ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
633/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 05 tháng 04 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CHỢ, SIÊU THỊ, TRUNG TÂM THƯƠNG
MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2030
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP
ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng
thể phát triển kinh tế - xã hội và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01
năm 2008 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số
05/2013/TT-BKHĐT ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế-xã hội; quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
thương và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030
với những nội dung chủ yếu sau:
I. QUAN ĐIỂM PHÁT
TRIỂN
1. Phát triển hệ thống chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quy hoạch phát triển ngành thương mại và các
quy hoạch phát triển ngành kinh tế khác, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế,
thúc đẩy sản xuất, đáp ứng nhu cầu nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, nông sản và nhu cầu
tiêu dùng của dân cư.
2. Phát triển hệ thống chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh hợp lý về số lượng,
quy mô vừa đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn của Nhà nước theo hướng văn minh, hiện
đại,..vừa duy trì và phát huy được các yếu tố truyền thống đặc trưng và điển hình của địa phương. Nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động, trở
thành hệ thống hạ tầng thương mại chủ yếu, dẫn dắt hệ thống cửa hàng thương mại
của tỉnh. Khuyến khích phát triển hệ thống
siêu thị, trung tâm thương mại đồng thời hạn chế xây dựng chợ mới tại các đô thị.
3. Phát triển hệ thống chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh với phương châm đẩy mạnh xã hội hóa đầu
tư, chú trọng đến lợi ích lâu dài của nhà đầu tư, đồng thời tăng cường hỗ trợ của
Nhà nước trong đầu tư phát triển hạ tầng chợ, nhất là chợ vùng nông thôn, miền
núi.
II. MỤC TIÊU QUY
HOẠCH
1. Phát triển hệ thống chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại một cách đồng bộ, hài hòa, đáp ứng yêu cầu của sản xuất
hàng hóa và đời sống nhân dân. Qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển
ngành thương mại, phát triển ngành công nghiệp, nông nghiệp, du lịch và các
ngành kinh tế khác.
2. Từng bước chuyển đổi mô hình quản
lý chợ theo hướng chợ nuôi chợ; chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ ban quản lý
hoặc tổ quản lý chợ sang loại hình doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ. Từng
bước thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân theo hướng văn minh,
hiện đại, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm,...
3. Quy hoạch là căn cứ để kêu gọi các
dự án đầu tư cho hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng.
III. NỘI DUNG QUY
HOẠCH
1. Quy hoạch chợ
Đến năm 2020, xây mới 27 chợ, nâng cấp
15 chợ, di dời 04 chợ, chuyển tên 05 chợ. Tổng số chợ trên địa bàn tỉnh đến năm
2020 là 95 chợ. Giai đoạn 2021-2025, xây mới 15, nâng cấp 09, di dời 01 chợ. Tổng
số chợ năm 2025 là 109.
Tầm nhìn 2030, di dời xây mới chợ
Bình Thạnh (H. Đức Trọng), xây mới một số chợ ở xã chưa có chợ H. Di Linh, xây
chợ xã Đạ Oai, Phước Lộc (H. Đạ Huoai).
2. Quy hoạch siêu thị, trung tâm
thương mại
- Đến năm 2020, xây mới 04 siêu thị
(Không bao gồm siêu thị nằm trong hệ thống trung tâm thương mại). Giai đoạn
2021-2025, xây mới 06 siêu thị. Tổng số siêu thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2025
là 12. Tầm nhìn đến năm 2030, phát triển siêu thị huyện Cát Tiên lên trung tâm
thương mại.
- Đến năm 2020, xây mới 12 trung tâm
thương mại (Trong đó có 04 trung tâm thương mại tại Đà Lạt và 02 tại TP. Bảo Lộc
đã có chủ trương xây dựng). Giai đoạn 2021-2025, xây mới 05 trung tâm thương mại.
Tổng số trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 là 21. Tầm nhìn đến
năm 2030, phát triển 01 trung tâm thương mại huyện Cát Tiên.
3. Quy hoạch hệ thống chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại theo địa bàn
- Thành phố Đà Lạt: Đến năm 2020, xây
mới 03 chợ, nâng cấp 01 chợ, di dời 01 chợ, chuyển tên 05 chợ; xây mới 04 TTTM.
