ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
59/2005/QĐ/UB-TM1
|
Hà
Tĩnh, ngày 14 tháng 07 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ (TẠM THỜI) VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN HÀ TĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 127/2001/QĐ-TTg
ngày 27/8/2001 của Thủ tướng Chính phủ, về việc thành lập Ban chỉ đạo chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
Căn cứ Quyết định số 745 QĐ/UB-TM1
ngày 22/4/2005 của UBND tỉnh về việc kiện toàn Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại của tỉnh (Ban chỉ đạo 127 tỉnh);
Xét đề nghị của Ban chỉ đạo 127
tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế (Tạm thời) về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
giữa các cơ quan Nhà nước trong công tác chống buôn lậu hàng giả và gian lận
thương mại trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Các ông Chánh Văn phòng UBND Tỉnh,
Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Ban
chỉ đạo 127 tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
CHỦ TỊCH
Lê Văn Chất
|
QUY CHẾ
VỀ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG
TÁC CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 59/2005/QĐ/UB-TM1 ngày 14/7/2005 của UBND
tỉnh Hà Tĩnh
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Quy chế này quy định
trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các Sở, Chi cục, lực lượng vũ trang, UBND
các huyện, thị xã (Sau đây gọi tắt là các cơ quan Nhà nước) trong công tác chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
Điều 2. Theo quy định của
pháp luật, các cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh:
2.1. Thực hiện đầy đủ theo chức
năng, nhiệm vụ quyền hạn được giao trong phạm vi ngành và địa bàn về lĩnh vực
chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.
2.2. Lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực
hiện công tác chuống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong ngành, địa
bàn được phân công quản lý theo quy định của Luật pháp, của tỉnh, của Ngành và
của đơn vị.
Điều 3. Các cơ quan nhà nước
có trách nhiệm phối hợp với nhau và các cơ quan liên quan để đảm bảo sự thống
nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian
lận thương mại trên địa bàn tỉnh, tránh chồng chéo, bỏ sót; đồng thời đảm bảo
sự thông thoáng trong lưu thông hàng hóa.
Đẩy mạnh công tác cải cách hành
chính, quan tâm công tác giáo dục, quản lý cán bộ, chiến sỹ, giảm thiểu những
hiện tượng tiêu cực trong nội bộ, xử lý kỷ luật nghiêm những tổ chức, cá nhân
vi phạm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm
vụ.
Điều 4. Bộ phận thường trực
Ban chỉ đạo 127 tỉnh giúp UBND tỉnh tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các cơ
quan Nhà nước trong công tác chống buôn lậu hàng giả và gian lận thương mại
theo quy chế này.
Chương 2.
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
Điều 5. Trách nhiệm của các
cơ quan trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại như sau:
5.1. Sở Thương mại Du lịch: Thực
hiện quản lý Nhà nước đối với các hoạt động thương mại thuộc mọi thành phần
kinh tế, chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thực hiện kiểm tra, kiểm soát việc
chấp hành pháp luật về hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ của các tổ chức
và cá nhân kinh doanh trên địa bàn, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng
có liên quan thực hiện công tác chuống buôn lậu hàng giả và gian lận thương mại
theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo Bộ phận thường trực (Bao gồm Chi cục Quản
lý thị trường và các thành viên thuộc các ngành tham gia Ban chỉ đạo 127 tỉnh
theo Quyết định của UBND tỉnh) giúp Ban chỉ đạo 127 tỉnh thống nhất nội dung
công tác và tổ chức phối hợp hoạt động giữa các ngành, các huyện, thị xã về
công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
5.2. Cục Hải quan Tỉnh: Thực hiện
đầy đủ quy trình thủ tục hải quan, chế độ kiểm tra, giám sát hải quan và quyết
định các biện pháp nghiệp vụ đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, phương tiện
vận tải xuất nhập cảnh … theo đúng quy định của pháp luật; không gây phiền hà,
ách tắc cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện công tác XNK hàng hóa. Tạo thuận lợi
cho mọi thành phần kinh tế đẩy mạnh công tác XNK và lưu thông hàng hóa theo
đúng quy định của pháp luật. Cơ quan Hải quan phải chịu trách nhiệm nếu để hàng
cấm, hàng lậu lọt qua các cửa khẩu; phối hợp với các lực lượng làm việc tại cửa
khẩu (Biên phòng, Công an …) để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng hàng cấm, hàng
lậu qua cửa khẩu.
