ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3223/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
23 tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC
TRONG CỘNG ĐỒNG, GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
VĨNH LONG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số
329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển
văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Công văn số
3471/VPCP-KGVX , ngày 26/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện
Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề
án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến
năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Điều 2.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối
hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, đoàn thể, cơ quan liên quan và UBND
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả về UBND tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các
sở, ban ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu
trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Quyên Thanh
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG, GIAI
ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3223/QĐ-UBND, ngày 23/11/2021 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
Căn cứ Quyết định số
329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển
văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Thực hiện Công văn số
3471/VPCP-KGVX , ngày 26/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện
Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng;
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long
ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, giai
đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
- Tăng cường quán triệt quan điểm
“Phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp
phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước”; khai thác có hiệu quả nguồn vốn tri
thức, văn hóa của con người và dân tộc Việt Nam, đồng thời tiếp thu có chọn lọc
tinh hoa tri thức của nhân loại.
- Tiếp tục quan tâm đầu tư hỗ
trợ phát triển văn hóa đọc, đồng thời đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội
tham gia phát triển văn hóa đọc, giúp người dân tiếp cận với thông tin tri thức,
nâng cao dân trí, góp phần phục vụ cho quá trình xây dựng và phát triển tỉnh
nhà trong xu thế hội nhập quốc tế.
2. Yêu cầu
Các cấp, các ngành, các đoàn thể,
tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục và các tổ chức khác liên quan cùng gia đình,
cộng đồng có trách nhiệm tham gia thực hiện Đề án và tạo điều kiện thuận lợi để
phát triển văn hóa đọc trên địa bàn.
II. NỘI
DUNG, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU
1. Mục
tiêu và chỉ tiêu chung
a) Mục tiêu chung
- Tiếp tục xây dựng và phát triển
thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất
là trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và chú trọng tới người dân ở
vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn; cải thiện môi trường đọc;
góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân
cách, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh
trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.
- Phát triển văn hóa đọc góp phần
phát triển văn hóa và xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa phát triển toàn
diện về lòng yêu nước, nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất,
tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật.
- Xây dựng, xử lý, lưu giữ, bảo
quản, kết nối và phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với người sử dụng thư
viện; tổ chức sử dụng chung tài nguyên thông tin, sản phẩm thông tin và dịch vụ
thư viện; truyền bá tri thức, giá trị văn hóa của dân tộc và nhân loại; phục vụ
nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí; góp phần hình thành và phát triển kiến
thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực của người sử dụng thư viện; ứng dụng thành tựu
khoa học và công nghệ, hiện đại hóa thư viện; phát triển văn hóa đọc tạo môi
trường học tập suốt đời cho nhân dân, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí
cho người dân.
b) Chỉ tiêu chung
- Nâng tỷ lệ bạn đọc, tỷ lệ tài
liệu được phục vụ trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 tăng 50% so với giai đoạn
2017-2020 (mỗi năm tăng 10%); tỷ lệ tài nguyên thông tin được bổ sung tăng 10%
mỗi năm.
- 100% viên chức thư viện công
cộng cấp tỉnh và huyện tốt nghiệp đại học chuyên ngành và ngành liên quan trở
lên; trong đó 10% viên chức Thư viện tỉnh Vĩnh Long tốt nghiệp sau đại học;
100% thư viện công cộng cấp xã được bố trí nguồn nhân lực có trình độ phù hợp,
có khả năng phụ trách nghiệp vụ chuyên môn thư viện.
- Chuyển đổi số trong hoạt động
thư viện: Đến năm 2025, 50% tài liệu cổ, quý hiếm và bộ sưu tập tài liệu có giá
trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học do thư viện tỉnh thu thập và quản lý
được số hóa; 25% thư viện trường Trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
và các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn tỉnh có trang thông tin điện tử có khả
năng cung cấp dịch vụ trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập (trừ các dịch
vụ thuộc phạm vi bí mật nhà nước và dịch vụ đọc hạn chế).
