ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1984/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 09 tháng 6 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TRUYỀN THÔNG DU LỊCH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015; Luật Du lịch năm 2005; Luật Công nghệ Thông tin năm 2006;
Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW của
Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
Căn cứ Nghị Quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy
mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới;
Căn cứ
Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020,
tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 22/01/2013 phê duyệt Quy
hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ
Quyết định số 290-QĐ/TU ngày 27/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII
về ban hành Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 17/10/2016 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình phát triển du lịch
Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII;
Căn cứ Quyết định số 2218/QĐ-UBND
ngày 16/07/2009 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt dự án Điều chỉnh quy
hoạch tổng thể phát triển du lịch Thanh Hóa đến năm 2020; Quyết định số
492/QĐ-UBND ngày 09/02/2015 Phê duyệt chiến lược phát triển du lịch tỉnh Thanh
Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030;
Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch Thanh Hóa tại Tờ trình số
1034/TTr-SVHTTDL ngày 28/4/2017 về việc phê duyệt Đề án; của Sở Tài chính tại
Công văn số 1608/STC-HCSN ngày 25/4/2017 và của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công
văn số 1589/SKHĐT-CNDV về việc rà soát danh mục các dự án thực hiện 03 đề án do
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đơn vị chủ trì,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết
định này Đề án Truyền thông du lịch Thanh Hóa đến năm 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc
các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Giao thông Vận tải, Công Thương, Lao động Thương binh và Xã hội;
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch; Chủ tịch Hiệp hội Du
lịch; Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Thanh Hoá; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ
trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2 QĐ;
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTC (VA12138)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Thìn
|
ĐỀ ÁN
TRUYỀN THÔNG DU LỊCH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1984/QĐ-UBND ngày 09/6/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh
Thanh Hóa)
Phần mở đầu
SỰ CẦN THIẾT VÀ
CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Sự cần thiết lập đề án
Du lịch là một trong những ngành quan trọng trong định hướng phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII xác định phát triển du lịch là một
trong năm chương trình trọng tâm của tỉnh trong giai đoạn
2016 - 2020. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, bên cạnh các
nhiệm vụ quan trọng như đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch; phát
triển đa dạng các sản phẩm du lịch; hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố để
hình thành các tuyến du lịch mới…, ngành
du lịch cần chú trọng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trong du lịch nhằm tạo
ra sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động, nâng cao văn hóa, văn minh
trong du lịch của tỉnh Thanh Hóa, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Thanh
Hóa hấp dẫn đối với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Trong khi đó, hoạt động
truyền thông của du lịch Thanh Hóa những năm qua chưa đồng bộ và thiếu tính
chuyên nghiệp dẫn đến hiệu quả chưa cao; việc ứng dụng
công nghệ thông tin, marketing điện tử trong truyền thông
du lịch chưa được chú trọng, thiếu cơ chế chính sách khuyến khích xã hội hóa
trong truyền thông du lịch.
Năm 2015, Thanh Hóa đã đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia và để lại ấn tượng tốt đẹp, tạo dấu
ấn nhất định cho du lịch Thanh Hóa. Nhằm phát huy kết quả đó, đồng thời góp phần
giải quyết những hạn chế trong công tác truyền thông nêu
trên, việc xây dựng "Đề án Truyền thông du lịch Thanh Hóa đến năm
2020" là nhiệm vụ hết sức cần thiết.
2. Căn cứ pháp lý lập đề án
- Luật Du lịch số 44/2005/QH11 ngày
14/6/2005;
- Luật Công nghệ Thông tin số
67/2006/QH11 ngày 29/6/2006;
- Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày
16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi
nhọn;
- Nghị Quyết số 92/NQ-CP ngày
08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt
Nam trong thời kỳ mới;
- Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát
triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
- Quyết định số 872/QĐ-TTg ngày
17/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
- Quyết định số 290-QĐ/TU ngày 27/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII về ban hành
Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
- Quyết định số 2218/QĐ-UBND ngày
16/07/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt dự án Điều chỉnh
quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Thanh Hóa đến năm 2020;
- Quyết định số 492/QĐ-UBND ngày
09/02/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc Phê duyệt chiến lược phát triển du lịch
tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030;
- Quyết định số 3892/QĐ-UBND ngày
06/10/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa về phê duyệt kế hoạch thực hiện các đề án, dự
án phát triển du lịch Thanh Hóa năm 2016;
- Quyết định số 1043/QĐ-UBND ngày 25/3/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề
cương Đề án Truyền thông Du lịch Thanh Hóa đến năm 2020”;
- Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày
02/3/2016 của UBND tỉnh về việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về
phát triển Du lịch và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Thanh
Hóa giai đoạn 2016-2020.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
của đề án
3.1. Mục đích
- Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận
thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính
trị xã hội và cộng đồng đối với vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế -
xã hội địa phương;
- Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, sản
phẩm du lịch Thanh Hóa nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Thanh Hóa văn minh, thân
thiện, hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Thanh
Hóa;
- Xây dựng hệ thống dữ liệu, tạo dựng
các kênh thông tin tuyên truyền nhằm hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về du lịch.
3.2. Nhiệm vụ
- Đánh giá điều kiện tự nhiên, kinh tế
- xã hội, tiềm năng, nguồn lực phát triển du lịch Thanh Hóa; thực trạng hoạt động
du lịch Thanh Hóa nói chung và thực trạng truyền thông du lịch Thanh Hóa nói
riêng;
- Xác định mục tiêu, định hướng và giải pháp cho hoạt động truyền thông du lịch Thanh Hóa đến
năm 2020;
- Đề xuất các dự án truyền thông du lịch
ưu tiên triển khai và kế hoạch tổ chức thực hiện.
