Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 849/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long Người ký: Lê Quang Trung
Ngày ban hành: 04/05/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 849/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 04 tháng 5 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1813/QĐ-TTG , NGÀY 28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, ngày 19/06/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, ngày 22/11/2019;

Căn cứ Quyết định số 1813/QĐ-TTg , ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025;

Theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long tại Tờ trình số 308/TTr-VIL.TH, ngày 20/4/ 2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg , ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Điều 2. Giao Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ngành liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện hiện Kế hoạch này.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT.UBND tỉnh;
- LĐ.VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT.6.10.05.

KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Quang Trung

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1813/QĐ-TTG , NGÀY 28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Kèm theo Quyết định số 849/QĐ-UBND, ngày 04/5/2022 của UBND tỉnh Vĩnh Long)

Căn cứ Quyết định số 1813/QĐ-TTg , ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025;

Nhằm đạt được các mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Bám sát các chủ trương, định hướng, chính sách của Đảng và Chính phủ về phát triển dịch vụ tài chính, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), phát triển kinh tế số, chuyển đổi số.

Phối hợp chặt chẽ với nội dung chỉ đạo, hướng dẫn và lộ trình thực hiện của các bộ, ngành có liên quan áp dụng trên địa bàn. Phát huy vai trò chủ động, tích cực của các đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1813/QĐ-TTg , ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

a) Tạo sự chuyển biến tích cực về TTKDTM với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện TTKDTM thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn; giảm chi phí liên quan đến tiền mặt.

b) Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của CMCN 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ TTKDTM, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân.

c) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước; minh bạch hoá các giao dịch thanh toán, góp phần tích cực cho công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

2. Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025

a) Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 20 lần GRDP.

b) Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%.

c) Từ 70-80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.

d) Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm, các điểm cung cấp hàng hóa, dịch vụ lớn có các điểm chấp nhận TTKDTM; tăng số lượng chấp nhận TTKDTM lên trên 3.000 điểm.

đ) Mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện, dịch vụ TTKDTM, thanh toán điện tử có tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán đạt 20-30%/năm; Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện TTKDTM qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.

e) Mục tiêu TTKDTM đối với dịch vụ công:

- Từ 90-100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức TTKDTM.

- Từ 90-100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức TTKDTM,

- 60% trở lên số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bản đô thị được chi trả thông qua các phương thức TTKDTM.

III. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

1. Triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả cơ chế, chính sách có liên quan trên địa bàn

Các văn bản luật sửa đổi, bổ sung, văn bản luật mới ban hành có liên quan đến thanh toán nói chung và TTKDTM nói riêng: Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật các tổ chức tín dụng, Luật Phòng, chống rửa tiền, Luật các hệ thống thanh toán, Luật giao dịch điện tử, Luật an ninh mạng ...

Các Nghị định của chính phủ và văn bản hướng dẫn có liên quan đến quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán bằng tiền mặt, định danh và xác thực điện tử, bảo vệ dữ liệu cá nhân, kết nối và khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, tiền kỹ thuật số, công nghệ tài chính...

Cụ thể hóa các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động TTKDTM theo quy định để thực hiện trên địa bàn. Chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật không phù hợp nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý có liên quan đến TTKDTM.

2. Nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác

Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, sử dụng hiệu quả các nền tảng số trong công tác quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ, tạo môi trường số văn minh, hiện đại, công khai, minh bạch, thuận lợi, an toàn, tiết kiệm cho người dân.

Theo chức năng, thẩm quyền được giao, các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện an toàn, hiệu quả Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia, hệ thống chuyển mạch và bù trừ điện tử, hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ và các hệ thống thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán quan trọng, hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống khác để cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.

Chủ động trong việc phối hợp và triển khai kết nối hạ tầng với các tổ chức cung ứng dịch vụ để đẩy mạnh phát triển TTKDTM trong các lĩnh vực điện, nước, viễn thông, truyền hình, y tế, giáo dục, bảo hiểm và các dịch vụ công khác trên địa bàn.

