ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 598/QĐ-UBND
|
Gia Lai, ngày 03
tháng 11 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN
2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm
2015;
Căn cứ Luật Thương mại năm 2005;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử năm 2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng
5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 02 tháng 3
năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý và thực hiện
Chương trình phát triển Thương mại điện tử quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5
năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương
mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6
năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi
số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030";
Căn cứ Thông tư 47/2014/TT-BCT ngày 05 tháng 12
năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số
29/TTr-SCT ngày 04 tháng 9 năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển thương
mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương (b/c);
- T/T Tỉnh ủy, T/T HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục TMĐT và KTS;
- Trung tâm phát triển TMĐT;
- Các đ/c PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CNXD, KGVX, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Tiến Đông
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số: 598/QĐ-UBND ngày 03/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Gia Lai)
Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg
ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng
thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành
Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2025, với
nội dung như sau:
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH
- Luật Giao dịch điện tử ngày 29
tháng 11 năm 2005;
- Luật Công nghệ thông tin ngày 29
tháng 6 năm 2006;
- Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm
2005;
- Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16
tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
- Quyết định 07/QĐ-TTg ngày 02 tháng
3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý và thực hiện
Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia;
- Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15
tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể
phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày
03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình
Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
- Thông tư 47/2014/TT-BCT ngày 05
tháng 12 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện
tử.
II. MỤC TIÊU ĐẾN
NĂM 2025
1. Mục tiêu tổng
quát
- Tổ chức triển khai đồng bộ các giải
pháp nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến
năm 2025 đạt các mục tiêu đề ra và đạt mức trung bình khá so với mục tiêu chung
của cả nước về ứng dụng thương mại điện tử.
- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng
thương mại điện tử phổ biến, rộng rãi trong doanh nghiệp và cộng đồng, nâng cao
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong
hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện
tử, xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và
phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ
thể
Căn cứ các mục tiêu cụ thể cần đạt được
vào năm 2025 được quy định tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện
tử quốc gia giai đoạn 2021- 2025;
Căn cứ thực trạng hoạt động ứng dụng
thương mại điện tử của tỉnh Gia Lai. Đến năm 2025, phấn đấu cần đạt các mục
tiêu cụ thể về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, như sau:
a) Về quy mô thị trường thương mại điện
tử trên địa bàn tỉnh
- 40% dân số trở lên tham gia mua sắm
trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 400
USD/người/năm.
- Doanh số thương mại điện tử hàng
năm (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng trung bình khoảng
20%/năm, chiếm khoảng 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ
tiêu dùng của toàn tỉnh.
b) Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho
thương mại điện tử phát triển
- Tạo điều kiện để thanh toán thẻ và
các hình thức thanh toán điện tử được sử dụng rộng rãi nhằm giảm tỷ lệ sử dụng
tiền mặt. Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 40%,
trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức trung gian thanh toán chiếm 80%.
- 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm,
cơ sở phân phối hiện đại chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ người
tiêu dùng.
- 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện,
nước, viễn thông, truyền thông triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cho
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ.
- Có ít nhất từ 05 doanh nghiệp trở
lên có mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ cho
thương mại điện tử đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.
- 50% doanh nghiệp sử dụng chữ ký số
và chứng thực chữ ký số để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch thương mại
điện tử và các hoạt động của đơn vị.
- 60% các giao dịch mua hàng trên
website/ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp có hóa đơn điện tử.
- Xây dựng và đưa vào ứng dụng cơ sở
dữ liệu về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
c) Về tương quan phát triển thương mại
điện tử giữa các địa phương của tỉnh
- Các địa phương ngoài khu vực thành
phố Pleiku chiếm khoảng 30% giá trị giao dịch thương mại điện tử của cả tỉnh.
- 50% số xã, phường, thị trấn trên địa
bàn tỉnh có thương nhân thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch
vụ trực tuyến.
d) Về ứng dụng thương mại điện tử
trong doanh nghiệp
- 30% doanh nghiệp có website riêng của
đơn vị để giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm và bán hàng.
- 60% website thương mại điện tử của
doanh nghiệp có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
- 40% các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến
hành hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website
thương mại bán hàng, các ứng dụng thương mại điện tử bán hàng.
- 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động
thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
- 80% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện,
nước, viễn thông, truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.
- 70% doanh nghiệp có ứng dụng các phần
mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh.
- 95% doanh nghiệp đã có website được
cập nhật đầy đủ thông tin và giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa của doanh
nghiệp.
- 90% các cơ sở kinh doanh trong các
lĩnh vực thương mại dịch vụ như vận tải, văn hóa, thể thao và du lịch phát triển
các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.
e) Về phát triển nguồn nhân lực cho
thương mại điện tử
- Có ít nhất từ 01 đến 02 cơ sở giáo
dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh có triển khai đào tạo về thương mại điện tử.
- 2.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh
doanh, cán bộ quản lý nhà nước, thanh niên khởi nghiệp được tham gia các khóa
đào tạo, tập huấn ngắn hạn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
- 600 lượt cán bộ, công chức, viên chức
làm nhiệm vụ thực thi pháp luật tham gia các khóa đào tạo, tập huấn ngắn hạn về
chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm
quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.
f) Về tăng cường các giải pháp thúc đẩy
chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hợp tác xã
- Xây dựng hoàn thiện và ứng dụng rộng
rãi thang đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa
bàn tỉnh.
- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử
và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Phòng
Thương mại Công nghiệp Việt Nam tổ chức ít nhất từ 02 đến 03 hội thảo về chuyên
đề chuyển đổi số.
- Tổ chức ít nhất từ 04 đến 06 lớp
đào tạo, tập huấn ngắn hạn phổ biến, nâng cao nhận thức và ứng dụng thực tiễn
chuyển đổi số cho cán bộ cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn.