Giai đoạn 2021 - 2025, di dời, xây mới 01 chợ và xây mới 01 TTTM. Đến năm 2025, thành phố Đà Lạt có 16 chợ, 01 siêu thị chuyên doanh và 08
trung tâm thương mại. Tầm nhìn 2030, phát triển thêm các
siêu thị chuyên doanh.
- Thành phố Bảo Lộc: Đến năm 2020, xây mới 02 chợ, nâng cấp 02 chợ và xây mới 04 TTTM. Giai đoạn
2021 - 2025, xây mới 02 chợ và 02 TTTM. Đến năm 2025, thành phố Bảo Lộc có 11
chợ, 01 siêu thị tổng hợp và 07 trung tâm thương mại. Tầm nhìn 2030, phát triển
thêm các siêu thị chuyên doanh.
- Huyện Đam
Rông: Đến năm 2020, xây mới 03 chợ. Giai đoạn 2021 - 2025,
xây mới 01 chợ. Đến năm 2025, huyện có 05 chợ. Tầm nhìn
2030, phát triển siêu thị tổng hợp tại trung tâm huyện.
- Huyện Lạc Dương: Giai đoạn 2021 -
2025, xây mới 01 chợ. Đến năm 2025, huyện có 02 chợ. Tầm nhìn 2030, phát triển
siêu thị tổng hợp tại trung tâm huyện.
- Huyện Lâm Hà: Đến năm 2020, xây mới
05 chợ, nâng cấp 01 chợ, di dời 02 chợ. Giai đoạn 2021 - 2025, xây mới 04 chợ
và 01 siêu thị tổng hợp. Đến năm 2025, huyện có 13 chợ và
01 siêu thị tổng hợp. Tầm nhìn 2030, phát triển siêu thị tổng hợp tại thị trấn
trong huyện.
- Huyện Đơn Dương: Đến năm 2020, xây mới 01 chợ, nâng cấp 03 chợ; xây mới 01 siêu thị tổng hợp.
Giai đoạn 2021 - 2025, xây mới 01 chợ, nâng cấp 01 chợ. Đến
năm 2025, huyện có 11 chợ và 01 siêu thị tổng hợp. Tầm nhìn 2030, phát triển
siêu thị tổng hợp tại thị trấn trong huyện.
- Huyện Đức Trọng: Đến năm 2020, xây mới 03 chợ, nâng cấp 01 chợ; xây mới 01 siêu thị tổng hợp
và 03 TTTM. Giai đoạn 2021 - 2025, xây mới 01 chợ và nâng cấp 02 chợ; xây mới
01 siêu thị tổng hợp và 01 TTTM. Đến năm 2025, Đức Trọng có 15 chợ, 02 siêu thị
tổng hợp và 04 trung tâm thương mại. Tầm nhìn 2030, phát triển siêu thị tổng hợp
tại đô thị mới; xây mới, di dời chợ Bình Thạnh.
- Huyện Di Linh: Đến năm 2020, xây mới
07 chợ, 01 siêu thị tổng hợp và 01 TTTM. Giai đoạn 2021 - 2025, xây mới 02 siêu
thị tổng hợp. Đến năm 2025, huyện có 12 chợ, 03 siêu thị và 01 trung tâm thương
mại. Tầm nhìn 2030, xây mới siêu thị, chợ ở những xã chưa có chợ khi đủ nhu cầu.
- Huyện Bảo Lâm: Đến năm 2020, nâng cấp
03 chợ. Giai đoạn 2021 - 2025, xây mới 03 chợ và 01 siêu thị tổng hợp. Đến năm 2025, huyện có 07 chợ, 01 siêu thị tổng hợp. Tầm nhìn 2030, phát
triển chợ và siêu thị khi đủ nhu cầu.
- Huyện Đạ
Huoai: Đến năm 2020, nâng cấp 01 chợ. Giai đoạn 2021 - 2025, xây mới 01 chợ và
01 TTTM. Đến năm 2025, huyện có 04 chợ và 01 trung tâm thương mại. Tầm nhìn
2030, phát triển chợ và siêu thị khi đủ nhu cầu
- Huyện Đạ Tẻh:
Đến năm 2020, xây mới 01 chợ và di dời 01 chợ. Giai đoạn 2021 - 2025, nâng cấp
02 chợ, xây mới 01 siêu thị tổng hợp. Đến năm 2025, huyện có 03 chợ, 01 siêu thị
tổng hợp. Tầm nhìn 2030, phát triển chợ và siêu thị khi đủ nhu cầu.
