ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 559/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày 12 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1942/QĐ-TTG NGÀY 18/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ PHÊ DUYỆT “CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI
CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG, NGƯỜI CAO TUỔI, TRẺ EM, NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ CÁC ĐỐI TƯỢNG
CẦN TRỢ GIÚP XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2021- 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Thực hiện Quyết định số 1942/QĐ-TTg
ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng
bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em,
người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021 - 2030 (viết
tắt là QĐ số 1942/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Quyết
định số 1942/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, đổi mới, hoàn thiện tổ chức
bộ máy, cơ chế hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội phù hợp
với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và
chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
nhằm đảm bảo cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch
vụ y tế phù hợp theo hướng toàn diện, liên tục và hiệu quả; lồng ghép các hoạt
động tăng cường sức khỏe, phòng ngừa, chăm sóc y tế, phục hồi chức năng kết hợp
với các hoạt động trợ giúp xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đối tượng,
góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2021 - 2025
- Tối thiểu 70% cơ sở điều dưỡng người
có công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy bảo
đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức
năng cho đối tượng;
- Tối thiểu 30% cơ sở xã hội nuôi dưỡng,
điều dưỡng người có công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy thực
hiện được ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến xã;
- Phấn đấu 90% đối tượng của các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử;
- Từng bước đầu tư, nâng cấp các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội.
b) Giai đoạn 2026 - 2030
- 100% cơ sở điều dưỡng người có
công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm đủ điều kiện chăm
sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng;
- Tối thiểu 70% cơ sở xã hội nuôi dưỡng,
điều dưỡng người có công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy thực
hiện được ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến xã;
- Phấn đấu 100% đối tượng của các cơ
sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử;
- Đầu tư, nâng cấp các cơ sở chăm sóc
sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI
GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
- Đối tượng, phạm vi thực hiện: Các
cơ sở điều dưỡng người có công; cơ sở trợ giúp xã hội; cơ
sở cai nghiện ma túy do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý (sau đây
viết tắt là cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội).
- Đối tượng thụ hưởng: Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và các đối
tượng cần trợ giúp xã hội.
2. Phạm vi: Kế hoạch được thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh.
3. Thời gian thực hiện Kế hoạch
Từ 2021 đến năm 2030, chia theo 2
giai đoạn: Từ năm 2021 - 2025 và từ năm 2026 - 2030.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Củng cố, hoàn
thiện các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
- Từng bước xây dựng, hoàn thiện các
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội đảm bảo hài hòa với quy hoạch tổng thể
của mạng lưới cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh và thực hiện phân loại các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo phân hạng bệnh viện, tiêu chí y tế tuyến
xã để có cơ chế hoạt động, đầu tư phù hợp.
- Tổ chức thống nhất mô hình y tế tại
cơ sở điều dưỡng người có công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ
sở cai nghiện ma túy nhằm phát hiện sớm bệnh tật, quản lý, chăm sóc sức khỏe
ban đầu, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng cho đối tượng.
- Rà soát, sắp xếp, bố trí đủ số lượng
bác sỹ, y sỹ, kỹ thuật viên phục hồi chức năng làm việc tại cơ sở chăm sóc sức
khỏe lao động - xã hội theo vị trí việc làm, khối lượng công việc phù hợp với
nhu cầu của cơ sở và điều kiện thực tế của tỉnh, cơ sở, bảo đảm theo dõi, thực
hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, phục
hồi chức năng cho đối tượng.
2. Đổi mới, hoàn
thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở chăm sóc sức
khỏe lao động - xã hội
- Bổ sung chức năng, nhiệm vụ khám,
chữa bệnh cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội khi thành lập.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp
hoạt động giữa các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội với các cơ sở y tế
của ngành Y tế trên cùng địa bàn.
- Thực hiện tin học hóa hoạt động của
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội và quản lý hồ sơ theo dõi sức khỏe
cho đối tượng; đồng bộ và kết nối thông tin giữa cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội với y tế tuyến huyện, tuyến Trung ương của ngành Y tế để theo dõi, quản
lý sức khỏe cho đối tượng; ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, tập huấn
và khám chữa bệnh từ xa; xây dựng và triển khai thực hiện bệnh án điện tử; xây
dựng phần mềm, ứng dụng trên điện thoại để giao tiếp, kết nối đối tượng với các
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội nhằm chia sẻ thông tin, cảnh báo sức
khỏe, hỗ trợ thăm khám, kiểm tra sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm
và sức khỏe tâm thần cho các đối tượng.
- Tham gia các hoạt động truyền thông
nâng cao nhận thức, vận động đối tượng chính sách xã hội thuộc quản lý của
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tham gia bảo hiểm y tế.
3. Nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ,
nhân viên y tế, chỉnh hình, phục hồi chức năng về kỹ năng, phương pháp chăm
sóc, điều dưỡng và phục hồi chức năng; huấn luyện kỹ năng chăm sóc và phục hồi
chức năng cho các đối tượng tại gia đình.
4. Đổi mới cơ chế
cung cấp dịch vụ, cơ chế tài chính, nguồn lực hỗ trợ cho cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội
- Vận động nguồn lực hỗ trợ khám, chữa
bệnh đối với người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần,
trẻ em, người nghèo, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người có thu
nhập thấp.
- Vận động nguồn lực hỗ trợ các đối
tượng, bảo đảm khám bệnh, chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng tại các cơ
sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
5. Hỗ trợ xây dựng,
nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã
hội
Căn cứ cụ thể vào tình hình ngân sách
trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, ngân sách Trung ương và ngân sách địa
phương ưu tiên hỗ trợ xây dựng, cải tạo, nâng cấp cho các cơ sở trực thuộc
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội như: Trung tâm Điều dưỡng luân phiên Người
có công, Trung tâm Công tác xã hội, Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng
cho người tâm thần và Cơ sở Cai nghiện ma túy.
6. Truyền thông
nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho đối tượng
- Truyền thông, nâng cao nhận thức của
các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí của công tác chăm sóc
sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; kỹ năng chăm sóc, điều dưỡng
và phục hồi chức năng đối với thương, bệnh binh, người khuyết tật, người cao tuổi
và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác...
- Phổ biến pháp luật về lĩnh vực chăm
sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cho cán bộ, nhân viên thuộc
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Do ngân sách nhà nước đảm bảo theo
khả năng cân đối ngân sách và theo phân cấp ngân sách hiện hành, được bố trí
trong dự toán chi thường xuyên và kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm của
các cơ quan, đơn vị; các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự
án, đề án liên quan khác để thực hiện các hoạt động của Kế
hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Nguồn thu hợp pháp khác của các cơ
sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội để thực hiện các hoạt động của chương
trình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để triển khai hiệu quả các
nhiệm vụ của Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì, phối hợp với sở, ban,
ngành đơn vị liên quan và các địa phương để xây dựng triển khai kế hoạch này.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông
nâng cao nhận thức cho đối tượng, cán bộ, công chức các cấp, các ngành và cộng
đồng; phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
cho cán bộ, công chức nhân viên làm công tác y tế lao động - xã hội.
- Huy động các nguồn lực để đầu tư
nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị cho cơ sở chăm sóc sức
khỏe lao động - xã hội trên địa bàn.
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban
hành bổ sung chức năng, nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động- xã hội chưa có chức năng nhiệm vụ khám, chữa bệnh.
- Phối hợp với các ngành tham mưu
UBND tỉnh báo cáo định kỳ hàng năm, báo cáo đột xuất (khi
có yêu cầu) để gửi các Bộ, ngành Trung ương.
2. Sở Y tế
- Phổ biến kịp thời các quy định về
chuyển tuyến, thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tăng cường chất lượng
khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế và từng bước bảo đảm cho các cơ
sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được nằm trong tuyến khám, chữa bệnh bảo
hiểm y tế để các đối tượng là người có công, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết
tật và các đối tượng cần sự chăm sóc đặc thù khác được hưởng đầy đủ các chế độ
về bảo hiểm y tế...
- Hỗ trợ công tác tập huấn cho cán bộ,
nhân viên y tế của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội trên địa bàn
và hướng dẫn thực hiện các quy trình, thủ tục về cấp Giấy phép hoạt động, danh
mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh, Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho
các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội (nếu đủ điều kiện thành lập cơ sở
khám, chữa bệnh theo quy định).
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh phân bổ kế hoạch vốn ngân sách
nhà nước trung hạn, hàng năm cho các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật
chất, cung cấp trang thiết bị cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
trên địa bàn theo quy định của Luật Đầu tư công.
4. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa
phương và nguồn Trung ương bổ sung có mục tiêu, tham mưu trình UBND tỉnh bố trí
kinh phí thực hiện Kế hoạch.
5. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc
tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế;
- Rà soát, đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính; sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung các quy định nhằm mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế và bảo đảm quyền lợi
hợp pháp cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề
nghiệp, đối tượng yếu thế tham gia bảo hiểm y tế.
6. Các sở, ngành có liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao có trách nhiệm hướng dẫn, tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực
triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc
Việt Nam tỉnh tham gia tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
- Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động
người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế nhằm mở rộng diện bao phủ bảo hiểm
y tế.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các Sở, ngành có liên quan triển khai các hoạt động của Kế hoạch
này.
VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
- Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ
quan liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng,
nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị, địa phương để chủ
động triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Hàng năm báo cáo kết quả thực hiện
(gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 25/12 để tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành
đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TBXH
(B/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành, đơn vị liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, NCVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|