Phần thứ nhất
THỰC TRẠNG TRUYỀN
THÔNG DU LỊCH THANH HÓA
1. Kết quả đạt được
1.1. Hình thức truyền thông truyền thống
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
du lịch Thanh Hóa trên các phương tiện truyền thông: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh
Hóa thực hiện các chuyên mục về du lịch như “Khám phá Việt
Nam” được thực hiện ở 04 huyện Nga Sơn, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy,
thị xã Sầm Sơn (VTV4), Thành Nhà Hồ (VTV); ký kết hợp tác với Công ty Truyền
thông Đa phương tiện Netviet và Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Huế sản xuất
05 phóng sự tuyên truyền về các điểm đến, danh lam, thắng cảnh của Thanh Hóa:
Du lịch cộng đồng xứ Thanh; di tích và danh thắng (Đền Bà Triệu, Khu Di tích lịch
sử Lam Kinh...); Điện Cổ thành xưa; Thanh Hóa biển ngọc; Mùa vàng trên đỉnh Pù
Luông... phát trên kênh VTV4, VTV8 và VTC10.
- Xuất bản, tái bản các ấn phẩm, vật
phẩm phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng
03 cụm showroom và kiôt thông tin du lịch tại cửa khẩu quốc
tế Na Mèo, thị xã Sầm Sơn và thành phố Thanh Hóa; tu bổ, chỉnh trang hệ thống
pano tấm lớn dọc quốc lộ 1A và trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.
- Tổ chức thành công nhiều sự kiện du
lịch tạo điểm nhấn đối với khách trong nước và quốc tế: Lễ đón bằng công nhận
Di sản văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ; Lễ đón bằng Di tích lịch sử quốc gia đặc
biệt: Di tích Lịch sử Lam Kinh và Di tích lịch sử Đền Bà Triệu. Đặc biệt, năm
2015, Thanh Hóa đã đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa với
nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc được tổ chức, thu hút đông đảo
sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước.
- Một số địa phương trọng điểm về
phát triển du lịch như: Sầm Sơn, Hoằng Hóa, thành phố Thanh Hóa... và Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hoá, một số doanh nghiệp du lịch đã
bước đầu quan tâm đến công tác truyền thông du lịch; đã chủ động đầu tư sản xuất
ấn phẩm, thiết kế trang web, tổ chức các sự kiện gặp gỡ, tiếp xúc với các nhà đầu
tư, các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan báo chí, khách du lịch nhằm giới thiệu,
quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch.
1.2. Về hoạt động truyền thông hiện
đại
Đã thực hiện đầu tư, nâng cấp nội
dung website du lịch Thanh Hóa bằng các ngôn ngữ Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật
Bản; xây dựng website: namdulichquocgia2015.gov.vn để đẩy mạnh truyền thông cho
Năm Du lịch Quốc gia 2015 do tỉnh Thanh Hóa đăng cai tổ chức;
lập fanpage tuyên truyền Hội thi "Nhân viên du lịch Thanh Hóa giỏi nghiệp
vụ, đẹp phong cách năm 2016”; đẩy mạnh công tác đăng tin,
bài truyền thông trên các báo điện tử chuyên ngành như Báo Du lịch, Tạp chí Du
lịch...
1.3. Kết quả thu hút đầu tư, kinh
doanh du lịch
Nhờ các hoạt động truyền thông du lịch,
tiềm năng phát triển du lịch của Thanh Hóa đã được các nhà đầu tư nhận biết một
cách rõ ràng hơn trong thời gian gần
đây, số lượng dự án đầu tư vào các khu du lịch gia tăng đáng kể. Giai đoạn
2011-2016, Thanh Hóa đã thu hút được 63 dự án đầu tư du lịch với tổng vốn đăng
ký đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, trong đó đã thực hiện đầu tư được gần 6.000 tỷ đồng.
Với sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt, trong 05 năm qua, nhiều
khách sạn quy mô lớn, chất lượng cao đã xuất hiện như Khu nghĩ dưỡng FLC (5 sao), 5 khách sạn 4 sao như Mường Thanh Grand Thanh Hóa,
Lam Kinh, Thiên Ý, Dragon Sea... Hiện nay toàn tỉnh có 01 quần thể du lịch nghỉ
dưỡng cao cấp - sân golf đạt tiêu chuẩn 5 sao với gần 1.000 phòng; 680 cơ
sở lưu trú du lịch với trên 22.300 phòng, xếp thứ 6 toàn quốc về
số lượng cơ sở lưu trú trong cả nước, với 172 khách sạn 1-5 sao chiếm 25% tổng
số cơ sở lưu trú du lịch toàn tỉnh; 400 cơ sở phục vụ ăn uống, nhà hàng; 56
doanh nghiệp lữ hành, trong đó có 5 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 20 công ty
vận tải hành khách du lịch. Nhờ đó, các chỉ tiêu phát triển du lịch có mức tăng
trưởng cao và có những bước phát triển nhảy vọt. Trong
giai đoạn 05 năm gần đây, toàn tỉnh đón trên 27 triệu lượt khách du lịch, tốc độ
tăng trưởng bình quân trên 13%/năm, cao hơn so với bình
quân chung của cả nước (8,6%/năm); trong đó, khách quốc tế đạt 650.740 lượt
khách; tốc độ tăng bình quân 29,4%/năm; phục vụ trên 38 triệu ngày khách, tốc độ
tăng trưởng bình quân đạt trên 12,6%/năm, trong đó, khách quốc tế đạt trên
955.000 ngày khách, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 28,5%/năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt 30.000 tỷ đồng, tốc
độ tăng trưởng 22,7%/năm.