2. Các mục
tiêu, chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025
a) Mục tiêu cụ thể
* Mục tiêu 1: Nâng
cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa đọc đối với cộng đồng; trách nhiệm
của cá nhân và cộng đồng trong việc phát triển văn hóa đọc để hình thành thói
quen đọc, tích lũy tri thức và vận dụng vào các hoạt động thực tiễn:
- Tổ chức tuyên truyền, trưng
bày, triển lãm giới thiệu sách nhân các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện chính trị
của ngành, của địa phương bình quân 20 cuộc/năm; trong đó, Thư viện tỉnh Vĩnh
Long bình quân 08-10 cuộc/năm, hệ thống thư viện huyện, thị, thành phố bình
quân 10-12 cuộc/năm.
- Tổ chức các hội thi, giao
lưu, tọa đàm, các hoạt động phát triển văn hóa đọc 02 cuộc/năm, khuyến khích cấp
huyện tổ chức 01 cuộc/năm.
- Tổ chức phục vụ chương trình
xe ô tô thư viện lưu động phục vụ mọi đối tượng bạn đọc tối thiểu 80 cuộc/năm.
100% thư viện cấp huyện được thư viện tỉnh hỗ trợ phục vụ xe ô tô thư viện lưu
động.
- Công tác phục vụ bạn đọc: phục
vụ ít nhất 1.200.000 lượt bạn đọc/năm; ít nhất 1.400.000 lượt tài liệu/năm
(trong đó, Thư viện tỉnh Vĩnh Long 90%, thư viện công cộng cấp huyện 10%).
- Phấn đấu khuyến khích 80% cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và học sinh, sinh
viên có thói quen đọc và sử dụng dịch vụ thư viện phục vụ cho học tập nâng cao
trình độ chuyên môn, yêu cầu công tác đang đảm nhận, học tập, nghiên cứu và giải
trí.
- Khuyến khích 50% số trường phổ
thông các cấp, trường cao đẳng đưa hoạt động khuyến đọc, hoạt động giáo dục kiến
thức về sách, thông tin, kỹ năng đọc và tìm thông tin, sử dụng dịch vụ thư viện
trong học tập vào chương trình bồi dưỡng ngoại khóa của trường.
* Mục tiêu 2: Tạo
điều kiện phù hợp phục vụ bạn đọc; nâng cao nguồn lực, kiến thức và kỹ năng phục
vụ nhu cầu bạn đọc; trang bị, nâng cao kiến thức và kỹ năng đọc:
- Phấn đấu đến năm 2025, bổ
sung tài liệu thư viện tỉnh đạt 245.000 bản sách, ít nhất 5.000 bản/năm; có ít
nhất 20 máy tính phục vụ internet, tra tìm tài liệu phục vụ bạn đọc.
- 50% nguồn tài nguyên thông
tin địa chí của địa phương được sưu tầm, lưu trữ và phục vụ tại kho địa chí thư
viện tỉnh.
- Phấn đấu 100% thư viện công cộng
cấp tỉnh, huyện thực hiện chuyên mục giới thiệu sách định kỳ trên các phương tiện
truyền thông đại chúng, phục vụ bạn đọc qua internet.
- Phấn đấu 80% các hoạt động
chuyên môn, nghiệp vụ, dịch vụ thư viện được ứng dụng khoa học và công nghệ; đảm
bảo hoạt động trang thông tin điện tử của Thư viện tỉnh Vĩnh Long; tổ chức sử dụng
hiệu quả mục lục điện tử trực tuyến (OPAC); ít nhất 20% dịch vụ thư viện được
cung cấp trực tuyến. Ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý thư viện Emiclib trong
các khâu hoạt động của thư viện.
- Thực hiện Kế hoạch chuyển đổi
số ngành thư viện cho thư viện tỉnh đảm bảo tính hiện đại, quản lý tốt tài liệu
điện tử, đồng thời phát huy hiệu quả việc khai thác quản lý tài liệu giấy truyền
thống hiện đang có tại thư viện nhằm từng bước nâng cao hiệu quả cung cấp thông
tin, tư liệu phục vụ cộng đồng.
- 100% viên chức thư viện được
đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ thư viện đáp ứng yêu cầu hiện
đại hóa thư viện.
- Phối hợp các cơ quan, ban,
ngành, đoàn thể thực hiện các hoạt động phát triển văn hóa đọc ít nhất 02 cuộc/năm.
