ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
159/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 26 tháng 8
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1160/QĐ-TTG NGÀY 13/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên
truyền, quảng bá ASEAN, Quyết định số 01/QĐ-BCĐASEAN ngày 05/8/2021 của Ban chỉ
đạo thông tin tuyên truyền ASEAN ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN
giai đoạn 2021 - 2025 của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN thực hiện
Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; theo đề
nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 906/TTr-STTTT ngày
19/8/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai kịp thời các nhiệm vụ và giải pháp để
đạt được mục tiêu Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng
bá ASEAN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1160/QĐ-TTg
ngày 13/7/2021 (sau đây gọi tắt là Chương trình hành động), đảm bảo mọi người
dân trên địa bàn tỉnh được cung cấp thông tin về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng
cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo sự
đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác
ASEAN.
- Kịp thời truyền tải các thông tin về tình hình hợp
tác ASEAN, đất nước, con người các nước ASEAN và sự tham gia của Việt Nam trong
Cộng đồng ASEAN đến đông đảo người dân, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, qua đó
nâng cao ý thức “Tư duy cộng đồng, Hành động cộng đồng” của người dân, phát huy
vai trò chủ thể của người dân đê tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội
nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.
2. Yêu cầu
- Công tác triển khai thực hiện phải bám sát chủ
trương, đường lối của Đàng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương, kế
hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; phù hợp với thực tiễn và khả
năng của địa phương, đơn vị.
- Các hoạt động được triển khai chủ động, tích cực,
có sự phân công, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các lực lượng từ
Trung ương tới địa phương, đảm bảo tính khả thi, phát huy tối đa nguồn lực của
đơn vị.
- Các hoạt động tuyên truyền cần được tiến hành thường
xuyên, liên tục, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, tổ chức với nhiều hình thức
đa dạng, phong phú, ưu tiên tuyên truyền vào từng vấn đề cụ thể, thực chất, có
lợi ích thiết thực cho người dân, táng cường khai thác cơ sở dữ liệu thông tin
chung, phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống thông tin, truyền thông của tỉnh
và các địa phương, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số và mạng xã hội, tạo
ấn tượng sâu sắc, có sức thuyết phục, lan tỏa rộng.
II. ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN
- Trong tỉnh: Người dân trên địa bàn toàn tỉnh; cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính
nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể; cộng đồng doanh nghiệp, hiệp
hội ngành nghề xuất khẩu; giới trẻ (sinh viên, học sinh, lao động trẻ); người
nước ngoài sinh sống và làm việc tại Quảng Ninh, Việt Nam, đặc biệt là công dân
của các nước thành viên ASEAN.
- Ngoài tỉnh và nước ngoài: Người dân Việt Nam
trong nước và đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, nhất là tại các
nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; người nước ngoài, đặc biệt là công
dân của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN
TRUYỀN
1. Nội dung tuyên truyền
1.1. Bám sát Chủ đề ASEAN theo từng năm,
tuyên truyền hoạt động của ASEAN trên cả 3 trụ cột, những đóng góp của Việt Nam
trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và củng cố vị thế của ASEAN
a) Trụ cột Chính trị - An ninh
- Tiếp tục đề cao vai trò của Trụ cột Cộng đồng
Chính trị - An ninh ASEAN trong duy trì môi trường khu vực Hòa Bình, an ninh, ổn
định, tạo nền tảng thuận lợi cho sự phát triển, thịnh vượng của các quốc gia
thành viên và người dân ASEAN.
- Tuyên truyền về tinh thần “chủ động, tích cực và
có trách nhiệm” của Việt Nam trong ASEAN, qua đó đóng góp củng cố đoàn kết, gắn
kết và phát huy vai trò, tiếng nói của ASEAN trong xử lý các thách thức an ninh
ở khu vực, đặc biệt là các thách thức phi truyền thống; đóng góp của Việt Nam
trong việc tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác,
thu hút sự quan tâm của các nước đối tác, đối thoại; việc triển khai các kế hoạch,
sáng kiến đã thống nhất trong năm 2020 như: đánh giá giữa kỳ các Kế hoạch Tổng
thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN
sau 2025, Triển khai Hiến chương ASEAN, phát triển tiểu vùng, v..v...;
-Tuyên truyền đề cao các nguyên tắc, giá trị và chuẩn
mực của ASEAN nêu trong Hiệp ước TAC, Hiến chương ASEAN, Tuyên bố của các Bộ
trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 08/8/2020 về tầm quan trọng của việc duy trì Hòa
Bình và ổn định ở Đông Nam Á, coi đây là cơ sở để ASEAN tiếp tục thúc đẩy đối
thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin ở khu vực, ứng xử với các tác động từ bên
ngoài; nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong việc tạo ra sân chơi chung với
luật chơi của ASEAN: thông qua các cơ chế do ASEAN kiểm soát với chương trình
nghị sự do ASEAN xây dựng (ASEAN+, ADMM+, ARF, v.v.), từ đó góp phần thúc đẩy đối thoại, phối hợp giải quyết các
thách thức an ninh mới nổi, hình thành cấu trúc an ninh khu vực mới với ASEAN
đóng vai trò trung tâm điều phối.
