ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
7880/KH-UBND
|
Đà
Nẵng, ngày 05 tháng 10 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2018
Thực hiện Công văn số 6801/BKHĐT-HTX
ngày 21 tháng 8 năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng xây dựng
kế hoạch phát triển kinh tế tập thể thành phố Đà Nẵng năm 2018 như sau:
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2017
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Đánh giá về tình hình thực hiện
7 nguyên tắc của hợp tác xã:
a) Nguyên tắc tự nguyện: được các HTX thực hiện tương đối tốt. Các thành viên đều có đơn tự nguyện khi thành lập hợp tác xã.
b) Nguyên tắc kết nạp rộng rãi thành viên: các hợp tác xã
luôn sẵn sàng kết nạp những cá nhân, hộ gia đình và pháp nhân mong muốn sử dụng
dịch vụ của hợp tác xã, không phân biệt giới tính, vị thế xã
hội, chủng tộc, quan điểm chính trị,
tôn giáo và chấp nhận điều lệ của HTX.
c) Nguyên tắc quản lý dân chủ: mọi thành viên HTX đều
có quyền tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát HTX và có quyền ngang nhau trong biểu quyết, không phụ thuộc vào
vốn góp. Các thành viên đều được cung
cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về hoạt động sản xuất kinh
doanh của HTX mình.
d) Nguyên tắc tự chủ, tự chịu
trách nhiệm: các HTX được tự quyết
định về phân phối thu nhập theo đúng quy định của Luật HTX 2012. Các thành viên
chịu trách nhiệm về các hoạt động của mình trước đại hội đồng thành viên.
đ) Nguyên tắc gắn kết về kinh tế của
thành viên: các thành viên HTX đóng góp vốn vào HTX
theo quy định của Luật HTX và quản lý dân chủ vốn của HTX.
Việc gắn kết kinh tế của thành viên thực hiện theo Điều lệ hợp tác xã. Hiện
nay, tất cả các HTX nông nghiệp đều chia lãi theo hình thức 50% theo vốn góp và 50% theo mức
độ sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, việc cam kết của các thành viên HTX chưa cao, một
phần do tình hình biến động giá thị trường, một phần do có
sự chênh lệch trong chính sách cung cấp dịch vụ giữa HTX và tư thương.
e) Nguyên tắc giáo dục, đào tạo và
thông tin: một số HTX đã quan tâm đào tạo và nâng cao
năng lực cho các thành viên HTX, Hội đồng quản trị, cán bộ quản lý và nhân viên để nâng cao hiệu quả hoạt động sản
xuất kinh doanh của HTX, tuy nhiên vẫn còn một số HTX chưa chủ động trong việc
đưa cán bộ đi đào tạo nhằm phục vụ công việc chuyên môn, chỉ cử cán bộ tham gia
các lớp tập huấn do các Sở, ngành tổ chức.
g) Nguyên tắc phát triển cộng đồng: Được các HTX thực hiện khá, nhiều HTX chỉ hợp tác với nhau trong từng
nhóm ngành, chưa có sự quan tâm, hỗ trợ trong việc khuyến khích thành lập HTX mới.
2. Về
số lượng, doanh thu và thu nhập của hợp tác xã
a) Số lượng
- Số lượng hợp tác xã (viết tắt HTX):
đến cuối tháng 6 năm 2017, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
có 1051 hợp tác xã, trong đó, có 82 HTX đang hoạt
động, 23 HTX ngưng hoạt động nhưng chưa hoàn thành giải thể, cụ thể như sau:
+ HTX nông - lâm - ngư nghiệp: 45
HTX, trong đó, có 35 HTX đang hoạt động;
+ HTX công nghiệp - tiểu thủ công
nghiệp: 21 HTX, trong đó, có 16 HTX đang hoạt động;
+ HTX xây dựng: 01 HTX ngưng hoạt động;
+ HTX thương mại dịch vụ: 09 HTX,
trong đó, có 6 HTX đang hoạt động;
+ HTX vận tải: 29 HTX, trong đó, có
25 HTX đang hoạt động.
- Số lượng liên hiệp hợp tác xã: có
02 liên hiệp hợp tác xã, trong đó có 01 liên hiệp HTX được thành lập cuối năm
2016 và một liên hiệp HTX ngưng hoạt động và đang làm thủ tục bắt buộc giải thể.
b) Về
doanh thu
Doanh thu bình quân của một HTX năm
2017 ước đạt 3,6 tỷ đồng; tăng 1,3% so với năm 2016. Lãi bình quân mỗi HTX cuối
năm 2017 ước đạt 147 triệu đồng, tăng 2% so với năm 2016.
3. Về
thành viên, lao động của hợp tác xã
- Tổng số thành viên HTX ước đến cuối
năm 2017 là khoảng 8.200 người, giảm 8,3% so với năm 2016.
