ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6051/KH-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 01 tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 18 THÁNG 5 NĂM 2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY NHANH PHỤC HỒI, TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN DU LỊCH HIỆU
QUẢ, BỀN VỮNG
Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18 tháng 5
năm 2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng
tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững;
Xét đề xuất của Sở Du lịch tại Công văn số
2318/SDL-QHPTTNDL ngày 27 tháng 10 năm 2023 về ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ về nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền
vững;
Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ với
những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch
của Thành phố, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; Tập trung truyền thông, quảng
bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố.
Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.
- Phát triển du lịch Thành phố theo chiều sâu, đảm
bảo hiệu quả, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; xây dựng môi trường thân thiện,
an toàn, góp phần dịch vụ gia tăng sức thu hút của điểm đến Thành phố Hồ Chí
Minh.
- Tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan
quản lý nhà nước, đoàn thể, hiệp hội với các doanh nghiệp du lịch, cơ sở dịch vụ;
huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển du lịch Thành phố.
- Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của
các cấp, ngành cùng toàn thể nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh
tế mũi nhọn, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, góp phần phát triển
kinh tế xã hội và xây dựng, phát triển đô thị, nâng cao ý thức cộng đồng; có tính
chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm
du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa
truyền thống. Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực
Đông Nam Á, là điểm đến du lịch đẳng cấp, hấp dẫn có tính cạnh tranh cao không
chỉ trong nước mà còn trong khu vực và quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
Đến năm 2025: Thành phố Hồ Chí Minh đón trên 7 triệu
lượt khách du lịch quốc tế và 39 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ
khách du lịch đạt khoảng 244.800 tỷ đồng, đóng góp khoảng 227.500 tỷ đồng vào
GRDP - tương ứng với 12% GRDP của Thành phố; có khoảng 77.000 phòng lưu trú; tạo
ra 186.000 lao động trực tiếp.
Đến năm 2030: Thành phố Hồ Chí Minh đón trên 13 triệu
lượt khách du lịch quốc tế và 50 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ
khách du lịch đạt 436.200 tỷ đồng, đóng góp 405.300 tỷ đồng vào GRDP - tương ứng
với 15% GRDP của thành phố; có tổng số 98.000 phòng lưu trú; tạo ra 230.000 lao
động trực tiếp. Tổng mức vốn đầu tư cần thiết cho giai đoạn 2023-2030 sẽ ở mức
280.000 tỷ đồng, tương đương 11,2 tỷ USD.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Nâng cao nhận thức về công
tác phát triển du lịch
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, đào tạo
về du lịch để các cấp, các ngành và nhân dân nhận thức rõ du lịch là ngành kinh
tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và nội dung
văn hóa sâu sắc.
2. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du
lịch Thành phố theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững
- Thực hiện việc đánh giá, rà soát lại cơ cấu ngành
du lịch Thành phố đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới trong
đó chú trọng đến các yếu tố đánh giá về thị trường khách du lịch, tiềm năng
khu, điểm du lịch, sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực du lịch để từ đó có định hướng,
giải pháp chỉ đạo đột phá phát triển thu hút nhanh thị trường khách du lịch
trong nước, khách quốc tế.
- Đa dạng hóa hình thức, sản phẩm du lịch cùng với
việc ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch đặc thù; xây dựng thương hiệu mang bản
sắc riêng của Thành phố và nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến nhằm góp phần
xây dựng thương hiệu Thành phố Hồ Chí Minh, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.
Chú trọng chất lượng tăng trưởng và tính chuyên nghiệp. Chú trọng liên kết giữa
du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, gắn với phát triển xanh, bền vững,
ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin để nâng cao chất
lượng dịch vụ du lịch, xây dựng điểm đến thông minh và phương châm “lấy trải
nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”. Xây dựng Thành phố trở thành điểm
đến du lịch “Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn”, hướng đến việc “Mỗi người dân
Thành phố phải là đại sứ du lịch”.
- Đa dạng hóa, khai thác hiệu quả thị trường nguồn
khách quốc tế lớn, chú trọng thị trường có khả năng chi trả cao, nghỉ dưỡng dài
ngày, phát triển phân khúc khách theo các sản phẩm chuyên đề Thành phố có thế mạnh,
tăng cường nghiên cứu, nắm bắt những xu hướng du lịch mới và đưa ra các chính
sách kịp thời, phù hợp.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển
du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 (khi được phê duyệt), Nghị quyết,
chương trình, đề án, kế hoạch về phát triển du lịch, bảo đảm đồng bộ, bền vững
và hội nhập quốc tế; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội;
phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh gắn với Chiến lược và Quy hoạch tổng
thể phát triển du lịch Việt Nam và của Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ
và vùng Đồng bằng sông Cứu Long; phù hợp với quy hoạch của Thành phố và thống
nhất với các quy hoạch khác có liên quan trên địa bàn.
3. Tiếp tục tạo thuận lợi thu
hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Thành phố
- Tăng cường quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an
ninh, an toàn cho du khách, chú trọng vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực
phẩm, vệ sinh phòng dịch.
- Tạo điều kiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch
mở các tour, tuyến du lịch đến các khu, điểm du lịch trong Thành phố.
- Khuyến khích thành lập doanh nghiệp lữ hành quốc
tế, nội địa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành mở rộng thị
trường trong nước và quốc tế. Đẩy mạnh hoạt động dịch vụ phục vụ tại các khu,
điểm du lịch, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho du khách.
4. Tăng cường thu hút đầu tư
phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các khu, điểm du lịch
trọng điểm
- Triển khai Chiến lược phát triển du lịch Thành phố
Hồ Chí Minh đến năm 2030 sau khi được phê duyệt.
- Xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư
vào du lịch; ưu tiên bố trí vốn cho công tác xây dựng quy hoạch, đào tạo, phát
triển nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá du lịch, hỗ trợ phát triển hạ tầng du lịch.
- Chú trọng đầu tư, hoàn thiện hạ tầng giao thông
đường bộ, đường thủy và đường sắt kết nối với các khu, điểm du lịch Thành phố
và các địa phương lân cận.
- Tập trung khai thác các tuyến du lịch đã liên kết
phát triển du lịch với các tỉnh, thành. Tiếp tục xây dựng các tour, tuyến du lịch
liên kết mới.
- Tập trung đầu tư, xây dựng các khu du lịch sinh
thái, du lịch cộng đồng tại huyện Củ Chi, Cần Giờ.
- Triển khai Đề án phát triển Khu du lịch quốc gia
Cần Giờ theo quy hoạch hệ thống phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030 tầm
nhìn đến 2045.
5. Phát triển sản phẩm và truyền
thông, quảng bá, xúc tiến du lịch
5.1. Phát triển sản phẩm du lịch
- Xây dựng sản phẩm theo đúng định hướng trong Chiến
lược phát triển sản phẩm du lịch của Thành phố với các nhóm sản phẩm:
(1) Nhóm sản phẩm đặc thù gồm: sản phẩm du lịch đường
thủy, sản phẩm du lịch giải trí và hoạt động về đêm, sản phẩm du lịch sự kiện -
lễ hội.
(2) Nhóm sản phẩm chính gồm: sản phẩm tham quan di
tích lịch sử - văn hóa, sản phẩm du lịch MICE, sản phẩm du lịch ẩm thực, sản phẩm
du lịch mua sắm.
(3) Sản phẩm du lịch bổ trợ: du lịch y tế, sản phẩm
du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, sản phẩm du lịch Golf, đồng thời nghiên
cứu phát triển “sản phẩm du lịch văn hóa nghệ thuật” mang dấu ấn đặc trưng văn
hóa, lịch sử của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, được tổ
chức định kỳ phục vụ du khách.
- Nâng chất các sản phẩm du lịch hiện có của Thành
phố (tập trung cho các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng
tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài
ngày như du lịch MICE, Golf, du lịch tàu biển,...) và hoàn thiện sản phẩm du lịch
của 21 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách
theo hướng liên kết, tạo sản phẩm mang tính liên kết quận, huyện nhằm khai thác
thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của địa phương phù hợp với các chương trình du lịch
Thành phố.
- Rà soát, phân tích, xác định thị trường khách du
lịch mục tiêu từ đó xây dựng, nâng tầm sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu và
đặc tính của từng thị trường; chú trọng phát triển các hoạt động ẩm thực, giải
trí, mua sắm... nhằm thúc đẩy du khách tăng thời gian lưu trú và chi tiêu nhiều
hơn tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Xây dựng bộ sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành
phố và sản phẩm du lịch theo từng thị trường quốc tế trọng điểm trên cơ sở
nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu của khách.
- Thúc đẩy nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ du
lịch góp phần tăng chi tiêu của du khách thông qua: (1) chương trình bình chọn
Thành phố Hồ Chí Minh -100 điều thú vị; (2) xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá chất
lượng dịch vụ ẩm thực; (3) tổ chức cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm - du lịch;
(4) triển khai kế hoạch mỗi cơ sở du lịch là một địa chỉ thân thiện.
- Phối hợp các ngành xây dựng Đề án phát triển du lịch
Cần Giờ thành khu du lịch trọng điểm của Thành phố và của quốc gia theo hướng
mô hình du lịch xanh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng gắn với tài nguyên rừng, biển
và làng nghề truyền thống của cư dân địa phương. Ưu tiên nguồn lực đầu tư, xem
đây là động lực tăng trưởng mới của du lịch Thành phố.
5.2. Tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch:
- Xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Thành phố
Hồ Chí Minh, phù hợp Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến
năm 2030 sau khi được phê duyệt; thúc đẩy quảng bá thương hiệu du lịch Thành phố
Hồ Chí Minh ở nước ngoài thông qua việc tham dự thường xuyên của ngành du lịch
Thành phố tại các hội chợ, hội nghị, hội thảo du lịch quốc tế có tính chuyên
nghiệp cao; tăng cường phát huy các cơ quan đại diện và thương vụ Việt Nam tại
nước ngoài trong việc xúc tiến quảng bá du lịch; khuyến khích doanh nghiệp du lịch
đặt văn phòng đại diện tại nước ngoài; phát huy vai trò của cộng đồng người Việt
Nam ở nước ngoài trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch; kết hợp các hoạt động
đối ngoại của Thành phố với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.
- Tập trung quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
thông qua các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok...
và các kênh truyền hình trong và ngoài nước về du lịch. Và các Trạm Thông tin
du lịch và Hỗ trợ du khách. Đồng thời, chuẩn hóa thông tin quảng bá du lịch, bố
trí các quầy thông tin du lịch tại sân bay, bến cảng, nhà ga và trên các phương
tiện công cộng.
- Nâng tầm và nâng chất các sự kiện định kỳ hiện có
của du lịch Thành phố. Phối hợp các đơn vị tổ chức các sự kiện định kỳ hàng
năm, hướng đến mục tiêu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm đến của
các sự kiện.
- Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường khách du lịch đến
Thành phố.
- Tổ chức quảng bá xúc tiến du lịch Thành phố đến
các thị trường nước ngoài bằng nhiều hình thức.
6. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước về du lịch, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho
doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch
- Nghiên cứu, tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách
hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố; tăng cường
hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư, kinh doanh cho các doanh
nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Thành
phố Hồ Chí Minh.
- Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi
số trong hoạt động quản lý phục vụ người dân và doanh nghiệp; khuyến khích
doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch phù
hợp với định hướng cơ cấu lại ngành du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp
kinh doanh du lịch; chú trọng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp
du lịch; xử lý nghiêm hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh.
- Tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp
du lịch để lắng nghe, đồng hành và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của
doanh nghiệp thường xuyên. Tổ chức giao ban định kỳ hàng quý với Ủy ban nhân
dân Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện nhằm tăng cường trao đổi thông tin hai
chiều, phối hợp, hỗ trợ Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện công tác
quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn.
- Tham mưu phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phát
triển du lịch Thành phố trong chỉ đạo điều phối hoạt động, thúc đẩy phối hợp giữa
các sở, ngành, góp phần phát triển du lịch Thành phố bền vững.
- Tổ chức công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch. Tiếp tục triển khai thực hiện Quy
chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao chất lượng quản lý du lịch trên
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
7. Liên kết, hợp tác phát triển
du lịch trong nước
Triển khai các Chương trình liên kết hợp tác phát
triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 6 vùng và 46 tỉnh, thành, trọng
tâm là xây dựng các sản phẩm liên kết (có thời gian lưu trú tối thiểu 02 ngày tại
Thành phố Hồ Chí Minh); triển khai ứng dụng công nghệ để điều phối các chương
trình du lịch liên kết các điểm đến và quảng bá cho các chương trình này; xây dựng
trang thông tin điện tử về Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa
Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành cập nhật các hoạt động, sản phẩm du lịch
của chương trình liên kết, hợp tác nhằm quảng bá sâu rộng đến du khách.
8. Nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực du lịch
- Tổ chức “Điều tra Nguồn nhân lực du lịch” nhằm thống
kê, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực du lịch Thành phố và định hướng đào tạo
phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới đáp ứng nhu cầu hội
nhập.
- Phối hợp tổ chức các lớp chuyên đề, lớp nghiệp vụ
ngắn hạn; lớp bồi dưỡng miễn phí đối với tiếng Hàn, Nhật, Tây Ban Nha cho nguồn
nhân lực ngành... và các lớp bồi dưỡng đội ngũ tài xế taxi nhằm nâng cao chất
lượng môi trường du lịch.
- Nghiên cứu tập hợp, xây dựng lực lượng tình nguyện
viên gồm những người đã từng phục vụ trong ngành du lịch đã nghỉ hưu hoặc không
còn công tác trong ngành nhưng vẫn còn sức khỏe, người dân tâm huyết hỗ trợ cho
các nhóm du khách.
- Nghiên cứu đề xuất cơ chế đánh giá, phân loại hướng
dẫn viên du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, tạo động lực cho hướng dẫn viên phấn
đấu nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ
của hướng dẫn viên du lịch trong hoạt động du lịch, nâng cao hình ảnh, giá trị,
điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tổ chức định kỳ các hội thi nghiệp vụ dành cho lực
lượng lao động trực tiếp: hướng dẫn viên du lịch, hướng dẫn viên du lịch tại điểm,
nhân viên pha chế, tiếp tân, buồng, bàn với quy mô cả nước hoặc các nước trong
khu vực và nâng cao trình độ quản lý dành cho đội ngũ quản lý điều hành doanh
nghiệp theo chuyên đề, tranh thủ các suất học bổng về du lịch từ các trường Đại
học trong và ngoài nước theo hướng xã hội hóa và tử quỹ đầu tư phát triển du lịch
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
9. Thực hiện chuyển đổi số, đổi
mới công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá du lịch
- Tập trung triển khai Đề án du lịch thông minh
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025, trọng tâm là (1) xây dựng
cơ sở dữ liệu ngành; (2) dự án phân tích, lắng nghe mạng xã hội; (3) hoàn thiện
và nâng chất trang thông tin điện tử, ứng dụng du lịch Thành phố Hồ Chí Minh;
(4) triển khai sàn giao dịch du lịch nông thôn.
- Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi
số trong ngành khách sạn và cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
- Thực hiện Chiến dịch truyền thông “Thành phố Hồ
Chí Minh chào đón Bạn”. Đổi mới nội dung hợp tác với các cơ quan báo đài
trong và ngoài nước để nâng cao hiệu quả truyền thông; tăng cường các kênh truyền
thông trục tuyến, kỹ thuật số; phát triển các bài hát và bộ phim có nội dung quảng
bá điểm đến Thành phố.
- Đa dạng các ấn phẩm giấy và số hóa ấn phẩm du lịch,
bộ thông tin chuẩn du lịch theo nhiều ngôn ngữ.
- Tiếp tục duy trì vận hành, nâng chất Cổng Thông
tin 1022 - nhánh số 8 phục vụ công tác thông tin, hỗ trợ các nội dung liên quan
đến du lịch cho người dân, du khách đến với Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tổ chức Cuộc thi thiết kế biểu tượng vui của du lịch
Thành phố Hồ Chí Minh và điểm chụp hình đẹp Thành phố Hồ Chí Minh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Du lịch
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị triển khai các nhiệm
vụ giải pháp trọng tâm và báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả thực hiện Kế
hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Văn hóa
và Thể thao và các Sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, phân tích, xác định thị
trường khách du lịch mục tiêu từ đó xây dựng, nâng tầm sản phẩm du lịch phù hợp
với thị hiếu và đặc tính của từng thị trường; chú trọng phát triển các hoạt động
ẩm thực, giải trí, mua sắm... nhằm thúc đẩy du khách tăng thời gian lưu trú và
chi tiêu nhiều hơn tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải thúc đẩy
hoạt động du lịch đường thủy và rà soát đầu tư nâng cấp các cầu tàu bến bãi phục
vụ phát triển du lịch đường thủy và các khu vực neo đậu phương tiện thủy trên
sông Sài Gòn và khu vực huyện Cần Giờ nhằm phục vụ các tàu cao cấp lưu trú qua
đêm”
- Phối hợp Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố rà soát các
chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài phù hợp để phối hợp tổ chức chung nhằm
góp phần quảng bá thương hiệu Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham
mưu Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai, thực hiện Quyết định số 922/QĐ-TTg
ngày 02 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát
triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
- Chủ trì phối hợp các Sở, ngành Thành phố, Ủy ban
nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức nghiên cứu đề xuất và triển
khai Dự án xây dựng các mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp. Tổ chức các lớp
đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức về du lịch cho hội viên nông dân, thành
viên của Tổ hợp tác, Hợp tác xã, các trang trại nông nghiệp trên địa bàn Thành
phố.
