ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 69/KH-UBND
|
Hưng Yên, ngày 14
tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG NGÀY 01/11/2022 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG PHÁT TRIỂN
KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG
YÊN
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư
viện trong phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi, Ủy
ban nhân dân tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số
20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả
công tác thư viện. Tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng thư viện công cộng và
thư viện trường học góp phần xây dựng môi trường đọc thuận lợi, thân thiện,
phát triển văn hóa đọc trong nhân dân đặc biệt là thiếu nhi, thúc đẩy xây dựng
xã hội học tập suốt đời.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa
các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
và hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh trong hoạt động xây dựng, phát triển kỹ
năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin, phát triển văn hóa đọc dành cho thiếu
nhi.
- Tạo động lực thúc đẩy sự hình
thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để thích ứng với
sự phát triển của xã hội hiện đại - xã hội dựa trên nền tảng của kinh tế tri thức,
góp phần xây dựng thế hệ trẻ tỉnh Hưng Yên phát triển toàn diện về đức, trí, thể,
mỹ.
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng trong cán
bộ, công chức, viên chức và nhân dân về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện
trong phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Các cơ quan nhà nước, chính
quyền địa phương hỗ trợ phát triển văn hóa đọc, đồng thời đẩy mạnh việc đa dạng
hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi.
- Các cấp ủy, chính quyền, các
đoàn thể, tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục và các tổ chức khác liên quan cùng
gia đình, cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để phát
triển văn hóa đọc cho thiếu nhi.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lĩnh vực thư viện, nâng cao nhận
thức, trách nhiệm và vai trò của các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân
trên địa bàn tỉnh trong việc đổi mới hoạt động của hệ thống thư viện trong phát
triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
2. Kiện toàn, củng cố và hiện đại
hóa hệ thống thư viện, phòng đọc, tủ sách dành cho thiếu nhi (cơ sở vật chất,
trang thiết bị phù hợp với đặc thù, tâm sinh lý và lứa tuổi, bố trí cán bộ
chuyên trách, có kinh nghiệm và kỹ năng phục vụ thiếu nhi); nâng cao chất
lượng công tác xây dựng tài nguyên thông tin của thư viện; tăng cường luân chuyển
sách, báo phục vụ thiếu nhi.
3. Triển khai các dịch vụ mới
và làm mới các dịch vụ truyền thống, chú trọng phát triển các dịch vụ tăng cường
hỗ trợ học tập và kỹ năng sống cho thiếu nhi; hướng dẫn kỹ năng sử dụng thư viện,
kỹ năng và phương pháp đọc sách, báo phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí; tổ
chức sinh hoạt câu lạc bộ bạn đọc theo chủ đề, câu lạc bộ đọc sách cùng em; các
buổi sinh hoạt, tọa đàm, giới thiệu sách, cuộc thi đại sứ văn hóa đọc, vẽ tranh
theo sách… phù hợp với lứa tuổi.
4. Ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện
công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của
các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại; thu hút sự quan tâm của
thiếu nhi sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội
học tập.
5. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng phục vụ thiếu nhi cho đội ngũ cán bộ chuyên
trách làm công tác thư viện và các cộng tác viên thư viện.
6. Thường xuyên kiểm tra, rà
soát, đánh giá thực trạng hệ thống thư viện, phòng đọc sách, tủ sách phục vụ
thiếu nhi để đề ra các giải pháp, biện pháp cụ thể, phù hợp trong việc sử dụng
thư viện phục vụ thiếu nhi.
7. Huy động mọi nguồn lực, đẩy
mạnh phát triển thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách
khuyến học trong cộng đồng dân cư; hỗ trợ nâng cao chất lượng nhân lực trong hệ
thống thư viện tư nhân và loại hình tủ sách phục vụ thiếu nhi.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Tiếp tục tập trung tổ chức thực
hiện hiệu quả Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn; chủ trì, phối hợp triển
khai các văn bản liên quan đến phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập
và học tập suốt đời, trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng thiếu nhi.
- Rà soát, nghiên cứu, đề nghị
xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật để khuyến khích, thúc đẩy các
hoạt động, phong trào đọc chủ động, thường xuyên cũng như hình thành xu hướng đọc
trong thiếu nhi, trọng tâm là nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông
tin.
- Tổ chức và tham gia các lớp tập
huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện
hiện đại và đặc thù của thiếu nhi.
- Phối hợp, chỉ đạo, khuyến
khích xây dựng các mô hình khuyến đọc, không gian đọc thân thiện với thiếu nhi;
phát triển và nhân rộng mô hình thư viện, tủ sách thôn, xã; tủ sách gia đình, tủ
sách dòng họ, mô hình “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương” trên địa bàn tỉnh.
- Kịp thời tôn vinh, khen thưởng
những tấm gương ham đọc, ham học; nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, các
sáng kiến ứng dụng đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển văn
hóa đọc cho thiếu nhi, đặc biệt là gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện.
- Định kỳ hằng năm báo cáo sơ kết,
tổng kết thực hiện Kế hoạch với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân
dân tỉnh.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tiếp tục chỉ đạo việc củng cố,
kiện toàn hệ thống thư viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục
khác thuộc phạm vi quản lý theo hướng hiện đại, thân thiện, tạo thuận lợi tối
đa cho người sử dụng là đối tượng thiếu nhi; bố trí đủ người làm công tác thư
viện đạt chuẩn theo quy định.
