ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
375/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 09 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC ĐÓN KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày
11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về Ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Căn cứ Kết luận số 07-KL/TW ngày 11
tháng 6 năm 2021 của, Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công
tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Công văn số 8044/VPCP-KGVX
ngày 02 tháng 11 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ về Hướng dẫn tạm thời thí điểm
đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam;
Căn cứ Hướng dẫn tạm thời số
4122/HD-BVHTTDL ngày 05 tháng 11 năm 2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về
hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam;
Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế
ban hành Kế hoạch tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh Thừa Thiên Huế với
các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU
CẦU
1. Mục đích
- Từng bước phục hồi thị trường khách
du lịch quốc tế đến Thừa Thiên Huế, khôi phục lại các hoạt động du lịch và tạo
động lực thúc đẩy các ngành kinh tế, dịch vụ có liên quan; góp phần thực hiện mục
tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế
xã hội.
- Quảng bá hình ảnh du lịch Thừa
Thiên Huế với thông điệp “Huế - Điểm đến an toàn và thân thiện”, khẳng định
thương hiệu điểm đến của du lịch Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói
riêng; góp phần truyền thông thành quả chống dịch COVID-19 của Việt Nam trong
thời gian qua.
- Chủ động triển khai các chương
trình thu hút khách du lịch quốc tế vào mùa Giáng sinh, đón năm mới 2022, đón Tết
Nguyên đán Nhâm Dần, tham dự các sự kiện du lịch MICE... trong điều kiện dịch bệnh
được kiểm soát tốt.
2. Yêu cầu
- Đón khách du lịch quốc tế sử dụng
“hộ chiếu vắc-xin” theo nguyên tắc chung “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó, mở cửa
thì phải an toàn” và phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Ban
Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Các nhiệm vụ được thực hiện trên cơ
sở phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp có
liên quan để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch quốc tế, người lao động
tham gia phục vụ khách du lịch quốc tế. Chủ động, linh hoạt và sẵn sàng các
phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón khách
quốc tế.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong quá trình thực hiện (kiểm soát chứng nhận tiêm chủng, quản lý khách
du lịch nhập, xuất cảnh, tự đánh giá các tiêu chí an toàn...).
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả
thực hiện định kỳ hàng tháng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong
quá trình đón khách quốc tế hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải
quyết theo quy định.
- Ưu tiên đón khách quốc tế đến từ
các quốc gia và vùng lãnh thổ có tỷ lệ tiêm chủng cao, có độ an toàn cao về
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại một số khu vực như: Đông Bắc Á, Châu Âu,
Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Châu Úc,... và đã có đường bay quốc tế đến Việt Nam, đến Huế…
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Lộ trình triển
khai
1.1. Giai đoạn 1 (từ cuối tháng 12/2021 đến đầu tháng 1/2022): thí điểm đón khách quốc
tế theo các chương trình du lịch trọn gói/khép kín thông qua hình thức tổ chức
chuyến bay thuê nguyên chuyến (charter) đến Thừa Thiên Huế. Dự kiến sẽ tổ chức
cho 01 đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc đến Thừa Thiên Huế qua Cảng Hàng không Quốc tế
Phú Bài tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư đến Thừa Thiên Huế kết hợp tham gia
tour du lịch trọn gói, khép kín tại khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô.
Theo đó, sẽ rà soát đảm bảo cơ sở biệt
lập cung ứng dịch vụ phục vụ khách đoàn, khách charter (Laguna Lăng Cô, sân
golf, Vedana Lagoon Resort & Spa Huế, Kawara My An Onsen Resort, Alba Thanh
Tan Hot Springs Resort, Lapochine Beach Resort, Pilprimage Village Boutique,
Resort & Spa, Sankofa Village Hill Resort &Spa; một số khách sạn biệt lập
trên địa bàn như Silk Path, Indochine, Azerai, Vinpearl, Century, Êm và một số
điểm tham quan...); thủ tục xin cấp phép tổ chức chuyến bay charter và thủ tục
cấp phép tổ chức Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư với phía Hàn Quốc.
