ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1284/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Phúc, ngày 07 tháng 7 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính
phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản pháp
luật ngày 22/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 18/6/2020;
Căn cứ Luật Thi hành án hình sự
năm 2019; Nghị định số 49/2020/NĐ-CP , ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi
tiết thi hành Luật thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng; Nghị định số
55/2020/NĐ-CP , ngày 22/5/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật
thi hành án hình sự về thi hành án đối với pháp nhân thương mại, Nghị định số
133/2020/NĐ-CP , ngày 09/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Thi hành án hình sự; Thông tư số 65/2019/TT-BCA , ngày 28/11/2019
quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng;
Thực hiện Kết luận số 23/KL-BCA-X05 ngày 24/11/2021 của Bộ Công an “Kết luận thanh tra việc
chấp hành các quy định của pháp luật về thi hành án
hình sự và tái hòa nhập cộng đồng (THAHS và THNCĐ)
đối với UBND tỉnh Vĩnh Phúc”;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an
tỉnh Vĩnh Phúc tại Tờ trình số 1425/TTr- CAT-PC10 ngày
13/6/2022, Văn bản số 530/STP-XDKTVBQPPL, ngày 24/5/2022 của Sở Tư pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định hiệu “Quy chế phối
hợp trong công tác Thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
Công an tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (thực hiện);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Công an (Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và THAHS tại cộng đồng);
- TTTU, TTHĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức đoàn thể;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh; Báo Vĩnh Phúc; Trung tâm công báo; Cổng thông tin-Giao tiếp
điện tử tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP; NCTH, HCQT;
- Lưu: VT.NC1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Chí Giang
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
(Kèm theo Quyết định số 1284/QĐ-UBND, ngày 07 tháng 7 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định nguyên tắc, nội
dung, hình thức và phân công trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc; quan hệ
công tác; chế độ báo cáo, thống kê; tổ chức giao ban, cuộc họp về công tác thi
hành án hình sự (sau đây viết là THAHS) của UBND tỉnh với các Sở, ban, ngành và
UBND huyện, thành phố (gọi tắt là cấp huyện) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
2. Quy chế này áp dụng đối với UBND tỉnh,
các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có quan hệ
trong công tác THAHS.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Mọi hoạt động của UBND tỉnh, các Sở,
ban, ngành và UBND cấp huyện trong lĩnh vực công tác THAHS phải tuân thủ chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị,
Nghị quyết, quy định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
2. Giải quyết công việc theo đúng phạm
vi thẩm quyền, trách nhiệm được phân công, đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy
định pháp luật, chương trình, kế hoạch công tác và Quy chế này.
3. Đề cao trách
nhiệm của UBND tỉnh và Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trong
công tác THAHS theo quy định pháp luật.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Phối hợp trong xây dựng, ban hành
văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác THAHS.
2. Xây dựng chương trình, kế hoạch và
tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân về những quy
định pháp luật liên quan đến công tác THAHS.
3. Cung cấp, trao đổi thông tin giữa
các cơ quan quản lý nhà nước về công tác THAHS hoạt động trên địa bàn tỉnh; tạo
điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi, quản lý, kiểm tra, hướng dẫn và xử lý
theo thẩm quyền của từng cơ quan tham gia phối hợp.
4. Kiểm tra, thanh tra việc thực hiện
các quy định pháp luật về công tác THAHS trên địa bàn tỉnh.
Điều 4. Hình thức
phối hợp
1. Trao đổi ý kiến, cung cấp thông
tin bằng văn bản theo yêu cầu của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp.
2. Thông qua các cuộc họp liên ngành
định kỳ, đột xuất.
3. Thông qua các hội nghị sơ kết, tổng
kết.
4. Thông qua việc thanh tra, kiểm tra
của các đoàn liên ngành.
5. Các hình thức khác theo quy định
pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỤ
THỂ CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
Điều 5. Trách nhiệm
của Văn phòng UBND tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các Sở, ban,
ngành và UBND cấp huyện thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về THAHS
và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
Điều 6. Trách nhiệm
của Công an tỉnh
1. Chủ trì phối hợp với Văn phòng
UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức, đôn đốc, chỉ
đạo thực hiện công tác THAHS trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đảm bảo hiệu quả và
theo đúng quy định pháp luật và Quy chế phối hợp trong công tác THAHS trên địa
bàn tỉnh.
