ văn hóa, kiến thức khoa học của nhân dân ta còn chưa cao
thì thư viện là tổ chức bảo đảm việc dùng sách báo hợp lý nhất, tiết kiệm nhất.
Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần
thứ 3, trong bản báo cáo chính trị cũng đã nhấn mạnh cần phải tăng cường công
tác thư viện. Chỉ thị số 8-TW ngày 3-1-1961 của Ban Bí thư trung ương Đảng đã
ghi rõ: “Cần có kế hoạch củng cố phát triển mạng lưới thư viện, tủ sách và
phong trào đọc sách báo ở các cơ quan, xí nghiệp, công trường, nông trường, bệnh
viện, trường học làm cho thư viện, tủ sách ngày càng có đủ sách báo cần thiết
cho sản xuất; công tác và đời sóng, làm cho thư viện, tủ sách ngày càng liên hệ
mật thiết với cán bộ và nhân dân. Chỉ thị số 244-TTg ngày 13-6-1961 và 45-TTg
ngày 9-4-1962 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhắc nhở các cấp các ngành cần
làm cho thư viện thực sự trở thành trường học của cán bộ và nhân dân đồng thời
là chỗ dựa vững chắc của Đảng để tuyên truyền phổ biến kiến thức sản xuất, giáo
dục họ thành những con người mới, xây dựng xã hội mới.
Hiện nay ở miền Bắc chúng ta
đang tiến hành đồng thời 3 cuộc cách mạng: cách mạng quan hệ sản xuất, cách mạng
kỹ thuật và cách mạng tư tưởng và văn hóa, trong đó cách mạng kỹ thuật là then
chốt. Thư viện là một tổ chức phục vụ đắc lực cho công tác nghiên cứu khoa học,
cho cuộc đấu tranh giữa hai con đường trong thời kỳ quá độ tiến lên chủ nghĩa
xã hội.
Trong Nghị quyết số 210-NQ/TW
ngày 29-12-1970 về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ đảng
viên, Ban Bí thư trung ương cũng đã đề ra một trong những biện pháp quan trọng
trong toàn bộ hệ thống giáo dục lý luận và chính trị của Đảng là phải làm cho
việc đọc sách báo Đảng thành một thói quan, một nhu cầu hàng ngày trong nếp sống
của cán bộ, đảng viên. Các thư viện là cơ quan có điều kiện hướng dẫn và cung cấp
sách báo, tư liệu phục vụ cho việc nâng cao trình độ về văn hóa, kinh tế, kỹ
thuật, nâng cao chất lượng của cán bộ, đảng viên để đáp ứng được yêu cầu nhiệm
vụ trong giai đoạn mới.
Trong Quyết định số 178-CP, Hội
đồng Chính phủ lại nhắc các cấp, các ngành cần tăng cường lãnh đạo đối với
ngành thư viện. Cụ thể là thủ trưởng các ngành, Ủy ban hành chính các địa phương
cần:
- Lãnh đạo tốt việc phát triển sự
nghiệp thư viện, làm cho mạng lưới thư viện, tủ sách ngày càng rộng khắp để phục
vụ kịp thời những yêu cầu nghiên cứu khoa học của từng ngành, từng địa phương,
đồng thời phục vụ việc đọc sách báo cho đông đảo cán bộ và nhân dân lao động.
Chỉ đạo chặt chẽ về phương hướng,
về nội dung hoạt động và kiểm tra công tác của các thư viện đảm bảo cho các hoạt
động của nó có tính tư tưởng sâu sắc, có sức giáo dục mạnh mẽ, có tính khoa học
cao và tính quần chúng rộng rãi, phục vụ các nhiệm vụ chính trị và sản xuất của
địa phương.
- Dựa vào khả năng thực tế của từng
ngành, từng địa phương để có kế hoạch củng cố về tổ chức, kiện toàn và biên chế
và tăng thêm cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các
thư viện hoạt động tốt.
II. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN SỰ
NGHIỆP THƯ VIỆN
Sau đây là phương hướng phát triển
sự nghiệp thư viện trong mấy năm trước mắt:
- Đối với các thư viện khoa học
tổng hợp và chuyên ngành hiện có thì lấy phương châm củng cố là chính.
Cụ thể là tích cực bổ sung nhiều
sách, báo, tạp chí khoa học, kỹ thuật, tăng thêm cán bộ có trình độ để làm tốt
công tác tư liệu, thư mục, công tác giới thiệu sách báo, phục vụ một cách chủ động
và có hiệu quả các chuyên đề nghiên cứu khoa học, đồng thời trang bị cho các
phòng đọc của thư viện có đủ tiện nghi, tạo điều kiện thuận lợi cho người đọc
dùng sách báo.
Ở các tỉnh, thành phố hiện nay
nói chung, chưa có mạng lưới thư viện khoa học. Trong những năm tới phải có kế
hoạch từng bước vững chắc, dựa vào khả năng cụ thể của từng nơi để chuyển dần
các thư viện phổ thông lên thành thư viện khoa học có tính chất tổng hợp.
Vấn đề chuyển các thư viện phổ
thông thành thư viện khoa học của tỉnh, thành phố sẽ được tiến hành qua ba bước:
trước mắt thư viện tỉnh, thành vẫn làm chức năng của thư viện phổ thông kiêm
thêm chức năng thư viện khoa học, sau tiến dần lên thư viện khoa học kiêm phổ
thông, và cuối cùng sẽ là thư viện khoa học. Như thế, trong thời gian tương đối
dài tính chất của thư viện tỉnh, thành là thư viện phổ thông kiêm thư viện khoa
học.
Đối với các thư viện phổ thông,
ngoài các thư viện hiện có, trong mấy năm tới sẽ phát triển rộng rãi các thư viện
huyện, thị xã, khu phố. Cụ thể ở các tỉnh trung du và đồng bằng, đi đôi với việc
củng cố các thư viện đã có, cần tiếp tục xây dựng để tất cả các huyện và thị xã
trong tỉnh đều có thư viện. Riêng miền núi, sẽ từng bước xây dựng thư viện huyện
ở những nơi có đủ điều kiện như bản quy chế tạm thời của thư viện huyện do Bộ
Văn hóa ban hành đã chỉ dẫn.
Song song với các thư viện cho
người lớn, cần phát triển thư viện thiếu nhi. Những nơi chưa có điều kiện xây dựng
thư viện thiếu nhu thì trong thư viện phổ thông phải có phần phục vụ các em.
Các thư viện phổ thông sẽ xây dựng
theo quy mô thích hợp với khả năng kinh tế của các địa phương, nhưng trước hết
cần đảm bảo 3 yếu tố quan trọng bước đầu là:
- Có trụ sở và các phương tiện tối
thiểu để phục vụ bạn đọc.
- Được Ủy ban hành chính địa
phương lãnh đạo và cấp kinh phí hoạt động nằm trong kế hoạch.
- Có cán bộ chuyên trách (theo
quy chế tạm thời của các thư viện phổ thông của Bộ Văn hóa).
Bên cạnh việc phát triển hệ thống
thư viện, cần tăng cường công tác nghiên cứu lý luận, học thuật, hoàn chỉnh các
giáo trình giảng dạy, đẩy mạnh việc nghiên cứu, ban hành các chính sách, tiêu
chuẩn, quy chế, quy tắc để thống nhất, chỉ đạo cho toàn ngành thư viện.
Tùy theo khả năng ngân sách, các
ngành, các địa phương cần chỉ tiêu cho các thư viện với tỷ lệ thích đáng nhằm
tăng thêm cơ sở vật chất, ưu tiên cung cấp sách báo cũng như các phương tiện
thiết bị cần thiết khác.
