BẢN QUY ĐỊNH
VỀ PHÂN CÔNG QUẢN LÝ, PHÂN CẤP DUYỆT GIÁ; ĐẤU THẦU, ĐẤU GIÁ
BÁN LÂM SẢN TẬN THU, TẬN DỤNG VÀ LÂM SẢN THU QUA XỬ LÝ VI PHẠM TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH LÂM ĐỒNG.
(Ban hành kèm theo Quyết định số : 149/2003/QĐ-UB ngày 06 tháng 11 năm 2003 của
UBND tỉnh Lâm Đồng)
Chương I:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1- Tất cả các trường hợp duyệt giá, tổ chức bán đấu giá lâm
sản tận thu, tận dụng; lâm sản thu qua xử lý vi phạm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
đều phải thực hiện theo Quy định này. Trừ những trường hợp UBND tỉnh có ý kiến
chỉ đạo cụ thể.
Điều 2- Giải thích từ ngữ:
- "Lâm sản" nêu tại Qui định này là bao
gồm gỗ và các loại lâm sản khác.
- "Lâm sản tận thu, tận dụng" là lâm sản
thu được từ công tác tận thu, tận dụng trên những diện tích rừng thuộc sở hữu
Nhà nước theo quy định tại Quyết định số 02/1999/QĐ-BNN-PTLN ngày 05-01-1999
của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ban hành quy chế khai thác gỗ,
lâm sản và Quyết định số 08/2001/QĐ-TTg ngày 11/01/2001 của Thủ tướng Chính
phủ về ban hành quy chế quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất là
rừng tự nhiên.
- "Lâm sản thu qua xử lý vi phạm" là các
loại lâm sản (trừ động vật rừng còn sống), sản phẩm chế biến từ lâm sản do cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền thu được qua xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh
vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản;
- "Gỗ đưa ra bán đấu giá" là gỗ đã được
khai thác, thu gom vận chuyển ra bãi tập trung của các đơn vị chủ rừng; gỗ đang
tạm giữ tại kho, bãi của cơ quan thu giữ, cơ quan ra quyết định xử lý; hoặc cây
đứng và cây nằm tại cội… đã hoàn thành thủ tục xét duyệt giá;
- "Giá khởi điểm của lô gỗ đưa ra bán đấu
giá" là giá do cấp có thẩm quyền phê duyệt; được xác định trên cơ sở: mức giá
chuẩn gỗ tròn tại bãi tập trung, khối lượng và chất lượng thực tế lô gỗ. Riêng
đối với gỗ nằm tại cội và gỗ cây đứng, mức giá khởi điểm bằng giá bán tại bãi
tập trung trừ đi (-) các khoản chi phí khai thác, thu gom được duyệt nhân với
(x) khối lượng theo hồ sơ thiết kế và chất lượng thực tế của lô gỗ;
- "Giá bán gỗ qua đấu giá" là mức giá được
trả cao nhất tại cuộc bán đấu giá và không thấp hơn giá khởi điểm đã công bố;
- "Đơn vị chủ gỗ" là đơn vị có gỗ, có lâm
sản đa ra bán đấu giá hoặc đơn vị được cơ quan ra quyết định xử lý uỷ quyền
tiêu thụ đối với gỗ thu qua xử lý vi phạm, bao gồm: các Lâm trường, Ban quản
lý bảo vệ rừng, Cơ quan kiểm lâm, đơn vị sự nghiệp, tổ chức được Nhà nước giao
rừng để quản lý bảo vệ, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;
- "Đơn vị tham dự đấu giá mua gỗ" là các
tổ chức, cá nhân có chức năng kinh doanh, chế biến hoặc có nhu cầu sử dụng gỗ,
lâm sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đối với các tổ chức, cá nhân ngoài tỉnh muốn
tham dự đấu giá phải được UBND tỉnh cho phép.
- "Tiền đặt trước" là khoản tiền mà tổ
chức, cá nhân được tham gia đấu giá phải nộp trước cho đơn vị chủ gỗ trước khi
tiến hành cuộc đấu giá theo qui định tại Điều 17 của Bản qui định này.
