ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3314/QĐ-UBND
|
Quảng
Nam, ngày 14 tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC THÍ ĐIỂM ĐÓN KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN QUẢNG
NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Công văn số 8044/VPCP-KGVX
ngày 02/11/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón
khách du lịch quốc tế đến Việt Nam;
Căn cứ Hướng dẫn tạm thời số
4122/HD-BVHTTDL ngày 05/11/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thí
điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam;
Căn cứ Phương án số 7987/PA-UBND
ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam về đón khách du lịch quốc tế đến Quảng
Nam;
Theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức
thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở,
ngành: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Giao thông vận tải, Thông tin và
Truyền thông, Ngoại vụ, Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: VHTTDL, Công an, Y tế, Ngoại giao, GTVT;
- TT TU, TT HĐND, UBND tỉnh;
- UBND các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, NC, KTN, KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tân
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC THÍ ĐIỂM ĐÓN KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3314/QĐ-UBND ngày 14/11/2021 của Ủy ban
nhân dân Quảng Nam)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định phạm vi, nhiệm vụ
cụ thể của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân liên quan và các doanh nghiệp
lữ hành quốc tế, cơ sở cung ứng dịch vụ đủ điều kiện để đón và phục vụ khách du
lịch quốc tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 8044/VPCP-KGVX
ngày 02/11/2021 của Văn phòng Chính phủ, Hướng dẫn tạm thời số 4122/HD-BVHTTDL
ngày 05/11/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thí điểm đón khách
du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các cơ
quan, đơn vị, địa phương và cá nhân liên quan, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế,
cơ sở cung ứng dịch vụ đủ điều kiện phục vụ khách du lịch quốc tế trên địa bàn
tỉnh Quảng Nam.
Điều 3. Các
nguyên tắc chung
1. Việc tổ chức thí điểm đón khách du
lịch quốc tế đến Quảng Nam phải thực hiện theo đúng quy định của cơ quan có thẩm
quyền về phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch về thí điểm đón khách du lịch quốc tế.
2. Đảm bảo an toàn, thuận lợi cho
khách du lịch, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan, trong đó ưu tiên các biện
pháp phòng, chống dịch COVID-19.
3. Các cơ quan, đơn vị và cá nhân
liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình đón và phục vụ khách du lịch quốc tế
đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; trong đó, cơ quan, đơn vị lữ hành quốc
tế đón khách du lịch chịu trách nhiệm chủ trì xử lý các tình huống rủi ro.
4. Nghiêm cấm lợi dụng việc đi du lịch
hoặc tổ chức tour du lịch nhằm mục đích tránh cách ly y tế (yêu cầu doanh nghiệp
lữ hành khuyến cáo cho khách du lịch quốc tế biết trước khi ký hợp đồng mua bán
chương trình du lịch trọn gói). Nếu cơ quan chức năng phát hiện cá nhân, tổ chức
vi phạm thì áp dụng ngay biện pháp cách ly y tế, xử lý vi phạm theo đúng quy định
hiện hành.
Chương II
ĐIỀU KIỆN ĐÓN VÀ
PHỤC VỤ KHÁCH QUỐC TẾ
Điều 4. Khách du
lịch quốc tế
1. Yêu cầu chung
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là
người nước ngoài, người Việt Nam cư trú tại nước ngoài đến từ các thị trường du
lịch trọng điểm, tiềm năng của Việt Nam, đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh
và các điều kiện dưới đây:
a) Có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin
phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận (không áp dụng
đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ), thời gian tiêm
mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vắc xin 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không
quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh
COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm
quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận, thời gian từ lúc xuất
viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 06 tháng.
b) Có kết quả xét nghiệm âm tính
SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT- PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh
và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận
(tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm).
c) Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du
lịch đảm bảo nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu
50.000 USD.
d) Tham gia chương trình du lịch trọn
gói của doanh nghiệp lữ hành.