2. Hạn chế, nguyên nhân
2.1. Hạn chế
- Công tác truyền thông du lịch chưa
thực sự chuyên nghiệp, chưa xây dựng được kế hoạch truyền thông du lịch một
cách bài bản, các hoạt động truyền thông còn manh mún, thiếu chiến lược dài hạn.
- Công tác triển khai truyền thông du
lịch còn chồng chéo, chức năng xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch được giao
cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thực hiện trong khi các sở
chuyên ngành vẫn phải triển khai các hoạt động xúc tiến
theo ngành dọc từ Trung ương; gây nhiều bất cập trong việc phối hợp triển khai các hoạt động đảm bảo tiến độ và hiệu quả.
- Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch
chưa chú trọng đến công tác truyền thông, thiếu tính chủ động, trông chờ vào các hoạt động truyền thông du lịch chung của tỉnh.
- Chưa đề cao các tổ chức đoàn thể
trong nhận thức về truyền thông, hoạt động truyền thông du lịch chưa tận dụng hết
được các ngành, lĩnh vực có thế mạnh
khác có thể kết hợp, đẩy mạnh hiệu quả trong công tác truyền thông du lịch như
giáo dục, ngoại vụ, hải quan...
- Chưa quan tâm nhiều đến truyền
thông hiện đại: phương tiện, công cụ cho truyền thông du lịch chủ yếu theo
phương pháp truyền thống, chưa áp dụng hiệu quả các biện
pháp truyền thông hiện đại như truyền thông kỹ thuật số, tiếp thị điện tử, các
tiện ích của mạng xã hội như Facebook, Google Plus, Instagram...
2.2. Nguyên nhân
- Công tác tuyên truyền nâng cao nhận
thức của các cấp, ngành, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư về vị trí, vai trò và
tác động hiệu quả của hoạt động truyền thông du lịch còn nhiều hạn chế, chưa được
thường xuyên, liên tục.
- Nguồn ngân sách dành cho hoạt động
truyền thông du lịch hàng năm còn hạn hẹp, chỉ chủ yếu tập trung quảng bá trên
các phương tiện truyền thông truyền thống trong nước với thời gian ngắn.
- Đội ngũ làm công tác truyền thông
du lịch còn nhiều bất cập, không có chuyên môn sâu về lĩnh vực truyền thông, ít
am hiểu và sử dụng thành thạo các tiện ích của truyền thông điện tử trong truyền thông du lịch.
- Các doanh nghiệp du lịch phần lớn
có quy mô vừa và nhỏ, khả năng tài chính còn nhiều hạn chế, năng lực cạnh tranh
thấp, chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác tuyên
truyền quảng bá, xây dựng thương hiệu.
3. Đánh giá chung
Hoạt động truyền
thông cho du lịch Thanh Hoá còn hạn chế, chưa thực sự chuyên nghiệp: chưa xây dựng
được kế hoạch truyền thông du lịch một cách bài bản, các hoạt động truyền thông
còn manh mún, thiếu chiến lược dài hạn, chủ yếu tập trung tại các thị trường
trong nước; phương tiện, công cụ cho truyền thông du lịch chủ yếu theo phương án truyền thống; việc liên kết trong
xúc tiến quảng bá với các địa phương trong vùng còn hạn chế.
Phần thứ hai
QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG DU LỊCH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2020
I. Quan điểm, mục
tiêu, định hướng truyền thông du lịch Thanh Hóa đến 2020
1. Mục tiêu phát triển du lịch
Thanh Hóa đến năm 2020
1.1. Mục tiêu chung
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động
tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư nhằm đưa du lịch Thanh Hóa
trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu
kinh tế của tỉnh; đến năm 2020 Thanh Hóa trở thành một trong những trọng điểm du lịch cả nước.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Đến năm 2020, đạt các chỉ tiêu:
- Đón trên 42.300.000 lượt khách du lịch,
đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 15,2%/năm. Trong đó, khách quốc tế đạt
1.260.000 lượt khách; đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 25,8%/năm;
- Phục vụ 78.850.000 ngày khách, đạt
tốc độ tăng trưởng bình quân 17,4%/năm. Trong đó, ngày khách quốc tế đạt trên
3.715.000 ngày khách, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 29,8%/năm;
- Tổng thu từ
khách du lịch ước đạt 59.850 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân
31,7%/năm;
- Tỷ trọng GRDP du lịch so với GRDP dịch
vụ đạt 30,1%; Tỷ trọng GRDP du lịch so với GRDP cả tỉnh đạt 9,2%, gấp 2 lần so
với giai đoạn 2011-2015;
- 900 cơ sở lưu trú
với 40.000 phòng; trong đó 450 khách sạn, 24.300 phòng;
- 40.000 lao động; trong đó số lao động
qua đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chiếm 80% (Đại học trở
lên chiếm 10%; trung cấp và cao đẳng chiếm 32%; đào tạo sơ cấp nghề và dạy nghề
dưới 03 tháng chiếm 38%).
- Phát triển du lịch nhằm tạo thêm
nhiều việc làm cho xã hội, góp phần giảm nghèo: Năm 2020 cần 50.500 lao động;
trong đó, lao động có trình độ đại học chiếm 25%; lao động có trình độ Cao đẳng,
Trung cấp là 35%; lao động được đào tạo, bồi dưỡng nghề chiếm 20%.