III. CÁC NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Triển khai
thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện
tử trong bối cảnh CMCN 4.0 theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các
hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng
công nghệ số
a) Triển khai mã ngành đăng ký kinh
doanh cho lĩnh vực thương mại điện tử, tổ chức thực thi các quy định về tiêu
chuẩn trong hoạt động thương mại điện tử.
b) Tham gia phối hợp với cơ quan chức
năng của các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
về quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bổ sung các quy định về quản
lý hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm tạo môi trường cạnh tranh
lành mạnh trong thương mại điện tử, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật về giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.
c) Hướng dẫn thực hiện chính sách và
có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành
bán hàng hóa, dịch vụ, hoàn thiện cơ chế và tăng cường hiệu quả công tác quản
lý thuế trong thương mại điện tử.
d) Hướng dẫn các quy định và triển
khai các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ thanh toán điện tử, thanh toán trên nền tảng
di động trong các giao dịch trực tuyến, giảm tỷ lệ thanh toán tiền mặt trong
giao dịch thương mại điện tử.
e) Phối hợp với các bộ, ngành trong
việc rà soát các chính sách về thương mại điện tử trong nước so với các cam kết
trong các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, phối hợp đánh giá tác động của
các cam kết quốc tế đối với thương mại điện tử trong nước.
2. Nâng cao
năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các
hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không
lành mạnh trong thương mại điện tử
a) Tổ chức phối hợp, triển khai thực
hiện các quy định về thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực thương mại điện tử, thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước phù hợp với
tình hình phát triển thương mại điện tử trên địa bàn.
b) Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực
thi pháp luật về thương mại điện tử tại các địa phương, thông qua việc thường xuyên
tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương
tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý
vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
c) Xây dựng cơ chế phối hợp liên
ngành và hình thành lực lượng phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các hành vi buôn
lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ
và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.
d) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong
các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến thương mại điện tử,
xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử
giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh.
e) Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch
vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công. Định kỳ tổ chức các hoạt động
đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp thương mại điện tử,
để kịp thời nắm bắt giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
f) Kiện toàn bộ máy chuyên trách quản
lý nhà nước về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố theo quy định, đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về thương mại điện tử; tăng cường năng lực thống kê về thương mại
điện tử ở cấp tỉnh, đưa hoạt động này trở thành nhiệm vụ thường xuyên nhằm phục
vụ công tác quản lý điều hành và xây dựng cơ chế, chính sách về thương mại điện
tử tại địa phương.
3. Các giải
pháp xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại
điện tử
a) Tuyên truyền, phổ biến, đào tạo kỹ
năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao trình độ
tham gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, tăng cường
khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực
trong thương mại điện tử.
b) Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và
khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm bảo
trong giao dịch thương mại điện tử, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
tăng tỷ trọng giao dịch hàng nội địa trên môi trường trực tuyến.
c) Đẩy mạnh, tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ (nhất là hệ thống
các đại lý bán lẻ, cửa hàng tiện lợi) thực hiện thanh toán điện tử không dùng
tiền mặt.
d) Phối hợp tổ chức các sự kiện
thương mại điện tử mang tính kích cầu cho thị trường trong nước, tạo môi trường
cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới nhất và các mô
hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói
quen, kỹ năng ứng dụng các mô hình thương mại điện tử mới.
4. Tăng cường
năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử, phát
triển nguồn nhân lực thương mại điện tử
a) Đẩy mạnh phát triển các hạ tầng,
giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch
vụ công; phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử,
mã QR code,...; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh
toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.
b) Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư
phát triển hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng
dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics; đa dạng hóa hình thức, phương
tiện giao thông hỗ trợ việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong thương mại điện
tử, rút ngắn thời gian giao hàng.
c) Xây dựng các giải pháp chia sẻ hạ
tầng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ phân phối bán lẻ, các giải pháp liên kết, chia sẻ thông minh
giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng và doanh
nghiệp với chính phủ trên nền tảng di động, thẻ thông minh và dữ liệu lớn.
d) Triển khai ứng dụng hạ tầng chứng
thực hợp đồng điện tử và các chứng từ điện tử, phục vụ giao dịch thương mại
khác trên nền tảng xác thực thông tin ứng dụng công nghệ số, bao gồm chữ ký số
công cộng, chữ ký số cá nhân trên di động,...
e) Khuyến khích, hỗ trợ các doanh
nghiệp xây dựng các hệ thống tra cứu, truy xuất, kiểm soát lưu thông hàng hóa
trên nền tảng các giải pháp về chứng từ điện tử trong thương mại, bao gồm hóa
đơn điện tử, tem điện tử, chứng từ xuất kho điện tử và các chứng từ thương mại
khác.
f) Duy trì, phát triển các hệ thống
cơ sở dữ liệu, website thương mại điện tử, phần mềm ứng dụng và các dịch vụ hỗ
trợ phát triển thương mại điện tử.
g) Triển khai tổ chức các lớp đào tạo
ngắn hạn về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin
trong thương mại điện tử. Khuyến khích các trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp đào tạo ngành nghề thương mại điện tử; áp dụng mô hình
giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật kinh
doanh, doanh nghiệp (giáo dục STEAM/STEAM/STEAME). Bố trí chỉ tiêu biên chế và
tuyển dụng nhân sự đáp ứng nhu cầu lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại
điện tử tại các cơ quan nhà nước liên quan trên địa bàn tỉnh.