- Huyện Cát Tiên: Đến năm 2020, xây mới
02 chợ, nâng cấp 03 chợ và xây mới 01 siêu thị tổng hợp. Giai đoạn 2021 - 2025,
nâng cấp 04 chợ. Đến năm 2025, huyện có 10 chợ, 01 siêu thị tổng hợp. Tầm nhìn
2030, phát triển 01 trung tâm thương mại hạt nhân là siêu thị hiện có.
IV. DANH MỤC CÁC DỰ
ÁN NGOÀI NGÂN SÁCH ƯU TIÊN ĐẦU TƯ
Chi tiết các dự án ưu tiên đầu tư
theo Phụ lục đính kèm.
V. VỐN ĐẦU TƯ
- Tổng nhu cầu vốn tối thiểu xây dựng
mới, nâng cấp hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại là 5.002,95 tỷ đồng.
Trong đó: hệ thống chợ cần 1.353 tỷ đồng; hệ thống
siêu thị, trung tâm thương mại cần 3.649,95 tỷ đồng.
- Dự tính nguồn vốn đầu tư được huy động
chủ yếu từ các doanh nghiệp, vốn vay ngân hàng, vốn từ nguồn phát hành cổ phiếu
doanh nghiệp, vốn đầu tư tư nhân,..
VI. CÁC GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN QUY HOẠCH
1. Về
thu hút và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư
a) Về
thu hút vốn đầu tư
- Ngân sách trung ương
+ Tận dụng nguồn ngân sách Trung ương
hỗ trợ vốn đầu tư chợ theo Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ
về phát triển và quản lý chợ và Nghị định 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của
Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày
14/01/2003 về phát triển và quản lý chợ.
+ Rà soát, xây dựng danh mục các dự
án đầu tư xây dựng chợ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp chung vào các kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của tỉnh.
- Ngân sách địa phương
+ Ngân sách tỉnh: xây dựng kế hoạch
ngân sách phù hợp cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ
tầng giao thông, điện nước; Hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng (Phòng cháy chữa
cháy, vệ sinh môi trường) cho các chợ.
+ Ngân sách các huyện, thành phố thuộc
tỉnh: các huyện/thành phố chủ động tạo nguồn thu để xây dựng, nâng cấp các chợ
trên địa bàn theo quy hoạch. Nguồn thu từ chợ (ngoài thuế) như cho thuê quầy sạp
và các hoạt động dịch vụ, ...cần được quản lý thống nhất, chặt chẽ, hình thành
nguồn thu tập trung.
- Nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách
Nhà nước
+ Tập trung thu hút nguồn vốn đầu tư
của các doanh nghiệp, hợp tác xã có quy mô về tài chính và năng lực, kinh nghiệm
trong hoạt động thương mại nói chung, đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống siêu
thị, trung tâm thương mại nói riêng.
+ Đẩy mạnh xã hội hóa để đầu tư phát
triển hệ thống chợ từ nhiều nguồn: Doanh nghiệp bên ngoài và doanh nghiệp kinh
doanh trong chợ, hợp tác xã, các hộ cá thể; Tăng cường, tranh thủ mở rộng nguồn
bằng việc thu hút vốn đầu tư từ viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước.
+ Tạo điều kiện cho các chủ đầu tư
như hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc vay vốn, tạo quỹ đầu tư, thu phí...
+ Đối với các chợ ở xã vùng sâu, vùng
xa, xã nghèo chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, khó mời gọi doanh nghiệp, hợp
tác xã đầu tư cần chú trọng nguồn vốn ngân sách và kêu gọi sự hỗ trợ, tài trợ
không hoàn lại của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước.
b) Về
sử dụng hiệu quả vốn đầu tư
- Nghiên cứu, tính toán quy mô từng
chợ phù hợp với nhu cầu của các hộ kinh doanh trong chợ và nhu cầu mua bán của
dân cư trên địa bàn đối với những chợ được ngân sách hoặc các tổ chức chính trị,
xã hội đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư. Đối với các chợ nâng cấp cần tập trung nâng cấp
các nhà lồng, diện tích kinh doanh trên cơ sở các hộ kinh doanh hiện tại và dự
kiến trong tương lai.
