ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2730/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày
05 tháng 8 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BOM MÌN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Đặc điểm tình hình
Địa bàn tỉnh Bắc Ninh có diện tích khoảng 822,71
km2 có 8 huyện, thị xã, thành phố với 126 xã, phường, thị trấn. Địa
hình chủ yếu là đồng bằng, đường sá cơ động thuận lợi. Trong hai cuộc chiến
tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, địa bàn tỉnh Bắc Ninh hứng chịu
nhiều bom đạn làm đời sống Nhân dân và kinh tế xã hội trên địa bàn của tỉnh
chịu nhiều ảnh hưởng.
Hòa bình lập lại, công tác khắc phục hậu quả bom
mìn đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chú trọng triển khai giúp Nhân dân ổn định
đời sống và tạo cơ hội đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, do lượng
bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại rất lớn, trên diện tích rộng, đa dạng, phức
tạp, nên để làm “sạch” toàn bộ diện tích đất bị ô nhiễm cần phải có sự đầu tư rất
lớn về kinh phí, công sức, thời gian và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh. đã
thực hiện tốt việc lồng ghép công tác khắc phục hậu quả bom mìn vào nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm Quốc phòng - An ninh trên địa bàn tỉnh.
Trong điều kiện nguồn lực đầu tư hạn chế, trong
những năm qua việc lồng ghép nhiệm vụ khắc phục hậu quả bom mìn, xử lý vật liệu
nổ đã được thực hiện từ khâu điều tra, khảo sát, thiết kế lập dự án, thẩm định
và phê duyệt dự án đầu tư. Các dự án được ưu tiên thực hiện rà phá bom mìn, vật
liệu nổ đều tập trung cho các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xây dựng và phát
triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án cơ sở hạ tầng góp phần
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Bên cạnh những mặt đã đạt được trong công tác khắc
phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh của tỉnh Bắc Ninh, vẫn còn một số
tồn tại đó là:
- Diện tích khu vực bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ
còn nhiều (toàn tỉnh có 13.473,7 ha bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ theo
số liệu điều tra, khảo sát năm 2013).
- Kinh phí đầu tư cho công tác khắc phục hậu quả
bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh còn hạn hẹp, chưa tập trung.
2. Kết quả khắc phục hậu quả
bom mìn vật nổ sau chiến tranh giai đoạn 2016-2020
- Công tác khắc phục hậu quả ô nhiễm bom mìn, vật
nổ trên địa bàn tỉnh lồng ghép với công tác xây dựng các công trình phát triển
kinh tế xã hội đã khắc phục được 2.612,43 ha, trong đó giai đoạn 2016 - 2020 khắc
phục được 403,7/13.473,7 ha bị ô nhiễm bom
mìn, vật nổ.
- Trong quá trình lao động sản xuất Nhân dân
trên địa bàn tỉnh đã phát hiện nhiều loại bom mìn, vật nổ và trình báo cơ quan
chuyên môn để xử lý. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan Công binh kết hợp với các
cơ quan chuyên môn khác đã thu gom và xử lý kịp thời nhiều loại bom mìn, vật nổ
phát hiện trên địa bàn tỉnh. Cụ thể:
+ Năm 2017: Phát hiện và tổ chức thu gom, tiêu hủy
301,2 kg bom mìn, vật nổ do Nhân dân lao động phát hiện được trên địa bàn tỉnh,
gồm: 01 quả đạn cối 82 mm; 02 quả đạn cối 60 mm; 02 quả đạn pháo 122 mm; 01 quả
đạn ĐKZ và một số loại đầu đạn khác.
+ Năm 2018: Tổ chức thu gom, bàn giao cho Lữ
đoàn 229/BTL Công binh mang đi tiêu hủy 48.261,2 kg đầu đạn các loại (Trong đó
thu gom sau vụ nổ ở Văn Môn-Yên Phong: 13.661,2 kg; phát hiện và thu gom của
Công ty TNHH Phương Nga ở Trang Hạ-Từ Sơn: 34.600 kg).
+ Năm 2019: Phát hiện, xử lý và tổ chức tiêu hủy
530 kg bom mìn, đầu đạn các loại (01 quả bom 150 LBS nặng 50 kg ở huyện Thuận
Thành, 01 quả bom 100 LBS nặng 15 kg ở thị xã Từ Sơn và nhiều loại đạn, pháo
khác thu gom được trên địa bàn tỉnh).
+ Năm 2020: Phát hiện, xử lý 01 quả bom MK82 nặng
227 kg ở huyện Gia Bình và tổ chức vận chuyển lên Trường bắn TB1 tiêu hủy bảo đảm
an toàn.