2. Quan điểm, mục tiêu, định hướng
truyền thông du lịch Thanh Hóa
2.1. Quan điểm truyền thông
- Truyền thông theo hướng chuyên nghiệp:
Xây dựng được một chiến lược truyền thông thống nhất với các hoạt động được tổ
chức theo lộ trình ưu tiên, được tập trung nguồn lực thực hiện một cách có trọng
tâm, trọng điểm với các đối tác có chuyên môn, kỹ thuật và kinh nghiệm truyền
thông.
- Truyền thông theo định hướng thương
hiệu du lịch đã xác định: Các hoạt động truyền thông phải phù hợp với định hướng, chiến lược sản phẩm, thị trường, thương hiệu du lịch Thanh
Hoá đã được xác định đến năm 2025, tầm nhìn 2035.
- Thực hiện đồng thời cách thức truyền
thông hiện đại và truyền thống, tuy nhiên cần ưu tiên loại hình truyền thông ứng dụng công nghệ hiện đại, mang lại hiệu quả, tiết kiệm
kinh phí và có khả năng tăng cường xã hội hoá.
- Tăng cường liên kết, hỗ trợ các đơn
vị doanh nghiệp, đối tác trong việc quảng bá sản phẩm du lịch, gắn với định hướng
chung về phát triển thương hiệu du lịch.
2.2. Mục tiêu truyền thông
- Truyền thông nhằm xây dựng hình ảnh
du lịch Thanh Hóa tại các trung tâm trọng điểm trong và ngoài nước, xây dựng
thương hiệu du lịch Thanh Hoá để định vị theo hướng tập
trung, chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của
khách hàng mục tiêu.
- Góp phần quan trọng trong việc đạt
hoặc vượt chỉ tiêu về lượt khách đã được xác định tại Quyết định 290/QĐ-TU của
Tỉnh ủy về việc ban hành Chương trình phát triển du lịch
Thanh Hoá giai đoạn 2016 - 2020.
- Nâng cao nhận thức vai trò, vị trí, quan điểm mới về phát triển du lịch, từ đó cộng đồng xây dựng trách nhiệm đầy đủ đối với phát triển du lịch.
- Đào tạo kỹ năng, hình thành đội ngũ
nhân sự phụ trách truyền thông du lịch đối với các cơ quan
quản lý nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp du lịch và đơn vị liên quan.
2.3. Chủ đề truyền thông
- Năm 2017: “Sự chuyển mình đột phá”; mục tiêu: Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng
biển; đồng thời hoàn thiện bước đầu các nhiệm nâng cao quản lý nhà nước về công
tác truyền thông.
- Năm 2018: “Trào lưu của người ưa khám phá”; mục tiêu: Đẩy
mạnh tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch sinh thái gắn kết với du lịch đường
sông.
- Năm 2019: “Du lịch Thanh Hóa - Cảm hứng hiện đại từ lịch sử”; mục tiêu: Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch du lịch văn
hóa - tâm linh.
- Năm 2020: “Thanh Hóa - Điểm
phải đến ít nhất một lần trong đời”; mục tiêu: Đẩy mạnh tuyên truyền chung cho các sản phẩm du lịch
II. Các nhiệm vụ truyền thông du
lịch
1. Xây dựng, vận hành Cổng thông
tin điện tử và các kênh truyền thông chính thức của du lịch Thanh Hóa
- Nội dung: Xây dựng Cổng thông tin
du lịch mới, hiện đại trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhất, có thế mạnh về giao diện và tiện ích mở rộng dành cho người dùng. Có khả năng
cung cấp đầy đủ thông tin về các điểm đến, tích hợp các tiện
ích cho người dùng; cung cấp đầy đủ thông tin về các điểm
đến, tích hợp các tiện ích cho người dùng như đặt phòng, tìm hiểu và đặt tour,
lên kế hoạch chuyến đi; đồng thời phát triển các kênh truyền thông mạng xã hội
tích hợp như: Fanpage Facebook, Youtube...và chạy các
chuyên đề quảng bá Du lịch Thanh Hóa trên các website có lượt truy cập lớn nhất Việt Nam như VnExpress, Dantri, Kenh14, Webtretho...
- Thời gian: Năm 2017 - 2020
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Đơn vị phối hợp : Sở Thông tin và
Truyền thông, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư thương mại và Du
lịch
2. Hợp tác với Đài truyền hình Việt
Nam (VTV) tuyên truyền, quảng bá du lịch Thanh Hóa
- Nội dung: Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng 01 trailer/năm quảng bá du lịch Thanh Hóa
và tổ chức sản xuất phát sóng 10 tập phim S Việt Nam - Sải cánh bay xa/ năm.
Chương trình sẽ được phát sóng trên VTV1 và phát lại trên các kênh khác, đặc biệt
là kênh VTV4 dành cho kiều bào ở nước ngoài.
- Thời gian: Năm 2018 - 2020
- Địa điểm: Trên địa bàn tỉnh Thanh
Hóa
- Đơn vị chủ trì: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa và các địa phương có liên quan
3. Quảng bá du lịch tại các khu vực
đầu mối giao thông công cộng
3.1. Xây dựng cơ sở dữ liệu, sản xuất ấn phẩm, tài liệu xúc tiến du lịch theo chủ đề
- Nội dung : Xây dựng cơ sở dữ liệu,
sản xuất ấn phẩm, tài liệu xúc tiến du lịch bao gồm: tập gấp, bản đồ, sách song
ngữ, đồ lưu niệm... để du khách dễ nhận diện về các sản phẩm du lịch theo chủ đề
hàng năm.
- Thời gian : Hàng năm.
