|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
333/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Quang Thắng
|
Ngày ban hành:
|
21/08/2014
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 333/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 08 năm 2014
|
THÔNG BÁO
Ý KIẾN CHỈ ĐẠO CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO
TÂY BẮC TẠI HỘI NGHỊ VỀ DI CƯ TỰ DO, ỔN ĐỊNH DÂN CƯ Ở CÁC TỈNH KHU VỰC TÂY BẮC
VÀ TÂY NGUYÊN
Ngày 13 tháng 8 năm 2014, tại Hà Nội,
các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Phó Thủ tướng - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc, Trần
Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên và đồng chí
Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đồng chủ trì
Hội nghị về dân di cư tự do, ổn định dân cư ở các tỉnh khu vực Tây Bắc, Tây
Nguyên. Cùng dự có đồng chí Ksor Phước - Ủy viên Ủy
ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc Hội, đại diện
lãnh đạo các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây
Nguyên. Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng đã kết luận và chỉ đạo
như sau:
1. Trong những năm
qua, tình hình ổn định dân cư ở các tỉnh khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên đã có những
chuyển biến tích cực, số lượng người di cư tự do đã giảm 83% (năm 2008 có 4.247
hộ với 18.490 nhân khẩu di cư tự do thì đến năm 2013 chỉ còn 695 hộ với 2.048
khẩu và trong 3 tháng đầu năm 2014 chỉ có 48 hộ), một số hộ di cư tự do đã trở
về nơi ở cũ sinh sống ổn định như ở Điện Biên. Khoảng 87% số hộ dân di cư tự do
vào khu vực Tây Nguyên đã được chính quyền các địa phương sắp xếp ổn định về đời
sống, góp phần giảm thiểu phức tạp về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Đây là kết quả phấn đấu, cố gắng rất lớn của các địa phương cả ở nơi đi và nơi
đến, sự phối hợp chỉ đạo của các Bộ, ngành trong công tác ổn định dân cư, hạn
chế tình trạng người dân di cư tự do từ Tây Bắc vào Tây Nguyên trong những năm
vừa qua.
Số hộ dân di cư tự do vào khu vực Tây
Nguyên giảm mạnh về số lượng, nhưng vẫn còn trên 23 ngàn hộ đã di cư chưa được
bố trí sắp xếp ổn định, gây khó khăn trong quản lý dân cư, quản lý đất đai; các
hộ này không có chỗ ở ổn định, không đăng ký hộ khẩu, hộ tịch, thiếu đất sản xuất,
khó khăn về đời sống, tỷ lệ đói, nghèo cao, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an
ninh và trật tự, đặc biệt là nạn phá rừng, hủy hoại môi trường sinh thái và thực
hiện các chính sách an sinh của Nhà nước. Tình hình trên đã tạo ra nhiều sức
ép, bức xúc đối với chính quyền địa phương và dân cư sở tại. Bên cạnh đó, cũng
xuất hiện diễn biến mới là người dân di cư tự do trong nội vùng Tây Bắc.
Người dân di cư tự do chủ yếu là do
điều kiện tự nhiên của các vùng Tây Bắc không thuận lợi, thiếu đất sản xuất, đời
sống của đồng bào còn hết sức khó khăn, một bộ phận đồng bào vẫn giữ phong tục
tập quán sống du canh du cư; công tác quản lý dân cư, quản lý địa bàn ở một số
địa phương còn yếu kém; việc tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo còn
hạn chế, chương trình hỗ trợ cho đồng bào chưa đồng bộ, hiệu quả. Việc thực hiện
các Chương trình, dự án ổn định dân cư, định canh định cư cho đồng bào còn chậm
do thiếu nguồn lực; công tác quy hoạch dự án ổn định dân cư nhiều nơi còn chưa
sát thực tế. Công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức, chưa phát huy
hiệu quả, tổ chức thực hiện còn nhiều vấn đề trong nhận thức và hành động.