2. Chỉ đạo Cơ quan Thi hành án hình sự
Công an tỉnh
- Tổ chức quản lý, chỉ đạo toàn diện
công tác THAHS thuộc Công an nhân dân trong phạm vi địa bàn tỉnh. Chỉ đạo nghiệp
vụ và kiểm tra công tác THAHS đối với Trại tạm giam - Công an tỉnh và Cơ quan
THAHS Công an cấp huyện. Chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo về
THAHS theo quy định pháp luật.
- Phối hợp với Viện kiểm sát nhân
dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp
hành pháp luật trong THAHS tại Trại tạm giam, Cơ quan THAHS Công an cấp huyện
và UBND cấp xã theo định kỳ và đột xuất.
- Chủ trì tổng hợp tình hình, xây dựng
báo cáo về công tác THAHS theo chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh định kỳ và đột
xuất.
3. Chỉ đạo Trại tạm giam
- Giúp Cơ quan Thi hành quản lý tạm
giữ, tạm giam Công an tỉnh chỉ đạo toàn diện công tác quản lý giam giữ, giáo dục
cải tạo và thực hiện chế độ, chính sách đối với phạm nhân đang chấp hành án tại
Trại tạm giam; quản lý người bị kết án tử hình đang giam giữ tại Trại tạm giam
Công an tỉnh theo quy định pháp luật.
4. Chỉ đạo Công an cấp huyện
- Chủ trì phối hợp với các Phòng, ban
liên quan tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo việc tổ chức THAHS trên địa bàn cấp
huyện.
- Chỉ đạo Cơ quan Thi hành án hình sự
Công an cấp huyện: Tổ chức quản lý, thực hiện toàn diện công tác THAHS thuộc
Công an nhân dân trong phạm vi địa bàn huyện. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công
tác THAHS đối với Công an cấp xã. Chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố
cáo về THAHS theo quy định pháp luật.
- Tổ chức thực hiện toàn diện công
tác quản lý giam giữ, giáo dục cải tạo và thực hiện chế độ, chính sách đối với
phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ theo quy định pháp luật.
5. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an
hai cấp (Công an cấp tỉnh và cấp huyện)
5.1 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an
cấp tỉnh
- Khi có nhu cầu cần trích xuất phạm
nhân phục vụ công tác điều tra vụ án, xây dựng văn bản đề nghị Cơ quan THAHS Công
an tỉnh ra lệnh trích xuất phạm nhân hoặc đề nghị Cơ quan quản lý THAHS Bộ Công
an, Cơ quan THAHS Công an cấp tỉnh ra lệnh trích xuất theo quy định tại điều 40
Luật Thi hành án hình sự năm 2019 và Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT - BCA -
BQP - TANDTC - VKSNDTC ngày 17/6/2020.
- Phối hợp Trại tạm giam và Cơ quan
THAHS tổ chức truy bắt phạm nhân trốn khỏi Trại tạm giam, người thi hành án trục
xuất trốn khỏi cơ sở giam giữ.
5.2 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an
cấp huyện
- Khi có nhu cầu cần trích xuất phạm
nhân phục vụ công tác điều tra vụ án, xây dựng văn bản đề nghị Cơ quan THAHS
Công an cùng cấp để báo cáo. Cơ quan THAHS cấp tỉnh ra lệnh trích xuất phạm
nhân hoặc đề nghị Cơ quan quản lý THAHS Bộ Công an, Cơ quan THAHS Công an cấp tỉnh,
cấp huyện ra lệnh trích xuất theo quy định tại điều 40 Luật thi hành án hình sự
năm 2019 và Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT - BCA - BQP - TANDTC - VKSNDTC
ngày 17/6/2020.
- Phối hợp Cơ quan THAHS Công an cấp
huyện tổ chức truy bắt phạm nhân được tạm đình chỉ; người được hoãn thi hành
án; người chấp hành án tại cộng đồng trốn ra lệnh truy nã.
Điều 7. Đề nghị
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
- Thực hiện kiểm sát toàn diện theo
chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trong công tác THAHS theo
quy định pháp luật.
- Tổ chức kiểm sát việc chấp hành
pháp luật về công tác THAHS tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh, Trại
tạm giam Công an tỉnh và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện theo quy
định pháp luật.
- Chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp
huyện thực hiện kiểm sát việc chấp hành pháp luật về công tác THAHS tại Cơ quan
Thi hành án hình sự Công an cấp huyện theo quy định pháp luật.
- Chủ trì phối hợp với Cơ quan Thi
hành án hình sự Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức kiểm
sát việc chấp hành pháp luật trong thi hành án hình sự tại Trại tạm giam, Cơ
quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện, UBND cấp huyện và UBND cấp xã theo
định kỳ và đột xuất.
- Chủ trì phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh
và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh hàng tháng đối chiếu danh sách người
bị kết án phạt tù; hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và số đối tượng chậm
áp giải chấp hành án (tại ngoại; hết hạn hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án; Trốn
thi hành án phạt tù đã ra quyết định truy nã) để phục vụ công tác theo dõi, đôn
đốc.
- Khi có nhu cầu cần trích xuất phạm
nhân phục vụ công tác khởi tố vụ án, xây dựng văn bản đề nghị Cơ quan THAHS
Công an tỉnh ra lệnh trích xuất phạm nhân hoặc đề nghị Cơ quan quản lý THAHS Bộ
Công an, Cơ quan THAHS Công an cấp tỉnh ra lệnh trích xuất theo quy định tại điều
40 Luật Thi hành án hình sự năm 2019 và Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT -
BCA - BQP - TANDTC - VKSNDTC ngày 17/6/2020.
- Hằng năm chủ trì tổ chức sơ, tổng kết
công tác liên ngành giữa Tòa án nhân dân tỉnh - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh -
Công an tỉnh nhằm đánh giá những tồn tại hạn chế trong công tác THAHS nhằm kịp
thời chấn chỉnh, khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác liên ngành trong công
tác THAHS trên địa bàn tỉnh.
- Tổng hợp báo cáo Viện kiểm sát nhân
dân Tối cao và UBND tỉnh về công tác THAHS sự theo quy định.
Điều 8. Đề nghị
Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc
- Thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ
của Tòa án nhân dân tỉnh trong công tác THAHS theo quy định pháp luật.
- Kịp thời ra quyết định thi hành
hình sự, quyết định hủy quyết định thi hành án hình sự, gửi đến các cá nhân,
đơn vị liên quan theo đúng thời gian quy định để tổ chức thực hiện.
- Khi có nhu cầu cần trích xuất phạm
nhân phục vụ công tác xét xử vụ án, xây dựng văn bản đề nghị Cơ quan THAHS Công
an tỉnh ra lệnh trích xuất phạm nhân hoặc đề nghị Cơ quan quản lý THAHS Bộ Công
an, Cơ quan THAHS Công an cấp tỉnh ra lệnh trích xuất theo quy định tại điều 40
Luật Thi hành án hình sự năm 2019 và Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT - BCA -
BQP - TANDTC - VKSNDTC ngày 17/6/2020.
- Chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện kịp
thời ra quyết định thi hành hình sự, quyết định hủy quyết định thi hành án hình
sự, gửi đến các cá nhân, đơn vị liên quan theo đúng thời gian quy định để tổ chức
thực hiện.
- Tổng hợp báo cáo TAND tối cao và
UBND tỉnh về công tác THAHS theo quy định.
Điều 9. Đề nghị Ủy
ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc
- Theo dõi việc ra quyết định thi
hành án, quyết định hủy quyết định thi hành án của TAND tỉnh, TAND cấp huyện;
việc giám sát về công tác THAHS của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Viện kiểm
sát nhân dân cấp huyện theo chức năng nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp
tỉnh.
- Tham gia kiểm tra, giám sát việc chấp
hành pháp luật trong THAHS tại Trại tạm giam, Cơ quan Thi hành án hình sự Công
an tỉnh, Cơ quan THAHS Công an cấp huyện, UBND cấp huyện và UBND cấp xã theo chức
năng, nhiệm vụ.
- Chủ trì tổng hợp báo cáo Đoàn đại
biểu Quốc hội tỉnh; Hội đồng nhân dân tỉnh về công tác THAHS theo quy định.
Điều 10. Trách
nhiệm của một số Sở, ban, ngành
1. Sở Tư pháp
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực Thi hành án hình sự trên địa
bàn tỉnh.