III. HỆ THỐNG TỔ CHỨC CỦA
NGÀNH THƯ VIỆN
Các thư viện nước ta sẽ được
phân ra thành hai hệ thống thư viện khoa học và hệ thống thư viện phổ thông. Chức
năng, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ, phương thức hoạt động của các thư viện thuộc
hai hệ thống trên đã được quy định cụ thể trong bản phụ lục kèm theo ([1]).
Trong thông tư này chỉ nêu lên một số điểm chung.
1. Hệ thống thư viện khoa học
Hệ thống thư viện khoa học bao gồm
các thư viện khoa học tổng hợp và các thư viện chuyên ngành.
Ở trung ương, hiện nay có 3 thư
viện lớn là: Thư viện quốc gia thuộc Bộ Văn hóa, Thư viện khoa học kỹ thuật thuộc
Ủy ban khoa học và kỹ thuật Nhà nước và Thư viện khoa học xã hội thuộc Ủy ban
khoa học xã hội Việt-nam là những thư viện khoa học lớn, có tính chất tổng hợp.
Các thư viện này sẽ tập trung phục vụ các chuyên đề nghiên cứu của nhiều ngành
khoa học khác nhau ở các viện, các cơ quan nghiên cứu trung ương, phục vụ công
tác nghiên cứu và giảng dạy ở các trường đại học; đồng thời là những tâm nghiên
cứu, thực nghiệm về nghiệp vụ thư viện.
Các thư viện của các ngành như:
quân đội, công nghiệp, nông nghiệp, thương nghiệp, y tế, giáo dục v.v… là những
thư viện chuyên ngành. Các thư viện này sẽ tập trung đi sâu phục vụ một ngành,
, một bộ môn khoa học hoặc kỹ thuật cụ thể.
Ở xí nghiệp, các cơ quan nghiên
cứu chưa có thư viện chuyên ngành thì có thể lập các tủ sách kỹ thuật.
Thư viện ở các trường đại học và
chuyên nghiệp cũng là những thư viện chuyên ngành nhằm phục vụ việc nghiên cứu,
giảng day và học tập tùy theo yêu cầu nhiệm vụ đào tạo cán bộ cụ thể của từng
trường.
Các tỉnh, thành phố hiện nay
chưa có thư viện khoa học mà mới chỉ có thư viện phổ thông. Trong những
năm tới lực lượng cán bộ nghiên cứu khoa học như kỹ sư, bác sĩ, chuyên viên kỹ
thuật, giáo viên trung học và đại học sẽ về cơ sở ngày càng đông, Việc đó đòi hỏi
các thư viện tỉnh, thành phải đáp ứng và phục vụ tốt công tác nghiên cứu khoa học
và chỉ đạo sản xuất.
Do đó, bên cạnh chức năng của
thư viện phổ thông, sẽ từng bước chuyển dần các thư viện này tiến lên đảm nhiệm
thêm chức năng của thư viện khoa học tổng hợp. Cụ thể là ngoài những hoạt động
của thư viện phổ thông sẽ tăng cường kho sách, báo khoa học kỹ thuật cho các
thư viện đó được mua sách và tạp chí nghiên cứu khoa học trong, ngoài nước ở
trình độ đại học, những giáo trình của các trường đại học, xây dựng tốt kho
sách địa chí, bắt đầu hướng dẫn và biên soạn các thư mục phục vụ từng chuyên đề
nghiên cứu khoa học của địa phương, bổ sung các loại sách khoa học kỹ thuật, tổ
chức thêm phòng đọc nghiên cứu tại chỗ và các hình thức cho mượn riêng đối với
các cán bộ nghiên cứu khoa học.
Về vấn đề này, Bộ Văn hóa sẽ
nghiên cứu và có kế hoạch chỉ đạo cụ thể đối với từng địa phương.