Tổng số lao động thường xuyên ước đến
cuối năm 2017 là 2.500 người, giảm 8,3% so với năm 2016. Thu nhập bình quân của
lao động thường xuyên trong HTX là 41 triệu đồng/năm, tăng 2,5% so với năm
2016. Số lượng thành viên HTX và lao động thường xuyên giảm
chủ yếu do thực hiện giải thể các HTX theo quy định của Luật
HTX 2012.
4. Về
trình độ cán bộ quản lý HTX
Tổng số cán bộ quản lý HTX ước đến
năm 2017 là 300 người (tăng 8% so với năm 2016), trong đó:
- Tổng
số cán bộ quản lý trình độ trung cấp, sơ cấp: 155 người;
- Tổng
số cán bộ quản lý trình độ cao đẳng, đại học: 60 người.
II. ĐÁNH GIÁ THEO
LĨNH VỰC
1. Lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp
Hiện nay, thành phố Đà Nẵng có 35 HTX đang hoạt động và 01 Liên hiệp HTX mới thành lập cuối năm
2016. Các HTX nông nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
chủ yếu phát triển theo mô hình HTX chuyên canh, là mô hình tổ chức của các HTX
mới thành lập, chuyên về rau, hoa, nấm, cây cảnh, dịch vụ hậu cần hải sản …
các HTX chuyên canh thực hiện việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản
phẩm cho thành viên qua hợp đồng. Một số HTX bước đầu đã thực hiện dịch vụ tiêu
thụ nông sản cho thành viên như HTX sản xuất rau Túy Loan, HTX Nấm Kim Thanh…
Trong thời gian qua, các HTX nông
nghiệp đã ý thức được tầm quan trọng của việc liên kết, nhất là các HTX trồng rau an toàn và trồng nấm. Các
HTX đã liên kết với nhau để thành lập Liên hiệp HTX Liên
Thành vào cuối năm 2016 để hỗ trợ đầu ra, đầu vào cho các HTX thành viên.
2. Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
Trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp hiện nay có 16 HTX đang hoạt động. Các HTX này
hoạt động chủ yếu trong các ngành nghề như thủ công mỹ nghệ, đóng sửa tàu thuyền,
cán kéo sắt thép, nhựa, giấy... Do tình hình thị trường còn nhiều diễn biến phức
tạp, lãi suất ngân hàng, giá cả nhiên liệu, vật tư, nhân công đều tăng, khả năng tiếp cận nguồn vốn vay rất khó khăn,... đã ảnh hưởng
không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX.
Các HTX mây tre bên cạnh việc củng cố
thị trường trong nước, các HTX thủ công mỹ nghệ đã ký được
nhiều hợp đồng xuất khẩu tại các thị trường Nhật Bản, Châu
Âu, Trung Đông ... với giá trị hàng chục tỷ đồng/năm và ổn
định trong nhiều năm, các HTX này còn tham gia mạnh mẽ vào
chương trình sản xuất hàng lưu niệm của thành phố. Ngoài việc phát triển sản xuất
kinh doanh, các HTX này còn tham gia có hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải
quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao
động nữ, người dân tộc trên địa bàn huyện Hòa Vang, góp phần tích cực vào
chương trình xây dựng nông thôn mới của thành phố.
3. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ
Trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ,
hiện nay thành phố Đà Nẵng có 6 HTX đang hoạt động. Các
HTX này hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ thương mại,
quản lý chợ.
Các HTX thương mại đã cải tiến phương thức kinh doanh, lựa chọn liên kết với các HTX về sản xuất các mặt hàng tiêu dùng và thực
phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, tham gia các chương trình hàng Việt, chương trình
bình ổn giá.
HTX quản lý chợ đã duy trì tốt công
tác quản lý, phát triển sản xuất kinh doanh thông qua hoạt
động tín dụng nội bộ, vận động các tiểu thương tham gia là thành viên HTX.
4. Lĩnh vực vận tải
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có
25 HTX đang hoạt động. Các HTX dịch vụ vận tải cung ứng các khâu dịch vụ thiết
yếu cho thành viên kinh doanh vận tải như luồng tuyến, bến bãi, lưu hành, tìm
nguồn hàng, khách hàng, xử lý rủi ro … Nhiều HTX đã vận động
thành viên đầu tư hàng tỷ đồng đổi mới phương tiện, gắn thiết bị giám sát hành trình, nâng cao chất lượng vận tải. Một số HTX
đã mở thêm dịch vụ cứu hộ đường bộ, sửa
chữa ô tô ... hỗ trợ tích cực cho các thành viên trong quá trình hoạt động.
