CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG
KHỦNG BỐ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Từ sau sự
kiện xảy ra ngày 11/9/2001 tại Mỹ, hoạt động khủng bố trên thế giới diễn biến rất
phức tạp, gây hậu quả nặng nề cho nhiều quốc gia. Nhiều vụ khủng bố nghiêm trọng
đã xảy ra tại khu vực Đông Nam Á. Ở nước ta đã xảy ra một số vụ đặt thuốc nổ,
đe doạ khủng bố nhằm vào cá nhân, trụ sở cơ quan công quyền, chèn phá sóng vô
tuyến, nhắn tin đe doạ khủng bố qua điện thoại…xuất hiện nguy cơ các tổ chức khủng
bố quốc tế, các tổ chức phản động người Việt lưu vong, các thế lực thù địch có
âm mưu khủng bố người nước ngoài, lợi ích của nước ngoài ở Việt Nam, khủng bố
cơ quan đại diện nước ngoài, âm mưu đưa người, phương tiện xâm nhập lãnh thổ nước
ta để tiến hành hoạt động khủng bố, phá hoại.
Tại Lâm Đồng,
trong những năm qua cũng đã xuất hiện các vụ gửi chất bột trắng, kíp nổ, nhắn
tin qua điện thoại đe doạ, khủng bố tinh thần. Trên địa bàn Tỉnh có nhiều mục
tiêu mà bọn khủng bố có thể nhằm vào để thực hiện hành vi khủng bố như: cơ quan
thiết yếu quan trọng của Đảng, chính quyền; người nước ngoài đến Lâm Đồng du lịch,
làm việc, đầu tư làm ăn; các tượng đài; chợ trung tâm; các địa điểm du lịch vui
chơi giải trí đông người…
Nhằm chủ động
phòng, chống khủng bố có hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban,
Ngành, đoàn thể, UBND các huyện, TX Bảo Lộc, TP Đà Lạt tập trung chỉ đạo, tổ chức
thực hiện tốt các công tác sau:
I. Tư tưởng chỉ đạo
1. Cấp ủy,
chính quyền các cấp; các sở, ban, ngành cần nhận thức rõ khủng bố là hoạt động
có tổ chức, do cơ quan tình báo nước ngoài chỉ đạo hoặc tổ chức khủng bố quốc tế,
tổ chức “tôn giáo cực đoan”, lực lượng phản động người Việt lưu vong ở nước
ngoài, bọn phản động trong nước hoặc bọn tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức
sử dụng phương tiện: vũ khí, chất nổ, chất độc hại, lợi dụng công nghệ thông
tin.
Mục tiêu tấn
công nhằm vào các cơ quan Nhà nước, cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, nơi công cộng,
ám sát, bắt cóc con tin, khống chế người hoặc phương tiện giao thông, phá hoại
các công trình công cộng, công trình quan trọng về an ninh quốc gia (ANQG), nhằm
chống lại chính quyền nhân dân, để thực hiện việc khủng bố bằng cả tư tưởng và
hành động cụ thể.
2. Phòng,
chống khủng bố là nhiệm vụ của toàn dân phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp về
mọi mặt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm trực tiếp
giải quyết và báo cáo ngay lên Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố của Chính phủ;
huy động lực lượng chức năng đủ để giải quyết tình hình, kịp thời bao vây phong
tỏa hiện trường, hạn chế tối đa về thiệt hại, khẩn trương khắc phục hậu quả; định
hướng đưa tin theo hướng tích cực, ổn định tình hình.
3. Công tác
phòng, chống khủng bố phải lấy phòng là chính, chủ động nắm tình hình, phát hiện
âm mưu từ xa, từ khi có dấu hiệu; phải dự báo được tình hình có thể xảy ra để
xây dựng phương án, kế hoach đấu tranh; tập trung xử lý tốt từ khi có dấu hiệu,
kiên quyết không để hoạt động khủng bố xảy ra ở địa phương. Địa bàn trọng điểm
cần tập trung phòng, chống là: TP Đà Lạt, TX Bảo Lộc và các công trình thiết yếu
quan trọng ở các huyện.