5.3. Công an Tỉnh: Chỉ đạo các
phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thị xã tập trung triển khai các biện pháp
nghiệp vụ theo đúng quy định của pháp luật và điều tra, khám phá, xử lý các ổ
nhóm, tụ điểm, đường dây buôn lậu lớn; các vụ án phá hoại An ninh kinh tế thông
qua hoạt động thương mại; phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan trong
công tác chống buôn lậu theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm việc thành lập trạm, dừng
phương tiện tùy tiện trên quốc lộ và tỉnh lộ để kiểm tra hàng hóa.
5.4. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng:
Chỉ đạo các phòng, ban chức năng và các đồn Biên phòng tổ chức lực lượng triển
khai các biện pháp để kiểm tra, kiểm soát chống buôn lập Tập trung và các tổ
chức, đường dây buôn lậu lớn, buôn bán, vận chuyển trái phép các loại hàng cấm
qua biên giới; Chủ trì tổ chức lực lượng, phối hợp với các ngành chức năng, các
địa phương để chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, cửa
khẩu, cửa sông, cửa lạch và vùng biển đảo. ...
5.5. Trạm kiểm soát liên hợp Nước
sốt: Kiểm tra, kiểm soát, phát hiện hàng lậu, hàng cấm và các hành vi gian lận
thương mại để xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
đã hoàn thành thủ tục Hải quan (Đã cặp chì) thì chỉ kiểm tra thủ tục, hồ sơ mà
không kiểm tra thực tế hàng hóa, nếu có cơ sở khẳng định là hàng lậu thì được
quyền kiểm tra, kiểm soát nhưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc
làm của mình và phải bồi thường thiệt hại vật chất, nếu quyết định sai. Tổ
chức, bố trí lực lượng cơ động thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, xử lý hàng hóa
nhập lậu thuộc khu vực kiểm soát của trạm, kể cả đường sông, đường bộ.
5.6. Chi cục Bảo vệ thực vật: Trên
cơ sở chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần làm tốt vai trò quản lý Nhà
nước theo lĩnh vực được phân công; nâng cao khả năng phòng trừ sinh vật gây hại
tài nguyên thực vật; phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát chống
lưu thông, buôn bán, sử dụng các loại hóa chất bảo vệ thực vật giả, kém chất
lượng, hoặc các loại thuốc bảo vệ thực vật không được phép lưu hành tại Việt
Nam; góp phần bảo vệ, phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, bảo vệ sức khỏe
cộng đồng, bảo vệ môi trường và giữ gìn cân bằng hệ sinh thái.
5.7. Chi cục Kiểm lâm tỉnh: Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành mình để bố trí lực lượng kiểm lâm hợp
lý và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ nhằm ngăn chặn kịp thời các hành
vi vi phạm về khai thác, săn bắt, vận chuyển, buôn bán … trái phép các loại tài
nguyên rừng và thực hiện các biện pháp phòng chống cháy rừng. Đồng thời tổ chức
tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng (Công an, Hải quan, Quản lý thị
trường, Thanh tra chuyên ngành …) đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp
luật về rừng và tài nguyên rừng.
5.8. Cục Thuế tỉnh: Chỉ đạo Chi cục
thuế các huyện, thị xã, lực lượng thanh tra chuyên ngành thường xuyên phối hợp
với các ngành chức năng như: Công an, Quản lý thị trường … tổ chức kiểm tra,
thanh tra, xử lý theo quy định việc chấp hành luật thuế Nhà nước của các tổ
chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn;
đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, nộp ngân sách Nhà nước.
5.9. Sở Khoa học Công nghệ: Phối
hợp với các ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát các lĩnh vực có liên quan đến
khoa học công nghệ, đồng thời chỉ đạo Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng
thực hiện có hiệu quả về công tác giám định chất lượng, đo lường; từng bước
ngăn chặn có hiệu quả hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm kiểu dáng,
nhãn hiệu hàng hóa, bản quyền …
5.10. Sở Tài chính vật giá: Phối
hợp với Sở Thương mại Du lịch và các đơn vị liên quan nghiên cứu, thống kê,
đánh giá tình hình về cung cầu, về biến động của thị trường hàng hóa, tham mưu
cho UBND tỉnh về những chính sách, biện pháp để phát triển kinh tế, nhằm hạn
chế tình trạng buôn lậu. Căn cứ chính sách, chế độ quy định của Nhà nước, của
Ngành, đề xuất và giải quyết kinh phí phục vụ công tác chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại của Ban chỉ đạo 127 tỉnh (Kể cả kinh phí hoạt động
thường xuyên và trang cấp trang thiết bị, phương tiện cho Ban chỉ đạo 127 tỉnh)
và các ngành. Tổ chức thanh quyết toán kinh phí và các chế độ khác theo quy
định kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại.