- Chủ trì tham mưu triển khai hiệu quả liên kết du
lịch vùng, góp phần giúp gia tăng lợi thế của Thành phố so với khu vực và quốc
tế trong việc kết nối với các “điểm đến vệ tinh” trong vùng.
- Thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, đồng hành
cùng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ các khó khăn thuộc thẩm quyền và kiến nghị
các nội dung vượt thẩm quyền.
2. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành Thành phố, Ủy ban
nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện xây dựng đề án, vị trí việc làm
cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về du lịch; tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa
bàn Thành phố.
3. Sở Ngoại vụ
- Đóng vai trò đầu mối, phối hợp với các đơn vị của
Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để cung cấp, thông
tin quảng bá, giới thiệu du lịch, tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách quốc tế
đến Thành phố Hồ Chí Minh.
- Theo dõi và thông tin về chính sách miễn thị thực
đơn phương của Việt Nam đối với các nước có trình độ phát triển tương đồng hoặc
cao hơn Việt Nam.
- Tăng cường phối hợp với Sở Du lịch trong công tác
truyền thông, xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ
Chí Minh; hỗ trợ kết nối Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp với
các tổ chức du lịch quốc tế, các nguồn lực quốc tế nhằm tăng cường kinh nghiệm
trong hoạt động du lịch, đầu tư du lịch.
4. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch trong việc quy
hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị với phát triển du lịch, tăng
khả năng tiếp cận giao thông cho các điểm đến du lịch; tiếp tục triển khai thực
hiện Đề án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
giai đoạn 2020-2030 gắn với phát triển du lịch đường sông và các sản phẩm du lịch
ven sông”
- Phối hợp Sở Du lịch thúc đẩy hoạt động du lịch đường
thủy, trước mắt tạo điều kiện cho các tàu du lịch hoạt động trên sông Sài Gòn
làm sống động hoạt động tại khu vực trung tâm Thành phố trong thời gian quy hoạch
lại các bến bãi.
- Chủ trì phối hợp quận, huyện và thành phố Thủ Đức
triển khai thực hiện Thông báo số 598/TB-VP ngày 07 tháng 8 năm 2023 của Văn
phòng Ủy ban nhân dân Thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo cập nhật quy hoạch bến
thủy nội địa trên địa bàn Thành phố.
- Phối hợp Sở Du lịch rà soát đầu tư nâng cấp các cầu
tàu bến bãi phục vụ phát triển du lịch đường thủy và các khu vực neo đậu phương
tiện thủy trên sông Sài Gòn và khu vực huyện Cần Giờ nhằm phục vụ các tàu cao cấp
lưu trú qua đêm. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nạo vét luồng tạo động
lực phát triển vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch bằng đường thủy.
- Triển khai đến các đơn vị liên quan nâng cao chất
lượng dịch vụ vận tải, đảm bảo an toàn cho khách du lịch tham gia giao thông và
sử dụng dịch vụ bổ trợ tại các bến xe, nhà ga, bến cảng.
- Rà soát điều chỉnh tải trọng một số tuyến đường để
các doanh nghiệp lữ hành có thể vận chuyển khách du lịch (loại xe 30, 45 chỗ ngồi)
tiếp cận được các điểm đến, điểm tham quan du lịch trên địa bàn Thành phố Thủ Đức
và các quận, huyện nhắm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch.
- Phối hợp Sở Du lịch và các đơn vị liên quan triển
khai việc lắp đặt các bảng chỉ dẫn du lịch tại các điểm đến, sân bay, bến xe,
đường thủy, cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh, phục vụ nhu cầu đi lại và tìm kiếm
thông tin của du khách.
- Phối hợp Sở Du lịch tuyên truyền quảng bá sản phẩm,
sự kiện du lịch tại các màn hình tivi trên các tuyến xe buýt và các màn hình hệ
thống trạm chờ xe buýt.
5. Sở Văn hóa và Thể thao
- Phối hợp Sở Du lịch nghiên cứu, phát triển các sản
phẩm văn hóa nghệ thuật phục vụ cho khách du lịch và gắn với các điểm đến du lịch
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành Thành phố, Ủy ban
nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn các
điểm đến xây dựng các tiết mục, chương trình nghệ thuật (đơn ca tài tử, cải
lương, các hoạt cảnh, sân khấu hóa,...) phục vụ khách tham quan du lịch.
- Tham mưu Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn
Thành phố tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố tạo điều kiện phục vụ cho
khách du lịch tham quan, tham dự các sự kiện văn hóa, các ngày lễ lớn của Thành
phố.
- Rà soát, củng cố những chương trình văn hóa nghệ
thuật phục vụ khách du lịch hiện hữu. Phát triển mới các chương trình biểu diễn
văn hóa nghệ thuật đặc sắc, đặc trưng phục vụ khách du lịch, trong đó tập trung
vào các chương trình biểu diễn thực cảnh và các chương trình khai thác văn hóa
bản địa gắn với các điểm đến du lịch.
- Chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật và các bảo tàng đẩy
mạnh chuyển đổi số trong hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các
phương thức phục vụ khách du lịch trong điều kiện mới.