Nét mới trong hoạt động của các HTX vận
tải là thay đổi cách thức tổ chức quản lý, vận động thành viên góp vốn bằng
phương tiện (ô tô) để HTX đứng tên, gắn thiết bị theo dõi
hành trình của xe. Nhờ vậy, HTX quản lý tốt phương tiện và
đội ngũ lái xe, hoạt động vận tải có nề nếp hơn.
III. KẾT QUẢ THỰC
HIỆN PHÁP LUẬT VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
1. Kết quả triển khai Luật và các
văn bản hướng dẫn
Để triển khai Luật HTX, Thành ủy,
UBND thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo:
- Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 30/10/2007
về phương hướng củng cố, phát triển kinh tế tập thể trong
nông nghiệp trên địa bàn thành phố và Quyết định số
7303/QĐ-UBND ngày 09/9/2008 của UBND thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết 02.
- Kết luận số 06-KL/TU ngày 17/7/2014
của Thành ủy Đà Nẵng về một số chủ trương, giải pháp thực
hiện Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị khóa IX. Kết luận đã đưa ra nhiều chủ
trương, giải pháp nhằm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể,
trong đó có công tác tuyên truyền và ban hành các văn bản triển khai Luật HTX
năm 2012.
- Công văn số 5652/UBND-KTN ngày
20/6/2014 UBND thành phố về việc tiếp tục đổi mới, phát
triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng.
- Quyết định số 5092/QĐ-UBND ngày
30/7/2014 của UBND thành phố về việc thành lập Ban chỉ đạo Phát triển kinh tế tập
thể thành phố Đà Nẵng.
- Thông báo số 270/TB-VP ngày
22/8/2014 của Văn phòng UBND thành phố về Kết luận Chủ tịch UBND thành phố tại
cuộc họp BCĐ Phát triển kinh tế tập thể thành phố, trong
đó có nội dung phân công trách nhiệm cho các sở, ngành triển
khai các nội dung chuyển đổi mô hình
hoạt động của HTX theo Luật, xây dựng kế hoạch đổi mới,
phát triển HTX.
- Công văn số 7286/UBND-KTN ngày
16/9/2015 về việc triển khai Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày
24/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Hợp
tác xã
- Quyết định số 2095/QĐ-UBND ngày
06/4/2016 của UBND thành phố về việc phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tập thể
thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020.
Ngoài ra, khi xây dựng kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2018 đã lồng ghép các
nội dung xây dựng các chỉ tiêu phát triển kinh tế tập thể.
2. Công tác quản lý nhà nước về
kinh tế tập thể
Công tác quản lý nhà nước về kinh tế
tập thể được các Sở, ngành, UBND các quận, huyện quan tâm thực hiện. Hầu hết các đơn vị đã bố trí cán bộ kiêm nhiệm hoặc chuyên trách tham mưu
theo dõi về phát triển kinh tế tập thể; chỉ đạo thực hiện
tốt công tác thông tin, báo cáo, giám sát thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012.
UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định
số 2635/QĐ-UBND ngày 16 tháng 5 năm 2017 về việc đổi tên, kiện toàn Ban chỉ đạo
Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã thành phố
Đà Nẵng với sự tham gia của nhiều Sở, ngành, đơn vị trên địa
bàn thành phố nhằm tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng
cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố.
UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn gửi UBND các quận, huyện về
công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, rà soát tình hình hoạt động của
các hợp tác xã trên địa bàn, tổng hợp các
khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền của UBND quận huyện để báo cáo UBND thành phố, đồng thời đôn đốc nhắc
nhở UBND các quận, huyện khẩn trương hướng dẫn các HTX
chuyển đổi theo quy định của Luật HTX
năm 2012.
Trong lĩnh vực thực hiện pháp luật về
cấp Giấy chứng nhận đăng ký HTX, UBND các quận, huyện cũng đã triển khai thực hiện theo đúng các thủ tục và biểu mẫu quy định tại Nghị
định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định một số điều của
Luật Hợp tác xã và Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT ngày 26/5/2014 của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư về hướng dẫn đăng ký HTX và tình hình hoạt động của HTX, từ đó xây dựng
theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong việc thực hiện thủ tục cấp, đổi Giấy chứng
nhận đăng ký HTX nhằm xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận trong việc cấp,
đổi Giấy chứng nhận đăng ký HTX; rút ngắn thời gian cấp, đổi
tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức, công dân.
