ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 2242/QĐ-UBND
|
Khánh
Hòa, ngày 26 tháng 8 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN
2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật tổ chức Chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày
29/11/2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin
ngày 29/6/2006;
Căn cứ Luật Thương mại ngày
14/6/2005;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP
ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg
ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát
triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 35/TTr-SCT ngày 14/8/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch phát
triển thương mại điện tử tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2025”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy; HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Báo khánh Hòa
- Đài PT-TH Khánh Hòa;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Phòng Khoa giáo Văn xã.
- Lưu VT, HB, HN, Tle, Hle.
TM1132(KH-TMĐT21-25)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hữu Hoàng
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2242/QĐ-UBND ngày 26/8/2020 của UBND tỉnh
Khánh Hòa)
I. Mục tiêu phát
triển thương mại điện tử tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025:
1. Mục tiêu tổng quát:
- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng
rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Khánh
Hòa.
- Xây dựng thị trường thương mại điện
tử lành mạnh, an toàn, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử phát triển thị trường tiêu thụ
cho hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Khánh hóa đến các thị
trường trong và ngoài nước.
2. Mục tiêu cụ thể:
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày
15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển
thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và căn cứ tình hình thực tế của
tỉnh, mục tiêu đến năm 2025 sự phát triển thương mại điện tử của tỉnh Khánh Hòa
phấn đấu đạt những mục tiêu chủ yếu sau:
2.1. Về ứng dụng thương mại điện tử
trong tổ chức, cá nhân:
a) 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện
tử (email) hoặc ứng dụng các công cụ có hỗ trợ giao tiếp (như Viber,
Zalo, Skype, Facebook Mesenger,...) trong các hoạt động giao dịch hoặc trao
đổi thông tin với khách hàng (bao gồm cả người tiêu dùng và nhà cung cấp).
b) 80% doanh nghiệp có website thương
mại điện tử cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động hoặc thông tin sản phẩm
lên website thương mại điện tử của mình;
c) 50% website thương mại điện tử có
tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến, trong đó có 20% website thương mại điện
tử có tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến;
d) 20% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến
hành hoạt động kinh doanh trên Sàn giao dịch Thương mại điện tử tỉnh Khánh Hòa
và các sàn giao dịch thương mại điện tử khác, bao gồm mạng xã hội có chức năng
sàn giao dịch thương mại điện tử;
đ) 100% doanh nghiệp xuất nhập khẩu sử
dụng chữ ký số trong các thủ tục về hải quan, xuất xứ hàng hóa và các hoạt động
khác;
e) 100% các thủ tục đăng ký kinh doanh
và đầu tư được cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên;
g) 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện,
nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử với
người tiêu dùng;
h) Mua sắm trực tuyến trở thành hình
thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng.
2.2. Đẩy mạnh thanh toán không
dùng tiền mặt trong thương mại điện tử:
a) Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt 50%;
b) 100% hệ thống các siêu thị, trung
tâm thương mại và 70% cơ sở phân phối hiện đại có lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ
thanh toán và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua
hàng;
c) 50% các thủ tục liên quan tới hoạt
động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cho phép thanh toán trực tuyến phí,
lệ phí, nghĩa vụ tài chính thông qua Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến
tỉnh Khánh Hòa;
d) 40% các giao dịch mua hàng trên
website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.
2.3. Về phát triển nguồn nhân lực
cho thương mại điện tử:
a) 100% cán bộ chuyên trách về công nghệ
thông tin của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện được đào tạo nâng cao trình độ
về ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đáp ứng
được yêu cầu thực tế; 100% cán bộ chuyên trách thương mại điện tử, đội ngũ thực
thi pháp luật về thương mại điện tử ở địa phương được tham gia các khóa đào tạo,
các lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử;
b) Cán bộ quản lý nhà nước, doanh
nghiệp, hộ kinh doanh, giáo viên, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo ngắn
hạn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
II. Các nhiệm vụ
và giải pháp:
1. Tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về thương mại điện tử:
a) Tập trung phổ biến, cập nhật các
cơ chế, chính sách về quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, về giải
quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử và các quy định khác
của pháp luật về thương mại điện tử cho cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp
và người dân trên địa bàn tỉnh.
b) Tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ
năng Thương mại điện tử cho đội ngũ thực thi pháp luật về TMĐT
c) Thường xuyên rà soát các quy định
pháp luật liên quan tới việc quản lý hoạt động thương mại điện tử để kiến nghị,
đề xuất Chính phủ, Bộ Công Thương bổ sung, sửa đổi và ban hành mới các chính
sách, văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với thực tiễn trong bối cảnh Cách mạng
công nghiệp 4.0.
2. Nâng cao
năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các
hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không
lành mạnh trong thương mại điện tử:
a) Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực
thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng
kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ
trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động
thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến;
b) Đầu tư, mua sắm trang thiết bị
công nghệ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
c) Tổ chức đoàn gồm cán bộ quản lý
nhà nước và một số doanh nghiệp điển hình tham dự các sự kiện, các cuộc triển
lãm, giải thưởng kết hợp khảo sát, học tập kinh nghiệm tại một số doanh nghiệp ứng
dụng thành công các công nghệ mới trong thương mại điện tử.
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử đáp ứng yêu
cầu quản lý nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế.
đ) Triển khai các giải pháp khuyến
khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành bán hàng hóa, dịch vụ;
đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các thủ tục hành chính về lĩnh vực thuế; tăng cường
hiệu quả công tác quản lý thuế trong thương mại điện tử.
e) Tăng cường năng lực thống kê về
thương mại điện tử: Tổ chức hoạt động khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh để tạo lập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác
quản lý và định hướng phát triển; đồng thời, xây dựng hệ thống thông tin doanh
nghiệp của tỉnh để kết nối trực tuyến với cổng thông tin xuất nhập khẩu Việt
Nam (VNEX) của Bộ Công Thương.
f) Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch
vụ công liên quan tới hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công.
3. Đào tạo,
phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử:
a) Tổ chức đào tạo, tập huấn ngắn hạn
trong nước cho các nhân viên chuyên trách về thương mại điện tử của doanh nghiệp,
cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện.
b) Tổ chức các chương trình đào tạo về
thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, giáo viên, sinh viên khối
kinh tế trên địa bàn tỉnh.
4. Xây dựng thị
trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử:
a) Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng
thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao trình độ tham
gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, tăng cường
khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực
trong thương mại điện tử thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy,
báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm, mạng xã hội và các hình thức
khác;
b) Hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham
gia các sự kiện thương mại điện tử thường niên do Bộ Công Thương tổ chức như
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam nhằm hỗ trợ, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm,
hàng hóa địa phương, kết nối cung cầu với các địa phương khác trên cả nước
thông qua Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Khánh Hòa, từng bước mở rộng
cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, xây dựng thói quen, kỹ năng
thương mại điện tử mới;
c) Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và
khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm bảo
trong giao dịch thương mại điện tử;
d) Triển khai các giải pháp hỗ trợ nhằm
tăng tỷ trọng hàng Việt, nông sản, các sản phẩm có thế mạnh của địa phương,...
trên môi trường trực tuyến.
e) Triển khai công tác áp dụng hệ thống
giải quyết tranh chấp trực tuyến (Online Dispute Resolution - ODR) nhằm tăng cường
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong thương mại điện tử, thúc đẩy sự phát
triển của thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt đối với các doanh nghiệp
vừa và nhỏ.
5. Tăng cường
năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử:
a) Duy trì Sàn giao dịch thương mại
điện tử tỉnh Khánh Hòa tại địa chỉ www.khanhhoatrade.gov.vn, xây dựng hệ thống
giám sát, cảnh báo với Sàn giao dịch thương mại điện tử Khánh Hòa nhằm loại bỏ
kịp thời thông tin về hàng hóa vi phạm trên Sàn;
b) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin vào hoạt động điều hành và quản lý; tiếp tục phát triển các hạ tầng, giải
pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ
công; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện
tử, mã QR code, NFC, tối ưu hóa mạng lưới ATM, POS...; đảm bảo an ninh, an toàn
thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại
điện tử.
