ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 59/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 03 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Quyết định số 1563/QĐ-TTg
ngày 8/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng
thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020;
Chương trình số 78/CTr-UBND ngày 22/4/2016 của UBND Thành
phố về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn thành
phố Hà Nội; Chương trình số 22/CTr-UBND ngày 02/02/2017 của UBND Thành phố về
Chương trình công tác năm 2017; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2017 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
- Phát triển thương mại điện tử để
góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh
tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thúc
đẩy hợp tác quốc tế.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động thương mại điện tử; Đưa mua sắm trực tuyến trở thành hình
thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng.
- Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng
rộng rãi các loại hình thương mại điện tử như doanh nghiệp - doanh nghiệp
(B2B), doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp - chính phủ (B2G)
trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu.
- Hình thành một số doanh nghiệp kinh
doanh dịch vụ thương mại điện tử lớn có uy tín của Thành phố; khuyến khích
doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng thương mại điện tử.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phấn đấu năm 2017, doanh thu bán lẻ
trực tuyến chiếm 7% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng
trên địa bàn Thành phố (tăng 1% so với năm 2016).
- Giữ vững thứ hạng từ thứ 2 trở lên
trong cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
- Phấn đấu tỷ lệ dân số Hà Nội tham
gia mua sắm trực tuyến năm 2017 đạt 63% số người sử dụng Internet trên địa bàn
Thành phố (tăng 3% so với năm 2016).
- Phấn đấu năm 2017 đạt 80% các siêu
thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có lắp đặt thiết bị chấp nhận
thẻ thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt
khi mua hàng.
- Phấn đấu 60% doanh nghiệp có trang
thông tin điện tử, Website cập nhật thông tin, bán sản phẩm của doanh nghiệp.
- Phấn đấu 80% các đơn vị cung cấp dịch
vụ điện, nước, viễn thông chấp nhận thanh toán của khách hàng bằng phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt.
- Phấn đấu 100% cơ quan Nhà nước cung
cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
II. NỘI DUNG CỤ THỂ
1. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công
Thương (Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin) để quản trị cơ sở dữ liệu
tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố đã thực hiện
nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn
2. Điều hành hiệu quả website “Bản đồ
mua sắm thành phố Hà Nội” có địa chỉ mạng tại http://bandomuasam.hanoi.gov.vn để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến
các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực, du lịch, giải trí...trên địa bàn
Thành phố.
3. Phát triển Logistics, mạng lưới dịch
vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa phục vụ hoạt động thương mại điện tử; tăng khả
năng kết nối giao dịch giữa thành phố Hà Nội với các địa phương khác trong cả
nước.
4. Phát triển các dịch vụ trực tuyến
như: Dịch vụ du lịch trực tuyến; dịch vụ đặt phòng/khách sạn trực tuyến; dịch vụ
đặt chỗ, mua vé tàu bay, tàu hỏa, tour du lịch... trực tuyến.
5. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện
tử để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thực phẩm trên địa bàn Thành phố.
Khuyến khích thiết lập các website/ứng dụng thương mại điện
tử chuyên ngành kinh doanh nông sản, thực phẩm; hình thành các “chợ nông sản,
thực phẩm” uy tín, bảo đảm an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trên
môi trường mạng.
6. Đẩy mạnh ứng dụng mã hình QR
(Quick Response code - mã phản hồi nhanh hay còn gọi là mã vạch ma trận
matrix-barcode) để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; ứng dụng mã hình QR
in trên tem chống giả, tem xác thực hoặc các loại tem tương tự nhằm chống gian
lận thương mại.
7. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp ứng
dụng thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu.
8. Triển khai một số giải pháp thuế
điện tử để tăng cường quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử; thí điểm
kết nối máy tính tiền của doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ với hệ thống
cơ quan thuế.
9. Đào tạo lực lượng cán bộ chuyên
trách về thương mại điện tử có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà
nước về thương mại điện tử.
10. Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực
thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc thường xuyên tổ chức các
chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử; trang
bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh
chấp, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử trên môi trường mạng.
11. Tổ chức các chương trình đào tạo,
tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên
sâu, phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh.
12. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về
ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng qua các hoạt động truyền thông trên
báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, cẩm nang thương mại điện tử.
13. Tổ chức điều tra, thống kê về
tình hình hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố để kịp thời nắm bắt
thực tiễn phát sinh, phục vụ nghiên cứu chính sách quản lý, phát triển hoạt động
thương mại điện tử.
14. Tổ chức đấu tranh, phòng ngừa,
phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tổ chức kiểm tra định kỳ
hoạt động thương mại điện tử của một số doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo
quy định.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch phát
triển thương mại điện tử năm 2017 được giao trong dự toán chi ngân sách thường
xuyên của Sở Công Thương - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Thương mại điện tử
Thành phố theo Quyết định số 6768/QĐ-UBND ngày 9/12/2016 của UBND Thành phố về
việc giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách của
thành phố Hà Nội năm 2017.
