ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 280/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025,
TẦM NHÌN 2030
Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg
ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của
Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày
25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch
thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025, UBND
thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá
ASEAN giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030, các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Triển khai hiệu quả Chương trình
hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN được ban hành tại Quyết
định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là
Chương trình 1160).
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho các cơ quan, tổ chức và người dân về Cộng đồng Văn hóa -
Xã hội ASEAN theo Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu
của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 được ban hành tại Quyết định
số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Đề
án 161).
2. Yêu cầu
- Các Sở, Ban, ngành và UBND các quận,
huyện, thị xã của thành phố Hà Nội chủ động, tích cực phối hợp triển khai công
tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025; kịp thời cập nhật các định
hướng, yêu cầu mới của cơ quan Trung ương sau năm 2025 để công tác tuyên truyền
đảm bảo chính xác, hiệu quả.
- Tuyên truyền về những giá trị, lợi
ích mà Cộng đồng ASEAN đã và sẽ mang lại cho Việt Nam; về các hoạt động của
ASEAN trên 3 trụ cột “Chính trị - An ninh”, “Kinh tế”, “Văn hóa - Xã hội”.
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN
đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc
xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có
vai trò chủ đạo ở khu vực.
- Tuyên truyền rộng rãi đến các cơ
quan, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn Thành phố; người
nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, đặc biệt là công dân các nước
thành viên ASEAN; cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước
ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; người nước
ngoài, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác
ASEAN.
II. NỘI DUNG, HÌNH
THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung tuyên
truyền
- Tuyên truyền các hoạt động chính trị
- ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận
thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm;
kinh tế số, chuyển đổi số, giáo dục, bảo vệ môi trường,
phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và
phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN và giữa thành phố Hà Nội với các nước
trong khu vực.
- Truyền thông về những lợi ích thiết
thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện; tuyên truyền về các chính sách,
thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN.
- Tuyên truyền về các câu chuyện thực
tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng
ASEAN mang lại cho Việt Nam nói chung và cộng đồng doanh nghiệp, người dân
thành phố Hà Nội.
- Truyền thông về sự tham gia của Việt
Nam trên cả 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: Chủ động,
tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng
hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi;
Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: Đề cao xây dựng Cộng đồng
ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm
trung tâm với tinh thần không bỏ lại ai phía sau.
- Truyền thông về quá trình hình
thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định
vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình
thành và phát triển Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng
ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm. Nhấn mạnh tầm quan trọng của
ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong
việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực.
- Truyền thông nêu bật vị trí, vai
trò, đóng góp và dấu ấn của Hà Nội và Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham
gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động
thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng,
thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng
ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam
nói chung và Thủ đô Hà Nội.
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước,
con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư,
giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam và Hà Nội đến các nước
thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa,
đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp
tác mà Việt Nam có thể khai thác.
2. Hình thức
tuyên truyền
- Tổ chức các hoạt động quảng bá mang
tính đại chúng như giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm, các cuộc
thi, giao lưu tìm hiểu về ASEAN.
- Tuyên truyền thông qua các hội nghị,
hội thảo, tập huấn, tọa đàm... về hội nhập ASEAN: Các Hiệp định, Cam kết, Nghị
định... liên quan cũng như cơ hội và các lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại
cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân.
- Thực hiện, đăng tải các tin, bài
tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng/trang
thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội và hệ thống thông
tin cơ sở. Lan tỏa thông tin trên các trang thông tin điện tử tổng hợp có số lượng
độc giả lớn và các trang mạng xã hội có nhiều người theo dõi. Chú trọng tuyên
truyền trên các kênh thông tin đối ngoại quốc gia và Thành phố.
- Xây dựng và phát hành các ấn phẩm,
tài liệu tuyên truyền về ASEAN, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh
doanh và các lợi ích kinh tế, các thách thức, nghĩa vụ liên quan khi tham gia hợp
tác kinh tế ASEAN và đối tác của ASEAN.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện tuyên truyền, quảng
bá ASEAN của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 được bố trí
từ kinh phí chi thường xuyên của ngân sách Thành phố.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế
hoạch tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại của thành phố Hà Nội hằng năm,
trong đó chú trọng công tác truyền thông, quảng bá ASEAN nói chung và tuyên
truyền các chương trình, sự kiện, hoạt động nổi bật trong
năm của Cộng đồng ASEAN.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan báo
chí Trung ương ký Chương trình phối hợp công tác với UBND Thành phố, các cơ
quan báo chí Hà Nội, Cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước
thành phố Hà Nội và chỉ đạo Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội và hệ thống thông tin
cơ sở triển khai tuyên truyền, quảng bá ASEAN theo các mục tiêu, định hướng
tuyên truyền hằng năm của Bộ Thông tin và Truyền thông. Lan tỏa thông tin trên
các trang thông tin điện tử tổng hợp có số lượng độc giả lớn và các trang mạng
xã hội có nhiều người theo dõi.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên
quan tổ chức tuyên truyền các sự kiện quan trọng của ASEAN được tổ chức trên địa
bàn Thành phố và các chương trình, sự kiện quốc tế của
thành phố Hà Nội có sự tham dự của các nước thành viên ASEAN.