6. Đẩy mạnh ứng dụng
thương mại điện tử hỗ trợ ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho
hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại địa phương:
a) Chọn lựa, hỗ trợ phát triển thương
mại điện tử theo ngành hàng, từ đó nhân rộng ra các ngành hàng khác;
b) Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ
đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến, tham gia các sàn
thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ
hàng hóa, nhất là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh;
c) Khuyến khích các doanh nghiệp tham
gia chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, tạo dựng mối
liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại
điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.
7. Phát triển và ứng
dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số
của doanh nghiệp vừa và nhỏ phù hợp với Kế hoạch phát triển doanh nghiệp công
nghệ số của tỉnh nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp:
a) Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về
chuyển đổi số đến các doanh nghiệp.
b) Triển khai thí điểm và từng bước
nhân rộng mô hình doanh nghiệp số đối với ngành, lĩnh vực phù hợp.
c) Phát triển các sản phẩm, giải pháp
công nghệ số và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng trong từng công đoạn của
chu trình kinh doanh.
d) Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải
pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ
blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu
trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.
III. Kinh phí thực
hiện:
Tổng kinh phí dự kiến thực hiện Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025 là: 2.179.000.000đồng
(Hai tỷ một trăm bảy mươi chín triệu đồng)
- Kinh phí do ngân sách trung ương đảm
bảo thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia: 559.000.000 đồng
(Năm trăm năm mươi chín triệu đồng)
- Kinh phí từ ngân sách địa phương:
1.620.000.000 đồng (Một tỷ sáu trăm hai mươi triệu đồng)
Chi tiết đính kèm Phụ lục Các hoạt
động thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Khánh Hòa giai đoạn
2021-2025
IV. Tổ chức thực
hiện:
1. Sở Công Thương:
a) Là đơn vị đầu mối chủ trì, phối hợp
chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử Kinh tế số - Bộ Công Thương, các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2025 và triển khai các
hoạt động được giao tại Kế hoạch này.
b) Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn,
giám sát việc thực hiện kế hoạch. Hàng năm tổng họp báo cáo kết quả thực hiện về
UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định;
c) Tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh
của các tổ chức, cá nhân có liên quan khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá
trình tổ chức thực hiện để kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung kế hoạch cho
phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan triển khai các giải pháp phát triển hạ tầng viễn
thông và internet tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại điện tử
trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin số trong hoạt động ứng
dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong giao dịch thương mại
điện tử trên địa bàn tỉnh.
d) Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức
hoạt động khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên địa
bàn tỉnh Khánh Hòa để tạo lập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý và định hướng
phát triển.
e) Hỗ trợ các sở, ngành, doanh nghiệp
triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử; tư vấn cho doanh
nghiệp về các nội dung liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai
chữ ký số và chứng thực chữ ký số trong các giao dịch thương mại điện tử.
f) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức thẩm định các nhiệm vụ, dự án về công nghệ thông tin phục vụ
phát triển thương mại điện tử sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, đảm bảo phù
hợp với mục tiêu, nội dung và lộ trình triển khai Kiến trúc Chính quyền điện tử
của tỉnh.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn:
Chủ trì, phối hợp với UBND huyện, thị,
thành phố triển khai các giải pháp hỗ trợ nhằm tăng tỷ trọng hàng Việt, nông sản,
các sản phẩm có thế mạnh của địa phương,... trên môi trường trực tuyến.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan khuyến khích doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trực tuyến, sử dụng các dịch
vụ tiện ích trong công tác đăng ký doanh nghiệp, sử dụng Website/ứng dụng cung
cấp thông tin doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp
thông tin doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trên
địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp Sở Công Thương quản lý
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện
tử; hỗ trợ các nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng thương mại điện tử,
công trình phục vụ hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Tài chính:
Trên cơ sở kế hoạch dự toán của các
cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ, Sở Tài chính tổng hợp, cân đối kinh phí
theo khả năng Ngân sách từng năm để tham mưu trình cấp thẩm quyền bố trí kinh
phí thực hiện Kế hoạch đối với nhiệm vụ thuộc phạm vi chi do ngân sách địa
phương đảm bảo theo đúng quy định.
5. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh
Khánh Hòa:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện các hoạt động liên quan đến
các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ thanh toán điện tử, thanh toán trên nền tảng di động
trong giao dịch trực tuyến và các hoạt động được giao tại Kế hoạch này.
b) Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương có liên quan triển khai phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch
điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại điện tử;
6. Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan chủ động triển khai các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp sử
dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành bán hàng hóa, dịch vụ; đẩy mạnh cung cấp trực
tuyến các thủ tục hành chính về lĩnh vực thuế; tăng cường hiệu quả công tác quản
lý thuế trong thương mại điện tử và triển khai các hoạt động được giao tại Kế
hoạch này.
7. Cục Quản lý thị trường:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước
và phù hợp với tình hình thực tế.
8. Các sở, ban, ngành liên quan; Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố:
a) Chủ động triển khai thực hiện có
hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp được giao tại Kế hoạch này, có gắn kết và đồng
bộ với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình theo ngành,
lĩnh vực; các chương trình cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin
trên địa bàn tỉnh, gắn kết sự phát triển thương mại điện tử với Chính phủ điện
tử.
b) Phối hợp triển khai các hoạt động
được giao tại Kế hoạch này.
9. Các doanh nghiệp, tổ chức hội,
trường học:
a) Triển khai ứng dụng thương mại điện
tử trong các hoạt động quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh, đào tạo để tiết
kiệm thời gian, giảm chi phí, mang lại hiệu quả cao nhất.
b) Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin thống kê và tích cực tham gia
thực hiện Kế hoạch.
Các sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội
dung nêu trên. Báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch gửi về Sở Công Thương trước
ngày 20/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc hoặc cần sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch, các đơn vị kịp
thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KHÁNH HÒA
(Kèm theo Quyết định số 2242/QĐ-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2020 của UBND tỉnh
Khánh Hòa)
ĐVT:
Triệu đồng
STT
|
Nội
dung thực hiện
|
Thời
gian và kinh phí thực hiện
|
Tổng kinh phí
|
Đơn
vị thực hiện
|
Đơn
vị phối hợp
|
Năm
2021
|
Năm
2022
|
Năm
2023
|
Năm
2024
|
Năm
2025
|
|
|
|
1
|
Tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức
và kỹ năng Thương mại điện tử cho đội ngũ thực thi pháp luật về TMĐT
|
|
50
|
|
|
50
|
100
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
- Bộ Công Thương, các sở ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương
|
|
50
|
|
|
50
|
100
|
|
|
2
|
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn
giao dịch thương mại điện tử
|
329
|
|
|
|
|
329
|
Sở
Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
- Bộ Công Thương, các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Nguồn kinh phí:
- Kinh phí đối ứng từ ngân sách
địa phương là 30%
|
99
|
|
|
|
|
99
|
|
|
- Kinh phí từ Chương trình phát
triển TMĐT quốc gia hỗ trợ là 70%
|
230
|
|
|
|
|
230
|
|
|
3
|
Đầu tư, mua sắm trang thiết bị công
nghệ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử
|
|
80
|
|
|
|
80
|
Sở
Công Thương
|
|
Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương
|
|
80
|
|
|
|
80
|
|
|
4
|
Tổ chức đoàn gồm cán bộ quản lý nhà
nước và một số doanh nghiệp tham dự các sự kiện, các cuộc triển lãm, giải thưởng
kết hợp khảo sát, học tập kinh nghiệm tại một số doanh nghiệp ứng dụng thành
công các công nghệ mới trong thương mại điện tử
|
|
|
70
|
|
70
|
140
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ngành có liên quan, UBND
các huyện thị xã thành phố và các doanh nghiệp
|
Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương
|
|
|
70
|
|
70
|
140
|
|
|
5
|
Tổ chức hội nghị tuyên truyền, hướng
dẫn các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành bán hàng hóa, dịch
vụ
|
50
|
|
|
|
|
50
|
Cục
Thuế tỉnh Khánh Hòa
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương
|
50
|
|
|
|
|
50
|
|
|
6
|
Tổ chức điều tra, thống kê thu thập
số liệu về hoạt động TMĐT của doanh nghiệp và người tiêu dùng tỉnh Khánh Hòa.