- Tuyên truyền về hợp tác ứng phó với các thách thức
an ninh truyền thống và phi truyền thống, trong đó có an ninh biển và an ninh mạng.
- Tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc đối với
chủ trương, chính sách của Việt Nam liên quan đến ASEAN.
b) Trụ cột Kinh tế
-Tuyên truyền đề cao cam kết của ASEAN đối với các
cơ chế hợp tác đa phương, sự ủng hộ của Việt Nam và ASEAN đối với hệ thống
thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; sự tham gia
chủ động, tích cực, có hiệu quả của ASEAN vào tiến trình cải tổ WTO; vai trò
trung tâm, dẫn đất của ASEAN trong thúc đẩy hợp tác kinh tế với các đối tác
ngoài khu vực; những nỗ lực nâng cao năng lực tự cường, chống chịu của kinh tế
ASEAN trước tác động của đại dịch thông qua việc duy trì mở cửa thị trường, chuỗi
cung ứng, nâng cao liên kết khu vực, tận dụng các thỏa thuận thương mại mà khu
vực đang có, đưa ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn về thương mại và đầu tư của
khu vực.
- Tuyên truyền về những đóng góp tích cực của Việt
Nam trong vai trò một thành viên có trách nhiệm, chủ động, phối hợp chặt chẽ
cùng các nước trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng trong hợp tác kinh tế nội
khối cũng như triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN
2025, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối.
- Tuyên truyền việc thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng
đồng Kinh tế ASEAN 2025, nhất là trong các lĩnh vực thuận lợi hóa thương mại và
đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới tăng trưởng kinh tế bao trùm, tự cường
và bền vững, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).
- Tuyên truyền về nội dung cam kết và tình hình triển
khai các FTA mà Việt Nam đang là thành viên (gồm các FTA nội khối ASEAN và FTA
giữa ASEAN và các đối tác ngoại khối, Hiệp định RCEP...), các cơ hội mà Việt
Nam có thế mạnh tham gia trong ASEAN... nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước
khai thác hiệu quả các FTA này mang lại, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế
nhập khẩu, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực
của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế; giới thiệu về tiềm năng thương mại
và đầu tư của thị trường ASEAN; bên cạnh tuyên truyền về các lĩnh vực như
thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, cần mở rộng tuyên truyền sang các lĩnh vực
khác như thương mại dịch vụ, đầu tư, thuận lợi hóa thương mại và các lĩnh vực mới
(thương mại điện tử, sáng tạo, chuỗi cung ứng giá trị khu
vực, cơ chế hải quan một cửa ASEAN).
c) Trụ cột Văn hoá - Xã hội
- Đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường,
dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần: “vì
an toàn, an ninh con người, không bỏ lại ai phía sau”. Theo đó, Tuyên truyền về
hợp tác ASEAN nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân như an sinh, xã hội,
lao động-việc làm, y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, quyền của các
nhóm yếu thể, ứng phó với các thách thức về môi trường và phát triển bền vững.
- Tuyên truyền về các thỏa thuận/cam kết đã đạt được
trong năm 2020, gồm: Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới
công việc đang đổi thay, Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy Công tác xã hội hướng tới
một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, Bản Tường thuật về Bản sắc
ASEAN; cũng như các thỏa thuận/cam kết được ghi nhận trong văn kiện cấp Bộ trưởng
trong lĩnh vực lao động và việc làm, giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp,
dịch vụ công, môi trường, y tế, thanh niên, bình đẳng giới, phụ nữ và trẻ em...