2. Yêu cầu khác
a) Cam kết tham gia đúng chương trình
du lịch trọn gói khép kín đã được cấp phép; tuyệt đối không tự ý rời khỏi khuôn
viên khách sạn nơi lưu trú hoặc địa điểm tham quan trong thời gian tham gia
chương trình du lịch trọn gói khép kín. Trường hợp đặc biệt không thể tham gia
theo đúng chương trình đã đăng ký thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép
kết thúc chương trình du lịch sớm hơn.
b) Đảm bảo tuân thủ quy định 5K, chấp
hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch và các quy định khác liên
quan trong quá trình tham gia chương trình du lịch tại Quảng Nam. Các trường hợp
vi phạm sẽ xử lý theo quy định hiện hành.
c) Trường hợp có các dấu hiệu bất thường
về sức khỏe như sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị
giác, khứu giác... thì thông báo ngay cho nhân viên y tế hoặc người phụ trách
đoàn (tại sân bay/tại cơ sở lưu trú hoặc trong quá trình du lịch) để theo dõi
và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định. Khách du lịch quốc tế đi
cùng khách trẻ em dưới 12 tuổi phải được thường xuyên theo dõi, giám sát y tế
và hoạt động du lịch theo chương trình.
d) Chịu trách nhiệm thỏa thuận thống
nhất với doanh nghiệp lữ hành quốc tế về chi trả mọi chi phí khi đến du lịch tại
tỉnh Quảng Nam, chi phí điều trị F0 và cách ly F1 trong trường hợp nghi nhiễm/nhiễm
COVID-19 được xác định bởi cơ quan y tế địa phương.
Điều 5. Đối với
doanh nghiệp lữ hành quốc tế
1. Doanh nghiệp lữ hành quốc tế tham
gia chương trình thí điểm đón khách quốc tế vào Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch lựa chọn.
2. Chịu trách nhiệm kiểm tra yêu cầu
của khách du lịch quốc tế về chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, có
kết quả xét nghiệm âm tính SARS- CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP và các
yêu cầu liên quan theo quy định tại Điều 4, Quy chế này; làm đầu mối, chịu
trách nhiệm bảo lãnh, quản lý, hỗ trợ khách trước khi nhập cảnh, quá trình
khách nhập cảnh tại sân bay, thực hiện chương trình du lịch cho đến khi khách xuất
cảnh hoặc rời tỉnh Quảng Nam.
3. Thực hiện các chuyến bay thuê chuyến
được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bay, đảm bảo đủ điều kiện nhập cảnh theo
quy định tại khoản 11, Điều 1, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh,
xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ngày 25/11/2019
và chịu trách nhiệm khi khách không đủ điều kiện nhập cảnh...
4. Xây dựng Phương án chi tiết đón
khách du lịch quốc tế, bao gồm: thị trường khách, số lượng khách dự kiến, địa
điểm đến, thời gian thực hiện và thời gian lưu trú, hãng hàng không vận chuyển,
bảo hiểm du lịch, chương trình tham quan du lịch (theo đúng Hướng dẫn tạm thời
số 25/HD-SVHTTDL ngày 04/11/2021 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đảm bảo
an toàn chống dịch và xử lý sự cố, cam kết thực hiện đầy đủ các quy định khi
tham gia chương trình thí điểm, gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng
Nam kiểm tra, phê duyệt ít nhất trước 07 ngày thực hiện đón chuyến bay để tổng
hợp, thông báo đầy đủ đến các cơ quan chức năng. Các cơ sở dịch vụ trong phương
án đón khách du lịch quốc tế phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
5. Có hợp đồng với cơ sở cung ứng dịch
vụ du lịch, trong đó: xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí điều trị khách du
lịch bị nhiễm Covid - 19 (F0) thể nhẹ, không triệu chứng và cách ly tập trung
(F1) tại cơ sở lưu trú, cung cấp các dịch vụ an toàn cho khách du lịch, các
phương án phối hợp xử lý sự cố phát sinh. Có hợp đồng điều trị khách du lịch bị
nhiễm Covid - 19 (F0) thể nặng và có nguy cơ thể nặng (do cơ quan y tế chỉ định
điều trị) tại cơ sở y tế. Có hợp đồng với cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm cho
khách du lịch quốc tế.
6. Tuân thủ các quy định về an toàn
phòng, chống dịch COVID-19, tất cả người tham gia trực tiếp vào quy trình đón
và phục vụ du khách được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 và được tập huấn về
an toàn COVID-19. Liên hệ với các bên liên quan và chịu trách nhiệm thực hiện
quét mã QR cho khách du lịch khi ra, vào các khu, điểm, cơ sở du lịch và quá
trình hoạt động du lịch theo chương trình.
7. Thiết lập đường dây nóng, bố trí
cán bộ, người lao động làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách du lịch tại Quảng Nam
và phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong việc xử lý, giải quyết
các vấn đề phát sinh liên quan đến du khách.
8. Doanh nghiệp đăng ký và tự đánh
giá an toàn COVID-19 hằng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối
với hệ thống an toàn COVID quốc gia.