- Tham mưu UBND Thành phố tổ chức Hội
sách Hà Nội hằng năm và mời các tổ chức, hiệp hội, công ty sách quốc tế tham dự,
đặc biệt là mời các đơn vị đến từ các quốc gia trong cộng đồng ASEAN tham gia
trưng bày sách và giao lưu tại Hội sách Hà Nội.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên
quan kiểm tra, ngăn chặn thông tin xấu, phản bác các quan điểm sai trái về chủ
trương, chính sách, vai trò và đóng góp của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN và
trong các vấn đề khu vực.
- Tổng hợp báo cáo hằng năm và giai
đoạn về công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN của thành phố Hà Nội, gửi Bộ
Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Sở Ngoại vụ
- Tham mưu việc lồng ghép nội dung
tuyên truyền, quảng bá ASEAN trong các hoạt động đối ngoại của Thành phố; tăng
cường tham gia các hoạt động, sự kiện trong khuôn khổ hợp
tác ASEAN.
- Phối hợp tổng hợp, cung cấp thông
tin tuyên truyền về chính sách, chủ trương, tình hình hợp tác của thành phố Hà
Nội với ASEAN gửi Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan phục vụ chuẩn bị nội
dung cho các kỳ họp chuyên đề, quảng bá tại các hội nghị, hội thảo quốc tế, sự
kiện giao lưu.
- Phối hợp Đại sứ quán các nước, cơ
quan đại diện ngoại giao và các cơ quan liên quan Thành phố thúc đẩy việc tổ chức
các hoạt động giao lưu, trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá ASEAN trên địa
bàn Thành phố, đồng thời, phối hợp tổ chức Ngày Hà Nội tại các địa phương nước
bạn.
3. Sở Văn hóa và
Thể thao
- Tổ chức hoạt động trang trí, cổ động
trực quan tuyên truyền, quảng bá ASEAN hằng năm và giai đoạn theo hướng dẫn của
Trung ương và Thành phố.
- Tổ chức phát động cuộc thi ảnh nghệ
thuật “Cộng đồng ASEAN” nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc
gia Đông Nam Á (08/8/1967 - 08/8/2022); tổ chức trưng bày ảnh triển lãm, ảnh đạt
giải và phát hành cuốn sách ảnh đạt giải cuộc thi ảnh với chủ đề “Cộng đồng
ASEAN” để giới thiệu tới bạn bè trong nước và quốc tế về bản
sắc ASEAN, kết nối giữa con người và con người trong cộng đồng ASEAN, hướng tới
một ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm.
- Tổ chức các hoạt động giao lưu văn
hóa, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể thao; tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc
về ASEAN; tổ chức trưng bày sách với chủ đề ASEAN.
- Tổ chức các hoạt động giới thiệu di
sản văn hóa Hà Nội với du khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch đến từ các
nước trong khối ASEAN.
4. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
- Thực hiện tuyên truyền về Cộng đồng
ASEAN, những lợi ích thiết thực Cộng đồng đem lại cho người dân các quốc gia
thành viên và cơ hội để người dân có thể tham gia đóng góp cho Cộng đồng ASEAN;
tuyên truyền về những đóng góp, dấu ấn của Việt Nam trong
quá trình tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng
Cộng đồng ASEAN.
- Tuyên truyền về hợp tác ASEAN trong
việc ứng phó đại dịch COVID-19; sự chủ động của Việt Nam và Hà Nội trong việc
triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu tác động tích cực của đại
dịch COVID-19.
- Thông tin về những tiềm năng, thế mạnh,
cơ hội, thách thức của Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp
trên địa bàn Thành phố nói riêng khi Việt Nam là thành viên Cộng đồng ASEAN,
trong đó chú trọng đến vấn đề lao động, việc làm, dạy nghề, giảm nghèo bền vững.
- Thông tin rộng rãi đến người dân và
doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố về các cơ hội tìm việc làm, học nghề tại
các nước trong Cộng đồng ASEAN.
5. Sở Công Thương
- Phối hợp các Bộ, ngành Trung ương
tuyên truyền rộng rãi đến các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố để đăng ký
tham dự sự kiện về ASEAN do các Bộ, ngành, Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt
Nam - ASEAN tổ chức hằng năm.
