ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 40/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 31 tháng 01 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG NĂM 2018
Căn cứ Nghị quyết số 80/NQ-CP ngày
19/5/2011 của Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ từ năm 2011 đến
năm 2020; Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ về
việc Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn
2016 - 2020; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững
năm 2018 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Nhằm cụ thể hóa việc triển khai và
đạt được các mục tiêu của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào
Cai lần thứ XV; Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 08/12/2017 của Hội đồng nhân dân
tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2018;
- Tạo điều kiện để người nghèo, hộ
nghèo ổn định và đa dạng hóa việc làm, tăng thu nhập, đẩy
nhanh tiến độ giảm nghèo và hạn chế tái nghèo;
- Huy động sức mạnh của cả hệ thống
chính trị và toàn xã hội vào công tác giảm nghèo, đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo,
từng bước nâng cao mức sống và chất lượng sống cho nhóm hộ
nghèo, hộ cận nghèo;
- Cơ bản cán bộ làm công tác giảm
nghèo cấp xã, trưởng thôn, bản được tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản
lý, tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo; lập kế hoạch
có sự tham gia; xây dựng kế hoạch phát triển cộng đồng;
- Quan tâm bố trí kinh phí phù hợp, sử
dụng kinh phí hiệu quả, đúng quy định tài chính hiện hành.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU CỤ THỂ
1. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn
tỉnh từ 4%/năm trở lên; riêng các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP
giảm trên 5,5%.
2. Đảm bảo hộ nghèo, hộ cận nghèo được
tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (Giáo dục, y tế, nhà ở,
nước sạch và vệ sinh môi trường và tiếp cận thông tin).
3. Đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận
nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh đều được
vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.
4. 100% lao động nông thôn, lao động
thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trong độ tuổi lao động có nhu
cầu đều được hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm;
5. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt
98,7%;
6. Tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng
nước hợp vệ sinh đạt 88%.
III. NHIỆM VỤ CHỦ
YẾU
1. Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành và người dân về giảm nghèo.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
toàn xã hội về công tác giảm nghèo nhằm khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên
thoát nghèo và huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
truyền thông với nhiều hình thức, tăng cường nội dung để người nghèo tiếp cận
các chính sách giảm nghèo, phổ biến các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, các gương thoát nghèo; ưu tiên hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo được
tiếp cận và hưởng thụ văn hóa, thông tin.
2. Huy động và sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực thực hiện chương trình.
Bố trí vốn và cấp vốn kịp thời thực
hiện chương trình, dự án và chính sách giảm nghèo theo quy định. Lồng ghép và
thực hiện có hiệu quả nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các
chương trình, dự án và các chương trình khác hướng vào mục tiêu giảm nghèo bền
vững, ưu tiên tập trung các hoạt động và nguồn lực đầu tư cho các xã có tỷ lệ hộ
nghèo từ 50% trở lên, để đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo ở những
địa phương này.
3. Tiếp tục phát huy quyền làm chủ
của nhân dân trong thực hiện Chương trình giảm
nghèo
Tăng cường sự tham gia của người dân
vào mọi hoạt động của Chương trình; lấy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống
nhân dân, đẩy mạnh công cuộc giảm nghèo là nhiệm vụ trung tâm. Phát huy quyền làm chủ và mọi khả năng sáng tạo của nhân dân tham gia thực hiện giảm
nghèo, từ việc xác định đối tượng thụ hưởng chính sách đến
việc lập kế hoạch, triển khai thực hiện ở xã, thôn, tổ dân phố; quản lý nguồn vốn; giám sát và đánh giá. Thông tin đầy đủ tới người
dân các chủ trương, chính sách của Nhà nước về giảm nghèo; tổ chức cho nhân dân
tham gia các hoạt động, bảo đảm tính công khai, dân chủ và minh bạch. Động viên
mọi người dân phát huy nội lực, tự lực, tự cường vươn lên làm giàu chính đáng.
4. Tạo cơ hội để người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ sản xuất,
dịch vụ xã hội cơ bản; khuyến khích hộ nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo.