II. MỤC TIÊU KẾ HOẠCH
1. Mục tiêu tổng quát
Sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí có trọng
tâm trọng điểm để khắc phục hậu quả các loại bom mìn, vật liệu nổ và xử lý những
diện tích có khả năng bị ô nhiễm còn tồn đọng sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh
giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo để ổn định phát triển kinh tế xã hội
trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Sử dụng triệt các nguồn vốn Trung ương, địa
phương, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn khác để khắc phục triệt để hậu quả
bom mìn, vật nổ giai đoạn 2021-2025 tồn đọng sau chiến tranh nhằm hạn chế hậu
quả, tai nạ rủi ro, loại bỏ tác động, ảnh hưởng của bom mìn vật nổ, khôi phục
hoạt động bình thường ở khu vực bị ô nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Khu vực bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ còn sót lại
sau chiến tranh tiến hành phối hợp với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để rà
phá, thu gom, tiêu hủy hoặc vô hiệu hóa, tại khu vực được xác định là bị ô nhiễm
bom mìn, vật nổ nhằm giải phóng đất đai, tạo điều kiện cho người
dân yên tâm sản xuất phát triển kinh tế - xã hội... Góp phần cải thiện môi trường
sống, tăng cường sự đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
- Ưu tiên khắc phục hậu quả bom mìn trên các khu
vực xây dựng các công trình trọng điểm, các khu vực dân cư và các khu vực dự kiến
để đầu tư phát triển kinh tế đất nước.
- Các đơn vị tham gia rà phá bom mìn, vật nổ phải
có chứng chỉ do Bộ Quốc phòng cấp cho đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có đủ điều
kiện về trang bị, kỹ thuật, an toàn và nhân sự để thực hiện các hoạt động điều
tra, khảo sát, rà phá bom mìn, vật nổ theo quy định của pháp luật.
III. THỜI GIAN, PHẠM VI HOẠT
ĐỘNG KẾ HOẠCH
1. Thời gian thực hiện
Thời gian bắt đầu thực hiện khắc khục hậu quả
bom nìn vật nổ sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh từ 2021-2025.
2. Phạm vi hoạt động kế hoạch
Trong địa bàn tỉnh trọng tâm vào những khu vực
có nhiều bom mìn vật nổ, khu vực bị ô nhiễm tổ chức khắc phục hậu quả, xử lý bảo
đảm an toàn.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRONG
KẾ HOẠCH
Điều tra, khảo sát, thu thập
thông tin, đánh giá mức độ tồn đọng bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, rà phá bom
mìn, khắc phục hậu quả khu vực bị ô nhiễm. Tuyên truyền, giáo dục phòng tránh
tai nạn do bom mìn vật nổ còn sót lại sau chiến tranh cho nhân Nhân dân của các
bộ ngành, địa phương, chủ đầu tư và các cơ quan, đợn vị, tổ chức.
V. CHỈ TIÊU
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Chỉ tiêu thực hiện kế
hoạch
- Chỉ tiêu giảm thiểu tai nạn và rủi ro:
+ Ngăn chặn, tiến tới nhanh chóng
giảm thiểu tới mức tối đa các vụ tai nạn thương tâm do bom mìn, vật nổ còn sót
lại sau chiến tranh gây ra.
+ Tăng cường
trách nhiệm của chính quyền và cơ quan chức năng của tỉnh đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn bom
mìn cho Nhân dân.
+ Tổ chức xây dựng,
triển khai thực hiện các đề án, dự án rà phá bom mìn, ưu tiên cho các khu vực ô
nhiễm bom mìn nặng, gắn với việc bảo đảm an toàn cho nhân dân và phát triển
kinh tế xã hội.
- Chỉ tiêu giảm thiểu diện tích nghi ngờ ô nhiễm
và diện tích đất đai được điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ:
+ Giảm xuống thấp nhất diện tích nghi ngờ ô nhiễm
và diện tích đất đai được điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ giai đoạn
2021-2025 để phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ tiêu diện tích đất đai được sử dụng điều
tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ:
+ Diện tích đất đại được sử dụng điều tra, khảo
sát, rà phá bom mìn vật nổ là 100% diện tích được xác định là ô nhiễm bom mìn,
vật nổ sau chiến tranh.
+ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ tồn lưu
bom mìn vật nổ sau chiến tranh để có biện pháp khắc phục xử lý.