5. Đẩy mạnh ứng dụng
thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh, mở rộng
tiêu thụ hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa
bàn tỉnh
a) Hỗ trợ một số doanh nghiệp đại diện
cho mỗi ngành hàng, đặc biệt chú trọng đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh, để triển khai các đề án ứng dụng phát
triển thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ
đó tạo hiệu ứng lan tỏa ra các doanh nghiệp khác trong tỉnh.
b) Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp,
ứng dụng giải pháp, công nghệ tiên tiến (Blockchain, IoT, AI, Big data và các
công nghệ phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới) trong hoạt động truy xuất
nguồn gốc, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường
điện tử.
c) Lựa chọn, hỗ trợ doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh có sản phẩm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ tham gia gian
hàng trên một số sàn thương mại điện tử lớn, uy tín của Việt Nam và thế giới.
d) Xây dựng, cung cấp các gói giải
pháp toàn diện hỗ trợ bán hàng trực tuyến và triển khai các đề án hỗ trợ doanh
nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ trong các ngành hàng tiêu biểu tham gia các sàn
thương mại điện tử lớn, uy tín trong và ngoài nước.
e) Phối hợp xây dựng các mô hình hệ
thống trực tuyến kết nối các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, để hỗ trợ phân phối
sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp và hộ sản xuất nông sản (đặc biệt là các sản
phẩm OCOP) trên môi trường thương mại điện tử.
f) Hình thành các chuỗi cung ứng
thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh
nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương
mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.
g) Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các
website thương mại điện tử, bộ nhận diện thương hiệu theo chuẩn quốc tế trên
môi trường trực tuyến, bộ giải pháp truy xuất nguồn gốc dành cho các sản phẩm
hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
6. Phát triển và ứng
dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số
của doanh nghiệp trên địa bàn
a) Hướng dẫn, triển khai chương trình
hỗ trợ chuyển đổi số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ứng dụng các công nghệ
số để tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh; quản lý, giám sát nguồn gốc,
chuỗi cung ứng sản phẩm, bảo đảm nhanh chóng, minh bạch, chính xác, an toàn.
b) Nghiên cứu, phát triển nông nghiệp
công nghệ cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính
xác; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, cung cấp, phân phối, dự báo nông sản,
đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong nông nghiệp.
c) Tổ chức các hội thảo, các lớp đào
tạo ngắn hạn về chuyển đổi số nhằm quảng bá, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số,
tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ; triển khai thí điểm và từng bước
nhân rộng mô hình doanh nghiệp số đối với từng ngành hàng, lĩnh vực phù hợp với
điều kiện của địa phương.
d) Hỗ trợ xây dựng và phát triển các
sản phẩm, giải pháp công nghệ số và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng
trong từng công đoạn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; phát triển các dịch
vụ dựa trên công nghệ tiên tiến và triển khai nhân rộng cho doanh nghiệp vừa và
nhỏ trên địa bàn.
e) Tuyên truyền rộng rãi, hướng dẫn
thực hiện và khai thác hiệu quả hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, các quy định
chi tiết về việc lựa chọn nhà thầu qua mạng đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Nguồn vốn thực hiện Kế hoạch được đảm
bảo từ các nguồn: Vốn ngân sách Trung ương từ Chương trình phát triển thương mại
điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế từ ngân sách
tỉnh và các nguồn vốn huy động xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
thụ hưởng theo quy định của pháp luật.
Trong đó: Nguồn vốn sự nghiệp kinh tế
từ ngân sách tỉnh: 8.930 triệu đồng (Bằng chữ: Tám tỷ, chín trăm ba mươi triệu
đồng).
(Có bảng tổng hợp kinh phí thực hiện
kèm theo)
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Là cơ quan đầu mối chủ trì triển
khai thực hiện Kế hoạch, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát
triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương
và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai Kế hoạch phát triển thương mại
điện tử tỉnh giai đoạn 2021- 2025, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh
doanh ứng dụng phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt,
hàng năm Sở Công Thương lập dự toán, đề xuất Sở Tài chính thẩm định, tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm để thực
hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025.
Xây dựng các đề án thương mại điện tử thuộc Chương trình thương mại điện tử quốc
gia trình Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt; trên cơ sở các đề án thương mại điện
tử quốc gia hằng năm, Sở Công Thương lập dự toán đề nghị Sở Tài chính tham mưu,
bố trí kinh phí đối ứng thực hiện. Huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
thụ hưởng đóng góp một phần kinh phí để thực hiện đề án.
- Triển khai đồng bộ Kế hoạch này với
các quy hoạch, kế hoạch, đề án chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền
thông trên địa bàn tỉnh, gắn kết sự phát triển của thương mại điện tử với chính
quyền điện tử.
- Xây dựng, tổ chức các chương trình
đào tạo, tập huấn, hội thảo ngắn hạn cho cán bộ nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác
xã về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và
lĩnh vực kinh doanh; đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử
ở địa phương có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương
mại điện tử; đăng ký tham gia triển khai các chương trình, đề án của Bộ Công
Thương về thương mại điện tử.
- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử
và Kinh tế số, Hiệp hội thương mại điện tử và các cơ quan, đơn vị liên quan thực
hiện các hoạt động khảo sát, thống kê về thương mại điện tử, đưa hoạt động này
thành nhiệm vụ thường xuyên nhằm phục vụ thiết thực công tác quản lý điều hành
và xây dựng cơ chế, chính sách về thương mại điện tử. Tuyên truyền, phổ biến,
nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, nghiên cứu xây dựng các mô hình
thương mại điện tử và khuyến khích doanh nghiệp tham gia.
- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử
và Kinh tế số, các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề, các doanh nghiệp
tham gia các sự kiện, giải thưởng thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, các
chương trình “Khởi nghiệp thương mại điện tử” hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp khởi
nghiệp kinh doanh các sản phẩm, giải pháp, mô hình thương mại điện tử.
- Tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh
của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động thương mại
điện tử khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; phối hợp
các đơn vị liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung kế hoạch cho
phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
- Tổng hợp, kiểm tra, đánh giá tình
hình thực hiện Kế hoạch, đề xuất các giải pháp cần thiết để thúc đẩy phát triển
thương mại điện tử trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Định kỳ
tháng 12 hàng năm tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch về Ủy ban nhân
dân tỉnh và Bộ Công Thương.
2. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện
các nhiệm vụ hỗ trợ các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công
nghệ thông tin và thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền
thông trên địa bàn xây dựng các chuyên mục tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức
của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan
cho người dân, doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt các dự án, kế hoạch đầu tư phát triển các hạng mục hạ tầng
công nghệ thông tin của tỉnh nhằm thúc đẩy và hỗ trợ cho thương mại điện tử
phát triển.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
phát triển đồng bộ hạ tầng thông tin đảm bảo chất lượng, phục vụ phát triển
thương mại điện tử; tham mưu triển khai các biện pháp hỗ trợ các sở, ban,
ngành, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và chính quyền điện
tử.
- Phối hợp, hỗ trợ các sở, ban, ngành
rà soát, thực hiện cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên toàn bộ các thủ tục
đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp.
- Hàng năm, phối hợp tổ chức các khóa
đào tạo, tập huấn về công nghệ thông tin, kỹ năng ứng dụng an ninh thông tin
trong giao dịch, chữ ký số, bảo mật thông tin cho các doanh nghiệp, tổ chức cá
nhân góp phần hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử.
3. Sở Tài chính
- Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt,
theo phân công nhiệm vụ, các đơn vị xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước
theo đúng quy định của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn gửi Sở Tài chính
cùng thời điểm xây dựng dự toán chi ngân sách hàng năm để trình cấp thẩm quyền
phê duyệt.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí khoản kinh phí đối ứng để thực hiện các nhiệm vụ, đề án thuộc chương trình
phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến mức độ
4 các thủ tục đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
- Cập nhật và cung cấp đầy đủ cơ sở dữ
liệu, thông tin về các doanh nghiệp trong hoạt động thương mại điện tử trên địa
bàn tỉnh.
- Tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai
thực hiện đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn các văn bản pháp
luật quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc
gia.
5. Sở Nông nghiệp
và Phát triển Nông thôn
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan tích cực hỗ trợ các chủ thể sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đặc
trưng trên địa bàn tỉnh xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu sản phẩm (tem
nhãn mác, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc,...) và chuẩn hóa chất lượng sản
phẩm đáp ứng các tiêu chí sản phẩm xuất khẩu theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các sở ngành, đơn vị liên quan trong việc xây dựng và chuẩn hóa hệ thống
sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm
nhằm giới thiệu quảng bá trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài tỉnh.
6. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo các
trường đào tạo chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và triển khai các
chuyên đề đào tạo về thương mại điện tử trong các chương trình học của sinh
viên các ngành kinh tế, công nghệ thông tin.
- Chỉ đạo các trường, các trung tâm mở
các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh
nghiệp.
7. Sở Khoa học và
Công nghệ
- Triển khai các chính sách, khuyến
khích hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong thương mại điện tử, các
giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất
kinh doanh.
- Tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp
đăng ký sử dụng mã số, mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, hàng
hóa; áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, công cụ cải
tiến năng suất, chất lượng gắn với nền tảng sẵn sàng cho sản xuất thông minh, dịch
vụ thông minh.
- Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp,
ứng dụng giải pháp, công nghệ tiên tiến (Blockchain, IoT, AI, Big data và các
công nghệ phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới) trong hoạt động truy xuất
nguồn gốc, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường
điện tử.
8. Sở Văn hóa Thể
thao và Du lịch
- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng
bá du lịch của địa phương thông qua xây dựng kho tư liệu về hình ảnh, video quảng
bá chất lượng cao, nội dung phong phú, cập nhật thông tin thường xuyên để khai
thác trên các trang thông tin điện tử về quảng bá du lịch.
- Khuyến khích các doanh nghiệp lữ
hành, dịch vụ nhà hàng, khách sạn... ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động
của doanh nghiệp.
9. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiện toàn bộ
máy quản lý nhà nước và nhân lực về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương và Ủy
ban nhân dân cấp huyện, để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu, đề xuất phân bổ chỉ tiêu
biên chế và tuyển dụng nhân sự đáp ứng nhu cầu lĩnh vực công nghệ thông tin và
thương mại điện tử tại các cơ quan nhà nước liên quan trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Khuyến khích các trường cao đẳng,
trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác tổ chức đào tạo về lĩnh vực thương mại
điện tử, liên kết với các doanh nghiệp và tổ chức xã hội nghề nghiệp xây dựng
các hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống học liệu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy
và học tập về thương mại điện tử.
11. Cục Thuế tỉnh
- Hướng dẫn, triển khai các văn bản
quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường
hiệu quả quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử.
- Phổ biến tuyên truyền, triển khai,
hướng dẫn thực hiện các văn bản quy định pháp luật về quy trình phát hành hóa
đơn trong giao dịch thương mại điện tử, có cơ chế khuyến khích người dân và
doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.
- Triển khai mô hình hiện đại hóa
công tác quản lý thuế trên môi trường mạng, công khai minh bạch hệ thống thuế
qua phương thức điện tử. Tiếp tục mở rộng, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống nộp
thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng internet, tăng cường sử dụng hóa đơn điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, cơ quan đơn vị liên quan trong việc tham mưu các cơ chế, chính sách, biện
pháp quản lý thu thuế từ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử.
12. Cục Quản lý
thị trường tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý
các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng,
hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực
thương mại điện tử.
13. Cục Hải quan
Gia Lai - Kon Tum
- Tổ chức thực hiện các cơ chế nhằm
tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, đối với hàng hóa thông quan tại cửa khẩu
trong các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới. Triển khai hệ thống Hải
quan điện tử hiện đại, thực hiện trao đổi thông tin về C/O điện tử đối với các
nước trong khu vực và các nước khác trong hệ thống thông quan điện tử trên thế
giới
- Phối hợp với các đơn vị triển khai
thực hiện kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan với các cơ quan quản
lý nhà nước, các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh
vực logistics, bảo hiểm và các dịch vụ liên quan khác.