3. Triển khai các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0

Triển khai thực hiện các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, hiện đại dựa trên ứng dụng công nghệ: nền tảng giao diện lập trình ứng dụng mở (Ooen API), trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn (A.I, Big Data, Data Analytics), điện toán đám mây (Cloud Computing), nhận diện trắc sinh học (Biometrics).

Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử.

Khuyến khích đầu tư phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả.

Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chíp, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.

4. Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử

Triển khai kết nối, tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến.

Tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan sử dụng dịch vụ TTKDTM, thanh toán điện tử trong hoạt động thương mại điện tử.

5. Phát triển TTKDTM ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa

Tập trung triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM theo Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia (theo Quyết định số 2715/QĐ-UBND , ngày 09/10/2020 của UBND tỉnh).

Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn. Triển khai từng bước hoạt động đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn theo quy định.

Mở rộng kênh TTKDTM trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money) theo quy định.

6. Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực nhà nước, dịch vụ hành chính công

Tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc để phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước, tăng cường triển khai chi ngân sách nhà nước bằng phương thức TTKDTM.

Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống một cửa điện tử của Tỉnh, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.

Các đơn vị cung ứng dịch vụ công (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) thực hiện chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ TTKDTM; đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh; khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện,... bằng phương thức TTKDTM.

Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.

7. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Tăng cường thu thập, phân tích thông tin về đối tượng giám sát; nâng cao hiệu quả giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ, rủi ro phát sinh.

Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.

Cập nhật, triển khai áp dụng các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật; ngăn ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.

Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động TTKDTM, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả.

8. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong TTKDTM

Triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0 theo quy định.

Tăng cường phối hợp giữa các Sở, ngành, chính quyền các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên quan khác để thông tin, tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của TTKDTM, thanh toán điện tử trong cơ quan, đơn vị, phạm vi quản lý và từng bước mở rộng ra khu vực dân cư.

Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các hình thức TTKDTM để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.

Bảo vệ người tiêu dùng trong TTKDTM theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính nghiêm minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ hoạt động TTKDTM.

Tiếp tục triển khai công tác truyền thông về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong TTKDTM, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; kịp thời giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long

Đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai, theo dõi thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch. Hàng năm, tổng hợp tình hình triển khai và đề xuất các giải pháp cần thiết báo cáo theo quy định; tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết vào cuối năm 2025.

Chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện cung ứng các sản phẩm TTKDTM trên địa bàn theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Hội sở chính Ngân hàng cấp trên; đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.

Khuyến khích các tổ chức tín dụng trên địa bàn phát triển mạng lưới điểm cung ứng dịch vụ tài chính, mạng lưới ATM, POS về khu vực nông thôn; tạo điều kiện cho các tổ chức không phải ngân hàng có mạng lưới rộng khắp hoặc có địa bàn hoạt động tại khu vực nông thôn (như quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, bưu điện, trạm xăng,…) triển khai hoạt động đại lý thanh toán (sau khi có quy định về mô hình đại lý thanh toán).

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM; triển khai công tác truyền thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong TTKDTM, thanh toán điện tử đối với khách hàng; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Làm đầu mối phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán trên địa bàn; phối hợp để tiếp nhận, xử lý thông tin người dân, doanh nghiệp cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, lừa đảo trong hoạt động TTKDTM, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán.

2. Sở Công Thương

Triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Vĩnh Long theo Kế hoạch số 2620/QĐ- UBND, ngày 30/9/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Long; phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử.

Tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ thực hiện chuyển đổi số, thực hiện kết nối với các tổ chức thanh toán, trung gian thanh toán thực hiện TTKDTM, thanh toán điện tử trong giao dịch cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Có hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng khi sử dụng hình thức TTKDTM, thanh toán điện tử.

Chủ trì, phối hợp với các tổ chức tín dụng, các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán, các đơn vị viễn thông tuyên truyền, vận động tiểu thương tại các chợ sử dụng dịch vụ TTKDTM, Mobile-Money.

