ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 41/2016/QĐ-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 12 tháng 09 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH HÀ TĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày
03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 42/2014/NĐ-CP
ngày 14/5/2014 của Chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; Thông tư số
24/2014/TT-BCT ngày 30/7/2014 của Bộ Công Thương hướng dẫn một số quy định tại
Nghị định số 42/2014/NĐ-CP;
Căn cứ Quyết định số 2844/QĐ-BCT
ngày 10/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp của các cơ quan,
đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương;
Xét đề nghị của Sở Công Thương tại
Văn bản số 1184/SCT-QLTM ngày 15/8/2016; của Sở Tư pháp tại Văn bản số 372/BC-STP ngày 02/6/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành; thay thế Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND
ngày 28/6/2016 của UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành: Quy chế phối hợp quản lý nhà nước
về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc
các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Công Thương (B/c);
- TTr Tỉnh ủy,
TTr HĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư
pháp;
- Ban chỉ đạo
389 tỉnh;
- Lưu: VT, TM;
Gửi: Bản giấy và điện tử.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tất Thắng
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số:
41/2016/QĐ-UBND ngày 12
tháng 9 năm 2016 của
UBND tỉnh Hà Tĩnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế
này quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm và
quan hệ phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng: Các sở, ban,
ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã (UBND cấp huyện); UBND các
xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã); cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đến
công tác quản lý nhà nước và hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp quản lý
1. Theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp
quản lý, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, UBND cấp xã, cơ quan
đơn vị, cá nhân liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về
hoạt động bán hàng đa cấp trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ
trách.
2. Tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp hoạt động đúng quy định của pháp
luật; đồng thời xử lý các vi phạm
theo đúng quy định của pháp luật.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp, các sở, ngành, địa phương, các
cơ quan có trách nhiệm chủ động, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan để đảm
bảo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành thực hiện giữa các cơ quan
quản lý nhà nước của tỉnh.
Điều 3. Nội dung
phối hợp
1. Xác nhận thông báo hoạt động bán
hàng đa cấp; xác nhận thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo hoạt động bán
hàng đa cấp; xác nhận thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng
đa cấp cho các doanh nghiệp tổ chức trên địa bàn trong tỉnh;
cấp phép hội nghị, hội thảo quốc tế cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức
trên địa bàn tỉnh; xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm tại hội nghị, hội thảo;
xác nhận nội dung liên quan đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng và các nội dung khác liên quan theo quy định của
pháp luật.
2. Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra,
giám sát các hoạt động bán hàng đa cấp và xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt
động bán hàng đa cấp.
3. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo
cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Phổ biến, tuyên truyền pháp luật đối với hoạt động bán hàng đa cấp cho các
doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.
4. Tham mưu, tổ chức thực hiện các
quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đối với hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
1. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị
có trách nhiệm thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, phân công lãnh đạo, cử
đầu mối, nhân lực... theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến công tác
phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Chủ động thực
hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, đơn vị.
2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu
mối thường, xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề xuất về các nội dung cần phối
hợp để kịp thời thống nhất, triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ và hiệu quả.
3. Khi cần sự phối hợp của cơ quan,
đơn vị liên quan để xử lý kịp thời nội dung công tác quản
lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp: Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị
ban hành văn bản, trực tiếp gặp gỡ để trao đổi hoặc thông qua các phương tiện
thông tin liên lạc đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan
phối hợp thực hiện theo chức năng nhiệm vụ; đồng thời khi kết thúc phối hợp báo
cáo chi tiết cho UBND tỉnh kết quả phối hợp của các cơ
quan, đơn vị đối với từng vụ việc, từng nội dung công việc, để biết, xem xét chỉ
đạo.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp, đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành
triển khai công tác kiểm tra có trách nhiệm: Bảo đảm tính pháp lý và trình tự
thủ tục đối với các vụ việc tiến hành kiểm tra; chịu trách nhiệm về chi phí
trong quá trình tổ chức kiểm tra theo quy định hiện
hành; kết quả thực hiện gửi Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm
chung
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
cấp huyện, UBND cấp xã, cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan căn cứ chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy định của pháp luật liên quan, thường
xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giám sát,
phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về
hoạt động bán hàng đa cấp.
2. Phối hợp chặt chẽ với các bộ,
ngành trung ương liên quan trong công tác hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, xử lý
việc thực hiện quy định pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp.
3. Chủ động xây dựng kế hoạch; phân công nhiệm vụ cho các cơ quan,
đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về
hoạt động bán hàng đa cấp. Phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau thực hiện
tốt công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; cử thành viên tham gia đoàn kiểm
tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật khi có đề nghị; chỉ
định đơn vị đầu mối trực thuộc để thực
hiện quy chế phối hợp.
4. Trao đổi thông tin công tác kiểm
tra, kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp
và nguồn gốc, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng hóa liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
5. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức,
đoàn thể cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, Luật giá và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
tuyên truyền giáo dục pháp luật về bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp, người tiêu dùng và nhân dân trên địa bàn.
6. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật
thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước
về hoạt động bán hàng đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên
website của cơ quan, đơn vị mình để người dân, doanh nghiệp
và các cơ quan đơn vị liên quan biết, thực hiện.
7. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện,
UBND cấp xã và các tổ chức, đoàn thể không được ban hành các văn bản liên quan
đến hoạt động bán hàng đa cấp trái quy định hoặc không đúng thẩm quyền.
Điều 6. Sở Công
Thương
1. Là Cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp
các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy
định pháp luật; hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp, người tham gia hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật.
2. Phối hợp các cấp chính quyền, các
sở, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức thực hiện công tác phổ
biến, tuyên truyền pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp
cho doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp và người dân trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ trì cấp giấy: Xác nhận tiếp nhận
hồ sơ Thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; xác nhận tiếp nhận
Thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; xác nhận
tiếp nhận hồ sơ Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật hiện hành và các
thủ tục hành chính khác theo ủy quyền của Bộ Công Thương.
4. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa
phương, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát quá trình tổ
chức bán hàng đa cấp theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đã
được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cấp; phát hiện và có biện pháp xử
lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định.
Đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng
đa cấp theo quy định, nếu doanh nghiệp vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng
đa cấp.
5. Khi tiếp nhận được các thông tin
có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp
đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị thì Sở Công Thương thông tin đến
các cơ quan liên quan để chủ động xác minh, điều tra, kiểm
tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử
lý vi phạm theo quy định.
6. Thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi
vi phạm đối với đơn thư phản ánh của cá nhân, tập thể được gửi đến Sở Công
Thương về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm
pháp luật của các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.
Công bố thông tin về doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp vi phạm quy định của pháp luật và kết quả xử lý
trên Website của cơ quan, đơn vị, phương tiện thông tin đại chúng hoặc gửi
thông báo bằng văn bản để các tổ chức, cá nhân và người dân biết.
Điều 7. Công an tỉnh
1. Hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá
nhân bán hàng đa cấp tuân thủ quy định pháp luật; tăng cường công tác quản lý tạm
trú, tạm vắng của người dân, tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn nhằm kịp
thời phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá
nhân bán hàng đa cấp có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái quy định pháp luật;
kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
2. Chủ động, phối hợp với cơ quan có
liên quan lập kế hoạch, chương trình tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát tình hình
chấp hành quy định pháp luật của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp
trên địa bàn.
3. Đưa lĩnh vực bán hàng đa cấp vào đối
tượng quản lý đặc biệt, thường xuyên nắm thông tin, theo dõi, giám sát để ngăn
chặn kịp thời và xử lý các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp, các
tổ chức và cá nhân khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật
4. Phối hợp với Sở Công Thương, Hội bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng các cấp và các tổ chức, cá nhân liên quan để tiếp
nhận, xử lý các phản ánh của tổ chức, người dân liên quan đến hoạt động bán
hàng đa cấp.
5. Thực hiện xác minh, điều tra, kiểm
tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan
có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận được
các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp có liên
quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan.
6. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã
làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với UBND cùng cấp trong
việc giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp
luật của các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 8. Sở Y tế
1. Cấp và quản lý theo quy định các
giấy chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng sản phẩm, việc, đáp ứng
điều kiện kinh doanh sản phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức
bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành quản lý đối với các mặt hàng thực phẩm chức
năng, các nội dung khác liên quan đến hoạt động bán hàng
đa cấp thuộc chức năng quản lý của ngành.
Kiểm tra, giám sát doanh nghiệp quảng
cáo sản phẩm trong lĩnh vực quản lý của ngành; việc thực hiện các hội nghị, hội
thảo, sự kiện giới thiệu thực phẩm, mỹ phẩm... trên địa
bàn tỉnh.
2. Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên
quan kiểm tra, xử lý, ngăn ngừa các hành vi vi phạm của tổ chức bán hàng đa cấp
đối với hàng hóa, dịch vụ liên quan đến chăm sóc sức khỏe
theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều
5 và Điều 18 của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 15/4/2014 của Chính phủ.
3. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh đối với cơ sở, địa điểm kinh doanh thực
phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm khác liên quan của doanh nghiệp, người tham gia
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật.
Điều 9. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chỉ đạo, định hướng phương tiện thông
tin đại chúng đóng trên địa bàn; tăng cường các trang viết, phóng sự về hoạt động
bán hàng đa cấp; tuyên truyền, giải thích cho người dân nhận diện ra các hoạt động
bán hàng đa cấp bất chính để không bị dụ dỗ, đồng thời tham gia tố cáo hành vi vi phạm lên cơ
quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức cá nhân liên quan.
Điều 10. Sở Tài
chính, Cục Thuế
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về giá, về thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng
quy định của Luật giá, các Luật thuế, phí, lệ phí và các quy định khác của pháp
luật có liên quan.
2. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người
được bán hàng đa cấp hoạt động trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các
khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
3. Kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết
toán thuế, phí, lệ phí; phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật về thuế, về giá và các quy định
khác có liên quan của doanh nghiệp, người bán hàng đa cấp trên địa bàn; kiểm soát đầy đủ lượng thuế, phí, lệ phí phát sinh của doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp.
Điều 11. UBND cấp
huyện
1. Chịu trách nhiệm chính về quản lý
nhà nước đối với các hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
2. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức,
đoàn thể, quần chúng phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về bán hàng
đa cấp để các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
Chỉ đạo Đài Truyền
thanh và Truyền hình cấp huyện, Hội Bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện, mạng
lưới truyền thanh cấp xã tuyên truyền đến mọi người dân các quy định
pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp, các chiêu thức dụ dỗ, lừa đảo người
tiêu dùng để huy động vốn trái với quy định của pháp luật.
Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tuyên truyền đến tận thôn, tổ dân phố cảnh
giác với thủ đoạn biến tướng của hoạt động bán hàng đa cấp; kịp thời phát giác và phối hợp xử lý khi có hành vi vi phạm của tổ chức và
cá nhân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc
triển khai thực hiện Quy chế này và các quy định của pháp luật về hoạt động bán
hàng đa cấp của UBND cấp xã. Xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra
tình trạng hoạt động bán hàng đa cấp biến tướng trên địa bàn.
4. Chỉ đạo phòng chuyên môn liên quan và UBND cấp xã thiết lập đường dây nóng làm đầu mối
để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động
bán hàng đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động bán
hàng đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của
pháp luật.
5. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý; chủ động giám sát, phát hiện
các hiện tượng hoạt động bán hàng đa cấp trái quy định pháp luật trên địa bàn
quản lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm
quyền xử lý các hành vi vi phạm đúng quy định pháp luật.
6. Định kỳ và đột
xuất (nếu có đề nghị) rà soát, hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp
tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp và tình hình hoạt động bán hàng đa cấp trên
địa bàn, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành liên
quan theo quy định.
7. Thường xuyên phối hợp với cơ quan công an cùng cấp để kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn.
Điều 12. UBND cấp
xã
1. Theo dõi, quản lý thông tin các tổ
chức, cá nhân hoạt động liên quan đến bán hàng đa cấp trên
địa bàn, chủ động kiểm tra các giấy tờ, hồ sơ pháp lý liên quan của tổ chức, cá
nhân bán hàng đa cấp, trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải báo ngay về UBND cấp huyện, Sở Công Thương, Công an tỉnh và các cơ quan liên
quan để kiểm tra, xử lý.
Thường xuyên phối hợp với lực lượng
Công an trên địa bàn để kiểm tra, giám sát hoạt động bán
hàng đa cấp và việc cư trú của công dân trên địa bàn; khi phát hiện dấu hiệu vi
phạm pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp, kịp thời phối hợp với lực lượng Công an đến hiện trường kiểm tra,
bảo vệ hiện trường; đồng thời báo cáo với cơ quan cấp trên trực tiếp, Sở Công
Thương và các cơ quan chức năng liên quan để có phương án xử lý theo quy định.
2. Tuyên truyền,
phổ biến chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan đến hoạt động
bán hàng đa cấp tới các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; thông báo các hoạt động
vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động bán hàng đa cấp để mọi người biết
và cảnh giác. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý, các tổ chức và cá nhân có
thẩm quyền và trách nhiệm trong việc quản lý cá nhân hoạt động về bán hàng đa cấp
trên địa bàn.
3. Lập đường dây nóng và giao cho Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Công an hoặc đại diện
các tổ chức khác làm đầu mối để tiếp nhận thông tin cung cấp,
phản ảnh của người dân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp và các hình thức
lợi dụng hoạt động bán hàng đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của
pháp luật.
Điều 13. Các sở,
ban, ngành liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh
phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động bán hàng
đa cấp trên địa bản; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng chức
năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
Có trách nhiệm phối hợp với Cơ quan
chủ trì (Sở Công Thương) thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý
ngành, lĩnh vực mình khi được giao.
Điều 14. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức thành viên và hội bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng các cấp
Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn
bản pháp luật về quản lý bán hàng đa cấp cho các tổ chức
thành viên, đoàn viên, hội viên và người dân biết, thực hiện. Cung cấp thông
tin, kiến nghị của nhân dân thông qua hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của tổ
chức, đơn vị mình,
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Các sở, ban, ngành cấp
tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm
phối hợp với tổ chức, đoàn thể, cá nhân triển khai thực hiện Quy chế này.
Điều 16. Định kỳ 6 tháng, hàng
năm và đột xuất các sở, ban, ngành, địa phương tổng hợp, đánh giá công tác quản
lý hoạt động bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành, địa phương phụ trách, báo
cáo UBND tỉnh (qua Sở Công Thương). Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc
tổ chức thực hiện và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị
liên quan; tổng hợp đánh giá tình hình quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh; đề xuất hình thức khen thưởng và kỷ luật liên quan đến công tác quản
lý hoạt động bán hàng đa cấp,
Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh vướng mắc, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bổ sung, sửa đổi Quy chế./.