Điều 6. Trách nhiệm của UBND
các huyện, thị xã:
6.1. Thực hiện nghiêm túc quy định
của pháp luật, chủ trương của UBND tỉnh về công tác chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại. Không ban hành những quy định hoặc chỉ đạo những việc trái
với pháp luật, chính sách, quy định của cấp trên, gây tác động xấu đến phát
triển kinh tế - xã hội, tạo kẽ hở để bọn buôn lậu có thể lợi dụng.
6.2. Hướng dẫn các hoạt động sản
xuất, kinh doanh ở địa phương theo đúng pháp luật để đảm bảo kỷ cương trật tự
thị trường. Theo chức năng, phối hợp với các lực lượng trên địa bàn, xử lý tại
chỗ các chủ xe và người kinh doanh, vận chuyển hàng lậu tại nơi xuất phát, chấm
dứt tình trạng xe máy chở hàng lậu công khai trên đường gây bất bình trong nhân
dân.
6.3. Chỉ đạo các lực lượng có chức
năng ở địa phương, đồng thời phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ trên địa
bàn thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh
doanh, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại;
kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; ổn định tình hình
tại địa phương. Nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn để gây
phiền hà, sách nhiễu và cản trở lưu thông hàng hóa.
6.4. Chỉ đạo chính quyền các xã
tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế
- xã hội, không tham gia vận chuyển hàng lậu, hàng cấm hoặc tiếp tay cho bọn
buôn lậu và phát hiện, tố giác các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái pháp luật.
Chương 3.
QUAN HỆ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
Điều 7. Các cơ quan Nhà nước
căn cứ yêu cầu cụ thể của từng thời kỳ, nhiệm vụ chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại để xác lập mối quan hệ phối hợp hoạt động với những nội
dung cơ bản sau:
7.1. Xây dựng kế hoạch, phương án
công tác và các biện pháp quản lý trong ngành, lĩnh vực, địa bàn; Những vấn đề
có liên quan đến cơ quan hoặc địa phương khác khi xây dựng kế hoạch, phương án
phải có sự trao đổi, bàn bạc và thống nhất với nhau về nội dung và tổ chức
triển khai thực hiện.
7.2. Cung cấp thông tin cho nhau về
công tác quản lý kinh doanh; về tình hình, kết quả công tác chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại giữa các ngành và các huyện, thị xã theo định
kỳ.
7.3. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các
biện pháp về hành chính, kinh tế, tuyên truyền, giáo dục nhằm đẩy mạnh công tác
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
7.4. Phối hợp chỉ đạo thực hiện
công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, điều tra phát hiện, bắt giữ và xử lý
các vụ việc về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Nội dung phối hợp
gồm: Cung cấp thông tin về đối tượng vi phạm, tổ chức lực lượng, phương tiện để
bắt giữ. Khi xử lý có sự thống nhất giữa các bên tham gia.
Điều 8. Bộ phận thường trực
Ban chỉ đạo 127 tỉnh có trách nhiệm và quyền hạn như sau:
8.1. Về trách nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp tổ chức hoạt
động chung giữa các cơ quan Nhà nước theo các nội dung phối hợp tại điều 7 Quy
chế này để tạo sự thống nhất trong chỉ đạo điều hành công tác chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại.
- Tổng hợp tình hình thị trường,
tình hình và kết quả chống buôn lậu để báo cáo UBND tỉnh, Ban 127 Trung ương,
đồng thời thông báo cho các ngành và địa phương biết.
- Theo dõi, đôn đốc các ngành và
UBND huyện, thị xã thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao về công tác chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
- Tham gia các Phiên họp của Ban
chỉ đạo 127 triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp theo yêu
cầu của Ban chỉ đạo tỉnh.
8.2. Về quyền hạn:
- Được yêu cầu các ngành, các cấp
cung cấp thông tin, báo cáo kịp thời về tình hình thị trường và công tác chống
buôn lậu của các ngành, các huyện, thị xã.
- Kiến nghị các ngành, các cấp có
liên quan thực hiện các biện pháp cần thiết để tạo sự thống nhất, đồng bộ, kịp
thời trong chỉ đạo thực hiện công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại.
Điều 9. Cơ quan Nhà nước và
địa phương có trách nhiệm phối hợp với Bộ phận thường trực Ban chỉ đạo
127 tỉnh như sau:
Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo
thường xuyên và đột xuất với Ban chỉ đạo 127 về tình hình thị trường và kết quả
công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của ngành và địa
phương mình qua bộ phận thường trực của Ban chỉ đạo 127 tỉnh.
Chương 4.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Ban chỉ đạo 127
tỉnh chịu trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các huyện, thị xã
liên quan tổ chức thực hiện Quy chế này.
Điều 11. Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của mình và nội dung quy định tại Quy chế này, Thủ trưởng
các Sở, Ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm xây
dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc Quy chế này.