- Thực hiện thanh toán điện tử với hệ
thống tất cả các ngân hàng, 100% tiền thuế, phí và lệ phí được thực hiện bằng
phương thức điện tử và giải quyết hồ sơ thông quan hàng hóa 24/7.
14. Công an tỉnh
- Tăng cường công tác tham mưu, hướng
dẫn các cơ quan, doanh nghiệp đảm bảo bí mật nhà nước khi sử dụng công nghệ 4.0
vào phát triển thương mại điện tử.
- Chủ động triển khai các biện pháp
phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh
vực thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi
phạm pháp luật khác.
- Kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an ninh
và an toàn thông tin mạng trong hoạt động thương mại điện tử.
15. Ngân hàng
Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Gia Lai
- Chỉ đạo các ngân hàng và các tổ chức
cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn hiện đại hóa cơ sở hạ tầng,
cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện
tử phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử của các cá nhân, tổ chức. Xây dựng, phát
triển hạ tầng thanh toán bán lẻ và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ cho
giao dịch thương mại điện tử.
- Thiết lập cơ chế quản lý, giám sát
các giao dịch thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động
cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử.
16. Báo Gia Lai,
Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh
Xây dựng các chuyên mục, nội dung phổ
biến, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử
và phổ biến kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho người dân và
doanh nghiệp, đăng trên Báo Gia Lai và phát sóng trên Đài Phát thanh Truyền
hình tỉnh.
17. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của
đơn vị và nội dung Kế hoạch này, chủ động xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển
khai thực hiện tại địa phương. Phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan, phổ
biến tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho người dân và
doanh nghiệp, nghiên cứu xây dựng các mô hình ứng dụng thương mại điện tử và
khuyến khích doanh nghiệp và người dân tham gia.
- Phối hợp với Sở Nội vụ và Sở Công
Thương rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và nhân lực về thương mại điện
tử thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý
nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị
liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử
tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn.
18. Các Hiệp hội
doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với cơ quan, đơn vị liên
quan xây dựng, triển khai và tham gia thực hiện các đề án hỗ trợ ứng dụng
thương mại điện tử và chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hàng năm, phối
hợp với Sở Công Thương tham gia điều tra, khảo sát đánh giá mức độ ứng dụng
thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp.
- Chủ động, phối hợp tham gia với các
đơn vị tổ chức về các hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng thương mại điện tử
cho doanh nghiệp theo ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh.
- Tích cực tham gia cộng tác các
chương trình, dự án của cơ quan nhà nước trong hoạt động phát triển thương mại
điện tử, các sự kiện, giải thưởng thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; chủ động
đầu tư nguồn lực triển khai ứng dụng các phần mềm thương mại điện tử trong hoạt
động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.
- Vận động doanh nghiệp đóng góp một
phần kinh phí đối ứng, để triển khai thực hiện các đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng
dụng thương mại điện tử tại doanh nghiệp.
- Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị
liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử
tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp nhận thông tin phản ánh từ các
doanh nghiệp, người dân liên quan đến hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn
tỉnh; tổng hợp, kiến nghị, đề xuất và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý
hoặc đề xuất cấp trên giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp đề ra tại Kế hoạch này. Hàng năm các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố, các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động nghiên cứu triển khai thực hiện, đảm bảo yêu
cầu, nhiệm vụ được giao. Định kỳ (trước ngày 01 tháng 12 hàng năm) đánh giá và
báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị có ý kiến gửi về Sở
Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC I
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số: 598/QĐ-UBND ngày 03 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Gia Lai)
Đơn vị
|
Nội dung công
việc
|
Tiến độ thực hiện
|
Chủ trì
|
Phối hợp
|
Bắt đầu
|
Kết thúc
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số, các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt, hàng năm Sở
Công Thương lập dự toán, đề xuất Sở Tài chính thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn vốn Sự nghiệp kinh tế hàng năm để thực hiện
Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025. Xây
dựng các đề án thương mại điện tử thuộc Chương trình thương mại điện tử quốc
gia trình Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt; trên cơ sở các đề án thương mại
điện tử quốc gia hằng năm, Sở Công Thương lập dự toán đề nghị Sở Tài chính tham
mưu, bố trí kinh phí đối ứng thực hiện. Huy động các doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân thụ hưởng đóng góp một phần kinh phí để thực hiện đề án
|
2021
|
2025
|
Triển khai đồng bộ Kế hoạch này với các quy hoạch,
kế hoạch, đề án chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông
trên địa bàn tỉnh, gắn kết sự phát triển của thương mại điện tử với Chính phủ
điện tử.
|
2021
|
2025
|
Xây dựng, tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn,
hội thảo ngắn hạn cho cán bộ nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã về thương mại
điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh
doanh; đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử ở địa
phương có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại
điện tử.
|
2021
|
2025
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số, các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về
thương mại điện tử, nghiên cứu xây dựng các mô hình thương mại điện tử và
khuyến khích doanh nghiệp tham gia.
|
2021
|
2025
|
Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,
Hiệp hội thương mại điện tử và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt
động khảo sát, thống kê về thương mại điện tử, đưa hoạt động này thành nhiệm
vụ thường xuyên nhằm phục vụ thiết thực công tác quản lý điều hành và xây dựng
cơ chế, chính sách về thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Chủ động phối hợp với Cục Thương mại điện tử và
Kinh tế số - Bộ Công Thương triển khai thực hiện các chương trình, đề án của
Bộ Công Thương về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Phối hợp với Sở Nội vụ và Ủy ban nhân dân cấp huyện
rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và nhân lực về thương mại điện tử
thuộc Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân cấp huyện, để thực hiện có hiệu quả
chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển
thương mại điện tử tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025. Định kỳ tháng 12 hàng
năm báo kết quả thực hiện Kế hoạch về UBND tỉnh và Bộ Công Thương
|
2021
|
2025
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện các nhiệm vụ
hỗ trợ các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông
tin và thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng
các chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và
phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân, doanh nghiệp.