1.2. Giai đoạn 2 (từ đầu quý I/2022)
Rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1, tiếp
tục đón khách quốc tế đến tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức trọn gói và khép
kín thông qua 3 hình thức:
- Tổ chức chuyến bay thuê nguyên chuyến
(charter) đến Thừa Thiên Huế qua Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài đưa về khu nghỉ
dưỡng Laguna Lăng Cô (có các hoạt động nghỉ dưỡng, thể thao golf và trải nghiệm
tại chỗ, hoặc có chương trình tham quan khép kín đến các điểm đến an toàn: vườn
Quốc gia Bạch Mã, khu di sản Huế);
- Tổ chức đón du khách đến Thừa Thiên
Huế theo các chương trình du lịch trọn gói do các doanh nghiệp lữ hành được cấp
phép tổ chức, kết nối giữa Thừa Thiên Huế và các địa phương đã được chấp thuận
đón khách quốc tế (Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Ninh), sau
khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên. Dự kiến sẽ có một
số đoàn khách Hàn Quốc do Công ty TNHH Hanatour Việt Nam tổ chức thực hiện đưa
Khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô và một số khách sạn khác có điều kiện đón khách
khép kín, thực hiện tour khép kín đến một số điểm tham quan; hoặc các đoàn
khách Hàn Quốc đến khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô theo chương trình Winter Camp
(nghỉ dưỡng kết hợp luyện tập, đào tạo golf) do đơn vị này hợp tác với một số đối
tác Hàn Quốc; tổ chức đón khách “bong bóng”, trao đổi khách quốc tế với các nước
Singapore, Thái Lan,...
- Tổ chức đón khách quốc tế thăm Thừa
Thiên Huế bằng đường tàu biển theo chương trình tour khép kín từ Cảng Chân Mây
đến một số điểm tham quan, trải nghiệm, ăn uống đảm bảo tiêu chí an toàn;
Theo đó, sẽ rà soát các cơ sở cung ứng
dịch vụ phục vụ khách quốc tế (gồm cơ sở lưu trú là khách sạn/khu nghỉ dưỡng,
điểm tham quan du lịch, nhà hàng, điểm mua sắm, sân golf...) đảm bảo các điều
kiện đính kèm phương án này trên cơ sở phù hợp với nhu cầu của các đối tượng
khách do công ty lữ hành xây dựng để triển khai thực hiện; có cơ chế phối hợp
chặt chẽ với các địa phương chuyển khách để giám sát, hỗ trợ các đoàn khách và
đơn vị tổ chức tour. Hợp tác, đàm phán với một số doanh nghiệp lữ hành lớn
trong nước và quốc tế để có kế hoạch cụ thể đưa khách quốc tế về Thừa Thiên Huế
theo quy định, quy trình của các cơ quan chức năng.
1.3. Giai đoạn 3
Mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường
khách du lịch quốc tế. Thời điểm bắt đầu giai đoạn 3 sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh
thực tế, khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc-xin” đồng bộ trên toàn cầu và trên cơ
sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong 02 giai đoạn đầu, đưa hoạt
động bình thường trở lại theo hình thức linh hoạt, an toàn, phòng chống dịch bệnh
đối với các thị trường khách du lịch quốc tế.
2. Điều kiện đón
khách quốc tế
- Khách du lịch quốc tế là người nước
ngoài, người Việt Nam cư trú tại nước ngoài đến từ các thị trường du lịch trọng
điểm, tiềm năng của Việt Nam, đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và các điều
kiện về y tế theo quy định và hướng dẫn của Chính phủ Việt Nam.
- Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch
có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD.
- Tham gia chương trình du lịch trọn
gói của doanh nghiệp lữ hành.
3. Điều kiện đối
với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch
3.1. Doanh nghiệp lữ hành quốc
tế
- Có đăng ký tham gia Chương trình
thí điểm đón khách quốc tế và cam kết thực hiện đầy đủ các quy định gửi về Tổng
cục Du lịch và Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Xây dựng kế hoạch đón khách (gồm:
thị trường khách, số lượng khách dự kiến, địa điểm đến, thời gian thực hiện và
thời gian lưu trú, hãng hàng không vận chuyển, chương trình tham quan du lịch),
phương án tổ chức đoàn đảm bảo an toàn chống dịch và các phương án xử lý sự cố.
- Có hợp đồng trực tiếp với các cơ sở
cung ứng dịch vụ, trong đó phân định rõ trách nhiệm cung cấp các dịch vụ an
toàn cho khách du lịch, các phương án phối hợp xử lý sự cố phát sinh.
- Tuân thủ các quy định về an toàn dịch
tễ, tất cả người lao động tham gia trực tiếp vào quy trình đón và phục vụ du
khách đều được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 và tập huấn cho người lao động
về an toàn COVID-19.