- Chỉ đạo thực hiện chính sách,
tiêu chuẩn về thư viện trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý và khung
chương trình giáo dục bao gồm các giờ học ngoại khóa tại thư viện công cộng; đẩy
mạnh xây dựng văn hóa học đường, phát triển văn hóa đọc trong học đường, gắn với
xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, trong đó tập trung nâng cao tinh
thần tự đọc, tự học, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận, tra cứu và xử lý thông
tin cho thiếu nhi, đồng thời đưa hoạt động này thành nội dung của tiết học
chính khóa phù hợp với từng cấp học, bậc học.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh
việc gắn giáo dục năng lực ngôn ngữ với các năng lực cơ bản như năng lực đọc,
năng lực viết; hướng dẫn xây dựng và phát triển các nguồn học liệu mở cho trường
học.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch trong việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ kỹ năng phục
vụ bạn đọc thiếu nhi cho đội ngũ cán bộ thư viện trường học và đẩy mạnh công
tác luân chuyển sách từ Thư viện tỉnh về thư viện các trường trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng
hoạt động thư viện trường học, phát động phong trào đọc sách và xây dựng văn
hóa đọc trong các cơ sở giáo dục.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo các đơn vị xuất bản,
phát hành sách trên địa bàn tỉnh tăng cường các xuất bản phẩm có chất lượng phục
vụ thiếu nhi; phối hợp với thư viện trong thực hiện lưu chiểu và trao đổi xuất
bản phẩm điện tử, ấn phẩm phục vụ thiếu nhi.
- Chỉ đạo hệ thống truyền thanh
cơ sở tăng cường thông tin tuyên truyền về văn hóa đọc, ứng dụng nền tảng công
nghệ số phục vụ chuyển đổi số trong thư viện.
- Phối hợp triển khai các biện
pháp kiểm soát, sàng lọc thông tin, sản phẩm văn hoá có nội dung không phù hợp
với lứa tuổi trẻ em, nhất là trên nền tảng công nghệ số; đôn đốc các doanh nghiệp
viễn thông tăng cường tuyên truyền đến các thuê bao sử dụng internet về các giải
pháp, ứng dụng ngăn chặn thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng có ảnh hưởng
tiêu cực đối với trẻ em.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch và các ngành liên quan tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc (21/4) hằng
năm gắn với các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm lan tỏa văn hóa đọc sâu
rộng trong cộng đồng, đặc biệt là đối tượng thiếu nhi.
4. Sở Tài chính
Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn
kinh phí thực hiện Kế hoạch phù hợp với thực tế của tỉnh theo từng năm, giai đoạn
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
5. Báo Hưng Yên, Đài Phát
thanh và Truyền hình Hưng Yên
Triển khai xây dựng, đổi mới và
phổ biến các chương trình, sản phẩm truyền thông về phát triển văn hóa đọc,
chuyên mục về sách, trang bị kiến thức, kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận, khai
thác, sử dụng thông tin cho thiếu nhi.
6. Các sở, ban, ngành, cơ
quan liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền được giao phối hợp tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này;
trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện thuộc phạm vi quản
lý; đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp, liên kết, hợp tác để tập trung phát triển
văn hóa đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
7. Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch này, xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế tại địa
phương.
- Tiếp tục kiện toàn, củng cố
và phát huy tối đa chức năng, hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện; xây dựng
thư viện, môi trường văn hóa đọc thân thiện và đạt chuẩn, phát triển tài nguyên
thông tin phù hợp với thiếu nhi; đa dạng sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện,
tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện khuyến đọc,
trải nghiệm với sách; đẩy mạnh thư viện phục vụ lưu động, luân chuyển tài
nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi ở cơ sở.
- Bảo đảm nguồn ngân sách, quỹ
đất và các điều kiện cần thiết để phát triển thư viện trên địa bàn đạt chuẩn
theo quy định, trọng tâm là hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học;
tăng đầu tư, hỗ trợ cho các thư viện công lập có vai trò quan trọng để tập
trung phục vụ, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu
nhi.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa,
thu hút sự quan tâm và đầu tư trong lĩnh vực thư viện và phát triển văn hóa đọc
phục vụ thiếu nhi trên địa bàn, đồng thời khuyến khích, phát huy vai trò của
thư viện cộng đồng và thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng tham gia phục vụ
thiếu nhi tại cơ sở.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, nhất
là trên nền tảng công nghệ số, phát huy ưu thế của mạng xã hội nhằm nâng cao nhận
thức, thay đổi tư duy của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò
của văn hóa đọc, đặc biệt là việc hình thành thói quen đọc, phát triển kỹ năng
đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Tăng cường tổ chức kết nối giữa
các thư viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của
nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ
năng đọc và năng lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; chỉ đạo xây dựng,
phát triển mô hình, liên kết các loại thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở
trên địa bàn phù hợp với thiếu nhi.
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả các đề án về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng xã hội học tập;
từng bước xây dựng và phát triển thư viện, mô hình văn hóa đọc phù hợp với thiếu
nhi.
- Bố trí viên chức có trình độ
chuyên môn làm công tác thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và tính
chất đặc thù đối với đối tượng thiếu nhi.
8. Đề nghị UBMTTQ Việt Nam,
các tổ chức chính trị - xã hội
Căn cứ chức năng nhiệm vụ xây dựng
kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực tham gia thực hiện chính sách, tổ chức
các hoạt động nhằm xây dựng môi trường đọc và phát triển năng lực đọc cho cán bộ
công chức, viên chức, hội viên, thành viên, thiếu nhi; chỉ đạo các tổ chức
thành viên tham gia hỗ trợ quản lý, vận hành các loại thư viện, không gian đọc,
phòng đọc cơ sở phục vụ thiếu nhi.
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch tổ chức,
triển khai nghiêm túc, hiệu quả và báo cáo kết quả định kỳ về Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trước ngày 25 tháng 11 hằng năm ./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Thư viện tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXph.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Hưng
|