2. Các Sở, ngành liên quan và chính
quyền địa phương chủ động triển khai các nội dung Kế hoạch theo chức năng, nhiệm
vụ của đơn vị; bố trí kinh phí bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được phân công.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
(cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Thương mại điện tử Thành phố):
- Chủ trì, tổ chức thực hiện Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử năm 2017 trên địa bàn Thành phố. Lập dự toán kinh
phí chi tiết thực hiện Kế hoạch, trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
- Tăng cường pháp chế trong quản lý
hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố; tổ chức giám sát trực tuyến
hoạt động thương mại điện tử trên môi trường mạng.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan Nhà
nước là thành viên Ban chỉ đạo Thương mại điện tử Thành phố, Ban chỉ đạo ứng dụng
công nghệ thông tin Thành phố đẩy mạnh ứng dụng mã hình QR trong các hoạt động
xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, hàng hóa; công nghệ thông tin; thanh
toán điện tử; thuế điện tử...
- Phối hợp Hiệp
hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xây
dựng Quy chế phối hợp triển khai “Hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc, chất
lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường
Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại
điện tử.
- Chủ trì Đề tài khoa học Thành phố:
“Nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với hình thức bán lẻ trực tuyến trên địa
bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025”.
- Xây dựng và triển khai Đề án “Quản
lý và phát triển thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố
Hà Nội đến năm 2025”.
- Tham mưu Ban chỉ đạo Thương mại điện
tử Thành phố kiện toàn thành viên để đáp ứng yêu cầu quản lý. Điều phối hoạt động
của Ban chỉ đạo Thương mại điện tử Thành phố.
- Đầu mối tổng hợp báo cáo định kỳ; yêu cầu các cơ quan nhà nước là thành viên Ban chỉ đạo
Thương mại điện tử Thành phố báo cáo công tác phối hợp quản lý và phát triển hoạt
động thương mại điện tử theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Sở Thông tin
và Truyền thông:
- Phối hợp Sở Công Thương tổ chức kết
nối các doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp cung ứng giải pháp phần
mềm, phần cứng hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử.
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền về lợi
ích của thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, chứng
thực điện tử; quảng bá mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả nhờ ứng dụng
thương mại điện tử.
- Triển khai “Đề án nâng cao ý thức,
trách nhiệm cộng đồng khi tham gia môi trường mạng”.
- Phối hợp Công
an Thành phố thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin trong giao dịch
thương mại điện tử.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành của Thành phố.
3. Sở Khoa học và
Công nghệ:
- Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo
vệ quyền lợi hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong
lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng.
- Chủ trì, phối hợp cơ quan chức năng
xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng.
- Chủ trì, phối hợp cơ quan hữu quan
tổ chức thực hiện kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hàng hóa tham gia giao dịch
trên môi trường mạng.
- Thực hiện trách nhiệm của cơ quan
chủ trì quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Thành
phố; hướng dẫn Sở Công Thương triển khai Đề tài “Nâng cao vai trò quản lý nhà
nước đối với hình thức bán lẻ trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm
2025”.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành của Thành phố.
4. Sở Du lịch:
- Xây dựng kế hoạch, chương trình xúc
tiến du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch; sự kiện, hội chợ, hội thảo, triển
lãm du lịch của Thành phố trên môi trường mạng; phát triển dịch vụ du lịch trực
tuyến; dịch vụ đặt phòng/khách sạn trực tuyến; dịch vụ đặt chỗ, mua vé tàu bay,
tàu hỏa, tour du lịch…trực tuyến.
- Chủ trì quản lý các doanh nghiệp
kinh doanh dịch vụ du lịch trên môi trường mạng.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành của Thành phố.
5. Sở Nông nghiệp
và phát triển nông thôn:
- Tổ chức đẩy mạnh ứng dụng thương mại
điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại đối với nông sản, thực phẩm; giới
thiệu, quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản chủ lực, thế mạnh của
Thủ đô và sản phẩm nông sản của địa phương khác có liên kết, hợp tác tiêu thụ
trên địa bàn Thành phố. Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nâng cao năng lực
cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường nội địa và thị trường quốc tế,
đẩy mạnh xuất khẩu, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch,
tuyên truyền, quảng bá dịch vụ, sản phẩm nhờ việc ứng dụng thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương đẩy
mạnh ứng dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm nhằm chống
gian lận thương mại.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành của Thành phố.
6. Sở Tài chính:
- Phối hợp Sở
Công Thương và các cơ quan liên quan tham mưu trình UBND Thành phố ban hành cơ
chế, chính sách khuyến khích phát triển thương mại điện tử phù hợp tình hình thực tế; bố trí kinh phí phát triển thương mại điện tử trên
địa bàn Thành phố.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực
hiện thanh quyết toán kinh phí thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử
theo đúng quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành của Thành phố.
7. Sở Kế hoạch và
Đầu tư:
- Triển khai Đề án
“Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của
thành phố Hà Nội đến năm 2020”.