3. Kết quả triển khai chính sách hỗ
trợ, ưu đãi hợp tác xã
a) Chính
sách hỗ trợ, khuyến khích thành lập mới, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực
UBND thành phố đã ban hành Quyết định
số 8476/QĐ-UBND ngày 10/12/2016 phê duyệt kinh phí các nội dung hỗ trợ phát triển
HTX năm 2017 như: kinh phí thành lập mới 07 HTX với tổng số tiền là 175 triệu đồng, tương
ứng mức hỗ trợ là 25 triệu đồng/HTX; Tuyên truyền pháp luật về
HTX 250 triệu đồng; Hỗ trợ xúc tiến thương mại, tham gia các Hội chợ, tham quan
học tập xây dựng mô hình HTX mới; Phát triển HTX 200 triệu đồng; Bồi dưỡng cán bộ quản lý và đào tạo nghề cho học viên HTX
200 triệu đồng; Kinh phí xây dựng đề án phát triển KTTT giai đoạn 2016-2020 là
176 triệu đồng...
Ngành Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn đã tổ chức 02 lớp đào tạo, tập huấn
cho cán bộ HTX, THT nông nghiệp trên
địa bàn thành phố về các chuyên đề như chuỗi liên kết,
tiêu thụ sản phẩm, lập kế hoạch kinh doanh đa dịch vụ, xây dựng thương hiệu
cho sản phẩm nông nghiệp... Đã có 50 cán bộ quản lý HTX tham dự tập
huấn với kinh phí 38,525 triệu đồng.
Ngành Khoa học và Công nghệ đã phối hợp
với Hội nông dân các quận, huyện và phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
huyện Hòa Vang tổ chức 05 lớp tập huấn và 01 hội thảo với
chủ đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân; phối hợp với Báo Đà Nẵng
thực hiện Chuyên trang KH&CN với nhiều bài viết tập trung vào các vấn đề như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học
vào sản xuất và đời sống, trồng ngô lai chịu hạn trên đất lúa không chủ động nước,
ứng dụng khoa học và công nghệ tại địa phương: Hướng vào những mô hình thiết thực;
phối hợp Đài DRT thực hiện phóng sự: “Ứng dụng công nghệ
sinh học trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao”.
b) Chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường
Năm 2017, ngành Công Thương đã hỗ trợ
50% kinh phí gian hàng cho 07 đơn vị tham gia Hội chợ Xuân Đà Nẵng 20172, 05 đơn vị tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng
cao3, 05 đơn vị4
tham gia Hội chợ Quốc tế Thương mại, du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông -
Tây 2017 với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.
Liên minh HTX thành phố đã hỗ trợ các
HTX giới thiệu và quảng bá sản phẩm ra thị trường và tiếp cận nhu cầu người
tiêu dùng, hỗ trợ 01 HTX tham gia Hội chợ quốc tế tại Thái Lan (HTX Mây tre An
Khê). Tuy nhiên, các HTX được hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm chỉ chú ý bán
hàng chưa đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu
sản phẩm hàng hóa, liên kết, ký kết hợp đồng…
c) Chính
sách hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, xây dựng nhãn hiệu
sản phẩm
Hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu sản phẩm,
phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của thành phố: hỗ trợ 02
đơn vị5 đăng ký bảo hộ nhãn hiệu; 02 đơn vị6 thiết kế bao bì sản phẩm, tư
vấn giải pháp quảng bá thương hiệu sản phẩm.
Trong 06 tháng đầu năm 2017, ngành
Công Thương đã hỗ trợ máy móc thiết bị cho các cơ sở sản xuất nhằm nâng cao
năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm với tổng số tiền
65 triệu đồng7 từ nguồn kinh phí khuyến công quốc
gia và địa phương.
Liên minh HTX thành phố cũng đã hỗ trợ
hơn 20 HTX về thiết kế bao bì nhãn hiệu sản phẩm, về xây dựng chất lượng vệ
sinh an toàn thực phẩm, quảng bá thương hiệu sản phẩm bằng tờ rơi, catalogue tại
Hội nghị kết nối cung cầu được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh...
Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn đã hỗ trợ cơ giới hóa cho các HTX nông nghiệp như máy cày, hệ thống tưới tự
động, các lò hấp nấm... với tổng kinh phí
gần 330 triệu đồng.
UBND huyện Hòa Vang hỗ trợ 06 HTX sản
xuất giống tạo tiền đề có nguồn giống ổn định hỗ trợ cho các thành viên hợp tác
xã với kinh phí trên 500 triệu đồng; hỗ trợ cho xây dựng 01 lò sấy lúa giống và
nâng cấp 01 lò sấy với kinh phí 330 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 01 điểm tập kết
giống để phục vụ sấy lúa giống kinh phí 220 triệu đồng; hỗ
trợ HTX xây dựng mở rộng sản xuất nấm với kinh phí 100 triệu đồng; hỗ trợ HTX mở
rộng mặt bằng sản xuất hoa với kinh phí 580 triệu đồng; hỗ trợ HTX mở rộng sản
xuất rau tại các vùng rau chuyên canh với kinh phí 730 triệu đồng.