- Đối với chợ xây mới, nghiên cứu phần
chia thành nhiều giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 xây dựng diện tích kinh doanh
phù hợp nhu cầu của các hộ kinh doanh và các hạng mục đảm bảo theo tiêu chuẩn
quy định. Khi nhu cầu kinh doanh của chợ phát triển sẽ tiếp tục mở rộng xây dựng
giai đoạn tiếp theo.
2. Về
đất đai
- Đối với trung tâm thương mại các hạng,
siêu thị từ hạng II trở lên, vừa là hệ thống hạ tầng thương mại phục vụ nhu cầu
mua bán của dân cư, vừa là loại hình thương mại hiện đại có tầm ảnh hưởng đến
hình ảnh đô thị của địa phương và có tính đầu tàu, dẫn dắt các loại hình hạ tầng
thương mại khác, vừa đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn dài, vì vậy:
- Các địa phương cần bố trí quỹ đất sạch
để mời gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật đất đai.
- Đối với các siêu thị tổng hợp hạng
III, siêu thị chuyên doanh như: điện máy, điện thoại, sách, thực phẩm, thời
trang.v.v. cần diện tích đất nhỏ, khuyến khích doanh nghiệp tự tìm đất đầu tư;
các địa phương tạo điều kiện hỗ trợ về thủ tục pháp lý đối với việc mua bán,
thuê, hoặc chuyển đổi quyền sử dụng đất theo pháp luật đất đai và đầu tư hiện
hành.
- Đối với các chợ ở nông thôn, vùng
sâu, vùng xa khó thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển xây mới chợ, các địa
phương cần có đất sạch để mời gọi đầu tư.
- Đối với chợ hoạt động có vị trí
không còn phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo tính hiệu quả...cần phải
di dời đến địa điểm mới, giải pháp cụ thể như sau:
+ Các địa phương chủ động tìm quỹ đất
sạch, đất của các công trình nhà nước khác chuyển đổi công năng để đầu tư hoặc
cho doanh nghiệp, hợp tác xã thuê đầu tư.
+ Kêu gọi doanh nghiệp, tự tìm đất đầu
tư. Các địa phương tạo điều kiện hỗ trợ về thủ tục pháp lý đối với việc mua
bán, thuê, hoặc chuyển đổi quyền sử dụng đất theo pháp luật
đất đai và đầu tư hiện hành.
+ Để đảm bảo nhu
cầu kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ cá thể, cũng như nhu cầu mua bán của
dân cư, tạm thời giữ nguyên các chợ quy hoạch yêu cầu di dời cho đến khi có chợ
mới thay thế.
- Sử dụng hiệu quả đất của các chợ cũ
đã di dời.
3. Về
phòng cháy, chữa cháy và bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm
- Nghiên cứu lựa chọn vị trí, địa điểm
và thiết kế xây dựng hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đảm bảo tuân
thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường, khoảng
cách với trường học, bệnh viện...
- Đảm bảo thực hiện các giải pháp kỹ
thuật về phòng chống cháy nổ theo đúng các tiêu chuẩn, quy định hiện hành khi
tiến hành thiết kế và xây dựng mới hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại
hoặc cải tạo nâng cấp các cơ sở hạ tầng cũ.
- Hoàn thiện các văn bản pháp quy đảm
bảo tuân thủ đúng các điều kiện đăng ký kinh doanh và chấp hành các tiêu chuẩn
quy định về phòng cháy, chữa cháy và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong hệ
thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.
- Ban hành các quy định về áp dụng chế
độ kiểm tra, kiểm soát, chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi
vi phạm nguyên tắc an toàn cháy nổ và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong
các hoạt động kinh doanh trong hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.
- Quy định về phân công trách nhiệm,
phối hợp quản lý giữa các ban, ngành, tổ chức địa phương trong việc chỉ đạo,
giám sát các hoạt động phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm vệ sinh môi trường và vệ
sinh an toàn thực phẩm.
- Giải pháp giáo dục và tuyên truyền
về phòng chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hộ kinh doanh
trong hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ
cho các cán bộ làm công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục ý thức phòng chống
cháy nổ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong toàn dân trên các phương tiện
đại chúng.