Các thư viện khoa học cần
đẩy mạnh việc phân công hợp tác chặt chẽ trong công tác biên soạn các thư mục
phục vụ nghiên cứu, các mục lục liên hợp, phối hợp nghiên cứu lý luận, tham khảo
kinh nghiệm các nước bạn kết hợp đúc kết kinh nghiệm thực tế của ta. Trên cơ sở
đó sẽ từng bước hoàn chỉnh việc nghiên cứu khoa học thư viện học và mục lục học
Việt-nam, đồng thời đẩy mạnh việc trao đổi sách báo, nhất là các sách báo nước
ngoài nhằm sử dụng một cách hợp lý, tiết kiệm chỉ tiêu ngoại lệ.
2. Hệ thống thư viện phổ
thông
Bộ Văn hóa chịu trách nhiệm quản
lý và chỉ đạo trực tiếp hệ thống thư viện phổ thông từ tỉnh đến xã. Tùy theo
quy mô và phạm vi của các thư viện phổ thông mà cần có khối lượng kho sách,
biên chế cán bộ và các phương tiện thiết bị khác cho thích hợp. Các thư viện phổ
thông ngoài việc tuyên truyền phục vụ bạn đọc tại chỗ, còn có trách nhiệm hướng
dẫn nghiệp vụ cho các thư viện, tủ sách cơ sở thuộc địa phương mình đồng thời
chịu trách nhiệm trước Ủy ban hành chính địa phương và Sở, Ty, Phòng văn hóa về
việc hướng dẫn phong trào quần chúng và làm theo sách báo.
Các thư viện phổ thông huyện, thị
xã, khu phố cần được phân cấp dứt khoát về các huyện, thị xã, khu phố do Ủy ban
hành chính các nơi đó trực tiếp lãnh đạo và quản lý về mọi mặt. Chấm dứt tình
trạng tổ chức các loại thư viện này dưới hìnhthức chi nhánh của thư viện tỉnh
như ở một số địa phương hiện nay.
Việc xây dựng các thư viện phổ
thông ở xã sẽ được nghiên cứu kỹ và tổ chức có trọng điểm. Bộ Văn hóa sẽ nghiên
cứu cụ thể một số thư viện xã đã hoạt động tốt để có phương hướng và chỉ đạo việc
thành lập các thư viện xã ở những nơi có đủ điều kiện.
Bên cạnh các thư viện phổ thông
cho người lớn, thư viện thiếu nhi cũng thuộc hệ thống thư viện phổ thông có
trách nhiệm trực tiếp xây dựng và hướng dẫn nghiệp vụ. Ở những nơi thư viện phổ
thông chưa có đủ điều kiện xây dựng riêng thư viện thiếu nhi thì tại thư viện
phổ thông cần tổ chức kho sách và phòng đọc, mượn riêng cho thiếu nhi hoặc dành
những giờ nhất định cho các em.
Ngoài ra, các thư viện ở cơ
quan, xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường do công đoàn xây dựng
cũng thuộc hệ thống thư viện phổ thông nhưng do tổ chức công đoàn quản lý mà
ngành văn hóa sẽ chỉ đạp về mặt kỹ thuật, nghiệp vụ.
IV. CÔNG TÁC ĐÀO TẠO CÁN BỘ
THỰC HIỆN
Để đáp ứng nhu cầu phát triển sự
nghiệp thư viện, trong thời gian tới, chúng ta cần chú trọng đào tạo đội ngũ
cán bộ thư viện có trình độ khá cả về 3 mặt: chính trị, văn hóa và nghiệp vụ.
Các cán bộ ở các thư viện khoa học và thư viện tỉnh, thành còn cần phải biết
ngoại ngữ.
Tùy theo chức năng của từng loại
thư viện, Bộ Văn hóa sẽ nghiên cứu định ra những quy chế, tiêu chuẩn cụ thể đối
với cán bộ và cần xây dựng thang lương nghiệp vụ của ngành thư viện. Những quy
chế, tiêu chuẩn đó sẽ là những căn cứ để giúp cho các cơ quan tổ chức cán bộ
nghiên cứu, điều động, bổ sung và bồi dưỡng các cán bộ thư viện.