- Đơn vị chủ trì : Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch/ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch.
- Đơn vị phối hợp : Hiệp hội Du lịch
tỉnh và các đơn vị liên quan.
3.2. Quảng cáo ở nhà chờ xe buýt, bến xe, ga tàu, bến tàu thủy, cảng hàng không
- Nội dung: Thực hiện quảng bá, giới
thiệu du lịch Thanh Hoá tại các khu vực chờ xe buýt, bến xe, ga tàu, bến tàu thủy,
cảng hàng không.
- Thời gian: Năm 2018, năm 2020.
- Địa điểm: Trên địa bàn tỉnh Thanh
Hóa.
- Đơn vị chủ trì: Sở Giao thông Vận tải.
- Đơn vị phối hợp : Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch, các địa
phương và đơn vị có liên quan.
4. Dự án Xây dựng hệ thống phần mềm
quản lý cơ sở lưu trú
- Nội dung: Xây dựng hệ thống phần mềm
quản lý cơ sở lưu trú, có chức năng ứng dụng cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực
tuyến trên Internet cho các doanh nghiệp tham gia thực hiện đăng ký lưu trú qua
mạng, thay thế phương thức đăng ký lưu trú truyền thống, tạo
ra sự thuận tiện tối đa cho cơ sở kinh doanh.
- Thời gian: Năm 2018 - 2020.
- Địa điểm: Thiết lập máy chủ tại Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
- Đơn vị phối hợp: Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
5. Xây dựng game về chim Hạc
- Nội dung: Phối hợp đơn vị tư vấn
xây dựng game riêng phiên bản chim Hạc cho du lịch Thanh Hóa, người chơi sẽ được trải nghiệm giao diện thực tế ảo tại các
khu, điểm du lịch nổi tiếng xứ Thanh.
- Thời gian: Năm
2018
- Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và
Truyền thông, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch
6. Mời
đại sứ du Iịch Thanh
Hóa
- Nội dung: Lựa chọn, mời người hội đủ
điều kiện phù hợp cho công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch
Thanh Hóa bổ nhiệm làm đại sứ du lịch, thực hiện việc quảng bá, tuyên truyền
cho du lịch Thanh Hóa thông qua các loại hình hoạt động công chúng, truyền thông, báo chí, nghệ thuật, nhiếp ảnh và các loại hình hoạt
động khác hướng đến công chúng.
- Thời gian: Năm 2018 - 2020
- Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh,
Sở Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch.
7. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ
năng truyền thông du lịch cho cán bộ và nhân lực địa phương
- Nội dung: Tổ chức các chương trình
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng truyền thông du lịch cho cán bộ và nhân lực
địa phương
- Thời gian, địa điểm:
+ Năm 2018, tại TP. Thanh Hóa, TP Sầm
Sơn, huyện Lang Chánh, huyện Quan Hóa, huyện Bá Thước;
+ Năm 2019, tại huyện Vĩnh Lộc, huyện
Thọ Xuân, huyện Thạch Thành, huyện Hậu Lộc
+ Năm 2020, tại các địa bàn có khu,
điểm du lịch còn lại
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội Du lịch;
UBND thành phố Thanh Hóa, UBND thị xã Sầm Sơn, UBND các
huyện: Vĩnh Lộc, Thọ Xuân, Thạch Thành, Hậu Lộc, các địa phương có liên quan.
8. Tổ chức các sự kiện
8.1. Tổ chức Tuần lễ văn hóa Xứ Thanh
- Nội dung: Tổ chức các hoạt động trải
nghiệm ẩm thực, văn hóa, âm nhạc...đặc trưng của Thanh Hóa, để du khách thập
phương có thể đến và cảm nhận cuộc sống như một người dân bản địa.
-Thời gian:Năm 2019
- Địa điểm: Tại Hà Nội và Thành phố Hồ
Chí Minh
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ, Trung
tâm Xúc tiến, Đầu tư thương mại và Du lịch, Hiệp hội Du lịch
8.2. Liên hoan trò diễn Xuân Phả -
Kết nối các miền di sản
- Nội dung: Tổ chức Liên hoan trò diễn Xuân Phả thành một sự kiện 2 năm/lần nhằm quảng bá điểm đến văn hoá đặc trưng đậm nét xứ Thanh với sự tham gia giao lưu của các
chương trình nghệ thuật trình diễn dân gian đã được công
nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia của các tỉnh
có thể kết nối khai thác chương trình với chủ đề “Kết nối các miền di sản”
- Thời gian: Năm 2018; năm 2020
- Địa điểm: Khu Di tích lịch sử Lam
Kinh
- Đơn vị chủ trì:
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh,
UBND huyện Thọ Xuân, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở
Du lịch các địa phương có liên quan.
9. Hỗ trợ sản xuất bộ phim nhựa
dài tập quảng bá du lịch Thanh Hoá
- Nội dung: Phối hợp với các doanh
nghiệp du lịch lớn trên địa bàn tỉnh mời Trung tâm sản xuất
phim Truyền hình Việt Nam hoặc các hãng phim có uy tín trong nước sản xuất phim
nhựa, phim truyền hình dài tập thực hiện việc xây dựng bối cảnh chính, ghi hình
tại các khu, điểm du lịch, các làng nghề, resort, sân golf và dịch vụ du lịch
cao cấp của tỉnh để quảng bá du lịch Thanh Hoá.
- Thời gian : Năm 2018 - 2019
- Đơn vị thực hiện : Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
- Đơn vị phối hợp : Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá, các địa
phương, các dự án kinh doanh du lịch lớn trên địa bàn.