- Phấn đấu Thư viện tỉnh và 50%
thư viện công cộng cấp huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn sử
dụng các dịch vụ của thư viện cho các tổ chức đoàn thể cùng địa bàn.
- Phấn đấu 90% cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông đảm bảo nguồn tài nguyên theo quy định (tại Điều 17
Nghị định số 93/2020/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật
Thư viện). Phấn đấu mỗi học sinh phổ thông đọc ít nhất 06 quyển sách/năm (không
tính sách giáo khoa).
* Mục tiêu 3:
Xây dựng môi trường đọc thuận lợi, đảm bảo cho người dân ở mọi độ tuổi, trình độ,
ngành nghề và địa bàn cư trú; chú trọng vùng nông thôn, vùng sâu và vùng xa có
điều kiện tiếp cận và khai thác tài nguyên thông tin dễ dàng, thuận lợi và phù
hợp đối với các dịch vụ thư viện:
- Thư viện tỉnh, 50% thư viện
công cộng cấp huyện có trụ sở ổn định, được trang bị các điều kiện cần thiết
đáp ứng được nhu cầu cơ bản trong phục vụ bạn đọc.
- Thư viện tỉnh, 50% thư viện công
cộng cấp huyện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động phục vụ bạn
đọc; được đầu tư trang thiết bị hiện đại đồng bộ.
- Phấn đấu 70% Trung tâm Văn
hóa Thể thao xã, Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng xã có hoạt động phục vụ
sách, báo thường xuyên và truy cập internet; 50% vùng sâu, xa và đồng bào dân tộc
thiểu số được thư viện công cộng cấp tỉnh tổ chức dịch vụ xe ô tô thư viện lưu
động đa phương tiện đến phục vụ.
- Đảm bảo 100% thư viện công cộng
cấp huyện và cấp xã mở cửa phục vụ 02 buổi/ngày và suốt 05 ngày/tuần, cấp tỉnh
mở cửa phục vụ 03 buổi/ngày và suốt 05 ngày/tuần.
- Phấn đấu 100% số trường phổ
thông các cấp có thư viện/phòng đọc sách có tài liệu phù hợp; trong đó 80% cơ sở
giáo dục ở bậc phổ thông (thư viện các trường Tiểu học, THCS, THPT) có thư viện
đạt chuẩn trở lên và 25% chuyển đổi số.
- 50% kết nối chia sẻ tài
nguyên thông tin trong hệ thống thư viện công cộng cấp tỉnh và huyện.
- Hỗ trợ đầu tư nâng cấp, phát
triển Thư viện tư nhân Tứ Hưng tại huyện Tam Bình.
b) Chỉ tiêu cụ thể theo chỉ
số phát triển văn hóa đọc
* Về khả năng tiếp cận, sử
dụng thông tin, tri thức:
- Phấn đấu 80% học sinh, sinh
viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin,
tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa,
khoa học.
- Phấn đấu 25% người dân ở khu
vực nông thôn, 20% người dân ở vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ tại hệ thống thư
viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng.
* Về nâng cao kiến thức,
kỹ năng đọc:
- Phấn đấu 45% người dân có kỹ
năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt
đời.
- Phấn đấu 90% người sử dụng
thư viện có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc
để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.
* Về tăng cường hoạt động
thư viện:
- Phấn đấu đạt mức hưởng thụ
bình quân là 4.5 bản sách/người dân và 0.5 bản sách/người dân trong hệ thống
thư viện công cộng và phối hợp với các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học đạt mỗi
người dân trung bình đọc 04 bản sách/năm.
- Phấn đấu số lượt người truy cập
và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt trung bình 1.300.000 lượt người/năm.
- Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở
các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó: 80% cơ sở giáo
dục ở bậc phổ thông (thư viện các trường Tiểu học, THCS, THPT) có thư viện đạt
chuẩn trở lên; 50% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục
vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận thiếu nhi và người khuyết tật.