- Xây dựng và phát hành 01 tài liệu về
ASEAN nhằm tuyên truyền quảng bá về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực
(RCEP) và các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham
gia trong khuôn khổ ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác, các cơ hội và thách thức
khi tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và đối tác của ASEAN; thông tin thị trường
các nước ASEAN...
6. Sở Tài chính
Hằng năm, trên cơ sở đề xuất của các
đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tham mưu UBND Thành phố
trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí chi thường xuyên từ ngân sách Thành phố
cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN.
7. Trung tâm Xúc
tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch
- Xây dựng và phát hành ấn phẩm, tài
liệu liên quan trực tiếp đến lợi ích, nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đặc
biệt các hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh doanh, các lợi ích kinh tế, các thách
thức, nghĩa vụ liên quan khi tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và đối tác của
ASEAN.
- Tổ chức quản lý, vận hành, phát triển
“Cổng thông tin xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội” nhằm quảng
bá hình ảnh Thành phố; cung cấp các thông tin hữu ích về môi trường đầu tư, cơ
hội hợp tác, kinh doanh, tiềm năng du lịch của Thủ đô với các doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân thuộc các nước thành viên ASEAN.
- Tổ chức tuyên truyền, quảng bá về
các điểm đến và các sản phẩm du lịch trong 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết
giữa các điểm du lịch trong ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực.
8. Liên hiệp các
tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội
- Tuyên truyền về các sự kiện quan trọng
của ASEAN, giới thiệu về đất nước, con người, thành tựu phát triển của các nước
ASEAN trên Bản tin “Hữu nghị và Hợp tác” và trang thông tin điện tử của Liên hiệp
các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội.
- Hằng năm, tổ chức chương trình
“Hành trình xe đạp hữu nghị vì thành phố Hà Nội Xanh” với sự tham gia của Đại sứ
quán các nước ASEAN mở rộng, các Hội và tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ
chức hữu nghị thành phố Hà Nội.
- Tổ chức chương trình giao lưu nghệ
thuật kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (08/8/1967
- 08/8/2022).
- Tổ chức tọa đàm về 10 năm xây dựng
Cộng đồng ASEAN và những đóng góp của Việt Nam đối với sự phát triển của ASEAN.
9. Các Sở, Ban,
ngành, UBND quận, huyện, thị xã của Thành phố
- Căn cứ Kế hoạch tuyên truyền, quảng
bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 và các văn bản
hướng dẫn hằng năm của Trung ương và Thành phố, các đơn vị chủ động xây dựng nội
dung tuyên truyền ASEAN, lồng ghép vào kế hoạch tổ chức thông tin đối ngoại hàng
năm của đơn vị.
- Chủ động tổ chức thực hiện các hoạt
động thông tin, tuyên truyền ASEAN hằng năm theo các nội
dung và hình thức được nêu tại mục II của Kế hoạch này.
10. Các cơ quan
báo chí Thành phố
- Các cơ quan báo chí Hà Nội bám sát
Chủ đề ASEAN theo từng năm, tuyên truyền rộng rãi về các sự kiện quan trọng thường
kỳ của ASEAN; các sự kiện nổi bật của ASEAN được tổ chức tại Việt Nam và Hà Nội;
tuyên truyền về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 trụ cột Cộng đồng ASEAN, nhấn
mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và
lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết chặt chẽ,
thống nhất và có vai trò chủ đạo trong khu vực.
- Tổ chức tuyên truyền, phản ánh kịp
thời, chính xác những thông tin quan trọng về tình hình phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội của Thủ đô, các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và hợp tác,
xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch giữa Thành phố với các nước trong khối
ASEAN.
- Các kênh thông tin đối ngoại chủ lực
của thành phố: Báo Hà Nội mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Kinh tế
và Đô thị, Báo An ninh Thủ đô xây dựng các tuyến tin, bài
thông tin, quảng bá, giới thiệu các thông tin về dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư,
giới thiệu du lịch, văn hóa... của Việt Nam và Hà Nội đến các nước thành viên
ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
- Báo Kinh tế và Đô thị: Nâng cao chất
lượng nội dung, xây dựng các chuyên mục, tăng cường thông tin bằng tiếng Anh
trên Chuyên trang Hanoitimes, giới thiệu chính sách thu hút đầu tư nước ngoài,
quảng bá văn hóa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đến đông đảo bạn bè quốc
tế.
Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền, quảng
bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 của thành phố Hà Nội, UBND Thành
phố đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện; báo cáo UBND Thành phố về kết quả
thực hiện Kế hoạch (gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp chung)./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin &
Truyền thông;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Các Sở, Ban, ngành Thành phố;
- UBND quận, huyện, thị xã;
- Các cơ quan báo chí Thành phố;
- VPUB: CVP, các PCVP,
KGVX, NC, ĐT, KT, TKBT, TH;
- Lưu: VT, KGVXHg.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|