10. Chương trình giải trí truyền
thông thực tế
- Nội dung: Là chương trình truyền
thông dành cho đối tượng khách du lịch ưa khám phá điểm đến thông qua các trò
chơi trải nghiệm thực tế, trò chơi trực tuyến, cuộc thi
làm phim ngắn...các nhân vật tham gia hoạt động sẽ chia sẻ hình ảnh, cảm nhận,
những điều lý thú về điểm đến qua các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google...
- Thời gian: Năm
2018
- Địa điểm: Các huyện Như Thanh, Bá
Thước, Quan Hóa, Lang Chánh và tuyến du lịch sông Mã
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Đài Phát thanh và
Truyền hình Thanh Hóa, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư thương mại và Du lịch, Hiệp hội
Du lịch và các địa phương có liên quan.
11. Gắn mã QR Code trên các
sản vật địa phương
- Nội dung: Thiết kế và dán các mã QR
Code lên các sản phẩm là quà lưu niệm, sản vật địa phương. Việc gắn QR Code lên
các vật phẩm này sẽ giúp du khách tin tưởng chọn lựa sản phẩm do biết rõ nguồn
gốc, đồng thời giúp doanh nghiệp dễ dàng bảo vệ thông tin sản phẩm và thương hiệu.
- Thời gian: Năm 2019
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương
- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch, Hiệp hội
Doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch.
III. Các giải pháp
truyền thông du lịch Thanh Hóa
1. Giải pháp về cơ chế, chính sách, tài chính
- Tạo điều kiện về cơ chế khi có các
đối tác lớn tham gia triển khai Đề án nhằm đẩy mạnh nguồn vốn xã hội hóa đối với
các hoạt động truyền thông du lịch; đồng thời, tăng cường liên doanh, liên kết
giữa các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh trong việc thực
hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá, xuất bản các ấn phẩm tuyên truyền.
- Tập trung đầu tư có mục tiêu cho
công tác truyền thông du lịch; ưu tiên bố trí ngân sách hàng năm thực hiện các
nhiệm vụ tại Đề án nhằm đảm bảo nguồn lực triển khai các hoạt động một cách thường
xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm. Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm
vụ triển khai đề án chủ động lồng ghép nhiệm vụ được giao trong kế hoạch hàng
năm của các đơn vị nhằm để tiết kiệm kinh phí và nâng cao tính hiệu quả.
2. Giải pháp về tổ chức và định hướng
truyền thông du lịch
- Xây dựng, vận hành Cổng thông tin
điện tử và các kênh truyền thông chính thức của du lịch Thanh Hóa nhằm cung cấp
đầy đủ thông tin về các điểm đến cũng như những trải nghiệm
du lịch mà du khách muốn tìm hiểu, tích hợp các tiện ích
cho người dùng như đặt phòng, tìm hiểu và đặt tour, lên kế hoạch chuyến đi; thực
hiện liên kết, phát triển trang này trên các kênh truyền thông mạng xã hội tích
hợp như: Fanpage Facebook, Youtube...và chạy các chuyên đề quảng bá trên các
website có lượt truy cập lớn như VnExpress, Dan tri, Kenh14, Webtretho...
- Tổ chức các hoạt động truyền thông,
quảng bá với những hình thức đa dạng, phong phú trên các phương tiện truyền
thông đại chúng, đặc biệt là trên sóng Truyền hình Việt Nam như tổ chức các trò
chơi trải nghiệm thực tế, trò chơi trực tuyến, cuộc thi làm phim ngắn.., nhằm định
hướng thu hút các thị trường khách du lịch mục tiêu.
- Tổ chức điều tra, nghiên cứu, xác định
thị trường khách trong nước và quốc tế, thị trường tiềm năng, thị trường trọng
điểm và thị trường mục tiêu để lựa chọn tổ chức các sự kiện chuyên sâu về truyền
thông du lịch, có khả năng ứng dụng kết hợp phương tiện truyền thông
truyền thống và hiện đại trong công tác tuyên truyền.
- Nghiên cứu xây dựng gói ấn phẩm du
lịch một cách chuyên nghiệp và ấn tượng như: tập gấp, bản đồ, sách ảnh, sách
song ngữ, đồ lưu niệm để du khách dễ nhận diện về sản phẩm
du lịch của tỉnh theo chủ đề hàng năm.
3. Giải pháp về kiểm soát và nâng
cao chất lượng hoạt động du lịch
- Nâng cao nhận thức của người dân và
các doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm du lịch, xác định chất lượng sản phẩm du
lịch là yếu tố cạnh tranh then chốt; có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ ngay từ
đầu đối với chất lượng của các sản phẩm du lịch mới phát triển, đặc
biệt sử dụng hiệu quả hệ thống các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và quy trình
kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong
việc quản lý cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và
góp phần tạo đột phá về cải cách hành chính trong lĩnh vực du lịch; cung cấp dịch
vụ công trực tuyến trên Internet cho các doanh nghiệp tham gia thực hiện đăng
ký lưu trú qua mạng, thay thế phương thức đăng ký lưu
trú truyền thống, tạo ra sự thuận tiện tối đa cho cơ sở kinh
doanh và du khách.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động
du lịch theo quy định của pháp luật.
4. Giải pháp về huy động và sử dụng
nguồn lực khoa học công nghệ
- Nâng cao hiệu quả tiếp thị điện tử
trong hoạt động truyền thông du lịch; trong đó, chú trọng ứng dụng các công nghệ truyền thông hiện đại như mạng Internet (các mạng
xã hội Facebook, Instagram, Google), Mobile (các ứng dụng Zalo, Viber)...để
chia sẻ thông tin, tuyên truyền hình ảnh du lịch Thanh Hóa
đến với du khách trong và ngoài nước.
