ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
9602/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 30 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
PHỤC HỒI HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TỈNH LÂM ĐỒNG TRONG NĂM 2022
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh
ủy Lâm Đồng về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
Covid-19; Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng xây dựng Kế hoạch hành động phục hồi hoạt
động du lịch tỉnh Lâm Đồng trong năm 2022 với các nội dung chính như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Xác định lộ trình, giải pháp từng
bước thích ứng, an toàn, linh hoạt để phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch tỉnh
Lâm Đồng trong trạng thái “sống chung với Covid-19”.
- Quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch
Lâm Đồng là điểm đến “an toàn, tiềm năng và khác biệt”; nâng cao năng lực cạnh
tranh điểm đến của du lịch Lâm Đồng.
- Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu
hút khách du lịch đến Lâm Đồng năm 2022, cụ thể:
+ Tổng lượt khách đăng ký qua lưu
trú: 5.000.000 lượt.
+ Tổng lượt khách quốc tế: 150.000 lượt.
+ Số ngày lưu trú bình quân: 2 ngày.
2. Yêu cầu:
- Thường xuyên cập nhật tình hình kiểm
soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh, thành
trong cả nước nói chung; ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ ngành Trung ương, của
Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để rà soát, kịp thời điều chỉnh lộ trình, giải pháp trong
quá trình thực hiện (nếu có), đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phục hồi hoạt
động du lịch vừa thích ứng an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn
tỉnh.
- Xác định thị trường nội địa giữ vai
trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch. Tập trung xây dựng nguồn
nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng. Chủ động kết nối du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước để phát
triển tour, tuyến, điểm an toàn liên vùng.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động
ngành du lịch.
- Nâng cao trách nhiệm, tạo cơ sở phối
hợp đồng bộ và hiệu quả giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các sở, ban,
ngành, địa phương, hiệp hội, các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ trong quá
trình xây dựng và triển khai các chính sách, giải pháp phục hồi hoạt động kinh
doanh du lịch trong tình hình mới.
II. LỘ TRÌNH PHỤC
HỒI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH
1. Về thị trường khách:
- Tập trung thu hút và khai thác thị
trường khách du lịch nội địa, khôi phục thị trường khách nội địa truyền thống của
tỉnh từ các tỉnh phía Nam (sau khi dịch bệnh Covid-19 từ các tỉnh phía Nam được
kiểm soát tốt) và duyên hải Miền Trung, mở rộng sang các thị trường khách khác
đến từ các tỉnh phía Bắc, ưu tiên thu hút khách qua đường hàng không từ các địa
phương có đường bay thường lệ đến Lâm Đồng.
- Riêng đối với thị trường khách du lịch
quốc tế:
+ Trong quý I: Nghiên cứu thu hút
khách du lịch quốc tế đến từ thị trường Hàn Quốc theo các chương trình du lịch
trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế; đảm bảo
phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục thu hút khách quốc
tế đang lưu trú tại Việt Nam.
+ Từ quý II đến hết Quý IV: Thực hiện
đón khách quốc tế theo hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến
Việt Nam (Văn bản số 4122/HD-BVHTTDL ngày 05/11/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch).
2. Phương án đón khách:
- Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt
động kinh doanh dịch vụ du lịch phải đảm bảo các điều kiện trong phòng, chống dịch
Covid-19 theo quy định. Khách du lịch đến Lâm Đồng phải đảm bảo các điều kiện
theo quy định về di chuyển nội địa trong phòng, chống dịch Covid-19.
- Khuyến khích các doanh nghiệp lữ
hành trong và ngoài tỉnh tổ chức các chương trình du lịch theo hình thức khép
kín.
- Trong Quý I: Khuyến khích khách đi
du lịch theo chương trình tour trọn gói của các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ
hành.
- Từ Quý II đến hết Quý IV: Khách du
lịch có thể đi theo đoàn, theo chương trình tour của các đơn vị kinh doanh du lịch
lịch lữ hành hoặc tự tổ chức chuyến tham quan du lịch và đảm bảo các điều kiện
về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.