3. Định
hướng đến năm 2030
Các chỉ tiêu phát triển văn hóa
đọc được tiếp tục duy trì và nâng cao theo Đề án phát triển văn hóa đọc do Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt:
- Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình
quân trên 05 bản sách/người dân và trên 01 bản sách/người dân trong hệ thống
thư viện công cộng và phối hợp với các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học đạt mỗi
người dân trung bình đọc 4.5 bản sách/năm.
- Phấn đấu số lượt người truy cập
và sử dụng thông tin tại các thư viện công cộng đạt 2.000.000 lượt/năm.
- Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở
các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 90% cơ sở giáo
dục ở bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn; 90% thư viện công cộng có vốn tài liệu
tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận phục vụ thiếu
nhi, người khuyết tật, người dân tộc.
Người dân có thói quen đọc và kỹ
năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sinh sống, học tập, công
tác. Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện hướng đến chuyển đổi số ngành thư
viện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người
dân (bao gồm cả cơ sở vật chất, trang thiết bị, xuất bản phẩm in và điện tử).
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
hoạt động thông tin và tuyên truyền
- Tăng cường thông tin, tuyên
truyền có định hướng về phát triển văn hóa đọc, tổ chức triển lãm, giới thiệu
sách, hướng dẫn đọc sách, sự kiện liên quan khác trên các phương tiện thông tin
đại chúng, giúp nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tầm quan trọng của phát
triển văn hóa đọc, làm cho văn hóa đọc thấm sâu trong mỗi cá nhân, gia đình
trên địa bàn.
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, triển lãm, giới thiệu sách, báo nhân các ngày lễ lớn trong năm, các sự
kiện của địa phương, khu vực và quốc gia bằng nhiều hình thức đa dạng như: tổ
chức theo chủ đề trực quan hoặc trên không gian mạng, các cuộc thi, hội thảo
chuyên đề, tọa đàm, triển lãm giao lưu sách địa chí khu vực đồng bằng sông Cửu
Long.
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công
tác tuyên truyền xã hội học tập trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.
- Biểu dương, khen thưởng kịp
thời đối với tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho phát triển văn hóa đọc
trong cộng đồng.
2. Xây dựng
thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc
- Tăng cường khuyến khích mọi đối
tượng ở địa phương, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, hình thành và duy trì thói quen
đọc các loại tài nguyên thông tin phù hợp với điều kiện mỗi cá nhân.
- Huy động hệ thống chính trị
và cộng đồng ở mỗi địa phương chung tay tham gia phối hợp triển khai có hiệu quả
các hoạt động hình thành và phát triển thói quen đọc; trong đó, đề cao vai trò
hạt nhân trách nhiệm của các tổ chức liên quan trực tiếp như: Nhà trường, gia
đình.
- Hướng dẫn kỹ năng và phương
pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh
viên; khơi nguồn đọc và định hướng tài nguyên thông tin tích cực cho bạn đọc.
- Nâng cao ý thức về tự học, học
tập thường xuyên của công chức, viên chức, cán bộ thư viện làm việc trong các
thiết chế văn hóa, tư vấn hướng dẫn tìm kiếm và sử dụng thông tin, tri thức một
cách phù hợp, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi tầng lớp nhân dân.
3. Gắn kết
phương pháp giảng dạy, học tập trong nhà trường với thư viện
- Thực hiện phương châm lấy người
học làm trung tâm ở mọi bậc học, trong đó đề cao tính tự học, tự nghiên cứu, từng
bước đưa nhiệm vụ tự đọc tài liệu để tham khảo, củng cố, bổ sung, mở rộng kiến
thức sách giáo khoa, giáo trình là yêu cầu bắt buộc đối với học sinh, đặc biệt
là sinh viên, từ đó hình thành thói quen đọc sách cho các đối tượng này.
- Thường xuyên phối hợp tổ chức
các hoạt động thư viện trong trường học. Lồng ghép bổ sung giáo dục kiến thức,
kỹ năng đọc, kỹ năng tìm kiếm thông tin thư viện vào các hoạt động giáo dục
khác, các chương trình bồi dưỡng, ngoại khóa,…phù hợp với các bậc học, cấp học.
- Phối hợp tổ chức luân chuyển,
kết nối và chia sẻ tài nguyên thông tin giữa thư viện trường và thư viện công cộng
các cấp.