Không ngừng nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần cho người nghèo, hộ nghèo; thực hiện cung cấp, chi trả các dịch vụ y
tế, giáo dục, dạy nghề, vay vốn,... đơn giản, dễ dàng, thuận
tiện, đảm bảo kịp thời và đầy đủ quyền lợi để người nghèo tiếp cận các dịch vụ
sản xuất, dịch vụ xã hội cơ bản; tăng cường nâng cao chất lượng các dịch vụ và
bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ thiết thực liên quan đến đời sống người
dân.
5. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu
quả các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững như:
- Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các huyện
nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm
nghèo trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn; hỗ trợ cho lao động thuộc
hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở
nước ngoài; Chương trình 135; truyền thông và giảm nghèo về thông tin; nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở các cấp.
- Thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả
thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững
tại các huyện Bát Xát, Sa Pa,Văn Bàn.
6. Xây dựng cư chế, chính sách đặc
thù giảm nghèo bền vững: Ban hành cơ chế, chính sách hỗ
trợ cho 44 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao từ 50% trở lên trong quý II năm 2018.
7. Huy động sự tham gia của các tổ
chức đoàn thể: Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức thành viên như: Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, hội Nông
dân, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh,... tham gia thực
hiện Chương trình. Tiếp tục thực hiện quỹ “Ngày vì người nghèo”, xây dựng và củng
cố tổ tiết kiệm - tín dụng, quỹ tín dụng cho người nghèo, người có thu nhập thấp;
xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả.
IV. CÁC GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Giải pháp hỗ trợ hộ nghèo thiếu
hụt đa chiều được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản
a) Đào tạo nghề:
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề
án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” theo Quyết định số
1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính; ưu tiên lao động
nông thôn, lao động thuộc diện hưởng chính sách người có công với cách mạng,
người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người
thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất
việc.
- Khuyến khích các doanh nghiệp, các
tổ chức, cá nhân tổ chức dạy nghề cho lao động thuộc hộ
nghèo gắn với tạo việc làm; dạy nghề phù hợp với cơ cấu lao động, cơ cấu ngành
nghề của địa phương, ưu tiên dạy các nghề có thể tự tạo việc
làm tại chỗ, những nghề có nhu cầu cao, có khả năng tìm được việc làm trên thị
trường, đi xuất khẩu lao động.
- Có chính sách ưu đãi và khuyến
khích các doanh nghiệp mở rộng hoạt động ở các xã khó khăn hoặc thu hút nhiều
lao động là người nghèo bằng các chính sách thuế, tiền thuê đất,...; phát triển
các nghề có thu nhập cao, tạo ra nhiều việc làm mới cho người lao động nói
chung, người nghèo nói riêng.
b) Hỗ trợ về y tế:
- Thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho
người thuộc hộ nghèo. Sử dụng hiệu quả Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo của
tỉnh.
- Đầu tư toàn diện
cơ sở vật chất cho các trạm y tế; đào tạo đội ngũ y, bác sỹ về làm việc ở tuyến
cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
tiếp cận với các dịch vụ y tế.
c) Hỗ trợ về nhà ở:
- Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ
nhà ở đối với hộ nghèo theo Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng
Chính phủ và Quyết định số 4008/QĐ-UBND ngày 14/09/2017 của UBND tỉnh.
- Các cấp, các ngành chủ động phối hợp
với ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và chính quyền địa phương, các
doanh nghiệp để thực hiện chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết, xóa nhà dột
nát cho hộ nghèo là đoàn viên, hội viên của tổ chức mình.
d) Hỗ trợ về nước sạch và vệ sinh môi
trường:
Huy động tối đa nội lực, thực hiện lồng
ghép các nguồn vốn để đẩy mạnh cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường, nhất
là môi trường nông thôn. Phát triển cấp nước và vệ sinh môi trường trên cơ sở đẩy
mạnh xã hội hóa trong đầu tư, xây dựng và quản lý đồng thời tăng cường hiệu quả
quản lý nhà nước trong các lĩnh vực dịch vụ cung cấp nước sạch và vệ sinh môi
trường.
đ) Hỗ trợ về thông tin:
- Đào tạo kỹ năng chuyên môn, nghiệp
vụ cho cán bộ làm công tác thông tin và truyền thông tại cơ sở.
- Tiếp tục triển khai thực hiện truyền
hình số mặt đất tới các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh. Xây dựng
các điểm tuyên truyền, cổ động cố định; trang bị phương tiện tác nghiệp, xây dựng
nội dung chương trình thông tin, tuyên truyền cổ động cho các đội thông tin cơ
sở.
