|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
42-CT/TW
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Chính trị
|
|
Người ký:
|
Phạm Thế Duyệt
|
Ngày ban hành:
|
06/10/1998
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
CHÍNH TRỊ
-------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------
|
Số:
42-CT/TW
|
Hà
Nội, 06 tháng 10 năm 1998
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC HỘI
QUẦN CHÚNG
Thực hiện Nghị quyết 8B-NQ/TW
(khoá VI) ngày 27-3-1990 về "Đổi mới công tác quần chúng của Đảng, tăng cường
mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân", trong những năm gần đây, bên cạnh Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội (bao gồm Tổng Liên đoàn lao động
Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên
hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam), các tổ chức hội được phát
triển nhanh cả ở trung ương và địa phương.
Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ
đảng và quản lý của Nhà nước, hầu hết các hội được thành lập và hoạt động đúng
pháp luật, theo hướng ích nước, lợi nhà, tương thân tương ái, góp phần tích cực
vào sự nghiệp ổn định và phát triển của đất nước.
Tuy nhiên, trong quá trình thành
lập và hoạt động của các hội còn bộc lộ một số khuyết điểm, nhược điểm :
- Một số hội tổ chức và thành lập
không đúng quy định của Nhà nước, chưa có giấy phép thành lập hội đã hoạt động;
tự quyết định thành lập hội thành viên trong hội, hội ở địa phương; tự đổi tên
hội; tự thay đổi phạm vi hoạt động...
- Một số hội hoạt động còn hình
thức kém hiệu quả, chưa phản ánh được nguyện vọng và lợi ích của tập thể hội
viên. Có hội được thành lập nhưng không hoạt động. Một số hội còn nặng về xin
biên chế, nhà cửa, trợ cấp của ngân sách Nhà nước để hoạt động; không đi vào tổ
chức, tuyên truyền giáo dục hội viên mà nặng về phát huy thanh thế, hành chính
hoá v.v...
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những
khuyết điểm, nhược điểm trên, song chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan, trước hết
do các cấp uỷ đảng và đảng đoàn ở một số hội chưa quan tâm lãnh đạo, định hướng
về tổ chức và hoạt động của hội, chưa quan tâm đúng mức việc giới thiệu cán bộ
có phẩm chất và năng lực giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của hội. Mặt trận Tổ
quốc và các đoàn thể và các hội chưa phối hợp chặt chẽ để vận động các đối tượng
quần chúng tham gia vào hoạt động vì lợi ích chung.
Nhà nước chậm ban hành và sửa đổi
các văn bản quy phạm pháp luật quy định tổ chức, hoạt động và quản lý hội; công
tác quản lý về mặt nhà nước còn bị buông lỏng.
Để khắc phục những khuyết điểm,
nhược điểm trên đây, tạo điều kiện cho hội tổ chức và hoạt động đúng pháp luật
và có hiệu quả, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước,
các tổ chức đảng và cấp uỷ đảng cần thực hiện một số việc sau :
1- Hoạt động của hội phải xuất
phát từ nguyện vọng, nhu cầu chính đáng về nghề nghiệp và đời sống của hội
viên, đoàn kết tập hợp hội viên, phát triển nghề nghiệp; bảo đảm lợi ích chính
đáng của hội viên, của hội, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp
luật Nhà nước về lĩnh vực, ngành nghề mà hội hoạt động.
2- Việc lập hội và hoạt động phải
theo đúng quy định của pháp luật; trình tự, thủ tục và thẩm quyền cho phép lập
hội do Thủ tướng Chính phủ quy định. Điều lệ của hội phải được cơ quan có thẩm
quyền của Nhà nước công nhận; hội không nhất thiết phải tổ chức thành hệ thống
từ trung ương đến cơ sở; không kết nạp người nước ngoài vào hội; coi trọng hoạt
động các hội ở cơ sở.
Hoạt động của hội theo nguyên tắc
chung là : tự nguyện của công dân Việt Nam; hoạt động tự quản và tự trang trải
về kinh phí; tuân thủ pháp luật.
Việc Nhà nước xét tài trợ cho hội
căn cứ vào sự hoạt động và các chương trình, dự án do các hội tiến hành theo
các quy định chung của Nhà nước nhằm góp phần thực hiện chủ trương phát triển
kinh tế - xã hội; khuyến khích hoạt động hội vì lợi ích cộng đồng đưa lại hiệu
quả thiết thực cho xã hội.
3- Hội hoạt động ở cấp nào, đặt
dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng và quản lý của chính quyền cấp đó. Cấp uỷ đảng
ở mỗi cấp phải chú trọng và phải có trách nhiệm tăng cường công tác lãnh đạo đối
với hội ở cùng cấp, thông qua việc định hướng tổ chức và hoạt động của hội.
Đảng đoàn các liên hiệp hội và
các hội chỉ đạo các thành viên và hội viên của mình chấp hành các chủ trương của
Đảng, pháp luật của Nhà nước về tổ chức và hoạt động của hội.
Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền
ở các cấp có trách nhiệm quản lý các hội theo luật định; tạo điều kiện đảm bảo
cho hội hoạt động đúng hướng, đúng pháp luật và có hiệu quả thiết thực; kiểm
tra việc tuân thủ pháp luật của hội, xử lý những trường hợp vi phạm hoặc làm
sai điều lệ hội đã được Nhà nước công nhận.
4- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với các hội quần chúng, nhất
là ở cơ sở, nhằm thực hiện tốt công tác vận động các đối tượng quần chúng trong
tình hình mới.
5- Ban Đối ngoại Trung ương hướng
dẫn các cấp uỷ và các tổ chức đảng (đã thành lập) về quy chế quản lý đối ngoại
các hội và kiểm tra việc thực hiện các hoạt động đó.
6- Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ
đạo việc dự thảo luật về hội trình Quốc hội thông qua, thay thế Sắc lệnh ban
hành Luật lập hội năm 1957. Trước mắt cần ban hành văn bản pháp quy, quy định về
tổ chức, hoạt động về quản lý hội thống nhất trong phạm vi cả nước.
7- Các cấp uỷ đảng, chính quyền,
các ngành cần tiến hành tổng kết, đánh giá đúng thực trạng tình hình tổ chức và
hoạt động các hội từ trung ương đến địa phương; khẳng định những kinh nghiệm tốt,
những mặt còn yếu kém. Trên cơ sở đó, đề ra các biện pháp tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của các hội.
Ban cán sự đảng Chính phủ, Ban
cán sự đảng Ban Tổ chức - cán bộ Chính phủ; các ban của Đảng, các đảng đoàn có
liên quan giúp Bộ Chính trị theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chỉ thị này.
|
T/M
BỘ CHÍNH TRỊ
Phạm Thế Duyệt
|
Chỉ thị 42-CT/TW năm 1998 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Bộ Chính trị ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 42-CT/TW ngày 06/10/1998 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Bộ Chính trị ban hành
4.712
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|