- Phối hợp tổ chức hội thảo
chuyên đề, tọa đàm giao lưu tác giả và tác phẩm giữa ngành Văn hóa, Thể thao và
Du lịch với ngành Giáo dục và Đào tạo, nhằm tìm giải pháp khả thi phát triển
văn hóa đọc từ môi trường giáo dục lan tỏa ra cộng đồng.
4. Nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động của thư viện công lập
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất và trang thiết bị thư viện, hiện đại hóa hoạt động thư viện theo hướng đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (chuyển đổi số) nhằm liên kết các dịch vụ và
tăng cường nguồn thông tin của thư viện theo hướng chia sẻ thông tin giữa các
loại hình thư viện.
- Xây dựng nguồn tài nguyên
thông tin, cơ sở dữ liệu số đa dạng tạo điều kiện cho bạn đọc tiếp cận dễ dàng,
đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, học tập, nghiên cứu và giải trí. Trong đó,
chú trọng tài nguyên thông tin địa chí địa phương được lưu trữ tại kho của thư
viện tỉnh và tổ chức khai thác hiệu quả.
- Phát triển các dịch vụ thư viện;
tăng cường hướng dẫn sử dụng thư viện; quảng bá nguồn lực, vốn tài nguyên thông
tin và dịch vụ thư viện.
- Phát triển dịch vụ xe ô tô
thư viện lưu động đa phương tiện, xem đây là một trong những giải pháp trọng
tâm, tác động trực tiếp đến phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là
vùng nông thôn, vùng sâu.
- Tổ chức các hội thi với quy
mô, tính chất phù hợp cho từng đối tượng người đọc đảm bảo đa dạng, phong phú,
hấp dẫn nhằm khuyến khích tinh thần đam mê đọc sách của người dân tại địa
phương.
- Phối hợp cung cấp, luân chuyển
sách phục vụ nhu cầu tìm hiểu nâng cao kiến thức tại thư viện các cấp, các
phòng đọc sách, điểm đọc sách và các mô hình khác.
- Xây dựng đội ngũ viên chức
thư viện có chuyên môn sâu, khả năng quản lý hiệu quả, tương tác tốt trong môi
trường thư viện hiện đại và đáp ứng với những thay đổi nhanh của ngành và xã hội.
5. Nâng cao
chất lượng các xuất bản phẩm
- Tăng cường công tác xuất bản,
quản lý, quảng bá các xuất bản phẩm của địa phương.
- Các xuất bản phẩm phải đảm bảo
chất lượng nội dung mang tính tư tưởng, tính khoa học và đảm bảo đáp ứng nhu cầu
bạn đọc.
- Xây dựng kế hoạch xuất bản
các loại tài liệu thiết yếu về chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an
ninh của địa phương; chú trọng xuất bản các loại sách bỏ túi phổ cập kiến thức
cho bạn đọc.
- Thực hiện chính sách đầu tư
cho việc viết, xuất bản sách ưu tiên các lĩnh vực xây dựng và phát triển quê
hương Vĩnh Long.
- Xây dựng đội ngũ tác giả,
biên tập viên có năng lực, có tâm huyết và trách nhiệm với nghề.
6. Hoàn thiện
cơ chế, chính sách và đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực của xã hội
tham gia phát triển văn hóa đọc
- Đảm bảo cho các thư viện hoạt
động, phát triển và từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật, điện tử
hóa, tự động hóa hoạt động chuyên môn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thư viện
theo đúng lộ trình.
- Đẩy mạnh triển khai các chương
trình, đề án, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt liên quan đến phát
triển văn hóa đọc, trong đó xác định cụ thể các nội dung để triển khai lồng
ghép phù hợp, hiệu quả.
- Đề cao tính chủ động và trách
nhiệm của từng ngành, lĩnh vực có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ
chuyên môn, hỗ trợ, xây dựng và phát triển văn hóa đọc; thực hiện các mục tiêu,
chỉ tiêu liên quan đến văn hóa đọc thuộc phạm vi trách nhiệm của ngành, đoàn thể
và địa phương.