- Tuyên truyền về kinh nghiệm, hợp tác ASEAN nhằm
giảm nhẹ, giảm thiểu rủi ro, ứng phó và phục hồi hiệu quả thiên tai, thảm họa,
khói mù và tác động của dịch bệnh; phòng ngừa những rủi ro tiềm ẩn dẫn đến thảm
họa, tăng cường phối hợp chính sách, đổi mới khoa học và công nghệ, tăng cường
hệ thống cảnh báo sớm và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ sức khỏe và an sinh của người
dân, phụ nữ, trẻ em và các nhóm yếu thế trong khu vực ASEAN.
- Tuyên truyền nhằm tăng cường hiểu biết của người
dân về lịch sử, văn hóa, di sản của khu vực qua đó nâng cao giá trị của Cộng đồng
ASEAN đối với người dân và củng cố bản sắc ASEAN; đưa hình ảnh, đề cao việc Việt
Nam là nước đi đầu trong triển khai treo cờ ASEAN tại các trụ sở cơ quan Chính
phủ, tăng cường sử dụng ASEAN ca nhàm đề cao bản sắc, hình ảnh và giá trị chung
của Cộng đồng ASEAN.
1.2. Tuyên truyền về hợp tác ASEAN ứng phó
COVID-19
- Cập nhật tiến độ về tình hình triển khai các sáng
kiến chung của ASEAN trong ứng phó COVID-19 gồm: Quỹ ASEAN
ứng phó COVID19, Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và đề xuất lập Kho dự phòng vật
tư y tế ASEAN + 3, Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF), Trung tâm ASEAN ứng
phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi, Khung hành lang đi lại
ASEAN, v.v.
- Tuyên truyền về sự chủ động của Việt Nam trong việc
triển khai hiệu quả các tuyên bố/ kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu các tác động
tiêu cực của dịch Covid-19 và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực: phối hợp
cùng các nước mở rộng các mặt hàng trong Danh mục hàng hóa thiết yếu ASEAN nhằm
thực hiện Biên bản ghi nhớ về việc xử lý các biện pháp phi thuế quan đối với
hàng hóa thiết yếu (sáng kiến của Việt Nam và được các nước ASEAN ký thông qua
vào ngày 10 tháng 11 năm 2020).
1.3. Tuyên truyền về lợi ích mà Cộng đồng
ASEAN mang lại thông qua các nhân vật, câu chuyện thực tiễn
- Tuyên truyền các chủ trương, chương trình chung,
kết quả hợp tác... được công bố của ASEAN trên cả 03 trụ cột, các giải thưởng của
ASEAN...; các cơ quan, đơn vị tích cực giới thiệu, cung cấp thông tin về các cá
nhân, tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động hợp tác ASEAN, được ASEAN
công nhận thông qua các Giải thưởng của ASEAN, mạng lưới trong ASEAN, hoạt động
đầu tư kinh doanh tại các nước trong khu vực.
- Khuyến khích việc khai thác, chia sẻ các câu chuyện
ASEAN, các điển hình trong việc tận dụng và khai thác lợi ích mà cộng đồng
ASEAN đem lại.
1.4. Tuyên truyền về bản sắc Cộng đồng ASEAN,
nâng cao cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung
- Tích cực khai thác các nét tương đồng lẫn độc đáo
về văn hóa, truyền thống, kiến trúc, lịch sử, ngôn ngữ... giữa các dân tộc các nước
ASEAN nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau, cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung
cũng như nhận thức, sự gắn kết và vai trò chủ thế của người dân trong Cộng đồng.
- Tăng cường hợp tác trao đổi, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị trong khu vực làm phong phú thêm nội dung tuyên truyền.
1.5. Tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh của tỉnh
Quảng Ninh nói riêng và của Việt Nam nói chung
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, truyền
thống văn hóa, cơ hội kinh doanh, thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu
tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của tỉnh Quảng Ninh, của Việt Nam đến
các nước thành viên ASEAN và các nước đổi tác của ASEAN và ngược lại; tuyên
truyền các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật của Việt Nam, của tỉnh; giới thiệu
về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm
năng, thế mạnh hợp tác mà tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam có thể khai thác.
- Đẩy mạnh tuyên truyền kết quả đối ngoại quốc
phòng ASEAN, quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh với các
quốc gia ASEAN và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, nhất là kết quả trong hợp
tác quốc phòng đối với các thách thức an ninh toàn cầu.