2. Trong thời gian tới,
các Bộ, ngành liên quan và các địa phương cần tập trung chỉ đạo để ổn định đời sống dân cư, kiểm soát việc di cư tự do,
không khuyến khích người dân di cư vào Tây Nguyên và có biện pháp giải quyết đối
với những người dân đã di cư nhằm ổn định đời sống của đồng bào, ổn định chính trị, kinh tế xã hội cả ở nơi đi và
nơi đến, thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Văn phòng Chính phủ và các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên tiếp thu ý kiến
của các đại biểu, làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết
liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về chăm lo
giải quyết khó khăn bức xúc của người dân ở nơi đi và nơi đến; thực hiện đồng bộ
các giải pháp trước mắt và lâu dài, tái cơ cấu nông nghiệp, gắn với xây dựng
nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo ở địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động
tạo sự đồng thuận trong nhân dân; rà soát, bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính
sách; nâng cao năng lực hệ thống chính trị ở cơ sở. Tập trung giải quyết những
bức xúc, cấp bách về đời sống của các hộ dân chưa sinh sống ổn định ở Tây
Nguyên, kết hợp với việc thực hiện bố trí dân cư nhằm ổn định và nâng cao đời sống
cho nhân dân ở khu vực Tây Bắc, đặc biệt là khu vực biên giới. Yêu cầu các Bộ,
ngành, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể sau:
a) Ủy ban nhân dân các tỉnh khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên chỉ đạo:
- Trong năm 2014 tập trung rà soát số
hộ dân di cư tự do chưa được sắp xếp ổn định, trước hết là gần 10.000 hộ đang
làm thuê, không có đất sản xuất ở các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk và Gia Lai để có kế
hoạch giải quyết khó khăn, bức xúc của người dân về chăm sóc sức khỏe, học tập,.... Trên cơ sở rà soát, phân loại,
tiến hành cấp hộ tịch, hộ khẩu ngay cho các hộ dân đã được sắp xếp vào các dự
án bố trí ổn định dân cư, các hộ chưa đủ điều kiện thì cấp thẻ “KT3 đến” để quản
lý dân cư và thực hiện các chính sách an sinh xã hội; đối với các hộ chưa có chỗ ở ổn định đi làm thuê kiếm sống cần có
kế hoạch sắp xếp vào các dự án ổn định dân cư theo quy hoạch, các hộ sinh sống
xen ghép tại các thôn bản cần bố trí đất ở, đất sản xuất theo quy định của Luật
Đất đai và các chính sách hiện hành để người dân ổn định đời sống, sản xuất; bố
trí ổn định dân đến đâu, thực hiện cấp hộ khẩu, hộ tịch ngay để quản lý dân cư
và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch,
lựa chọn các dự án ưu tiên, phê duyệt dự án và lập kế hoạch đầu tư các dự án bố
trí ổn định dân cư cấp bách trong năm
2015 và những năm tiếp theo, gửi các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Tài chính để bố trí vốn để thực hiện. Đặc biệt các tỉnh
khu vực Tây Bắc cần chỉ đạo thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án giảm nghèo
trên địa bàn, kết hợp ổn định dân cư, phát triển sản xuất ổn định đời sống đồng
bào nơi đi, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo ở từng thôn, bản, gắn với xây dựng nông
thôn mới, đảm bảo an ninh, hạn chế tình trạng dân di cư tự do.
- Rà soát quy hoạch đất đai, bố trí
dân cư, xác định rõ ràng phòng hộ, rừng đặc dụng, đất ở, đất sản xuất; làm tốt
công tác quản lý hành chính về đất đai, quản lý rừng. Nghiêm cấm thực hiện giao
dịch quyền sử dụng đất đối với diện tích đất được nhà nước hỗ trợ cho người
nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trái quy định của pháp luật. Hạn chế quy hoạch,
xây dựng các dự án thủy điện nhỏ, công
trình hạ tầng ảnh hưởng lớn đến quỹ đất sản xuất của đồng bào; tiếp tục rà soát
loại khỏi quy hoạch các dự án hiệu quả thấp nhưng có nguy cơ gây tổn hại lớn đến
môi trường, mất đất sản xuất của đồng bào.
- Xử lý nghiêm vi phạm Luật Bảo vệ và
Phát triển rừng, kiên quyết chuyển các hộ dân ra khỏi vùng xung yếu, rất xung yếu
của rừng phòng hộ và rừng đặc dụng; rà soát các hộ dân sống ở khu vực bìa rừng,
rừng phòng hộ ít xung yếu, rừng phòng hộ nghèo kiệt, lập kế hoạch báo cáo Chính
phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để quy hoạch, bố trí ổn định dân
cư.