- Chỉ tiêu giáo dục nâng cao nhận thức phòng
tránh tai nạn:
+ Tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân trên địa
bàn tỉnh về phòng tránh tai nạn bom mìn vật nổ sau chiến tranh nhằm cung cấp kiến
thức về các loại bom mìn vật nổ, tác hại của bom mìn vật nổ, có biện pháp phòng
tránh tai nạn bom mìn vật nổ, trách nhiệm của tổ chức cá nhân trong thực hiện
phòng tránh tai nạn bom mìn vật nổ và quy định của pháp luật.
+ Thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan,
đơn vị, địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội thảo, tập
huấn, diễn tập, tổ chức diễn đàn phổ biến rộng rãi về chính sách, pháp luật
phòng tránh tai nạn bom mìn vật nổ sau chiến tranh.
- Chỉ tiêu hỗ trợ nạn nhân bom mìn:
+ Nạn nhân bom mìn được Nhà nước hỗ trợ chăm sóc
y tế khi bị tai nạn, hỗ trợ mua Bảo hiểm Y tế và được hưởng chính sách Bảo hiểm
Y tế theo quy định về bảo hiểm.
+ Hỗ trợ về chỉnh hình, phục hồi chức năng, giáo
dục, học nghề tìm kiếm việc làm cho nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, hỗ
trợ tái định cư và phát triển kinh tế cho dân cư thuộc khu vực ô nhiễm bom mìn
vật nổ sau chiến tranh.
+ Ưu tiên nâng cấp
các trạm Y tế quân, dân y kết hợp tại
vùng nông thôn, vùng ô nhiễm bom mìn
nặng để cứu chữa kịp thời nạn nhân khi xảy ra tai nạn do bom mìn, vật nổ.
- Chỉ tiêu giảm thiểu tỷ lệ hộ nghèo và an sinh
xã hội trong khu vực ô nhiễm bom mìn:
+ Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp nhất trong
khu vực bị ô nhiễm bom mìn vật nổ khắc phục hậu quả do chiến tranh để lại phát
triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ tiêu nguồn lực, chỉ tiêu huy động nguồn lực
so với nhu cầu:
+ Sử dụng tối đa, có hiệu quả các nguồn ngân
sách nhà nước, nguồn vốn các doanh nghiệp, các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy
định của pháp luật, chỉ tiêu huy động nguồn lực so với nhu cầu chưa bảo đảm.
2. Giải pháp thực hiện kế
hoạch
- Giải pháp chính sách và cơ chế:
Công tác rà phá bom mìn bằng
ngân sách nhà nước theo cơ chế thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; ngoài các chế độ
được bảo đảm bằng ngân sách quốc phòng thường xuyên, kinh phí Chương trình 504
bảo đảm các chi phí thực tế phục vụ công tác rà phá bom mìn và bồi dưỡng nhân
công. Công tác rà phá bom mìn bằng nguồn vận động tài trợ được thực hiện theo
các quy định hiện hành và thỏa thuận với nhà tài trợ.
- Giải pháp nguồn vốn:
Sử dụng tối đa, có hiệu quả các
nguồn ngân sách nhà nước, nguồn vốn các doanh nghiệp, các nguồn vốn hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật. Chủ động vận động, huy động các nguồn lực
trong nước, quốc tế; sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách địa phương, nguồn vốn
phi chính phủ nước ngoài và các nguồn vốn khác, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của
kế hoạch và cơ chế điều phối thực hiện Kế hoạch của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ
đạo.
- Giải pháp nhân lực:
+ Đào tạo phát triển nguồn nhân
lực tham gia các hoạt động của Chương trình: Rà phá bom mìn, tuyên truyền, giáo
dục, hỗ trợ nạn nhân bom mìn. Chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản
lý và cán bộ chuyên môn kỹ thuật.
+ Triển khai công tác nghiên cứu
khoa học, phát triển công nghệ rà phá bom mìn, tăng cường hợp tác quốc tế nâng
cao năng lực trong lĩnh vực này.
VI. HIỆU QUẢ CỦA KẾ HOẠCH
Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, nguồn nhân lực.
Phát huy tối đa các biện pháp để Kế hoạch đạt hiệu quả cao nhất giúp Nhân dân
trên địa bàn tỉnh ổn định đời sống, các doanh nghiệp yên tâm đầu tư góp nâng
cao đời sống và phát triển kinh tế của tỉnh cũng như của cả nước.
VII. QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH
1. Quản lý, điều hành
Các đơn vị đến địa bàn tổ chức thực hiện rà,
phá bom mìn (RPBM) dưới sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn của tỉnh
và dưới sự điều hành của UBND tỉnh.