- Xây dựng trang giao dịch trực tuyến
về du lịch, cho phép khách hàng được truy cập thông tin một cách trực quan bằng
những hình ảnh, video clip giới thiệu về sản phẩm, các chương trình du lịch, dịch vụ bổ trợ...của các công ty du lịch để so sánh
chất lượng dịch vụ, giá cả và thực hiện giao dịch trực tuyến.
- Chú trọng đến việc đầu tư hạ tầng
công nghệ thông tin giúp cho du khách thuận tiện trong việc tìm kiếm thông tin và sử dụng các tiện ích công nghệ khi đến Thanh Hóa, đặc
biệt là việc đầu tư hệ thống wifi kết nối Internet diện rộng tại các khu du lịch
trọng điểm;
- Lắp đặt các bảng thông tin điện tử
cỡ lớn, quầy thông tin du lịch tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch, ứng
dụng công nghệ nhận diện thông tin QR CODE trên các sản phẩm đặc trưng của du lịch
Thanh Hóa...
5. Giải pháp về hợp tác, liên kết
trong truyền thông du lịch
- Chú trọng phối hợp với Tổng cục Du
lịch, các địa phương đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với Thanh Hóa, các tỉnh
có đường bay trực tiếp đến Thanh Hóa, các khu vực có tính chất đầu mối, phân bổ
khách du lịch trong cả nước như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh trong việc truyền
thông du lịch thông qua các sản phẩm, chương trình du lịch chung.
- Hợp tác với các cơ quan, báo đài có
uy tín trong nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá trên các sóng truyền
hình quốc gia và các báo, tạp chí có uy tín; trong đó ưu tiên xây dựng các
trailer, phim ngắn quảng bá du lịch Thanh Hoá để phát sóng
trong các khung giờ vàng hoặc chạy trên các tiện ích internet.
- Hợp tác, liên kết với các địa
phương có khả năng xây dựng sản phẩm du lịch chung để quảng bá du lịch, trong
đó ưu tiên xây dựng các sản phẩm có tính đặc trưng văn
hoá, dễ kết nối, có khả năng thu hút được cả khách trong và ngoài nước; đồng thời
phối hợp với Tổng cục Du lịch và các cơ quan có liên quan mời Người phát ngôn
hoặc Đại sứ Du lịch.
- Hợp tác, liên kết với các doanh
nghiệp kinh doanh du lịch lớn trên địa bàn triển khai các
chương trình truyền thông du lịch có tính chất tập trung đến các địa bàn du lịch
trọng điểm trong và ngoài nước cũng như trong việc xuất bản, phát hành các ấn phẩm
tuyên truyền quảng bá du lịch.
6. Giải pháp về nâng cao nhận thức
về du lịch
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận
động, nâng cao nhận thức về vai trò của truyền thống du lịch đối với các cấp
chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, trong đó đặc biệt chú trọng đến
việc triển khai các hoạt động truyền thông, vận động và lôi kéo sự tham gia của
cộng đồng, người dân địa phương vào cuộc với việc phát triển thương hiệu du lịch
Thanh Hóa.
- Tổ chức truyền thông, nâng cao nhận
thức của cộng đồng dân cư về du lịch và văn hoá du lịch
thông qua các phim ngắn, tiểu phẩm trên các kênh truyền hình địa phương, đài
phát thanh địa phương; xây dựng khẩu hiệu, tổ chức tuyên truyền vận động và thấm
nhuần các nội dung về ứng xử văn minh trong du lịch; tổ chức các cuộc vận động
gia đình văn hóa, nếp sống văn minh gắn với ứng xử văn
minh du lịch, kinh doanh lành mạnh, hỗ trợ du khách tại
các địa bàn có hoạt động du lịch sôi nổi như Sầm Sơn, Di tích lịch sử Lam Kinh,
Thành Nhà Hồ...
- Tổ chức các hoạt động sinh hoạt, giao
lưu giữa khách du lịch với cộng đồng địa phương để trao đổi, giao lưu văn hoá và thực hành văn hoá ứng xử văn minh với du khách, giữ gìn môi trường, bảo vệ tài nguyên tự nhiên và
văn hoá.
7. Giải pháp về nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực
- Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao kỹ năng truyền thông du lịch, văn hóa giao tiếp ứng xử cho cán bộ, lao
động và cộng đồng địa phương tham gia kinh doanh du lịch;
- Chủ động đấu mối với các bộ, ngành
Trung ương, đặc biệt là các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ
Giáo dục Đào tạo, Bộ Thông tin Truyền thông cũng như các dự án, tổ chức quốc tế
để tiếp cận các xuất học bổng, chương trình đào tạo, khóa tập huấn có liên quan
đến lĩnh vực xây dựng thương hiệu, truyền thông du lịch nhằm nâng cao năng lực
cho đội ngũ nhân lực của tỉnh.
- Định hướng, vận động các cơ sở đào
tạo du lịch của tỉnh tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo có uy tín trong
nước cũng như quốc tế về phát triển thương hiệu, truyền thông du lịch để
học hỏi kinh nghiệm, phương pháp đào tạo tiên tiến, trao đổi giáo viên và tổ chức thực tập cho sinh viên.
IV. Kinh phí thực
hiện Đề án
1. Nhu cầu tổng kinh phí: 28.050 triệu đồng; trong đó:
- Năm 2017: 2.200
triệu đồng;
- Năm 2018: 7.700
triệu đồng;
- Năm 2019: 7.850
triệu đồng;
- Năm 2020: 10.300
triệu đồng.