- Huy động sự tham gia của cá
nhân, cộng đồng dân cư, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp trong việc
nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa đọc; trách nhiệm trong việc
phát triển văn hóa đọc cũng như trong việc hình thành và duy trì thói quen đọc,
góp phần xây dựng phong trào đọc sách trong xã hội, xây dựng thế hệ đọc tương
lai bền vững.
- Huy động các nguồn lực để tiếp
tục nâng cấp cơ sở vật chất và hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ
cho việc học tập và văn hóa đọc cho mọi người.
- Khuyến khích thành lập và tạo
điều kiện duy trì các tủ sách gia đình, phòng đọc sách cộng đồng, thư viện tư
nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện của tổ chức và cá nhân nước ngoài có phục vụ
người Việt Nam. Khuyến khích thành lập các Câu lạc bộ yêu thích đọc sách ở ấp,
khóm, khu và Tổ nhân dân tự quản.
- Mở rộng chia sẻ nguồn lực
thông tin với các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trong khu vực đồng bằng
sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh và Thư viện Quốc gia Việt Nam.
7. Tạo điều
kiện cho các thư viện phát triển thư viện số
- Các cấp, các ngành có liên
quan phối hợp xây dựng lộ trình, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên
dùng, kinh phí, nguồn nhân lực chất lượng,… cho thư viện công cộng cấp tỉnh,
huyện và xã, các loại hình thư viện khác trên địa bàn phát triển mô hình thư viện
số, nhằm giúp bạn đọc tiếp cận kho tài nguyên thông tin của các thư viện thông
qua việc truy cập trang thông tin điện tử.
- Bổ sung, tích hợp nguồn tài
nguyên thông tin điện tử thông qua việc mua, trao đổi tài nguyên điện tử được
xuất bản: Bản tin, tạp chí điện tử, các chế bản điện tử,...
- Mỗi loại hình thư viện cần
xây dựng, phát triển kho tài nguyên thông tin số phù hợp.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Giai
đoạn 2021 - 2025
a) Ngân sách Trung ương
Hỗ trợ một số nhiệm vụ trọng
tâm: Bổ sung tài nguyên thông tin, trang thiết bị từ các nguồn dự án, chương
trình của quốc gia và quốc tế; hướng dẫn kỹ năng, phương pháp và các hoạt động
liên quan đến văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc; thông tin, tuyên truyền và
quảng bá; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực dài hạn và ngắn hạn; tổ chức phát động
các cuộc thi và giải thưởng về phát triển văn hóa đọc hàng năm; đầu tư triển
khai nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả về phát triển văn hóa đọc; tổ
chức hội nghị tổng kết, tập huấn và bồi dưỡng; kiểm tra, giám sát, đánh giá tác
động, hiệu quả của việc thực hiện Đề án.
b) Ngân sách địa phương
- Hỗ trợ thực hiện một số nhiệm
vụ chủ yếu: Phát triển mạng lưới thư viện, tủ sách tại địa phương; tăng cường vốn
tài liệu cho hệ thống thư viện công cộng các cấp, nhất là ở cấp cơ sở, ở vùng
nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn;
triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể,
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố chủ động cân đối kinh phí; hàng năm lập
dự toán bảo đảm thực hiện đúng tiến độ các hoạt động của Kế hoạch và gắn kết với
các chương trình, đề án, kế hoạch có liên quan khác.
- Huy động, sử dụng hiệu quả,
đúng mục đích các nguồn kinh phí xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước.
2. Giai
đoạn 2025 - 2030
- Ngân sách Trung ương: Tiếp tục
hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ đã được xác định tại Đề án; các nguồn kinh phí đầu
tư cho chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện; phân bổ nguồn kinh phí khác cho
các hoạt động chuyên môn nhằm tạo điều kiện đổi mới vì sự phát triển văn hóa đọc
ở địa phương.
- Ngân sách địa phương: Tiếp tục
hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ, đặc biệt chú trọng nội dung phát triển cơ sở vật
chất, nguồn nhân lực và các hoạt động khác liên quan phù hợp với điều kiện của
địa phương.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể,
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động cân đối kinh phí, hàng
năm tiếp tục lập dự toán thực hiện Kế hoạch bảo đảm các hoạt động gắn kết với
các chiến lược, chương trình, đề án, kế hoạch có liên quan khác.
