ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 34/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 03 tháng 4 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA VIỆT NAM ĐẾN
NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg
ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các
ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm triển khai thực hiện có hiệu
quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ trong Chiến lược phát triển các ngành
công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh
Cà Mau.
- Thu hút tối đa các nguồn lực từ các
doanh nghiệp và toàn xã hội để xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp văn
hóa bao gồm: Quảng cáo; thủ công mỹ nghệ; thiết kế thời trang; điện ảnh; nghệ thuật
biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; du lịch văn hóa trở thành ngành
kinh tế dịch vụ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Cà Mau.
2. Yêu cầu
- Việc phát triển các ngành công nghiệp
văn hóa trên địa bàn tỉnh phải dựa trên sự sáng tạo, khoa học công nghệ tiên tiến,
khai thác tối đa yếu tố kinh tế của những giá trị văn hóa các dân tộc, phù hợp
với xu thế hội nhập quốc tế. Phát triển công nghiệp văn hóa phải gắn liền với
quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cà Mau đến bạn bè trong nước và quốc tế,
góp phần bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu và
hợp tác quốc tế.
- Việc xây dựng các ngành công nghiệp
văn hóa trên địa bàn tỉnh phải được đặt trong tổng thể phát triển kinh tế - xã
hội chung của tỉnh và các địa phương trong tỉnh, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ
trong các khâu sáng tạo, sản xuất, phân phối, phổ biến và tiêu dùng để tạo ra
ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, có chất lượng đáp ứng nhu cầu
sáng tạo, hưởng thụ và tiêu dùng văn hóa của nhân dân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển các ngành công nghiệp văn
hóa bao gồm: Quảng cáo, kiến trúc và các trò chơi giải trí, thủ công mỹ nghệ,
thiết kế, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm,
phát thanh và truyền hình, du lịch văn hóa trở thành những ngành kinh tế dịch vụ
quan trọng, phát triển về số lượng và chất lượng đóng góp tích cực vào tăng trưởng
kinh tế và giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm,
dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao phục vụ nhu cầu hưởng thụ, tiêu dùng của
người dân và xuất khẩu, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Cà
Mau.
2. Mục tiêu chủ yếu
2.1. Mục tiêu chủ yếu đến năm
2020
- Tập trung phát triển một số ngành,
nghề có lợi thế, tiềm năng như: Nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ, quảng
cáo, phát thanh và truyền hình, du lịch văn hóa.
- Định hướng và từng bước phát triển
các ngành: Điện ảnh, thủ công mỹ nghệ, phần mềm và các trò chơi giải trí, thời
trang, kiến trúc, thiết kế, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm trở thành những
ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Phấn đấu doanh thu của các ngành
công nghiệp văn hóa tăng dần qua từng năm và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.
2.2. Mục tiêu chủ yếu đến năm
2030
- Phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện
đại các ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững, được ứng dụng công nghệ
tiên tiến; các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu uy tín trong và ngoài
nước.
- Phấn đấu doanh thu của các ngành công
nghiệp văn hóa tăng nhanh và tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ
1.1. Điện ảnh:
- Tuyên truyền, thực hiện các quy định
của Luật Điện ảnh và các văn bản pháp luật liên quan cũng như các hiệp định và Điều
ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết để bảo đảm phù hợp với thực tiễn phát triển
các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam.
- Khuyến khích các thành phần kinh tế
đầu tư phát triển các hoạt động chiếu phim phục vụ nhu cầu của người dân về thưởng
thức các tác phẩm nghệ thuật điện ảnh. Kêu gọi đầu tư, liên kết hợp tác với các
hãng phim trong nước và quốc tế khai thác tiềm năng về địa hình cảnh quan thiên
nhiên đẹp để xây dựng một số trường quay, sản xuất các tác phẩm nghệ thuật điện
ảnh giới thiệu và vùng đất con người Cà Mau.
- Tăng dần tỷ trọng phim truyện Việt
Nam chiếu tại các phòng chiếu phim tư nhân, trên sóng truyền hình tỉnh.