9. Chịu trách nhiệm hỗ trợ du khách về
thủ tục, hoãn/hủy dịch vụ trong trường hợp khách là F0, F1 hoặc nguyên nhân
khách quan khác chưa thể về nước. Chi trả các chi phí liên quan đến khách khi
khách phải điều trị COVID-19 hoặc phải cách ly y tế tập trung do tiếp xúc gần với
người mắc COVID-19. Trường hợp khách không tự thanh toán các chi phí phát sinh
thì đơn vị lữ hành chịu trách nhiệm thanh toán với đơn vị liên quan.
Điều 6. Đối với
cơ sở cung ứng dịch vụ đón và phục vụ khách du lịch quốc tế
1. Yêu cầu chung
a) Xây dựng Phương án, quy trình
phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị, phương án cách ly tạm thời, phối hợp xử
lý hiệu quả các tình huống F0, F1 và các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19, hạn
chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh tại đơn vị và cộng đồng.
b) Đăng ký, cam kết tuân thủ các biện
pháp hành chính, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo phục vụ khách du
lịch an toàn, phương án xử lý sự cố phát sinh theo đúng hướng dẫn thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam và các Sở, ngành liên quan. Yêu cầu thực
hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế đối với người lao động, khách du lịch và
khách đến làm việc.
c) Đảm bảo 100% người lao động tham
gia trực tiếp vào quy trình đón và phục khách được tiêm đủ liều vắc xin phòng
COVID-19 hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền công
nhận theo quy định.
d) Tự tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu
nhiên COVID-19: 02 tuần/lần với tỷ lệ 20% của tổng số nhân viên, người lao động
tại đơn vị. Trường hợp có người nhiễm COVID-19 (F0) tại đơn vị, cơ sở thì thực
hiện xét nghiệm diện rộng theo quy định của cơ quan y tế.
đ) Nhân viên, người lao động được đào
tạo, tập huấn nghiệp vụ, xử lý tình huống, xử lý sự cố y tế, nắm vững và thực
hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình phục vụ. Bố trí
nhân viên y tế hỗ trợ khách du lịch xét nghiệm nhanh, lưu giữ, xử lý kết quả
theo quy định.
e) Đăng ký và tự đánh giá an toàn
COVID-19 hằng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống
an toàn COVID quốc gia.
f) Đăng ký (tạo) mã QR địa điểm trên ứng
dụng hoặc website www.qr.tokhaiyte.vn. Thông báo, hướng dẫn kịp thời cho tổ chức,
đơn vị, cá nhân liên quan về quy định phòng chống dịch COVID-19. Có thiết bị
quét mã QR để các cá nhân liên quan sử dụng theo quy định.
g) Phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
có thẩm quyền trong công tác quản lý khách, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách
du lịch và cộng đồng.
h) Tăng cường triển khai các mô hình
phục vụ khách đảm bảo hạn chế tiếp xúc như quầy dịch vụ tự động check-in
online, hệ thống tự động check-out và trả chìa khóa nhanh; thực hiện tư vấn, xử
lý tình huống, trả lời các câu hỏi về phục vụ khách qua hệ thống chatbox...
i) Thiết lập đường dây nóng, bố trí
cán bộ, người lao động làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách du lịch. Tăng cường đảm
bảo công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm,
vệ sinh môi trường...
j) Chịu toàn bộ chi phí liên quan đến
công tác đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch trong quá trình tổ chức đón
khách theo quy định và chi phí xét nghiệm cho đội ngũ nhân viên, người lao động
tại đơn vị; phối hợp công ty lữ hành quốc tế và các cơ quan chức năng để hỗ trợ
giải quyết thủ tục, các vấn đề phát sinh cho đến khi khách rời khỏi cơ sở; quản
lý khách chặt chẽ theo phạm vi, địa điểm trong suốt thời gian lưu trú tại đơn vị
(chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để khách ra khỏi phạm vi cho
phép).
k) Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước
pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh COVID-19 trong đội ngũ nhân viên tại đơn vị
và ra ngoài cộng đồng.
l) Có hợp đồng đầy đủ với các doanh
nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan
trong việc đảm bảo an toàn dịch bệnh cho khách du lịch, phương án xử lý sự cố;
riêng đối với cơ sở lưu trú, xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí điều trị
khách du lịch bị nhiễm Covid - 19 (F0) thể nhẹ, không triệu chứng và cách ly tập
trung (F1) theo quy định tại đơn vị. Phối hợp với đơn vị lữ hành quốc tế trong
quá trình kiểm soát, quản lý du khách khi đi lại. Hỗ trợ du khách (về thủ tục,
hoãn hủy dịch vụ...) trong trường hợp khách là F0, F1 hoặc nguyên nhân liên
quan khác chưa thể về nước.
m) Có phương án được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt phục vụ các loại khách du lịch (quốc tế, nội địa...) khác nhau
tại cùng một thời điểm (nếu có).