2. Nguồn kinh phí:
- Ngân sách tỉnh: 11.510 triệu đồng
- Xã hội hóa: 16.540
triệu đồng
(Chi
tiết tại Phụ lục kèm theo)
Phần thứ ba
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp
với các cấp, các ngành, các địa phương có liên quan tổ chức thực hiện tốt các nội
dung tại Đề án Truyền thông du lịch Thanh Hóa đến năm 2020 đã đề ra; hướng dẫn,
hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các dự án thuộc Đề án;
có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
nhiệm vụ được giao tại kế hoạch của các đơn vị, địa
phương, đảm bảo tiến độ và chất lượng.
2. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí địa phương, đài truyền thanh cấp huyện và cấp xã xây dựng nội dung chương
trình tuyên truyền về du lịch của tỉnh; phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ động cung cấp thông tin về lĩnh vực du lịch
cho các cơ quan báo, đài ở địa phương và trung ương; chủ trì trong việc xây dựng
công cụ ngăn ngừa khủng hoảng trên môi trường số; Đầu tư hệ thống wifi kết nối
Internet diện rộng miễn phí tại các khu, điểm du lịch.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Văn hóa và
Thông tin các địa phương trong tỉnh tham mưu giúp UBND xây
dựng kế hoạch triển khai công tác thông tin, tuyên truyền ở cơ sở về thực hiện
các nhiệm vụ truyền thông du lịch trên địa bàn.
3. Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch
- Chủ trì xây dựng Kế hoạch hợp tác với
Hợp tác với Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tuyên truyền, quảng bá du lịch Thanh
Hóa; Dự án quảng cáo trên các màn hình, bảng điện tử tại một
số sân bay có đường bay trực tiếp tới Thanh Hóa; Tuần lễ văn hóa xứ Thanh.
- Phối hợp với
các sở, ngành, và cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố
đề xuất, xây dựng các kế hoạch ngắn hạn và hàng năm về hoạt động xúc tiến, quảng
bá du lịch ở trong nước và nước ngoài.
4. Đài Phát thanh và Truyền hình
Thanh Hoá, Báo Thanh Hoá và các cơ quan báo đài trong tỉnh
- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục,
nâng cao chất lượng các tin, bài; dành thời lượng phù hợp
phát sóng các chương trình chuyên đề, cung cấp thông tin, tư liệu tuyên truyền
về phát triển du lịch; tổ chức các cuộc tọa đàm, đối thoại, giao lưu với các nhà lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia du lịch nhằm tạo bước
chuyển đột phá trong phát triển du lịch, xây dựng hình ảnh Thanh Hóa trở thành
điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng.
- Phối hợp tổ chức công tác tuyên
truyền, giới thiệu du lịch Thanh Hóa trên các phương tiện thông tin để nâng cao
nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về hoạt động du lịch cũng như
công tác bảo vệ tài nguyên du lịch và phát triển du lịch bền vững.
5. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về du lịch, quản lý nguồn tài nguyên du lịch, gìn giữ môi trường và đảm bảo an
ninh trật tự trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch trong công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch; tạo mọi
điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động truyền thông du lịch tại địa
phương.
- Chủ động tham gia quy hoạch, xây dựng
các khu, điểm du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch trên địa bàn; tạo điều
kiện phát triển các nghề, sản phẩm thủ công truyền thống
cung cấp cho thị trường các hàng hóa lưu niệm của địa phương đảm bảo chất lượng,
đáp ứng thị hiếu của du khách.
6. Hiệp hội du lịch và các tổ chức
xã hội nghề nghiệp
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch trong công tác tuyên truyền,
quảng bá xúc tiến du lịch; tích cực tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để giới
thiệu hình ảnh doanh nghiệp, hình ảnh du lịch của tỉnh đến khách du lịch trong
và ngoài nước; Chủ động xây dựng thương hiệu, phối hợp với các doanh nghiệp
trong và ngoài tỉnh quảng bá, giới thiệu các dịch vụ đến các thị trường khách.
7. Các đơn vị khác có liên quan
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban ngành liên
quan rà soát, tham mưu lập các dự án ưu tiên đầu tư xây dựng
kết cấu hạ tầng công nghệ tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh; ưu
tiên nguồn vốn hàng năm cho các nhiệm vụ của Đề án.
- Sở Tài chính chủ trì phối hợp với
các sở, ngành bố trí kế hoạch kinh phí, cấp phát đảm bảo ngân sách hàng năm cho
thực hiện Đề án; hướng dẫn, giám sát việc sử dụng kinh phí; phối hợp với các
ngành, địa phương trong việc tham gia xây dựng, đề xuất các chính sách, giải
pháp trong quá trình thực hiện.
- Sở Giao thông Vận tải phối hợp với
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, khảo
sát, phối hợp xây dựng quảng cáo ở nhà chờ xe buýt, bến xe, ga tàu, bến tàu thủy,
cảng hàng không...phục vụ cho hoạt động truyền thông du lịch đúng quy định.
- Công an tỉnh phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện hệ thống
quản lý cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch.
- Các ngành Ngoại vụ, Công Thương, Biên phòng, Hải Quan và các đơn vị có liên quan phối hợp với Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tổ chức triển khai tốt các nhiệm vụ được
phân công, cung cấp thông tin cho khách du lịch tại các cửa khẩu, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; tăng cường cơ sở
vật chất kỹ thuật và nhân lực để đủ điều kiện thực hiện nhanh chóng các thủ tục
liên quan xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, sân bay và hải cảng./.