UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/2015/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên, ngày 1 tháng 6 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ HỖ TRỢ VÀ KHUYẾN KHÍCH ĐẦU TƯ
KẾT CẤU HẠ TẦNG CHỢ NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN GIAI ĐOẠN 2015-2020
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật
Tổ chức HĐND và UBND, năm 2003;
Căn cứ Luật
Thương mại, năm 2005;
Căn cứ Luật
Ngân sách Nhà nước, năm 2002;
Căn cứ Luật
Đầu tư công, năm 2014;
Căn cứ các
Nghị định của Chính phủ số: 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 về phát triển và quản
lý chợ; 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003; 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ Nghị
quyết số 70/2015/NQ-HĐND ngày 12/5/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên
Khóa XII, Kỳ họp thứ 12 (kỳ họp chuyên đề) Quy định hỗ trợ và khuyến khích đầu
tư xây dựng hạ tầng chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn
2015-2020;
Xét đề nghị
của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 392/TTr-SCT ngày 26/5/2015 đề nghị
ban hành Quy định về hỗ trợ và khuyến khích đầu tư xây dựng hạ tầng chợ nông
thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015-2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy
định về hỗ trợ và khuyến khích đầu tư xây dựng hạ tầng chợ nông thôn trên địa
bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015-2020.
Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên
quan triển khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Quyết định có hiệu lực thi hành sau
10 ngày kể từ ngày ký. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND xã, phường, thị
trấn; Các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nhữ Văn Tâm
|
QUY ĐỊNH
VỀ HỖ TRỢ VÀ KHUYẾN KHÍCH ĐẦU TƯ XÂY DỰNG HẠ TẦNG CHỢ NÔNG
THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN GIAI ĐOẠN 2015- 2020
(Ban hành kèm theo
Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND/2015/QĐ-UBND ngày 1/6/2015 của Uỷ ban nhân dân
tỉnh Thái Nguyên)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng
áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy định này quy định chính sách hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Nhà nước tỉnh Thái
Nguyên và khuyến khích đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng chợ nông thôn (xây mới,
cải tạo hoặc nâng cấp) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
2. Đối tượng áp dụng:
- Uỷ ban nhân dân cấp
huyện, hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã thực hiện việc đầu tư xây dựng kinh doanh,
khai thác và quản lý chợ trên địa bàn (sau đây gọi tắt là Chủ đầu tư).
- Các doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân được thành lập hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của
pháp luật (gọi tắt là Nhà đầu tư).
- Áp dụng đối với các
chợ được đầu tư trên địa bàn nông thôn.
Điều 2. Nguyên tắc, điều kiện, hạng mục
hỗ trợ
1. Nguyên tắc hỗ trợ:
- Mỗi dự án đầu tư xây
dựng chợ chỉ được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định này 01 lần.
- Mỗi xã chỉ được hỗ
trợ đầu tư xây dựng 01 chợ.
2. Điều kiện hỗ trợ:
Các chợ đầu tư xây
dựng mới, hoặc nâng cấp cải tạo đạt tiêu chuẩn Quốc gia số TCVN 9211: 2012 -
"Chợ- Tiêu chuẩn thiết kế", đồng thời đảm bảo các điều kiện sau:
- Chợ có trong quy
hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phù hợp với chương trình xây dựng nông
thôn mới.
- Có Dự án hoặc Báo
cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng chợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nhà đầu tư có phương
án, giải pháp tài chính (tự cân đối nguồn vốn, hoặc huy động từ các nguồn vốn
hợp pháp) ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ từ Ngân sách Nhà nước để đảm bảo
việc đầu tư xây dựng dự án đúng tiến độ yêu cầu.
3. Hạng mục hỗ trợ:
Đầu tư kết cấu hạ tầng chợ gồm các hạng mục theo thứ tự ưu tiên:
3.1. Bồi thường, giải
phóng mặt bằng; san nền.
3.2. Phòng cháy chữa
cháy; hệ thống cấp, thoát nước trong chợ.
3.3. Đường nội bộ chợ;
hệ thống điện bảo vệ và chiếu sáng trong chợ; khu vệ sinh công cộng; khu thu
gom rác thải.