2. Yêu cầu riêng đối với từng loại
hình dịch vụ
a) Đối với cơ sở lưu trú du lịch
- Có phòng/khu vực lấy mẫu xét nghiệm
SARS-COV-2 và phòng/khu vực cách ly tạm thời cho khách du lịch có triệu chứng mệt
mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở. Yêu cầu phòng/khu vực lấy mẫu phải được bố
trí tại địa điểm riêng biệt, thuận tiện đi lại; khuyến khích áp dụng công nghệ
trong phục vụ khách.
- Chỉ phục vụ khách du lịch quốc tế,
trừ trường hợp các khu nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú có các khu riêng biệt thì được
đón khách quốc tế và nội địa nhưng phải có phương án cụ thể được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt.
- Bố trí khu vực riêng biệt để thực
hiện cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ, không có triệu chứng theo đúng quy định
của Bộ Y tế; đồng thời, hợp đồng với các cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe các
trường hợp này.
- Bố trí đầy đủ hệ thống camera giám
sát hoạt động của du khách tại tất cả các khu vực dịch vụ và ngoài trời. Hệ thống
camera giám sát hoạt động xuyên suốt, lưu trữ trong khoảng thời gian ít nhất 14
ngày. Thực hiện cung cấp thông tin đăng nhập theo dõi hệ thống camera giám sát,
trích xuất dữ liệu của đơn vị để kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Thành lập Tổ Y tế để tự kiểm tra
thường xuyên các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, xử lý tình huống liên
quan... tại đơn vị.
- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,
công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự tại đơn vị.
b) Đối với đơn vị vận chuyển khách
du lịch
- Có phương tiện vận chuyển đa dạng,
uy tín, chất lượng cao.
- Đảm bảo các hồ sơ, thủ tục, giấy
phép hoạt động phương tiện vận chuyển du lịch theo quy định.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về
đón, trả khách theo chương trình được phê duyệt.
- Bố trí giãn cách trên xe, đảm bảo
các trang thiết bị y tế: khẩu trang, khử khuẩn...
c) Đối với khu, điểm du lịch
- Đảm bảo vận hành tốt, an toàn vệ
sinh thực phẩm, công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự tại đơn vị.
- Bố trí giãn cách, đảm bảo đầy đủ
các trang thiết bị y tế theo quy định.
- Niêm yết bảng thông tin hướng dẫn
an toàn, phòng chống dịch COVID-19 tại nơi đón tiếp, các khu vực công cộng, khu
vực dịch vụ.
d) Đối với nhà hàng phục vụ khách
du lịch
- Đảm bảo vận hành tốt, an toàn vệ
sinh thực phẩm, công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự tại đơn vị.
- Có hệ thống camera trong khu vực dịch
vụ (hoạt động xuyên suốt, hiệu quả, truy xuất được hình ảnh và lưu trữ cơ sở dữ
liệu ít nhất trong vòng 14 ngày). Thực hiện cung cấp thông tin đăng nhập theo
dõi hệ thống camera giám sát, trích xuất dữ liệu của đơn vị để kiểm tra theo
yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Bố trí giãn cách, đảm bảo đầy đủ
các trang thiết bị y tế theo quy định.
- Niêm yết bảng thông tin hướng dẫn
an toàn, phòng chống dịch COVID-19 tại nơi đón tiếp, các khu vực công cộng, khu
vực dịch vụ.
d) Đối với khu vực mua sắm
- Có hệ thống camera trong khu vực
mua sắm (hoạt động xuyên suốt, hiệu quả, truy xuất được hình ảnh và lưu trữ cơ
sở dữ liệu ít nhất trong vòng 14 ngày). Thực hiện cung cấp thông tin đăng nhập
theo dõi hệ thống camera giám sát, trích xuất dữ liệu của đơn vị để kiểm tra
theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất
xứ các loại sản phẩm được bày bán.
- Bố trí giãn cách, đảm bảo đầy đủ
các trang thiết bị y tế theo quy định.
- Niêm yết bảng thông tin hướng dẫn
an toàn, phòng chống dịch COVID-19 tại nơi đón tiếp, khu vực dịch vụ.