- Hỗ trợ khách (về thủ tục, hoãn hủy dịch
vụ...) trong trường hợp khách là F0, F1 hoặc nguyên nhân khác chưa thể về nước.
Trường hợp khách không tự thanh toán các chi phí phát sinh liên quan thì doanh
nghiệp chịu trách nhiệm thanh toán với đơn vị liên quan.
- Thiết lập đường dây nóng, bố trí cán
bộ, người lao động làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách du lịch.
- Doanh nghiệp đăng ký và tự đánh giá
an toàn COVID-19 hàng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối với
hệ thống an toàn COVID quốc gia.
3.2. Doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ, tham gia đón khách du lịch
- Đăng ký, cam kết với cơ quan chuyên
môn, chính quyền địa phương về việc đảm bảo các phương án phục vụ khách du lịch
an toàn, phương án xử lý sự cố phát sinh.
- Tuân thủ các quy định về an toàn dịch
tễ, tất cả người tham gia trực tiếp vào quy trình đón và phục vụ du khách đều
được tiêm đủ liều vắc xin phòng. COVID-19 và tập huấn cho người lao động về an
toàn COVID-19, nhất là hỗ trợ khách du lịch xét nghiệm nhanh, lưu giữ kết quả.
- Doanh nghiệp đăng ký mã QR địa điểm
trên ứng dụng hoặc website www.qr.tokhaiyte.vn, yêu cầu khách du lịch vào, ra
các địa điểm phải quét đầy đủ mã QR của khách du lịch.
- Các cơ sở lưu trú bố trí phòng hoặc
khu vực cách ly tạm thời các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19.
- Bố trí nhân viên y tế đã được tập
huấn để theo dõi sức khỏe khách du lịch, hướng dẫn việc lấy mẫu xét nghiệm
COVID-19, tổng hợp kết quả và phối hợp tổ chức các hoạt động phòng chống dịch
khi cần thiết. Nhân viên y tế luôn thực hiện “thông điệp 5K” trong quá trình
làm việc; chỉ sử dụng trang phục phòng hộ (PPE) khi thực hiện các thủ thuật đối
với các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19.
- Có kế hoạch và tự thực hiện tổ chức
xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ cho nhân viên và người có nguy cơ lây
nhiễm COVID-19 cao.
- Thông báo, hướng dẫn cho khách du lịch
về các quy định phòng chống dịch COVID-19 trước và trong quá trình du lịch tại
Việt Nam.
- Thiết lập đường dây nóng, bố trí
cán bộ, người lao động làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách du lịch.
- Doanh nghiệp đăng ký và tự đánh giá
an toàn COVID-19 hàng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối với
hệ thống an toàn COVID quốc gia.
- Có hợp đồng đầy đủ với các doanh
nghiệp lữ hành gửi khách, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các bên trong việc
đảm bảo an toàn dịch bệnh cho khách du lịch, phương án xử lý sự cố.
4. Quy trình tổ
chức đón khách quốc tế
4.1. Đăng ký chương trình du lịch
- Khách du lịch lựa chọn và đăng ký
tham gia chương trình du lịch của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cung cấp dịch
vụ trong giai đoạn thí điểm (chương trình du lịch quy định rõ về thông tin chuyến
bay, cơ sở lưu trú, các dịch vụ tham quan, giải trí và thời gian của chương
trình). Doanh nghiệp lữ hành thông báo cho khách du lịch về các thủ tục cần thiết
khi đăng ký tham gia chương trình du lịch.
- Chương trình du lịch được thiết kế
trong khu vực và các cơ sở dịch vụ được địa phương cho phép, với thời gian tối
đa là 90 ngày.
- Sau khi hoàn thành chương trình du
lịch (tối thiểu 7 ngày), nếu có nhu cầu ở lại Việt Nam để thăm thân thì phải
đăng ký trước với doanh nghiệp lữ hành để hỗ trợ thủ tục chuyển khách về địa
phương nơi thăm thân và thực hiện việc giám sát y tế theo quy định hiện hành.
4.2. Xét duyệt nhân sự, cấp thị thực
- Trước khi làm thủ tục cho người nước
ngoài nhập cảnh, doanh nghiệp lữ hành quốc tế thông báo đến Cục Quản lý xuất nhập
cảnh, Bộ Công an tư cách pháp nhân theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật số
47/2014/QH13 và văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc lựa chọn tham gia
chương trình thí điểm.