4. Về
đào tạo nguồn nhân lực
- Từng bước thay thế hoặc tổ chức đào
tạo, đào tạo lại đội ngũ quản lý các chợ, nhất là các chợ đang có ban quản lý,
tổ quản lý về nghiệp vụ quản lý, về pháp luật kinh doanh chợ, về chủ trương
nâng cao hiệu quả kinh doanh chợ, từng bước xóa bỏ bao cấp chợ.
- Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ
về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa, chống hàng giả, hàng không bảo
đảm chất lượng, phòng chống cháy nổ... đối với doanh nghiệp, ban quản lý, cán bộ
quản lý chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các doanh nghiệp, hộ cá thể kinh
doanh.
- Áp dụng Nghị định số 56/2009/NĐ-CP
ngày 30/6/2009 của Chính phủ về trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa và Thông
tư liên tịch số 04/2014/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 13 tháng 8 năm 2014, để được hỗ trợ
kinh phí trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngân
sách của Trung ương.
5. Về
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng và công bố quy trình
thủ tục hành chính về đầu tư hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại để
thu hút đầu tư.
- Xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp; có sự phân công trách nhiệm rõ ràng
giữa các cơ quan hữu quan.
- Nghiên cứu chính sách để hạn chế
các điểm kinh doanh tự phát gây lấn chiếm đường giao thông, hè phố. Kết hợp giữa động viên, tuyên truyền, vận động các hộ
này vào kinh doanh trong chợ, đảm bảo văn minh thương mại và hoạt động chợ có
hiệu quả.
- Đổi mới mạnh mẽ hoạt động kinh
doanh của hệ thống chợ. Song song với đầu tư xây mới, nâng cấp cải tạo chợ cần
thay đổi hình ảnh của chợ để chợ hiện đại, văn minh, vừa sạch sẽ, vừa hạn chế tối
đa những gian lận thương mại trong chợ, chợ không hàng giả, hàng quá hạn; không
chèo kéo khách hàng, chợ thực phẩm có nguồn gốc, an toàn... cần nâng cao nhận
thức của đơn vị quản lý kinh doanh chợ và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh về
quyền lợi và trách nhiệm của họ đối với chợ; xóa dần tư tưởng Nhà nước bao cấp
chợ, trước hết trong các hộ tiểu thương kinh doanh trong chợ và một bộ phận cán
bộ, viên chức trong ban Quản lý, tổ Quản lý chợ.
- Đẩy mạnh tiến trình xã hội hóa chợ,
hướng đến mục tiêu chợ là hạ tầng thương mại phải đạt hiệu quả kinh tế, trước hết
lấy chợ nuôi chợ. Đẩy mạnh việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo Quyết định
723/QĐ-UBND ngày 04/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ban hành kế hoạch chuyển đổi
mô hình quản lý chợ từ ban quản lý hoặc tổ quản lý chợ sang loại hình doanh
nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn
2016-2020, tiến tới năm 2025 sẽ chuyển hoàn toàn sang mô hình doanh nghiệp hoặc
hợp tác xã quản lý chợ.
Điều 2. Tổ chức thực hiện Quy hoạch
1. Sở Công thương là đơn vị chủ trì
triển khai và tổ chức thực hiện quy hoạch, có trách nhiệm:
- Xây dựng các kế hoạch hàng năm, hướng
dẫn, theo dõi các địa phương thực hiện các mục tiêu, nội dung, giải pháp của
quy hoạch.
- Tham mưu đề xuất, cụ thể hóa các cơ
chế, chính sách và huy động các nguồn lực để thực hiện quy hoạch.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra và
giám sát tình hình thực hiện, định kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo kết quả thực hiện
về UBND tỉnh và Bộ Công thương, tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh
nghiệm quá trình triển khai thực hiện.
2. Các Sở, ngành liên quan căn cứ chức
năng, nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện các nội dung, giải pháp của quy hoạch trên địa
bàn tỉnh.
3. UBND các huyện, thành phố Đà Lạt,
thành phố Bảo Lộc chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập kế hoạch để triển khai thực
hiện tốt các nội dung, giải pháp và đảm bảo tính hiệu quả của quy hoạch tại địa
phương.