Ngành Khoa học và Công nghệ đã
tăng cường hỗ trợ các HTX xây dựng nhãn hiệu tập thể và hệ thống
quản lý chất lượng tiên tiến, cụ thể:
- Triển khai kế hoạch hỗ trợ xây dựng
nhãn hiệu tập thể cho các tổ chức kinh tế tập thể thuộc
UBND huyện Hòa Vang: đã hướng dẫn xây dựng xong hồ sơ và gửi Cục Sở hữu trí tuệ
đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể “Ninh An và hình ảnh”, “Vân Dương và hình ảnh” và “Xuân Phát và hình ảnh”.
- Triển khai xây dựng hệ thống quản
lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 cho UBND các phường xã/HTX năm 2017, đang
hỗ trợ 05 HTX trên địa bàn thành phố, bao gồm: HTX sản xuất
giống và nuôi trồng nấm An Hải Đông, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại
tổng hợp Kim Thanh, HTX nấm linh chi Khuê Mỹ, HTX dịch vụ
sản xuất nông nghiệp Hòa Phong 1, HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Nhơn 2 với
tổng kinh phí thực hiện là 130 triệu đồng. Các hoạt động chính đã thực hiện: khảo sát việc quản lý chất lượng sản phẩm/dịch
vụ; đào tạo nhận thức; đào tạo xây dựng tài liệu ISO; xây
dựng hệ thống tài liệu.
d) Chính sách tín dụng, tiếp cận vốn
và quỹ hỗ trợ phát triển HTX
Đối với Quỹ hỗ trợ phát triển HTX
thành phố Đà Nẵng hoạt động theo Điều lệ tổ chức và hoạt động
ban hành kèm theo Quyết định số 2677/QĐ-UBND ngày
10/4/2012 của Chủ tịch UBND thành phố và Quyết định số 4786/QĐ-UBND ngày
03/7/2015 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ tổ chức và hoạt động
của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX thành phố Đà Nẵng, ngân sách thành phố đã cấp tổng vốn điều lệ là 6 tỷ đồng (năm 2017 bổ sung vốn điều lệ Quỹ 1 tỷ đồng),
số dư còn lại của Quỹ lũy kế đến 31/8/2017 là 2,85 tỷ đồng. Quỹ đã giải ngân 12 lượt vay với số tiền 3,15 tỷ đồng cho 11 HTX vay. Tuy nhiên, nhiều HTX gặp khó khăn trong việc tiếp cận
nguồn vốn vay này do không có tài sản thế chấp theo quy định.
4. Kết quả đăng ký lại, chuyển đổi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
Về công tác rà soát, hướng dẫn các hợp
tác xã chuyển đổi theo Luật Hợp tác
xã năm 2012, qua rà soát của UBND các quận, huyện, hiện nay trên địa bàn thành
phố có 02 Liên hiệp HTX và 101 HTX, trong đó: có 82 HTX và 01 Liên hiệp HTX
đang hoạt theo đúng luật HTX 2012; 23 HTX và 01 Liên hiệp HTX đang thực hiện
các thủ tục giải thể nhưng chưa hoàn thành do còn nhiều vướng mắc khách quan, hầu hết liên
quan đến công nợ và xử lý các tài sản khi giải thể...
Vấn đề này, bên cạnh việc có văn bản đề nghị các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn,
UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã chủ động
có văn bản chỉ đạo các ngành, UBND các quận, huyện, cục Thuế, Công an thành phố
phối hợp để xử lý các HTX ngưng hoạt động, bỏ địa điểm kinh doanh, còn nợ thuế...
theo hướng giao cho các địa phương phối hợp kiểm tra, lập biên bản để làm căn cứ bổ sung vào thủ tục giải thể bắt buộc.
IV. THUẬN LỢI -
KHÓ KHĂN - NGUYÊN NHÂN
1. Thuận lợi
Trong những năm qua, kinh tế tập thể
tiếp tục phát triển theo hướng tích cực; HTX thành lập mới tuy không nhiều,
nhưng các HTX thành lập mới đều xuất phát từ nhu cầu của thành viên, hoạt động
của HTX từng bước thể hiện tính đặc thù, nguyên tắc của Luật Hợp tác xã năm 2012. Một số HTX, tổ hợp
tác nỗ lực vươn lên: như đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ sản xuất, tìm đầu
ra vừa giảm chi phí vừa giúp cho các thành viên yên tâm sản xuất, tăng thu nhập.
Qua đó thể hiện được mô hình HTX đem lại lợi ích cho các
thành viên tham gia.
Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và các
cấp ngành địa phương có sự quan tâm sâu sát trong việc thực hiện chủ trương của
Đảng, Nhà nước về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao
hiệu quả kinh tế tập thể; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm,
thường xuyên của địa phương, đơn vị; trong đó đặc biệt chú trọng các giải pháp
cụ thể nhằm hạn chế những yếu kém trong công tác tổ chức, điều hành; tiếp tục
nâng cao năng lực, đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động,
không ngừng nâng cao vai trò vị trí của loại hình kinh tế tập thể trong nền
kinh tế quốc dân...
2. Khó khăn, hạn chế
Mặc dù nhận được sự quan tâm của lãnh
đạo các cấp, hỗ trợ từ các Sở, ban, ngành, tình hình phát
triển kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều hạn chế so với các
khu vực kinh tế khác do các khó khăn khách quan, cụ thể:
- Đối với các HTX đã chuyển tiếp, đăng ký lại hoạt động theo Luật HTX 2012, nhiều HTX sau
chuyển đổi vẫn chưa hoặc ít chuyển biến và khó chuyển biến
bởi bộ máy quản lý, điều hành chưa đổi mới, thiếu cơ cấu trẻ, chưa thu hút đối tượng được đào tạo có chuyên môn đại học;
phương án sản xuất kinh doanh thiếu dịch vụ mới, công trình đầu tư mới; sự liên
kết mới trong sản xuất bao tiêu sản phẩm cho hộ thành viên chưa thể hiện rõ...; một số vấn đề về
tài sản, vốn, công nợ, cổ phần, thành
viên... chưa có sự điều chỉnh giải quyết tốt và hợp lý; việc
xây dựng điều lệ ở một số HTX đã thực hiện chuyển đổi còn thiếu tính linh hoạt,
chưa vận dụng cụ thể hóa văn bản hướng dẫn sát với điều kiện thực tế của đơn vị.
- Nhiều HTX lúng túng về việc chuyển
tiếp, đăng ký lại hoạt động của HTX theo Luật hiện hành, lập phương án sản xuất
kinh doanh cũng như giải quyết các tồn tại, vướng mắc về
tài sản, vốn, công nợ, cổ phần... nên việc tổ chức chuyển
đổi không đạt chất lượng và tiến độ theo quy định.
3. Nguyên nhân
Nhận thức của một bộ phận cán bộ,
nhân dân về kinh tế tập thể; về chủ trương, đường lối của
Đảng và Nhà nước, về Luật HTX 2012 và HTX kiểu mới còn bất cập; các thành viên
HTX, thậm chí người đứng đầu một số HTX chưa hiểu đầy đủ về ý nghĩa, mục đích của công tác chuyển tiếp, đăng ký lại... nên công tác chuyển đổi hoạt
động HTX chưa đạt về thời gian và chất lượng.
Phần lớn số cán
bộ chủ chốt tham gia HTX quá lâu, tuổi đời cao, chưa qua đào tạo nên khi thực
hiện chuyển tiếp, đăng ký lại gặp khó khăn về khâu nhân sự, không có người kế
thừa nên kéo dài thời gian.
Tự thân các đơn vị kinh tế hợp tác và
hợp tác xã chưa thật chủ động thúc đẩy chuyển đổi sang mô hình mới, một mặt do ảnh hưởng của lối
tư duy cũ thời bao cấp, mặt khác do những khó khăn khách quan về cơ chế và nguồn lực.
4. Kiến nghị
Đề nghị các Bộ, ngành, trung ương sớm
có hướng dẫn cụ thể để các địa phương có căn cứ thực hiện
việc giải thể bắt buộc đối với các HTX ngừng hoạt động, bỏ
địa điểm kinh doanh, không liên lạc
được với thành viên ban quản trị, các HTX còn nợ đọng thuế,
không xử lý được tài sản... Đây cũng là khó khăn chính gây cản trở công tác xử
lý các HTX hoạt động không đúng theo Luật Hợp tác xã năm 2012 hiện nay.
Phần thứ hai:
KẾ HOẠCH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2018
I. NỘI DUNG KẾ
HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2018
1. Dự báo những thuận lợi, khó khăn
Thuận lợi: Lĩnh vực kinh tế tập thể
tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước thông
qua việc ban hành nhiều cơ chế, chính
sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác xã.
Khó khăn: Đa số các HTX hoạt động ở
quy mô nhỏ, vốn hạn chế, cơ sở vật chất còn nghèo nàn và thiếu sự chủ động liên
kết trong quá trình sản xuất kinh doanh nên tính cạnh tranh trên thị trường
chưa cao. Bên cạnh đó, đội ngũ quản lý hợp tác xã ngày
càng già hóa, trong khi đó, lực lượng trẻ có tâm huyết và
năng lực chưa thực sự quan tâm tham gia vào HTX. Vì vậy việc thay đổi phương thức hoạt động kinh doanh và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ
thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả hoạt
động còn nhiều hạn chế.