- Tổ chức thực hiện tốt chương trình
đưa văn hóa, thông tin về cơ sở; đa dạng hóa các hoạt động truyền thông, giúp
người nghèo, người cận nghèo tiếp cận các chính sách giảm nghèo.
2. Giải pháp hỗ trợ tăng thu nhập
cho hộ nghèo
a) Vốn vay tín dụng:
- Tạo điều kiện cho người nghèo được
tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, để cho hộ nghèo có sức lao động, có nhu
cầu vay vốn mua sắm vật tư, thiết bị, giống cây trồng, vật nuôi; thanh toán các
dịch vụ phục vụ sản xuất, kinh doanh, tự tạo việc làm, tăng thu nhập.
- Tiếp tục phát huy hiệu quả các tổ
chức nhận ủy thác vay vốn và các tổ tiết kiệm vay vốn của
các tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện cho vay có điều
kiện, hộ nghèo có nhu cầu vay vốn phải có phương án sản xuất kinh doanh và được các tổ chức đoàn thể tín chấp
cho vay. Đồng thời có kế hoạch xử lý theo quy định đối với các hộ có nợ đọng
kéo dài, không có điều kiện trả nợ.
- Các tổ chức
đoàn thể, cán bộ khuyến nông hướng dẫn hộ nghèo lập phương án và tổ chức thực
hiện phương án sản xuất, kinh doanh, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay. Gắn
cho vay vốn với hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn theo hướng điều chỉnh cơ cấu
ngành nghề có hiệu quả, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng
địa phương và theo khả năng quy mô, trình độ sản xuất từng vùng, từng hộ.
b) Khuyến nông, khuyến công, khuyến
ngư hướng về người nghèo:
- Trang bị kiến thức về nông nghiệp,
ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thông qua các hoạt động khuyến nông, khuyến
công, khuyến ngư có sự tham gia của người dân và tập huấn
trên cơ sở mô hình thực tế. Nâng cao năng lực cho đội ngũ khuyến nông cấp xã,
có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề kèm cặp cho người
nghèo theo hình thức cầm tay chỉ việc.
- Đảm bảo có tỷ lệ lao động nghèo được
tham dự các hội nghị chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ, kinh nghiệm, kiến
thức trong sản xuất - kinh doanh. Xây dựng và phát triển
các mô hình áp dụng giống mới, kỹ thuật mới trong sản xuất
nông nghiệp, ngư nghiệp.
c) Nhân rộng mô hình giảm nghèo:
Xây dựng và nhân rộng mô hình giảm
nghèo theo hướng liên kết giữa hộ nghèo, nhóm hộ nghèo với các doanh nghiệp nhằm
tạo và nâng cao lợi nhuận cho người nghèo thông qua sự hỗ trợ vốn, kỹ thuật,
tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
3. Giải pháp về chính sách xã hội
hỗ trợ người nghèo
a) Chính sách an sinh xã hội:
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính
sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng được quy định tại Nghị định
136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ, Luật Người cao tuổi và Luật Người
khuyết tật.
- Hỗ trợ, cứu trợ đột xuất kịp thời
cho những người nghèo gặp rủi ro, thiên tai, dịch bệnh, tai nạn nghiêm trọng,...
b) Hỗ trợ tiền
điện cho hộ nghèo:
Tiếp tục hỗ trợ trực tiếp tiền điện
sinh hoạt cho hộ nghèo, hộ có đối tượng bảo trợ xã hội; điều kiện và mức hỗ trợ
thực hiện theo quy định hiện hành.
4. Giải pháp về tổ chức thực hiện
a) Nâng cao năng lực hệ thống làm
công tác giảm nghèo:
- Thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ
máy làm công tác giảm nghèo các cấp, đặc biệt quan tâm củng cố và nâng cao chất
lượng hoạt động của Ban giảm nghèo cấp xã. Phân công các tổ chức đoàn thể, cán
bộ, đảng viên, đoàn viên phụ trách giúp đỡ từng hộ nghèo.
- Sử dụng cán bộ đoàn thể ở cơ sở làm cộng tác viên giảm nghèo; trang bị những kỹ năng, kiến thức
cơ bản trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức và quản lý đối với cán bộ làm công
tác giảm nghèo ở các cấp. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp huyện, xã, các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân
phố.
