Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 96/KH-UBND 2022 phát triển thương mại điện tử Quảng Ninh

Số hiệu: 96/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Bùi Văn Khắng
Ngày ban hành: 25/03/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 96/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 25 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2022

Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 01/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chuyển đổi số toàn diện tnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 02/7/2020 của UBND tỉnh về Phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2021; theo đề nghị của Sở Công Thương tại Công văn số 775/SCT-QLTM5 ngày 15/3/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử năm 2022 với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 01/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 02/7/2020 của UBND tỉnh về Phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2021 trong năm 2022.

- Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ phát triển thương mại điện tử.

- Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm thế mạnh của tỉnh; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp xúc tiến, kết nối, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu với thị trường trong khu vực và trên thế giới.

- Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

- Xây dựng thị trường, nâng cao uy tín của doanh nghiệp và lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện thông qua tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo việc kinh doanh trên các trang thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật; đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.

2. Yêu cầu

- Các Sở, ban, ngành trong tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động, tích cực phối hợp triển khai nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, nhất là phối hợp kiểm tra, đôn đốc công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại điện cần năng động, sáng tạo, tìm kiếm thị trường, nguồn lực cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.

II. MỤC TIÊU

1. Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh chiếm 10%.

2. Phấn đấu tỷ lệ dân số trên địa bàn tỉnh tham gia mua sắm trực tuyến đạt 40%.

3. 100% sản phẩm OCOP và sản phẩm thủy sản, 80% sản phẩm nông sản được truy xuất nguồn gốc và giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

4. 100% các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khối siêu thị trên địa bàn tỉnh có website thực hiện các giao dịch thương mại điện tử.

5. Phấn đấu 100% các giao dịch thương mại tại Km3+4, Cầu Bắc Luân 2 (Móng Cái) thực hiện theo hình thức điện tử.

6. 100% phương tiện ô tô thuộc phạm vi quản lý của ngành Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh thực hiện dán thẻ định danh; 100% cán bộ, công chức, người lao động gương mẫu dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC.

7. 100% các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải (hành khách, hàng hóa) áp dụng hình thức đặt, mua vé, nhận đơn hàng,... thông qua các phương tiện điện tử (website, hotline, app, ...) và chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch, thanh toán.

8. 50% doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh có website hoặc tham gia hoạt động TMĐT trên các sàn giao dịch TMĐT, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT và trên các ứng dụng di động.

9. 50% doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản có website hoặc tham gia hoạt động trên các sàn thương mại điện tử bất động sản; ứng dụng công nghệ, nền tảng số để tương tác với khách hàng như: mở bán online, đặt cọc online, quảng cáo online, hoạt động xem nhà thông qua công nghệ thực tế ảo (VR), ...

10. 100% các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã được cơ quan thuế quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

11. Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 35%.

12. Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 30%.

13. Trị giá giao dịch thương mại điện tử của doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn chiếm 30% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu.

14. Tuyên truyền, tập huấn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho trên 500 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên,...

15. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng thương mại điện tử trong các lĩnh vực như: du lịch, đặt phòng khách sạn, tour trực tuyến, ...

16. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

17. Phát triển hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử

a) Tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và của tỉnh đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

b) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử đối với cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, sinh viên, học sinh, các tầng lớp dân cư thông qua các hình thức như in ấn tờ rơi, sổ tay, băng rôn, video, tuyên truyền trên các website, các mạng xã hội zalo, facebook, xây dựng kênh youtube tuyên truyền,...

c) Tuyên truyền, hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng trong giao dịch thương mại điện tử; khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, đánh cắp thông tin, tài khoản ngân hàng.

d) Tuyên truyền, phổ biến và quản lý thuế điện tử trong thương mại điện tử; các hình thức nộp thuế không dùng tiền mặt, hiện đại hóa công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp ngân sách nhà nước.

2. Đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp

a) Tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

b) Kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

3. Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử

a) Cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (http://www.teqni.gov.vn) để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

b) Kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh với sàn giao dịch thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân.

c) Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử.

d) Hoàn thiện và đưa vào vận hành hiệu quả Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh

e) Xây dựng sàn thương mại điện tgiao dịch hàng hóa xuất nhập khẩu tại Móng Cái nhằm hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản sang thị trường Trung Quốc thông qua hình thức thương mại điện tử.

f) Phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã Qrcode, Mobimoney, ...; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thương mại điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

g) Đẩy mạnh sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch về dịch vụ, hàng hóa như: Tiền điện, tiền nước, tiền vệ sinh, viễn thông, học phí, viện phí,...

h) Phát triển Logistics phục vụ hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

4. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử

a) Vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức/cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh.

b) Hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã theo Nghị quyết s 194/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh; liên kết website của thương nhân kết nối sàn giao dịch thương mại điện tcủa tỉnh.

c) Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác áp dụng công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, tem điện tử,...) để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Hỗ trợ các doanh nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn việc ghi nhãn hàng hóa, đăng ký số, mã vạch, ứng dụng các công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc, bảo quản và chế biến sản phẩm hàng hóa, ... Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong phát triển sản xuất và thương mại điện tử để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm

d) Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ứng dụng các công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh, tối ưu hóa hoạt động quản lý thông qua các đề án khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ứng dụng các công nghệ số cải tiến máy móc thiết bị, mô hình sản xuất, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

e) Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến và thị trường sản phẩm du lịch cạnh tranh trên môi trường mạng.

f) Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện thỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử trong nước và “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử quốc tế.

5. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước

a) Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức phụ trách.

b) Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn; phối hợp tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday tại địa chỉ mạng http://onlinefriday.vn trên địa bàn tỉnh.

c) Triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật về thương mại điện tử.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Nhiệm vụ chung

- Ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử của địa phương, đơn vị (Các Sở, ban, ngành) nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, gửi Sở Công Thương tổng hợp.

- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại phụ lục ban hành kèm theo kế hoạch đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, tiến độ, hiệu quả, không chồng chéo, đúng quy định và gắn với tình hình phòng chống dịch COVID-19.

- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về két quả thực hiện nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.

- Chủ động lập kinh phí đối với nhiệm vụ phát sinh so với dự toán giao nhiệm vụ đầu năm, gửi Sở Công Thương tổng hợp.

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. Sở Công Thương

- Chủ trì tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh và báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh theo quy định.

- Tổng hợp, tham mưu điều chỉnh, bổ sung kế hoạch (nếu xét thấy cần thiết), báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

- Chủ trì, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) các hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp các lực lượng chức năng triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo thẩm quyền.

- Phối hợp cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế theo Quy định của Luật Quản lý thuế.

- Tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ được giao của các đơn vị, cơ quan cấp tỉnh, gửi Sở Tài chính thẩm định, báo cáo UBND tỉnh giải quyết theo theo quy định.

2.2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, xây dựng các tuyến tin, bài nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân và doanh nghiệp. Tuyên truyền các chương trình, sự kiện trong năm 2022 của tinh nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 18/10/2021 của UBND tỉnh ve việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmartvn và Voso.vn, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Quảng Ninh.

- Chủ trì tham mưu xây dựng và phát triển hạ tầng viễn thông đồng bộ, hiện đại, đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong hoạt động thương mại điện tử.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa tiên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức kết nối các doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp cung ứng giải pháp phần mềm, phần cứng và nền tảng công nghệ số hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử.

- Phối hợp cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế theo Quy định của Luật Quản lý thuế.

2.3. Sở Khoa học và Công nghệ

- Hỗ trợ tra cứu, khai thác thông tin sở hữu trí tuệ cho các tổ chức, doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Triển khai chính sách hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp theo Nghị quyết số 313/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Khai thác, phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và sản phẩm gắn với chương trình OCOP; Tổ chức triển khai chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 3683/QĐ-UBND ngày 21/10/2021 của UBND tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên môi trường mạng.

- Tổng hợp tham mưu UBND tỉnh phê duyệt triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thương mại điện tử, phát triển sản phẩm; phối hợp, kết nối giữa các cơ quan nghiên cứu với doanh nghiệp trong việc nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ trong hoạt động thương mại điện tử.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Rà soát các cơ chế, chính sách liên quan, trên cơ sở đó tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm phát triển truy xuất nguồn gốc điện tử, thương mại điện tử nông sản, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản.

