ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3890/QĐ-UBND
|
Quảng
Nam, ngày 02 tháng 11
năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHÀ Ở CÓ PHÒNG CHO KHÁCH
DU LỊCH THUÊ (HOMESTAY) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Du lịch số
44/2005/QH11 ngày 14/6/2005;
Căn cứ Nghị định số 92/2007/NĐ-CP ngày 01/6/2007 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Du lịch;
Căn cứ Thông tư số
88/2008/TT-BVHTTDL ngày 30/12/2008 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về hướng
dẫn thực hiện Nghị định số 92/2007/NĐ-CP ngày 01/6/2007 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Du lịch về lưu trú du lịch;
Căn cứ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN
7800:2009 về nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê;
Theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tại Công văn số 1244/SVHTTDL-QLLT ngày 18/10/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý
hoạt động kinh doanh nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) trên địa
bàn tỉnh Quảng Nam.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố,
Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đơn vị và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT UBND tỉnh;
- CPVP;
- Lưu VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Thanh
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHÀ Ở CÓ PHÒNG CHO KHÁCH DU LỊCH THUÊ
(HOMESTAY) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3890/QĐ-UBND ngày 02/11/2017 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế
này quy định về tổ chức, quản lý, hoạt động kinh doanh nhà ở có phòng cho khách
du lịch thuê (homestay) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
2. Đối tượng
áp dụng của Quy chế này bao gồm: Cơ quan quản lý nhà nước, hộ kinh doanh
homestay, các hoạt động liên quan, khách du lịch sử dụng dịch vụ homestay.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Nhà ở
có phòng cho khách du lịch thuê (gọi tắt là homestay) là nơi sinh sống của người
sở hữu nhà hoặc sử dụng hợp pháp trong thời
gian cho thuê lưu trú du lịch, có trang thiết bị, tiện
nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng
của chủ nhà.
2. Các từ
ngữ khác chưa được giải thích trong Quy chế này sẽ được hiểu theo giải thích đã
được quy định tại các văn bản pháp luật khác có liên quan.
Chương II
ĐIỀU KIỆN KINH
DOANH HOMESTAY
Điều 3. Điều kiện
kinh doanh
1. Điều
kiện chung
a) Chủ kinh doanh homestay có quyền sở
hữu hoặc sử dụng hợp pháp về đất và nhà ở.
b) Chủ kinh doanh homestay phải có hộ
khẩu hoặc đăng ký thường trú và hiện đang sinh sống tại ngôi nhà kinh doanh.
c) Hộ gia đình phải đảm bảo các tiêu
chuẩn gia đình văn hóa (một số trường hợp đặc biệt không đảm bảo theo điều kiện
chung thì UBND huyện, thị xã, thành phố tổng hợp, thỏa thuận với Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch xem xét thống nhất). Khuyến khích hộ gia đình có từ 02 thế hệ cùng sinh sống.
d) Thực hiện đăng ký kinh doanh và tổ
chức kinh doanh theo đúng ngành nghề đăng ký.
e) Thực hiện đúng các quy định tại
Quy chế này và các quy định của nhà nước có liên quan về tổ chức hoạt động kinh
doanh homestay.
2. Điều
kiện cơ sở vật chất
a) Diện tích đất, nhà ở
Diện tích khu đất phù hợp để đảm bảo
bố trí không gian sân vườn, cây xanh, nhà ở với các trang
thiết bị tiện nghi, điều kiện vật chất đáp ứng nhu cầu tổ chức dịch vụ homestay
theo tiêu chuẩn quy định.
Nhà được xây dựng đảm bảo theo quy hoạch,
thiết kế, bảo vệ cảnh quan môi trường, phù hợp với điều kiện tự nhiên xã hội, đặc
điểm văn hóa của từng địa phương, đảm bảo tính an toàn, thông thoáng, chiếu sáng và ánh sáng tự nhiên tốt.
Khuyến khích các ngôi nhà có kiến trúc đặc trưng nông
thôn, nhà vườn, nhà có tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh nghề truyền thống.
b) Số lượng phòng trong một homestay:
Một homestay có không quá 05 phòng và một phòng không quá 04 người.
c) Diện tích phòng ngủ, phòng vệ sinh
và phòng tắm, trang thiết bị, tiện nghi phòng ngủ, phòng vệ sinh và phòng tắm
theo Tiêu chuẩn quốc gia hiện hành về nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Đối
với các hộ homestay thuộc các địa phương có tiềm năng du lịch nhưng nằm ở địa
bàn vùng núi hoặc vùng biển có điều kiện kinh tế khó khăn thì cơ quan quản lý
du lịch cấp huyện xin ý kiến thống nhất thỏa thuận của cơ quan quản lý du lịch
cấp tỉnh để hướng dẫn cụ thể cho chủ hộ homestay.
