ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8574/KH-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 13 tháng 8 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN DU LỊCH TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2018 - 2020
Căn cứ Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày
11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình xúc tiến du lịch
quốc gia giai đoạn 2013 - 2020;
Căn cứ Kế hoạch số 10294/KH-UBND ngày
09/10/2017 của UBND tỉnh Đồng Nai về thực hiện Kế hoạch số 118-KH/TU ngày
07/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày
16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi
nhọn;
Căn cứ Chương trình số 01/Ctr-UBND
ngày 02/01/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai về Chương trình công tác năm 2018 của
UBND tỉnh Đồng Nai;
UBND tỉnh Đồng Nai ban hành kế hoạch
quảng bá, xúc tiến du lịch giai 2018 - 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Góp phần thực hiện hiệu quả mục
tiêu của Kế hoạch số 118-KH/TU ngày 07/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực
hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch
thành ngành kinh tế mũi nhọn.
b) Tăng cường tuyên truyền, quảng bá
về vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, sản phẩm, tiềm năng du lịch Đồng Nai đến
đông đảo du khách trong và ngoài nước, qua đó thu hút du khách và các nhà đầu
tư du lịch đến Đồng Nai.
c) Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền,
quảng bá xúc tiến du lịch nhằm nâng cao ý thức về gìn giữ và bảo vệ môi trường
du lịch, văn hóa ứng xử với khách du lịch.
d) Gắn các hoạt động xúc tiến du lịch
với xúc tiến thương mại, đầu tư, ngoại giao; chú trọng nâng cao chất lượng sản
phẩm đặc trưng của từng địa phương, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, các
hoạt động lễ hội văn hóa, lịch sử truyền thống trên địa bàn để thu hút khách.
2. Yêu cầu
a) Thực hiện triển khai xúc tiến, quảng
bá du lịch Đồng Nai theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm,
bảo đảm chất lượng hiệu quả.
b) Phát huy sức mạnh tổng hợp của các
cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài ngành du lịch; đẩy mạnh xã hội
hóa, huy động các nguồn lực cho công tác quảng bá xúc tiến du lịch.
c) Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch
phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch, định hướng phát triển du lịch của tỉnh.
II. ĐỊNH HƯỚNG THỊ
TRƯỜNG
1. Định hướng thị trường và sản phẩm
du lịch quốc tế
Qua thống kê số lượng khách du lịch
quốc tế tham quan các điểm đến du lịch tại Đồng Nai và tham khảo đề án thu hút
khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Đức đến Việt Nam thì định hướng phát triển du lịch
Đồng Nai theo bốn nhóm thị trường khách quốc tế như sau:
1.1. Thị trường Nhật Bản
a) Phân đoạn thị trường ưu tiên: Học
sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, khách trung niên và cao tuổi (trên 60 tuổi,
đã nghỉ hưu).
b) Sản phẩm du lịch quảng bá, xúc tiến:
Du lịch di sản văn hóa, ẩm thực, mua sắm; sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cho người
già, sản phẩm du lịch tuần trăng mật, giao lưu văn hóa, sản phẩm du lịch cho đối
tượng khách có nhu cầu lưu trú dài ngày...
1.2. Thị trường Hàn Quốc
a) Phân đoạn thị trường ưu tiên quảng
bá, xúc tiến: Trung niên, người cao tuổi.
b) Sản phẩm du lịch: du lịch gắn với
các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thông và thiên nhiên, sản phẩm vui chơi giải
trí đi kèm các lựa chọn mua sắm, chăm sóc sức khỏe, chơi golf.
1.3. Thị trường Úc
a) Phân đoạn thị trường ưu tiên quảng
bá xúc tiến: gia đình có con đi cùng, đôi vợ chồng trẻ, khách độc thân đi tự
do, trung niên.
b) Sản phẩm du lịch: du lịch nghỉ tại
nhà dân (homestay), du lịch thăm người thân, sản phẩm du lịch chuyên đề như
khám phá thiên nhiên.