- Phối hợp Sở Du lịch trong công tác tổ chức các sự
kiện du lịch kết nối văn hóa, thể thao góp phần giới thiệu bản sắc văn hóa của
Thành phố Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến du lịch, gia
tăng giá trị điểm đến, thu hút khách du lịch ngày càng nhiều hơn đến Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành Thành phố có liên
quan khảo sát hiện trạng, đề xuất giải pháp trùng tu, tôn tạo, sửa chữa và hướng
dẫn thực hiện việc cải tạo, sửa chữa theo quy định đối với các di tích được xếp
hạng cấp Thành phố (các di tích này đang được khai thác phục vụ khách tham
quan, du lịch); tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân
Thành phố phê duyệt phương án, quy mô và bố trí vốn sửa chữa kịp thời.
- Nghiên cứu, tham mưu các tiêu chí thân thiện,
giúp đỡ khách du lịch trong Bộ tiêu chí xây dựng nếp sống văn hóa ở cơ sở nhằm
góp phần xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn, nâng cao hình ảnh điểm
đến Thành phố Hồ Chí Minh.
6. Sở Y tế
- Chủ trì xây dựng Bộ tiêu chí cơ sở y tế đảm bảo
điều kiện phát triển sản phẩm du lịch y tế.
- Phối hợp Sở Du lịch xây dựng và thúc đẩy phát triển
du lịch Y tế; chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các bệnh viện, cơ sở y tế
trên địa bàn Thành phố kết nối với doanh nghiệp lữ hành khai thác, chào bán
chương trình du lịch y tế.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm tầm soát và
chẩn đoán ứng dụng công nghệ cao tại Thành phố, góp phần phát triển loại hình
du lịch y tế.
7. Sở Công Thương
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đề xuất Bộ
Công Thương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh giá điện áp dụng cho cơ sở lưu trú
du lịch ngang bằng giá điện sản xuất.
- Chủ trì, phối hợp Sở Du lịch, các Sở, ngành liên
quan tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt và triển khai Đề án
phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn các quận, huyện, thành phố Thủ Đức.
- Chủ trì xây dựng các chương trình khuyến mãi, mua
sắm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nhằm phát triển sản phẩm du lịch MICE,
du lịch mua sắm. Kêu gọi đầu tư xây dựng các tổ hợp mua sắm, các trung tâm mua
sắm miễn thuế, các khu mua sắm đặc sản và hàng Việt Nam chất lượng cao phục vụ
khách du lịch nhằm gia tăng chi tiêu của du khách.
- Chủ trì, phối hợp Sở Du lịch tổ chức các chương
trình mua sắm tập trung, các chương trình mua sắm trực tuyến và các chương
trình khuyến mãi kết hợp với các chương trình kích cầu du lịch.
- Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm của Thành phố Hồ
Chí Minh và khuyến khích doanh nghiệp tăng cường sử dụng hình ảnh của Thành phố
Hồ Chí Minh thiết kế mẫu mã của sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghiệp và tiêu
dùng cũng như sản xuất xuất khẩu.
- Giới thiệu các nhà sản xuất tham gia sản xuất đại
trà các sản phẩm đạt giải cao trong cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch
Thành phố Hồ Chí Minh.
8. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp Sở Du lịch và các Sở, ngành có liên quan
triển khai thực hiện “Đề án du lịch thông minh”, tăng cường ứng dụng công nghệ
và chuyển đổi số trong quy hoạch và phát triển du lịch Thành phố, quảng bá xúc
tiến du lịch Thành phố.
- Phối hợp Sở Du lịch trong công tác quảng bá các sự
kiện, sản phẩm dịch vụ du lịch và hỗ trợ, hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật xây
dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin ngành du lịch tuân thủ kiến
trúc chính quyền điện tử Thành phố.
- Phối hợp, hỗ trợ Sở Du lịch các giải pháp kỹ thuật
tích hợp cơ sở dữ liệu chuyên ngành vào hệ thống kho dữ liệu dùng chung của
Thành phố.
- Phối hợp Sở Du lịch trong công tác kiểm tra, xử
lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trong đó có thông tin du lịch trên môi trường
mạng.
- Phối hợp, chỉ đạo các cơ quan báo chí truyền
thông Thành phố tăng cường, hình thành và mở rộng các kênh quảng bá xúc tiến
cho du lịch Thành phố và vận động người dân, cộng đồng dân cư giữ gìn, xây dựng
môi trường du lịch Thành phố an toàn, thân thiện với du khách, góp phần xây dựng
hình ảnh điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến
thương mại và Đầu tư Thành phố để xác định nguồn vốn đầu tư và tổ chức kêu gọi,
xúc tiến đầu tư các dự án đầu tư phát triển lĩnh vực du lịch; huy động các nguồn
tài trợ trong và ngoài nước cho phát triển du dịch của Thành phố.
- Phối hợp Sở Du lịch tham mưu đề xuất các cơ chế,
chính sách hỗ trợ cho hoạt động đầu tư trong lĩnh vực du lịch.
- Phối hợp thống kê, thông tin về các dự án đầu tư
lĩnh vực du lịch trên địa bàn Thành phố theo đề nghị của Sở Du lịch và các cơ
quan liên quan.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan rà
soát, tổng hợp, đề xuất khả năng cân đối nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hàng năm của Thành phố cho các dự án lĩnh vực du lịch sử dụng nguồn
vốn đầu tư công theo quy định của Luật Đầu tư công, phù hợp với khả năng cân đối
vốn của Thành phố.
- Phối hợp Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất cơ chế
khuyến khích kinh tế đêm như kéo dài thời gian hoạt động của các cơ sở dịch vụ,
giảm và miễn thuế cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp tại khu vực thí điểm kinh tế
đêm.
10. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí đảm bảo
nguồn vốn để thực hiện các dự án, đề án, chương trình phát triển du lịch được
phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp Sở kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu
đề xuất cơ chế khuyến khích kinh tế đêm như kéo dài thời gian hoạt động của các
cơ sở dịch vụ, giảm và miễn thuế cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp tại khu vực
thí điểm kinh tế đêm.
- Trên cơ sở đề nghị của các Sở, ban - ngành Thành
phố, Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Sở Tài
chính tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí nguồn kinh phí theo phân cấp
ngân sách nhà nước để triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định.
11. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng và
triển khai kế hoạch nhằm tư vấn hướng nghiệp nghề du lịch cho học sinh; tăng cường
các hoạt động giáo dục thái độ thân thiện giúp đỡ khách du lịch cho học sinh
trong nhà trường.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc phạm vi
quản lý nhà nước của Sở tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đào tạo kỹ
năng mềm cho học sinh gắn với các chương trình du lịch, các điểm đến du lịch
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phối hợp Sở Du lịch phát triển chương trình du lịch
học đường; khuyến khích các trường tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động,
các sự kiện du lịch của Thành phố; tuyên truyền nội dung xây dựng môi trường du
lịch thân thiện, văn minh đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.
12. Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp Sở Du lịch tổ chức các hoạt động tìm kiếm
các giải pháp mới trong hoạt động du lịch, các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số
trong du lịch. Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong du lịch.
13. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố cơ chế, chính
sách ưu đãi thu hút nguồn nhân lực du lịch.
- Chủ trì phối hợp với Sở Du lịch tổ chức sàn giao
dịch việc làm chuyên biệt về kết nối cung cầu việc làm ngành du lịch; cung cấp
thông tin về lao động, việc làm ngành du lịch trên địa bàn Thành phố cho Sở Du
lịch khi có yêu cầu.
14. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn xác định các loại đất và khu vực đất được quy hoạch cho mục đích nông
nghiệp kết hợp du lịch. Hướng dẫn xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại
các khu, điểm du lịch.
- Chủ trì, phối hợp Sở Du lịch xây dựng các tiêu
chí, tiêu chuẩn về môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trong lĩnh vực du lịch
nhằm xây dựng và phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh trên địa bàn Thành
phố.
- Chủ trì phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức,
Ủy ban nhân dân 21 quận/huyện rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố kế hoạch
xây dựng và nâng cấp hệ thống các nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn Thành phố,
đáp ứng yêu cầu của người dân Thành phố, khách du lịch.
- Chủ trì thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành
phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và
thân thiện môi trường” để góp phần phát triển kinh tế, xã hội và du lịch bền vững.
Quan tâm cải thiện môi trường cảnh quan Thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp nhất
là khu trung tâm Thành phố.
- Nghiên cứu đề xuất điều chỉnh Luật Đất đai tạo điều
kiện khai thác đất nông nghiệp, lâm nghiệp vào hoạt động du lịch sinh thái, du
lịch cộng đồng.
15. Sở Nông nghiệp và phát triển
nông thôn
- Phối hợp Sở Du lịch triển khai Kế hoạch phát triển
du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn
mới trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì phát triển các sản phẩm OCOP, nông sản sạch,
sản phẩm phục vụ phát triển du lịch nông thôn, góp phần xây dựng thương hiệu điểm
đến du lịch nông thôn Thành phố.
- Thực hiện thông tin tuyên truyền về chủ trương,
chính sách, mô hình, giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông
thôn gắn với phát triển du lịch,... góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông
nghiệp, ngành nghề nông thôn, bằng nhiều hình thức đa dạng như: xây dựng cẩm
nang, tờ rơi, tổ chức tham quan học tập mô hình, xây dựng phóng sự truyền hình,
phát thanh, tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng bài viết, bản tin, video đăng
tải trên báo chí,...
- Phối hợp Sở Du lịch xây dựng sàn giao dịch du lịch
nông thôn.
16. Sở Quy hoạch - Kiến trúc
- Phối hợp Sở Du lịch trong việc quy hoạch quỹ đất,
quy hoạch các phân khu chức năng và chỉnh trang đô thị trên địa bàn Thành phố
phục vụ cho việc phát triển du lịch theo định hướng được xác định trong Chiến
lược.
- Phối hợp Sở Du lịch và Thành phố Thủ Đức, 21 quận
- huyện tham mưu quy hoạch quỹ đất cho phát triển du lịch của Thành phố Hồ Chí
Minh.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai
đề án “Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông Thành phố Hồ Chí Minh,
giai đoạn 2020-2045”, góp phần phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch của
Thành phố.
- Phối hợp Sở Du lịch lựa chọn, hình thành một số địa
điểm chụp hình đẹp, có ý nghĩa tại Thành phố Hồ Chí Minh dành cho du khách
trong và ngoài nước.
17. Sở Xây dựng
- Phối hợp với Sở Du lịch trong việc quy hoạch phát
triển cơ sở hạ tầng đô thị với phát triển du lịch. Triển khai có hiệu quả các
chương trình, đề án được Ủy ban nhân dân Thành phố giao: Đề án chống ngập và xử
lý nước thải Thành phố giai đoạn 2020-2045.
- Triển khai thực hiện các dự án về cải tạo vệ sinh
môi trường trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là các dự án cải tạo môi trường nước
trên sông, kênh rạch nhằm tạo điều kiện phát triển các sản phẩm, dịch vụ đường
thủy và các sản phẩm thể thao dưới nước.
- Phối hợp với Sở Du lịch trong công tác tổ chức các
hoạt động xúc tiến du lịch trên địa bàn quản lý được tổ chức hàng năm.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn
cá nhân, tổ chức thực hiện quy trình lập dự án đầu tư xây dựng công trình phục
vụ du lịch theo đúng quy định hiện hành.