- Trong trường hợp dịch bệnh Covid-19
diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh: Cơ quan có thẩm quyền sẽ có hướng dẫn cụ
thể về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch phù hợp với biện pháp phòng, chống
dịch bệnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Xây dựng sản
phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch:
- Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch
trên địa bàn tỉnh rà soát, đầu tư nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nghiên
cứu xây dựng các loại hình sản phẩm mới tập trung các sản phẩm là du lịch sinh
thái, du lịch chăm sóc sức khỏe, tham quan ngoài trời, trải nghiệm những nét đặc
trưng về văn hóa, ẩm thực Đà Lạt - Lâm Đồng.
- Vận động các đơn vị kinh doanh dịch
vụ du lịch liên kết, nghiên cứu xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch theo hướng
tour khép kín nhằm khôi phục và hình thành nên các chuỗi cung ứng du lịch dịch
vụ theo tiêu chí đảm bảo an toàn cho du khách và người lao động.
- Tăng cường quá trình chuyển đối số,
ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch, đảm bảo du lịch an toàn đối với
cơ sở kinh doanh, người dân và du khách; kết nối, giới thiệu, bán sản phẩm thuận
lợi hơn trên môi trường mạng (hội chợ, diễn đàn giới thiệu điểm đến, kết nối
doanh nghiệp trực tuyến).
- Tuyên truyền, vận động các đơn vị
cung ứng sản phẩm dịch vụ du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch
thông qua việc triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch.
- Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể
thao và du lịch theo các chủ đề của từng quý trong năm để thu hút khách.
2. Tuyền thông,
xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch:
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch. Cung cấp thông tin về sản
phẩm dịch vụ du lịch thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng với thông
điệp “Du lịch Lâm Đồng - Điểm đến an toàn, tiềm năng và khác biệt”.
- Đẩy mạnh các hình thức quảng bá trực
tuyến, phát hành các ấn phẩm điện tử, các bản tin, thông điệp điểm đến an toàn
để quảng bá hình ảnh điểm đến qua các kênh: website, trang thông tin điện tử, mạng
xã hội, internet, báo chí, truyền hình trong và ngoài nước đến với du khách.
- Tổ chức xúc tiến, quảng bá các
chương trình kích cầu du lịch thông qua các hội chợ trực tuyến, ngày bán hàng
giảm giá, tháng khuyến mãi, tặng thẻ ưu đãi, phát hành thẻ du lịch... nhằm gia
tăng sức hấp dẫn khách du lịch.
- Vận động và tạo điều kiện cho các
đơn vị kinh doanh du lịch tham gia các chương trình xúc tiến du lịch, chào bán
sản phẩm dịch vụ du lịch tại các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, hội chợ và
các chương trình giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch tại các thị trường trọng
điểm của tỉnh.
- Phát động chiến dịch quảng bá tại
chỗ đối với du khách đến Lâm Đồng như tổ chức các chương trình khảo sát cho các
đoàn doanh nghiệp lữ hành, báo chí đến khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch, kết nối
tour tuyến tại Lâm Đồng; triển khai các chương trình kích cầu du lịch tại chỗ
thông qua tháng khuyến mãi, ngày giảm giá...; tổ chức các cuộc thi viết, chụp ảnh,
làm phim ngắn về về lịch sử, địa danh, văn hóa, ẩm thực, con người Đà Lạt - Lâm
Đồng...
3. Liên kết hợp
tác phát triển du lịch:
- Tiếp tục triển khai các chương
trình liên kết phát triển du lịch đã ký kết với các địa phương. Phát huy vai
trò đầu mối của Hiệp hội du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt đối với các doanh nghiệp
trong việc xây dựng sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc
đáo; thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết
phát triển giữa doanh nghiệp các địa phương.
- Vận động các hãng hàng không phối hợp
với các đơn vị lữ hành khôi phục và mở rộng các đường bay đến tỉnh Lâm Đồng.
4. Đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực du lịch:
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch đào
tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ cho đội ngũ lao động ngành du
lịch.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các
cơ sở lưu trú, các khu điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành về việc tự tổ chức
xét nghiệm SARS-CoV-2 cho nhân viên và du khách khách (khi có nhu cầu); tập huấn
các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh và các phương án xử lý
tình huống liên quan đến dịch bệnh Covid-19.
- Khuyến khích các đơn vị kinh doanh
du lịch dịch vụ chủ động tuyển dụng, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên
môn, nghiệp vụ cho người lao động tại đơn vị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
III. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách
của tỉnh cấp cho các sở, ban, ngành và các địa phương; nguồn kinh phí xã hội
hóa.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Là đầu mối tổ chức triển khai kế hoạch
này; tổ chức kiểm tra, đôn đốc, tổng kết đánh giá kết quả, báo cáo UBND tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương, đơn vị liên quan tổ chức công bố kế hoạch phục hồi ngành du lịch của tỉnh
Lâm Đồng trong năm 2022; đồng thời phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây
dựng kế hoạch triển khai chi tiết phù hợp chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan,
đơn vị.
- Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng
- Đà Lạt phổ biến, vận động các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ tích cực tham
gia và triển khai các nội dung của kế hoạch này.
- Xây dựng kế hoạch của ngành Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các sự kiện, hoạt động phù hợp nhằm tạo sức hấp
dẫn thu hút du khách; tiếp tục rà soát, phối hợp các đơn vị đào tạo nhằm nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực trong du lịch.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch đảm bảo môi trường du lịch “an
toàn, văn minh và thân thiện”.
2. Sở Y tế:
- Tiếp tục tổ chức tiêm đủ liều vắc
xin phòng Covid-19 cho người dân thuộc đối tượng đủ điều kiện tiêm trên địa bàn
toàn tỉnh nhằm sớm đạt trạng thái miễn dịch cộng đồng.
- Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị kinh
doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống
dịch trong tổ chức đón và phục vụ khách du lịch.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các
đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch về việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên
và khách (khi có nhu cầu); tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch
bệnh và các phương, án xử lý tình huống liên quan đến dịch bệnh Covid-19.
- Chủ trì phối hợp với các ngành chức
năng liên quan xây dựng phương án tổ chức tiếp nhận, cách ly y tế, theo dõi,
giám sát y tế, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 (nếu có) theo quy định hiện hành cho
khách du lịch, đảm bảo an toàn và kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 đối với
khách du lịch; kịp thời có biện pháp xử lý các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định
mắc Covid-19.
3. Sở Giao thông Vận tải:
- Hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận
tải hành khách, vận chuyển khách du lịch thực hiện công tác phòng, chống dịch;
đảm bảo an toàn giao thông, an toàn cho du khách.
- Tham mưu đề xuất khôi phục các tuyến
vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh theo lộ trình.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp vận tải du lịch, các doanh nghiệp lữ hành lưu thông đưa khách từ
Lâm Đồng đến các tỉnh, thành và ngược lại, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch
liên vùng.
- Tham mưu đề xuất các việc mở lại và
mở rộng các đường bay từ sân bay Liên Khương để thu hút khách du lịch bằng đường
hàng không.
4. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch triển
khai chiến dịch truyền thông thông điệp "Du lịch Lâm Đồng - Điểm đến an
toàn, tiềm năng và khác biệt”; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tiềm
năng, thế mạnh và thông tin về sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh đến người dân
và khách du lịch.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch công bố Kế hoạch phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch tỉnh Lâm Đồng
năm 2022 và các chính sách kích cầu du lịch đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn
vị liên quan triển khai tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển
đổi số trong lĩnh vực du lịch.
5. Sở Công Thương:
Chủ trì phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị liên quan các tổ chức các chương trình
mua sắm trực tuyến, các chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch với các hình
thức phù hợp.
6. Sở Khoa học và Công nghệ:
Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp, công nghệ mới hỗ trợ hoạt động
kinh doanh dịch vụ du lịch phù hợp với điều kiện thực tế, thích ứng an toàn với
dịch bệnh Covid-19.
7. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch:
- Thực hiện tốt công tác xúc tiến, quảng
bá du lịch Lâm Đồng phù hợp với nội dung kế hoạch này. Đẩy mạnh các hình thức
quảng bá trực tuyến kết hợp với các cơ quan báo chí lớn, thông tin mạng xã hội,
tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá với các chương trình kích cầu du lịch
thông qua các hội chợ, ngày bán hàng giảm giá, tháng khuyến mãi, tặng thẻ ưu
đãi, phát hành thẻ du lịch... nhằm thu hút thị trường khách du lịch nội địa.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị kinh
doanh dịch vụ du lịch kết nối, mở rộng thị trường thông qua các hình thức trực
tuyến và trực tiếp; tiếp cận thị trường, xúc tiến bán sản phẩm.
8. UBND các huyện và thành phố Đà
Lạt và Bảo Lộc:
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch chỉ đạo các phòng ban chuyên môn triển khai các nội dung chương
trình theo kế hoạch.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về du lịch trên địa bàn; kiểm tra, giám sát việc tổ chức hoạt động kinh doanh gắn
với công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch
thuộc địa bàn quản lý.
- Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể
thao và du lịch phù hợp trên địa bàn để gia tăng sức hấp dẫn khách.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban,
ngành của tỉnh trong xây dựng, hoàn thiện, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm
du lịch của địa phương; thực hiện tuyên truyền, triển khai chương trình kích cầu
du lịch trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.
9. Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà
Lạt:
- Phối hợp với các sở, ban, ngành của
tỉnh vận động các đơn vị kinh doanh du lịch tham gia và triển khai các nội dung
của kế hoạch; có trách nhiệm trong việc tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn hoạt động các
đơn vị hội viên trong quá trình đón khách đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị
kinh doanh du lịch nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
phục hồi hoạt động, phát triển sản du lịch mới, xây dựng và công bố các chương
trình kích cầu du lịch phù hợp.
- Vận động các doanh nghiệp du lịch tổ
chức phương án liên kết hợp tác phát triển du lịch với với các tổ chức, cá nhân
liên quan trong và ngoài tỉnh.
10. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ
du lịch có liên quan:
- Chủ động vượt khó, đẩy mạnh liên kết
hợp tác chuẩn bị các nguồn lực tái hoạt động theo lộ trình nêu trên; xây dựng
các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ nhau, làm mới hoặc bổ sung các giá
trị gia tăng cho các sản phẩm dịch vụ, đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn
phòng, chống dịch Covid-19.
- Tuân thủ các quy định của ngành y tế
và cơ quan quản lý có thẩm quyền ở địa phương trong hoạt động đón tiếp và phục
vụ khách.
- Hưởng ứng thiết kế sản phẩm, dịch vụ
mới phù hợp tình hình và duy trì chất lượng các sản phẩm, dịch vụ; tích cực
tham gia các chương trình kích cầu du lịch và các chương trình truyền thông,
xúc tiến, quảng bá du lịch.
- Chủ động kiến nghị, đề xuất các giải
pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cho ngành du lịch; phối hợp tốt với
cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan để đóng góp tích cực vào quá
trình phục hồi và phát triển ngành Du lịch Lâm Đồng.
Trên đây là Kế hoạch phục hồi hoạt động
kinh doanh du lịch tỉnh Lâm Đồng trong năm 2022. Yêu cầu các sở, ban, ngành, địa
phương, đơn vị liên quan chủ động triển khai thực hiện các nội dung được phân
công tại kế hoạch. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp
thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh (thông qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
để kịp thời chỉ đạo, giải quyết; định kỳ hàng quý, báo cáo kết quả thực hiện gửi
UBND tỉnh (thông qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch)./.
Nơi nhận:
- Bộ
VHTTDL: (B/c);
- TTTU, TTHĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch, các
PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban,
ngành thuộc tỉnh;
- Trung tâm Xúc tiến ĐTTMDL tỉnh;
- Đài PTTH, Báo Lâm Đồng;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà
Lạt;
- LĐ và CV VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX2.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Trí Dũng
|