- Tổ chức đối
thoại chính sách giảm nghèo nhằm xác định đúng hơn nhu cầu, năng lực tham gia của
người dân, đặc biệt là của người nghèo.
- Điều tra thu
thập thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm
quản lý dữ liệu về giảm nghèo các cấp.
b) Truyền thông về giảm nghèo:
- Đa dạng hóa các hình thức truyền
thông trên hệ thống truyền thông của tỉnh, in các ấn phẩm truyền thông nhằm
tuyên truyền chủ trương, chính sách giảm nghèo của Nhà nước nhằm nâng cao nhận
thức, trách nhiệm giảm nghèo của các cấp, của người dân; đồng thời, phổ biến những
kinh nghiệm, mô hình giảm nghèo có hiệu quả trên địa bàn.
- Xây dựng và phát triển mạng lưới
cán bộ tuyên truyền, báo cáo viên giảm nghèo từ cấp tỉnh, huyện và xã.
- Tổ chức Hội nghị tuyên dương khen
thưởng các gia đình tự vươn lên thoát nghèo, khen thưởng cá nhân, tập thể có nhiều
đóng góp cho công tác giảm nghèo để khích lệ tinh thần cùng tham gia của cả cộng
đồng dân cư đối với mục tiêu giảm nghèo bền vững.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình giảm
nghèo tỉnh, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và thống nhất về công tác giảm
nghèo; tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình kết quả thực hiện
công tác giảm nghèo chung trong toàn tỉnh theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành;
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan điều tra, lập danh
sách và quản lý đối tượng hộ nghèo.
- Chủ trì thực hiện các dự án về đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp; xuất khẩu lao động, truyền
thông về giảm nghèo.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững tại các huyện Bát Xát, Sa Pa, Văn Bàn, tổng hợp báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh (tham mưu cho UBND
tỉnh quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành).
- Tổ chức thực hiện chính sách dạy
nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao động, hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội.
- Giúp UBND tỉnh thực hiện sơ kết, tổng
kết việc thực hiện kế hoạch giảm nghèo hàng năm và giai đoạn gắn với thi đua
khen thưởng kịp thời.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh lồng ghép các hoạt động của Kế
hoạch giảm nghèo bền vững vào các chương trình phát triển kinh tế
xã hội của tỉnh. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các
Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu của các lĩnh vực gắn với
việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo.
3. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội bố trí ngân sách cho các sở, ngành, địa phương
triển khai thực hiện Kế hoạch theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước; bố trí kinh phí thực hiện những cơ chế,
chính sách của tỉnh góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo
bền vững. Tổ chức giám sát, kiểm tra, hướng dẫn sử dụng nguồn kinh phí giảm nghèo đúng mục đích, có hiệu quả.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Chủ trì và hướng dẫn thực hiện các dự án,
chương trình khuyến nông - lâm, khuyến ngư được giao; phát triển các ngành nghề
nông thôn; chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Triển khai
chương trình khuyến nông, lâm, ngư, hỗ trợ xây dựng các mô hình chuyển giao tiến
bộ kỹ thuật, mô hình sản xuất chuyên canh tập trung theo hướng sản xuất hàng
hóa để người nghèo dễ tiếp cận và
tham gia.
- Bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ khuyến
nông cơ sở trong việc giúp đỡ, hướng dẫn các hộ gia đình vay vốn, sử dụng nguồn vốn, tổ chức sản xuất.
- Thực hiện việc lồng ghép các chương
trình của ngành với chương trình giảm nghèo.
5. Sở Y
tế: Chủ trì các chương trình chăm
sóc sức khỏe cho người nghèo; phối hợp với các ngành thực hiện quản lý và sử dụng
hiệu quả Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo. Đẩy mạnh công tác truyền thông về kế hoạch hóa gia đình cho các hộ nghèo. Chủ động phối hợp tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế và khám
chữa bệnh đối với người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.Thực
hiện việc lồng ghép các chương trình của ngành với chương trình giảm nghèo.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì thực hiện các giải pháp bảo đảm nâng cao dân trí, trình độ nghề
nghiệp cho lao động nghèo; hướng dẫn thực hiện chính sách miễn giảm học phí và
hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên diện hộ nghèo, cận nghèo, học
sinh, sinh viên khuyết tật. Đầu tư có trọng điểm phát triển cơ sở vật chất, trường
lớp ở các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Thực hiện lồng ghép các chương trình của
ngành với chương trình giảm nghèo.