Chương II:
NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ QUẢN
LÝ GIÁ
Điều 3- Lâm sản thu được từ khai thác tận thu, tận dụng (trừ các
loại lâm sản nêu tại điều 7 của Bản quy định này), lâm sản thu qua xử lý vi
phạm trước khi tiêu thụ đều phải được xét duyệt chi phí thu gom, giá bán và
phương thức tiêu thụ cụ thể.
Điều 4- Thẩm quyền xét duyệt giá bán, chi phí thu gom và phương
thức tiêu thụ lâm sản tận thu, tận dụng, lâm sản thu qua xử lý vi phạm được
xác định dựa trên cơ sở giá trị lâm sản thu được;
Giá trị lâm sản làm căn cứ để xác định thẩm quyền
xét duyệt giá bán, chi phí thu gom, phương thức tiêu thụ được tính trên mỗi
giấy phép khai thác, mỗi quyết định cho phép chặt hạ, mỗi quyết định xử lý tịch
thu, thu hồi của cấp có thẩm quyền;
Điều 5- Việc xét duyệt giá bán, chi phí thu gom, phương thức tiêu
thụ lâm sản tận thu, tận dụng; lâm sản thu qua xử lý vi phạm do Hội đồng định
giá, bán đấu giá lâm sản thực hiện theo phân cấp dưới đây:
1/- Đối với lâm sản tận thu, tận dụng:
- Giá trị lâm sản tận thu, tận dụng của một giấy
phép, một quyết định cho phép chặt hạ từ 30 m3 (hoặc tương đương 30
triệu đồng) trở lên do Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản với thành phần: Lãnh
đạo đơn vị chủ gỗ làm Chủ tịch, với các thành viên là đại diện của: Sở Tài
chính Vật giá, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Chi cục Kiểm lâm xét
duyệt;
- Giá trị lâm sản tận thu, tận dụng của một giấy
phép, một quyết định cho phép chặt hạ dưới 30 m3 (hoặc nhỏ hơn 30 triệu
đồng) do Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản với thành phần: Lãnh đạo đơn
vị chủ gỗ làm Chủ tịch, với các thành viên là đại diện của Phòng Tài chính Kế
hoạch, Phòng Nông nghiệp - Địa chính và Hạt Kiểm lâm sở tại xét duyệt.
2/- Đối với lâm sản thu qua xử lý vi phạm:
- Lâm sản có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên do
Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản với thành phần: Lãnh đạo đơn vị chủ gỗ
làm Chủ tịch, với các thành viên là đại diện của: Sở Tài chính Vật giá, Sở Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn và Chi cục Kiểm lâm xét duyệt;
- Lâm sản có giá trị nhỏ hơn 20 triệu đồng do Hội
đồng định giá, bán đấu giá lâm sản với thành phần: Lãnh đạo đơn vị chủ gỗ
làm Chủ tịch, với các thành viên là đại diện của Phòng Tài chính Kế hoạch, Phòng
Nông nghiệp - Địa chính và Hạt Kiểm lâm sở tại xét duyệt;
Kết quả xét duyệt chi phí, giá bán lâm sản tận thu,
tận dụng; lâm sản thu qua xử lý vi phạm phải được thể hiện bằng biên bản. Sau
đó Chủ tịch Hội đồng định giá, bán đấu giá ra thông báo bằng văn bản để tổ chức
thực hiện.
Điều 6- Trình tự, thủ
tục xét duyệt chi phí thu gom, giá bán và phương thức tiêu thụ lâm sản tận
thu, tận dụng; lâm sản thu qua xử lý vi phạm:
1/- Đối với lâm sản tận thu, tận dụng: Khi được
phép tận thu, tận dụng lâm sản thì đơn vị chủ rừng căn cứ khối lượng, chất lượng
lô gỗ để lập và gửi hồ sơ đề nghị duyệt chi phí thu gom, giá bán lâm sản tận thu,
tận dụng trình Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản xét duyệt theo đúng thẩm
quyền đã được phân công tại Điều 5 bản quy định này;
2/- Đối với lâm sản thu qua xử lý vi phạm: Sau khi
có quyết định xử lý thì đơn vị chủ gỗ căn cứ khối lượng, chất lượng lô gỗ để
lập và gửi hồ sơ đề nghị duyệt chi phí thu gom, giá bán lâm sản tịch thu cho Hội
đồng định giá, bán đấu giá lâm sản xét duyệt theo đúng thẩm quyền;
Đối với lâm sản thu qua xử lý vi phạm do chủ rừng
phát hiện sau khi có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền và giao lại cho chủ
rừng để tổ chức tiêu thụ; lâm sản là tang vật của các vụ án đã được phép tiêu
thụ theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền cũng áp dụng nguyên tắc, thẩm
quyền xét duyệt giá bán và phương thức tiêu thụ theo quy định tại bản quy định
này.