- Cung cấp cơ sở
dữ liệu doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố cho cơ quan nhà nước khi được yêu cầu.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành của Thành phố.
8. Sở Tư pháp:
- Phối hợp Sở
CôngThương tổ chức nghiên cứu, rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện quy định
của pháp luật về thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
- Chủ trì, phối hợp thực hiện kế hoạch
tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử.
- Phối hợp, tham
gia các đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố.
9. Sở Văn hóa và
Thể thao:
- Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về
hoạt động quảng cáo, văn hóa theo phân cấp trên môi trường mạng.
- Nghiên cứu xây dựng và triển khai
Quy tắc ứng xử văn minh, hiện đại trong giao dịch điện tử,
mua bán hàng hóa, dịch vụ trên môi trường mạng.
- Phối hợp, tham
gia các đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố.
10. Công an
Thành phố:
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan nhà
nước là thành viên Ban chỉ đạo Thương mại điện tử Thành phố
thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân hoạt động thương
mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
- Xây dựng kế hoạch phòng ngừa, phát
hiện, đấu tranh và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực
thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi phạm
khác trên môi trường mạng.
- Tăng cường phòng ngừa các loại tội
phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành của Thành phố.
11. Thanh tra
Thành phố:
- Tổ chức kế hoạch thanh tra việc thực
hiện chính sách, pháp luật của tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương
mại điện tử; chủ trì giải quyết khiếu nại, tố cáo phát sinh trong lĩnh vực
thương mại điện tử.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành của Thành phố.
12. Cục Thuế
thành phố Hà Nội:
- Tiếp tục mở rộng triển khai dịch vụ
nộp thuế điện tử, khai thuế qua mạng Internet, thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, phối hợp với các ngân hàng đẩy mạnh công tác tổ
chức tập huấn, tuyên truyền, đa dạng hóa các
kênh thu nộp thuế như: thanh toán qua POS, qua ATM, iBanking...
- Tiếp tục thực hiện công khai thông
tin hỗ trợ người nộp thuế, kê khai thuế trên môi trường mạng; nâng cấp, cải thiện
tốc độ đường truyền để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, doanh nghiệp nộp thuế
điện tử.
- Lựa chọn một số doanh nghiệp kinh
doanh thương mại điện tử theo nhóm để tiến hành thanh tra, kiểm tra thuế; trong
đó tập trung vào các doanh nghiệp kinh doanh game online,
kinh doanh dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử, trung gian thanh
toán...
- Triển khai Đề án
“Thí điểm kết nối máy tính tiền của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà
hàng, khách sạn, siêu thị với hệ thống cơ quan thuế”.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành của Thành phố.
13. Cục Hải quan
Hà Nội:
- Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về
hải quan trong lãnh thổ hải quan trên môi trường mạng.
- Quản lý hải quan điện tử trong hoạt
động thương mại điện tử; tổ chức giám sát trực tuyến các giao dịch điện tử, mua
bán hàng hóa xuyên biên giới.
- Tiếp tục vận hành hiệu quả “Hệ thống
thông quan tự động và một cửa quốc gia VNACCS/VCIS” để tạo điều kiện thuận lợi
cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
- Phối hợp với Tổng
cục Hải quan và các đơn vị kinh doanh kho bãi, cảng để thực hiện trao đổi, kết
nối thông tin bằng phương thức điện tử về hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế
Nội Bài.
- Tiếp tục triển khai mở rộng thực hiện
thanh toán thuế, lệ phí hải quan bằng phương thức điện tử.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành của Thành phố.
14. Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội:
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa
bàn thành phố tiếp tục triển khai tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, vận động,
hướng dẫn thanh toán qua POS cho người sử dụng thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ; đồng
thời phát triển, hợp lý hóa mạng lưới ATM, POS đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ
đô.
- Tiếp tục nghiên cứu, rà soát các
quy định liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt; đề xuất tham mưu sửa đổi,
bổ sung cơ chế chính sách liên quan đáp ứng yêu cầu thực tế.
- Phối hợp chặt
chẽ, hiệu quả với các cơ quan chức năng; tăng cường các quy định và biện pháp đảm
bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong lĩnh vực thanh toán thẻ, ATM, POS và các
phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành của Thành phố.
15. UBND quận,
huyện, thị xã:
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
phân công, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển
khai năm 2017 và chủ động phối hợp với Sở Công Thương thực
hiện công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn.
- Chủ động bố trí kinh phí theo phân
cấp quản lý ngân sách để triển khai công tác phát triển thương mại điện tử tại
địa phương.
Trên đây là Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử năm 2017 trên địa bàn thành phố Hà Nội. UBND
Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành; các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện; kịp thời phản ánh khó
khăn, vướng mắc gửi Sở Công Thương (cơ quan thường trực) để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT: TU, HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Hiệp hội TMĐT Việt Nam;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, các PCVP, KT, TH, TKBT;
- Lưu: VT, KTv.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Doãn Toản
|