|
70
|
70
|
70
|
70
|
70
|
350
|
Sở Công
Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
- Bộ Công Thương, Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa, Sở Thông tin và Truyền thông
và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương
|
70
|
70
|
70
|
70
|
70
|
350
|
|
|
7
|
Duy trì quản lý
Sàn giao dịch Thương mại điện tử tỉnh Khánh Hòa
|
30
|
30
|
30
|
30
|
30
|
150
|
Sở
Công Thương
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương
|
30
|
30
|
30
|
30
|
30
|
150
|
|
|
8
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho
các nhân viên chuyên trách về thương mại điện tử của doanh nghiệp, cán bộ
chuyên trách về công nghệ thông tin của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
huyện
|
|
|
150
|
|
|
150
|
Sở
Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Nguồn kinh phí:
- Kinh phí đối ứng từ ngân sách
địa phương là 30%
|
|
|
45
|
|
|
45
|
|
|
- Kinh phí từ Chương trình phát
triển TMĐT quốc gia hỗ trợ là 70 %
|
|
|
105
|
|
|
105
|
|
|
9
|
Tổ chức các chương trình đào tạo về
thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, giáo viên, sinh viên
khối kinh tế trên địa bàn tỉnh
|
|
|
|
150
|
|
150
|
Sở
Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,
các trường Đại học, cao đẳng và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Nguồn kinh phí:
- Kinh phí đối ứng từ ngân sách
địa phương là 30%
|
|
|
|
45
|
|
45
|
|
|
- Kinh phí từ Chương trình phát
triển TMĐT quốc gia hỗ trợ là 70%
|
|
|
|
105
|
|
105
|
|
|
10
|
Hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia
các sự kiện thương mại điện tử thường niên do Bộ Công Thương tổ chức
|
50
|
50
|
50
|
50
|
50
|
250
|
Sở
Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương
|
50
|
50
|
50
|
50
|
50
|
250
|
|
|
11
|
Nâng cấp Sàn giao dịch thương mại
điện tử: Xây dựng hệ thống giám sát, cảnh báo với Sàn giao dịch thương mại điện
tử Khánh Hòa
|
|
|
170
|
|
|
170
|
Sở
Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Nguồn kinh phí:
- Kinh phí đối ứng từ ngân sách
địa phương là 30%
|
|
|
51
|
|
|
51
|
|
|
- Kinh phí từ Chương trình phát
triển TMĐT quốc gia hỗ trợ là 70%
|
|
|
119
|
|
|
119
|
|
|
12
|
Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải
pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ
blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương
hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.
|
|
80
|
|
80
|
|
160
|
Sở Thông
tin và Truyền thông
|
Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch
và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương
|
|
80
|
|
80
|
|
160
|
|
|
13
|
Tổ chức hội nghị tuyên truyền, nâng
cao nhận thức về chuyển đổi số đến các doanh nghiệp
|
50
|
|
|
|
50
|
100
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Nguồn kinh phí: Ngân sách địa
phương
|
50
|
|
|
|
50
|
100
|
|
|
|
Tổng cộng
|
579
|
360
|
540
|
380
|
320
|
2.179
|
|
|
|
Trong đó:
Kinh phí từ ngân sách địa phương
|
349
|
360
|
316
|
275
|
320
|
1.620
|
|
|
|
Kinh phí từ Chương trình phát
triển TMĐT quốc gia
|
230
|
-
|
224
|
105
|
-
|
559
|
|
|