1.2. Nghệ thuật biểu diễn:
- Xây dựng và triển khai Đề án đầu tư
trang thiết bị chuyên dùng tại các đơn vị hoạt động nghệ thuật; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực kế thừa, nâng cao chất lượng
hoạt động của Đoàn cải lương Hương Tràm, Đoàn nghệ thuật Khmer, Đoàn nghệ thuật
quần chúng của Trung tâm Văn hóa tỉnh để tổ chức dàn dựng, biểu diễn các chương trình nghệ thuật, chương trình
văn nghệ chất lượng cao về văn hóa dân tộc.
- Xây dựng phương án thành lập Trung
tâm nghệ thuật tổng hợp trên cơ sở hợp nhất các đơn vị hoạt động nghệ thuật
công lập của tỉnh. Khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ việc thành lập các các
đơn vị biểu diễn nghệ thuật ngoài công lập.
1.3. Mỹ thuật:
Phát triển các loại hình mỹ thuật,
hình thành các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư các xưởng vẽ tranh; xưởng chế tác những
sản phẩm từ đồ gỗ và các chất liệu mỹ nghệ mang bản sắc văn
hóa dân tộc và đặc trưng của vùng đất Mũi Cà Mau phục vụ nhu cầu của người dân
và khách du lịch khi đến Cà Mau, tiến tới xuất khẩu ra thị trường trong và
ngoài nước.
1.4. Nhiếp ảnh:
- Phát triển loại hình nghệ thuật nhiếp
ảnh, hình thành các doanh nghiệp, cơ sở chuyên nghiệp sáng tác và sản xuất các
tác phẩm từ nghệ thuật nhiếp ảnh phục vụ nhu cầu của người dân và du khách đến
tham quan du lịch tại Cà Mau
- Hỗ trợ tổ chức các cuộc thi về nghệ
thuật nhiếp ảnh của tỉnh, khu vực và toàn quốc về các đề tài giới thiệu vùng đất
văn hóa và con người Cà Mau để khuyến khích phát triển loại
hình nghệ thuật nhiếp ảnh.
1.5. Triển lãm:
- Nghiên cứu triển khai các mô hình
triển lãm tại chỗ và lưu động phù hợp tại trung tâm thành phố Cà Mau, các huyện
trong tỉnh để tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, hội chợ phục vụ công
tác quảng bá xúc tiến, mua, bán các sản phẩm, dịch vụ văn hóa và du lịch.
- Tạo điều kiện để các doanh nghiệp
trong tỉnh hợp tác, liên doanh, liên kết với các nhà đầu tư trong và ngoài nước
xây dựng các trung tâm thương mại gắn với hoạt động triển lãm giới thiệu các sản
phẩm, dịch vụ văn hóa của địa phương, trong nước và quốc tế tại Cà Mau.
1.6. Quảng cáo:
- Triển khai thực hiện, đồng thời rà
soát Quy hoạch quảng cáo ngoài trời của tỉnh, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp
đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ quảng cáo, phương thức quảng cáo hiện đại
đáp ứng nhu cầu quảng cáo giới thiệu sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước
và quốc tế tại tỉnh Cà Mau.
- Nâng cao chất lượng quảng cáo của
Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Báo Cà Mau, Báo ảnh Đất Mũi phục vụ công
tác quảng cáo sản phẩm của các nhà đầu tư tại tỉnh Cà Mau.
1.7. Kiến trúc:
Phát huy vai trò của Hội Kiến trúc sư
tỉnh Cà Mau và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc
nhà, công trình dân sinh, dân dụng hài hòa với thiên nhiên. Khuyến khích các tổ
chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực kiến trúc phục vụ
nhu cầu của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.
1.8. Thủ công mỹ nghệ:
- Tạo điều kiện hỗ trợ, duy trì và
phát triển các ngành nghề thủ công mỹ nghệ như chế tác gỗ, tre trúc, lát và một
số sản phẩm đặc trưng của tỉnh; tổ chức sản xuất các sản phẩm trưng bày, quà tặng lưu niệm phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch.