- Tăng cường tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, sản xuất, chế biến theo quy trình VietGap, GlobalGap, ...; ứng dụng giao dịch thương mại điện tử, bán hàng online, kỹ năng ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản, ứng dụng thanh toán điện tử, các biện pháp an toàn thông tin và vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong phân phối nông, lâm, thủy sản.

- Tuyên truyền, khuyến khích các chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí, rút ngắn thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản tham gia vào hoạt động thương mại điện tử.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.5. Sở Du lịch

- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch.

- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong du lịch thông qua xây dựng ứng dụng quảng bá du lịch tỉnh Quảng Ninh với các thông tin hữu ích cho khách du lịch; ứng dụng liên kết sản phẩm du lịch; hướng đến số hóa các điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D, FLYCAM, công nghệ thực tế ảo.

- Phối hợp cung cấp thông tin trong công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế theo Quy định của Luật Quản lý thuế.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.6. Sở Văn hóa và Thể thao: Phối hợp, hướng dẫn công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về thương mại điện tử thông qua các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan.

2.7. Văn phòng Điều phối chương trình MTQG Xây dựng Nông thôn mới

- Phối hợp với Ban Chỉ đạo/Ban Điều hành OCOP các địa phương, hướng dẫn các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì theo quy định, trong đó đặt mục tiêu 100% sản phẩm OCOP được dán tem truy xuất nguồn gốc để nâng cao giá trị và lòng tin với người tiêu dùng.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP tham gia vào hoạt động thương mại điện tử; biên tập các bài viết, tài liệu, ấn phẩm điện tử tuyên truyền, quảng bá trực tuyến sản phẩm OCOP.

- Tập huấn giải pháp về chuyển đổi số nông nghiệp, kỹ năng ứng dụng giao dịch thương mại điện tử, bán hàng online, ứng dụng thanh toán điện tử (thanh toán không dùng tiền mặt) cho các doanh nghiệp, HTX, các chủ hộ kinh doanh sản phẩm OCOP.

2.8. Sở Tài chính: Thẩm định, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp quản lý ngân sách và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách tỉnh.

2.9. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Rà soát các cơ chế, chính sách liên quan, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử.

- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan trong việc triển khai xây dựng các nhiệm vụ, dự án trong lĩnh vực thương mại điện tử theo chức năng nhiệm vụ và quy định hiện hành.

2.10. Sở Y tế: Chỉ đạo, đôn đốc các bệnh viện ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động quản lý, khám chữa bệnh (khám chữa bệnh từ xa, hồ sơ bệnh án điện tử, hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân...) và thanh toán viện phí, ...

2.11. Sở Tư pháp

- Thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

- Phối hợp thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử.

2.12. Sở Xây dựng

- Chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá và giao dịch thương mại; hoàn thành chỉ tiêu số 8 tại mục II đối với lĩnh vực xây dựng.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản ứng dụng công nghệ, nền tảng số, website, sàn giao dịch thương mại điện tử bất động sản, mạng xã hội, ... để tương tác với khách hàng, hoàn thành chỉ tiêu số 9 tại mục II.

- Phối hợp cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế theo Quy định của Luật Quản lý thuế

2.13. Sở Giao thông vận tải

- Chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị chuyển phát thuộc lĩnh vực ngành Giao thông nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển logistics phục vụ thương mại điện tử.

- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vận tải thực hiện dán thẻ định danh phương tiện ô tô để tham gia thu phí ETC; áp dụng hình thức kinh doanh thông qua các phương tiện điện tử và chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán; hoàn thành chỉ tiêu số 6, 7 tại mục II theo lĩnh vực ngành Giao thông vận tải.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.14. Công an tỉnh

- Phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi phạm khác trên môi trường mạng.

- Tăng cường công tác phòng ngừa các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, hành vi lợi dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử xâm phạm an ninh quốc gia và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin đối với nhân dân, nhất là các trường phổ thông và trường đại học, cao đẳng.

- Phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước thành lập, tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành khi có yêu cầu đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo chức năng chuyên ngành.