Chương III
QUY TRÌNH ĐÓN,
PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ
Điều 7. Quy trình
xét chọn cơ sở cung ứng dịch vụ đăng ký tham gia đón và phục vụ khách du lịch
quốc tế
1. Bước 1: Các đơn vị đăng ký tự nguyện
theo tiêu chí làm cơ sở phục vụ khách quốc tế, gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch (thành phần hồ sơ bao gồm: (1) Đơn đăng ký và cam kết tham gia chương
trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế; (2) Phương án đón, phục vụ khách du lịch
quốc tế, trong đó đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, an ninh an
toàn cho khách du lịch và xử lý sự cố y tế phát sinh; (3) Bảng giá dịch vụ; (4)
Các giấy tờ pháp lý liên quan khác).
2. Bước 2: Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch kiểm tra thành phần hồ sơ theo quy định; mời các cơ quan chức năng tham
gia Đoàn kiểm tra tại đơn vị (thời gian gửi giấy mời trước thời gian kiểm tra
ít nhất 02 ngày làm việc).
3. Bước 3: Kiểm tra thực tế tại đơn vị.
Trường hợp đạt hoặc không đạt các yêu cầu sẽ thể hiện trong biên bản làm việc của
Đoàn liên ngành.
4. Bước 4: Trên cơ sở kết quả kiểm
tra và biên bản làm việc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất các cơ sở đảm
bảo đủ điều kiện đón và phục vụ khách du lịch quốc tế, báo cáo UBND tỉnh xem
xét, quyết định.
5. Bước 5: UBND tỉnh ủy quyền Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định thiết lập cơ sở làm cơ sở phục vụ
khách quốc tế.
* Cấp tỉnh thực hiện Quy trình này
trong giai đoạn 1 và 2; giao cấp huyện thực hiện Quy trình này trong giai đoạn
3.
Điều 8. Quy trình
thẩm định và triển khai phương án tổ chức chuyến bay
1. Bước 1: Doanh nghiệp lữ hành quốc
tế gửi hồ sơ tổ chức chuyến bay, phương án tổ chức phục vụ khách quốc tế đến
các cơ quan chức năng của tỉnh, thông qua đầu mối Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
để kiểm tra ít nhất trước 07 ngày thực hiện đón chuyến bay.
2. Bước 2: Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch là cơ quan đầu mối, chủ trì, lấy ý kiến Sở Y tế, Công an tỉnh, các ngành,
đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan (các Sở, ngành, đơn vị, địa
phương liên quan phải có văn bản phúc đáp trong 02 ngày làm việc)
3. Bước 3: Căn cứ kết quả thẩm định
và ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả
lời bằng văn bản kết quả xử lý hồ sơ (trong 02 ngày làm việc) cho doanh nghiệp
và gửi kèm các ngành liên quan.
4. Bước 4: Sau khi nhận được văn bản
của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt phương án tổ chức phục vụ
khách du lịch quốc tế; các ngành, đơn vị, địa phương liên quan và doanh nghiệp
lữ hành quốc tế triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao theo phương án được duyệt.
Điều 9. Quy trình
tổ chức đón và phục vụ khách du lịch quốc tế
1. Đăng ký chương trình du lịch;
xét duyệt nhân sự, cấp thị thực; chuẩn bị trước chuyến bay và thực hiện quy
trình nhập xuất cảnh: thực hiện theo đúng Hướng dẫn tạm
thời số 4122/HD-BVHTTDL ngày 05/11/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về
việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
2. Quá trình tham gia chương trình
du lịch tại Quảng Nam: thực hiện theo Điểm 5, Mục IV, Phương
án số 7987/PA-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh về đón khách du lịch quốc tế đến
tỉnh Quảng Nam.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
1. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan lựa chọn các đơn vị cung ứng dịch vụ đón, phục vụ khách du lịch
quốc tế; công bố danh sách các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch đủ điều kiện.
2. Phối hợp với các cơ quan chức năng
thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn doanh nghiệp lữ hành quốc tế
tham gia chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam.
3. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thẩm định Phương án phục vụ đón khách quốc tế của doanh nghiệp,
kiểm tra các điều kiện về đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ đủ điều kiện phục vụ khách quốc tế, xe vận chuyển khách tại
sân bay. Tổ chức hậu kiểm các cơ sở đã có quyết định đón, phục vụ khách quốc tế.
4. Triển khai kịch bản diễn tập đón
và phục vụ khách theo chương trình du lịch trọn gói, đảm bảo an toàn, hiệu quả cao.