3/- Sau khi có đủ hồ sơ trình duyệt giá theo quy
định, trong vòng 07 ngày Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản sẽ tổ chức xét duyệt
chi phí, giá bán (hoặc giá khởi điểm để tổ chức bán đấu giá) và ra thông báo
bằng văn bản để thực hiện. Các Thông báo duyệt chi phí, giá bán lâm sản phải
kịp thời gửi (kèm theo Biên bản duyệt giá) về sở Tài chính Vật giá, sở Nông
nghiệp và phát triển nông thôn để tổng hợp, theo dõi và giám sát việc thực hiện.
Điều 7- Lâm sản không
phải duyệt giá:
- Đối với lâm sản tận thu, tận dụng: Bao gồm sản
phẩm tỉa thưa rừng trồng, khai thác cây trung gian trong nuôi dưỡng rừng trồng
và gỗ vệ sinh rừng sau khai thác (có tổng trị giá dưới 500 triệu đồng hoặc dưới
500 m3 qui đổi - trong một giấy phép); củi và các loại lâm sản khác
ngoài gỗ không thuộc diện cấm (Nhóm IA, IIA) tại Nghị định 48/NĐ-CP ngày
22/4/2002 của Chính phủ như tre, lồ ô, mung, hạt ươi, vỏ bời lời... khi được
phép khai thác, các đơn vị chủ rừng đăng ký giá bán, chi phí khai thác với
phòng Tài chính Kế hoạch sở tại đồng thời gửi văn bản đăng ký giá về sở Tài chính
Vật giá để theo dõi tổng hợp.
- Đối với lâm sản thu qua xử lý vi phạm hành
chính là hàng hoá dễ hư hỏng, dễ mất phẩm chất (như măng tre nứa, tăm nhang,
than hầm, bột giấy, bông đót, lồ ô, tre, nứa,...) thì cơ quan ra quyết định xử
lý tịch thu, thu giữ phải tiến hành lập biên bản và tổ chức bán ngay theo giá
thị trường tại thời điểm và nộp tiền bán lâm sản vào tài khoản tạm giữ của cơ
quan tài chính cùng cấp theo quy định. Sau đó, phải báo cáo bằng văn bản cho cơ
quan Tài chính cùng cấp (kèm hồ sơ chi tiết về khối lượng, chủng loại lâm sản,
chi phí thu giữ, giá bán,...).
Điều 8- Tiền bán lâm
sản:
Tiền thu được qua bán lâm sản tận thu, tận dụng;
lâm sản thu qua xử lý vi phạm được quản lý và sử dụng theo đúng các quy định
hiện hành của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 9- Hồ sơ, giấy
tờ cung cấp cho người mua lâm sản:
1/ Đối với gỗ tận thu, tận dụng thực hiện theo quy
định về quản lý lâm sản tại Bản quy định kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất kinh
doanh gỗ và lâm sản ban hành kèm theo Quyết định số 47/1999/QĐ-BNN-KL ngày 12/3/1999
của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
2/ Đối với lâm sản thu qua xử lý vi phạm, ngoài các
loại giấy tờ theo đúng các quy định về quản lý lâm sản tại Quyết định số 47/1999/QĐ-BNN-KL
nêu trên, thì người mua lâm sản thu qua xử lý vi phạm còn được cung cấp các
loại giấy tờ sau:
+ Bản chính quyết định tịch thu sung quỹ Nhà nước
hoặc văn bản xác lập quyền sở hữu Nhà nước của cơ quan có thẩm quyền.
+ Bản chính Biên bản bán đấu giá lâm sản do Hội đồng
định giá, bán đấu giá lâm sản xác lập.