- Huy động, sử dụng hiệu quả,
đúng mục đích các nguồn lực từ xã hội hóa để tham gia thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh
- Tích cực tham gia
tuyên truyền vận động về văn hóa đọc cho các hội viên, đoàn viên và đông đảo
các tầng lớp nhân dân tham gia, nhất là vùng dân tộc thiểu số, vùng nông thôn
sâu; đồng thời tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc lồng ghép vào hoạt
động, phong trào phù hợp của cơ quan, đơn vị.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, giới thiệu và nhân rộng các mô hình phát triển văn hóa đọc đạt hiệu quả
cao; đa dạng các thể loại, đầu sách phục vụ nhu cầu đọc của nhiều đối tượng.
2. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
- Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan
báo chí trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, định hướng phát triển văn hóa đọc theo
Kế hoạch gắn với các chương trình, đề án khác có liên quan.
- Hỗ trợ công tác sưu tầm, lưu
trữ và tổ chức khai thác tài nguyên thông tin địa chí của địa phương.
3. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức triển khai Kế hoạch; cụ thể hóa công
tác thực hiện, dự toán kinh phí; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp
báo cáo; kịp thời tham mưu, UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp
trong quá trình thực hiện.
- Chủ động phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể, địa phương tuyên truyền và lồng ghép thực hiện Kế hoạch với
nội dung các chương trình, kế hoạch, đề án khác liên quan, trọng tâm là gắn với
phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Cuộc vận động “Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Chỉ đạo hệ thống thư viện
công cộng xây dựng các mô hình phát triển văn hóa đọc, tham mưu nâng cấp hệ thống
thư viện công cộng các cấp theo hướng chuyển đổi số; tổ chức sưu tầm, số hóa và
trao đổi tài nguyên thông tin địa chí của địa phương với các cơ quan, đơn vị,
cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh.
- Tổ chức duy trì thư viện tư
nhân có phục vụ cộng đồng đã thành lập, phát triển mô hình thư viện cộng đồng
và tủ sách đình chùa.
- Vận động và tìm nguồn tài trợ,
xã hội hóa phục vụ phát triển văn hóa đọc.
- Phối hợp với Sở Nội vụ đăng
ký phong trào thi đua và kịp thời tham mưu biểu dương, khen thưởng tổ chức và
cá nhân tích cực tham gia đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trên địa bàn.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc,
tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch và báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch
hàng năm về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan, đơn vị và tổ chức có liên quan để triển
khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động lồng
ghép với các chương trình, đề án và kế hoạch khác liên quan đến lĩnh vực quản
lý.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu triển
khai Kế hoạch phù hợp với chương trình của từng bậc học, cấp học; quan tâm đẩy
mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các thư viện trường học. Lồng
ghép vào các hoạt động giáo dục về tầm quan trọng và phương thức sử dụng thư viện
nhằm nâng cao kiến thức, phương pháp tiếp cận, khai thác và sử dụng tài nguyên
thông tin có mục đích. Nâng cao chất lượng các nguồn lực của hệ thống thư viện
cơ sở giáo dục đạt chuẩn theo quy định.
- Chỉ đạo rà soát, kiện toàn hệ
thống thư viện cơ sở giáo dục theo hướng chuyển đổi số; nâng cao chất lượng hoạt
động thư viện ở các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên,
trung tâm học tập cộng đồng.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng
thư viện trường học; duy trì, phát triển thói quen đọc sách cho học sinh.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát,
đánh giá hiệu quả triển khai kế hoạch, định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp).
5. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo rà soát, kiện toàn và
nâng cấp phòng đọc sách các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Cai nghiện ma
túy, Trung tâm Công tác xã hội.
- Xây dựng kế hoạch phối hợp với
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lồng ghép tổ chức các hoạt động phục vụ người
khuyết tật; định kỳ luân chuyển sách, báo, liên kết phục vụ sách qua mạng
internet đến các đơn vị trực thuộc.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá
hiệu quả triển khai kế hoạch, định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp).
6. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Triển khai thực hiện Kế hoạch
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch, các cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông tổ chức tuyên truyền,
quảng bá về phát triển văn hóa đọc; tổ chức hoạt động nhân Ngày sách và Văn hóa
đọc Việt Nam (21/4); chủ động lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch
khác liên quan lĩnh vực quản lý đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nghiên cứu đề xuất biện pháp
nâng cao hiệu quả hoạt động xuất bản phẩm nhằm phát triển văn hóa đọc ở địa
phương.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá
hiệu quả triển khai kế hoạch, định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp).
7. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành có liên quan và các địa phương tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí nguồn vốn phù hợp để đầu tư xây dựng,
nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất cho thư viện tỉnh và hệ thống thư viện công cộng
các cấp.
8. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan xem xét, bố trí
kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định, phù hợp với khả năng cân đối ngân
sách nhà nước hàng năm.
9. Công an
tỉnh
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch tổ chức bố trí không gian đọc sách phù hợp cho các đơn vị trực thuộc;
lồng ghép tuyên truyền văn hóa đọc thông qua nhiều hình thức; bổ sung nguồn tài
nguyên thông tin; tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc cho đơn vị, trại
tạm giam nhân các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện trọng đại của ngành, của đất nước.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá
hiệu quả triển khai kế hoạch, định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp).
10. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch bố trí phòng đọc sách theo hướng chuyển đổi số cho các đơn vị
trực thuộc; thường xuyên tổ chức lồng ghép hoạt động tuyên truyền văn hóa đọc với
nhiều hình thức.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá
hiệu quả triển khai kế hoạch, định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp).
11. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, cơ quan, đơn vị trên địa bàn
- Đẩy mạnh quán triệt trong cán
bộ, công chức, viên chức và người lao động về Đề án phát triển văn hóa đọc
trong cộng đồng; tổ chức và duy trì đa dạng các hình thức đọc, thói quen đọc
phù hợp với điều kiện mỗi cá nhân; chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, các nguồn tài nguyên thông tin được số hóa phù hợp, góp phần tiếp cận đầy
đủ, kịp thời, đa dạng các nguồn thông tin nhằm bổ sung, nâng cao kiến thức, phục
vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động triển khai thực
hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động lồng ghép với
các chương trình, đề án, kế hoạch khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tư pháp, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp hỗ
trợ chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin về nông nghiệp, về khoa học công nghệ
cho hệ thống thư viện công cộng/phòng đọc sách đưa vào phục vụ bạn đọc; khai
thác hiệu quả tủ sách pháp luật, tủ sách tại các đình, chùa trên địa bàn.
12. Đài
Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch thực hiện các chương trình tuyên truyền, giới thiệu về phát triển
văn hóa đọc trong cộng đồng theo chuyên mục định kỳ trên kênh phát sóng phù hợp;
xem xét hỗ trợ đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị chuyên dụng
cho hệ thống thư viện công cộng.
13. Báo
Vĩnh Long
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tăng cường tuyên truyền, giới thiệu về phát triển văn hóa đọc
trong cộng đồng theo định kỳ chuyên trang phù hợp.
14. Hội
Văn học Nghệ thuật
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi, chức năng
và nhiệm vụ; lồng ghép với các hoạt động do Hội chủ trì hoặc phối hợp thực hiện
nhằm phát triển văn hóa đọc.
- Hỗ trợ các xuất bản phẩm của
các tác giả địa phương lưu trữ tại kho địa chí thư viện tỉnh để đưa vào khai
thác, phục vụ bạn đọc.
15. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Đầu tư hoàn thiện, đảm bảo
các tiêu chuẩn về thư viện công cộng cho thư viện cấp huyện; chỉ đạo các đơn vị
thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương bố trí kinh phí và thực hiện triển khai
các nhiệm vụ của kế hoạch theo quy định.
- Phối hợp chặt chẽ với các
ngành liên quan trong việc chỉ đạo xây dựng phong trào đọc sách, phát triển văn
hóa đọc, gắn kết với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa,
phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
- Khuyến khích các tổ chức xã hội,
cá nhân xây dựng thư viện, phòng đọc sách, tủ sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp
với điều kiện cụ thể của địa phương.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành
liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện và
thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát và định kỳ hàng năm báo cáo kết quả
thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 30/10 để
tổng hợp), báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch./.