1.4. Thị trường Đức
a) Phân đoạn thị trường ưu tiên:
Khách cao tuổi, thanh niên, sinh viên.
b) Sản phẩm du lịch: du lịch nghỉ dưỡng
hoặc du lịch đảo, du lịch sinh thái, du lịch khám phá di sản và cảnh đẹp thiên
nhiên, du lịch trải nghiệm sông nước.
1.5. Thị trường khác: Chủ yếu tập trung vào thị trường đến từ các nước Châu Âu và Châu Mỹ
phù hợp với sản phẩm du lịch Đồng Nai là du lịch sinh thái.
2. Định hướng thị trường trong nước
Xác định thị trường du lịch trong nước
của Đồng Nai chủ yếu là đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng
Đông Nam bộ, Tây Nam bộ.
2.1. Phân đoạn thị trường theo kỳ
nghỉ
a) Kỳ nghỉ 2 ngày trở lên: Du lịch
nghỉ dưỡng (Đảo Ó - Đồng Trường), du lịch homestay (xã Tà Lài), du lịch sinh
thái rừng, du lịch mạo hiểm đi theo gia đình đi theo cơ quan (Vườn Quốc Gia Cát
Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai)...
- Đi về trong ngày: Các khu, điểm du
lịch Bửu Long, Sơn Tiên, Bò Cạp Vàng, Làng Tre Việt, các vườn trái cây...
2.2. Phân đoạn thị trường theo mục
đích chuyến đi
a) Du lịch nghỉ dưỡng: Khu vực có cảnh
quan, thiên nhiên đẹp, không khí trong lành (Vườn Quốc Gia Cát Tiên, hồ Trị An,
Suối Mơ, Vườn Xoài, tuyến du lịch sông Đồng Nai...)
b) Du lịch lễ hội, du lịch tâm linh:
Du khách tham gia vào các hoạt động lễ hội để tìm hiểu về văn hóa lịch sử (lễ hội
Sayangva, lễ hội Chùa Ông...).
c) Du lịch thể thao: Du khách tham
gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào các hoạt động thể thao để đáp ứng nhu cầu của
du khách (sân Golf Long Thành, sân Golf Đồng Nai, đua thuyền, đua xe đạp.. .tại
Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, Vườn Quốc gia Cát Tiên, leo núi ở Bửu
Long...).
d) Du lịch tham quan kết hợp tìm hiểu
di tích và làng nghề truyền thống: Du khách tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, tham
gia vào các hoạt động vui chơi giải trí (khu du lịch Bửu Long, khu du lịch Suối
mơ, khu du lịch Sơn Tiên, du lịch tuyến sông Đồng Nai...).
e) Du lịch kết hợp công vụ (Mice): Du
khách tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ kết hợp du lịch (khách sạn
Central Park, khách sạn Aurora, khách sạn Đồng Nai...).
g) Du lịch mạo hiểm: Du khách tham
gia vào các hoạt động mạo hiểm (đua xe địa hình ở Giang Điền, các môn thể thao
phối hợp ở Vườn Quốc Gia Cát Tiên, leo núi ở Bửu Long, thám hiểm rừng...).
3. Sản phẩm du lịch Đồng Nai
Du lịch sinh thái, du lịch văn hóa,
du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp công vụ, du lịch vui chơi giải trí, du lịch
kết hợp với các sự kiện văn hóa, thể thao...
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Quảng bá, xúc tiến du lịch qua
công cụ điện tử
a) Xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch nhằm
cung cấp thông tin đầy đủ phục vụ cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và
đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin du lịch của các doanh nghiệp và du khách.
b) Nâng cao chất lượng quản lý và hoạt
động của trang thông tin điện tử về du lịch của tỉnh Đồng Nai; thực hiện liên kết
với trang thông tin du lịch của các tỉnh, thành bạn và trang thông tin điện tử
Tổng cục Du lịch.
c) Phát triển Marketing điện tử phục
vụ quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các hình ảnh cảnh đẹp, video clip để
thu hút sự quan tâm và lượng truy cập từ các trang này.