3. Kho bạc Nhà nước Vĩnh Long

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng TTKDTM phục vụ chi tiêu công theo hướng dẫn của Kho bạc Nhà nước; tăng cường phối hợp thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước với các ngân hàng thương mại.

Yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước... thực hiện các phương thức TTKDTM đối với các khoản chi tiêu hành chính.

4. Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long, Chi cục Hải quan tỉnh Vĩnh Long

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục hoàn thiện, tăng cường kết nối, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tập trung cho các giao dịch thu, nộp ngân sách nhà nước.

Phối hợp với Kho bạc nhà nước, các tổ chức tín dụng để thống nhất các giải pháp trao đổi thông tin, đầu tư hạ tầng thanh toán điện tử để hỗ trợ công tác quản lý thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch vụ TTKDTM trong việc thu, nộp thuế điện tử.

Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế.

5. Bảo hiểm Xã hội tỉnh Vĩnh Long

Phối hợp với các tổ chức tín dụng, các tổ chức trung gian thanh toán trong việc chi trả lương hưu, bảo hiểm thất nghiệp và các chi trả khác cho các đối tượng thụ hưởng bằng hình thức TTKDTM, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với các tổ chức tín dụng, các đơn vị, tổ chức liên quan trên địa bàn triển khai việc trả trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng. Vận động, khuyến khích, hướng dẫn, hỗ trợ người nhận các khoản trợ cấp xã hội bằng hình thức TTKDTM. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở dạy nghề phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai thanh toán học phí bằng hình thức TTKDTM.

7. Sở Y tế

Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế phối hợp với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan tăng cường các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, chấp nhận thanh toán viện phí và phí dịch vụ y tế bằng hình thức TTKDTM.

Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành và người dân thực hiện thanh toán viện phí, phí dịch vụ y tế bằng hình thức TTKDTM.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo

Các trường học, cơ sở giáo dục phối hợp với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan chấp nhận thanh toán học phí và phí dịch vụ giáo dục bằng hình thức TTKDTM.

Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và phụ huynh, sinh viên, học sinh thực hiện thanh toán học phí bằng hình thức TTKDTM .

9. Sở Giao thông Vận tải

Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý, phối hợp với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán thực hiện hình thức TTKDTM đối với các loại phí đăng kiểm, phí cầu đường, mua xăng dầu, dịch vụ vận tải,...

10. Công an tỉnh

Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, các Sở, ban, ngành liên quan và các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử .

11. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với Báo Vĩnh Long, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Cổng thông tin điện tử tỉnh, ngành Ngân hàng và các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về TTKDTM, các tiện ích, tiện lợi, các chính sách của nhà nước, của các ngành về đẩy mạnh TTKDTM; tuyên truyền về TTKDTM đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tăng cường thu phí dịch vụ bằng hình thức TTKDTM, đẩy mạnh triển khai dịch vụ Mobile - Money, nhất là ở khu vực nông thôn.

Phối hợp với Công an tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức, cá nhân phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong TTKDTM.

12. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố

Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch, chủ động xây dựng hoặc lồng ghép các nội dung về phát triển TTKDTM vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình của cơ quan, đơn vị, địa phương;

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả lương, thu nhập qua tài khoản Ngân hàng; đẩy mạnh thanh quyết toán các dịch vụ công bằng hình thức TTKDTM.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị, người dân thực hiện tốt việc TTKDTM.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Đoàn thể tỉnh

Tăng cường phối hợp, tuyên truyền, vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực đẩy mạnh TTKDTM và thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công. Kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phát sinh trong thực hiện TTKDTM.

14. Chế độ thông tin, báo cáo

Căn cứ nội dung Kế hoạch này, đề nghị các đơn vị chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trước ngày 10/12 hằng năm các Sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo kết quả thực hiện gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long để tổng hợp báo cáo theo quy định./.

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 849/QĐ-UBND ngày 04/05/2022 về kế hoạch thực hiện Quyết định 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3.360

DMCA.com Protection Status
IP: 18.224.59.231
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!