2. Định hướng chung về phát triển
kinh tế tập thể
- Phát triển kinh tế tập thể là nhiệm
vụ thường xuyên, lâu dài, cũng vừa mang tính cấp bách; phát triển và nâng cao
hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể để kinh tế tập thể
cùng với các thành phần kinh tế khác trở thành nền tảng vững
chắc của nền kinh tế quốc dân.
- Tập trung củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các thành phần kinh
tế tập thể trên địa bàn thành phố trên tất cả các lĩnh vực,
phấn đấu đưa kinh tế tập thể thoát khỏi những yếu kém như hiện
nay, góp phần thúc đẩy nền kinh tế quận
tăng trưởng bền vững.
- Đẩy mạnh công tác triển khai, tuyên
truyền, vận động các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế tập
thể sâu rộng trong nội bộ và nhân dân; tập trung vận động,
khuyến khích thành lập mới các HTX hoạt động theo quy định của pháp luật; đi đối
với việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX hiện có.
- Khuyến khích
các HTX liên doanh liên kết trong quá trình sản xuất kinh doanh để tạo ra các dịch vụ có chất lượng và xây dựng các chuỗi sản phẩm đáp ứng
được nhu cầu của thị trường, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực
kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố.
3. Một số mục tiêu chung
- Đối với các HTX nông nghiệp: Phát
triển dịch vụ hợp tác xã chuyển dần từ dịch vụ đầu vào là chủ yếu sang xây dựng
mô hình liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản.
- Củng cố các
HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có quy mô lớn, trở thành những đơn vị mạnh,
làm hạt nhân cho phong trào phát triển kinh tế tập thể trong
lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
- Vận động thành lập mới các HTX ở
những nơi có thể mạnh về nguồn nhân lực và nguyên liệu tại chỗ, chú ý các lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản, công nghiệp hàng
tiêu dùng và xuất khẩu...
- Phát triển các HTX thương mại dịch
vụ kinh doanh theo mô hình văn minh hiện đại, từng bước thay đổi phương thức hoạt động của HTX truyền thông sang mô hình HTX tổng hợp, tập trung đa ngành nghề; thành lập mới một số loại HTX thương mại
phát triển các dịch vụ mới gắn với phát triển kinh tế thị trường,
phù hợp với yêu cầu thực tế.
- Tiếp tục phát
triển mô hình HTX quản lý chợ, siêu thị, kho hàng, cửa hàng tự chọn... đáp ứng
nhu cầu của người tiêu dùng và góp phần bình ổn thị trường thành phố.
- Tiếp tục củng cố nâng cao năng lực
hiệu quả kinh doanh của các HTX vận tải hiện có, trong đó tăng quy mô các HTX vận
tải hiện nay: tập trung đầu tư phương tiện từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ
vận tải; đẩy mạnh công tác quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải và an toàn giao thông.
4. Một số mục tiêu cụ thể cho năm
2018
- Tiếp tục hoàn thành thủ tục giải thể
23 HTX đã ngưng hoạt động kéo dài, bỏ địa điểm kinh doanh.
- Thành lập mới 7-10 HTX mới (trung
bình 1-2 HTX ở mỗi quận, huyện).
- Thu nhập bình quân của cán bộ quản
lý HTX, thành viên và người lao động đạt trên 40 triệu đồng/năm.
- Trên 20% cán bộ quản lý, cán bộ
chuyên môn nghiệp vụ HTX có trình độ Đại học, Cao đẳng; trên 50% có trình độ
sơ, trung cấp; 100% cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp
vụ HTX được đào tạo bồi dưỡng kiến thức về quản lý kinh tế HTX.
II. CÁC GIẢI
PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
1. Tiếp tục thực hiện và hoàn thiện
hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012
- Triển khai đầy đủ nội dung quản lý
Nhà nước về HTX theo Nghị định 193/2013/NĐ-CP ngày
21/11/2013 về quy định chi tiết một số điều luật HTX. Xây dựng và hoàn thiện cơ
sở dữ liệu kinh tế tập thể phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành.
- Tiếp tục triển khai Chỉ thị số
19/CT-TTg ngày 24/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai
thi hành Luật Hợp tác xã.
2. Tuyên
truyền, tập huấn Luật Hợp
tác xã năm 2012 và nâng cao năng lực nguồn nhân lực
- Các Sở, ban ngành, cơ quan đoàn thể,
UBND các quận huyện và các cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố tiếp tục
tích cực tuyên truyền có hiệu quả về kinh tế tập thể, đẩy
mạnh công tác phổ biến pháp luật về hợp tác xã, giới thiệu, biểu dương những mô hình điển hình, tiên tiến trong hoạt động sản xuất kinh
doanh.