18. Cục Thống kê Thành phố
- Phối hợp Sở Du lịch thực hiện công tác điều tra,
thống kê các số liệu về du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phối hợp Sở Du lịch triển khai Kế hoạch khảo sát
nguồn nhân lực du lịch để đánh giá sát, đúng thực trạng nhân lực du lịch và đề
xuất cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp khuyến khích nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực du lịch.
19. Cục Hải quan Thành phố
Chủ trì, phối hợp Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, hỗ
trợ và hướng dẫn các cơ sở mua sắm tham gia vào hệ thống cửa hàng có hoàn thuế
giá trị gia tăng cho khách du lịch quốc tế theo quy định tại Thông tư số
72/2014/TT-BTC ngày 30 tháng 5 năm 2014 của Bộ Tài chính quy định về hoàn thuế
giá trị gia tăng đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở
nước ngoài mang theo khi xuất cảnh và các quy định liên quan.
20. Cục Thuế Thành phố
Phối hợp Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, hỗ trợ
và hướng dẫn các cơ sở mua sắm tham gia vào hệ thống cửa hàng có hoàn thuế giá trị
gia tăng cho khách du lịch quốc tế theo quy định tại Thông tư số 72/2014/TT-BTC
ngày 30 tháng 5 năm 2014 của Bộ Tài chính quy định về hoàn thuế giá trị gia
tăng đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài
mang theo khi xuất cảnh và các quy định liên quan.
21. Công an Thành phố
- Công an Thành phố phối hợp tăng cường đảm bảo an
ninh, an toàn du lịch theo Kế hoạch số 2371/KH-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2021 của
Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo vệ an ninh quốc
gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch trong tình hình mới,
góp phần mang lại cảm giác an tâm, an vui cho du khách khi đến trải nghiệm tại
Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức
kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng taxi nhái nhãn hiệu, taxi dù, taxi không được
cấp phép lưu hành, không có biểu tượng thương hiệu doanh nghiệp.
- Phối hợp Sở Du lịch nghiên cứu, tham mưu các cơ chế
chính sách có liên quan đến an ninh, an toàn du lịch và các thủ tục xuất nhập cảnh
cho du khách.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp
số 38 QC/SDL-CA giữa Công an Thành phố và Sở Du lịch ngày 07 tháng 01 năm 2021
về công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao chất lượng quản lý du lịch
tại Thành phố Hồ Chí Minh.
22. Bộ đội Biên phòng Thành phố
Chủ trì, phối hợp với các lực lượng, cơ quan quản
lý nhà nước chuyên ngành ở khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng làm tốt công
tác quản lý cửa khẩu, kiểm soát xuất nhập cảnh đảm bảo an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách thủ tục
hành chính tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng, nhanh gọn về công tác thủ tục
Biên phòng và cấp các loại giấy phép cho khách du lịch quốc tế nhập cảnh, xuất
cảnh qua cửa khẩu cảng biển và ra vào khu vực biên giới biển.
23. Viện Nghiên cứu phát triển
Thành phố
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng
và triển khai thực hiện Đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh.
24. Trung tâm Xúc tiến Thương
mại và Đầu tư Thành phố (ITPC)
Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch tổ chức các hoạt động
xúc tiến, quảng bá du lịch Thành phố tại các Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu
tư, triển lãm, diễn đàn đầu tư trong nước và nước ngoài mà Thành phố tham gia.
Kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư các dự án phát
triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
25. Lực lượng Thanh niên Xung
phong Thành phố
Phối hợp Công an Thành phố, Ủy ban nhân dân thành
phố Thủ Đức, 21 quận/huyện tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn du lịch theo Kế
hoạch số 2371/KH-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về
việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Thủ
tướng Chính phủ về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã
hội trong lĩnh vực du lịch trong tình hình mới, góp phần mang lại cảm giác an
tâm, an vui cho du khách khi đến trải nghiệm tại Thành phố.
26. Ban An toàn thực phẩm
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng Bộ Tiêu
chí chung về các tuyến phố ẩm thực để thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực
hiện đồng bộ, đạt hiệu quả và gắn với văn hóa bản địa.
27. Ủy ban nhân dân thành phố
Thủ Đức, các quận, huyện
- Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng
đồng về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội gắn với
giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống; vận động doanh nghiệp tham gia phát triển
du lịch, đầu tư du lịch; vận động người dân tham gia giữ gìn và xây dựng môi
trường du lịch an toàn, thân thiện với du khách.
- Phối hợp Công an Thành phố kiểm tra, xử lý triệt
để tình trạng taxi nhái nhãn hiệu, taxi dù, taxi không được cấp phép lưu hành,
không có nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.
- Hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông và
các dịch vụ bổ trợ tại các di tích, điểm đến trên địa bàn; phát triển các điểm
đến và sản phẩm du lịch đặc trưng trên địa bàn.
- Phối hợp với các địa phương lân cận để xây dựng
các sản phẩm du lịch mang đặc trưng của vùng, xây dựng thương hiệu du lịch
vùng.
- Quan tâm đầu tư nâng chất sản phẩm du lịch đã
công bố và chủ động kết nối sản phẩm du lịch liên quận, huyện để tăng sức hấp dẫn
cho sản phẩm.
- Rà soát, cập nhật vào quy hoạch và triển khai thủ
tục đầu tư xây dựng hoặc khuyến khích đầu tư xây dựng các dự án phục vụ phát
triển du lịch trên địa bàn (nếu có).
- Quan tâm vệ sinh môi trường, cảnh quan và xây dựng
môi trường du lịch thân thiện và an ninh, an toàn cho khách du lịch.
- Khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
trên địa bàn ưu tiên lựa chọn các sản phẩm dịch vụ du lịch của Thành phố Hồ Chí
Minh cho các hoạt động chủ đề, chủ điểm và phúc lợi của đơn vị; tăng cường sử dụng
hình ảnh cảnh quan Thành phố trong văn phòng, trụ sở, thiết kế sản phẩm lưu niệm...
nhằm chung tay quảng bá cho điểm đến Thành phố.
28. Đề nghị Cảng vụ Hàng không
Miền Nam
- Chủ trì nghiên cứu cơ chế thí điểm làn ưu tiên thủ
tục xuất nhập cảnh dành cho đoàn khách hạng thương gia và du khách MICE; đẩy
nhanh tiến độ triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình xuất nhập cảnh,
soi chiếu an ninh, thủ tục lên tàu bay nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của
khách1.
- Hỗ trợ tạo điều kiện cấp thẻ kiểm soát an ninh
cho các cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ liên quan đến các đoàn khách MICE
theo quy định.
29. Đề nghị Tổng Công ty Cảng
Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
- Phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu nâng
cao chất lượng phục vụ khách tại sân bay Tân Sơn Nhất; bố trí mặt bằng khu vực
các sảnh hợp lý, dành nhiều không gian hơn cho hành khách, bố trí các luồng di
chuyển hành khách hợp lý hơn, hạn chế tình trạng chậm chuyến.
- Tiếp tục đầu tư, nâng cấp chất lượng nhà vệ sinh
tại ga đến và ga đi, tạo điều kiện cho ngành du lịch Thành phố phối hợp khảo
sát, chọn địa điểm thích hợp tại nhà ga đến quốc tế để quảng bá trực quan về điểm
đến Thành phố Hồ Chí Minh.
30. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh
- Tiếp tục chỉ đạo các Tổ chức tín dụng trên địa
bàn thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn.
- Tiếp tục phối hợp Sở Du lịch trong tổ chức hội
nghị kết nối Ngân hàng-doanh nghiệp.
31. Tổng Công ty Du lịch Sài
Gòn TNHH MTV
- Xây dựng thương hiệu Saigontourist Group thành
thương hiệu vùng và quốc tế, góp phần định vị du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tham gia xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù của
Thành phố, hỗ trợ Thành phố Thủ Đức và các quận huyện xây dựng các sản phẩm đặc
trưng của các địa phương; xây dựng thương hiệu du lịch vùng thuộc Thành phố Hồ
Chí Minh.
32. Đề nghị Hiệp hội Du lịch
Thành phố Hồ Chí Minh
- Phối hợp với Sở Du lịch trong việc vận động các
doanh nghiệp du lịch liên kết hợp tác lẫn nhau; liên kết hợp tác với doanh nghiệp
các địa phương, các hãng hàng không, hãng vận tải đường bộ - đường sắt - đường
thủy tham gia các chương trình du lịch, các sự kiện, lễ hội, hội nghị, hội thảo
trong giai đoạn tăng tốc phục hồi phát triển bền vững.
- Phối hợp Sở Du lịch đề xuất các cơ chế, chính
sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động và quan tâm nghiên cứu, phát triển sản phẩm,
bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
- Hiệp hội Du lịch thực hiện đầy đủ trách nhiệm của
hội nghề nghiệp có tính chuyên nghiệp.
33. Đề nghị Hiệp hội Ẩm thực
Thành phố Hồ Chí Minh
- Phối hợp với Sở Du lịch phát triển sản phẩm du lịch
ẩm thực và tổ chức các sự kiện ẩm thực gắn với phát triển du lịch Thành phố.
- Phối hợp Sở Du lịch xây dựng và triển khai Bộ
tiêu chí đánh giá chất lượng ẩm thực áp dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
34. Đề nghị Hiệp hội Du lịch
Golf Việt Nam
- Phối hợp với Sở Du lịch tổ chức các hoạt động sự
kiện quảng bá du lịch golf Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phối hợp với Sở Du lịch giới thiệu và kết nối các
người chơi golf sử dụng các dịch vụ du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh; kết nối
với các sân golf để có chính sách tốt cho các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến.
35. Đề nghị các doanh nghiệp
du lịch trên địa bàn Thành phố
- Chủ động tham gia xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch
vụ đặc trưng, hấp dẫn và đảm bảo chất lượng, góp phần xây dựng thương hiệu cho
du lịch Thành phố; tham gia hoạt động trong khuôn khổ tổ chức phát triển du lịch
vùng và các hội nghề nghiệp du lịch.
- Tích cực tham gia các chương trình kích cầu du lịch
và các chương trình truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch do Sở Du lịch phát
động, triển khai.
- Chủ động kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ
khó khăn cho doanh nghiệp và cho ngành; phối hợp tốt với cơ quan quản lý nhà nước
và các đơn vị liên quan để đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển
ngành du lịch Thành phố.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số
82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, Ủy ban nhân
dân Thành phố; đề nghị các sở, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, Ủy ban
nhân dân 21 quận, huyện theo nhiệm vụ được phân công chủ động triển khai thực
hiện. Trong quá trình thực hiện, kịp thời thông tin báo cáo khó khăn vướng mắc
(nếu có) về Sở Du lịch để tổng hợp, xử lý theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐNDTP;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- TTUB; CT, các PCT;
- Các Sở, ban, ngành TP;
- UBNDTP Thủ Đức;
- UBND các Quận - Huyện;
- Hiệp hội Du lịch Thành phố;
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Các Phòng NCTH;
- Lưu: VT, (KT/Ngân).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Anh Đức
|
1 Thông báo số
191/TB-VP ngày 21 tháng 3 năm 2023 về kết luận của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
Thành phố Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc về các hoạt động liên quan đến Cảng
Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.