|
2021
|
2025
|
Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phát triển đồng
bộ hạ tầng thông tin đảm bảo chất lượng, phục vụ phát triển thương mại điện tử;
tham mưu triển khai các biện pháp hỗ trợ các sở, ban, ngành, địa phương,
doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và chính quyền điện tử.
|
2021
|
2025
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Phối hợp, hỗ trợ các sở, ban, ngành rà soát, thực
hiện cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh
doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp.
|
2021
|
2022
|
Hàng năm, phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, tập
huấn về công nghệ thông tin, kỹ năng ứng dụng an ninh thông tin trong giao dịch,
chữ ký số, bảo mật thông tin cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân góp phần hỗ
trợ ứng dụng thương mại điện tử
|
2021
|
2025
|
Sở Tài chính
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương
|
Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt, theo phân
công nhiệm vụ, các đơn vị xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước theo đúng quy
định của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn gửi Sở Tài chính cùng thời
điểm xây dựng dự toán chi ngân sách hàng năm để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
|
2021
|
2025
|
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí khoản kinh phí
đối ứng để thực hiện các nhiệm vụ, đề án thuộc chương trình phát triển thương
mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.
|
2021
|
2025
|
Sở Kế hoạch và
Đầu Tư
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến mức độ 4 các thủ tục
đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
|
2021
|
2022
|
Cập nhật và cung cấp đầy đủ cơ sở dữ liệu, thông
tin về các doanh nghiệp trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai thực hiện đến
các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn các văn bản pháp luật quy định
chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
|
2021
|
2025
|
Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực
hỗ trợ các chủ thể sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trên địa bàn tỉnh
xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu sản phẩm (tem nhãn mác, bao bì đóng
gói, truy xuất nguồn gốc,...) và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm đáp ứng các
tiêu chí sản phẩm xuất khẩu theo quy định.
|
2021
|
2025
|
Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các sở
ngành, đơn vị liên quan trong việc xây dựng và chuẩn hóa hệ thống sản phẩm
OCOP trên địa bàn tỉnh, cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm nhằm giới
thiệu, quảng bá và bán hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử trong và
ngoài tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Sở Giáo dục và
Đào tạo
|
Các sở, ngành, địa
phương
|
Phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo các trường đào tạo
chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và triển khai các chuyên đề đào tạo
về thương mại điện tử trong các chương trình học của sinh viên các ngành kinh
tế, công nghệ thông tin
|
2021
|
2025
|
Chỉ đạo các trường, các trung tâm mở các khóa đào
tạo ngắn hạn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp
|
2021
|
2025
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Triển khai các chính sách, khuyến khích hoạt động
nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong thương mại điện tử, các giải pháp để
hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh.
|
2021
|
2025
|
Tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký sử dụng
mã số, mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, hàng hóa; áp dụng
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng
suất, chất lượng gắn với nền tảng sẵn sàng cho sản xuất thông minh, dịch vụ
thông minh
|
2021
|
2025
|
Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, ứng dụng
giải pháp, công nghệ tiên tiến (Blockchain, IoT, AI, Big data và các công nghệ
phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới) trong hoạt động truy xuất nguồn
gốc, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện
tử.
|
2021
|
2025
|
Sở Văn hóa Thể
thao và Du lịch
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của
địa phương thông qua xây dựng kho tư liệu về hình ảnh, video quảng bá chất lượng
cao, nội dung phong phú, cập nhật thông tin thường xuyên để khai thác trên
các trang thông tin điện tử về quảng bá du lịch.
|
2021
|
2025
|
Khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ
nhà hàng, khách sạn... ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động của doanh
nghiệp.
|
2021
|
2025
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ngành, đơn
vị liên quan
|
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà
nước và nhân lực về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương và Ủy ban nhân
dân cấp huyện, để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về thương
mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Tham mưu, đề xuất phân bổ chỉ tiêu biên chế và
tuyển dụng nhân sự đáp ứng nhu cầu lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại
điện tử tại các cơ quan nhà nước liên quan trên địa bàn tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Các trường Cao đẳng,
Trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các tổ chức, doanh nghiệp
|
Khuyến khích các trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp khác tổ chức đào tạo về lĩnh vực thương mại điện tử,
liên kết với các doanh nghiệp và tổ chức xã hội nghề nghiệp xây dựng các hệ
thống đào tạo trực tuyến, hệ thống học liệu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và
học tập về thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Cục Thuế tỉnh
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Phổ biến tuyên truyền, triển khai, hướng dẫn thực
hiện các văn bản quy định pháp luật về quy trình phát hành hóa đơn trong giao
dịch thương mại điện tử, có cơ chế khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử
dụng hóa đơn điện tử
|
2021
|
2025
|
Hướng dẫn, triển khai các văn bản quy phạm pháp
luật và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường hiệu quả quản
lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan đơn
vị liên quan trong việc tham mưu các cơ chế, chính sách, biện pháp quản lý
thu thuế từ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa
bàn tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Triển khai mô hình hiện đại hóa công tác quản lý
thuế trên môi trường mạng, công khai minh bạch hệ thống thuế qua phương thức
điện tử. Tiếp tục mở rộng, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống nộp thuế điện tử,
kê khai thuế qua mạng internet, tăng cường sử dụng hóa đơn điện tử.
|
2021
|
2025
|
Cục Quản lý thị
trường tỉnh
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương
|
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi buôn
lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm
quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực thương mại
điện tử.