- Doanh nghiệp trực tiếp gửi văn bản
đề nghị xét duyệt, kiểm tra nhân sự người nước ngoài nhập cảnh và nhận kết quả
tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (có thể gửi văn bản và nhận kết quả qua giao dịch
điện tử tại Cổng thông điện tử về xuất nhập cảnh).
- Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông
báo kết quả kiểm tra, xét duyệt nhân sự cấp thị thực nhập cảnh theo thủ tục quy
định.
- Khách du lịch nhận thị thực tại cơ
quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài hoặc tại cửa khẩu quốc tế theo đề nghị
của doanh nghiệp lữ hành quốc tế.
- Thị thực nhập cảnh có thời hạn phù
hợp chương trình du lịch, nếu khách tiếp tục đăng ký chương trình du lịch tại
các khu vực thuộc địa phương được cho phép đón khách du lịch quốc tế thì xem
xét gia hạn tạm trú theo bảo lãnh của doanh nghiệp.
- Trường hợp có thân nhân tại Việt
Nam, hết thời gian du lịch (tối thiểu 7 ngày), nếu có nhu cầu tiếp tục ở lại để
thăm thân thì được Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cho phép chuyển đổi mục đích
nhập cảnh theo quy định.
4.3. Thực hiện quy trình nhập xuất
cảnh
- Khách du lịch tiến hành sàng lọc sức
khỏe tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, bao gồm đo nhiệt độ và cài đặt ứng dụng
IGOVN và ứng dụng PC-COVID. Yêu cầu khách du lịch sử dụng các ứng dụng trên
trong suốt quá trình tham gia chương trình du lịch.
- Khách du lịch thực hiện các thủ tục
để nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Cơ quan y tế tại sân bay kiểm
tra các điều kiện về y tế, công an cửa khẩu thực hiện kiểm soát nhập cảnh, cấp
chứng nhận tạm trú, cấp thị thực (nếu có) đối với người nước ngoài nhập cảnh
sân bay quốc tế sau khi khách hoàn tất thủ tục về y tế.
- Doanh nghiệp lữ hành hỗ trợ và hướng
dẫn khách du lịch trong quá trình chuẩn bị giấy tờ nhập cảnh và tổ chức đón tiếp
khách sau khi nhập cảnh đúng quy định.
- Khách du lịch tự theo dõi sức khỏe và
đảm bảo tuân thủ “Thông điệp 5K” và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm
theo quy định.
- Trường hợp có các dấu hiệu bất thường
về sức khỏe như sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm
hoặc mất vị giác hoặc khứu giác thì thông báo ngay cho cơ quan y tế tại sân bay
để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.
5. Quy trình phục
vụ khách quốc tế trong chương trình du lịch
5.7. Ngày thứ nhất
- Doanh nghiệp lữ hành tiếp nhận
khách và vận chuyển khách về cơ sở lưu trú.
- Khách du lịch tự xét nghiệm nhanh
COVID-19 dưới sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ y tế của cơ sở lưu trú hoặc
nhân viên đã được tập huấn về an toàn, xét nghiệm COVID-19 hoặc được xét nghiệm
COVID-19 bởi cơ quan y tế địa phương.
+ Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với
COVID-19, khách du lịch tiếp tục tham gia chương trình du lịch.
+ Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với
COVID-19, khách du lịch sẽ được đưa đến cơ sở chữa bệnh đáp ứng điều kiện để điều
trị y tế theo quy định. Chi phí điều trị được chi trả bởi bảo hiểm hoặc doanh
nghiệp lữ hành.
- Cơ sở lưu trú lưu giữ kết quả xét
nghiệm của khách du lịch theo quy định.
5.2. Các ngày sau
- Khách du lịch chỉ được tham gia các
hoạt động du lịch theo lịch trình đã được đăng ký trước theo kế hoạch do doanh
nghiệp du lịch tổ chức. Khách không được tách đoàn hoặc rời khỏi khu vực đón
khách đã được bố trí. Hạn chế tiếp xúc gần với các thành viên của đoàn khách du
lịch khác.
- Khách du lịch tự theo dõi sức khỏe,
nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh,
giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác hoặc có kết quả dương tính với COVID-19
trong quá trình tự xét nghiệm phải báo ngay cho nhân viên y tế để được xét nghiệm
sàng lọc và quản lý kịp thời.