Chương III:
ĐẤU THẦU VÀ ĐẤU GIÁ BÁN
LÂM SẢN
Điều 10- Đối tượng, phạm
vi áp dụng và hình thức tổ chức đấu thầu - đấu giá:
1/ Đấu thầu bán lâm sản tại cội:
1.1- Đối tượng: Bao gồm gỗ cây đứng,
cây ngã đổ, gỗ tròn, gỗ xẻ nằm tại cội.
1.2- Phạm vi áp dụng:
- Khối lượng gỗ tận thu, tận dụng được cấp giấy
phép khai thác, chặt hạ tương đương 50 m3 gỗ tròn trở lên (tính
cho mỗi giấy phép); không phân biệt lô gỗ đó là chính phẩm hay không phải chính
phẩm.
- Gỗ thu qua xử lý vi phạm thuộc địa hình khó khăn,
phức tạp; khó xác định chính xác chi phí thu gom hoặc để thu gom bắt buộc phải
cưa - cắt thành những phiến nhỏ để vận chuyển bằng thủ công.
2/ Đấu giá bán lâm sản tại bãi tập trung và tại
các kho bảo quản:
2.1- Đối tượng: Bao gồm gỗ tròn, gỗ
xẻ các loại đã khai thác, thu gom, thu giữ đưa ra các bãi tập trung, các kho
bảo quản (kể cả lâm sản quí hiếm thu qua xử lý vi phạm không thuộc Điều 7 của
qui chế này).
2.2- Phạm vi áp dụng:
- Gỗ tận thu, tận dụng (tận thu cây chết khô,
cây ngã đổ trên nương rẫy; tận dụng gỗ từ việc chặt hạ cây để thi công đường giao
thông, đường điện, khai quang hành lang lưới điện, chặt hạ cây có nguy cơ ngã
đổ trong đô thị, tận thu và tận dụng cây khi chuyển hóa đất lâm nghiệp thành
đất nông nghiệp,...) có khối lượng từ 30 m3 gỗ tròn (hoặc có
trị giá tương đương 20 triệu đồng) trở lên.
- Gỗ tròn, gỗ xẻ và các lâm sản khác (không thuộc
Điều 7 của Qui chế này) thu qua xử lý vi phạm;
- Gỗ đã có văn bản chỉ định địa chỉ tiêu thụ, nhưng
quá 10 ngày kể từ khi có Thông báo giá được duyệt mà đơn vị được chỉ định mua
gỗ không đến làm thủ tục mua bán.
- Gỗ tận thu, tận dụng từ tỉa thưa rừng trồng, khai
thác sản phẩm cây trung gian trong nuôi dưỡng rừng trồng có giá trị từ 500
triệu đồng (hoặc tương đương khối lượng 500 m3 quy đổi) trở lên
tính theo một giấy phép.
3/ Đối với gỗ tận thu, tận dụng thu được
từ tỉa thưa rừng trồng, khai thác cây trung gian trong nuôi dưỡng rừng trồng,
vệ sinh rừng sau khai thác không thuộc Khoản 2 của Điều này. Thì, các đơn vị chủ
rừng được tự tổ chức khai thác và tiêu thụ mà không phải thông qua hình thức
bán đấu giá theo nguyên tắc "Giá bán sản phẩm phải phù hợp với mặt bằng
giá cả thị trường tại thời điểm, đủ bù đắp các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ,
đồng thời đơn vị phải hoàn thành nghĩa vụ, nộp ngân sách Nhà nước và có lãi để
trích lập các quỹ theo luật định". Các đơn vị chủ rừng phải báo cáo
kết quả thực hiện bằng văn bản gửi về sở Tài chính Vật giá, sở Nông nghiệp và
phát triển nông thôn để theo dõi, tổng hợp và giám sát việc thực hiện.
Điều 11- Nguyên tắc đấu giá
bán lâm sản:
Đấu giá bán lâm sản được tiến hành theo nguyên tắc
trực tiếp công khai, trung thực, rộng rãi; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của
các bên tham gia;
Điều 12- Đơn vị chủ gỗ (lâm
sản): Có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để
kịp thời tổ chức bán đấu giá tiêu thụ lâm sản, hạn chế thấp nhất việc để gỗ tồn
rừng, tồn bãi, gây ách tắc trong vận chuyển, tiêu thụ, ảnh hưởng đến phẩm chất
lâm sản, nhất là trong mùa mưa; đồng thời có trách nhiệm quản lý, sử dụng tiền
bán lâm sản theo đúng quy định hiện hành.