Để đáp ứng được yêu cầu đào tạo
cán bộ, các trường đào tạo cán bộ thư viện hiện nay cần được củng cố,
nâng cao chất lượng về mọi mặt, hoàn chỉnh các giáo trình giảng dạy. Bộ Văn hóa
có trách nhiệm đào tạo cán bộ nghiệp vụ thư viện, cung cấp hệ thống thư viện
trong cả nước cán bộ từ trình độ trung học trở lên, còn các lớp sơ học và bổ
túc nghiệp vụ thì do các ngành tự tổ chức lấy nhưng có sự giúp đỡ của ngành văn
hóa về mặt cung cấp giáo trình.
Song song với các trường đào tạo
dài hạn, cần tiếp tục phát triển nhiều lớp đào tạo cán bộ tại chức để bồi dưỡng
cho cán bộ không có điều kiện học tập trung. Ngoài ra, tại các thư viện vẫn
tăng cường chế độ bồi dưỡng cán bộ bằng cách hướng dẫn trực tiếp hoặc tổ chức
trao đổi kinh nghiệm thường xuyên về nghiệp vụ.
Hàng năm, Bộ Văn hóa căn cứ vào
yêu cầu đào tạo cán bộ của các ngành để có kế hoạch gửi học sinh đi học tập, thực
tập và nghiên cứu nghiệp vụ thư viện ở nước ngoài.
Tùy theo yêu cầu cụ thể, từng thời
gian có điều kiện, với sự đồng ý của Chính phủ, Bộ Văn hóa sẽ tổ chức các đoàn
đi tìm hiểu kinh nghiệm về công tác thư viện ở các nước anh em.
V. VẤN ĐỀ BỔ SUNG SÁCH BÁO
CHO CÁC THƯ VIỆN
Bổ sung các loại sách báo cho
các thư viện là một công tác then chốt về mặt chất lương của kho sách thư viện.
Việc bổ sung sách báo phải được làm thường xuyên và có kế hoạch. Ủy ban hành
chính các cấp, các ngành quản lý các thư viện cần căn cứ vào tính chất, đặc điểm
và yêu cầu của từng loại thư viện để cung cấp kinh phí cho các thư viện có đủ
điều kiện làm cho kho sách của mình càng phong phú. Ngoài các loại sách báo mới
xuất bản, các thư viện còn có nhiệm vụ tiếp tục bổ sung các loại sách quý cần
thiết mà thư viện còn thiếu bằng cách sưu tầm trong nhân dân hoặc trao đổi giữa
các thư viện.
Về tất cả các loại sách báo xuất
bản trong nước, các thư viện phải được cung cấp theo chế độ ưu tiên. Các cơ
quan phát hành sách cần thi hành nghiêm chỉnh Chỉ thị số 52-VH/CT ngày
22-12-1964 và số 61-VH/CT ngày 13-10-1969 của Bộ Văn hóa về việc ưu tiên cung cấp
sách cho các thư viện, tủ sách. Các loại sách giáo khoa của các trường học phổ
thông, các giáo trình của các trường đại học và trung học chuyên nghiệp do Bộ
Giáo dục và các ngành quản lý có hệ thống phát hành riêng cũng sẽ căn cứ vào chỉ
thị trên để có kế hoạch ưu tiên phân phối cho các thư viện; các giáo trình của
bậc đại học trở lên sẽ ưu tiên cung cấp cho các thư viện khoa học và thư viện tỉnh,
thành.
Để thực hiện tốt việc cung cấp
sách cho các thư viện theo chế độ ưu tiên, Vụ văn hóa quần chúng và thư viện sẽ
phối hợp với Cục xuất bản và Quốc doanh phát hành sách trung ương nghiên cứu để
Bộ Văn hóa ban hành một quy chế tạm thời cung cấp sách cho các thư viện
cho phù hợp với điều kiện xuất bản hiện thời.
Về việc cung cấp các loại báo
chí phát hành trong nước, cơ quan phát hành báo chí sẽ căn cứ vào quy định của
thông tư của Bộ Văn hóa và Sở báo chí trung ương số 114-TT/LB ngày 01-07-1970 để
cung cấp cho các thư viện.