- Đảm bảo tuân thủ “Thông điệp 5K” và
các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm theo quy định của cơ quan y tế có
thẩm quyền trong mọi hoạt động của khách du lịch và của cơ sở cung ứng dịch vụ
cho khách du lịch.
- Với khách du lịch đăng ký chương
trình du lịch tại Thừa Thiên Huế: cơ sở lưu trú bố trí các kit xét nghiệm nhanh
tại phòng khách sạn hoặc cung cấp theo yêu cầu, khuyến khích khách du lịch tự
xét nghiệm 3 ngày/lần và thông báo kết quả cho cơ sở lưu trú để theo dõi theo
quy định; khách du lịch trở về nước theo các hướng dẫn và quy trình được công bố
bởi quốc gia tương ứng.
- Với khách du lịch đăng ký chương
trình du lịch kết nối giữa Thừa Thiên Huế và các địa phương được đón khách quốc
tế: khách du lịch được xét nghiệm RT-PCR bởi nhân viên y tế hoặc cơ quan y tế địa
phương trước khi đến địa phương tiếp theo trong chương trình du lịch.
- Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm
âm tính với COVID-19, khách du lịch có thể đến các địa phương khác được phép
đón khách du lịch quốc tế theo chương trình du lịch trọn gói (danh mục các khu
vực và địa phương đón khách được công bố theo từng giai đoạn của lộ trình đón
khách quốc tế). Nếu khách du lịch có nhu cầu thăm thân tại các địa điểm khác
ngoài các địa điểm đã được đón khách du lịch quốc tế, phải có văn bản đăng ký với
đơn vị tổ chức để thông báo với chính quyền địa phương nơi đến phối hợp theo
dõi sức khỏe, quản lý theo quy định. Khách có thể xuất cảnh về nước trên các
chuyến bay thương mại đang khai thác hoặc các chuyến bay thuê chuyến được cấp
phép.
6. Phương án xử
lý sự cố y tế phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện đón khách du lịch
quốc tế
- Khi có sự cố y tế phát sinh, thực
hiện 03 bước:
+ Bước 1: Khi nhận được thông tin từ
cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, khách du lịch về biểu hiện nghi nhiễm
COVID-19, cơ quan y tế Thành phố Huế hoặc các huyện/thị xã tiến hành xét nghiệm
cũng như di chuyển bệnh nhân đến bệnh viện hoặc khu cách ly.
+ Bước 2: Khi có kết quả xét nghiệm
khẳng định F0, cơ quan y tế có thẩm quyền gửi thông tin cho Tổ phản ứng nhanh của
Thành phố Huế hoặc các huyện/thị xã.
+ Bước 3: Tiến hành điều tra, truy vết
để nhanh chóng khoanh vùng, tổ chức xét nghiệm, cách ly cho F1, F2.
- Thiết lập và thống nhất sử dụng một
đường dây nóng để xử lý thông tin nhanh chóng và kịp thời.
(Các điều kiện áp dụng, quy trình
đón khách đã thực hiện theo Hướng dẫn tạm thời số 4122/HD-BVHTTDL , ngày 05
tháng 11 năm 2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và sẽ cập nhật theo
các văn bản có hiệu lực được ban hành tiếp theo).
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Du lịch
- Là đầu mối phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan triển khai kế hoạch và sơ kết, đánh giá, báo cáo kết quả
thực hiện từng giai đoạn, làm cơ sở đề xuất mở rộng phạm vi, quy mô đón khách
du lịch quốc tế cho giai đoạn sau.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan xây dựng hệ thống thông tin về tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến
tỉnh Thừa Thiên Huế phục vụ cho công tác truyền thông, quảng bá điểm đến và xúc
tiến các thị trường khách quốc tế trọng điểm, tiềm năng.
- Chú trọng công tác phát triển sản
phẩm du lịch; vận động doanh nghiệp du lịch xây dựng và chuẩn bị sẵn sàng các sản
phẩm phù hợp nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách quốc tế; hỗ trợ doanh
nghiệp du lịch quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường tiềm năng, thị trường
mới, thị trường đã kiểm soát được dịch bệnh.
- Công bố công khai danh sách các đơn
vị lữ hành quốc tế và các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch đăng ký tham gia Chương
trình đón khách quốc tế trên Cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch.