- Khuyến khích các nhà đầu tư thành lập
các công ty chuyên sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tạo ra nhiều sản phẩm
phong phú, đa dạng phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch khi đến Cà
Mau, tiến tới xuất khẩu ra thị trường trong và ngoài nước.
1.9. Thiết kế:
- Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở
may tham gia thiết kế thời trang về trang phục truyền thống và hiện đại, gắn yếu
tố sáng tạo phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch khi đến Cà Mau.
- Tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu
các sản phẩm văn hóa, tạo ra nhiều mẫu sản phẩm lưu niệm đặc trưng bằng các chất
liệu phục vụ nhu cầu quà tặng của khách du lịch và xuất khẩu.
1.10. Du lịch văn hóa:
- Đầu tư phát triển loại hình du lịch
sinh thái cộng đồng theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và Quy hoạch phát triển du lịch
của tỉnh, tạo ra những điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn thu
hút du khách đến Cà Mau.
- Tổ chức sưu tầm, nghiên cứu các di
sản văn hóa để xây dựng thành các sản phẩm phục vụ khách tham quan du lịch. Hỗ
trợ các tổ chức doanh nghiệp đầu tư khai thác văn hóa xây dựng sản phẩm du lịch.
2. Các giải pháp
2.1. Tuyên truyền nâng cao nhận
thức:
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội về vị
trí, vai trò của việc xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên
địa bàn tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao nhận thức của các tổ
chức, doanh nghiệp trong việc đầu tư phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của
tỉnh như một phần trong chiến lược kinh doanh và thể hiện trách nhiệm với xã hội,
cộng đồng.
- Huy động các cơ quan thông tấn báo
chí của trung ương, địa phương để tăng cường công tác thông tin tuyên truyền,
phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính
sách, cơ chế của tỉnh về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.
2.2. Xây dựng cơ chế, chính
sách:
- Xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi
về vốn, thuế, đất đai để khuyến khích, thu hút đầu tư, hợp tác sản xuất và kinh
doanh các nhóm ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh
nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ sự sáng tạo đối với các văn nghệ sỹ trong các ngành
công nghiệp văn hóa.
- Xây dựng quy định và thực hiện có
hiệu quả Luật Sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan; xây dựng
các thương hiệu sản phẩm đặc trưng của Cà Mau.
2.3. Đào tạo phát triển nguồn
nhân lực:
- Xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn
nhân lực theo các ngành nghề đáp ứng yêu cầu về kiến thức, kỹ năng chuyên môn
nghiệp vụ làm việc trong các nhóm ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh. Tăng cường
liên kết, hợp tác để đào tạo nâng cao năng lực và kỹ năng
quản lý, kinh doanh trong các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh.
- Đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, thực
thi về quyền tác giả, quyền liên quan; thường xuyên tập huấn chuyên môn về bảo
vệ bản quyền và thu phí bản quyền có hiệu quả; hình thành đội ngũ chuyên gia
trong các ngành công nghiệp văn hóa và lĩnh vực bản quyền.
- Có chế độ đãi ngộ phù hợp để thu
hút nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm chuyên
môn, có trình độ phát triển cao về công nghiệp văn hóa đến làm việc tại tỉnh Cà
Mau.
2.4. Ứng dụng khoa học và công nghệ:
- Áp dụng những thành tựu khoa học kỹ
thuật và công nghệ hiện đại, tiên tiến trên thế giới vào các hoạt động sáng tạo,
sản xuất, phổ biến, lưu giữ các sản phẩm văn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ
văn hóa.
- Xây dựng và phát triển các ngành
công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh luôn gắn với việc ứng dụng khoa học công
nghệ hiện đại; nâng cao hàm lượng khoa học kỹ thuật trong sản xuất các sản phẩm,
dịch vụ của các ngành công nghiệp văn hóa.
- Tăng cường liên kết hợp tác, tranh
thủ kỹ thuật và công nghệ tiên tiến từ các quốc gia phát triển đưa vào sản xuất
các sản phẩm, dịch vụ văn hóa để nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của
các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh.