- Chủ động phối hợp với cơ sở giam giữ
phạm nhân tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ pháp
lý miễn phí cho phạm nhân.
- Hằng năm, sơ, tổng kết việc phổ biến,
giáo dục pháp luật về lĩnh vực THAHS trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh cập nhật
thông tin về tình hình án tích của người chấp hành xong hình phạt tù và thực hiện
việc cấp Phiếu, Lý lịch tư pháp, tạo điều kiện cho người chấp hành xong hình phạt
tù tái hòa nhập cộng đồng.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, phù hợp để thực hiện có hiệu quả công tác tái
hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù.
2. Cục Thi hành án dân sự tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn công tác rà soát,
lập hồ sơ đề nghị TAND xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự đối với người
chấp hành xong hình phạt tù khi có đủ điều kiện; giải quyết khiếu nại, tố cáo về
thi hành án dân sự theo quy định pháp luật.
3. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, bố trí
sử dụng và giải quyết chế độ chính sách đối với người trước khi bị phạt tù
(nhưng cho hưởng án treo) là quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng công tác
tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc, giúp họ ổn
định cuộc sống.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì phối hợp Công an tỉnh hướng
dẫn về việc tổ chức đào tạo nghề, nâng cao tay nghề, cấp chứng chỉ nghề cho phạm
nhân chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù và liên hệ với các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù.
- Phối hợp Công an tỉnh, UBND cấp huyện,
chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh tổ chức hỗ trợ vay vốn, hướng nghiệp,
dạy nghề cho số người đang chấp hành án tại cộng đồng cần vay vốn hoặc không có
nghề, không có việc làm để giúp họ ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm tội.
- Chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm
tỉnh cung cấp thông tin thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm cho phạm
nhân chuẩn bị chấp hành xong hình phạt tù.
- Nghiên cứu tham mưu ban hành và tổ
chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm trên địa
bàn tỉnh, trong đó ưu tiên hỗ trợ người chấp hành xong hình phạt tù. Hằng năm,
phối hợp với Công an tỉnh, UBND cấp huyện, chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội
tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch giải quyết việc làm, đào tạo nghề
cho người chấp hành xong hình phạt tù trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Tài chính
Phối với với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND
tỉnh xem xét hằng năm bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương đảm bảo cho
việc thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng theo phân cấp ngân
sách nhà nước hiện hành và quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
hướng dẫn thi hành.
6. Sở Ngoại vụ
Theo đề nghị của Công an tỉnh phối hợp
thực hiện công tác thi hành án trục xuất đối với người nước ngoài theo quyết định
của Tòa án nhân dân các cấp.
7. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Vĩnh Phúc, Đài PTTH tỉnh
- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền
sâu rộng đối với người chấp hành xong hình phạt tù; nâng cao trách nhiệm của
các ngành, các cấp, các đơn vị, các tổ chức xã hội và cá nhân trong việc xóa bỏ
định kiến, kỳ thị đối với người chấp hành xong hình phạt tù; tuyên truyền những
mô hình điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ
người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.
- Phổ biến pháp luật cho số phạm nhân
đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh và số người chấp hành án tại cộng
đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Điều 11. Trách
nhiệm của UBND cấp huyện
- Chỉ đạo toàn diện trong công tác
THAHS trên địa bàn huyện.
- Phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo Công
an cấp huyện thực hiện toàn diện công tác quản lý giam giữ, giáo dục cải tạo và
thực hiện chế độ, chính sách đối với phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ
(nếu có) theo quy định pháp luật; công tác tiếp nhận, lập hồ sơ và thực hiện chế
độ đối với người chấp hành án tại cộng đồng.
- Chỉ đạo UBND cấp xã, các cơ quan,
đoàn thể, tổ chức xã hội thực hiện công tác tiếp nhận, giám sát, giáo dục, giúp
đỡ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương theo quy định tại khoản 2 Điều
21 Nghị định 49/2020/NĐ-CP , các chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Công an tỉnh,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các Sở, ngành liên quan về công tác THAHS
và tái hòa nhập cộng đồng.