- Phối hợp với Sở Công Thương, các Sở, ban, ngành và địa phương liên quan nắm tình hình, nghiên cứu, tham mưu đề xuất với tỉnh đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.15. Cục Thuế tỉnh

- Tiếp tục công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế có hoạt động thương mại điện tử thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế.

- Tiếp tục triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa của ngành trong công tác quản lý thuế như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử.

- Phối hợp với các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng triển khai các hình thức nộp thuế không dùng tiền mặt; phối hợp với kho bạc, tài chính hiện đại hóa trong công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp ngân sách nhà nước.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

2.16. Cục Hải quan tỉnh

- Triển khai hiệu quả Nghị định, Thông tư và các Văn bản quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động thương mại điện tử trong lĩnh vực Hải quan.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.17. Cục Quản lý thị trường tỉnh

- Tăng cường giám sát, nắm bắt tình hình, diễn biến của thị trường hàng hóa; phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Thanh tra Sở Công Thương và các lực lượng chức năng có liên quan để kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.18. Cục Thống kê tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập hợp phương pháp thống kê, phân tích thống kê,.. đối với thương mại điện tử nhằm phục vụ xây dựng các kế hoạch, các báo cáo, phục vụ cho công tác quản lý và các yêu cầu khác.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.19. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh

- Chỉ đạo, đôn đốc các Ngân hàng thương mại và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân; tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn, giới thiệu về các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.

- Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương tổ chức sự kiện không dùng tiền mặt gắn với các chương trình xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi thói quen, hành vi thanh toán theo hướng văn minh, hiện đại.

- Tăng cường quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.20. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng chương trình, nhiệm vụ cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch và Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.

- Chủ động triển khai các giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu 1, 2; đồng thời phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan hoàn thành các mục tiêu khác của Kế hoạch.

- Tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ứng dụng công nghệ số trong các giao dịch thương mại.

- Tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, các cơ quan đơn vị liên quan trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử tại địa phương.

- Chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn, phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý, thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

2.21. Đề nghị Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh; Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các Hiệp hội trên địa bàn tỉnh.

- Tuyên truyền sâu rộng đến các hội viên, đoàn viên về chính sách, kế hoạch phát triển thương mại điện tử của tỉnh; cập nhật công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh theo quy định của pháp luật.

- Chủ động, phối hợp với các hội viên, đoàn viên đề xuất nhiệm vụ triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch này và các Kế hoạch khác có liên quan.

2.22. Công ty Điện lực Quảng Ninh, Công ty cổ phần nước sạch Quảng Ninh.

- Tăng cường tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân sử dụng điện, nước áp dụng các hình thức điện tử trong việc giải quyết các nội dung Hợp đồng mua, bán điện, nước; thanh toán không dùng tiền mặt (trong đó: Tăng cường sử dụng hình thức thanh toán điện tử, nhằm hạn chế tối đa việc đi lại)

- Phối hợp với Ngân hàng, Tổ chức trung gian thanh toán mở rộng triển khai các hình thức, công cụ thanh toán tiền điện, tiền nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

- Thực hiện báo cáo về hoạt động thương mại điện tử cho các cơ quan quản lý Nhà nước khi có văn bản yêu cầu.

2.23. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, giao thông, xây dựng, du lịch,...

- Tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động thương mại điện tử; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến cạnh tranh, phát triển, lành mạnh, đảm bảo quy định của pháp luật.

- Chủ động cập nhật các công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh theo quy định của pháp luật.

- Ưu tiên sử dụng các hình thức, công cụ thanh toán không dùng tiền mặt trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các địa điểm bán hàng và trên môi trường mạng. Thực hiện chính sách ưu đãi bán hàng đối với trường hợp người tiêu dùng TTKDTM.

- Thực hiện báo cáo về hoạt động thương mại điện tử theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thương mại.

2.24. Về thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử tại Km3+4, phường Hải Yên, thành phố Móng Cái: Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1381/UBND-TM2 ngày 07/3/2022.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN: Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh năm 2022 bao gồm: Nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn vốn doanh nghiệp và các nguồn kinh phí khác theo quy định.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Sở Công Thương làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các địa phương và cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai, theo dõi thực hiện Kế hoạch này.