- Tuyên truyền đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch nhằm chống phá đường
lối đối ngoại của Đảng, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh, của đất nước;
đẩy mạnh thông tin đối ngoại về thành tựu của Việt Nam trong quá trình hội nhập
ASEAN.
2. Hình thức tuyên truyền
- Tuyên truyền trên báo chí: Sử dụng đồng bộ, phát
huy sức mạnh tổng hợp của các loại hình báo chí, gồm: Báo in, báo phát thanh,
báo truyền hình, báo điện tử.
- Tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở: Đài
Truyền thanh cấp huyện, cấp xã, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, màn hình điện
tử, bản tin công cộng, xe tuyên truyền lưu động...
- Tuyên truyền trên mạng xã hội zalo, facebook,
youtube, fanpage, cổng thông tin điện tử tỉnh, các trang thông tin điện tử, Cổng
thông tin điện tử thành phần, các fanpage DDCI của tỉnh và các sở, ban, ngành,
địa phương.
- Tuyên truyền trên nền tảng công nghệ thông tin và
một số loại hình khác như: Thư điện tử, hệ thống chính quyền điện tử, Cổng dịch
vụ công của tỉnh...
- Tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa
đàm, các hoạt động thương mại, thu hút và xúc tiến đầu tư, giới thiệu các cơ hội
kinh doanh, các lợi ích kinh tế sẽ đem lại cho doanh nghiệp của tỉnh khi Việt
Nam tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và đối tác ASEAN; qua các hoạt động giao lưu
văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm, các hoạt động hưởng ứng để nâng cao nhận
thức về ASEAN và cộng đồng ASEAN.
- Tuyên truyền qua các cuộc thi tìm hiểu về ASEAN,
các tài liệu, sách, ấn phẩm, phụ sản, tờ rơi... tuyên truyền về ASEAN; các hoạt
động cổ động trực quan như treo băng rôn, khẩu hiệu, cụm pa nô, áp phích; tuyên
truyền thông qua các thiết chế văn hóa (câu lạc bộ, nhà văn hóa, triển lãm, thư
viện, trước các buổi chiếu phim, biển diễn văn nghệ...).
V. NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền trên các hạ tầng
truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở, và môi trường mạng, đẩy mạnh tuyên truyền
trên các phương tiện truyền thông mới
1.1. Tuyên truyền trên các hạ tầng truyền
thông của Trung tâm Truyền thông tỉnh
- Nội dung triển khai: Trung tâm Truyền thông tỉnh
triển khai tuyên truyền đồng bộ trên tất cả các hạ tầng, cụ thể:
+ Mở và duy trì các chuyên trang, chuyên mục,
chuyên đề trên các hạ tầng truyền thông (gồm: báo in, báo điện tử, phát
thanh, truyền hình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang mạng xã hội); tăng
cường tuyên truyền bằng hình ảnh, đồ họa như Infographic, E-magazines tạo thuận
lợi cho độc giả và Nhân dân theo dõi, dễ nắm biết.
+ Sử dụng đa dạng các hình thức, thể loại báo chí (tin,
bài, phỏng vấn, tọa đàm, phóng sự, video clip...) để thông tin toàn diện
các vấn đề, nội dung liên quan; Chủ động bố trí thời gian, thời lượng, tần suất
phát sóng phù hợp từng sự kiện, từng giai đoạn; đẩy mạnh truyền thông trên môi
trường mạng.
+ Các nội dung tuyên truyền của truyền hình, báo điện
tử được đồng thời cập nhật lên các trang mạng xã hội do Trung tâm Truyền thông
tỉnh quản lý (youtube, fanpage QMG - Tin tức Quảng Ninh 24/7...) để tiếp
tục tạo sự lan tỏa lớn và tạo thêm kênh tham khảo chính thống cho người dùng mạng
xã hội.
+ Xây dựng và tăng cường nội dung cho các chương
trình, chuyên mục, phóng sự, bài viết về ASEAN, về các chính sách, thỏa thuận
chung của ASEAN, lợi ích mà cộng đồng ASEAN mang lại cho người dân, cộng đồng
doanh nghiệp thông qua các nhân vật, câu chuyện thực tiễn.
+ Tiếp sóng, phát sóng các chương trình phát thanh,
truyền hình của Trung ương tuyên truyền về ASEAN và năm ASEAN để thực hiện công
tác tuyên truyền trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện quan trọng.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm và
theo sự kiện.