3. Người
quản lý và phục vụ
a) Người quản lý hoặc chủ hộ (sau đây
gọi chung là người quản lý) phải qua lớp tập huấn về quản lý lưu trú du lịch,
an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và chất lượng vệ sinh
an toàn thực phẩm.
b) Người phục vụ phải qua các lớp tập
huấn về nghiệp vụ du lịch, kỹ năng giao tiếp, ứng xử... (trừ trường hợp có bằng
cấp, chứng chỉ do cơ quan đào tạo có thẩm quyền cấp), có khả năng giao tiếp ngoại
ngữ (tiếng Anh, khuyến khích biết thêm ngôn ngữ khác).
c) Người quản lý và phục vụ phải có sức
khỏe tốt, am hiểu văn hóa địa phương.
4. Vệ
sinh an toàn thực phẩm
a) Khu vực bếp
phải thông thoáng và đảm bảo vệ sinh.
b) Các trang thiết bị phục vụ phải đảm
bảo chất lượng, vệ sinh.
c) Các khâu chế biến phải đảm bảo an
toàn vệ sinh thực phẩm.
d) Nguyên vật liệu phải đảm bảo chất
lượng và có nguồn gốc rõ ràng.
5. An
ninh an toàn, phòng chống cháy nổ
a) Phải có giấy xác nhận đủ điều kiện
về an ninh trật tự theo quy định.
b) Người quản lý hoặc người làm việc
trong hộ gia đình phải được huấn luyện và được cấp giấy chứng
nhận huấn luyện về an ninh an toàn, sơ cấp cứu phòng cháy
chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đảm bảo theo các quy định tại
Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ
quy định điều kiện về an ninh trật tự đối với một số ngành
nghề kinh doanh có điều kiện.
c) Hộ gia đình phải đáp ứng đầy đủ điều
kiện an toàn về phòng chống cháy nổ theo quy định; phải
niêm yết đầy đủ biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn, nội quy, quy định về phòng
cháy chữa cháy; trang bị các dụng cụ, phương tiện chữa cháy và các trang thiết
bị sơ, cấp cứu theo quy định.
6. Văn
hóa xã hội, môi trường
b) Các thành viên trong gia đình phải
am hiểu về giá trị văn hóa, tự nhiên và tâm quan trọng của công tác bảo tồn các
giá trị văn hóa, tự nhiên tại địa phương.
c) Đảm bảo vệ sinh môi trường trong
khuôn viên nhà và các khu vực xung quanh.
e) Khuyến khích việc sử dụng các
nguyên liệu, vật dụng thân thiện với môi trường.
Chương III
QUYỀN, TRÁCH NHIỆM
CỦA CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH HOMESTAY
Điều 4. Quyền và
trách nhiệm của các hộ kinh doanh
1. Hộ
kinh doanh có quyền:
a) Được nhà nước bảo hộ hoạt động
kinh doanh homestay theo quy định.
b) Tổ chức, tham gia các hoạt động
xúc tiến du lịch; được đưa vào danh mục quảng bá chung của ngành du lịch.
c) Tham gia hiệp hội, tổ chức nghề
nghiệp về du lịch trong và ngoài nước.
d) Từ chối phục vụ đối với khách du lịch
có hành vi không chấp hành nội quy và các quy định quản lý có liên quan; làm mất
trật tự công cộng, gây cản trở công việc của người kinh doanh, làm ảnh hưởng đến
sức khỏe, tài sản của người khác.
e) Liên kết, hợp tác với các tổ chức,
cá nhân trong nước và nước ngoài hỗ trợ trên các lĩnh vực xây dựng sản phẩm, quảng
bá tiếp thị hình ảnh sản phẩm, phát triển mở rộng thị trường khách, đào tạo
chuyên môn nghiệp vụ, quản lý điều hành cơ sở hoạt động đạt
hiệu quả.