2. Quan hệ công chúng và các
chương trình làm quen sản phẩm
a) Phối hợp các cơ quan truyền thông
trong và ngoài tỉnh như: Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai,
Báo Lao động Đồng Nai, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, Đài truyền hình
Việt Nam, Tạp chí du lịch... để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng
và nhà nước; giới thiệu các khu, điểm du lịch, các di tích, văn hóa, làng nghề...
của tỉnh Đồng Nai để thu hút khách du lịch.
b) Tổ chức các tour farmtrip,
presstrip cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, các cơ quan báo đài trong và
ngoài tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh du lịch địa phương và tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp du lịch đi thực tế để tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác phát triển sản
phẩm, kết nối tour tuyến du lịch.
c) Phối hợp Tổng cục Du lịch tổ chức
chương trình khảo sát du lịch Đồng Nai cho đại diện gồm các hãng lữ hành và báo
chí nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Úc, Đức...
d) Tổ chức các tour khảo sát, giới
thiệu các điểm tham quan, du lịch Đồng Nai cho các công ty, xí nghiệp trong các
khu công nghiệp Đồng Nai nhằm thu hút công nhân, người lao động, chuyên gia người
nước ngoài ở các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh đến với các khu, điểm du lịch
Đồng Nai.
e) Tổ chức cho các nhà đầu tư, doanh
nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh khảo sát thực tế các khu, điểm du lịch và địa
điểm đang mời gọi đầu tư của Đồng Nai.
3. Hội nghị, hội thảo, triển lãm,
hội chợ du lịch, thương mại và các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch khác
trong và ngoài nước.
a) Ưu tiên tham gia hội chợ du lịch
thường niên tại các thị trường du lịch trọng điểm như: Hội chợ du lịch quốc tế
Thành phố Hồ Chí Minh (ITE), Ngày hội du lịch TP.HCM, Hội chợ Du lịch Quốc tế
Hà Nội...
b) Phối hợp Tổng cục Du lịch tham gia
các hội chợ du lịch nước ngoài như: JATA (Nhật Bản), ITB (Đức), KOTFA (Hàn Quốc)...
để duy trì giới thiệu điểm đến tại các thị trường trọng điểm này.
c) Duy trì việc tổ chức các hội thảo,
hội nghị, tọa đàm với khảo sát du lịch Đồng Nai để lấy ý kiến các chuyên gia,
nhà nghiên cứu giúp nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.
d) Hàng năm, tổ chức Hội nghị lãnh đạo
tỉnh Đồng Nai gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch trao đổi, chia sẻ, tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh
doanh.
e) Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể
thao và du lịch như: Liên hoan Ẩm thực Đồng Nai, ngày hội du lịch Đồng Nai,
đăng cai các giải thể thao quốc gia và quốc tế để tạo sân chơi văn hóa, thể
thao và du lịch cho người dân, đơn vị kinh doanh du lịch; giúp quảng bá sản phẩm,
hình ảnh du lịch Đồng Nai để hấp dẫn và thu hút du khách.
g) Tổ chức tham gia các sự kiện văn
hóa, thể thao, du lịch ngoài tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch của
tỉnh và tăng cường hợp tác, kết nối du lịch với các tỉnh, thành bạn.
4. Xây dựng tài liệu, ấn phẩm
a) Tăng cường thực hiện và phát hành
các ấn phẩm du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng thiết kế, trình bày chuyên
nghiệp cả về nội dung và hình thức. Xây dựng bộ ấn phẩm riêng cho từng thị trường
trọng điểm, ấn phẩm dành cho thị trường chuyên biệt như sổ tay hướng dẫn đầu tư
du lịch, tập sách ảnh du lịch, sổ tay du lịch, bản đồ du lịch...
b) Xây dựng các chuyên trang, chuyên
mục, các bài viết, chương trình phóng sự video clip.. .giới thiệu hình ảnh, đất
nước và con người Đồng Nai.
c) Xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu
du lịch Đồng Nai phục vụ cho quảng bá thương hiệu du lịch Đồng Nai.
d) Phối hợp các đơn vị truyền thông,
giải trí thực hiện phim du lịch Đồng Nai và phát sóng trên các đài truyền hình
ngoài tỉnh như: Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1 VTV4, VTV9), Đài Truyền hình
Thành phố Hồ Chí Minh (HTVC, HTV9), Đài Truyền hình Vĩnh Long...
e) Xây dựng các pano quảng bá du lịch
Đồng Nai đặt tại các khu, điểm du lịch và trên các tuyến đường trọng điểm nằm
trên địa bàn tỉnh.