2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các địa phương trên địa bàn tỉnh căn cứ vào chủ trương Chuyển đổi số toàn diện của tỉnh, phân công tại Kế hoạch này và các chỉ đạo khác có liên quan của cấp có thẩm quyền, xây dựng kế hoạch cụ thể năm 2022 của cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện các chỉ tiêu đã giao, đồng thời thực hiện nghiêm các chế độ báo cáo, hội nghị và họp; Kế hoạch cụ thể năm 2022 của các cơ quan, đơn vị gửi về Sở Công Thương trước ngày 31/3/2022, để theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh đảm bảo nội dung, thời gian theo yêu cầu.

3. Chế độ báo cáo định kỳ:

- Báo cáo định kỳ (quý I, II, III), gửi trước ngày 10 tháng đầu quý sau; Báo cáo quý IV và năm 2022, gửi trước ngày 05/12/2022; Báo cáo đột xuất thực hiện theo chỉ đạo cụ thể của UBND tỉnh hoặc đề nghị của Sở Công Thương.

- Nội dung báo cáo: Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, trước ngày 20/5/2022 có văn bản hướng dẫn chi tiết các nội dung báo cáo gửi các sở, ban, ngành, UBND các địa phương và cơ quan, đơn vị.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi báo cáo về Sở Công Thương để Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh đảm bảo về nội dung, thời gian theo yêu cầu.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (B/cáo);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (B/
cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Mặt trận TQ tỉnh, các Tổ chức CT-XH;
- Các Sở, ban, ngành trong tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các hiệp hội, Liên minh HTX;
- V
0, V1-3, TM, TH;
- Lưu: VT, TM2.
P02, CV 172

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Bùi Văn Khắng

 

PHỤ LỤC

PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 25/3/2022 của UBND tỉnh)

TT

Mục tiêu

Giải pháp

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian thực hiện

Sản phẩm đầu ra

1

Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh chiếm 10%

Tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ứng dụng công nghệ số trong các giao dịch thương mại.

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Sở Công Thương, Sơ Thông tin và truyền thông; Trung tâm truyền thông tỉnh

Trong năm 2022

Tổ chức tối thiểu 01 hội nghị tập huấn, tuyên truyền; xây dựng tối thiểu 10 tin bài phát trên hệ thống loa phát thanh tại các thôn, khu.

Hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác theo Nghị quyết số 194/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh; liên kết website của thương nhân kết nối sàn giao dịch TMĐT tỉnh

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông; Văn phòng Điều phối chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới; Sở Công Thương

Trong năm 2022

Mỗi huyện, thị xã hỗ trợ 03-05 doanh nghiệp/hộ kinh doanh;

Mỗi thành phố hỗ trợ tối thiểu 05-10 doanh nghiệp/hộ kinh doanh xây dựng website bán hàng

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn TMĐT trong nước và “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT quốc tế

Sở Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương); Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng NTM, UBND các địa phương trong tỉnh; các đơn vị, tổ chức có liên quan

Trong năm 2022

100% các sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chuẩn được phân phối trên Gian hàng Việt trực tuyến và Gian hàng Quốc gia Việt Nam

Cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch TMĐT của tỉnh (http://www.teqni.gov.vn) để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa của tỉnh;

Sở Công Thương

Sở: TT&TT; NN&PTNT; Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM; UBND các địa phương trong tỉnh và các đơn vị có liên quan

Trong năm 2022

Sàn Giao dịch thương mại điện tử tỉnh được cập nhật giao diện, thay đổi tính năng, phù hợp với tốc độ phát triển của thương mại điện tử; xây dựng app sàn giao dịch TMĐT trên nền tảng di động.

Kết nối sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Ninh với sàn giao dịch TMĐT các tỉnh, thành để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp.

Sở Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương); Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.

Trong năm 2022

Tạo banner giới thiệu sàn giao dịch thương mại điện tử, kết nối đường link tại các trang/sàn giao dịch thương mại điện tử các tỉnh, thành phố.

2.

Phấn đấu tỷ lệ dân số trên địa bàn tỉnh tham gia mua sắm trực tuyến đạt 40%

Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử đối với cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, các tầng lớp nhân dân

- UBND các huyện, thị xã, thành phố;

- Sở Công Thương

- Các Sở, ban, ngành; Trung tâm truyền thông tỉnh;

- MTTQ và các TCCT-XH trên địa bàn tỉnh;

- Liên minh HTX; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh,...