2. Hộ
kinh doanh có trách nhiệm:
a) Kinh doanh dịch vụ theo đúng nội
dung trong giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh đối với ngành, nghề cần
có giấy phép.
b) Thông báo với cơ quan chức năng về
thời điểm bắt đầu kinh doanh hoặc khi có thay đổi nội dung trong giấy đăng ký
kinh doanh, giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch.
c) Thông tin rõ ràng, công khai,
trung thực chất lượng, giá cả các dịch vụ, hàng hóa cung cấp cho khách du lịch;
thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đã cam kết với khách du lịch; bồi thường thiệt hại
cho khách du lịch do lỗi của mình gây ra.
d) Áp dụng biện pháp bảo đảm an toàn
tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du
lịch; cảnh báo các nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra cho khách du lịch về an ninh
trật tự, phòng cháy chữa cháy và đề nghị khách chấp hành các quy định trước khi
thực hiện các trải nghiệm; thông báo kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền khi có
tai nạn xảy ra.
e) Chấp hành các quy định về quản lý
nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh như: thực hiện đăng ký xếp
hạng cơ sở lưu trú, thông tin báo cáo tình hình hoạt động
kinh doanh, đảm bảo nguyên tắc hoạt động và chịu sự kiểm tra giám sát của các
cơ quan liên quan về bảo vệ môi trường, an ninh, trật tự, an toàn, phòng chống
cháy nổ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả, thuế, quản lý khách du
lịch...
f) Chủ nhà hoặc thành viên trong nhà
có trách nhiệm thông báo cho khách về phong tục, tập quán địa phương và các
hành vi ứng xử phù hợp; các quy định đảm bảo an toàn trước khi thực hiện các hoạt
động trải nghiệm; quy định bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã tại địa
phương.
g) Thông báo cho du khách về các quy
định bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã tại địa phương.
h) Ngoài dịch vụ lưu trú và ăn uống, các
chủ homestay có trách nhiệm tổ chức và phối hợp liên kết tổ chức các hoạt động
giúp du khách trải nghiệm đời sống sinh hoạt, phong tục, các hoạt động sản xuất,
kinh doanh, hướng dẫn du khách tham quan các tài nguyên văn hóa, thiên nhiên,
khuyến khích các hoạt động có tính tương tác giữa cộng đồng địa phương và du
khách.
Điều 5. Quyền và
trách nhiệm của khách du lịch
1. Khách
du lịch có quyền:
a) Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh
doanh dịch vụ du lịch cung cấp thông tin cần thiết về dịch vụ homestay.
b) Được hưởng đầy đủ các dịch vụ theo
thỏa thuận giữa khách du lịch và tổ chức, cá nhân kinh doanh homestay; được hưởng
bảo hiểm du lịch và các loại bảo hiểm khác theo quy định của
pháp luật.
c) Được đối xử bình đẳng; được yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh homestay thực hiện các biện pháp bảo đảm
an toàn về tính mạng, sức khỏe tài sản khi sử dụng các dịch vụ; được cứu trợ, cứu
nạn trong trường hợp khẩn cấp.
d) Được bồi thường thiệt hại do lỗi của
tổ chức, cá nhân kinh doanh homestay gây ra theo quy định của pháp luật.
2. Khách
du lịch có trách nhiệm:
a) Tuân thủ quy định của pháp luật về
an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tôn trọng và giữ gìn cảnh quan thiên nhiên,
danh lam thắng cảnh, môi trường tài nguyên du lịch, bản sắc
văn hóa, thuần phong mỹ tục tại nơi đến tham quan.
b) Thực hiện nội quy, quy định của
homestay.
c) Thanh toán tiền dịch vụ theo thỏa
thuận và các khoản phí, lệ phí theo quy định.
d) Bồi thường thiệt hại do lỗi của
mình gây ra cho tổ chức, cá nhân kinh doanh homestay theo quy định của pháp luật.
Điều 6: Quyền và
trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh homestay
Các tổ chức, cá nhân liên quan được
quyền tổ chức các hoạt động theo đúng quy định; đồng thời có trách nhiệm phối hợp,
tạo điều kiện cho các homestay kinh doanh theo đúng quy định.
Chương IV
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Điều 7. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
1. Chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt
động kinh doanh homestay theo quy định.
2. Phối hợp
với UBND cấp huyện triển khai, hướng dẫn các cơ sở kinh
doanh homestay thực hiện đúng Quy chế này và các quy định pháp luật có liên
quan.
3. Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất
và xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm Quy chế này.
4. Theo
dõi, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương thực hiện Quy chế này. Định kỳ hàng quý
tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình, kết quả thực hiện
và đề xuất điều chỉnh, bổ sung Quy chế cho phù hợp với thực tiễn, nhằm đáp ứng
mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động kinh doanh homestay.
Điều 8. Công an tỉnh
1. Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương hướng dẫn các cơ
sở kinh doanh homestay thực hiện đăng ký tạm trú, đảm bảo an ninh trật tự,
phòng chống cháy nổ theo quy định.