2.5. Thu hút đầu tư phát triển
công nghiệp văn hóa:
- Xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi
kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển các
ngành công nghiệp văn hóa có lợi thế, tiềm năng của tỉnh như: Du lịch văn hóa,
nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, thiết kế thời trang,... Tạo
điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện các
dự án phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh.
- Khuyến khích các thành phần kinh tế
tham gia đầu tư cho hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ
văn hóa, phát triển doanh nghiệp về công nghiệp văn hóa ở các lĩnh vực có tiềm
năng, thế mạnh của tỉnh.
- Phát huy vai trò của Hội Văn học
nghệ thuật tỉnh và các tổ chức hội ngành nghề trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp
đầu tư vào các hoạt động sáng tạo, sản xuất, phân phối, phổ biến và tiêu dùng
các sản phẩm và dịch vụ văn hóa.
2.6. Xây dựng và phát triển thị
trường:
- Tổ chức các hoạt động quảng bá, tiếp
thị những sản phẩm, dịch vụ văn hóa của tỉnh đến công chúng và cộng đồng người
tiêu dùng. Đẩy mạnh giao lưu giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ văn hóa trong và
ngoài nước trong quá trình tham gia hội nhập quốc tế.
- Nâng cao năng lực sáng tạo các giá
trị văn hóa mới và sản xuất những sản phẩm, dịch vụ văn hóa có chất lượng cao
tham gia vào thị trường văn hóa trong nước và quốc tế.
2.7. Mở rộng giao lưu hợp tác
trong nước và quốc tế:
Tham gia các chương trình hoạt động,
sự kiện văn hóa nghệ thuật, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ văn hóa của tỉnh
trong nước và quốc tế; phối hợp tổ chức tại Cà Mau để thu hút sự tham gia của
các nghệ sĩ và đông đảo công chúng quan tâm.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Căn cứ điều kiện và khả năng cân đối
ngân sách hàng năm của tỉnh đầu tư xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất thiết yếu
phục vụ các ngành công nghiệp văn hóa; hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực,
công tác quảng bá các sản phẩm, dịch vụ văn hóa của các tổ chức doanh nghiệp đầu
tư kinh doanh các lĩnh vực ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh.
2. Huy động nguồn vốn xã hội hóa của
các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển sản xuất các sản
phẩm, dịch vụ của các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh.
3. Tranh thủ nguồn lực của tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước quan tâm đầu tư cho các công trình, dự án ứng dụng,
triển khai công nghệ vào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ văn hóa của
tỉnh.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược
phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế, chính sách
khuyến khích, hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh
Cà Mau.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển
khai thực hiện kế hoạch, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch về kết quả thực hiện kế hoạch của tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Nghiên cứu, đề xuất việc xây dựng và
phát triển công nghiệp văn hóa đối với các ngành thuộc lĩnh vực quản lý trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, đề xuất những cơ chế chính sách để khuyến
khích hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các sở, ngành có liên quan triển khai các giải pháp về đào tạo
phát triển nguồn nhân lực; phối hợp đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ đào tạo
nghề cho lực lượng lao động để tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong
các ngành công nghiệp văn hóa phù hợp với tình hình chung của tỉnh.
4. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và đầu
tư
Cân đối nguồn vốn, kinh phí hàng năm
để đầu tư phát triển các ngành công nghiệp văn hóa theo nhu cầu và tình hình thực
tế của tỉnh; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan có
liên quan xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù khuyến khích hỗ trợ phát
triển các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định.
5. Các sở,
ngành có liên quan và các tổ chức chính trị - xã hội có trách nhiệm tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và theo
quy định pháp luật.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn có trách nhiệm triển khai thực hiện Chiến lược tại địa phương. Chỉ đạo
phòng, ban chức năng tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch của tỉnh, đảm
bảo sự thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành cấp
tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các tổ chức, đơn
vị liên quan triển khai thực hiện; định kỳ gửi báo cáo kết quả thực hiện qua Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch./.
Nơi nhận:
- Bộ VH, TT&DL
(b/c);
- Các đơn vị phần V;
- VXT 21 (VIC); Cổng TTĐT;
- Lưu: VT. Tr 28/4.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hồng Quân
|