Điều 13- Hội đồng định giá,
bán đấu giá lâm sản: Có trách nhiệm kiểm tra, soát xét các hồ sơ
có liên quan đến thủ tục mời đấu giá; thẩm định tư cách của các cá nhân, đơn
vị tham gia đấu giá mua gỗ; điều hành cuộc bán đấu giá theo đúng quy định của
Bản quy định này.
Điều 14- Đối với Đơn vị
tham dự đấu giá:
- Hồ sơ của đơn vị tham dự đấu giá gồm có: Bản gốc
hay bản sao (có công chứng) giấy phép kinh doanh; đơn xin dự đấu giá do thủ trưởng
đơn vị ký; giấy uỷ quyền người đại diện đơn vị tham dự đấu giá do thủ trưởng
đơn vị ký (nếu thủ trưởng không trực tiếp tham gia đấu giá). Người được cử
đại diện cho đơn vị dự đấu giá phải ký tên vào phiếu đặt giá và chịu trách nhiệm
về những nội dung ghi trong phiếu đặt giá.
Trường hợp cá nhân tham dự đấu giá, phải có đơn
xin tham dự đấu giá (kèm theo bản sao chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu có chứng
thực của cơ quan có thẩm quyền).
- Các tổ chức, cá nhân dự đấu giá phải nộp phí đấu
giá theo qui định hiện hành của cấp có thẩm quyền. Đơn vị chủ gỗ trực tiếp thu
khoản tiền này để trang trải cho những khoản chi phí lập hồ sơ, thông báo trên
phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội nghị đấu giá...theo nguyên tắc,
thủ tục tài chính hiện hành.
Điều 15- Địa điểm và thời
gian tổ chức bán đấu giá:
1/- Địa điểm tổ chức đấu thầu, đấu giá bán lâm sản
do Chủ tịch Hội đồng đấu thầu đấu giá qui định, bảo đảm các điều kiện để thực
hiện đúng Bản qui định này.
2/- Thời gian tổ chức đấu thầu, đấu giá: Trong phạm
vi không quá 7 ngày kể từ ngày tổ chức xét duyệt giá khởi điểm. Trường hợp khối
lượng 1 lô gỗ đa ra bán đấu giá quá nhỏ, mà đơn vị chủ gỗ có kho bãi để bảo
quản - giữ được phẩm chất như khi xét duyệt giá, thì cho phép tập hợp nhiều lô
gỗ để tổ chức đấu giá trong một hội nghị, nhưng không quá 01 tháng kể từ ngày
tổ chức xét duyệt giá.
Điều 16- Chuẩn bị Hội nghị
đấu giá:
- Ngay sau khi có thông báo duyệt giá khởi điểm,
đơn vị chủ gỗ phải phát hành thông báo mời dự đấu giá gửi đến các cơ quan hữu quan
là thành viên Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản. Đồng thời thông báo rộng
rãi trên Đài phát thanh truyền hình (bao gồm cả Đài cấp tỉnh và Đài cấp huyện)
trong 03 tối liên tiếp trước khi diễn ra hội nghị đấu giá ít nhất 03 ngày.
- Trong thông báo mời dự đấu giá phải nêu rõ khối
lượng, tình trạng, chủng loại, phẩm chất lô gỗ, mức giá khởi điểm, địa chỉ liên
hệ; ngày, giờ, địa điểm diễn ra hội nghị đấu giá và những thông tin cần thiết
khác có liên quan.
Điều 17- Tiền đặt trước:
- Đơn dự đấu giá chỉ được chấp nhận sau khi đơn
vị dự đấu giá nộp đủ khoản tiền đặt trước bằng 10% (mười phần trăm) tổng giá
trị khởi điểm của lâm sản đưa ra đấu thầu - đấu giá trước thời gian tổ
chức hội nghị đấu giá ít nhất 01 ngày. Đơn vị dự đấu giá rút đơn dự đấu giá trước
khi tổ chức hội nghị đấu giá hoặc tham gia đấu giá nhưng không trúng thì được
nhận lại số tiền này ngay sau khi cuộc đấu giá kết thúc.