Điều 3. Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
các Sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Lao động, Thương
binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc
và thủ trưởng các ngành, cơ quan, đoàn thể chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
từ ngày kí./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- LĐVP;
- Lưu: VT, KT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Yên
|
DANH MỤC
CÁC DỰ ÁN CHỢ, SIÊU THỊ, TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI ƯU TIÊN KÊU
GỌI ĐẦU TƯ ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Kèm theo Quyết định số 633/QĐ-QĐUB
ngày 05/4/2018 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Stt
|
Tên
dự án
|
Địa
bàn
|
Hạng
|
Ghi
chú
|
I
|
Chợ
|
|
|
|
1
|
Chợ Phan Chu Trinh
|
Phường 9 - Tp. Đà Lạt
|
3
|
Di dời xây mới
|
2
|
Chợ Xuân An
|
Phường 3 - Tp. Đà Lạt
|
3
|
Xây mới tại vị trí cũ
|
3
|
Chợ - TT Giao dịch Hoa
|
Phường 3 - Tp. Đà Lạt
|
1
|
Xây mới
|
4
|
Chợ An Sơn
|
KQH dân cư An Sơn, Phường 3 - Tp. Đà Lạt
|
3
|
Xây mới
|
5
|
Chợ Cầu Đất
|
Xã Xuân Trường - Tp. Đà Lạt
|
3
|
Di dời xây mới
|
6
|
Chợ Phường 2
|
Huỳnh Thúc Kháng - Phan Đình Phùng,
Phường 2 - Tp. Bảo Lộc
|
3
|
Xây mới
|
7
|
Chợ B’Lao
|
Phường B’Lao - Tp. Bảo Lộc
|
3
|
Xây mới
|
8
|
Chợ KP 7
|
P. Lộc Phát - Tp. Bảo Lộc
|
3
|
Xây mới
|
9
|
Chợ Lộc Sơn
|
Khu tái định cư, P. Lộc Sơn - Tp. Bảo Lộc
|
3
|
Xây mới
|
10
|
Chợ Bằng Lăng
|
Xã Rô Men - huyện Đam Rông
|
2
|
Xây mới
|
11
|
Chợ Đạ Tông
|
Xã Đạ Tông - huyện Đam Rông
|
3
|
Xây mới
|
12
|
Chợ Đa Nhim
|
Xã Đa Nhim - huyện Lạc Dương
|
3
|
Xây mới
|
13
|
Chợ Liên Hà
|
Xã Liên Hà - huyện Lâm Hà
|
3
|
Xây mới
|
14
|
Chợ Đan Phượng
|
Xã Đan Phượng - huyện Lâm Hà
|
3
|
Xây mới
|
15
|
Chợ Phúc Thọ
|
Xã Phúc Thọ - huyện Lâm Hà
|
3
|
Xây mới
|
16
|
Chợ Phi Tô
|
Xã Phi Tô - huyện Lâm Hà
|
3
|
Xây mới
|
17
|
Chợ Mê Linh
|
Xã Mê Linh - huyện Lâm Hà
|
3
|
Xây mới
|
18
|
Chợ Nam Hà
|
Xã Nam Hà - huyện Lâm Hà
|
3
|
Xây mới
|
19
|
Chợ Đông Thanh
|
Xã Đông Thanh - huyện Lâm Hà
|
3
|
Xây mới
|
20
|
Chợ chuyên doanh Rau, nông sản
|
Cụm CN xã Ka Đô - huyện Đơn Dương
|
3
|
Xây mới
|
21
|
Chợ Đạ Ròn
|
Suối Thông B1, xã Đạ Ròn - huyện Đơn Dương
|
3
|
Xây mới
|
22
|
Chợ Hiệp An
|
Thôn Tân An, Xã Hiệp An - huyện Đức
Trọng
|
3
|
Xây mới
|
23
|
Chợ N’Thol Hạ
|
Xã N'Thol Hạ -
H. Đức Trọng
|
3
|
Xây mới
|
24
|
Chợ Lý Thường Kiệt
|