Trong năm 2022

- Bản tin tuyên truyền, phát trên hệ thống loa phát thanh của các thôn, khu, khe, bản; đưa nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt tinh thần của địa phương.

- Hội nghị tuyên truyền

- Banner, khu vực tuyên truyền tại các chương trình XTTM của tỉnh

3.

100% sản phẩm OCOP và sản phẩm thủy sản, 80% sản phẩm nông sản được truy xuất nguồn gốc và giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã áp dụng công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR, tem điện tử, ...) để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm

- Sở Khoa học và Công nghệ;

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các địa phương trong tỉnh và các tổ chức/đơn vị/cá nhân có liên quan.

Trong năm 2022

Tổ chức tối thiểu 02 hội nghị hướng dẫn chuyên môn cho các doanh nghiệp

Thực hiện hiệu quả kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 18/10/2021 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Quảng Ninh

Sở Thông tin và Truyền thông

Các Sở, ban, ngành; UBND các địa phương, các đơn vị liên quan

Trong năm 2022

100% các sản phẩm OCOP đạt chuẩn lên sàn thương mại điện tử

Vận động các doanh nghiệp, htx, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh

- Văn phòng Điều phi chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới;

- Sở Công Thương.

Sở Thông tin và Truyền thông; Trung tâm truyền thông tỉnh; các doanh nghiệp, htx, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP

Trong năm 2022

100% các đơn vị tham gia chương trình OCOP có sản phẩm được quảng bá, giới thiệu và bán thông quan sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh

Hỗ trợ doanh nghiệp, htx, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tham gia phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến” tại sàn thương mại điện tử trong nước.

Sở Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương); UBND các địa phương; các đơn vị liên quan

Trong năm 2022

Hướng dẫn tối thiểu 30 doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ và tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến”

Tập huấn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia chương trình OCOP; đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp

- Văn phòng Điều phối chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới;

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

- Sở Công Thương.

UBND các địa phương; các đơn vị liên quan

Trong năm 2022

Mỗi đơn vị tổ chức tối thiểu 02 hội nghị tập huấn cho doanh nghiệp theo 02 khu vực miền Đông và miền Tây.

4.

100% các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh website hoặc thực hiện các giao dịch thương mại điện tử.

Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch

Sở Du lịch

Hiệp hội du lịch tỉnh; các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh

 

100% các doanh nghiệp du lịch, lữ hành hoạt động giao dịch trên nền tảng TMĐT

Vận động, khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong du lịch. Tạo liên kết với các sản phẩm kích cầu du lịch như: mã khuyến mại mua vé vào cửa các địa điểm du lịch, mã khuyến mại mua các sản phẩm làng nghề, mã khuyến mại các điểm ăn uống nổi tiếng của tỉnh.

Sở Du lịch

Hiệp hội du lịch tỉnh; các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh

 

 

5.

100% các doanh nghiệp thuộc khối siêu thị trên địa bàn tỉnh có website hoặc thực hiện các giao dịch thương mại điện tử

Chỉ đạo các doanh nghiệp khối siêu thị đẩy mạnh ứng dụng thương mại trong hoạt động kinh doanh thông qua website/app của đơn vị hoặc các tài khoản của đơn vị trên trang mạng xã hội (zalo, facebook, ...)

Sở Công Thương

Các doanh nghiệp khối siêu thị

 

100% các doanh nghiệp thuộc khối siêu thị trên địa bàn tỉnh có website hoặc thực hiện các giao dịch thương mại điện tử

6.

100% các giao dịch thương mại tại Km3+47 Cu Đắc Luân 2 (Móng Cái) thực hiện theo hình thức điện từ.

Xây dựng sàn thương mại điện tử có trụ sở đặt tại Km3+4 nhằm hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản sang thị trường Trung Quốc thông qua hình thức thương mại điện tử

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1381/UBND-TM2 ngày 07/3/2022

Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Thông tin và Truyền thông; Công ty Cổ phần Thành Đạt

Quý II/2022

Sàn thương mại điện tử hoạt động theo quy định của pháp luật

Tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục thông quan tại cửa khẩu Bắc Luân 2, lối mở Km3+4 (Móng Cái) bằng hình thức trực tuyến, điện tử.