|
2021
|
2025
|
Công an tỉnh
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương
|
Tăng cường công tác tham mưu, hướng dẫn các cơ
quan, doanh nghiệp đảm bảo bí mật nhà nước khi sử dụng công nghệ 4.0 vào phát
triển thương mại điện tử
|
2021
|
2025
|
Chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát
hiện, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại
điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi phạm pháp luật
khác
|
2021
|
2025
|
Kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an ninh và an toàn
trong hoạt động thương mại điện tử
|
2021
|
2025
|
Cục Hải quan
Gia Lai - Kon Tum
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Tổ chức thực hiện các cơ chế nhằm tăng cường hiệu
quả quản lý nhà nước, đối với hàng hóa thông quan tại cửa khẩu trong các giao
dịch thương mại điện tử xuyên biên giới. Triển khai hệ thống Hải quan điện tử
hiện đại, thực hiện trao đổi thông tin về C/O điện tử đối với các nước trong
khu vực và các nước khác trong hệ thống thông quan điện tử trên thế giới.
|
2021
|
2025
|
Phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện kết
nối trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan với các cơ quan quản lý nhà nước,
các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực
logistics, bảo hiểm và các dịch vụ liên quan khác.
|
2021
|
2025
|
Thực hiện thanh toán điện tử với hệ thống tất cả
các ngân hàng, 100% tiền thuế, phí và lệ phí được thực hiện bằng phương thức
điện tử và giải quyết hồ sơ thông quan hàng hóa 24/7.
|
2021
|
2025
|
Ngân hàng Nhà
nước - Chi nhánh tỉnh Gia Lai
|
Các ngân hàng
thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh
|
Chỉ đạo các ngân hàng và các tổ chức cung ứng dịch
vụ trung gian thanh toán trên địa bàn hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp
các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử phục
vụ nhu cầu giao dịch điện tử của các cá nhân, tổ chức. Xây dựng, phát triển hạ
tầng thanh toán bán lẻ và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ cho giao dịch
thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch
thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp
dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Báo Gia Lai,
Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Xây dựng các chuyên mục, nội dung phổ biến, tuyên
truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến
kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp,
đăng trên Báo Gia Lai và phát sóng trên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương, doanh nghiệp
|
Tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền, nâng cao
nhận thức về thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; Chủ động xây dựng
Kế hoạch thực hiện tại địa phương, nghiên cứu xây dựng các mô hình ứng dụng
thương mại điện tử và khuyến khích doanh nghiệp, người dân tham gia.
|
2021
|
2025
|
Phối hợp với Sở Nội vụ và Sở Công Thương rà soát,
kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và nhân lực về thương mại điện tử thuộc Ủy
ban nhân dân cấp huyện, để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan
trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh
Gia Lai giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn.
|
2021
|
2025
|
Các Hiệp hội
doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương
|
Chủ động, phối hợp tham gia với các đơn vị tổ chức
về các hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp
theo ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh.
|
2021
|
2025
|
Hàng năm phối hợp với Sở Công Thương tham gia và
hướng dẫn doanh nghiệp tham gia điều tra, khảo sát đánh giá mức độ ứng dụng
thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp.
|
2021
|
2025
|
Phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan đăng ký, xây
dựng, triển khai thực hiện các đề án hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử và
chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Tích cực tham gia cộng tác các chương trình, dự
án của cơ quan nhà nước trong hoạt động phát triển thương mại điện tử, các sự
kiện, giải thưởng thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; Chủ động đầu tư nguồn
lực triển khai ứng dụng các phần mềm thương mại điện tử trong hoạt động sản
xuất, kinh doanh của đơn vị.
|
2021
|
2025
|
Các Hiệp hội doanh
nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
|
Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương
|
Vận động doanh nghiệp đóng góp một phần kinh phí
đối ứng, để triển khai thực hiện các đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng
thương mại điện tử tại doanh nghiệp.
|
2021
|
2025
|
Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan
trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh
Gia Lai giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Tiếp nhận thông tin phản ánh từ các doanh nghiệp,
người dân liên quan đến hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh; tổng
hợp, kiến nghị, đề xuất và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý hoặc đề
xuất cấp trên giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
|
2021
|
2025
|
PHỤ LỤC II
TỔNG HỢP NỘI DUNG CÔNG VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 598/QĐ-UBND ngày 03/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Gia Lai)
STT
|
Hạng mục nội dung
công việc
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
1
|
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cộng
đồng về thương mại điện tử thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy,
báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, cẩm nang thương mại điện tử và các
hình thức khác
|
Sở Công Thương
|
Báo Gia Lai, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
2
|
Tập huấn chuyên sâu về Thương mại điện tử cho cán
bộ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, HTX, thanh niên khởi nghiệp
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp,
hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
3
|
Tổ chức đào tạo chuyên sâu cho các cơ quan thực
thi pháp luật về thương mại điện tử, chống hành vi buôn lậu, gian lận thương
mại, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường
trực tuyến
|
Sở Công Thương
|
Các cơ quan thực