Thị trấn Liên Nghĩa - H. Đức Trọng
|
3
|
Xây mới
|
25
|
Chợ Nam Sông Đa Nhim
|
Thị trấn Liên Nghĩa - H. Đức Trọng
|
2
|
Xây mới
|
26
|
Chợ Hòa Bắc
|
Xã Hòa Bắc - H. Di Linh
|
3
|
Xây mới
|
27
|
Chợ Tân Lâm
|
Xã Tân Lâm - H. Di Linh
|
3
|
Xây mới
|
28
|
Chợ Tân Châu
|
Xã Tân Châu - H. Di Linh
|
3
|
Xây mới
|
29
|
Chợ Tam Bố
|
Xã Tam Bố - H. Di Linh
|
3
|
Xây mới
|
30
|
Chợ Gung Ré
|
Xã Gung Ré - H. Di Linh
|
3
|
Xây mới
|
31
|
Chợ Liên Đầm
|
Xã Liên Đầm - H. Di Linh
|
3
|
Xây mới
|
32
|
Chợ chuyên doanh nông sản
|
TT. Di Linh-H. Di Linh
|
3
|
Xây mới
|
33
|
Chợ Lộc Tân
|
Xã Lộc Tân - H. Bảo Lâm
|
3
|
Xây mới
|
34
|
Chợ Lộc Đức
|
Xã Lộc Đức - H. Bảo Lâm
|
3
|
Xây mới
|
35
|
Chợ cụm xã Lộc Bắc - Lộc Bảo
|
Xã Lộc Bắc hoặc Lộc Bảo
|
3
|
Xây mới
|
36
|
Chợ Hà Lâm
|
Xã Hà Lâm - H. Đạ Huoai
|
3
|
Xây mới
|
37
|
Chợ Đạ Tẻh
|
TDP 3A, TT. Đạ
Tẻh - H. Đạ Tẻh
|
2
|
Di dời xây mới
|
II
|
Siêu thị
|
|
|
|
1
|
Siêu thị tổng hợp
|
TT. Đinh Văn - huyện Lâm Hà
|
3
|
Xây mới
|
2
|
Siêu thị tổng hợp
|
Huyện đội cũ, TT. Thạnh Mỹ - H. Đơn
Dương
|
3
|
Xây mới
|
3
|
Siêu thị tổng hợp
|
TDP 4 TT Liên Nghĩa - H. Đức Trọng
|
2
|
Xây mới
|
4
|
Siêu thị tổng hợp
|
Xã Hiệp Thạnh hoặc Ninh Gia hoặc Đà
Loan
|
3
|
Xây mới
|
5
|
Siêu thị tổng hợp
|
TT. Di Linh (QL 20 hoặc KĐT hồ
Đông, hồ Tây)
|
3
|
Xây mới
|
6
|
Siêu thị tổng hợp
|
Xã Hòa Ninh hoặc Ninh Gia hoặc Đinh
Lạc
|
3
|
Xây mới
|
7
|
Siêu thị tổng hợp
|
TT. Lộc Thắng - H. Bảo Lâm
|
3
|
Xây mới
|
8
|
Siêu thị tổng hợp
|
TT. Đạ Tẻh - H. Đạ Tẻh
|
3
|
Xây mới
|
9
|
Siêu thị tổng hợp
|
TT. Cát Tiên - H. Cát Tiên
|
2
|
Xây mới
|
III
|
Trung tâm Thương mại
|
|
|
|
1
|
Trung tâm thương mại Hòa Bình
|
Khu Hòa Bình, Phường 1 - Tp. Đà Lạt
|
1
|
Xây mới
|
2
|
Trung tâm thương mại chợ cũ
|
Chợ cũ Bảo Lộc, Phường 1 - Tp. Bảo
Lộc
|
3
|
Xây mới
|
3
|
Trung tâm thương mại Khu đô thị mới
|
Phường Lộc Phát (Lý Thường Kiệt -
Đào Duy Từ)
|
3
|
Xây mới
|
4
|
Trung tâm thương mại B’Lao
|
Vành đai phía Nam, P. B’Lao - Tp. Bảo Lộc
|
3
|
Xây mới
|
5
|
Trung tâm thương mại
|
TDP 4 TT Liên Nghĩa - H. Đức Trọng
|
3
|
Xây mới
|
6
|
Trung tâm thương mại Liên Khương
|
Ngã 3 Liên Khương - H. Đức Trọng
|
3
|
Xây mới
|
7
|
Trung tâm thương mại
|
Khu Hành chính mới, TT. Liên Nghĩa
- H. Đức Trọng
|
3
|
Xây mới
|
8
|
Trung tâm thương mại
|
Chợ cũ TT. Di Linh - H. Di Linh
|
3
|
Xây mới
|
9
|
Trung tâm thương mại
|
TDP 9, TT. Madaguoi - H. Đạ Huoai
|
3
|
Xây mới
|