- Chỉ đạo các đơn vị xây dựng chương trình, có kế hoạch tuyên truyền
phát triển kinh tế tập thể trong năm 2018.
- Tiếp tục hỗ trợ các HTX xây dựng và
phát triển thương hiệu (theo Chương trình phát triển thương hiệu cho một số sản
phẩm ưu tiên của thành phố Đà Nẵng; Đề án phát triển
thương hiệu cho một số sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ưu tiên của
thành phố);
- Hỗ trợ về công tác tuyên truyền, quảng
bá giới thiệu sản phẩm của các HTX trên chuyên mục Công Thương trên Đài DRT,
trên website Sở Công Thương, website Trung tâm Xúc tiến
Thương mại Đà Nẵng...;
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về kỹ
năng xúc tiến thương mại, kỹ năng bán hàng, văn minh thương
mại, xây dựng và phát triển thương hiệu; nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết
khi Việt Nam chính thức gia nhập vào thị trường các nước ASEAN và các Hiệp định
thương mại đa phương và song phương khác, năng lực quản lý cho cán bộ quản lý
cho các doanh nghiệp trên địa bàn nói chung và các HTX, tổ hợp tác nói riêng.
3. Tổ chức triển khai thực hiện
chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển hợp tác xã theo Chương trình hỗ trợ
phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015-2020 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt
- Ưu tiên phân bổ
kinh phí đào tạo hằng năm cho các đơn vị có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
theo kế hoạch.
- Tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất
cho các HTX thông qua việc bố trí tại các khu, cụm công nghiệp.
- Tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm hỗ trợ và từng bước nâng cao công tác quản lý điều hành của
cán bộ lãnh đạo các thành phần kinh tế tập thể; tạo điều
kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để các thành phần kinh tế tập thể ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học - công nghệ, mở rộng thị trường,
khuyến khích việc tích lũy và sử dụng
có hiệu quả vốn tập thể trong các HTX
4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của
khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã
- Tiếp tục phát huy vai trò của Ban
chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể thành phố và quận huyện.
- Chỉ đạo Liên minh HTX thành phố phối
hợp với các Sở, ngành và UBND các quận huyện tổ chức hướng dẫn xây dựng mô hình
HTX kiểu mới cũng như tuyên truyền để nắm các nguyên tắc cơ bản của HTX theo luật
HTX năm 2012 để nâng cao năng suất,
hiệu quả hoạt động của HTX, qua đó làm cơ sở để nhân rộng cho các HTX khác trên
địa bàn thành phố.
5. Tăng cường công tác quản lý nhà
nước về kinh tế tập thể
- Phát huy vai trò của Ban chỉ đạo đổi
mới, phát triển kinh tế tập thể thành phố Đà Nẵng
- Tiếp tục cải cách hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin trong việc cấp, đổi
giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh HTX và giải quyết các thủ tục hồ sơ liên
quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX.
- Củng cố và
tăng cường vai trò, trách nhiệm của Liên minh HTX trong phát triển kinh tế tập
thể. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX trên cơ
sở đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ cả về năng lực, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ, am hiểu sát cơ sở và nhiệt tình với phong trào
kinh tế tập thể, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.
6. Huy động các lực lượng xã hội, các tổ chức đoàn thể trong nước và quốc tế tham gia
thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể
- Hỗ trợ HTX tham gia giới thiệu sản phẩm tại các Hội chợ trong và ngoài nước; tham gia
các cơ hội giao thương, phiên chợ hàng Việt, chương trình kết nối cung cầu giữa
các nhà sản xuất, các cơ sở sản xuất hàng nông sản trên địa bàn với các doanh
nghiệp, trung tâm thương mại siêu thị nhằm giới thiệu, hỗ trợ, giúp các cơ sở sản
xuất tiêu thụ sản phẩm với tổng kinh phí dự kiến năm 2018 là 100 triệu đồng.
- Tiếp tục đẩy mạnh sự liên kết, hợp
tác giữa các tổ hợp tác, HTX với nhau; giữa tổ hợp tác,
HTX với các thành phần kinh tế để ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ, nâng dần năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế tập thể của thành phố.
Trên đây là báo cáo đánh giá tình
hình phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2017 và Kế
hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng kính báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu
tư./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư
(để b/c);
- Vụ Hợp tác xã - Bộ KH&ĐT (để b/c);
- TT TU, TT HĐND thành phố (để b/c);
- CT, các PCT thành phố;
- UBMTTQ VN TP và các đoàn thể;
- Các Sở, ban, ngành; UBND quận, huyện;
- VP UBND thành phố, KT;
- Lưu: VT, SKHĐT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Kỳ Minh
|