2. Phân công tổ chức thực
hiện
a) Bộ CHQS tỉnh
Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các Sở, ban
ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch khắc phục hậu quả bom
mìn sau chiến tranh giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, phối
hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng dự toán ngân sách trong kế
hoạch ngân sách hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo dõi, kiểm tra cơ quan, đơn vị tổ chức thực
hiện RPBM trên các dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt và cấp giấy chứng nhận mặt
bằng công trình đã được RPBM, vật nổ.
Hàng năm chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, các Sở, ban ngành có liên quan kiểm tra, đánh giá tình
hình thực hiện kế hoạch báo cáo kết quả lên Chủ tịch UBND tỉnh.
b) Sở Kế hoạch - Đầu tư
Tổng hợp các dự án thuộc kế hoạch khắc phục hậu
quả bom mìn sau chiến tranh vào danh mục ưu tiên.
Chủ trì, phối hợp với với các Sở, ban, ngành liên
quan xây dựng cơ chế quản lý, điều phối các nguồn lực cho kế hoạch, trình Chủ tịch
UBND tỉnh phê duyệt.
Phối hợp với Sở Tài chính bố trí vốn bảo đảm thực
hiện các dự án thuộc kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Hàng năm phối hợp với Bộ CHQS tỉnh kiểm tra,
đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch báo cáo kết quả lên Chủ tịch UBND tỉnh.
c) Sở Giao thông Vận tải
Phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan hướng dẫn
các cơ quan, đơn vị đầu tư xây dựng lập dự toán trong đó có hạng mục rà phá bom
mìn trước khi khởi công công trình.
Giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng lập chủ
trương đầu tư các dự án xây dựng thuộc lĩnh vực Giao thông vận tải, đặc biệt
các dự án nằm trong khu vực ô nhiễm bom mìn.
d) Sở Xây dựng
Phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan hướng dẫn
các cơ quan, đơn vị đầu tư xây dựng lập dự toán trong đó có hạng mục rà phá bom
mìn trước khi khởi công công trình.
Giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng thẩm định các
dự án đầu tư xây dựng thuộc lĩnh vực: Quy hoạch xây dựng và kiến trúc, hoạt động
đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, thị trường bất
động sản, đặc biệt các dự án nằm trong khu vực ô nhiễm bom mìn.
đ) Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Bộ CHQS tỉnh
xây dựng chính sách thu hút vốn, phân bổ, quản lý sử dụng các nguồn vốn cho
công tác khắc phục hậu quả bom mìn, xây dựng cơ chế quản lý điều phối các nguồn
lực để bảo đảm thực hiện các dự án thuộc kế hoạch khắc phục bom mìn, vật liệu nổ
trong kế hoạch ngân sách hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Chủ trì, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và các cơ
quan liên quan xây dựng quy chế quản lý tài chính đối với kế hoạch trình Chủ tịch
UBND tỉnh.
Hàng năm phối hợp với Bộ CHQS tỉnh kiểm tra,
đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch báo cáo kết quả lên Chủ tịch UBND tỉnh.
e) Sở Thông tin Truyền thông
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các phương
tiện thông tin đại chúng cho các tầng lớp nhân dân về tác hại và hậu do quả bom
mìn gây ra bằng nhiều nội dung, hình thức và phương pháp. Tuyên truyền các biện pháp phòng tránh tai nạn, thương tích do bom mìn,
vật nổ còn tồn lưu sau chiến tranh.
f) Sở Lao động - Thương binh và xã hội
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan chỉ đạo tổ chức triển khai hoạt động hỗ trợ nạn nhân bom mìn; trao đổi
kinh nghiệm về giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân, tuyên truyền
vận động tài trợ và duy trì hoạt động của Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn.
Xây dựng
hệ thống quản lý thông tin, cơ sở dữ liệu nạn nhân bom mìn trong toàn tỉnh bảo
đảm chính xác, khoa học và cập nhật thường xuyên.
Hàng năm phối hợp với Bộ CHQS tỉnh kiểm tra,
đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch báo cáo kết quả lên Chủ tịch UBND tỉnh.
g) UBND các huyện, thị xã, thành phố
Rà soát, điều chỉnh bổ sung các dự án rà phá, khắc
phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh vào quy hoạch, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Phối hợp chặt chẽ với các
Sở, ban, ngành, Bộ CHQS tỉnh khi có hoạt động, dự án khắc phục hậu quả bom
mìn sau chiến tranh được triển khai tại địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân và thực hiện chính sách hỗ
trợ đối với các nạn nhân bom mìn.