- Đơn vị dự đấu giá không rút đơn dự đấu giá mà không
tham gia đấu giá thì coi như bỏ cuộc. Đơn vị đấu giá trúng, trong thời hạn 07
ngày kể từ ngày mở hội nghị đấu giá mà không đến ký hợp đồng với đơn vị chủ gỗ
thì cũng xem như bỏ cuộc. Trong cả hai trường hợp này, đơn vị bỏ cuộc đều
không được nhận lại khoản tiền đặt trước. Toàn bộ số tiền đặt trước này sẽ
bị thu hồi và xử lý như sau:
+ Đối với đơn vị chủ gỗ là các Ban Quản lý bảo vệ
rừng, Hạt kiểm lâm, Lâm trường hoạt động công ích, đơn vị sự nghiệp được Nhà
nước giao rừng để quản lý bảo vệ: nộp 100% vào ngân sách Nhà nước;
+ Đối với chủ gỗ là các Lâm trường hoạt động sản
xuất kinh doanh, các Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được giao rừng để quản lý
bảo vệ và sản xuất kinh doanh: được để lại đơn vị và hạch toán theo chế độ hiện
hành.
Điều 18- Trình tự Hội nghị
đấu giá:
- Hội nghị đấu giá chỉ được phép tiến hành khi có
hiện diện ít nhất 3/4 thành viên của Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản, trong
đó không thể thiếu đơn vị chủ gỗ.
- Chủ tịch Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản
công bố nguyên tắc, thể thức đấu giá; thông báo bổ sung những vấn đề có liên quan
đến lô gỗ đưa ra đấu giá; công bố danh sách những đơn vị có đủ điều kiện dự
đấu giá và có mặt tại buổi đấu giá; công bố mức giá khởi điểm của lô gỗ, ghi công
khai khối lượng, mức giá lô gỗ này trên bảng niêm yết nơi mọi người dễ nhìn
thấy.
+ Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản phát phiếu
đặt giá cho các đơn vị dự đấu giá đủ điều kiện có mặt. Sau khi các đơn vị dự
đấu giá bỏ phiếu xong, Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản kiểm tra lại số
phiếu thu về, tính hợp lệ của các phiếu đặt giá, lần lượt công bố mức giá của
từng đơn vị, thông báo công khai trên bảng niêm yết.
+ Công bố tên đơn vị trúng thầu, mức giá trúng thầu,
lập biên bản kết quả hội nghị. Biên bản phải có đủ chữ ký của các thành viên
Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản có mặt, đơn vị chủ gỗ và đơn vị trúng
thầu.
- Trường hợp chỉ có 01 đơn vị tham gia đấu giá và
chấp nhận các điều kiện nêu trong hồ sơ mời thầu thì Hội đồng định giá, bán đấu
giá lâm sản lập biên bản bán lô gỗ cho đơn vị đó theo giá khởi điểm đã được phê
duyệt còn nếu không có đơn vị nào tham gia đấu giá thì Hội đồng định giá, bán
đấu giá lâm sản lập biên bản giao cho đơn vị chủ gỗ tự tìm khách hàng tiêu thụ
theo mức giá khởi điểm được duyệt. Trong vòng 10 ngày, nếu vẫn không có đơn vị
nào đến mua gỗ thì đơn vị chủ gỗ có văn bản báo cáo và đề xuất phương án xử lý
gửi về các thành viên Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản để xem xét giải quyết.
- Toàn bộ hồ sơ liên quan đến hội nghị đấu giá được
lưu tại đơn vị chủ gỗ.
Điều 19- Thể thức đặt giá:
- Phiếu đặt giá do Hội đồng định giá, bán đấu giá
lâm sản phát hành trong hội nghị đấu giá. Mỗi đơn vị tham gia đấu giá chỉ được
dự 01 phiếu đặt giá trong mỗi lượt theo nguyên tắc bỏ phiếu kín. Phiếu đặt giá
phải ghi đầy đủ các nội dung sau đây mới được coi là hợp lệ:
+ Có chữ ký của Chủ tịch và các thành viên Hội đồng
định giá, bán đấu giá lâm sản trước khi phát hành;
+ Tên đơn vị tham gia đấu giá; chữ ký, họ tên, chức
vụ của người đại diện;
+ Khối lượng, giá trị lâm sản đưa ra đấu giá; thời
điểm diễn ra cuộc bán đấu giá;
+ Hệ số đặt giá: bao gồm viết bằng số và viết bằng
chữ.