- Đơn vị chủ trì triển khai: Trung tâm Truyền thông
tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, các tổ chức
chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
1.2. Tuyên truyền trên các hạ tầng truyền
thông của các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh, các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng viên thường
trú trên địa bàn tỉnh
- Nội dung triển khai; Đề nghị các cơ quan báo chí
hợp tác truyền thông, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa
bàn tỉnh hỗ trợ tuyên truyền về các sự kiện, các hoạt động hưởng ứng về ASEAN
và cộng đồng ASEAN diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thông qua các hình thức
phong phú như: tin, bài, phóng sự, Infographic, E-magazine... trên các hạ tầng
truyền thông của các cơ quan báo chí.
- Thời gian thực hiện: Tuyên truyền theo sự kiện.
- Đơn vị chủ trì triển khai: Sở Thông tin và Truyền
thông.
- Đơn vị định hướng thông tin: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
- Đơn vị phối hợp thực hiện: các cơ quan báo chí hợp
tác truyền thông, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh.
1.3. Tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ
sở
- Nội dung triển khai: Triển khai tuyên truyền đồng
bộ trên hệ thống thông tin cơ sở bằng nhiều hình thức, cụ thể:
- Lựa chọn tuyên truyền qua bảng tin, xe tuyên truyền
lưu động, cụm pano cổ động... phù hợp với đặc điểm từng vùng, miền, phong tục,
tập quán từng dân tộc, từng đối tượng.
+ Đăng tải nội dung tuyên truyền trên Cổng TTĐT
thành phần cấp huyện và Cổng TTĐT thành phần các xã, phường, thị trấn, trên các
fanpage DDCI, facebook chính thống của địa phương.
+ Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền
thanh cấp huyện, hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn và khu dân cư; ưu
tiên sử dụng hiệu quả hệ thống loa phát thanh tại các thôn, bản, tổ dân, khu phố,
định kỳ tiếp sóng phát mới, phát lại các sản phẩm truyền thông của Trung tâm
Truyền thông tỉnh; tăng cường tin, bài phát thanh tuyên truyền tại địa phương.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm và
theo sự kiện.
- Đơn vị chủ trì thực hiện và triển khai: Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, các tổ chức
chính trị - xã hội.
2. Tuyên truyền trên các hạ tầng
công nghệ thông tin
- Hình thức triển khai: Tuyên truyền trên hệ thống
chính quyền điện tử của tỉnh (trang Dịch vụ công của tỉnh, hệ thống công chức
tỉnh), hệ thống wifi công cộng; hệ thống email công vụ của tỉnh (tinhquangninh@quangninh.
gov.vn).
- Nội dung triển khai: Thiết kế các thông điệp về
chủ đề ASEAN đăng trên hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh, nền tảng wifi
công cộng; gửi email công vụ của tỉnh phổ biến thông tin về ASEAN đến toàn bộ
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Tuyên truyền theo sự kiện.
- Đơn vị chủ trì và triển khai thực hiện: Sở Thông
tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố.
3. Tuyên truyền thông qua các
hoạt động quảng bá hình ảnh mang tính đại chúng
- Nội dung triển khai:
+ Hướng dẫn tuyên truyền trực quan: treo cờ ASEAN,
pa nô, áp phích, băng rôn, bảng điện tử... tại nơi công cộng và trụ sở làm việc
của các cơ quan, đơn vị nhân các ngày kỷ niệm lớn hoặc nhân các sự kiện quan trọng
của ASEAN.
+ Xây dựng Góc ASEAN với hình thức thể hiện phù hợp
tại bảo tàng và tại một số điểm vui chơi công cộng như quảng trường, công viên,
vườn hoa lớn...
+ Tuyên truyền, quảng bá các điểm đến và các sản phẩm
du lịch trong 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết giữa các điểm du lịch trong
ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực,
- Thời gian thực hiện: Tuyên truyền theo sự kiện.
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch.
- Đơn vị phối hợp và triển khai thực hiện: Các sở,
ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố.
4. Tuyên truyền thông qua việc
tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, tập huấn, tọa đàm, cuộc thi, triển
lãm, quảng bá, giao lưu văn hóa, các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật... phù hợp
với tình hình dịch bệnh Covid-19 và công tác phòng, chống dịch
- Nội dung triển khai:
+ Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, tập huấn,
tọa đàm, triển lãm, giao lưu văn hóa, quảng bá xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu
tư có ý nghĩa, thiết thực đối với các cơ quan, đơn vị nói chung, đông đảo người
dân nói riêng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp và giới trẻ, học sinh, sinh
viên.