7. Sở Xây dựng: Chủ trì, tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với hộ nghèo
trên địa bàn tỉnh theo Quyết định đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Thực hiện lồng ghép các chương trình của
ngành với chương trình giảm nghèo.
8. Sở Thông tin và Truyền
thông: Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giảm nghèo vê thông
tin. Hỗ trợ sản xuất, biên tập phát sóng, phát hành, chuyển tải, lưu trữ, quảng bá, phục vụ người đọc sản phẩm báo chí, sản phẩm
thông tin có tính chất báo chí, các chương trình phát thanh- truyền hình,... để
phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phổ
biến kinh nghiệm gương điển hình về giảm nghèo. Thực hiện lồng ghép các chương
trình của ngành với chương trình giảm nghèo.
9. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách
xã hội tỉnh: Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân huyện, thành phố tổ chức quản lý, đảm bảo thực hiện cung cấp nguồn
tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng
chính sách theo đúng quy định của Nhà nước. Thực hiện lồng
ghép các chương trình của ngành với chương trình giảm nghèo.
10. Sở Tư pháp: Chủ trì, triển khai Chương trình trợ giúp pháp lý cho người nghèo và
các hỗ trợ pháp lý liên quan đến người nghèo, các đối tượng chính sách khác.
Nâng cao năng lực và hiệu quả của các tổ tư vấn trợ giúp
pháp lý. Thực hiện lồng ghép các chương trình của ngành với
chương trình giảm nghèo.
11. Bảo hiểm xã hội tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên thực hiện cấp
thẻ Bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số vùng
khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ gia đình làm
nông nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình, đối tượng bảo trợ xã hội kịp thời,
đảm bảo việc khám chữa theo quy định. Thực hiện lồng ghép
các chương trình của ngành với chương trình giảm nghèo.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức đoàn thể các cấp: Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc vận động sự tham gia của
xã hội, cộng đồng trong công tác giảm nghèo; hướng dẫn các cấp hội, các địa
phương lồng ghép phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để
ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020 với cuộc vận động
"Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Tổ
chức tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên và toàn dân hưởng
ứng, tham gia các cuộc vận động hỗ trợ giảm nghèo; vận động thực hiện xây dựng
nông thôn mới. Thực hiện lồng ghép các chương trình của ngành với chương trình
giảm nghèo.
13.
Các sở, ngành, đoàn thể ở tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm
vụ của đơn vị thực hiện lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu tác động giảm nghèo bền vững.
14. Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố:
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo,
điều hành; ưu tiên các nguồn lực cho công tác giảm nghèo; xây dựng và triển
khai thực hiện kế hoạch giảm nghèo của địa phương phù hợp với đặc điểm tự nhiên, điều kiện
kinh tế xã hội, cụ thể hóa các mục tiêu, giải pháp giảm nghèo vào chương trình
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Lồng ghép các chương trình kinh tế,
xã hội với chương trình giảm nghèo. Huy động nguồn lực từ các cấp, các ngành,
các tổ chức xã hội, doanh nghiệp,… cho chương trình giảm nghèo.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn
nắm chắc số đối tượng nghèo, cận nghèo, tiêu chí mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch
vụ xã hội cơ bản để thực hiện các chính sách hỗ trợ theo
quy định. Xây Đề án, giải pháp thực hiện đối với những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên 50%.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá
rút kinh nghiệm; xây dựng các mô hình, loại hình sản xuất
có hiệu quả, điển hình làm kinh tế giỏi; tuyên truyền nhân rộng tạo điều kiện để
người nghèo, hộ nghèo áp dụng tăng thu nhập vươn lên thoát nghèo. Thực hiện tốt
quy chế thi đua - khen thưởng trong công tác giảm nghèo của tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch
thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo tỉnh Lào Cai năm 2018. Yêu
cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TBXH;
- TT: TU, HĐND,UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ xây dựng NTM và GNBV tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Cổng thông tin ĐT tỉnh;
- Lưu: VT, TH, VX, NLN1.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Thể
|