VIII. CÁC DỰ ÁN, HẠNG MỤC,
NHIỆM VỤ THUỘC KẾ HOẠCH
1. Xác định các ưu tiên
Ưu tiên khắc phục triệt để những vùng
bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ đặc biệt những vùng còn tồn tại nhiều bom mìn lớn,
các loại chưa được tìm thấy và các vùng phục vụ phát triển kinh tế xã hội như
các khu tái định cư, khu quy hoạch đô thị mới, nơi quy hoạch khu công nghiệp,
đường giao thông...
2. Các dự án thuộc kế hoạch
2.1. Dự án, hạng mục, nhiệm vụ điều tra, khảo
sát lập bản đồ ô nhiễm bom, mìn, vật nổ
Trên cơ sở kế hoạch và tình hình
phát triển kinh tế - xã hội của từng năm, của các địa phương, UBND tỉnh sẽ giao
cho đơn vị tư vấn tiến hành điều tra khảo sát, lập phương án, dự toán cụ thể
cho từng năm thực hiện phù hợp với nguồn vốn được hỗ trợ và nhu cầu cấp bách để
có sự điều chỉnh nhằm thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả cao nhất.
2.2. Các dự án, hạng mục, nhiệm vụ rà phá bom
mìn
Tất cả các công trình, dự án
trước khi thi công phải thực hiện rà phá bom mìn, vật liệu nổ theo Chỉ thị số:
08/CT ngày 11/7/1997 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc quản lý các công trình quốc
phòng và rà phá, xử lý bom mìn, vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh.
2.3. Các dự án giáo dục phòng tránh tai nạn bom
mìn; tuyên truyền về thực trạng, hiểm họa bom mìn
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền hậu quả do bom
mìn còn sót lại sau chiến tranh trên các phương tiện thông tin đại chúng cho
nhân dân, các cơ sở thu mua phế liệu không mua bán, tàng trữ các loại bom mìn vật
liệu nổ ngoài luồng. Phát hiện báo cáo cung cấp thông tin về các loại bom mìn,
vật liệu nổ trên địa bàn để xử lý theo quy trình, quy định của Pháp luật. Khi
phát hiện không tự ý vận chuyển, xê dịch, tháo gỡ, cưa cắt, tác động đến vật liệu
nổ
Thành lập các đoàn liên ngành tiến hành kiểm
tra, rà soát các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn về việc mua bán, tàng trữ
bom mìn, vật liệu nổ trái phép ngoài luồng, xử lý nghiêm theo quy định.
2.4. Các dự án hỗ trợ nạn nhân bom mìn
Nạn nhân bom mìn được Nhà nước hỗ trợ chăm sóc y
tế khi bị tai nạn, hỗ trợ mua Bảo hiểm Y tế và được hưởng chính sách Bảo hiểm Y
tế theo quy định.
Hỗ trợ về chỉnh hình, phục hồi chức năng, giáo dục,
học nghề tìm kiếm việc làm cho nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.
2.5. Các dự án phát triển kinh tế, an sinh xã hội
tại các vùng ô nhiễm, hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng lồng ghép với các
kế hoạch tái định cư cho nhân dân vùng ô nhiễm bom mìn vật nổ
Lồng ghép nhiệm vụ khắc phục hậu quả bom mìn, xử
lý vật liệu nổ được thực hiện từ khâu điều tra, khảo sát, thiết kế lập dự án,
thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư. Các dự án được ưu tiên thực hiện rà phá
bom mìn, vật liệu nổ đều tập trung cho các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xây dựng
và phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp và các dự án cơ
sở hạ tầng trong quy hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2.6. Các dự án khác phục vụ kế hoạch
IX. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Trong những năm qua việc quản lý, thu thập thông
tin, theo dõi các dự án triển khai nằm trong khu vực ô nhiễm bom mìn của địa
phương còn nhiều bất cập và khó khăn do một số các đơn vị, doanh nghiệp được Bộ
Quốc phòng giao nhiệm vụ rà phá bom mìn khi thực hiện nhiệm vụ không thông báo,
phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn quân sự cấp tỉnh, huyện.
Để quản lý tốt công tác rà phá bom mìn được chặt
chẽ, hiệu quả hơn nữa đề nghị Bộ Quốc phòng, Chính phủ ra cơ chế quản lý, giám
sát giữa chủ đầu tư và cơ quan quân sự cấp tỉnh, huyện đối với đơn vị được giao
nhiệm vụ rà phá bom mìn nhằm giảm thiểu tai nạn bom mìn góp phần bảo an toàn
tuyệt đối cho người, tài sản trong quá trình sản xuất, xây dựng và phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn./.
Nơi nhận:
- Trung tâm hành động bom mìn (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành có tên trong mục VII;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Lưu: VT, NC, CVP.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Thành
|