Đối với các loại sách báo mua ở
nước ngoài, các thư viện ở trung ương ở địa phương sẽ dựa vào chỉ tiêu ngoại tệ
được cấp hàng nănm cho từng ngành để đặt ở cơ quan xuất nhập khẩu sách báo. Thư
viện quốc gia có trách nhiệm hướng dẫn các thư viện địa phương trong việc đặt
mua các loại sách báo nước ngoài.
Ngoài nguồn bổ sung bằng nhập khẩu,
các thư viện khoa học phát triển quan hệ trao đổi sách báo với thư viện các nước
anh em. Sự lên hệ đó phải được thông qua cơ quan liên lạc văn hóa với nước
ngoài.
VI. TĂNG CƯỜNG CƠ SỞ VẬT CHẤT
VÀ KỸ THUẬT ĐỐI VỚI CÁC THƯ VIỆN.
Hiện nay, việc xây dựng cơ sở vật
chất và phương tiện kỹ thuật cần thiết của các thư viện đang gặp nhiều khó
khăn, nhất là trong những năm qua do chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ gây
nên.
Để cho các thư viện có đủ những
điều kiện và phương tiện cần thiết phục vụ bạn đọc được tốt, tùy theo quy mô và
chức năng của từng loại thư viện, các ngành, các cấp, các địa phương cần quan
tâm và cố gắng tăng thêm cơ sở vật chất và kỹ thuật cho các thư viện như phân
phối hoặc cho phép xây dựng trụ sở thư viện ở những địa điểm trung tâm, có đủ
các phòng cũng như các điều kiện cần thiết về chỗ ngồi, ánh sáng để phục vụ bạn
đọc, nhà kho sách đủ điều kiện bảo quản, chống ẩm, chống sâu, mọt và phòng
cháy. Bộ Văn hóa sẽ phối hợp với Bộ Kiến trúc để có các sơ đồ hướng dẫn thiết kế
các nhà thư viện. Các thư viện được chế độ ưu tiên cung cấp các loại gỗ tốt để
đóng giá sách, tủ mục lục để có thể dùng được lâu dài.
Những thư viện do hoàn cảnh chiến
tranh bị phá hủy hoặc do sơ tán mà sách báo bị hư hại, mất mát, cần được nhanh
chóng tu sửa, khôi phục, bổ sung lại vốn sách để sớm trở lại hoạt động bình thường.
Theo phương hướng từng bước tiến
dần lên trang bị hiện đại, trước hết các thư viện khoa học ở trung ương có nhiều
kho sách quý, hiếm cần được trang bị các loại máy sao chụp, máy đọc phim sách,
máy điều hòa nhiệt độ và các phươnhg tiện phục vụ hiện đại khác. Các loại máy
trên, các thư viện sẽ lập dự trù thiết bị hàng năm để các Bộ chủ quản ghi vào kế
hoạch xin cung cấp thiết bị tại Ủy ban Kế hoạch Nhà nước và Bộ Vật tư.
Ngoài ra, Bộ Văn hóa sẽ có kế hoạch
cung cấp dẫn các trang bị cho các thư viện tỉnh, thành máy in ronéo dùng trong
công tác thư mục, xe ô-tô thư viện dùng cho việc luân chuyển sách báo và hoạt động
lưu động, máy đọc phim sách để có thể sử dụng được các cuốn phim sách đã được
sao chụp ở trung ương. Cần nghiên cứu sản xuất ở trong nước máy đọc phim sách.
Bộ Văn hóa sẽ liên hệ với Bộ Cơ khí và luyện kim giải quyết vấn đề này.