Chương II
CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH VÀ HỖ TRỢ ĐẦU TƯ
Điều 3. Khuyến khích và hỗ trợ đầu tư
Nhà đầu tư có đủ điều
kiện khi đầu tư xây dựng mới, hoặc nâng cấp cải tạo chợ đạt tiêu chuẩn quy định
được hưởng mọi chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư quy định tại quyết định
số 41/2012/QĐ-UBND ngày 15/11/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về Ban
hành quy định về chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh
Thái Nguyên.
Ngoài ra được xem xét
hỗ trợ các khoản mục sau:
1. Hỗ trợ đầu tư
1.1. Nhà đầu tư có đủ
điều kiện khi đầu tư xây dựng mới, hoặc nâng cấp cải tạo chợ đạt tiêu chuẩn quy
định được hưởng chính sách ưu đãi và hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, ngoài
ra còn được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng chợ theo hạng mục quy định
tại Khoản 3 Điều 2 Quy định này.
1.2. Mức hỗ trợ
- Chợ hạng 1, chợ đầu
mối được hỗ trợ bằng 5 % mức vốn đầu tư.
- Chợ hạng 2 được hỗ
trợ bằng 10 % mức vốn đầu tư.
- Chợ hạng 3 được hỗ
trợ bằng 20 % mức vốn đầu tư.
1.3. Mức hỗ trợ trên
tối đa không quá 2 tỷ đồng/chợ.
2. Hỗ trợ đào tạo
Nhà đầu tư (chủ đầu
tư) lựa chọn cơ sở đào tạo có uy tín, có năng lực để bồi dưỡng, cập nhật kiến thức
về quản lý, quản trị kinh doanh, văn hoá kinh doanh và các quy định của pháp
luật về hoạt động thương mại và quản lý chợ cho các tổ chức quản lý chợ. Thời
gian tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức tuỳ thuộc vào nhu cầu của đối tượng
tham gia.
Mỗi tổ chức quản lý
kinh doanh khai thác chợ có nhu cầu thì được hỗ trợ cho 04 người đi bồi dưỡng
với mức tiền học phí theo mức thu thực tế của cơ sở đào tạo nhưng tối đa không quá
1.000.000 đồng/người.
Điều 4. Cơ quan thẩm định hồ sơ và điều kiện hỗ trợ: Sở Tài chính là
cơ quan thường trực thẩm định hồ sơ và điều kiện hỗ trợ đối với các dự án đầu
tư, xây dựng chợ trên địa bàn tỉnh, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định.
Điều 5. Thời điểm và nguyên tắc thanh toán các khoản kinh phí hỗ trợ
từ Ngân sách Nhà nước:
- Thời điểm thanh
toán: Ứng trước 30% mức hỗ trợ trước khi khởi công công công trình và hỗ trợ 70%
còn lại khi hoàn thành các thủ tục thanh, quyết toán theo quy định của pháp luật.
- Nguyên tắc thanh
toán: Thanh toán bằng chuyển khoản qua hệ thống Kho bạc Nhà nước.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Thời gian áp dụng: Chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn trên địa bàn
tỉnh Thái Nguyên áp dụng đối với các dự án được triển khai khi Quyết định hỗ
trợ có hiệu lực thi hành đến hết năm 2020.
Điều 7. Trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước
1. Sở Công Thương: Là
cơ quan đầu mối tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý
nhà nước đối với hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
- Chủ trì và phối hợp
với các Sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng đề án, kế hoạch phát triển chợ;
tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan đến phát triển
chợ, xây dựng quy chế quản lý chợ theo phân cấp; tổng hợp và lựa chọn danh sách
các chợ nông thôn báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ theo
quy định.
- Chủ trì, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch và phân
kỳ đầu tư, lựa chọn các chợ xây mới, cải tạo, nâng cấp chợ bằng nguồn vốn hỗ
trợ từ ngân sách Nhà nước, hàng năm theo chính sách này trình Ủy ban nhân dân
tỉnh phê duyệt; là đầu mối giúp Ủy ban nhân dân tỉnh lựa chọn nhà đầu tư xây
dựng, kinh doanh khai thác chợ.