4. Đẩy mạnh
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) gắn liền với phòng trào khủng
bố. Tổ chức công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cảnh giác của cán bộ,
Đảng viên, lực lượng vũ trang, nhân dân đối với âm mưu và hành vi hoạt động khủng
bố. Đồng thời thúc đẩy tinh thần tự giác của mọi công dân tham gia tích cực vào
công tác phòng, chống khủng bố.
II. Nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống khủng bố
1. Công an
tỉnh:
a) Chủ trì,
tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống khủng bố.
Ra các mệnh lệnh, quyết định theo qui định của pháp luật để xử lý các tình huống
khủng bố xảy ra. Chủ trì, phối hợp với quân đội, các ban, ngành, đoàn thể nắm
tình hình, phát hiện âm mưu, hành vi hoạt động khủng bố nhằm vào các mục tiêu ở
Lâm Đồng; chủ động xây dựng và điều chỉnh phương án, kế hoạch đấu tranh với tội
phạm này.
b) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh
và quản lý người nước ngoài đến địa phương. Đôn đốc kiểm tra công tác phòng
cháy nổ, điều tra xử lý các vụ buôn bán, tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí, chất
nổ, độc hại do ngành Công an phát hiện. Nắm chắc mọi di biến động số đối tượng
có hoạt động chống đối hiện hành nhằm phát hiện, ngăn chặn hoạt động khủng bố,
phá hoại.
c) Huy động
lực lượng, phương tiện bảo vệ an toàn tuyệt đối các đ/c lãnh đạo cấp cao của Đảng,
Nhà nước; các đoàn khách quốc tế đến Lâm Đồng công tác, du lịch; các đ/c lãnh đạo
chủ chốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; các doanh nghiệp và các công trình dự án đầu
tư nước ngoài, công dân nước ngoài hoạt động trên địa bàn Tỉnh. Bảo vệ an toàn
tuyệt đối các mục tiêu quan trọng: công trình trọng điểm về chính trị, kinh tế,
văn hoá-xã hội, anh ninh-quốc phòng; cơ quan thông tin đại chúng, sân bay, tượng
đài, các khu du lịch, nơi vui chơi giải trí có đông người.
d) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án, tổ chức diễn tập xử lý
các tình huống khủng bố có thể xảy ra, nhằm nâng cao kỹ năng phối hợp đồng bộ
giữa các cấp, các ngành để giải quyết tốt khi có khủng bố xảy ra ở địa phương.
đ) Tổ chức
tập huấn, trang bị phương tiện chuyên dùng cho lực lượng công an chuyên trách
làm công tác phòng, chống khủng bố cấp tỉnh và huyện, thị, thành phố. Mua sắm
phương tiện kỹ thuật về thông tin liên lạc nhằm đảm bảo cho công tác chỉ đạo,
chỉ huy khi xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động khủng bố.
2. Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh:
a) Chủ trì,
phối hợp với Công an tỉnh và các ngành có liên quan xây dựng kế hoạch phòng, chống
khủng bố ở các công trình, mục tiêu do mình quản lý. Kiểm soát chặt chẽ vũ khí,
khí tài, vật liệu nổ, chất độc hại theo thẩm quyền và phối hợp với các cơ quan
liên quan ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng
trái phép vũ khí, vật liệu nổ, chất độc hại.
b) Phối hợp
với Công an tỉnh nắm tình hình về âm mưu hoạt động của các tổ chức, cá nhân có
hành vi hoạt động khủng bố nhằm vào các mục tiêu ở Lâm Đồng.
c) Tổ chức
huấn luyện, trang bị phương tiện cho lực lượng tham gia công tác phòng, chống
khủng bố, nhằm tạo ra cơ chế phối hợp chặt chẽ với Công an và các cơ quan, ban
ngành khi tham gia xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động khủng bố xảy ra.
d) Phối hợp
với Công an tỉnh để vô hiệu hoá, xử lý bom mìn, vật liệu nổ; bao vây, tiêu diệt
bọn khủng bố khi có chủ trương.
3. Sở Công
nghiệp:
a) Chủ trì,
phối hợp với Công an tỉnh, thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra phòng, chống
cháy nổ ở các cơ quan, xí nghiệp có sử dụng vật liệu nổ trong hoạt động khai
thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, xây dựng công trình.
b) Kiểm
soát chặt chẽ lộ trình vận chuyển, sử dụng, lưu kho vật liệu nổ của các cơ
quan, xí nghiệp và hướng dẫn khắc phục những sơ hở thiếu sót nhằm chống thất
thoát vật liệu nổ.