VII. TRÁCH NHIỆM CỦA BỘ VĂN
HÓA VÀ CÁN BỘ, CÁC NGÀNH VỀ CÔNG TÁC THƯ VIỆN
Tất cả những viện khoa học tổng
hợp và chuyên ngành thuộc ngành nào do ngành đó chịu trách nhiệm quản lý. Hệ thống
thư viện phổ thông sẽ do Bộ Văn hóa trực tiếp quản lý. Riêng vấn đề nghiên cứu
phát triển sự nghiệm chung của ngành thư viện, điều hòa, phối hợp phân công giữa
các thư viện và các vấn đề kỹ thuật nghiệp vụ, cần phải có sự chỉ đạo thống nhất
cho toàn ngành thư viện.
Theo Nghị định số 135-CP ngày
29-09-1961 Hội đồng Chính phủ đã giao cho Bộ Văn hóa trách nhiệm tổ chức và chỉ
đạo công tác thư viện, cụ thể là chỉ đạo công tác thư viện, cụ thể là Bộ Văn
hóa cần nghiên cứu và trình Chính phủ ban hành hoặc tự mình ban hành những
chính sách, tiêu chuẩn, quy tắc kỹ thuật nghiệp vụ của ngành thư viện, những
quy chế về tổ chức cán bộ và cơ sở vật chất của các loại thư viện, đào tạo và bồi
dưỡng các loại cán bộ thư viện và kiểm tra việc thực hiện những chính sách,
tiêu chuẩn, quy chế, quy tắc nói trên.
Để giúp Bộ Văn hóa trong việc
nghiên cứu và chỉ đạo công tác thư viện, Hội đồng Chính phủ quyết định thành lập
một Hội đồng thư viện.
Hội đồng thư viện sẽ nghiên cứu
các vấn đề về công tác thư viện với chức năng của một tổ chức tư vấn cho Bộ Văn
hóa. Căn cứ vào các công trình nghiên cứu đã được Hội đồng thư viện thảo luận
và kết luật, Bộ Văn hóa sẽ nghiên cứu, ban hành những chế độ, chính sách, tiêu
chuẩn kỹ thuật, nghiệp vụ cần thiết của ngành thư viện.
Về nội dung hoạt động của Hội đồng
thư viện sẽ có một đề án riêng, ở đây chỉ nêu những nét chính:
1. Thành phần của Hội đồng gồm có: ông Bộ trưởng
Bộ Văn hóa được Hội đồng Chính phủ ủy nhiệm tổ chức ra Hội đồng thư viện và làm
chủ tịch, các ông Giám đốc thư viện ở trung ương, Vụ trưởng Vụ văn hóa quần
chúng và thư viện của Bộ Văn hóa làm ủy viên. Ngoài ra sẽ có giám đốc hoặc người
phụ trách của một số thư viện ở các Bộ, các ngành, và các chuyên viên được Bộ
trưởng Bộ Văn hóa lựa chọn cũng được mời tham gia vào Hội đồng thư viện.
2. Nhiệm vụ của Hội đồng.
a) Nghiên cứu giúp Chính phủ hoặc
Bộ Văn hóa đề ra đường lối, phương hướng và kế hoạch phát triển sự nghiệp thư
viện.
b) Điều hòa, phối hợp hoạt động
giữa các thư viện để cho các hoạt động của thư viện được chặt chẽ, hợp lý, tiết
kiệm.
c) Phân công nghiên cứu các vấn
đề lý luận, học thuật của ngành thư viện.
d) Nghiên cứu những tiêu chuẩn,
quy tắc kỹ thuật, nghiệp vụ cần áp dụng trong các thư viện.
Trên đây là một số điểm hướng dẫn
việc thi hành quyết định của Hội đồng Chính phủ về công tác thư viện. Trong quá
trình tiến hành, các ngành, các cấp, Ủy ban hành chính các địa phương thấy có
những vấn đề gì chưa rõ hoặc có những đặc điểm cần nêu lên, thì sẽ thực tiếp trao
đổi với Bộ Văn hóa.
|
BỘ TRƯỞNG BỘ
VĂN HÓA
Hoàng Minh Giám
|
[1]Không đăng bản phụ lục