UBND thành phố Móng Cái

Cục Hải quan tỉnh; Sở Công Thương; các đơn vị liên quan

Trong năm 2022

Hoàn thành mục tiêu

7.

100% phương tiện ô tô thuộc phạm vi quản lý của ngành Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh thực hiện dán thẻ định danh

Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực vận tải thực hiện dán thẻ định danh để tham gia dịch vụ thu phí ETC

Sở Giao thông Vận tải

Các đơn vị liên quan

Hoàn thành trước ngày 01/6/2022

Hoàn thành mục tiêu

8.

100% cán bộ, công chức, người lao động gương mẫu dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC

Tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động gương mẫu dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC

Các Sở, ban, ngành; UBND các địa phương; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh

Sở Giao thông Vận tải

Hoàn thành trước ngày 01/6/2022

Hoàn thành mục tiêu

9.

100% các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải (hành khách, hàng hóa) áp dụng hình thức đặt, mua vé, nhận đơn hàng, ... thông qua các phương tiện điện tử (website, hotline, app, ...) và chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch, thanh toán

Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vận tải (hành khách, hàng hóa) áp dụng hình thức kinh doanh thông qua các phương tiện điện tử và chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán

Sở Giao thông Vận tải

Các đơn vị liên quan

Trong năm 2022

Hoàn thành mục tiêu

10.

50% doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh có website hoặc tham gia hoạt động thương mại điện tử trên trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử và trên các ứng dụng di động.

Chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá và giao dịch thương mại điện tử

Sở Xây dựng

UBND các địa phương; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh

Trong năm 2022

Hoàn thành mục tiêu

11.

50% đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh có website hoặc tham gia hoạt động thương mại điện tử trên trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử và trên các ứng dụng di động.

Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, khuyến khích, vận động các đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh chuyển từ hình thức thương mại truyền thống sang hình thức thương mại điện tử

UBND các địa phương

Sở Công Thương, Sở Thông tin và truyền thông; Sở Du lịch; các đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh

Trong năm 2022

Hoàn thành mục tiêu

12.

50% doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản website hoặc tham gia hoạt động trên các sàn thương mại điện tbất động sản; ứng dụng công nghệ, nền tảng số để tương tác với khách hàng như: mở bán online, đặt cọc online, quảng cáo online, hoạt động xem nhà thông qua công nghệ thực tế ảo (VR), ...

Tuyên truyền, hướng dẫn, vận động, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh, phát triển đơn vị, doanh nghiệp

Sở Xây dựng

Các đơn vị liên quan

Trong năm 2022

Hoàn thành mục tiêu

13.

100% các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã được cơ quan thuế quản lý, sử dụng hóa đơn điện t khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

Tuyên truyền, hướng dẫn, đề xuất với UBND tỉnh về chính sách khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng khi mua hàng hóa, dịch vụ yêu cầu người bán hàng tích hợp giải pháp lập hóa đơn điện tử giao cho người mua, thanh toán không dùng tiền mặt

Cục thuế tỉnh

Đơn vị có liên quan

Trong năm 2022

Hoàn thành mục tiêu

Triển khai chính sách khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng khi mua hàng hóa, dịch vụ yêu cầu người bán hàng lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan thuế giao cho người mua

Cục thuế tỉnh

Đơn vị có liên quan

Theo lộ trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế

Chính sách khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng khi mua hàng hóa, dịch vụ yêu cầu người bán hàng lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan thuế giao cho người mua

14.

Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 35%

Vận động, khuyến khích các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trung gian có các hình thức miễn, giảm phí, tặng mã khuyến mại, giảm giá, ... đối với khách hàng khi sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch thương mại.

Ngân hàng nhà nước chi nhánh Quảng Ninh

Ngân hàng thương mại, Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trung gian; các đơn vị có liên quan

Trong năm 2022

Các hình thức miễn, giảm phí, tặng mã khuyến mại, giảm giá, ... đối với khách hàng khi sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch thương mại

Tuyên truyền, hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng trong giao dịch TMĐT

Ngân hàng nhà nước chi nhánh Quảng Ninh

Ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trung gian

Trong năm 2022

Hoàn thành mục tiêu

15.

Thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 30%

Chỉ đạo các đơn vị tham gia Sàn giao dịch TMĐT tỉnh chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch

Sở Công Thương

Sở NN&PTNT; Văn phòng điều phối NTM; các doanh nghiệp liên quan

Trong năm 2022

Hoàn thành mục tiêu

Phối hợp với các sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tham gia các sàn này chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông

Tập đoàn Viettel, Tổng Công ty bưu điện Việt Nam

Trong năm 2022

Góp phần hoàn thành mục tiêu

16.

Giá trị giao dịch thương mại điện tử của doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn chiếm 30% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu

 

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan tỉnh và các đơn vị liên quan phân bổ chỉ tiêu này cho từng doanh nghiệp.

Trong năm 2022

Hoàn thành mục tiêu

17.

Tuyên truyền, tập huấn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho trên 500 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên

Tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên

Sở Công Thương

Các Sở, ban, ngành; UBND các địa phương; các đơn vị liên quan

Trong năm 2022

Tổ chức tối thiểu 02 hội nghị tập huấn

Tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng ứng dụng TMĐT cho đơn vị, cá nhân tham gia chương trình OCOP; các đơn vị thuộc lĩnh vực nông nghiệp

Văn phòng Điều phối chương trình MTQG xây dựng NTM; Sở NN&PTNT

Sở Công Thương; UBND các địa phương; các đơn vị có liên quan

Trong năm 2022

Tổ chức tối thiểu 02 hội nghị tập huấn

18.

Khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng thương mại điện tử trong các lĩnh vực như: du lịch, đặt phòng khách sạn, tour trực tuyến, ...

Rà soát các cơ chế, chính sách liên quan, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sở Du lịch và các đơn vị có liên quan

Trong năm 2022

Tham mưu UBND tỉnh thực hiện hiệu quả Luật hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến và thị trường sản phẩm du lịch cạnh tranh trên môi trường mạng

Sở Du lịch

Hiệp hội du lịch tnh; các đơn vị có liên quan

Trong năm 2022

100% các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng website du lịch và liên kết với các đại lý du lịch như booking.com, hotels.com,...

19.

Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

Tham mưu, chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh bảo đảm hạ tầng viễn thông kết nối phục vụ Thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai dịch vụ dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) nhằm cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử một cách rộng rãi tới người dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Sở Thông tin và Truyền thông

Công an tỉnh; Ngân hàng Nhà nước CN Quảng Ninh; DN viễn thông, CNTT và các đơn vị liên quan

Trong năm 2022

Hạ tầng viễn thông đảm bảo an toàn, an ninh trong thanh toán.

Đẩy mạnh ứng dụng việc thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thanh toán hóa đơn dịch vụ: điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn tỉnh, dịch vụ công trực tuyến..., thu học phí, viện phí; khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử.

Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị có liên quan chỉ đạo, đôn đốc, khuyến khích các đơn vị trực thuộc, các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước của đơn vị mình phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai phương thức TTKDTM trong hoạt động kinh doanh; khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử.

 

Trong năm 2022

Tiến tới hoàn thành mục tiêu tại Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Quyết định số 1813/QĐ-TTg của TTCP (về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

20.

Phát triển hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh.

Phát triển Logistics phục vụ hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn tỉnh

- Sở Thông tin và Truyền thông;

- Sở Giao thông vận tải

Các đơn vị bưu chính, chuyển phát; các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các địa phương trong tỉnh

Trong năm 2022

Hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung được mở rộng về quy mô, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động vận hành; mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn tỉnh tăng lên về số lượng, chất lượng.

Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021 của TTCP sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 về việc phê duyệt kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistic Việt Nam đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Các Sở, ban, ngành, UBND các địa phương, các đơn vị có liên quan được phân công nhiệm vụ tại Kế hoạch

Trong năm 2022

Hoàn thành mục tiêu theo Kế hoạch số 174, qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu của Kế hoạch này

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 96/KH-UBND ngày 25/03/2022 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh năm 2022

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3.669

DMCA.com Protection Status
IP: 18.223.171.12
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!