- Nâng cao năng lực hệ thống chính trị
ở cơ sở để quản lý chặt chẽ địa bàn, dân cư, quản lý đất đai, tài nguyên, tổ chức
thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh tuyên truyền,
vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ổn
định dân cư, xóa đói, giảm nghèo. Huy động sự tham gia mạnh mẽ của hệ thống
chính trị, các tổ chức đoàn thể, quần chúng nhằm tuyên truyền cho người dân hiểu
được chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vấn đề di dân tự do. Không khuyến
khích đồng bào di cư tự do vào Tây Nguyên, tăng cường xây dựng các mối quan hệ
đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc.
b) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn:
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương hướng dẫn
rà soát quy hoạch bố trí ổn định dân cư. Tổng hợp đề xuất dự án bố trí ổn định
dân cư của địa phương, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sắp xếp
thứ tự ưu tiên, bố trí kinh phí thực hiện.
- Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị
quyết của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu
quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp: rà soát, thu hồi diện tích đất của
các công ty nông, lâm nghiệp sử dụng không đúng mục đích, kém hiệu quả để tạo
quỹ đất hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ thiếu đất sản xuất và thực hiện
các dự án bố trí dân cư trên địa bàn; sắp xếp lại các doanh nghiệp nông, lâm
trường quốc doanh để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc
làm cho các hộ dân di cư tự do không có đất vào tham gia sản xuất để ổn định đời
sống.
c) Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính:
- Bộ Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho ứng trước kế hoạch năm
2015 để đầu tư một số công trình bức xúc ở Tây Nguyên và một số địa phương liên
quan đến ổn định dân di cư tự do.
- Thực hiện thẩm định nguồn vốn đối với
các dự án bố trí ổn định dân cư đã được rà soát làm cơ sở để Ủy ban nhân dân các tỉnh
phê duyệt và triển khai thực hiện dự án; tổng hợp nhu cầu vốn để cân đối, bố
trí hỗ trợ trong kế hoạch ngân sách hàng
năm cho các địa phương, trường hợp ngân sách khó khăn cần nghiên cứu, đề xuất
phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo sự chuyển biến trong thực
hiện chính sách ổn định dân cư tự do ngay từ năm 2015;
- Hướng dẫn các địa phương lồng ghép
các nguồn vốn để nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách.
d) Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương quản lý chặt chẽ nhân khẩu, hộ khẩu
cả nơi đi và nơi đến; giải quyết việc đăng ký hộ khẩu, hộ tịch, cấp thẻ cho người
dân di cư tự do; phát hiện, xử lý kịp thời những đối tượng lôi kéo, kích động
người dân di cư tự do, tuyên truyền trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự.
đ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành có liên
quan tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ vùng đặc biệt khó
khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới hải đảo, đảm bảo thiết thực,
đồng bộ, hiệu quả, tránh chồng chéo, tạo thuận lợi trong thực hiện chính sách hỗ trợ nhân dân, nâng cao đời sống.
e) Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các ngành, đoàn
thể và chính quyền địa phương trong việc
thực hiện chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, ngăn chặn và xử lý kịp thời
mọi hành vi vi phạm chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước.
g) Giao Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Thường trực
Ban Chỉ đạo Tây Nguyên theo dõi, đôn đốc, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan
và Ủy ban nhân dân các tỉnh Tây Bắc, Tây
Nguyên thực hiện các kết luận chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Thông báo này.
Văn phòng
Chính phủ xin thông báo để các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan
biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các PTTg Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Các Bộ: NN&PTNT, KHĐT, TC, LĐ-TB&XH, QP, CA, NV, TT&TT;
- Ủy ban Dân tộc;
- Các Ban chỉ đạo: Tây Bắc, Tây Nguyên;
- UBND các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La,
Yên Bái, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các vụ: TH, NC, V.III,
KTTH, KGVX;
- Lưu: VT, KTN (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Quang Thắng
|
Thông báo 333/TB-VPCP năm 2014 ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc tại Hội nghị về di cư tự do, ổn định dân cư ở các tỉnh khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 333/TB-VPCP ngày 21/08/2014 ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc tại Hội nghị về di cư tự do, ổn định dân cư ở các tỉnh khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên do Văn phòng Chính phủ ban hành
6.097
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|