- Thường xuyên giám sát, kiểm tra các
hoạt động đón khách du lịch quốc tế tại Thừa Thiên Huế để kịp thời hỗ trợ, hướng
dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và xử lý vi phạm (nếu có) phát sinh, đảm
bảo an toàn dịch bệnh cho cộng đồng và khách du lịch.
2. Sở Y tế
- Tiếp tục tham mưu tổ chức triển
khai tiêm chủng cho toàn bộ dân cư, người lao động tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật
lực, trang thiết bị vật tư y tế và phương án đảm bảo y tế đối với khách du lịch
quốc tế khi đến tỉnh Thừa Thiên Huế; chuẩn bị các cơ sở cách ly và điều trị khi
có khách quốc tế mắc COVID-19.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã và thành phố Huế triển khai tập huấn về
các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và cấp giấy chứng nhận đã tham
gia tập huấn cho nhân sự tham gia vào quy trình đón và phục vụ khách du lịch quốc
tế.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong quá trình tổ chức đón
khách quốc tế đến tỉnh Thừa Thiên Huế.
3. Sở Ngoại vụ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan đại
diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt
Nam tại nước ngoài và các cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài thông tin về Kế
hoạch tổ chức đón khách quốc tế, quy trình đón khách du lịch quốc tế và cập nhật
các chủ trương, chính sách khôi phục đường bay và hoạt động du lịch quốc tế tại
các quốc gia thuộc thị trường đề xuất.
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị
chuyên môn thuộc Bộ Ngoại giao tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Ngoại
giao kiến nghị Chính phủ các nội dung có liên quan đến yếu tố nước ngoài.
4. Công an tỉnh
- Phối hợp Cảng hàng không quốc tế
Phú Bài tổ chức phân luồng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế nhập cảnh,
xuất cảnh.
- Kiểm tra, xử lý vi phạm về lưu trú,
hoạt động của doanh nghiệp, khách du lịch quốc tế (nếu có) trong quá trình thực
hiện.
5. Sở Giao
thông Vận tải
- Phối hợp với Cảng hàng không quốc tế
Phú Bài triển khai các quy trình đón khách du lịch quốc tế; thông báo các thủ tục,
điều kiện đón khách du lịch quốc tế đến Thừa Thiên Huế cho các hãng hàng không
vận chuyển khách, chuẩn bị các phương án đón, làm thủ tục cho các tàu bay,
khách du lịch quốc tế nhập cảnh theo Kế hoạch.
- Hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận
chuyển khách du lịch từ sân bay quốc tế đến các điểm lưu trú; vận chuyển khách
du lịch quốc tế (bằng ôtô, tàu du lịch,...) trên địa bàn Thừa Thiên Huế đến các
điểm tham quan, vui chơi giải trí.
- Phối hợp với Sở Du lịch và các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra các hoạt động đón khách du lịch quốc tế
đến Thừa Thiên Huế để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh
nghiệp và xử lý vi phạm (nếu có), đảm bảo an toàn dịch bệnh cho cộng đồng và
khách du lịch.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Xây dựng hệ thống quản lý thông tin
đồng bộ trong việc kiểm soát chứng nhận tiêm chủng, quản lý khách du lịch nhập,
xuất cảnh vào Thừa Thiên Huế.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan tuyên truyền, phổ biến nội dung Kế hoạch đón khách quốc tế đến Thừa
Thiên Huế phù hợp với tình hình thực tế; chú trọng tạo sự đồng thuận của người
dân về việc đón khách du lịch quốc tế đến Thừa Thiên Huế.
- Truyền thông đến các hãng thông tấn
báo chí trong và ngoài nước về thủ tục, quy trình đón khách du lịch quốc tế đến
Thừa Thiên Huế.
7. Sở Văn hóa và
Thể thao
- Chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện các quy định, quy trình và biện pháp phòng chống dịch
COVID-19 tại các địa điểm phục vụ tham quan, vui chơi giải trí, thể thao... thuộc
thẩm quyền quản lý.
- Phối hợp Sở Du lịch trong công tác
truyền thông giới thiệu các chương trình, sản phẩm/dịch vụ du lịch...
8. Cảng Hàng
không quốc tế Phú Bài
- Phối hợp với các Sở, ngành, cơ
quan, đơn vị liên quan theo dõi, hỗ trợ thực hiện các thủ tục pháp lý tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh cho phép mở tuyến và đón các chuyến bay quốc tế đến sân bay
Quốc tế Phú Bài.
- Tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của
cơ quan có thẩm quyền về đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống dịch bệnh cho
khách du lịch quốc tế và người lao động tại sân bay. Tổ chức và tập huấn cho
nhân lực phục vụ trực tiếp khách du lịch quốc tế về các phương án đảm bảo an
toàn, xử lý sự cố. Thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng khi khách du lịch
có dấu hiệu nhiễm bệnh.
- Xây dựng và thực hiện quy trình tiếp
nhận chuyến bay, khách du lịch quốc tế nhập cảnh tại sân bay, phân luồng hành
khách và chuyển các đơn vị đón hành khách để đưa đến cơ sở lưu trú đảm bảo đúng
quy định về phòng, chống dịch.
9. Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế
Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục;
Tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền quảng bá về du lịch Thừa Thiên
Huế và các sản phẩm, dịch vụ du lịch, chương trình ưu đãi của các doanh nghiệp
du lịch trên địa bàn tỉnh.
10. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã và thành phố Huế
- Phối hợp với Sở Y tế đẩy nhanh hoàn
thành việc tiêm chủng đủ liều vắc- xin cho người dân và người lao động trên địa
bàn, đặc biệt tại các khu, điểm, cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch trước thời điểm
triển khai Kế hoạch.
- Tổ chức thông tin, truyền thông tạo
sự đồng thuận trong nhân dân trên địa bàn về việc đón khách du lịch quốc tế đến
Thừa Thiên Huế.
- Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực,
trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng xét nghiệm các
phương án an toàn phòng chống, dịch bệnh và xử lý sự cố tại địa phương.
- Phối hợp với Sở Du lịch công bố
công khai các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ vui
chơi giải trí, dịch vụ khác đủ điều kiện tham gia đón khách du lịch.
- Chủ động tổ chức giám sát, thanh
tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp, đơn vị; đánh
giá kết quả triển khai đón khách du lịch quốc tế tại địa phương và kịp thời hỗ
trợ, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo an toàn dịch bệnh
cho cộng đồng và khách du lịch.
11. Hiệp hội Du
lịch
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
chức năng, hướng dẫn các doanh nghiệp thành viên triển khai kế hoạch đón và phục
vụ khách du lịch quốc tế trong điều kiện bình thường mới; vận động doanh nghiệp
thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn để đảm bảo an toàn, sức khỏe của khách du lịch,
người lao động trong doanh nghiệp và cộng đồng.
- Triển khai công tác truyền thông,
xúc tiến quảng bá du lịch, liên kết với các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài
nước để tìm kiếm, khai thác nguồn khách, phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới, hấp
dẫn khách du lịch.
12. Các đơn vị
cung ứng dịch vụ du lịch
Tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của cơ
quan có thẩm quyền về đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh cho khách du lịch,
người lao động và cộng đồng. Cam kết hoạt động kinh doanh đảm bảo theo Bộ Tiêu
chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch
tại Thừa Thiên Huế.
- Chủ động, tích cực xây dựng phương
án triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch phù hợp với điều kiện của đơn
vị; xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của đơn vị; đào tạo nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực; xúc tiến quảng bá; đầu tư và nâng cấp cơ sở vật
chất kỹ thuật... chấp hành tốt các quy định của pháp luật về hoạt động kinh
doanh du lịch và phòng, chống dịch bệnh để đóng góp tích cực vào quá trình phục
hồi và phát triển ngành du lịch tỉnh.
- Định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả
hoạt động (số lượng khách, tình hình đón, phục vụ khách du lịch quốc tế, những
khó khăn, vướng mắc phát sinh) về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Du lịch) để
tổng hợp báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Trên đây là Kế hoạch Tổ chức đón
khách du lịch quốc tế đến tỉnh Thừa Thiên Huế. Đề nghị các đơn vị, địa phương,
doanh nghiệp nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện theo nhiệm vụ được
phân công. Trong quá trình triển khai sẽ điều chỉnh phù hợp với tình hình diễn
biến của dịch bệnh COVID-19, các chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ ngành liên
quan; nếu có vướng mắc, khó khăn thì báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Du lịch) để kịp
thời bổ sung, điều chỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ VHTTDL;
- Bộ Ngoại giao;
- Bộ Công an;
- Bộ Giao thông vận tải;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Tổng cục Du lịch;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- TTUB: CT, các PCT;
- Các đơn vị tại mục IV;
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, DL.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|