+ Tổ chức các chương trình, sự kiện lồng ghép với
các hoạt động giao lưu với các tỉnh có chung đường biên giới nhằm tăng cường mối
quan hệ hữu nghị truyền thống với các quốc gia láng giềng, đặc biệt là giao lưu
văn hóa giữa học sinh, sinh viên các nước ASEAN trên địa bàn tỉnh với học sinh,
sinh viên, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.
+ Các cơ sở giáo dục tổ chức lồng ghép các buổi
sinh hoạt chuyên đề về ASEAN cho giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh; Phát
động, vận động học sinh, sinh viên tham gia các cuộc thi, giải thưởng tìm hiểu
về ASEAN.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm và
theo sự kiện.
- Đơn vị chủ trì và triển khai thực hiện: Các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
5. Hướng dẫn, đôn đốc công tác
tuyên truyền; tăng cường theo dõi thông tin báo chí, mạng xã hội
- Nội dung triển khai:
+ Hướng dẫn, đôn đốc cơ quan báo chí tỉnh, hệ thống
thông tin cơ sở tổ chức tuyên truyền, quảng bá về ASEAN trên tất cả các hạ tầng
truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở; thông tin về các nội dung trọng tâm cần
tuyên truyền theo từng sự kiện, từng năm, từng giai đoạn (theo chỉ đạo và định
hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền
thông), đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại về thành tựu của tỉnh Quảng Ninh
nói riêng và Việt Nam nói chung trong quá trình hội nhập.
+ Thường xuyên theo dõi, tổng hợp thông tin báo
chí, mạng xã hội; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt những
thông tin tiêu cực, trái chiều, xuyên tạc, sai sự thật về Việt Nam nói chung và
tỉnh Quảng Ninh nói riêng để kịp thời xử lý.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm và
theo sự kiện.
- Đơn vị chủ trì triển khai: Sở Thông tin và Truyền
thông.
- Đơn vị phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
6. Phối hợp với Bộ Thông tin và
Truyền thông và các bộ, ngành liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền,
quảng bá ASEAN
- Nội dung triển khai:
+ Triển khai các nội dung tuyên truyền, quảng bá
ASEAN theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
+ Phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông
như hội nghị, hội thảo, triển lãm, diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi, tập huấn về
ASEAN, kết nối với báo chí, trao đổi đoàn phóng viên, phát hành tem, phát hành ấn
phẩm, xuất bản phẩm, tờ rơi, phụ bản... theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền
thông.
+ Cung cấp các tư liệu, hình ảnh... về công tác
tuyên truyền, quảng bá ASEAN tỉnh Quảng Ninh khi có chỉ đạo của Bộ Thông tin và
Truyền thông làm cơ sở dữ liệu tuyên truyền, quảng bá ASEAN, đáp ứng nhu cầu
khai thác và chia sẻ thông tin giữa các bộ, ngành và các cơ quan báo chí truyền
thông trong cả nước.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm và
theo sự kiện.
- Đơn vị đầu mối: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Các đơn vị chủ động bố trí kinh phí thực hiện nhiệm
vụ tuyên truyền, quảng bá ASEAN trong dự toán ngân sách hàng năm được Ủy ban
nhân dân tỉnh giao đầu năm cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố; đồng thời tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, các nguồn xã hội
hóa, đóng góp của doanh nghiệp.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan đầu
mối tổng hợp, tham mưu triển khai các nhiệm vụ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN
theo các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và phân công của Ủy
ban nhân dân tỉnh; Phối hợp cùng các cơ quan chủ trì khác thực hiện các nhiệm vụ
tại kế hoạch này khi được yêu cầu; Tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc báo cáo đột xuất
theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được phân công chủ
động xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động tuyên truyền, quảng bá ASEAN theo
chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện thực tế ở đơn vị, địa phương; Định kỳ
báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Thông tin và Truyền thông (trước ngày
10/11 hằng năm) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Thông tin
và Truyền thông theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời phản ánh về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở. ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Trung tâm Truyền thông tỉnh;
- Lưu: VT, VX6.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|