4. Phòng
Ngoại vụ thuộc Văn phòng UBND tỉnh:
Chủ trì phối
hợp với Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng quy trình bảo vệ an toàn
tuyệt đối cho các phái đoàn, tổ chức quốc tế đến làm việc và hoạt động đầu tư,
liên doanh.
5. Sở
Thương mại và Du lịch:
a) Phối hợp
với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng xây dựng phương án, kế hoạch quản lý
chặt chẽ, bảo vệ an toàn các hoạt động du lịch và khách du lịch, nhất là khách
người nước ngoài đến địa phương.
b) Chỉ đạo
các công ty du lịch xây dựng đội ngũ bảo vệ, vệ sĩ, huấn luyện kỹ năng xử lý
tình huống “di chuyển khách du lịch ra khỏi khu vực nguy hiểm” khi có tình huống
khủng bố xảy ra.
6. Sở Y tế:
a) Xây dựng
phương án, kế hoạch diễn tập xử lý tình huống “cùng một thời điểm có nhiều người
thương vong”, “người bị thương đang là con tin”.
b) Sẵn sàng
huy động và đáp ứng yêu cầu về người, phương tiện để phối hợp với các cơ quan
chức năng xử lý tác nhân độc hại, cấp cứu người bị thương, mai táng người tử
vong do hoạt động khủng bố gây ra.
7. Sở Tài
chính:
Căn cứ vào
kế hoạch phòng, chống khủng bố của các ban ngành, các địa phương để xem xét, dự
toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, nhằm bảo đảm cho các
hoạt động này.
8. Các cơ
quan thông tin đại chúng:
a) Sở Văn
hoá Thông tin chủ trì phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Lâm Đồng
đưa tin theo định hướng tích cực, kịp thời trấn an dư luận, ổn định tình hình
do hoạt động khủng bố gây ra.
b) Các đơn
vị Bưu điện, Viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống;
phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng và triển khai thực
hiện các biện pháp phòng, chống khủng bố trên lĩnh vực thông tin liên lạc, kiểm
soát chặt chẽ thư, bưu phẩm, bưu kiện để ngăn chặn các loại vũ khí, chất nổ, chất
độc hại theo quy định của pháp luật.
c) Đài Phát
thanh - Truyền hình phối hợp với Công an tỉnh bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục
tiêu thiết yếu, quan trọng của cơ quan mình.
9. Các sở,
ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan:
Căn cứ vào
chức năng, nhiệm vụ phối hợp với lực lượng Công an, Quân đội xây dựng và triển
khai thực hiện phương án, kế hoạch phòng, chống khủng bố của cơ quan, đơn vị
mình.
10. Ủy ban
nhân dân các huyện, TX Bảo Lộc, TP Đà Lạt:
Căn cứ vào
tình hình thực tế của địa phương, chỉ đạo lực lượng Công an, Quân đội và các
ban ngành chức năng của địa phương xây dựng và triển khai thực hiện công tác
phòng, chống khủng bố của địa phương mình, phát động phong trào toàn dân bảo vệ
“ANTQ”, tham gia công tác phòng, chống khủng bố.
III. Tổ chức thực chiện
Thủ trưởng
các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị xã hội; Chủ tịch UBND các huyện, TX
Bảo Lộc, TP Đà Lạt căn cứ vào tình hình, đặc điểm của cơ quan, địa phương quyết
định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố để giúp Chủ tịch UBND tỉnh và
Ban chỉ đạo của Tỉnh về công tác phòng, chống khủng bố; chủ động lập kế hoạch công
tác và đầu tư ttrang thiết bị, phương tiện để thực hiện có hiệu quả công tác
này. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ về công tác phòng,
chống khủng bố lên Chủ tịch UBND tỉnh và Công an tỉnh. Trong quá trình triển
khai thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc, báo cáo Công an tỉnh để tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh chỉ đạo.
Giám đốc
Công an tỉnh có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
Chỉ thị này, định kỳ 6 tháng báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả và những vướng
mắc trong quá trình thực hiện, kiến nghị các biện pháp xử lý./.