- Có chính sách khuyến khích sự đóng
góp, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tạo điều kiện để người
chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá, người được tha tù trước thời hạn
có điều kiện tìm việc làm, ổn định cuộc sống, học nghề, hòa nhập cộng đồng theo
quy định tại khoản 2 Điều 205 Luật thi hành án hình sự năm 2019 và các văn bản
hướng dẫn thi hành.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề nghiệp
riêng cho người chấp hành xong án phạt tù; chỉ đạo việc hỗ trợ, tạo việc làm
cho đối tượng tái hòa nhập cộng đồng.
- Hằng năm tổ chức sơ kết, tổng kết,
nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về tái hòa nhập cộng đồng.
- Tổ chức phối hợp với các cơ quan
liên quan, UBND cấp xã trong giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, người
chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm
hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân; quản lý người
được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn
có điều kiện; kiểm soát, giáo dục người chấp hành án phạt quản chế theo quy định.
- Tổ chức việc dạy nghề, giải quyết
việc làm giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; thực
hiện các chính sách trợ giúp khác nhằm bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng. Chỉ đạo
UBND cấp xã, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội thực hiện công tác tiếp nhận,
giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt
tù về địa phương theo quy định; có chính sách phù hợp khuyến khích các cơ quan,
tổ chức, cá nhân trong việc tạo điều kiện để người chấp hành xong án phạt tù có
điều kiện học nghề, tìm việc làm, ổn định cuộc sống theo quy định pháp luật.
- Bố trí kinh phí bảo đảm cho công
tác THAHS và công tác tái hòa nhập cộng đồng theo quy định pháp luật.
Điều 12. Trách
nhiệm và quan hệ công tác của các cơ quan, đơn vị
- Quan hệ giữa các cơ quan, đơn vị
trong công tác THAHS là quan hệ phối hợp cùng cấp theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
- Công an tỉnh là cơ quan thường trực
và chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu toàn
diện giúp UBND tỉnh trong công tác THAHS.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Chế độ
thông tin báo cáo
Định kỳ trước ngày 25 tháng 6 và trước
ngày 25 tháng 12 hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng báo cáo kết
quả thực hiện Quy chế trong 6 tháng đầu năm và báo cáo kết quả thực hiện Quy chế
trong năm, gửi về Công an tỉnh (Phòng Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) để
tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Báo cáo nêu rõ tình hình, kết quả thực hiện Quy chế;
những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Quy chế về công tác THAHS; những kiến
nghị đề xuất liên quan.
Điều 14. Tổ chức
giao ban, cuộc họp
1. UBND tỉnh chủ trì giao ban hoặc cuộc
họp để đánh giá tình hình, kết quả công tác THAHS 6 tháng, năm và đề ra phương
hướng, nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo về công tác THAHS.
2. Thành phần dự giao ban: Chủ tịch
UBND tỉnh, Thủ trưởng, Phó thủ trưởng, cán bộ chủ chốt về công tác THAHS thuộc
các cơ quan, đơn vị và các trường hợp khác, tùy theo tính chất, nội dung, giao
ban, cuộc họp Chủ tịch UBND tỉnh có thể mời lãnh đạo các cơ quan, đơn vị hoặc
triệu tập thêm thành phần; thời gian, địa điểm giao ban, cuộc họp do Chủ tịch
UBND tỉnh quyết định.
3. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị nội dung, chương trình giao ban, cuộc họp; Văn
phòng UBND tỉnh thông báo Kết luận giao ban, cuộc họp của
Chủ tịch UBND tỉnh đến các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện.
Điều 15. Phát
ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
Việc cung cấp thông tin cho báo chí
thực hiện theo quy định pháp luật; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị là người thực
hiện hoặc ủy quyền cho Phó Thủ trưởng theo chức năng, nhiệm vụ trong việc cung
cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc
cung cấp thông tin của mình.
Điều 16. Trách
nhiệm thi hành
1. Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
và các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện
Quy chế này.
2. Công an tỉnh có trách nhiệm theo
dõi, kiểm tra, đánh giá và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công an việc thực hiện
Quy chế này; đề xuất UBND tỉnh khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp THAHS trên địa bàn tỉnh và xử lý
theo quy định đối với những trường hợp vi phạm.
3. Quá trình thực hiện Quy chế này, nếu
phát sinh khó khăn, vướng mắc, bất cập, các Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND cấp
huyện và các đơn vị liên quan phản ánh kịp thời về Công an tỉnh để tổng hợp,
tham mưu trình UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.