Rà soát công tác tổ chức để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong
quá trình triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế.
5. Kiểm tra, giám sát phương án tổ chức
các chuyến bay đưa khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam.
6. Tổ chức truyền thông, quảng bá việc
đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam.
Điều 11. Sở Y tế
1. Hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo thực
hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với việc đón
khách tại sân bay và trong suốt thời gian thực hiện chương trình du lịch tại địa
phương.
2. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nhân
viên, người lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch được tham gia chương
trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế về các giải pháp phòng, chống dịch, lấy
mẫu, hỗ trợ xét nghiệm nhanh COVID-19 cho du khách.
3. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về
cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, nguồn nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận
khách du lịch cần hỗ trợ về sức khỏe hoặc có triệu chứng nghi ngờ, xác định mắc
COVID-19 để cách ly, điều trị, chuyển tuyến theo quy định.
4. Thành lập đường dây nóng và bố trí
cán bộ đầu mối để tiếp nhận thông tin, xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc
COVID-19 tại các cơ sở cung ứng dịch vụ tham gia thí điểm đón khách du lịch quốc
tế.
5. Chủ trì, hướng dẫn quy trình cách
ly, điều trị khách du lịch là F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại cơ sở lưu trú.
Điều 12. Công an
tỉnh
1. Chủ trì triển khai công tác đảm bảo
an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trong
suốt thời gian khách lưu trú và tham gia chương trình du lịch trọn gói khép kín
tại tỉnh.
2. Phối hợp kiểm tra, giám sát đảm bảo
việc tuân thủ lịch trình du lịch trong suốt thời gian phục vụ du khách.
3. Phối hợp với Công an các tỉnh,
thành phố liên quan:
- Tạo điều kiện thuận lợi để khách du
lịch quốc tế xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế; hướng dẫn đưa đón khách
du lịch đi theo lộ trình, hạn chế tối đa việc dừng xe, kiểm tra tại các chốt kiểm
soát.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các
đoàn khách du lịch quốc tế di chuyển bằng đường bộ tiếp tục tham gia chương
trình du lịch tại Quảng Nam sau khi kết thúc chương trình du lịch 07 ngày tại
các địa phương khác được thí điểm đón khách du lịch quốc tế.
Điều 13. Sở Giao
thông vận tải
Chịu trách nhiệm liên hệ, làm việc với
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đón và vận
chuyển khách du lịch quốc tế về Quảng Nam theo phương án được phê duyệt.
Điều 14. Sở Ngoại
vụ
Chủ trì, thường xuyên cập nhật chỉ đạo
của Bộ Ngoại giao, thông tin liên quan từ Cục Lãnh sự để kịp thời phối hợp với
Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận du khách nhập cảnh.
Theo dõi, tổng hợp tình hình áp dụng “hộ chiếu vắc xin” của các nước, cập nhật
các mẫu Giấy chứng nhận tiêm chủng/Giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19, các quy định
phòng chống dịch bệnh của các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới để tổ chức
đón khách quốc tế phù hợp với quy định tại Việt Nam.
Điều 15. Các Sở,
ngành, cơ quan và các doanh nghiệp, đơn vị liên quan: thực hiện theo Mục VI, Phương án số 7987/PA-UBND ngày 10/11/2021 của UBND
tỉnh về đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh Quảng Nam.
Điều 16.
UBND/Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố
1. Bố trí lực lượng y tế, an ninh địa
phương đảm bảo công tác phòng chống dịch, hỗ trợ, giám sát công tác an ninh, an
toàn tại các cơ sở cung ứng dịch vụ đủ điều kiện phục vụ khách quốc tế.
2. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra
các cơ sở cung ứng dịch vụ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 thuộc địa bàn
quản lý.
3. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị
liên quan kiểm tra, giám sát đảm bảo tuân thủ lịch trình du lịch của du khách
trên địa bàn mình phụ trách; tham gia xử lý các trường hợp phát sinh F1.
Điều 17. Khen
thưởng và xử lý vi phạm
1. Tập thể, cá nhân thực hiện tốt Quy
chế này sẽ được xem xét, đề nghị khen thưởng.
2. Tập thể, cá nhân nào để sai sót
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vì lý do chủ quan; tùy theo mức độ vi phạm,
UBND tỉnh có biện pháp xử lý theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Quy
chế này, nếu có khó khăn, vướng mắc, phát sinh vấn đề mới thì các cơ quan, đơn
vị, địa phương, cá nhân liên quan phản ánh bằng văn bản gửi về Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho
phù hợp./.