- Phiếu đặt giá ghi thiếu một trong các nội dung
nói trên đều được coi là không hợp lệ.
- Giá khởi điểm đưa ra đấu giá được quy ước có
hệ số là 1,00. Hệ số đặt giá được quy định có tối đa hai số thập phân sau dấu
phẩy. Đơn vị nào có hệ số đặt giá cao hơn hệ số giá khởi điểm và cao nhất so
với các đơn vị dự đấu giá thì được quyền mua lô gỗ đó. Kết quả đấu giá được ghi
nhận chỉ qua một lần công bố bỏ phiếu đặt giá.
Trong trường hợp có từ hai đơn vị trở lên cùng có
hệ số đặt giá cao nhất trùng nhau, thì tiếp tục cho đấu giá lại để chọn một đơn
vị đặt giá với hệ số cao nhất theo nguyên tắc hệ số đặt giá của từng đơn vị lần
sau phải cao hơn lần trước.
- Thời gian đặt giá không quá 10 phút (mười
phút) kể từ khi Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản phát hành xong phiếu đặt
giá. Trong quá trình đặt giá các đơn vị dự đấu giá không được trao đổi, thảo
luận hoặc có hành vi thoả thuận với nhau nhằm kìm giữ giá.
- Trong quá trình đấu giá, nếu phát hiện có biểu
hiện vi phạm quy chế nghiêm trọng thì Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản có
thể đình chỉ cuộc bán đấu giá.
Điều 20- Thực hiện kết quả
đấu giá:
- Trong thời hạn tối đa 07 ngày kể từ ngày tổ chức
đấu giá, đơn vị đấu trúng phải ký hợp đồng mua bán với đơn vị chủ gỗ. Toàn bộ
số tiền đặt trước để dự đấu giá được chuyển thành tiền đưa trước để mua gỗ.
Hợp đồng mua bán gỗ phải quy định rõ thời hạn thanh toán, giao nhận gỗ (đối với
gỗ tại bãi tập trung); thời gian bắt đầu tận thu, tiến độ tận thu (đối với gỗ
cây nằm tại cội).
- Đối với gỗ cây nằm tại cội, ngay sau khi ký hợp
đồng đơn vị đấu trúng phải nộp trước một khoản tiền bằng 60% giá trị lô gỗ cho
đơn vị chủ gỗ (bao gồm cả tiền đặt trước để dự đấu giá), số tiền này sẽ được trừ
dần vào tiền bán gỗ. Đối với gỗ bán tại bãi tập trung, đơn vị chủ gỗ chỉ được phép
làm thủ tục xuất gỗ sau khi đơn vị đấu trúng nộp đủ toàn bộ số tiền mua gỗ.
Khoản tiền đặt trước chỉ trả lại đơn vị đấu trúng sau khi đã hoàn tất việc mua
bán, thanh lý hợp đồng.
- Quá thời hạn 07 ngày kể từ ngày tổ chức đấu giá
mà đơn vị trúng thầu chưa ký hợp đồng, hoặc 15 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mà
đơn vị mua gỗ chưa thanh toán, giao nhận hết lô gỗ (đối với gỗ tại bãi tập trung)
hoặc chưa triển khai tận thu (đối với gỗ cây nằm tại cội), thì đơn vị chủ gỗ
làm thủ tục sung công quỹ số tiền đặt trước (10%) nói trên và báo cáo các
ngành chức năng để xử lý.
Điều 21- Xử lý khi có sự
thay đổi khối lượng gỗ:
Trong quá trình thực hiện hợp đồng nếu có sự thay
đổi giữa khối lượng gỗ thực tế khai thác so với khối lượng ghi trong giấy phép
thì được xử lý như quy định tại Điều 19 - Quy chế đấu thầu, đấu giá trong khai
thác gỗ, bán cây đứng tại Lâm Đồng ban hành kèm theo quyết định số
139/2001/QĐ-UB ngày 25/12/2001 của UBND tỉnh Lâm Đồng (trừ khai thác tận
dụng để giải phóng mặt bằng thi công các công trình xây dựng, chuyển hoá đất
lâm nghiệp thành đất nông nghiệp).