- Tham gia ý kiến vào
xây dựng các dự án chợ do Uỷ ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện làm
chủ đầu tư và nhà đầu tư khi lập dự án đầu tư xây dựng chợ.
- Hướng dẫn, kiểm tra
nhà đầu tư thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư xây
dựng, kinh doanh khai thác và quản lý chợ.
2. Sở Kế hoạch và Đầu
tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công Thương trình Ủy ban nhân dân
tỉnh bố trí kế hoạch vốn hỗ trợ đầu tư cho các dự án xây mới, cải tạo, nâng cấp
chợ bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hàng năm.
3. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương lập kế hoạch cân đối vốn ngân sách hàng năm để
hỗ trợ hạ tầng chợ.
- Hướng dẫn Nhà đầu tư
(Chủ đầu tư) thiết lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ và thẩm định điều kiện hỗ trợ kinh
phí đầu tư xây dựng chợ trình Ủy ban nhân dân Tỉnh quyết định.
- Chủ trì, phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện xác định giá thu tiền
sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng phố thương mại liền kề chợ trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
- Hướng dẫn chủ đầu tư
thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của nhà nước về tài chính đối với
chợ.
4. Sở Tài nguyên và
Môi trường
- Thẩm định hồ sơ
trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thu hồi và giao đất cho nhà đầu tư; hướng
dẫn nhà đầu tư thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường; thẩm định và trình cấp
thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường chợ; tham gia thẩm
định hạng mục thu gom rác thải, xử lý nước thải tập trung trong chợ và thực hiện
các quy định khác của pháp luật về chợ.
- Hướng dẫn trình tự
lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xây dựng chợ; hướng dẫn trình tự thủ tục
giao đất, cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê đất, cấp Giấy
chứng nhận Quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.
5. Sở Xây dựng
- Phối hợp với các Sở,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã để quy hoạch tất cả các chợ theo tiêu
chí nông thôn mới.
- Quản lý về quy hoạch
và kiến trúc đối với tất cả các chợ, xây dựng mẫu chuẩn đối với từng hạng chợ
trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các
cấp, các ngành có liên quan về trình tự thủ tục giới thiệu địa điểm đầu tư xây
dựng chợ theo quy định. Hướng dẫn Chủ đầu tư thực hiện đúng các quy trình, thủ tục
về đầu tư xây dựng theo quy định.
- Thanh tra, kiểm tra
việc tuân thủ pháp luật về quy hoạch và xây dựng chợ.
6. Các Sở, ngành khác:
Theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình có trách nhiệm thực hiện và
phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn nhà đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy
ban nhân dân cấp xã thực hiện Quy định này và các quy định khác của pháp luật
hiện hành có liên quan về chợ.
Điều 8. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã
1. Uỷ ban nhân dân cấp
huyện
- Chỉ đạo xây dựng kế
hoạch đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp chợ trên địa bàn huyện, tổng hợp
báo cáo Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định trình Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt hỗ trợ đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh.
- Chịu trách nhiệm
trong công tác tổ chức thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng chợ để bàn giao
cho nhà đầu tư (nếu quy hoạch mở rộng hoặc xây mới chợ). Thẩm định, phê duyệt
dự án chợ theo phân cấp hoặc theo uỷ quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Uỷ ban nhân dân cấp
xã
- Chủ trì đề xuất với
Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo các Sở, ngành về địa điểm, quy mô, hạng chợ
tại địa phương. Ở khu vực nông thôn, quy hoạch xây dựng chợ phải thể hiện trong
đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân
cấp huyện, Ủy ban nhân dân tỉnh về hiệu quả đầu tư xây dựng chợ khi được hỗ trợ
kinh phí đầu tư từ ngân sách tỉnh và quản lý khai thác chợ sau đầu tư.
- Có trách nhiệm tổ
chức tuyên truyền, phổ biến các chính sách của nhà nước về triển khai xây dựng
chợ theo kế hoạch được duyệt.
Điều 9. Điều khoản thi hành:
Trong quá trình thực
hiện nếu có phát sinh vướng mắc hoặc có các văn bản quy phạm pháp luật mới liên
quan đến nội dung của Quy định này, Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp với
các Sở, ngành tổng hợp, đề xuất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.