5. Nâng cao năng lực hoạt động xúc
tiến du lịch
Tổ chức tập huấn về chuyên môn quảng
bá, xúc tiến du lịch cho đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch từ tỉnh đến
cơ sở, cộng đồng dân cư, nhân viên đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, tổ chức các đoàn khảo sát trao đổi học tập kinh nghiệm du lịch trong
và ngoài tỉnh nhằm nắm bắt nhu cầu du khách, thị trường du lịch.
6. Xã hội hóa công tác quảng bá
xúc tiến du lịch
Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để
các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh
tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
a) Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân
sách nhà nước và xã hội hóa.
b) Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước:
Hàng năm, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Tài chính tham mưu, đề xuất
những nhiệm vụ báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp các cấp, các ngành triển
khai thực hiện kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch giai đoạn 2018 - 2020 của tỉnh.
Theo dõi, đôn đốc va tổng hợp báo cáo về tình hình thực hiện, những vướng mắc
trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.
2. Sở Tài chính
Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
căn cứ khả năng ngân sách của địa phương tham mưu UBND tỉnh để cân đối nguồn
ngân sách để thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch; hướng dẫn thanh
toán, quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
lồng ghép các nội dung tuyên truyền, quảng bá du lịch của tỉnh trong các chương
trình xúc tiến đầu tư của tỉnh trong và ngoài nước.
4. Sở Công Thương
a) Lồng ghép các hoạt động quảng bá
xúc tiến du lịch gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại để giới thiệu du lịch
Đồng Nai đến các du khách trong và ngoài nước.
b) Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, các Sở ngành và UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố
Biên Hòa tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp,
nông thôn tiêu biểu của tỉnh đến khách du lịch trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ
các cơ sở sản xuất tiêu thụ sản phẩm, duy trì mở rộng hoạt động sản xuất và xuất
khẩu.
5. Ban Quản lý các khu công nghiệp
Đồng Nai
Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
lồng ghép các nội dung tuyên truyền, quảng bá du lịch đến các doanh nghiệp
trong và nước ngoài trong các khu công nghiệp của tỉnh.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng
Nai, Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai
Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các bài viết, chương trình phóng sự giới
thiệu về các khu, điểm du lịch, các di tích, các sản phẩm du lịch.
7. UBND các huyện, thị xã Long
Khánh và thành phố Biên Hòa
a) Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá các tiềm năng phát triển du
lịch của địa phương.
b) Vận động các doanh nghiệp du lịch
tham gia các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tại các sự kiện về du lịch
trong và ngoài tỉnh
8. Hiệp
hội Du lịch tỉnh.
a) Tích cực tham gia và phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh để thu hút
khách du lịch trong nước và quốc tế đến Đồng Nai.
b) Hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc
phát triển sản phẩm du lịch và tìm kiếm thị trường. Nghiên cứu, đề xuất các cơ
chế, chính sách về du lịch và quảng bá, xúc tiến du lịch của Đồng Nai.
9. Các Sở, ban, ngành liên quan
Trong phạm vi trách nhiệm, chức năng,
quyền hạn của mình, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai các
hoạt động trong nội dung kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch quảng bá, xúc tiến
du lịch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2018 - 2020; đề nghị các Sở, ngành, UBND các
huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa và các đơn vị liên quan, căn cứ
nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp triển khai thực hiện.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn vướng mắc; đề nghị các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành; Hiệp hội Du lịch tỉnh;
- Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai;
- Vườn Quốc gia Cát Tiên;
- Công an tỉnh; Bộ CHQS tỉnh;
- UBND các huyện, TX Long Khánh và TP Biên Hòa;
- Báo ĐN, Báo LĐĐN, Đài PTTH ĐN;
- Chánh, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hòa Hiệp
|