2. Chủ
trì, phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về
phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho khách du lịch.
Điều 9. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Hướng dẫn các cơ sở kinh doanh homestay thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường, định kỳ kiểm tra,
xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường.
Điều 10. Sở Y tế
1. Chủ
trì, phối hợp hướng dẫn các cơ sở kinh doanh homestay thực hiện đúng quy định
pháp luật về y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm.
2. Chủ
trì, phối hợp kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong thực hiện các quy định
pháp luật về công tác y tế và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Điều 11. Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố
1. Thực
hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh homestay
tại địa phương. Hướng dẫn và thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh
doanh và các thủ tục có liên quan cho các hộ kinh doanh homestay đảm bảo đúng
quy định.
2. Chỉ đạo
các phòng, ban chức năng tại địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức
quản lý hoạt, động kinh doanh homestay theo đúng quy định.
3. Thực
hiện tiếp nhận hồ sơ, tổ chức thẩm định, báo cáo đề xuất
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét cấp quyết định công nhận
homestay đạt tiêu chuẩn theo quy định.
4. Hướng
dẫn, hỗ trợ các hộ kinh doanh homestay thực hiện bảo tồn, phát huy các giá trị
văn hóa cộng đồng thông qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm văn hóa đặc trưng
tại địa phương.
5. Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn,
xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật và Quy
chế này.
6. Theo
dõi, kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh homestay tại địa phương và định kỳ
hàng quý báo cáo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Điều 12. Các cơ
quan chức năng liên quan
1. Thực
hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước theo lĩnh vực đối với hoạt động kinh
doanh homestay trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp
với các cơ quan chức năng có liên quan thống nhất quản lý và tạo điều kiện thuận
lợi đối với hoạt động kinh doanh homestay trên địa bàn tỉnh.
Chương V
THANH TRA, KIỂM
TRA, KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 13. Thanh
tra, kiểm tra
Các cơ quan có thẩm quyền thực hiện
việc thanh tra, kiểm tra theo quy định đối với hoạt động kinh doanh homestay
trên địa bàn tỉnh.
Điều 14. Khen thưởng
1. Các hộ
kinh doanh homestay thực hiện tốt Quy chế này và các quy định khác có liên
quan, có kết quả kinh doanh tốt được khen thưởng theo quy định hiện hành.
2. Cơ
quan, tổ chức, cá nhân có thành tích đóng góp cho phát triển
homestay được khen thưởng theo quy định hiện hành.
Điều 15. Các
hành vi vi phạm
1. Làm
phương hại đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh, trật tự, an
toàn xã hội, truyền thông văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
2. Xâm hại
tài nguyên du lịch, môi trường du lịch.
3. Phân
biệt đối xử với khách du lịch, thu lợi bất chính từ khách du lịch.
4. Tranh
giành khách, nài ép khách mua hàng hóa, dịch vụ.
5. Kinh
doanh du lịch không có giấy phép kinh doanh, không có đăng ký kinh doanh hoặc
kinh doanh không đúng ngành, nghề, phạm vi kinh doanh.
6. Sử dụng
tư cách pháp nhân của tổ chức, cá nhân khác hoặc cho người khác sử dụng tư cách
pháp nhân của mình để hoạt động kinh doanh trái pháp luật.
7. Hoạt động
không đảm bảo các điều kiện quy định tại Chương II Quy chế
này.
8. Sử dụng
chất kích thích và các vật phẩm mà nhà nước cấm sử dụng khi tham gia các dịch vụ
homestay.
9. Lợi dụng
chức vụ, quyền hạn để nhận hối lộ, sách nhiễu, gây phiền hà, cản trở tổ chức,
cá nhân kinh doanh homestay; thực hiện trái với trách nhiệm đã được quy định tại
Chương III Quy chế này và các quy định khác có liên quan.
Điều 16. Xử lý
các vi phạm
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành
vi vi phạm các quy định trong Quy chế này và các quy định khác có liên quan thì
tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính
hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định hiện hành.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 17. Điều
khoản thi hành
Các homestay được cấp phép hoạt động
trước khi Quy chế này có hiệu lực thi hành mà không trái với quy định của Quy
chế này thì vẫn có hiệu lực thi hành; trường hợp không có đủ các điều kiện theo
quy định của Quy chế này thì phải điều chỉnh cho phù hợp.
Điều 18. Điều chỉnh,
bổ sung
Trong quá trình thực hiện, nếu có những vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
phản ánh với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tế./.