thi pháp luật, các sở, ngành, UBND các huyện, TX, TP
|
Hàng năm
|
4
|
Tổ chức hội thảo về chuyên đề chuyển đổi số
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, các Hiệp hội doanh nghiệp,
các doanh nghiệp, hợp tác xã; các sở, ngành, UBND các huyện, TX, TP
|
Năm 2021, 2023,
2025
|
5
|
Duy trì Sàn Thương mại điện tử
http://thuongmaigialai.vn
|
Sở Công Thương
|
|
Hàng năm
|
6
|
Duy trì Cơ sở dữ liệu Công nghiệp và Thương mại Gia
Lai http://csdlcntmgialai.gov
|
Sở Công Thương
|
|
Hàng năm
|
7
|
Duy trì Bản đồ hàng việt Gia Lai
http://bandohangvietgialai.vn
|
Sở Công Thương
|
|
Hàng năm
|
8
|
Duy trì Hệ thống thu nhập và quản lý trực tuyến thông
tin xuất nhập khẩu Gia Lai http://xnkgialai.gov.vn
|
Sở Công Thương
|
|
Hàng năm
|
9
|
Khai thác thông tin trên Cổng thông tin
vietnamexport và các sàn giao dịch Thương mại điện tử trên thế giới: EU, Nhật,
Mỹ, Hàn Quốc, Trung Đông
|
Sở Công Thương
|
Trung tâm phát triển
thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
|
Hàng năm
|
10
|
Hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử cho
các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
|
Sở Công Thương
|
Các Hiệp hội doanh
nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
11
|
Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn
tỉnh tham gia các sàn thương mại điện tử nội địa lớn và uy tín để quảng bá,
giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa
|
Sở Công Thương
|
Các Hiệp hội doanh
nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
12
|
Xây dựng các bộ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
phát triển và ứng dụng các giải pháp hoàn tất đơn hàng (fulfillment) để hỗ trợ
nhà cung cấp và người mua hàng trực tuyến
|
Sở Công Thương
|
Các Hiệp hội doanh
nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
13
|
Xây dựng chương trình hội chợ trực tuyến và hỗ trợ
các nhà cung cấp tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mua bán sản phẩm,
hàng hóa
|
Sở Công Thương
|
Các Hiệp hội doanh
nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
14
|
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các gói giải pháp
phân tích nhu cầu thị trường, insight khách hàng tiềm năng, SWOT, chiến lược
định vị theo nhu cầu thị trường (revalent/distinctive)
|
Sở Công Thương
|
Các Hiệp hội doanh
nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
15
|
Xây dựng và hỗ trợ các phần mềm khảo sát, đánh
giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, ngành hàng
|
Sở Công Thương
|
Các Hiệp hội doanh
nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
16
|
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các Bộ nhận diện Thương
hiệu theo chuẩn quốc tế trên môi trường trực tuyến
|
Sở Công Thương
|
Các Hiệp hội doanh
nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
17
|
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các bộ giải pháp chăm
sóc và quản trị khách hàng (CRM, Al, BigData) theo lĩnh vực, ngành hàng
|
Sở Công Thương
|
Các Hiệp hội doanh
nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
|
Hàng năm
|
18
|
Điều tra, khảo sát, thống kê, đánh giá về hoạt động
thương mạt điện tử trên địa bàn tỉnh
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành,
UBND các huyện, TX, TP; các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác
xã trên địa bàn tỉnh
|
Năm 2022
|
PHỤ LỤC III
TỔNG HỢP KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 598/QĐ-UBND ngày 03/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Gia Lai)
Nguồn vốn: Ngân
sách tỉnh
STT
|
Hạng mục nội
dung công việc
|
Kinh phí
|
Năm 2021
|
Năm 2022
|
Năm 2023
|
Năm 2024
|
Năm 2025
|
1
|
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về
thương mại điện tử thông qua các hoạt động truyền thông
|
50
|
50
|
50
|
50
|
50
|
2
|
Tập huấn chuyên sâu về Thương mại điện tử cho cán
bộ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, HTX, thanh niên khởi nghiệp
|
60
|
60
|
60
|
60
|
60
|
3
|
Duy trì Sàn Thương mại điện tử
http://thuongmaigialai.vn
|
12
|
12
|
12
|
12
|
12
|
4
|
Duy trì Cơ sở dữ liệu Công nghiệp và Thương mại
Gia Lai http://csdlcntmgialai.gov
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
5
|
Duy trì Bản đồ hàng việt Gia Lai
http://bandohangvietgialai.vn
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
6
|
Duy trì Hệ thống thu nhập và quản lý trực tuyến
thông tin xuất nhập khẩu Gia Lai http://xnkgialai.gov.vn
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
7
|
Khai thác thông tin trên Cổng thông tin
vietnamexport và các sàn giao dịch Thương mại điện tử trên thế giới: EU, Nhật,
Mỹ, Hàn Quốc, Trung Đông
|
120
|
120
|
120
|
120
|
120
|
8
|
Hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử cho
các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
|
100
|
100
|
100
|
100
|
100
|
9
|
Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
tham gia các sàn thương mại điện tử nội địa lớn và uy tín để quảng bá, giới
thiệu và bán sản phẩm hàng hóa
|
250
|
250
|
250
|
250
|
250
|
10
|
Xây dựng các bộ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát
triển và ứng dụng các giải pháp hoàn tất đơn hàng (fulfillment) để hỗ trợ nhà
cung cấp và người mua hàng trực tuyến
|
150
|
150
|
150
|
150
|
150
|
11
|
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các gói giải pháp
phân tích nhu cầu thị trường, insight khách hàng tiềm năng, SWOT, chiến lược
định vị theo nhu cầu thị trường (revalent/distinctive)
|
250
|
250
|
250
|
250
|
250
|
12
|
Xây dựng và hỗ trợ các phần mềm khảo sát, đánh giá
mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, ngành hàng
|
240
|
240
|
240
|
240
|
240
|
13
|
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các Bộ nhận diện
Thương hiệu theo chuẩn quốc tế trên môi trường trực tuyến
|
250
|
250
|
250
|
250
|
250
|
14
|
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp các bộ giải pháp
chăm sóc và quản trị khách hàng (CRM, AI, Big Data) theo lĩnh vực,
|
250
|
250
|
250
|
250
|
250
|
15
|
Điều tra, khảo sát, thống kê, đánh giá về hoạt động
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh
|
|
120
|
|
|
|
|
Tổng cộng
|
1.762
|
1.882
|
1.762
|
1.762
|
1.762
|
|
Tổng cộng giai đoạn 2021 - 2025
|
8.930
|
Bằng
chữ: Tám tỷ, chín trăm ba mươi triệu đồng