Điều 22- Xử lý vi phạm:
- Đơn vị dự đấu giá bỏ cuộc như quy định tại điều
17 bản quy định này, ngoài việc không được nhận lại số tiền đặt trước nêu qui
định tại Điều 17 trên đây còn bị xử lý như sau: bỏ cuộc 01 lần, sẽ bị nhắc nhở;
bỏ cuộc 02 lần, sẽ bị cảnh cáo; bỏ cuộc 03 lần liên tiếp sẽ bị truất quyền tham
dự đấu giá trong vòng 01 năm.
- Các thành viên của Hội đồng định giá, bán đấu giá
lâm sản, đơn vị chủ gỗ và đơn vị tham gia đấu giá nếu có những việc làm thiếu
trung thực, thiếu công bằng, vi phạm Bản quy định này gây thiệt hại đến tài
nguyên thì tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Chương IV:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23: Phân công trách
nhiệm:
1/- Sở Tài chính Vật giá có trách nhiệm:
- Thông báo mức giá chuẩn gỗ tròn tại bãi tập trung;
đơn giá cưa máy, đơn giá nhân công để làm cơ sở xác định giá bán, chi phí khai
thác gỗ tận thu tận dụng;
- Hướng dẫn các đơn vị lập thủ tục trình duyệt giá
bán, chi phí thu gom lâm sản theo đúng các quy định hiện hành;
- Giám sát, theo dõi, tổng hợp tình hình duyệt giá
lâm sản tận thu, tận dụng của các Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản.
2/- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
có trách nhiệm:
- Hướng dẫn các đơn vị lập thủ tục tận thu, tận
dụng lâm sản theo đúng các quy định hiện hành;
- Thẩm định phương án và hồ sơ thiết kế tận thu,
tận dụng trình UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác tận thu, tận dụng. Chỉ trình
cấp giấy phép khai thác gỗ tận thu, tận dụng khi xét thấy công tác tận thu -
tận dụng thật sự có hiệu quả (số tiền thu được sau khi bán gỗ phải đủ bù đắp
chi phí, nộp thuế và còn chênh lệch để nộp vào Ngân sách Nhà nước).
- Giám sát, theo dõi, tổng hợp quá trình tận thu,
tận dụng lâm sản của các đơn vị chủ rừng.
3/- Đơn vị chủ gỗ:
- Chuẩn bị đầy đủ, chính xác hồ sơ, số liệu của lâm
sản đưa ra xét duyệt chi phí và giá bán;
- Tổ chức lưu giữ hồ sơ, tài liệu (kể cả hình ảnh
của lâm sản) đưa ra xét duyệt giá, cung cấp khi có yêu cầu của cơ quan chức
trách.
- Báo cáo kịp thời bằng văn bản về Sở Tài chính Vật
giá, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn kết quả duyệt giá, duyệt chi phí
thu gom và tiêu thụ lâm sản.
- Cung cấp thông tin, phản ánh tình hình hoặc đề
xuất Sở Tài chính Vật giá điều chỉnh giá chuẩn các loại lâm sản khi giá cả thị trường
thay đổi từ 15% so với mức giá đã Thông báo hoặc bổ sung giá cả của những lâm
sản chưa được thông báo giá chuẩn.
3/- Hội đồng định giá, bán đấu giá lâm sản
có trách nhiệm:
- Căn cứ vào các quy định hiện hành của Nhà nước
để kiểm tra, xác minh, đánh giá đúng phẩm chất lâm sản tận thu, tận dụng; lâm sản
thu qua xử lý vi phạm và giá chuẩn của các loại lâm sản được Sở Tài chính Vật
giá thông báo để duyệt giá bán lâm sản, chi phí thu gom thuộc thẩm quyền duyệt
giá và chi phí đã phân công tại Bản quy định này.
- Tổ chức đấu thầu, đấu giá bán lâm sản theo
đúng qui định.
Điều 24: Điều khoản thi
hành:
- Các sở, ban, ngành có liên quan; thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị căn cứ nội dung tại bản quy định này để tổ chức thực hiện.
Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo bằng
văn bản về UBND tỉnh để xem xét giải quyết.
- Các quy định trước đây của UBND tỉnh về quản lý
và kiểm soát giá lâm sản tận thu, tận dụng; lâm sản thu qua xử lý vi phạm trái
với quy định này đều không còn hiệu lực thi hành.